Hãy hòa giải với chiến sĩ gái Dương Thu Hương trước

12
Nhà văn Dương Thu Hương được Pháp trao giải thưởng cao quý

Ngày 30 tháng Tư năm nay vừa trôi qua. Tuần trước đó, đứa cháu đang học ở đại học, text hỏi về “Black April” (Tháng Tư Đen). Tôi hỏi lại, để làm gì. Cháu trả lời vì trường muốn có dữ kiện “Viet history” (lịch sử người Việt tị nạn), họ dặn nếu không biết thì hỏi những người nào biết. Tôi trả lời đó là một câu chuyện dài, rất dài và rất bi đát của người miền Nam, khó trao đổi qua text, kể cả viết bài.

Đã hẳn tài liệu về chiến tranh Việt Nam có sẵn, rất nhiều trong các thư viện, nhưng trường đại học nầy thuộc loại lớn của nước Mỹ, cũng là đại học lớn nhất Tiểu Bang vẫn muốn biết thêm, phần chắc là họ muốn biết tiếng nói bộc trực của nạn nhân. Nghĩ như thế, tôi mở máy viết, cô đọng chỉ hơn một trang A-4 về cái riêng của gia đình. Dù cái riêng đó đã viết thành sách, nằm trong cái chung của miền Nam. Tôi nhắc đến Kissinger ở phần cuối và nhấn mạnh ba chữ “Allies and Betrayals” (Đồng minh và Phản bội)

Email xong, vẫn lẫn quẫn trong đầu, có thể trường đại học nầy chưa chấp nhận các tài liệu có sẵn? Họ còn muốn biết tâm trạng người tị nạn, sau 48 năm? Muốn có thêm câu trả lời trực tiếp của nạn nhân qua con cháu họ?

Một đại học Mỹ mà như thế thì người Việt làm sao quên được cứ vào mỗi tháng Tư?

Cũng vào mỗi tháng Tư chuyện hòa giải, hòa hợp giữa người Việt lại vỡ ra! Vết thương lại tươm máu, dù người cầm quyền Việt Nam có dùng bất cứ loại từ ngữ nào, bất cứ hình thức nào để “mừng ngày thống nhất đất nước” thì cái gọi là “thống nhất” nghe vẫn không ổn.

Vì đã thống nhất thì trường đại học Mỹ đâu còn tìm hiểu nữa? Đã thống nhất, đúng như định nghĩa của từ điển, thì giữa người Việt đâu còn nhắc đến hòa giải, hòa hợp? Như hiện tại gọi là nước Đức, không ai gọi là nước Đức thống nhất!

Còn nếu nói thống nhất về địa dư thì ngay cả hiệp định năm 1954 vẫn ghi là Việt Nam, chỉ tạm thời chia đôi vì khác nhau thể chế chính trị.

Do đó nói đến thống nhất là phải nói đến sự hòa hợp dân tộc. Và, hiện tại, dân tộc có hòa hợp hay không?

Câu trả lời là có. Nhưng chưa thể hoàn toàn. Vì vết thương quá sâu đậm mà thể chế chính trị gây ra vết thương đó vẫn sờ sờ ngay trước mắt. Người dân vẫn phải đối diện với nó hàng ngày.

Ngay sau năm 1975 những cuộc hôn nhân Bắc – Nam giống như là “hôn nhân dị chủng”, đó là sự thật. Nhưng, 48 năm qua, từng bước đã bình thường. Đã “con đàn, cháu đống” nên người dân phải tự hòa hợp vì ràng buộc huyết thống. Không muốn hòa hợp cũng không được. Nhưng vết thương 30 tháng Tư không phải vì thế mà lành!

Là hòa hợp mà không hòa giải. Chưa thể, hoặc không thể hòa giải!

Như đã nói, thể chế chính trị quyết định về sự hòa hợp. Muốn hòa hợp, trước tiên phải hòa giải. Nhưng người cầm quyền hiện tại vẫn nhân danh yêu nước, nhân danh độc lập, tự do, hạnh phúc để bào chữa nợ máu xương họ đã gây ra. Như thế là thách đố sự thật, thách đố công lý nên chuyện hòa giải bế tắc.

Một vụ án hình sự về tội giết người, dù thủ phạm thể hiện sự ăn năn, cũng đã khó được thân nhân của nạn nhân tha thứ. Vì thế đôi khi thân nhân của nạn nhân vẫn đòi hỏi được trực tiếp chứng kiến việc thi hành án tử hình, để chính họ tìm cách giải tỏa sự căm thù cho bản thân.

Còn thể chế chính trị hiện tại, bên thắng cuộc, với câu nói “dẫu có đốt cháy cả dãy trường sơn…” cũng phải đánh, phải giết quân xâm lược và bọn tay sai bán nước cho thấy tính sắt máu đến ghê rợn! Vì sự thật đế quốc Mỹ không hề xâm lược. Vì sự thật Việt Nam Cộng Hòa không hề bán nước! Trái lại, Việt Nam Cộng Hòa đã bảo vệ Hoàng Sa đến giọt máu cuối cùng, năm 1974. Trong khi ông Phạm Văn Đồng đã ký công hàm công nhận Hoàng Sa thuộc Trung Quốc, từ năm 1958!

“Chiến sĩ gái” Dương Thu Hương là người tình nguyện vào giải phóng miền Nam. Khi hoàn thành nhiệm vụ, đặt chân vào Sài Gòn, thay vì vui mừng “đã cứu được đồng bào” lại ngồi xuống vỉa hè, bật khóc!

Tại sao không tự hào, tận hưởng thành quả, mà bật khóc? Vì, trăm nghe không bằng mắt thấy. Vì bị rơi vào tình trạng lạc lõng giữa một Sài Gòn giàu có và văn minh. Người chiến thắng thì lơ ngơ lớ ngớ. Người được cứu lại hoảng loạn tột cùng. Trong ánh mắt khiếp hãi của người Sài Gòn lúc đó đã làm người chiến thắng chợt tỉnh, cảm nhận được bản thân, giống như kẻ cướp. Một kẻ cướp hoàn toàn ngây thơ vô tội.

Biết mình không phải là “chiến sĩ” như tuyên truyền, không chỉ riêng chiến sĩ gái Dương Thu Hương vỡ mộng đẹp. Nhưng người dám nói công khai và thẳng thắn như bà, rất hiếm.

Là nạn nhân của một bộ máy lường gạt khổng lồ và ghê tởm. Phải thốt lên, một chế độ man rợ đã chiến thắng một chế độ văn minh.

Hàng trăm ngàn người đi B để “giải phóng miền Nam” với ước mơ cao đẹp nhất, đã chết. Hàng trăm ngàn người còn sống, thì ngỡ ngàng. Xuất thân từ một xã hội chế độ tem phiếu bỗng đứng giữa một xã hội nguy nga tráng lệ, ngồn ngộn vật chất, đang sụp đổ, dù gì vẫn giống như một người bị đói khát lâu ngày đang đứng trước một mâm cỗ, đang đứng trước một tô phở thơm ngát mũi, thì bản chất tự nhiên là phải ngồi vào bàn. Cầm đũa. Ăn. Rồi ngấu nghiến cho thỏa cơn đói cồn cào!

Vật chất vung vãi khắp nơi phải thu gom lại. Phải tìm mọi cách gửi ngược về Bắc cho thân nhân đang nghèo đói ở quê nhà. Nghĩ và làm như thế là lẽ đương nhiên.

Con búp bê biết nhắm mắt, mở mắt mà anh bộ đội cột sau ba lô, trên đường về quê là một ước mơ, một món quà tuyệt vời dành cho con gái. Còn “16 tấn vàng trong kho bạc của Việt Nam Cộng Hòa là do Nguyễn Văn Thiệu chạy trốn mang theo” phải tốn bao nhiêu công sức truy cứu, tìm kiếm cả hơn mười năm sự thật mới được sáng tỏ, thì dành cho ai?

Từ chiến sĩ gái, thành nhà văn phản kháng. Từng bị tù vì phản động, rồi lưu vong. Rồi trở thành nhà văn nổi tiếng, vừa đoạt được giải thưởng cao quý Cino-Del-Duca 2023 thế giới, chính là người rất cần được người cầm quyền Việt Nam hòa giải.

Vì người cầm quyền Việt Nam rất thích nhặt nhạnh thành tích của người Việt khắp nơi trên thế giới để khoe là “người của mình” thì nhà văn Dương Thu Hương, từng là “người của mình”, rất xứng đáng được như thế. Giải thưởng bà vừa đoạt là sự ghi nhận của thế giới tự do về công trình bà đóng góp vào văn đàn thế giới, không hề do phe cánh hay chạy chọt. Nói khác đi, là từ “trời rơi xuống”. Minh bạch và cao quý.

Tôi, người viết, chưa hề đọc hết một tác phẩm nào của nhà văn Dương Thu Hương nên không dám khen / chê. Chỉ biết bà xuất thân từ trong lòng chế độ miền Bắc. Như thế bà từng là người con của nhà nước xã hội chủ nghĩa. Nên nhà nước Việt Nam hãy mở cửa, dang tay chào đón “người con thành đạt xuất sắc của mình” để hòa giải.

Hòa giải với chính “người trong nhà” mà chưa được thì đừng nói đến hòa giải với người miền Nam.

(3/5/2023)

 

 

12 BÌNH LUẬN

  1. Bản chất người csVN luôn luôn: U MÊ, CUỒNG TÍN.

    Đây là một Dương Thu Hương năm 1975 vào chiếm Sàigòn mới ngộ ra mình bị lừa:
    Trích :“Chiến sĩ gái” Dương Thu Hương là người tình nguyện vào giải phóng miền Nam. Khi hoàn thành nhiệm vụ, đặt chân vào Sài Gòn, thay vì vui mừng “đã cứu được đồng bào” lại ngồi xuống vỉa hè, bật khóc!”

    Nhưng một DTH trong thời điểm 2009 thì hoàn toàn khác hẳn.
    Và xin trích vài đoạn bài viết từ BBC, của một DTH dù đang ở hải ngoại nhưng bản chất cuồng tín lãnh tụ đã bị tẩy não vẫn còn:

    “Suy ngẫm về đất nước và Hồ Chí Minh
    Dương Thu Hương, viết từ Paris. Được đăng trên BBC, ngày 01, tháng 3 2009.

    ‘Người Việt Nam vĩ đại nhất’
    Nguời Việt Nam sẽ không thể duy trì đuợc quốc gia nếu chỉ biết khấn vái vị thánh Hồ Chí Minh, nhung họ có thể làm đuợc điều đó nếu biết nhìn nhận lại và suy ngẫm một cách thấu đáo, khúc chiết về nhân vật này duới ánh sáng của lý trí.
    Bởi vì, đó là nguời Việt Nam vĩ đại nhất thế kỷ 20, vĩ đại như một con nguời với tất cả chiều kích nông sâu, nhầm nhỡ và lầm lạc……

    Bởi vì, chính ông ta là nhân vật đầu tiên thấu hiểu giá trị của nền dân chủ và tìm mọi cách du nhập vào Việt Nam.
    Đó cũng là nguời sáng suốt nhất giữa đám nguời cầm quyền Việt Nam cùng thời đại. Trong khi các đồng chí miền Bắc say sưa nuôi mộng “đánh con hổ giấy Mỹ, cắm ngọn cờ hồng lên khắp hành tinh” và đám nguời phương Nam hò hét không kém phần bạo liệt “lấp sông Bến Hải, xây thành ngăn sóng đỏ”, ông là nguời truớc hết nhận ra cuộc chiến tranh này sẽ là cuộc chiến huynh đệ tương tàn, cuộc chiến ngu xuẩn nhất trong lịch sử dân tộc và sẽ để lại sự tàn phá lâu dài với thời gian…….”

    -Trời! Hồ Chí Minh hiểu và tìm mọi cách du nhập nền dân chủ vào VN, hồi nào?
    Bà DTH có biết, những thập niên 20-30, khi Hồ còn lang thang xứ người “tìm đường cứu nước” hay đi kiếm cơm vì vô nghề thì VN đã có báo chí tự do ngôn luận dưới chế độ Pháp thuộc rồi.
    Nhưng ở miền Bắc sau 1954, khi nhóm Nhân Văn Giai Phẩm yêu cầu được tự do ngôn luận thì bị đảng cộng sản của HCM thẳng tay tiêu diệt không?

    Trích tiếp:”Một dân tộc xứng đáng không cần một ông thánh không ăn không ỉa không làm tình mà cần một nhà lãnh đạo tài ba và có tư cách.
    Nếu dân tộc Việt Nam đủ truởng thành để nhận thức đuợc điều đó thì họ sẽ hãnh diện vì đã có ông, Hồ Chí Minh……”

    -Đúng. Dân VN không cần ông thánh nào để lãnh đạo nhưng HCM muốn làm Thánh để cai trị. Bằng cớ là Hồ ăn ở với bà Nông Thị Xuân đến có con nhưng tuyên bố vẫn độc thân để “lo cho dân cho nước” đến độ phải thủ tiêu bà Xuân để tự phong thánh.
    Hiện nay là thời đại Internet, với hàng ngàn tài liệu cho thấy Hồ Chí Minh là thủ phạm chính đưa chủ nghĩa cộng sản về gây ra cảnh nồi da xáo thịt cho dân tộc. Và Hồ từng tuyên bố “sẽ đốt cả dãy Trường Sơn để đánh Mỹ nguy” nếu cần. Vậy mà DTH vẫn cuồng tín ca tụng Hồ là “một lãnh tụ vĩ đại”.

    Các bạn đọc nghĩ gì khi có một số người tị nạn csVN ở hải ngoại cho rằng bà DTH là một nhà văn “phản tỉnh”?

    • Một người “vĩ đại” không phải là vì làm được cái mà những người khác không thể mà vì người đó đã làm được việc để giúp cho đời
      sống của một dân tộc hoặc nhắn loại trở nên tốt hơn. HCM đã làm được gì?
      HCM không đi tìm đường cứu nước ở tuổi 21 mà hắn đi kiếm cơm. Những nhà trí thức cách mạng tại Pháp đã cưu mang thằng nhóc vì nghĩa đồng bào và truyền cho hắn những kiến thức cơ bản về chính trị. Khi HCM trở thành đảng viên cộng sản thì hắn đã lấy cuộc đấu tranh giai cấp làm kim chỉ nam, không phải là đấu tranh cho dân tộc. Người cộng sản bằng mọi cách phải giành lấy quyền lực bằng cách xử dụng mọi thủ đoạn mà lừa bịp và tiêu diệt là căn bản của họ. Ngôn ngữ mà người cộng sản dùng, khái niệm mà họ hiểu không phải là ngôn ngữ và khái niệm mà nhân loại dùng và hiểu. Xã hội cộng sản là không tưởng, nền dân chủ kiểu cộng sản là vô nhân, cách mạng của cộng sản đơn giản là giết người để giành lấy quyền lực vĩnh viễn. Một đất nước bị cai trị bởi bọn cộng sản thì sẽ mãi mãi nghèo đói, ngu dốt và hung hãn. Do đó, đừng nghe những gì cộng sản nói mà hãy nhìn kỹ những gì cộng sản làm. HCM là vĩ đại?… my arse!

  2. Dương Thu Hương nói về Hồ Chí Minh theo hai cách: Một thì cho HCM là “thánh”, hai thì bôi tro trát trấu vào mặt HCM. Trong “Đỉnh Cao Chói Lọi” DTH tả HCM là “chủ tịch” buồn bã, mất hết quyền lực, ngồi than thở, và mong cho chế độ CS sụp đổ tan tành:

    “Con sư tử già đã chết. Nhưng sự hiện diện của nó lại là điều kiện tối cần để bảo đảm quyền lực cũng như vinh quang của lũ đàn em nên bằng mọi giá chúng phải kiến tạo một cái xác nhồi rơm. Vì vậy, gần như tức thời, lăng Ba đình được khởi công xây cất.

    Như thế, chúng tiếp tục phản bội ông vì chủ tịch đã chính thức viết trong di chúc là sau khi chết thi thể ông phải được hoả thiêu, tro cốt phải được rải đều trên non sông, rồi sau đó tên ông được khắc lên một tảng đá nhỏ đặt trên một ngọn đồi khiêm nhường tỉnh Vĩnh Phú. Nhưng sự phản bội cũng như tội ác một khi đã khởi hành thường không còn trạm dừng chân.

    Tuy nhiên, kể từ ngày mồng hai tháng chín năm Kỉ Dậu, trên đỉnh trời Hà nội, luôn luôn treo lơ lửng một lưỡi gươm. Một lưỡi gươm khổng lồ, trong suốt. Người ta có thể nhìn rõ lưỡi gươm ấy vào những ngày thu, trời vắng mây, đặc biệt những ngày trời biếc xanh, xanh tinh lọc sau mưa bão hoặc sau khi cầu vồng hiển hiện. Lưỡi gươm ấy nhằm thẳng xuống cột cờ thành Hà nội, chờ đợi khoảnh khắc định mệnh để rơi xuống, chặt đứt lá cờ đỏ sao vàng, kết thúc cái chế độ phản trắc và tàn bạo, tiêu diệt loài ngạ quỷ đã cắn cổ hút máu chính dân tộc nuôi dưỡng nó.” (trích chương Vĩ Thanh)

    Còn phần bôi tro trát trấu vào mặt HCM? Tôi chưa thấy ai như DTH cho “chủ tịch” phải gặm cái “phần xương xẩu nhất còn sót lại”, đến độ cho không đàn ông cũng không thèm đụng tới. Tại sao “chủ tịch” lại gặm? Vì “nhu cầu tình dục của gã lớn hơn mức bình thường”. DTH lại đểu bằng cách nhại lại việc làm tình như việc làm cách mạng “Thôi, không lý lẽ dài dòng. Cách mạng đang chờ chúng ta. Giờ là lúc lên đường!” – “C’est la vie. Toujours même comédie!” Đời là thế. Luôn là những hài kịch!

    Trích lại từ “Tiếu Lâm Hồ – xoathantuong:

    Phần xương xẩu nhất còn sót lại

    xoathantuong: Dương Thu Hương trong “Đỉnh Cao Chói Lọi” đã kể chuyện nhân vật “Chủ tịch”, Hồ Chí Minh, phải gặm cái “phần xương xẩu nhất còn sót lại” khi ở vào thế kẹt đạn. Một trong những “Kí Ức Vốn Buồn Nhớ Và Sầu Thương Cho Chính Nó”.

    Bấy giờ, ông cố điểm lại những người đàn bà từng nhìn thấy, không ai có dáng đi xiêu vẹo kia, cũng chẳng ai tên là Thu… Rõ ràng là tất thẩy đám đàn bà nhan sắc đều đã thuộc phần người khác. Còn lại “nữ đồng chí phục vụ cách mạng” này ắt hẳn là phần xương xẩu nhất còn sót lại trong Hội phụ nữ, là cá thể mà những người đàn ông tuy có thiếu thốn cũng đành quay mặt đi. Điều ấy chẳng còn ngờ vực.

    … Ông biết gã đàn ông nơi bản thể của ông vô cùng cường tráng, và nhu cầu tình dục của gã lớn hơn mức bình thường. Nhiều lần, ông nói thẳng với đám đàn em:

    “Tôi chỉ là Cha già từ đỉnh đầu xuống rốn. Còn dưới rốn, tôi vẫn là Anh.”

    Câu nói ấy được truyền đi như một giai thoại.

    … “Thôi, không lý lẽ dài dòng. Cách mạng đang chờ chúng ta. Giờ là lúc lên đường!”

    … “C’est la vie. Toujours même comédie!”

  3. Dù sao thì tôi cũng rất khâm phục sự dũng cảm của bà Dương Thu Hương trước sự gian ác của bọn Việt cộng!

    Đừng quá chi li, khắt khe quá…Thà lời chút đỉnh, còn hơn lỗ chỏng vó.

    Nếu không lôi kéo được thì đừng đảy người ở lưng chừng về phía kẻ thù, khiến bọn bò đỏ đứng xa bụm miệng cười khoái chí.

    Phét chắc là rất khoái chi khi thấy Dương Thu Hương bị “tảy chay”.

    Tội nghiệp Phét!

  4. Người Việt tha hường gần đây có đươc 2 giải thưởng cao quỷ ,đều sống ở Pháp cả .Môt của Ngô bảo Châu -Toản học.Một của Dương thu Hương về văn học. Trị giả 2 giải thưởng cach biệt xa,củng giống như nhân 2 của 2 người đươc.DTH thì chưởi vào măt DCS- Ngô bảo Châu thì “bợ đít”.Thể mởi biết,người tài không phải ai giống ai. Ản tử hình cho nhà khoa học Phảp trong cach mạng Dân chủ 1978 đả trả lời cho điều nầy. Môt Dương thu Hương đươc viên hàn lâm Phảp vinh danh,có giả trị to lởn là đảnh-sâp -thần -tương HCM. Môt người chưởi Bảc nay đươc giải thưởng ,đả chưng minh cho điều nầy ??

  5. Hòa giải? Hòa giải cái gì? Như thế nào gọi là Hòa giải?

    Hòa giải là người gốc Việt sống ở nước ngoài chấp nhận cái gọi là “tòa Đại sứ” ở nước ngoài là đại diện cho mình? Cán bộ các cấp của Việt Cộng đi ra nước ngoài được đối xử hay tiếp đón như “đồng bào”?

    Từ “Hòa giải” Việt Cộng hiểu khác, người dân hiểu khác. Không cùng ngôn ngữ, ông nói gà bà nói vịt, thì làm sao mà có đối thoại.

  6. Đấm đíc dìa VN với VC thì sẽ giải quyết mọi vấn đề

    1- Cắt đứt việc tiếp máu VC
    2- Dành thời gian cho gia đình con cái
    3- Nuôi dưỡng cộng đồng tại chổ lớn mạnh
    4- Phát triển thế hệ sau có ý thức bài trừ VC

    Tóm lại, dẹp các câu hỏi ấm ớ không thực tế qua một bên. VC để dân Mít trong nước lo. Mít đặc không biết lo thì Mít đặc sẽ sống với VC và đồng ý làm dân Tàu khựa hạng hai. Ai có phận nấy. VC đã coi VNCH là ĐỊC thì dại dột gì ta coi VC là bạn. Đấm đíc vào nha ! Ha ha ha !

  7. Người việt Quốc gia dễ dàng chấp nhận những tiếng nói phản kháng của đám CS thất vọng về cái Thiên đường mà HCM và đồng bọn mang về gieo tang thương cho Đât nước ,nhưng DTH vẫn còn cho HCM rất vĩ đại ,tôi thì không bao giờ đọc sách của đám nhà văn phản thùng CS kể cả Bùi Tín ,biên giới CS,QG khó xóa khi tụi này kéo nhào bức Tượng Thương tiếc và bắn vào các bia mộ lính`VNCH ,một lũ ăn cướp nhân danh Giả phóng ./

  8. Đã 50 năm, người Việt nói tiếng Việt mà VC vẫn hô hào hòa giải, tại sao?

    Rất đơn giản. Tại vì VC đếc phải người VN. Nói đúng hơn, VC muốn theo TC toàn tâm toàn ý, VC muốn xóa sạch lịch sử và văn hóa VN. Cho nên, tuy là nói tiếng Việt nhưng cũng chỉ là loại tiếng Tàu lai Việt thôi.

    Cái gì có xích mích mới cần hòa giải, có lấn cấn lộn giống thì mới cần hòa hợp. Đó là lý do tại sao VC luôn luôn hô hào hòa giải hòa hợp. Dân Mít đặc ngu quá nên luôn bị VC luộc.

  9. Trên khía cạnh kinh tế thì giải phóng Miền Nam, đúng như ý muốn của Hà Nội Bắc Việt và người dân Miền Bắc, là Miền Bắc thoát cảnh đói nghèo, nhưng về khía cạnh chính trị thì vẫn là một con số 0, nhưng với người Miền Nam thì không phải là con số 0 về chính trị mà là số âm vì mất hết tất cả, kể cả nhà cửa và của cải. Miền Nam bị Miền Bắc cướp sạch.

    Chuyện con búp bê mở mắt và nhắm mắt mà anh bộ đội chớp được từ Miền Nam. Cũng như chuyện tổng khởi công năm Mậu Thân 1968 vào Sài Gòn, khi anh bộ đội nhìn thấy cái ti vi 9 inch trắng đen nhỏ tí xíu mà có người đứng ngồi trong đó nói chuyện làm anh cứ trơ mắt ngỡ ngàng quên cả nhiệm vụ cho tới khi bị bắt.

    Cộng sản kêu gọi hòa giải là để mọi người không còn chống đối chế độ. Nhưng sự thật thì kể từ sau ngày chiếm được Miền Nam thì chuyện chống đối chế độ ngày một tăng. Vấn để của xã hội và đất nước ngày nay không còn là lời kêu gọi hòa giải mà là đòi hỏi cho tự do và dân chủ. Và đây mới là cái chính yếu mà mọi công dân VN cần được hưởng sau khi thống nhất đất nước mà đảng và nhà cầm quyền phải đáp ứng trả lại để đất nước văn minh phát triển.
    nv

  10. Không nên . Dương Thu Hương đã trở thành 1 thành viên của cộng đồng hải ngoại, và vì vậy, thuộc về văn hóa hải ngoại . Sống lưu vong & xuất bản ở ngoài Việt Nam, giải thưởng vừa rồi là thuộc về văn hóa hải ngoại . Dân trong nước nói dân ngoài này đừng tự sướng nữa thì cũng đừng có nhận vơ nhá

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên