Jambon ibérique de bellota 

45

(Jamon ibérico de bellota)

Tặng các bạn thích ăn và thích của lạ

Từ lâu tôi có ý định viết về loại jambon nầy, sau khi đi viếng Tây ban nha về (đã hơn 10 năm) để các độc giả có dịp đi Tây ban nha (TBN) biết để thử một món ngon trên đời, tuy có mắc nhưng không đến nỗi nào. Trong lần viếng TBN, tôi được một cô em họ, họa sĩ Việt Nam, sống ở TBN nhiều năm, mua cho chúng tôi ăn mấy lần loại jambon này, các lát jambon thái thật mỏng, thơm phức, béo, không mặn, ăn mà nhớ đời! Thật là một dịp bằng vàng để hưởng được món ngon của trần gian!

Ở Canada, đến nay vẫn chưa nhập cảng thứ thượng hạng này, nên có thèm, cũng không biết tìm đâu ra, không biết ở Mỹ thì sao?

Thường chúng ta ăn loại jambon serrano (nghĩa là jambon de sierra) làm từ thịt heo trắng, nhưng các nhà sành ăn (connaisseurs) coi jambon de bellota là loại thịt nguội le plus noble (dịch sao đây? quí phái nhất?) được làm từ loài heo lông đen, chân đen (pata negra) -le cerdo ibérico- nuôi bằng quả sồi và thả rong trong các dehesa là công viên thiên nhiên, khoảng 2 triệu mẫu, ở vùng núi Aracena và Estramadura của TBN. Trong các công viên này, có nhiều cây sồi xanh, sồi làm nút chai, cỏ dại và cỏ thơm, tất cả các loài thực vật này, cung cấp thức ăn cơ bản cho heo cerdo iberico.

Chữ TBN, bellota có nghĩa là quả, Iberico chỉ bán đảo gồm TBN và Bồ đào nha, có khi dùng như tĩnh từ để chỉ TBN.

Trong giai đoạn trước khi giết thịt, heo cerdo iberico cần được vỗ béo bằng hạt sồi, để đạt trọng lượng 200 kí lô, chất mỡ thấm vào cơ chú heo, làm cho jambon có dạng đá hoa (marbre) và có mùi vị không sánh được. Hơn nữa, 50% mỡ này thuộc loại non saturé, giống dầu olive extra vierge, không đóng vào động mạch, vậy thì cứ ăn mạnh vô!

Theo đạo luật của hoàng gia TBN tháng 4/2014, để được gọi là jambon ibérique de Bellota, heo phải có cha mẹ cùng giống iberique100%  sau 3 tháng, 3 tuần, 3 ngày trong tử cung của mẹ, heo con ra đời, được cắt đuôi, cắt răng, rồi bị thiến (sao ác quá ! ) nhưng nên nhớ, loài heo nọc, ai có nếm qua một lần thì đều chạy mặt vì mỡ heo hôi không chịu nỗi!

Sau 24 tháng, heo bị giết thịt, sau khi được sống tự do trong rừng, được ăn thỏa thích (mà không được chơi!) và được vỗ béo. Jambon ibérique loại ngon nhất của TBN, phải mang nhãn plastique màu đen, nếu màu khác thì không ngon vì không làm từ heo ibérique 100%.

ch làm: chỉ dùng đùi sau của heo cerdo iberico

  1. Xẻ thịt.
  2. Đông lạnh tới khoảng 5-8 độ
  3. Xát muối biển, trong phòng ẩm 95%, đùi nọ chồng lên đùi kia, cứ mỗi ki lô thịt thì ướp muối một ngày, (đùi heo 20 ký thì ướp 20 ngày)
  4. Lau và cho nghĩ, sau khi đã rữa sạch muối dư bằng nước lạnh, rồi treo lên, trữ trong phòng 2 tháng cho thịt ngấm muố
  5. Để khô trong phòng tự nhiên không ánh sáng.
  6. Được phép cho ướp thêm đường, chất bảo quản, chất chống acide, và antioxydant vào đùi heo.

Tất cả giai đoạn trên,kéo dài từ 12 tới 48 tháng, nhưng nếu để quá 30 tháng thì jambon trở nên quá khô, không ngon.

Nếm jambon:

Không nên nếm với thức ăn nào khác, để khỏi bị cạnh tranh mùi, thì mới hưởng hết hương vị của nó.

Có vị các loại hạt, như tan trong miệng, thơm ngon lạ lùng, rất dịu dàng, không quá mặn như các loại jambon khác. Khó tả hết cái ngon của jambon này. Cứ nếm một lần sẽ biết rằng tác giả không nói quá, để rồi tiêc nuối, sao mình không biết sớm hơn! 

 ————

Tài liệu tham khảo:

1- Les 1001 saveurs qu’il faut avoir goûtées dans sa vie de Frances Case (Auteur), Paul Bocuse (Préface), Patricia Crossley-Lamin (Traduction)

2- Wikipédia: Jambon ibérique.

3- Jambon ibérique: ce qu’on ne vous dit pas (chef Pourcel, blog)

45 BÌNH LUẬN

  1. Thử so sánh cách vỗ béo rồi làm ‘Jambon ibérique de bellota’ và vỗ béo rồi mần thịt của $ chí.

    Cách làm ‘Jambon ibérique de bellota’ chắc là đã lên tới tuyệt đỉnh, khó còn có thể cải tiến thêm nữa.

    Còn cách vỗ béo rồi mần thịt của $ chí thì khác, qua từng thế hệ nghệ thuật này ngày càng cải tiến, lên một đỉnh cao mới. Thời Hồ Chí Minh, nghệ thuật vỗ béo rồi thịt, nhưng được gọi tên khác – dọn sạch chuồng, hay chống tham nhũng cũng thế, chỉ ở vào hàng cái đinh so với bây giờ.

    Thời đó gọi là béo, $ chí cũng chả đáng bao nhiêu. Nhưng qua thế hệ kế tiếp, rồi thế hệ kế tiếp, nghệ thuật vỗ béo rồi thịt của thế hệ sau cao hơn thế hệ trước nhiều. Tới thời buổi hiện nay nghệ thuật vỗ béo của $ chí có thể nói là đã cao lắm rồi – tới chức Chủ tịch nước chứ đâu phải vừa. Còn một đỉnh cao nữa là chức Tổng bí thư đảng. Bao giờ sẽ đạt tới?

    Phải khen nghệ thuật ‘vỗ béo rồi thịt’ của đảng ta, tên khác là ‘dọn sạch chuồng’ hay ‘chống tham nhũng’, ngày càng cải tiến. $ chí vỗ béo $ chí rồi mần thịt $ chí thì thịt sẽ ngon hơn?

    Thắc mắc chưa có câu trả lời: Thịt ngâm lâu năm của $ chí Hồ Chí Minh có ngon không?

    • Cộng sản mà ,tệ hại hơn nữa còn là
      cái thứ cộng sản Đông Lào ,Vẹm ta,
      chúng ăn chẳng từ cái thứ gì ,ăn từ
      cái lai quần đàn bà trở đi .

      Trước kia ,thằng nào cũng khố rách,áo
      ôm, tập hợp với nhau thành $ chí,ăn
      cướp ,ăn chặn,ăn cắp của người khác,
      của đồng bào ,đồng loại ,người ơn (bà
      Cát hanh Long) của chúng . Sau một
      thời gian ,thì chính $ bọn ,$ chí của
      chúng đã ki cóp ,rủng rỉnh số lớn
      tài sản ăn cướp được . Bây giờ thì
      quay sang mần thịt lẫn nhau . Tình
      đồng chí trở thành $ thịt .

    • “Thắc mắc chưa có câu trả lời: Thịt ngâm lâu năm của $ chí Hồ Chí Minh có ngon không?”

      Miễn Hồ Chí Minh hổng phải là Hồ Tập Chương thì ngay cả cacx của HCM những trí thức đáng kính trọng vẫn mút lấy mút để

    • Dmcs
      Từ khi ta có Bác Hồ
      Nhân dân chẳng được ăn no ngày nào
      Đánh cho Mỹ cút nguỵ nhào
      Toàn dân đói khổ… đau nào đau hơn?
      Đả đảo Thiệu Kỳ, mua gì cũng có
      Hoan hô Hồ Chí Minh, mua cái đinh phải xếp hàng!

  2. Năm 1986 chứng kiến chủ nghĩa Cộng sản ở Việt nam đại bại :

    CSBV sau khi nhờ may mắn chiếm được miền Nam năm 75 , thời gian tiếp theo đó cho đến năm 1986, theo giáo sư kinh tế Trần Văn Thọ (VN) mô tả “là một trong những giai đoạn tối tăm nhất về kinh tế trong lịch sử Việt Nam. Chỉ nói về mặt kinh tế, nhiều người phải ăn bo bo trong thời gian dài , công thương nghiệp đình trệ, sản xuất đình đốn, vật dụng hằng ngày thiếu thốn, cuộc sống của người dân vô cùng khốn khó “.

    Theo trang mạng factsanddetails.com, lạm phát lên đến mức 700 phần trăm .

    Tổng bí thư Nguyễn văn Linh( 1986- 91) phê bình về cách làm kinh tế của Lê Duẩn là ” Lãnh đạo gì mà làm ăn như cái ‘con c..’.”

    Vnexpress.net : “…Lúc này, Việt Nam bị khó khăn bủa vây tứ phía. Cuộc tổng điều chỉnh giá – lương – tiền trước đó bộc lộ nhiều khuyết điểm khiến nền kinh tế xuống dốc. Xuất nhập khẩu thu hẹp, đình đốn, lạm phát có thời gian lên tới trên 700% khiến hơn 7 triệu người thiếu đói. Viện trợ của các nước trong khối xã hội chủ nghĩa cắt giảm, đất nước bị cấm vận. Yêu cầu đặt ra là “đổi mới thì sống, không đổi mới thì chết”.
    ” Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh đã nhìn thấu yêu cầu của đổi mới, nhất là kinh tế. Ông khẳng định: “Không có con đường nào khác là phải kiên quyết xóa bỏ cơ chế tập trung, quan liêu, bao cấp, thực hiện phân cấp quản lý theo nguyên tắc tập trung, dân chủ, sử dụng đúng đắn các đòn bẩy kinh tế, phát huy vai trò của khoa học kỹ thuật, mở rộng nâng cao hiệu quả kinh tế đối ngoại”.

    “Đại hội CS đã quyết định đường lối đổi mới, tập trung đổi mới từ nền kinh tế quốc doanh, tập thể chuyển sang kinh tế nhiều thành phần; bãi bỏ chế độ tem phiếu khiến nhiều mô hình làm ăn được “bung” ra, đời sống nhân dân dần khởi sắc “.

    Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp kể lại :Tại nhà trường, nơi nhà tôi khi đó đang đi dạy, có trường hợp mà hai cô giáo phải chia với nhau một cái quần. Hai cô giáo này không bao giờ có thể đứng trước lớp học cùng một lúc được. Chúng tôi nghèo đến thế đó.

    Rốt cuộc vào năm 1986, Cộng sản Hà nội phải Đổi Mới theo hướng kinh tế thị trường cho tư nhân tự do kinh doanh, rước các nước Tư Bản – luôn cả ” đế quốc sừng sỏ, sen đầm quốc tế Mỹ- vào đầu tư để cứu đói.

    Bình luận gia nổi tiếng người Mỹ Dennis Prager phê bình : “Đảng Cộng Sản Việt Nam đã hy sinh hơn 2 triệu người dân Việt Nam để thành lập chế độ cộng sản. Nhưng cuối cùng họ lại dùng chủ nghĩa tư bản để làm giàu. Vậy 2 triệu người Việt Nam đã chết để làm gì?!”.

  3. Ngày nay, Việt nam vẫn là một nước nghèo, hàng năm, ngửa tay nhận oeo phe 16 tỷ đô la Mỹ từ người Việt hải ngoại, 650000 người phải đi làm ô shin, cu li ở hơn 40 quốc gia trên Thế giới !

    Năm 1986, Chủ nghĩa Cộng sản lăn đùng ra chết lâm sàng làm CS Hà nội lộ nguyên hình là Đỉnh ngu của trí tuệ loài người. TBT Nguyễn văn Linh than trời như bọng ” Lê Duẫn làm ăn như cái ‘con c..’ “.

    Năm 1975, tổng bí thư Lê Duẩn “nổ”: “Chúng ta sẽ đuổi kịp Nhật trong 15, 20 năm và nhân dân ta sẽ đi trên thảm vàng” .

    Trước đó, Hồ chí Minh “nổ” :“Còn non còn nước còn người / Thắng giặc Mỹ ta sẽ xây dựng hơn mười ngày nay”.

    Ngày nay, lợi tức tính theo đầu người:

    VN US$4,163 Thái Lan US$6,910 Mã Lai US$11,993 Indonesia US$4,788
    Mễ US$ 11,496 Iraq US$ 5,937
    Đại Hàn US$ 32,422 Nhật US$ 34,017
    (World Bank)

    • “Hồ chí Minh “nổ” :“Còn non còn nước còn người / Thắng giặc Mỹ ta sẽ xây dựng hơn mười ngày nay””

      Nhưng nếu tính dân “đỏ” thì vượt chỉ tiêu lun . Nhà văn Phạm Đình Trọng niu ra 1 chân lý cụ thể, 1 đảng viên = 5000 người dân . Tưởng Năng Tiến ủng hộ bằng quên công ơn của bộ đội Cụ Hồ thì hổng xứng đáng đại diện cho dân tộc Việt Nam

      Các thứ dân khác … uh, Phúc ’em all, i guess

  4. ” Chúng tao sẽ chôn sống tụi tư bản chúng mày” của tổng bí thư Liên xô Khrushev đâu chẳng thấy, chỉ thấy tổng bí thư Mikhail Gorbachev tự đánh sập đế quốc Liên xô ngày 25 tháng 12, 1991 .

    *Đế quốc Liên xô chui vào nghĩa địa :

    (Trích ) Trần Trung Đạo: Ngày 25 tháng 12, 1991 là ngày cuối cùng của hệ thống CS Liên Xô

    4 giờ chiều ngày 25

    Tổng Bí Thư Mikhail Gorbachev và phụ tá Andrei Grachev xem lại diễn văn mà 4 giờ nữa ông sẽ đọc và quyết định thay chữ “từ chức” bằng chữ “ngưng các hoạt động” trong chức vụ chủ tịch Liên Bang Sô Viết.
    Cũng trong buổi chiều cuối cùng này, Gorbachev gọi điện thoại chào từ giã tổng thống Mỹ George H. W. Bush. Buổi điện đàm được truyền hình ABC thu. Gorbachev mở đầu trước bằng gọi một cách thân mật “George thân mến, chúc mừng Giáng Sinh đến anh và Barbara !” và nói tiếp “George, tôi muốn báo anh biết một tin quan trọng. Trước mặt tôi là diễn văn từ nhiệm. Tôi sẽ rời khỏi chức vụ tổng tư lịnh và chuyển giao quyền sử dụng vũ khí nguyên tử sang tổng thống Liên Bang Nga”. Buổi điện đàm diễn ra trong không khí rất thân mật và tổng thống Mỹ mời Gorbachev viếng thăm Mỹ lần nữa.

    Trời đã về chiều. Gorbachev và hai phụ tá thân cận nhất của ông ngồi quanh nhau bên ly cà phê cuối cùng. Cả ba đồng ý, sau khi đọc diễn văn, Gorbachev sẽ ký quyết định từ nhiệm thay vì ký trước như dự tính.

    7 giờ tối ngày 25
    “Kính thưa toàn thể nhân dân”, giọng Mikhail Gorbachev hơi lạc đi vì xúc động, gò má ông rung lên. Trong chốc lát, ông lấy lại bình tĩnh và đọc tiếp “Số phận đã quyết định rằng, khi tôi trở nên lãnh đạo đất nước, hiển nhiên đã có những sai trái trầm trọng trong quốc gia này. Chúng ta có đầy đủ mọi thứ, đất đai, dầu khí, tài nguyên thiên nhiên và Tạo Hóa đã ban cho chúng ta trí tuệ và tài năng – Tuy nhiên, mức sống của chúng ta tệ hại hơn nhiều so với các quốc gia kỹ nghệ khác và khoảng cách mỗi ngày rộng thêm. Lý do rõ ràng vì xã hội bị bóp ngặt trong tay của một hệ thống quan quyền được tạo ra để phục vụ một ý thức hệ, và phải chịu gánh nặng chạy đua vũ trang, căng thẳng tột cùng. Tất cả cố gắng để thực hiện các cải cách nửa vời đều lần lượt dẫn đến thất bại. Đất nước không còn hy vọng gì nữa.”

    Gorbachev tiếp tục nói về các cải cách ông thực thi từ 1985, dù sao, đã là những viên gạch cần thiết lót lên con đường dẫn đến chế độ dân chủ và theo ông “xã hội đã đạt được tự do, tự do về chính trị và tự do về tinh thần”. Gorbachev chấm dứt diễn văn lúc 7:12 phút tối. Ông nhìn lên ống kính truyền hình và thêm vào câu nữa “Chúc quý vị mọi điều tốt đẹp”.

    Tại sao Liên Xô sụp đổ?

    Các lý do làm Liên Xô sụp đổ là nguồn thúc đẩy sự nghiên cứu của nhiều sử gia, nhà nghiên cứu, nhà phân tích và vẫn còn đang được nghiên cứu, phân tích. Tuy nhiên, như nhiều người đông ý, nguyên nhân sâu xa vẫn là (1) những mâu thuẫn có tính triệt tiêu trong bản chất của chế độ CS độc tài toàn trị, (2) sự chuyển hóa không ngừng của xã hội và (3) các nguyên nhân trực tiếp gồm tình trạng tham nhũng thối nát, chạy đua vũ trang và trung ương không giữ được địa phương.
    ……….
    (3)Tham nhũng thối nát, chạy đua vũ trang và trung ương không giữ được địa phương :
    Thập niên 1970 Liên Xô có vẻ trong vị trí ổn định và có ảnh hưởng quốc tế nhất. Vị trí của Liên Xô lên cao tại Phi Châu, Trung Đông và Á Châu. Tuy nhiên sau thượng đỉnh Vladivostok giữa Leonid Brezhnev và Tổng thống Mỹ Gerald Ford tình hình bắt đầu đổi khác. Nền kinh tế Liên Xô suy sụp dần vì hơn 30%, nhiều phân tích cho rằng hơn một nửa ngân sách quốc gia phải đổ vào cuộc chạy đua vũ trang với Mỹ.

  5. Các giới văn, võ trong nước đồng thanh phê phán Hồ chí Minh là đứa ngu đần cực kỳ, tha chủ nghĩa Cộng sản rác rưởi về Việt nam tàn phá đất nước, băng hoại dân tộc :

    *Trung tướng CS Trần Độ: “Nền chuyên chính tư tưởng hiện nay ở Việt Nam là tổng hợp các tội ác ghê tởm của Tần Thuỷ Hoàng và các vua quan tàn bạo của Trung quốc, cộng với tội ác của các chế độ phát xít, độc tài. Nó tàn phá cả một dân tộc, huỷ hoại tinh anh của nhiều thế hệ….

    “Thế là ta đập tan một cái xấu xa và lại phải chấp nhận một cái xấu xa mới giống như hoặc tệ hại hơn tất cả những xấu xa mà ta từng chửi rủa, từng căm thù… mỗi người Cộng sản có lương tâm phải biết xấu hổ.. .

    *Nhà văn đại tá CS Nguyễn Khải trong“ Đi tìm cái tôi đã mất” nhận định:

    “Thoát ách nô lệ của thực dân lại tự nguyện tròng vào cổ một học thuyết đã mất hết sức sống. Dân mình sao lại phải chiụ một số phận nghiệt ngã đến vậy! Một xã hội tan nát, lòng người chĩu nặng những phiền muộn ưu tư, mà là những người đã hết lòng hết sức với kháng chiến bằng cách này hay cách khác”.

    *Lê Hồng Hà – chánh văn phòng Bộ Công an CS :
    “Đối với dân tộc Việt nam, học thuyết Mác là học thuyết ngoại nhập…Không giúp lý giải được xã hội Việt nam với những điều kiện kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa, tư tưởng toàn khác với Tây Âu, rất dể dẫn cách mạng VN đi chệch đường và do đó gây nên tổn thất, gây đổ vỡ, gây kiềm hãm sự phát triển…”

    * Nguyễn Khải- Đại tá. Đại biểu Quốc Hội CS. Phó tổng thư ký Hội Nhà Văn CS :
    “Dân tộc Việt Nam lại thua đậm trong công cuộc xây dựng một xã hội tự do và dân chủ. Thoát ách nô lệ của thực dân lại tự nguyện tròng vào cổ một học thuyết đã mất hết sức sống. Dân mình sao lại phải chiụ một số phận nghiệt ngã đến vậy! Một xã hội tan nát, lòng người chĩu nặng những phiền muộn ưu tư, mà là những người đã hết lòng hết sức với kháng chiến bằng cách này hay cách khác”.

    * Tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang : “Ba mươi năm qua, chủ nghĩa Mác-Lênin đã tàn phá đất nước này về mặt kinh tế, và tàn phá cả về mặt văn hóa và tư tưởng…Phải bỏ chủ nghĩa Mác-Lênin và phải rút ra được những nhận định một cách khách quan, thẳng thắng về sự tàn hại của cái ứng dụng sai lầm chủ nghĩa Mác-Lênin…”.

    V.v…

    • Đại tá CS Phạm Quế Dương – tổng biên tập tạp chí Nghiên Cứu Lịch Sử Quân Đội Nhân Dân: “Cộng sản vừa bất tài vừa bất lực, vừa bất lương” .

      Đại tá điệp báo CS Phạm Xuân Ẩn: Tất cả những lời nói về giải phóng trong “hai mươi, ba mươi, bốn mươi năm qua” sản xuất ra được cái này, cái xứ sở nghèo nàn, rách nát bị cai trị bởi một bọn lý thuyết gia ít học, tàn bạo và độc đoán .

      Giáo sư Hoàng Minh Chính, nguyên Viện trưởng viện Triết học Mác-Lê: “Cái Đảng này nó đi theo chủ nghĩa Mác-Lênin, mà bản thân chủ nghĩa Mác-Lênin đã sai từ gốc rễ và cái Đảng này nó đang xây dựng một cơ chế độc tài, độc quyền toàn trị…

      “Nhà nước Cộng sản luôn tuyên bố rằng chủ nghĩa xã hội dân chủ gắp một triệu lần chủ nghĩa tư bản nhưng thực tế cho thấy, chế độ hiện nay (dân chủ) không bằng một phần của chế độ phát xít Hitler thời xưa…”.

      Nguyễn Hộ : Gia nhập Đảng Cộng sản năm 1934. Phó Chủ tịch Tổng công đoàn Việt Nam , chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ở thành phố Sài gòn :
      “Suốt bao nhiêu năm trường trên con đường cách mạng cộng sản ấy, nhân dân Việt Nam đã chịu sự hy sinh quá lớn lao, nhưng cuối cùng chẳng được gì, đất nước vẫn nghèo nàn, lạc hậu, nhân dân không có ấm no và hạnh phúc, không có dân chủ tự do. Đó là điều sỉ nhục. ..Nhục! Đất nước như thế này là nhục! Làm công dân của Việt Nam, có lịch sử oai hùng, đến ngày nay mà không có tự do, đó là nhục nhã! Nhục! Không thay đổi điều này, không xứng đáng làm người!”.

      Tiến sĩ Hà Sĩ Phu- nhà văn: “Quyền yêu nước của mọi người dân là như nhau, dù là một dân thường hay ngài chủ tịch nước, không ai phải xin phép ai để yêu nước cả. Chỉ biểu tình ôn hoà chống kẻ xâm phạm bờ cõi mà phải xin phép mới được biểu tình thì đất nước ấy thật rất xứng đáng làm nô lệ, không có nhân dân anh hùng nào lại ứng xử như con giun như vậy “.

      Nhạc sĩ Tô Hải: “Đây là sự hy sinh cực kỳ vô duyên cho một chủ nghĩa không tưởng, cho sự tiếm quyền của một lớp người đang âm mưu làm Vua của cái nước Việt Nam khốn khổ này bằng chiêu bài Độc Lập, Tự Do mà ở các nước người ta đã có từ nửa thế kỷ trước nay rồi, vì người ta may mắn thay đã không có đảng Cộng sản cai trị.
      ” Chủ nghĩa cộng sản chính là một tà giáo đại bịp nhất trong lịch sử loài người mà những tên lãnh tụ tối cao của chúng dựa vào đó để gây chiến tranh nồi da xáo thịt, để tiến hành âm mưu hiểm độc tiêu diệt mọi lòng tin khác, mọi nhận thức, mọi tình cảm, mọi tình yêu, kể cả lòng yêu nước của con người!”.

      Bác sĩ Dương quỳnh Hoa: Tôi đã là người cộng sản cả đời tôi. Nhưng bây giờ khi chứng kiến những sự thật về chủ nghĩa cộng sản và sự thất bại của nó, quản trị kém, tham nhũng, đặc quyền, áp chế, lý tưởng của tôi đã không còn.( Trả lời cuộc phỏng vấn của Stanley Karnow- Ngày 19/5/2008)

      Dương quỳnh Hoa theo học ngành y khoa ở Việt Nam và Pháp. Gia nhập đảng cộng sản Pháp vào những năm 1948-1954. Gia nhập Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam.Bộ trưởng y tế trong Chính Phủ Lâm Thời Miền Nam Việt Nam.

      v.v…

      • DMCS, DM mấy thằng Cộng Sản Phạm Xuân Ẩn, Trần Độ, Ngô Bá Thành, Kim Văn Chính, Bùi Chí Vinh, Nguyễn Trọng Vĩnh

  6. Đời sống gia đình người Việt ở Mỹ ra sao ? Có thể mua ăn Jambon ibérique de bellota?

    ***Trong năm 2022, lợi tức trung bình một năm của gia đình người Việt là US$81,000 .
    Lợi tức trung bình một năm của gia đình người Mỹ nói chung là US$75,000.
    Tỷ lệ người nghèo gốc Việt là 11%.
    Tỷ lệ người nghèo toàn quốc là 12%.
    Nguồn tài liệu:
    migrationpolicy.org
    “Vietnamese Immigrants in the United States
    OCTOBER 11, 2023”

    ***2019: Lợi tức trung bình một năm của gia đình người Việt ở Mỹ là US$70,000.
    Lợi tức trung bình một năm của gia đình người bản xứ là US$66,000
    Nguồn tài liệu:
    migrationpolicy.org
    “Vietnamese Immigrants in the United States
    October 15, 2021

    ***Trong năm 2015:
    Tỷ lệ nghèo của người Việt ở Mỹ là 14.3 phần trăm
    Tỷ lệ nghèo của toàn thể nước Mỹ là 15.1 phần trăm
    Nguồn tài liệu:
    PEWRESEARCH.ORG/
    “U.S. Vietnamese population living in poverty, 2015
    September 8, 2017”

  7. Việt nam dưới chế độ CS Hà nội sống ký sinh vào người Việt hải ngoại suốt từ năm 1980 đến nay, 44 năm !:

    17/2/21- Truyền thông Nhà nước Việt Nam hôm 18/01 loan tin người Việt Nam ở nước ngoài trong 10 tháng đầu năm 2020 đã gửi về nước tổng cộng 15,7 tỷ đô la, thấp hơn 7% so với năm trước đó nhưng số tiền này cũng đủ để giúp Việt Nam duy trì tên trong danh sách các nước nhận kiều hối nhiều nhất trong năm 2020.

    Theo giáo sư phó tiến sĩ Nguyễn anh Tuấn trong bài viết ngày 7/3/2017:
    ” Từ năm 1980, Việt Nam đã tiếp nhận một lượng lớn dòng ngoại tệ từ các kiều bào ở nước ngoài,

    • “Việt nam dưới chế độ CS Hà nội sống ký sinh vào người Việt hải ngoại suốt từ năm 1980 đến nay, 44 năm”

      Và dân hải ngoại rất hãnh diện đã nuôi chế độ CS Hà Nội từ 1980 đến nay

      Như dân trong nước hãnh diện vì đã đóng thuế nuôi Đảng . A Phúc Kđinh I, Artificial Idiots

  8. Ăn dem bôn dzô thì tương lai có trong tay ta có làm mới “bản thân” kích cở dương vật hông ta? Ha ha ha!

    • Nếu ngày ấy…

      Nếu ngày ấy bến Nhà Rồng đóng cửa
      “Người” lang thang quay trở lại Nghệ An
      Làm giáo làng hay một chân thư lại
      Thì ngày nay dân đã thoát lầm than
      Nếu ngày ấy, sông Sài Gòn nổi sóng
      Người đang leo bỗng rớt mẹ xuống sông
      Bấy sấu đói đã reo mừng ruớc “bác”
      Thì ngày sau xương đâu trắng cánh đồng
      Nếu ngày ấy trên bong tàu đêm tối
      “Người lao công đang quét dọn hành lang”
      Cơn sóng dữ tiễn đưa về đáy biển

      Thì ngày nay quê mẹ đã bình an
      Nếu ngày ấy trời Paris trở lạnh
      Cục gạch hồng chẳng đủ ấm qua đêm
      “Bác” chết cóng trên mình cô đầm nái
      Thì ngày nay tổ quốc đã êm đềm
      Nếu ngày ấy, tên toàn quyền rộng lượng
      Cho “người” vào trường thuộc địa, khỏi thi
      Mẫu quốc đã có thêm Hoàng Cao Khải
      Mà An Nam cũng thoát cảnh “bác đi”
      Nếu nếu nếu, thêm một ngàn lần nếu
      “Bác” chẳng đi! Đi chẳng có ngày về!
      Về, thượng mã phong bờ hang Pác Bó
      Thì ngày nay đâu có lũ u mê!

      (sưu tầm)

      • Tốt . Miễn Hồ Chí Minh hổng phải là Hồ Tập Chương

        Đọc Dương Chính Ủi, ” việc đánh giá lãnh đạo qua việc giai gái hủ hóa thì cũng khá là lạc hậu rồi … bây giờ chuyện đó không phải là vấn đề quá nghiêm trọng. Như tổng thống Mỹ Kennedy, Clinton, Trump…đều có scandal liên quan đến gái dù đều có vợ đẹp!”

        Nhà báo Lưu Trọng Văn, coong zai của Nhà Thơ Cộng Sản Lưu Trọng Lư -DmCS- còn xem hủ hóa là 1 thứ thành tích, càng hủ hóa thì lãnh đạo càng có cá tính mạnh mẽ, là điều tốt

        Cần nhứt là phải tọng vào họng dân rằng thì là muh Hồ Chí Minh hổng phải là Hồ Tập Chương . Đồng thời đem chiện gái gú ra gán cho Bác, & xem đó là thành tích

  9. Khà khà khà, cụ Tăng Kiêt Quệ ni thiẹt là ác nghen. Món ni ngon tuyệt và đắt đỏ như thé ni mà bác kể vói mí bác TÀN DƯ NGUY COCK nghèo kiết xác thì chẳng khác nào để bát phở truóc mặt mà CẤM KHÔNG ĐUỌC ĂN.

    Theo như giá cả của loại jamon iberico của TÂY BÁN NHÀ ni thì khoảng trên duói 140 USD/Pound thì máy cụ TÀN DƯ NGUY COCK tiền mô mà thử huh?.

    Tiền trợ câp huu trí của máy bác TÀN DƯ NGUY COCK chỉ có trên duói 800 USD/thang’ không đủ cafe thuốc la’, mì gói và internet thì mần răng mà dám thử món thịt dăm bong đặc biệt ni huh TĂNG KIỆT QUỆ.

    Tiền huu trí tí tẹo như rứa mà đi mua JAM BONE mà ăn thì một ngày ăn jam bon còn 29 ngày sau đó thì………………..UỐNG NUÓC LẢ để……….DIET hay sao, kakakkakakkaka.

    • 140 USD là vô mí nhà hàng 5 sao như El Bulli ngày xưa, mỗi meal cost around 250 USD per head. Ở ngoài, str8 outta tay người làm, top grade khoảng chừng 85-95 EUR per 250 grams. Nhưng cũng có loại commercial grade, có bán ở các chợ như Costco mỗi mùa Christmas & New Year, khoảng chừng 100-120 USD fo a leg, around 5 lbs. Con cái họ làm hổng ít xìn, dư xăng cho mấy ông bà ăn sung mặc sướng .

      Ngay cả VOA, bên tiếng Việt là mấy người già, trẻ thì từ VN wa. Qua tới bộ phận tiếng Anh mới thấy gen 2, 3 người Việt . Tụi nó hổng mặn mà lém với cách “người Việt” làm chiền thông . Nếu đi vào báo chí, tụi nó nhào vô chính ngạch, Boston Globe, New York Times … mà làm . Nhưng cái này thì đúng là “người Việt”. Ngay cả trong dớp cũng có những thứ gọi là “hàng hiệu”, như Lockheed, Boeing, MS … trong giới kỹ sư . Những người đó “được” trọng vọng & con gái mê hơn là những đồ “hàng chợ” khác . Tương tự in respective fields

      Tren bi giờ, dân Mỹ, là discover new tastes, nên lâu lâu bỏ tiền ra đi tới mấy nhà hàng Michelin hay James Beard. Gen 2, 3 … Việt cũng (bắt đầu) theo tren này . Anh chàng tác giả khá cổ hủ nên mới “khám phá” ra jamon iberico, chớ mấy cái này trong giới trẻ … hơi bị “lạc hậu”, should i say. Thật ra, người Hoa đi trước người Việt trong chiện này . The times i hung around in the Village, NYC, theres a chinese rest called Cheng’s, là nơi tụ họp (khá) thường xuyên của những Keith Harring, Basquiat, Ginsberg, Leonard Cohen, Linda Ronstadt … & a whole sleuth of them

    • Dmcs
      Dm mày dog phét sủa ngu
      Kaka Kaka nhục nhã, dog csvn sủa chế độ XHCn ưu việt gấp vạn lần tu bản giãy chết = vậy sao tham nhũng hơn cả tu bản giãy chết? Vậy thì xoá bỏ chế độ XHCn đi, theo tu bản giãy chết cho sướng.
      Bộ Thương mại Mỹ tăng thuế chống bán phá giá đối với 5 nhà xuất khẩu cá basa Việt Nam= Kaka nhục nhã quá, để quốc Mỹ bây giờ oánh vào kinh tế của dog csvn = sao dog csvn không trùng phạt trả đũa lại? Dog phét trả lời được không?

      Nhóm vì dân chủ cho Việt Nam tưởng niệm binh sĩ Hàn Quốc tử trận thời Chiến tranh VN= Kaka nhục nhã quá dog csvn không dám làm gì trùng phạt Kaka = Quân đội Nam Hàn khi bị du kích núp trong làng bắn ra thì họ vào bắn cả làng. Tại Đại Hàn họ cũng làm như vậy. Du kích quân cộng sản núp trong làng bắn thì họ bắn cả làng. Đối với dân Đại Hàn họ cũng làm như vậy chứ không phải chỉ là đối với dân Việt Nam. Nếu có lên án họ thì họ nói nhờ họ chống cộng mà Hàn Quốc mới được như ngày nay, còn không thì dân sẽ đói như là ở Triều Tiên.

    • Đúng, tụi nguỵ là dân lương thiện tay làm hàm nhai tiền đâu mà dám rớ tới mấy món đó.
      Phải cỡ tổng Lú hay công an cướp giựt của dân như Tô Lâm thì Jam…lon còn được huống chi jambon hay bò dát vàng.

    • Thế các bác tàn dư nếu có lòng thì cho vợ của chú Phét đang làm lậu ở mấy tiệm phở chút tiền típ để chồng có dịp hít đồ ăn trên DCV nhé. Cứ thế mà khổ với mấy con lợn…lông đen.

    • Mún hỏi Phét chiện này

      RF Phúc Kđinh A đưa 1 tin (rất) lạ

      Bắc Hàn vừa gửi một đoàn đại biểu cấp cao tới thăm các nước Trung Quốc, Việt Nam và Lào trong nỗ lực gia tăng quan hệ ngoại giao … Theo báo Tuổi Trẻ, chuyến đi này được cho là nhằm tăng cường quan hệ giữa Triều Tiên (Bắc Hàn) với các nước xã hội chủ nghĩa

      Việt Nam còn là 1 nước Xã hội chủ nghĩa ? Or just in name only, CINO, communist in name only? Và Bắc Hàn quáng gà ?

      • Khà khầ khà, Em mostique nè, anh Phét nói điều này hoài rùi mà lị. XA HOI CHỦ NGHỈA là ly’ tuỏng là đích điểm là mục đích tận cùng của nhân loại huớng tói.

        Khi đạt tói XA HOI CHỦ NGHIA thì nhân loại sẻ tuyệt vòi hạnh phúc , và xả hôi lúc đó sẻ có đủ nguồn lực để Phục vụ con nguòi.

        Viet Công chúng anh choi vói bu MẼO bu PÁP, bu AU CHAU và dùng những thèng đó như những phương tiện để đạt tói những điều tốt đẹp của XA HOI CHU NGHĨA mà TƯ BẢN KHÔNG CÓ.

        VieT Cộng chúng anh sé KHÔNG BAO GIÒ thỏa mản vói những gì TƯ BẢN mang tói. CHỦ NGHIA XA HOI phái đi xa hơn thé, cao hơn the và absolutely Perfect hơn the’ , hiẻu chưa hiẻu chua Mosquite, kkakakkak.

        • Phét nói đúng đấy. Việt cộng các anh không bao giờ thỏa mãn với những gì tư bản mang tới cả. Này nhé, hơn nửa thế kỷ trước thì Việt cộng còn hướng dẫn nhân dân miền bắc vác thùng hốt phân tươi ở các đại sứ quán chứ bây giờ thì định hướng khác rồi. Ta chủ truong bú c@c bọn tư bản là chính. Nói thật chứ sợ mẹ gì, bè lũ phương tây nhìn thấy lãnh đạo ta từ xa thì đã tự…tuột quần rồi. Điều đáng mừng là mặc kệ bọn chúng hồ hởi vạch…nhưng ta vẫn kiên định với chính sách 4 không. Vâng, Không bao cao su, Không cần rửa, Không lấy…tip và không làm thất thoát sauce ra ngoài.

          • Bước đầu của ta là trong vòng 5 năm tới thì vợ con của các đồng chí đang công tác bên sứ quán sẽ không còn đi làm…lậu mà sẽ tập trung làm công tác hộ lý dưới sự bảo trợ của đảng và nhà nước ta để tạo điều kiện cho Việt kiều
            ..chung vui đêm này cho trọn tình quê hương mà không cần…visa. Cho bọn tàn dư hộc máu…chơi!

          • Khà khà khà, em Mừi lại nup’ lùm để bắn tỉa anh PHET nửa ,kakakkakakka. Anh Phét tưởng đâu em Mừi lúc này chuản bị đi đoàn tụ vói DIỆM THEO rùi chứ. Không sao cứ núp lùm bắn tỉa trả thù……….dân NGỤY đi nghen , kkkakkakka.

            Mửi em , Viet Cộng chúng anh rất dể dàng thich ứng vói hoàn cảnh . Khi khó khăn thì Viet Cộng chúng anh khắc phục để tồn tại và chiến đấu. Khi mà đầy đủ như hiện nay chẳng hạn thì VIET CỘNG chúng anh lại quyet tâm hiện đại hóa đất nuóc khiến bu MẼO bu ANH bu PÁP và tát cá các BU trên thé giói đều kinh ngạc..Riêng chỉ có đám TÀn Dư NGỤY COCK là cay cú và tức HỘC MÁU MỦI nhưng đếch làm chi đuọc Viet cộng chúng anh.

            Anh Phét nói bay nhieu là em hiẻu rùi. Viet Cộng chúng anh khong phải như thèng NGUY SÈ GÒNG mà thèng bu MẼO nó cho thịt hộp ăn thì hớn hở. Khi nó cúp khong cho nửa thì tuọt quần bỏ chạy. Kiểu đó đâu phải là…………..NGUÒI. Kiểu đó là…………..Animal. Chỉ có Animal mói là KHÔNG BIÉT THÍCH Ứng vói hoàn cảnh mọi đó em MỪI, hiẻu chưa hieu chưa kakakakakkaakkaka .

        • “XA HOI CHỦ NGHỈA là ly’ tuỏng là đích điểm là mục đích tận cùng của nhân loại huớng tói”

          Then why you dropped it like a piece of trash, và ăn bả tư bửn như điên cuồng ?

          Sau khi hội lái lợn “bổ xung, phát chiển & hoàn thiện” TẤT CẢ mọi thứ, từ chủ nghĩa Mác cho tới tư tưởng Hồ Chí Minh, cán bộ tuyên truyền, aka các chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng la hoảng, xin có 1 cách hiểu mới zìa nền tảng tư tưởng của Đảng .

          Hễ đụng vào Mỹ là Đảng sặc máu . Đưa cán bộ wa Mỹ, cán bộ đi du lịch wa Mỹ … biến mất lun .

          • Khà khà khà, thiệt là khổ khi nói chuyện vói mấy đứa như mi Mosqitoe. Tiêng Anh thì cà rịt cà tàng , tiếng Viet thì ấm ớ , thế mà cứ đòi nói chuyên triêt lý. Những gì anh Phét viét ra chúng mày củng chẳng hiểu nổi thế thì mần răng mà GIẬT SẬP CỘNG XÃNG hở chúng bay.

            Anh Phét đả bảo là bọn Tư Bản của bu MẼO bu Anh bu PÁP và các bu khác chỉ là PHƯƠNG TIỆN để cho VIET CỘNG chúng anh cuỏi lên để đạt tói MUCH ĐÍCH(tiến lên XA HOI CHU NGHIA. Hay nói một cách khác đó là Viet Cộng chúng anh chỉ dùng những gì thuận tiện , những gì tiện nghi kỷ thuật của bọn TU BẢN để xây dưng đất nuóc mà thôi , còn lại những rác ruỏi , những điều tệ hại của xa hội tư bản thì Viet Cộng chúng anh sẻ trả lại cho chúng nó .

            Nói một cách ngắn gọn trong phạm trù triét học đó là ” CỨU CÁNH tức là MỤC ĐÍCH luon luon biện minh cho PHUONG TIỆN “.

            Chao ui con cháu Tàn Dư Ngụy Cock dốt nát thé. Bấy nhiêu đó không hiểu nổi thì khi mô GIẬT SẬP đuọc CỘNG XÃNG để trả thù cho cha ông chúng bay huh?. Ró khô?

          • Never intended to giật sập Cộng Sản, chỉ théc méc thui

            Thấy Nguyễn Hữu Liêm nó nhận định Đảng bi giờ là tổ chức chống Cộng tốt nhứt, chó ngáp phải ruồi, nhận định đó khá chính xác .

            Khối XHCN còn lại bi nhiêu, Đảng tụi bay từ Đổi Mới tới giờ, ngoài hội nghị Thành Đô, phá nhiều hơn xây

          • “Cứu cánh biện minh cho phương tiện”, fine & dandy. But this aint it.

            Thấy Trung Quốc hông, Ờ mây zing Việt Nam còn nhìn ra tính XHCN của TQ hơn hẳn VN, mà TQ “chơi” với Mỹ từ thời còn Bác Mao ta đó chính là Bác Hồ nhá

            Việt Nam thì làm thế quái nào mà tụi bờ lốc cốc cờ của RF Phúc Kđinh A & VOA, ngay cả dân hải ngoại cũng phàn nàn Đảng vì đ thấy tăm hơi của chủ nghĩa Xã hội ở đâu .

            Đọc hội lái lợn thì cho phép được nghi ngờ tụi nó có (còn) biết XHCN là ccc gì hông

            Như mục tiu của CNXH tụi bay là “dân giào, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh …”, Well, its part, but not the most important part thay ACTUALLY SAYS chủ nghĩa Xã hội

            Đảng need reminding what CNXH ACTUALLY IS now?

          • Chiện GIẬT SẬP CỘNG SẢN, cái đảng mạo danh Cộng Sản của chú làm tốt hơn người khác nhìu

            Heck, lộn xộn, Việt Nam có thỉa trở thành thành tố làm cho toàn khối Cộng Sản xụp đổ chớ chẳng chơi

            Khôn hồn thì nên chọn fe, và đừng nên chọn thứ con fe. Cứ dở dở ương ương thía lày, bên tư bửn thúi nát dont see VN as part of any plan chống Cộng, ngược lại, còn xem VN là CS cần loại bỏ . Và phe XHCN thì xem VN là thằng phản bội

            Lắm mối tối nằm chèo queo . Thời Trúc xinh trúc đứng dưới sình cũng xinh wa lâu gòi, lâu lém gòi

            Khi có chiện ở VN -more likely Mỹ là culprit- nobody động 1 ngón tay để cứu Đảng ngoài đám clb Lê Hiếu Đằng thì đừng có muh ngạc nhiên

            Và Mỹ nó hổng có tâm niệm “Cứu Đảng là cứu nước”. The world has proven that 2b true

          • Khà khà khà, Em Mosquito lại nói điêu rùi đấy nghen. Viet Cộng chúng anh bị sặc máu mủi bao giờ khi đụnng tói MỸ huh? Trong chiến tranh chẳng nhửng Viet Cộng chúng anh đụng tói bu MẼO mà thậm chí còn TÌM cho ra bu MẼO để………….đụng nửa kia Mosquito. Chiến thuật thời danh của tướng VIET CỘNG HOANG ĐAN đả dạy rằng ‘bám thắt lưng MẼO mà woánh “. Đó là chién thuật nhằm VÔ HIỆU HÓA lực lường không quần của bu MẼO , em Mosquito có biet hay không hha? hả,

            Khổ lắm, dốt nát cho nên cứ bắt anh Phét nhắc tuồng Woài huh? . Kiến thức như…….Kứt Thiến vậy thì mần răng mà GIAT SẬP CỘNG XÃNG đuọc huh? Mosquito?, kakakakkak

        • Xem ra tư tưởng của Phét có mòi lệch lạc. Chính sách của ta rõ ràng như thế thì sợ con mẹ gì. Vừa rồi anh khẳng định quan điểm 4 Không của cấp lãnh đạo thì đã thấy nhiều tên tàn dư hoảng loạn, té ghế liên hồi. Chắc chắn là kế hoạch 5 năm sắp tới dành cho vợ con em sẽ khiến chúng bò càng chứ chẳng…chơi, Phét ạ! Cần thiết là phải động viên tinh thần cho các cô, các cháu rằng cứ ráng làm lậu ở mấy tiệm phở thêm vài năm. Sớm hay muộn thì đảng cũng sẽ mở…động Ba Đình để vợ con em có chỗ “công tác” và được chăm sóc sức khỏe định kỳ để không lây nhiễm trong các ban ngành ở sứ quán. Anh lại rơi nước mắt rồi đây này!

        • Dmcs
          Dm mày dog phét sủa bậy , chứng minh được không?
          Bố chứng minh cho dog phét
          Tương lai mù mịt cho dân xứ lừa. Giới trẻ tuyệt vọng.

          T chia sẻ góc nhìn của t về xứ lừa. Khác với bò đỏ nhìn xứ lừa toàn màu hồng rất đáng sống, với t nó đúng là tương lai sám xịt.

          *Sinh đẻ nuôi con: k trợ cấp 1 đồng tiền sữa bỉm. Mang thai 8 tháng vẫn phải bốc vác để mưu sinh là đủ hiểu phúc lợi cho phụ nữ mang thai và trẻ em thế nào.

          *Giáo dục:

          -giáo dục nhồi sọ. Chạy thành tích, hối lộ, tham nhũng, bắt phải học thêm,…

          -chúng m phải đóng tiền cho con từ mẫu giáo đến THPT hoặc Đại Học. Trong khi nước khác nó đã miễn phí giáo dục đến cấp 3 thậm chí ĐH. Thằng AE tàu còn miễn phí học phí đến cấp hết cấp 2.

          -Đại học và chú phỉnh tuyên truyền lùa gà dân học theo trend: nano, hạt nhân, IT, AI, bán dẫn,… Tất cả đều thất bại.

          *Nghề nghiệp:

          -Phần lớn lao động là culi.

          -Việc ít người nhiều, làm đồng lương rẻ mạt lương tối thiểu 22.5k mà thậm chí còn bị bọn chủ ép xuống 16 17k.

          -Việc làm cho các kỹ sư ngành kỹ thuật quá ít so với số kỹ sư đào tạo ra hàng năm. Đất nước có sx, công nghiệp, khoa học, công nghệ gì đâu nên chả có việc mấy.

          -Sau 30 tuổi là cty, chủ thuê, doanh nghiệp bắt đầu sa thải nhân viên: công nhân, văn phòng, IT,…

          -Sau 30 tuổi xin việc rất khó kể cả công nhân hay văn phòng, gần như đéo xin được chỉ có đi chạy grab, làm bảo vệ, bốc vác, phụ hồ.

          -Luật bvlđ như cc nên thằng chủ luôn tìm mọi cách để: trừ lương, ép tăng ca đéo trả tiền hoặc trả thấp, nợ lương, thực tập không lương.

          *Kinh tế:

          -Úp bô, lùa gà thành văn hóa xứ lừa.

          -Nền kinh tế tệ hại nên k tạo nổi công việc và sản phẩm:

          +Công nghiệp lót đáy ĐNÁ, nước thậm chí k CN hóa nổi đã vẽ vỡi CN hóa để an dân và cho bò đỏ thủ dâm từ nhưng năm 2000. Những nước bò đỏ hay mang ra thủ dâm là sắp vượt là Thái, Philippines đều là những nước CN mới nền CN sản xuất vượt xa xứ lừa.

          +Khoa Học Công nghệ giáo dục yếu kém đầu tư ngân sách k bằng số lẻ súng nhỏ. Xếp hạng cống hiến khoa học và công nghệ cho nhân loại theo Good Country Index xứ lừa xếp thứ 128/163.

          -BĐS phân lô bán nền bơm thổi giá lên tận trời làm giá thuê nhà xưởng, sản phẩm trở lên đắt đỏ. Dân làm cả đời đéo mua nổi nhà đất. Bọn bđs giết chết tương lai giới trẻ.

          -Cơ sở hạ tầng yếu kém, logistic mạt hạng, nhiều trạm thu phí làm đội giá sản phẩm nhiều lần.

          -Cứ 10 thằng vịt là lại có 1 thằng ăn theo chế độ. 3 thằng vịt làm nghề môi giới đất, xklđ cũng là lợi ích nhóm. 4 thằng vịt khác thì già k làm đc, trẻ chưa đi làm, hoặc làm nghề như kinh doanh dịch vụ, du lịch(gồm xe ôm, bán rau, bán thịt, tạp hoá, bán trà đá. Chỉ có 3 thằng vịt làm ra của cải vật chất như công nhân, nông dân, xklđ.

          https:

          hanoimoi.vn/11-trieu-nguoi-an-luong-ngan-sach-nao-kham-noi-433774.html

          -Hầu hết GDP đến từ: FDI+BĐS>50%GDP,xk đĩ điếm culi, kiều hối, đào xúc múc bán.

          *Mức sống:

          -Ô nhiễm hơn cả tàu, rừng bị chặt phá hết, địa điểm du lịch đẹp bị phân lô bán nền bê tông hóa.

          -Giá thực phẩm quá đắt so với mức lương, giá những sản phẩm khác cũng đắt k kém như:điện thoại, ô tô, xe máy.

          -Vịt là nước đóng thuế cao top thế giới đến 19% GDP. Nên bọn óc bò bớt mõm nước ta đóng thuế ít, hay mở mồm là đã đóng đc đồng thuế nào chưa vì đm thuế nó đánh thẳng vào mặt hàng thiết yếu như:xăng dầu, điện, nước, thực phẩm,…

          -Quan liêu, tham nhũng mỗi khi đi làm thủ tục hành chính đúng là mệt mỏi.

          -Phúc lợi không có, bhxh đóng nhưng trả nhận lại đc mấy.

          -1 năm có 40k con vịt tự sát, trong khi những nước bò đỏ chửi là áp lực tự sát nhiều là Nhật chỉ có 21k, Hàn 13k. Vậy nước nào áp lực hơn.

          T sẽ k nói về ct vì chúng m đều hiểu nó như nào nói thêm lại thành dài quá.

          => K hiểu đáng sống chỗ nào nữa. T thấy nơi này giống như 1 cái trại súc vật, các con vật ngu thì tự huyễn hoặc bản thân trại súc vật quá tuyệt vời k cần biết ngoài kia ra sao. Con vật nhìn ra được cũng k có mấy con có thể chạy thoát được. Có những con vật đã ra khỏi trại súc vật đến thế giới con người cày tiền vẫn luôn thấy trại súc vật tuyệt thì k thể cứu nổi.

          =>Tương lai xứ lừa sẽ về đâu khi 2036 là dân số sẽ là dân số già. 1 xứ mà chỉ chăm chăm bóc lột culi FDI, BĐS rồi khi dân số già sẽ nát cỡ nào t k tưởng tượng nổi.

          =>Ai có cơ hội chạy thoát xứ lừa thì nên chạy sớm đi. Ai k chạy đc thì nằm thẳng,k đẻ, k kết hôn, 4 không, 10 không cho t.

  10. OK thì bữa nay nói chiện ẩm thực

    Món Phở của VN mình, thật ra có 1 origin khá phức tạp, như Lạc Long Quân & Âu Cơ . Cái tên “Phở” có vị trí thức nhà mềnh cho bít xuất phát từ “pot-au-feu”, một nồi/tô phở, có nghĩa ngay cả cái tên “Phở” đã là 1 từ ngoại nhập, aint thuần Việt . Chiện Kiều còn … Chưa kể the Phở version nowaday đã qua 1 quá trình tiến hóa evolution, nên mới hành hoa lá hẹ như chúng ta bít . Nguồn gốc đúng của Phở chắc chắn sẽ đơn giản hơn (rất) nhìu . Một íu tố nữa là thịt bò aint somethin VN ngày xưa wen thuộc . Bò, trừu, gà tây, thỏ … tới cùng với thực dân Pháp, per other những nhà nghiên cứu . Nope, not the ones RFA phong tặng . Ngày xưa là gà vịt & trâu, chó & thịt rừng. methink that pretty much covers all. Chiện thịt rừng thì hay nhắc tới trong những món ăn cung đình, nai, hoẵng, nhung hươu, vượn …

    Níu mún tìm tới nguồn gốc (thật sự) của Phở, Well, có 2 lần, 1 ở Nam Kinh & lần kia ở Đài Bắc . Bánh phở lớn . Nhưng những hương vị cơ bản của Phở is there. Và người ta nói món này có lịch sử khoảng 700 năm

  11. Từ Hi:”- Tôi thấy tiếc cho đất nước tôi vì không có được nền văn minh Âu Mỹ như các ngài, nhưng riêng về cái ăn thì tôi thấy các ngài quả là lạc hậu, không biết cái gì là ngon, là bổ. Về món đó (sâm thử), các ngài có lẽ còn phải học nhiều của người Á Đông.”

    Nói về món ăn, tôi không thích thịt heo bằng thịt bò. Nhưng cũng không dám mua Kobe beef, Chỉ thường mua striploin, tenderloin, hay ribeye dự trữ khi có giá đặc biệt.

    Đúng thế, nói về món ăn thì trong lịch sử, khó mà cạnh tranh với Trung Hoa, như món óc khỉ (hầu não), thưởng thức thời Từ Hi Thái Hậu, có nhạc có khánh ngọc… cho thếm văn hóa bình dân giáo dục. Chưa có yến tiệc nào linh đình, trọng thể, vĩ đại… bằng tiệc hầu não Xuân năm Giáp Tuất (1874),

    Lại cón món sâm thử. Cũng thời Thái Hậu Từ Hi. Nguyên Đại sứ Tây Ban Nha có món jambon nổi tiếng cũng chào thua và được Từ Hi coi là kém văn minh về ẩm thực.

    Từ wiki:
    “Trước khi đưa ra bàn tiệc, đầu bếp nhúng từng con chuột vào trong một cái bát đựng đầy mật ong nguyên chất trộn với sâm, nhung, thuốc bổ thận. Chuột non uống mật đến căng to bụng nhưng không chết. Sau đó, đầu bếp dùng một chiếc đũa đầu dẹp gạt đuôi chuột vắt trên miệng chén. Thân chuột lúc bấy giờ chìm dưới lớp mật, bụng vẫn còn thoi thóp thở để chờ… thưởng thức. Thực khách khi ăn, vừa cắn vào áo bột vẫn nghe tiếng… chuột kêu chi chít, cảm thấy được chuột con đang nhúc nhích trong miệng mình!. Thịt chuột mềm thơm như sữa, thậm chí chưa có xương, thực khách khi đang ăn nhìn qua miệng người khác còn thấy được… đuôi chuột đang ngọ nguậy!

    “Nguyên Đại sứ Tây Ban Nha kể lại rằng đến món ăn đặc biệt ấy thì có một ông quan đứng lên giới thiệu trước rồi quân hầu bưng lên bàn tiệc cho mỗi quan khách một cái đĩa con bằng ngọc trong đó có một con chuột bao tử chưa mở mắt, đỏ hỏn hãy còn cựa quậy – nghĩa là một con chuột bao tử sống. Bao nhiêu quan khách thấy thế chết lặng đi bởi vì nếu phải theo giao tế mà ăn món này thì… nhất định phải… trả lại hết những món gì đã ăn trước đó.

    “Mọi người nhìn nhau Thái hậu cầm dĩa xúc con chuột bao tử ăn để cho mọi người bắt chước ăn theo. Con chuột kêu chít chít, người tinh mắt thấy một tia máu vọt ra… Hoàng đế Trung Hoa thong thả vừa nhai vừa suy nghĩ như thể muốn kéo dài cái thú ăn tuyệt diệu ra để cho cái thú ấy thấm nhuần trí óc và cơ thể và Ngài nói:

    – Mời chư vị.
    Nhưng không một vị nào đụng đũa, cứ nguồi trơ ra mà nhìn. Thái Hậu bèn cười mà nói đùa:

    – Tôi thấy tiếc cho đất nước tôi vì không có được nền văn minh Âu Mỹ như các ngài, nhưng riêng về cái ăn thì tôi thấy các ngài quả là lạc hậu, không biết cái gì là ngon, là bổ. Về món đó, các ngài có lẽ còn phải học nhiều của người Á Đông.
    Không một người nào trả lời vì có lẽ các ông đại diện ấy đến lúc ấy đều bán tín bán nghi không biết ăn chuột bao tử như thế là văn minh hay man dã. Tuy nhiên người ta có thể chắc chắn là chưa có một nước nào trên thế giới lại có một món ăn kinh dị, cầu kỳ đến thế bao giờ.

    Chính Đại sứ Tây Ban Nha nhắm mắt lại thử ăn nhưng ông thú thực rằng vừa cho vào miệng cắn một cái thấy chuột con kêu chít chít, ông ta vội vàng chạy ra ngoài, nhè ra, và một tháng sau còn sợ.

    “Sau này, đem câu chuyện đó nói với mấy vị đông y sĩ, ông ta biết rằng người Âu Mỹ không biết ăn cái món ấy quả là “Chậm tiến” và mấy ông già còn cho biết thêm rằng chuột thường nuôi bằng sâm đã bổ hết sức rồi, nhưng nếu tìm được giống chuột chù mà nuôi bằng sâm theo cách thức nói trên thì còn bổ gấp trăm lần nữa…”.

    “Sâm Thử là món ăn cực kỳ vương giả, bồi bổ cho lục phũ ngũ tạng, giúp sáng mắt, bổ tì, vị.” (Wiki) (tất cả các tài liệu từ wiki về sâm thử và hầu não)

    Have a Great Meal today, whether it’s pork, beef, chicken or vegatables etc.

    Have a Great Springtime to All.

    Tôi thực sự nói về thức ăn nhưng chính lại là theo dõi những chiến tranh, với các nạn đói diễn tiến và tiêu diệt con người lẫn nahu trên thê giới. Cầu chúc bình an. God Bless the World.

    • Phải chi hồi đó Từ Hi bít nhạc su be & cho nghe nhạc su be thì chắc những món ăn ngập ngụa máu dân, mọi người vưỡn vui vẻ . Nguyễn Đức Tùng did, & live to tell the tale

  12. “không biết ở Mỹ thì sao?”

    Hơi bị nhiều, có bán cả ở trong Costco. a hundred buck for, methink 5 lbs. Chưa kể có những nhà hàng TBT thứ thiệt, bán cả tapas, jamon iberica & paellas. Paellas là món tớ thích, nhưng phải là paellas thuần đồ biển . Paellas Valencia có cả đùi gà, not my cup of tea.

    Lần đầu tiên nếm jamon iberica là ở Miami. fo xtra & ở 1 số nơi đàng goàng, người ta bỏ spanish ham vô Cuban sandwich. Holy Shinto, thats the taste of heaven rite there!

  13. Vỗ béo rồi thịt – làm tôi chợt nhớ tới đảng ta, đảng ta vỗ cho béo các “hạt giống đỏ”, ròng đỏ 3 đời, cho ăn tinh chất “tấm gương đạo đức”, khi đủ béo, chín mọng, tới chức Chủ tịch nước, thì thịt. Thịt loại này thuộc hàng quý phái nhất, chỉ dành cho cấp cao nhất. Dân đừng có mơ. Quả thật việc này rất là công phu.

    • Khà khà khà, Viet Cộng chúng anh vổ béo khi cán bộ Viet Cộng còn trong sạch. Khi bất cứ cán bộ Viet Cộng không còn trong sạch và không gạn lọc đuọc nửa thì phải quăng đi, liệng đi vì không còn cần cho nhân dân VIET NAM.

      Xưa kia có một thể chế tại miền NAM không phải VIET CỘNG, và củng chẳng phải CONG SÃN thế mà nguòi cao nhất thể chế đó củng bị MẦN THỊT sau khi đuọc ngoại bang VỔ BÉO.

      Nguòi cao nhất đó’là ………ton ton DIỆM đó đó. Bu MẼo nó vổ béo bằng cách tua’ ĐÔ NA vào từ 1955-1960 . Sau khi béo tốt mà hỏng chịu VÂNG LỜI của BU nửa thì phải bị MẦN THỊT một cách dả man nhất thé ky 20 mà cả the giói phải rùng rợn khi thây’ hình bóng cuọc thảm sát.

      Củng là bị vô béo rùi thịt nhưng mục đích MẦN THỊT của VIET CỘNG và của bu MẼO khác nhau hoàn toàn chứ COCK. Viet Cộng mần thịt chính đảng viên của mình để trong sạch hóa guồng máy , trong khi đó TON TON của một nuóc mà bị NGOẠI BANG mần thịt chỉ vì KHÔNG BIÉT VẦNG LỚI NGOẠI BANG . Hai trường họp như thế thì trường hợp nào đau đơn’ và nhục nhã hơn huh COCK Qua Duong , kakakkkakka

      • Dmcs
        Dm mày dog phét sủa bậy, tua DVD cũ
        Bố nói thời sự cho con nghe
        Một nhà báo kỳ cựu lý giải rằng Võ Văn Thưởng “ngã ngựa” vì “tài thấp đức mỏng mà leo cao thì rất dễ té đau.”
        Người cán bộ cách mạng là công bộc của dân, luôn đặt mình toàn tâm toàn ý vì nhân dân phục vụ”
        là câu nói mỵ dân, để dẫn dụ, đánh lừa người dân của đảng và chính quyền cộng sản tại Việt Nam. Nó đã lỗi thời. Gần 50 năm, cái loa phường
        đã không còn tác dụng.
        Người dân phần đông đã “ngộ”.

        Việt Nam, một quốc gia:
        Y tế có 2 hệ thống, giáo dục có 2 hệ thống, luật pháp có 2 hệ thống… một, cao cấp, của cán bộ, tư bản đỏ, và cái còn lại là của dân, hoạt động trong thiếu thốn.

        Cán bộ thì thế nào?
        Cán bộ là tầng lớp ăn trên ngồi trước, người dân là tầng lớp phục vụ cho hạng cán bộ trên, không khác quan lại, cường hào ác bá thời phong kiến.
        “Hông thắm, chuyên sâu” là cái tài, đức được giáo dục cho tầng lớp cán bộ đảng viên đã không thành công, mà lại biến đất nước thành những mảnh vỡ
        đạo đức bởi những kẻ bất tài, tham quyền lãnh đạo.
        Tham nhũng, ăn hối lộ tràn lan một cách có hệ thống, từ trung ương xuống đến địa phương. Cán bộ, tư bản đỏ bắt tay nhau bòn rút tài nguyên thiên nhiên
        không thương xót.

        Việt Nam, vì sao nên nỗi?
        Việt Nam bị lãnh đạo bởi đảng độc tài mà không phải do người dân có tài đức. Sự hạn chế được thấy rõ trong hiến pháp của nước CHXHCNVN.
        Một xứ sở bị cai trị bởi một đảng độc tài, ngăn chận sự tham chính, quản lý đất nước của người dân, ngay từ trong hiến pháp.
        (Thắc mắc? Đọc hiến pháp của nước CHXHCNVN.)

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên