Khởi tố, bắt giam ông Tất Thành Cang

2
Ông Tất Thành Cang - Ảnh: TỰ TRUNG

Chiều 16-12, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố bị can đối với ông Tất Thành Cang – cựu phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM – để điều tra về tội danh “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”.

Liên quan vụ án này, cơ quan điều tra cũng khởi tố bị can đối với ông Phạm Nhật Vinh và ông Nguyễn Hữu Thành (cả hai là cổ đông của SADECO).

Trước đó, HĐND TP.HCM đã tạm đình chỉ tư cách đại biểu HĐND TP.HCM nhiệm kỳ 2016-2021 đối với ông Tất Thành Cang.

Theo đó, Thường trực HĐND TP.HCM đã tạm đình chỉ việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đại biểu HĐND của ông Tất Thành Cang.

Nguồn tin cho biết đây là thủ tục được tiến hành theo quy định tại điều 101 của Luật tổ chức chính quyền địa phương.

Trong đó quy định: “Trường hợp đại biểu HĐND bị khởi tố bị can thì Thường trực HĐND quyết định tạm đình chỉ việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của đại biểu HĐND đó”.

Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ Online, ông Cang được cho có sai phạm liên quan đến việc phát hành, bán 9 triệu cổ phiếu cho cổ đông chiến lược – Công ty Nguyễn Kim tại Công ty cổ phần phát triển Nam Sài Gòn SADECO.

Như vậy, liên quan đến sai phạm bán 9 triệu cổ phiếu Công ty SADECO cho Nguyễn Kim, cùng với ông Tất Thành Cang, đến nay cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố tổng cộng 20 bị can để điều tra.

Công ty SADECO có vốn góp của các cổ đông nhà nước gồm: Công ty IPC, Công ty TNHH MTV đầu tư xây dựng Tân Thuận (Công ty Tân Thuận), Văn phòng Thành ủy TP.HCM và các tổ chức khác. Bên cạnh đó, SADECO có cổ đông chiến lược là Công ty Nguyễn Kim.

Công ty IPC, Công ty Tân Thuận, Văn phòng Thành ủy sẽ cử nhân sự đại diện vốn nhà nước tham gia vào các vị trí, chức vụ quản lý (hội đồng quản trị, ban kiểm soát…) tại SADECO.

Năm 2017, từ đề xuất tăng vốn, SADECO đã bán 9 triệu cổ phiếu của mình cho đối tác chiến lược Nguyễn Kim để thu về 360 tỉ đồng. Tuy nhiên toàn bộ số tiền này được SADECO gửi ngân hàng lấy lãi. Quá trình tăng vốn, bán cổ phiếu có vai trò của nhóm đại diện, quản lý vốn nhà nước tại SADECO.

Sự việc này, năm 2018, Thanh tra TP.HCM đã có kết luận chỉ ra rằng thời điểm phát hành cổ phiếu SADECO chưa thực sự có nhu cầu cần thiết tăng vốn. Việc bán với giá 40.000 đồng/cổ phiếu có khả năng gây thiệt hại hàng trăm tỉ đồng cho SADECO dẫn đến thiệt hại vốn nhà nước.

Đồng thời phi vụ bán chỉ định cổ phiếu giá rẻ trên đã giúp Nguyễn Kim thâu tóm SADECO (sau khi mua 9 triệu cổ phiếu, Nguyễn Kim sở hữu tỉ lệ 34,6% vốn tại SADECO). Trong khi hoạt động kinh doanh tại SADECO rất hiệu quả, tỉ lệ chia cổ tức hằng năm cao (năm 2015 là 20%, năm 2016 là 40%, năm 2017 là 10%).

Còn nhóm cổ đông nhà nước sau khi bán 9 triệu cổ phiếu thì tỉ lệ sở hữu vốn tại SADECO đã giảm sâu.

Cụ thể: trước khi bán 9 triệu cổ phiếu, tỉ lệ sử hữu của IPC, Công ty Tân Thuận và Văn phòng Thành ủy lần lượt là 44%, 14,1%, 2,6%. Sau khi bán 9 triệu cổ phiếu, tỉ lệ còn lần lượt là 28,8%, 9,2%, 1,7%.

Tất Thành Cang (sinh năm 1971)từng là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XII, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Vào tháng 12/2018 ông bị cách chức.

Sai phạm trong vụ Thủ Thiêm

Ông Tất Thành Cang là 1 trong 66 đảng viên vừa bị xem xét, thi hành kỷ luật đảng, do có liên quan sai phạm tại dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2 tp. HCM

Chiều 26.12.2019, tại hội nghị Ban Chấp hành (BCH) T.Ư 9, BCH T.Ư đã tiến hành xem xét thi hành kỷ luật ông Tất Thành Cang, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM.
Theo đó, BCH T.Ư quyết định kỷ luật ông Tất Thành Cang bằng hình thức cách chức ủy viên T.Ư Đảng khóa XII; Phó bí thư thường trực Thành ủy, ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2015 – 2020.
Trước đó, tại phiên họp thứ 32 hồi đầu tháng 12 vừa qua, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) T.Ư đã đề nghị Bộ Chính trị, BCH T.Ư xem xét, thi hành kỷ luật theo thẩm quyền đối với ông Tất Thành Cang do những vi phạm đã được UBKT T.Ư kết luận trước đó.
Trong thời gian giữ cương vị Thành ủy viên, Ủy viên UBND TP, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, ông Tất Thành Cang đã vi phạm quy định pháp luật về đất đai và quản lý đầu tư xây dựng trong việc ký quyết định phê duyệt dự án và ký tắt hợp đồng dự án đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Theo đánh giá của UBKT T.Ư, “những vi phạm của ông Tất Thành Cang là rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong xã hội, làm ảnh hưởng lớn đến uy tín của Thành ủy, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật”.
Trong các sai phạm của ông Tất Thành Cang khi đương chức, có sai phạm liên quan đến chuyển nhượng hơn 32 ha đất đã đền bù của Công ty TNHH MTV đầu tư và xây dựng Tân Thuận (Công ty Tân Thuận, doanh nghiệp của Đảng bộ TP.HCM) tại dự án khu dân cư Phước Kiển (xã Phước Kiển, H.Nhà Bè, TP.HCM) cho Công ty CP Quốc Cường Gia Lai.
Vào thời điểm lần đầu giao dịch giữa Công ty Tân Thuận và Quốc Cường Gia Lai, giá chuyển nhượng lô đất trên chỉ khoảng 1,29 triệu đồng/m2; trong khi đất của người dân liền kề với tình trạng tương tự được giao dịch khoảng 10 triệu đồng/m2.
Trước khi UBKT T.Ư công bố kết luận sai phạm của ông Tất Thành Cang, trong tháng 5 – 6.2018, Thành ủy TP.HCM từng họp nhiều cuộc, đã công bố thông tin trong phạm vi thẩm quyền…
Theo Tuổi Trẻ, Thanh Niên

2 BÌNH LUẬN

  1. Những con heo thành Hồ

    Hai mươi năm lầm than
    Hàng trăm ngàn dân oan
    Sống màn trời chiếu đất
    Kéo lê đời lang thang!

    Chính chúng nó bốc lột
    Những con hạm Thủ Thiêm
    Thì chúng phải dựa cột
    Liệu đất trời linh thiêng!

    Những con heo thành Hồ
    Hải – Quân – Đua – Hồng – Việt
    Những tên đại tội đồ
    Thứ trời tru đất diệt!

    Còn thiếu Tất Thành Cang
    Và một lũ tham quan
    Hàng bí thư quận ủy
    Thứ nầy mới dã man!

    Còn nữa, tấm bản đồ
    Phải tìm ra bằng được
    Cho dù phải đào mồ
    Cả bè lũ mẹ rượt!

    Nông Dân Nam Bộ

  2. Những con cá vồ thành Hồ

    Người dân Bến Nghé “đá bèo”
    Bè lũ ăn đất làm nghèo người dân
    Chúng đưa tên Nguyễn Thiện Nhân
    Bí thư thành ủy thăm dân dối lừa

    Câu giờ hứa cuội hứa bừa
    Bản đồ quy hoạch đổ thừa cho qua
    Bao che không được thanh tra
    Anh Hai Anh Sáu Anh Ba tội đồ

    Chúng ăn như lũ cá vồ
    Mấy tên chó đẻ thành Hồ súc sanh
    Ba Đua Hai Nhựt gian manh
    Sáu Cang toàn thứ hôi tanh bọ giòi

    “Hải heo” từ chối trả lời
    Bây giờ nó đã hưu rồi làm chi?
    Người dân Bến Nghé nghĩ đi
    Điêu linh thống khổ ta thì bỏ qua?

    Ôn dịch thổ tả quỷ ma
    Dinh thự biệt phủ vi la trải dài
    Trong khi ta phải ăn mày
    Không nhà không đất bao ngày lầm than

    Thủ Thiêm chúng phá tan hoang!

    Nông Dân Nam Bộ

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên