Jeff Monson- Cộng sản hạng cân nặng nhập khẩu

2
Jeff Monson.. Hình Getty Images

Tháng 07-2018, Mỹ đã trục xuất 12 gián điệp Nga bị cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016. Cùng thời gian này, tại một thành phố nhỏ Krasnogorski ở ngoại ô Mockova của nước Nga, một người Mỹ đã cố gắng để tác động trực tiếp đến kết quả bầu cử chính quyền địa phương của thành phố.

Sự trở lại của những người khùng hữu ích

Zeff Monson là cựu vận động viên quyền Anh nhà nghề của Mỹ, sinh trưởng tại bang Minnesota. Trong cuộc vận động bầu cử, Monson hứa hẹn xử lý bãi rác của thành phố, nó đang ngày càng chất cao như núi và tỏa mùi hôi thối ra một vùng rộng của Krasnogorski.

Đây không phải chỗ của rác! Chúng ta mong muốn xung quanh Mockova là những vùng ngoại ô sạch sẽ! – Monson hét to trước ống kính truyền hình.

Monson còn có biệt danh là Snowman (người tuyết), ở Mỹ, không phải là người nổi tiếng đặc biệt, nhưng ở Nga, nơi Monson chuyển đến sinh sống từ năm 2011, người dân hâm mộ đặc biệt với môn thể thao mang nặng tính thách đấu này, Monson trở thành thần tượng. Sự nổi tiếng đồng thời cũng mang đến cho anh lòng nhiệt thành để đáp lại tình yêu và danh dự mà gia đình và tổ quốc mới dành cho anh. Sau khi được Kremlin cấp quyền công dân Nga, Monson được đưa vào danh sách ứng cử viên của của đảng cầm quyền, cách đây vài tuần, Monson đã trúng cử vào hội đồng thành phố.

Cùng với sự quay lại các ngôn từ thời chiến tranh lạnh giữa Mỹ – Nga, xu hướng tiếp nhận những nhân vật khùng từ phương tây để khuyếch trương tuyên truyền chống lại kẻ thù cũng xuất hiện nhiều hơn. Các ngôi sao của phương tây đến Nga được mua chuộc, khuyến khích để chống lại nước Mỹ, họ được gọi tên là những “người khùng hữu ích”.

Phục vụ nước Nga xã hội chủ nghĩa

Gérard Depardieu diễn viên kỳ cựu Pháp, nhân vật chính trong các phim hành động của Steven Seagal được cấp quốc tịch Nga cách đây 5 năm. Từ năm 2016 trở thành đại diện đặc biệt của bộ ngoại giao Nga trong quan hệ với Mỹ, chuyên về những hoạt động nhân đạo. Diễn viên kỳ cựu này ca ngợi Putin là “một trong trong những lãnh tụ vĩ đại nhất của thế giới còn sống”.

Nhưng ít ai thấy mức độ sùng kính quá mức như trên ở Jeff Monson đối với tổ quốc mới của mình, đã từ lâu anh vốn là một người có tư tưởng theo CNXH và chủ nghĩa vô chính phủ. Trong các hình xăm trên người của Monson có hình búa và liềm. Monson sống trong một căn hộ bình thường của Krasnogorski, thành phố với khoảng 100 ngàn dân. Đối với Monson, mỗi ngày trôi qua là những ngày anh hoạt động để thực hiện các mục tiêu chính trị tự nhiên của mình: đưa nước Nga (hay ít nhất là Krasnogorski) trở lại với CNXH.

Với chức ủy viên hội đồng thành phố, một chức vị không lương, Monson quảng bá văn hóa tái chế và làm việc để mở trung tâm giúp đỡ những người vô gia cư. Anh cũng dành cho thiếu nhi các bài giảng dậy về quyền Anh. Monson thừa nhận rằng, sự nổi tiếng đã đem đến cho mình bè bạntrong môi trường chính trị, nhưng anh không đồng ý người ta gán cho mình nhãn “người khùng hữu ích”.

Đây giống như vợ chồng, ở đây tôi cảm thấy như ở nhà mình – Monson nói và giải thích, rằng nó tạo thuận lợi để thực hiện các nguyện vọng riêng.

Trước đây Monson đã có lần tham gia thi đấu tranh giải vô địch võ tổng hợp (UFC), còn ở Nga sự kiện có tiếng vang rộng rãi đã xẩy ra năm 2011.

Trong trận so tài anh đã bị võ sĩ nhà nghề nổi tiếng của Nga Fiodor Jemielianienka hạ thủ. Ngay hôm sau, Wladimir Putin đã gọi điện thoại trực tiếp cho Monson và ca ngợi anh ta đã có một “ý chí Nga đích thực”, đã tiếp tục trận đấu ngay cả sau khi gẫy chân.

Thời gian đó Monson trở thành người khách của khắp nước Nga, đi dọc ngang ký các hợp đồng quảng cáo, thăm các đơn vị quân đội Nga. Monson giới thiệu với mọi người nước Mỹ là một đế quốc xấu, ném bom lên đầu những người dân vô tội, đất nước không có công bằng xã hội.

-Tự do mà thiếu vắng CNXH là hệ thống đặc quyền, chính nó đang tồn tại ở Mỹ – Monson nói và dẫn chứng những câu nói của những nhân vật theo chủ nghĩa vô chính phủ của Nga từ thế kỷ thứ XIX.

Monson tham dự chương trình “Nhẩy với các ngôi sao”, đi thăm hàng chục thành phố, đến đâu cũng được những người hâm mộ nhanh chóng vây quanh cổ vũ.

Thật không tin được! Thi đấu thật tuyệt diệu, giờ đây đứng về phía Nga – Dmitri Chernow một cựu chiến binh của lực lượng đặc biệt Nga vừa chụp ảnh chung với Monson hồ hởi nói – Đó là người của chúng tôi, anh nói thêm.

Trong Đảng Cộng Sản không có những người cộng sản

Sự nổi tiếng của Monson đã trở thành miếng bánh ngon cho các nhà chính trị. Đầu tiên liên quan đến Đảng Cộng Sản Nga, Monson đã cùng ban lãnh đạo của Đảng đặt vòng hoa viếng lăng Lenin, tham dự lễ kỷ niệm Ngày Chiến Thắng trên quảng trường Đỏ.

Nhưng kế hoạch mở trường dậy quyền Anh phi lợi nhuận cho thiếu niên chưa được cấp phép. Hồ sơ đầu tiên xin cấp quyền công dân được nộp tại cơ quan di trú năm 2015 vẫn chưa có trả lời. Đại hội Đảng Cộng Sản chỉ là những bữa tiệc cao cấp lố bịch, một đại biểu đã đi đến dự đại hội bằng chiếc mô tô Harley Davidson với trang trí đầu Lenin. Tôi đi đến kết luận, rằng trong Đảng Cộng Sản Nga không có những người cộng sản – Monson nói.

Đầu năm nay, người hùng Mỹ nhấc điện thoại, đầu bên kia là Radi Khabinov, thị trưởng Krasnogorski một người hâm mộ quyền Anh. Radi Khabinov đề nghị mở trường dậy quyền Anh tại Krasnogorski. Monson đã đến thăm thị trưởng, mang theo lòng khao khát hoạt động chính trị. Ông thị trưởng đã tiến cử Monson vào danh sách bầu cử địa phương của đảng Một Nước Nga, đảng đang nắm quyền lãnh đạo thành phố.

Monson cùng người vợ Nga chuyển đến Krasnogorski, sự việc này càng tăng thêm thuận lợi cho việc xét cấp quốc tịch Nga vì có thêm ủng hộ tích cực của chính quyền địa phương. Tháng sáu vừa qua, Monson ngồi trên máy bay trực thăng tham dự khai trương công viên giải trí ở ngoại ô Mockova, công viên được xây dựng gắn với lịch sử của quân đội Nga.

Cũng tại đây, anh được trao quyết định trở thành công dân Nga.

Đảng Một Nước Nga đã nhận đươc hơn 50% phiếu bầu, Monson trúng cử vào hội đồng thành phố. Trong lễ nhận quyết định công nhận quyền công dân,Monson đã đọc tuyên thệ, anh đã đọc sai cả tên tổ quốc mới của mình. -Tiếng Nga rất khó – anh giải thích và nói thêm là đã bắt đầu đến lớp học tiếng Nga.

Bây giờ là thời gian Monson dành cho dự án tái chế rác và giúp đỡ những người vô gia cư, dậy quyền Anh trong trường mới mở và chăm sóc đứa con gái 3 tháng tuổi của mình. Anh thường về Mỹ để thăm các con của mình với những người vợ trước.

Huấn luyện cho 10 thiếu niên trong những giờ buổi chiều, anh đã cung cấp cho chúng những hướng dẫn cơ bản bằng tiếng Nga, tuy vậy vẫn cần có phiên dịch.

Không một ai nói một từ nào xấu về anh – Maria Kurchesova mẹ của một học sinh trong lớp học của Monson nói như đinh đóng cột. Các học sinh đều hào hứng, liên tục hỏi :”Khi nào lại đến Jeff?”
Monson thừa nhận rằng, anh muốn một ghế trong viện Duma. Anh đã bộc bạch trong các cuộc họp mặt bầu cử bằng trích dẫn lời của Lev Tolstoi : “Ý nghĩa duy nhất của cuộc sống là phục vụ nhân loại”.

Dịch từ phụ trang THE WALL STREET JOURNAL bằng tiếng Ba Lan của nhật báo WYBORCZA.

James Marson

Đinh Minh Đạo dịch

2 BÌNH LUẬN

  1. Kể ra “người khùng hữu ích” Jeff Monson cũng ngon vì dám đâm đầu vô hang rắn hổ mang dù anh ta là Mỹ khùng chính cống.
    Chỉ tiếc loại khùng…ba trợn hữu ít như Nguyễn Phương Hùng về VN khóc hai ba bữa lại sách…c chạy về Mỹ núp mà không dám ở lại sống với mấy con chuột nhắc.
    Hùng mà…hèn là ở chổ đó!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên