Hun Sen

5
Thủ tướng Hun Sen
Là người do cộng sản Việt Nam đẻ ra, khôn lên nhờ thể chế dân chủ do Mỹ và phương Tây áp đặt, rồi dựa lưng vào Tàu cộng để giảm tải áp lực từ Việt Nam, và đã đạt được nhiều thành công.
.
Có thể tóm gọn sự nghiệp của thủ tướng Kampuchia Hun Sen trong một câu như vậy.
Kampuchia đến nay đã có những bước phát triển khá tốt trên nhiều phương diện làm mọi người không khỏi không quan tâm tìm hiểu về người lãnh đạo tài năng của đất nước này.
Ông sinh năm 1952, học phổ thông tại Pnompenh dưới thời Shihanuk. Đến năm 1970 khi vua Shihanouk bị Mỹ giật dây lật đổ, ông bỏ học tham gia Khmer Đỏ chống lại chính quyền cộng hòa Lon Non do Mỹ dựng lên. Người Mỹ đã quá kiêu ngạo nên phạm hết sai lầm này đến sai lầm khác ở Đông Dương trong chiến tranh Việt Nam.
.
Sau khi Khmer Đỏ chiến thắng ông là trường ban tham mưu trung đoàn đặc công, đến năm 1977 bị Khmer Đỏ thanh trừng phải trốn sang VN lánh nạn. Tại đây ông gia nhập lực lượng vũ trang do VN thành lập để chống lại Pôn Pốt.
.
Sau khi Khmer Đỏ bị sụp đổ, 1979, ông từ VN bay thẳng về Pnompenh để nhận chức bộ trưởng ngoại giao trong chính quyền của Pen Sovann do VN dựng lên.
.
Đến năm 1985, Pen Sovann lộ ý chống VN nên bị truất phế, Hun Sen được đưa lên làm thủ tướng bên cạnh tổng bí thư Heng Samring.
.
Nếu đường đời cứ bằng phẳng mãi, nghĩa là đảng nhân dân cách mạng Kampuchia vẫn là cánh tay nối dài của đảng CSVN, nghĩa là Hun Sen vẫn nằm trong cái lồng che chở của CSVN thì Hun Sen vẫn mãi mãi như là Đỗ Mười, Lê Đức Anh, Lê Khả Phiêu, Nông Đức Mạnh, Nguyễn Phú Trọng, Nguyễn Tấn Dũng, Nguyễn Xuân Phúc của Việt Nam mà thôi. Hun Sen sẽ khó được ai nhắc tới hay biết tới như các lãnh đạo của nước Lào hiện nay. Và đất nước Kampuchia vẫn trong vòng lạc hậu và lệ thuộc nặng vào VN.
.
Hun Sen chỉ là con đẻ là học trò tầm xa của Lê Duẩn và Lê Đức Thọ, nhưng tầm cỡ của Hun Sen bây giờ không một lãnh đạo nào của đảng CSVN hiện nay, những đệ tử trực hệ của Lê Duẩn- Lê Đức Thọ, sánh bằng. Nếu có thì chỉ ông Vô Văn Kiệt và ông Nguyễn Cơ Thạch mới ngang tầm.
.
Không chỉ Hun Sen do cộng sản VN đẻ ra mà cả bộ máy đảng và chính quyền Kampuchia cũng được đẻ ra từ VN.
.
Tui từng làm chuyên gia giáo dục ở Kampuchia (vào năm 1984) nên rất hiểu rõ điều đó. Mỗi chức vụ trong bộ máy đảng và nhà nước Kampuchia đều có một cố vấn VN đi kèm. Tổng bí thư có cố vấn, thủ tướng có cố vấn, bộ trưởng có cố vấn, xuống đến cấp tỉnh, huyện, xã, thôn đều có cố vấn. Đến cả công an khu vực cũng có cố vấn.
.
Một lần nhóm chuyên gia giáo dục bọn tui ngồi uống bia thốt nốt với một nhóm thanh niên rất trẻ nói giọng Bắc. Tui hỏi “bọn em qua đây làm gì? “ các em trả lời “bọn em là công an qua làm công an khu vực” tui ngạc nhiên hỏi “các em làm luôn công an khu vực à?” Các em nói: “làm chuyên gia thôi nhưng thực tế bọn em phải làm hết, chúng nó mới quá chưa biết gì”
.
Hồi đó mỗi tỉnh ở Kampuchia kết nghĩa với một tỉnh ở VN, Pnongpenh kết nghĩa với Hà Nội, Quảng Nam Đà Nẵng kết nghĩa với Battambang, Bình Trị Thiên kết nghĩa với Seamreap … bộ máy đảng và chính quyền mỗi tỉnh thành ở Kampuchia đều do tỉnh ủy kết nghĩa của VN qua xây dựng.
.
Điều gì đã làm Hun Sen vụt lên tài giỏi như vậy, và nước Kampuchia nhanh chóng thay da đổi thịt như ngày nay?
.
Đó là do Mỹ và phương Tây can thiệp vào, họ áp lực VN phải rút quân, giao Kampuchia lại cho Liên Hiệp Quốc bảo trợ.
.
Hội nghị 4 bên Paris 1991, Hun Sen buộc phải chấp nhận chế độ quân chủ lập hiến cho Kampuchia, chấp hành bầu cử tự do đa đảng dưới sự giám sát của UNTAC, cơ quan do LHQ lập ra.
.
Đảng của Hun Sen phải tranh cử bình đẳng với các đảng khác, và kết quả đảng Funcipec của hoàng gia do hoàng thân Rannariddh đứng đầu chiếm số phiếu nhiều hơn đảng của Hun Sen. Hun Sen phải chấp nhận làm thủ tướng thứ hai sau thủ tướng Rannariddh của Pencipec.
.
Hun Sen từ trong cái lồng bảo trợ của cộng sản phải nhảy ra ngoài đấu tranh sòng phẳng với các đối thủ khác qua bầu cử tự do và đã thua trận.
.
Trận thua đầu tiên này đã thức tỉnh Hun Sen. Ông ta hiểu rằng bản thân không nỗ lực học hỏi để vươn lên, đảng ông không tự diễn biến và chuyển hoá để vươn lên để chiếm lòng dân để cạnh tranh quyết liệt với các đảng đối lập thì sẽ bị đào thải. Nhân dân Kampuchia tự do cầm lá phiếu quyết định vận mệnh của mình, đàn anh VN không thể vươn tay qua giúp ông được nữa.
Hun Sen trở nên tài giỏi từ đó. Đảng của Hun Sen cũng thoát bỏ cộng sản để tự chuyển biến vươn lên như là chính đảng nghị trường thật sự.
.
Làm thủ tướng thứ hai dưới quyền của thủ tướng thứ nhất Rannariddh, Hun Sen cảm thấy bức bối. Với quân đội mạnh hơn nằm trong tay mình, ông đã dở trò gian manh chính trị đưa quân đội về đảo chính để ông lên nắm toàn quyền. Thủ tướng Rannariddh phải chạy ra nước ngoài.
.
Đó là vào năm 1997.
.
Nhưng do áp lực quốc tế, năm 1998 Hun Sen phải để Rannariddh trở về tham gia tranh cử. Lần bầu cử này không còn UNTAC giám sát nên Hun Sen thắng dễ dàng để làm thủ tướng từ đó đến nay.
.
Dù biết có sức mạnh quân đội và chính quyền cơ sở trong tay, nhưng Hun Sen và đảng của ông ta không còn dám chủ quan, không kiêu ngạo và ru ngủ trên chiến thắng. Các đảng đối lập luôn rình tập và giám sát để chờ thời cơ. Do vậy Hun Sen và đảng ông ta luôn tự chuyển biến để vươn lên, luôn làm tốt nhất để phục vụ nhân dân, để phát triển đất nước. Ông đã mạnh dạn trọng dụng những tài năng ngoài đảng, mời cả những trí thức Khmer ở hải ngoại về tham gia vào bộ máy chính quyền. Nhờ những quyết định sáng suốt này, Kampuchia đã có những bước phát triển tốt đẹp như ngày hôm nay.
.
Tuy nhiên Hun Sen cũng đừng quá tự mãn và kiêu ngạo chỉ cho duy nhất mình và đảng của mình mới lãnh đạo được đất nước, không ai khác có thể thay thế. Rất tiếc giới quan sát quốc tế đang nhìn thấy đã có dấu hiệu như vậy từ Hun Sen.
.
Đó sẽ là bước đi sai lầm mà nhiều nhà độc tài trên thế giới đã sa vào, làm hỏng mình và hỏng luôn cả đất nước. Sadam Hussen, Gaddafi, Putin là những tấm gương tày liếp.
Hun Sen sẽ trở thành vĩ nhân nếu sáng suốt và đủ dũng cảm để rút lui đúng lúc, đưa đảng của ông ta ra tranh cử sòng phẳng và minh bạch với các chính đảng khác, nếu thắng các đảng khác là thắng bằng tài năng thật sự của các đảng viên chứ không phải bằng gian lận. Lúc đó Kampuchia trở thành một nước dân chủ thật sự, và sẽ phát triển nhanh hơn nữa.

5 BÌNH LUẬN

  1. Theo bản tường trình kết quả thanh tra và điều tra rất cặn kẽ của uỷ ban thanh tra …Mười thì cái chuyện bán đất Campuchia và bán nước VN của Hun và Hồ cũng y chang như hai bản Copies.
    Tuy nhiên, cũng theo tổng thanh tra Mười thì có một chút khác biệt giữa hai Henchmen là, không biết thủ tướng Hun thích hun…cái gì, nhưng Hồ thì khoái….hun con nít.

    Không hiểu vấn đề “khoái” này ông thanh tra Mười có “làm rõ” trong các bản tường trình kể tiếp?

    • Điểm đặc biệt của “bác” là giơ các cháu qua khỏi đầu rồi mới hun…, Tư xe ôm cần lưu ý để phổ biến rộng rải tới quần…chúng nhân dân. Nhớ mang theo 10 ngày lương thực.

  2. Bất cứ một tay láu cá gian manh, lừa thầy phản bạn nào thường tình niệm câu phù thịnh không phù suy, chịu nhường đất cho chủ nhân đặt căn cứ quân sự, chịu chui đầu vào bẩy nợ và hệ thống chư hầu của Tàu, ngoan ngoãn thực thi mưu mô của Tàu như một loại ngựa thành Troia hạ cấp…đều đủ sức làm được những gì Hun Sen đã làm cho Campuchia!
    Đây đơn thuần là chủ nghĩa thực dụng láu cá hèn hạ. Có gì đáng ca tụng?!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên