Corona và Con Đường Tơ Lụa mới

8

Xưa nay, trong lịch sử nhơn loại, bệnh dịch không phải là điều mới lạ . Từ thời Trung cổ, và gần đây hơn, vào đầu thế kỷ XX, nhiều người hãy chưa quên cơn dịch cúm Tây-ban-nha (grippe espagnole) xảy ra khi Đại thế chiến vừa kết thúc, sát hại hết 50 triệu người . Suốt thời gian dài, người ta cầu nguyện thánh thần phù hộ tránh khởi bệnh dịch.

Ngày nay, khi dịch Corona xảy ra ở Vũ Hán, dân tàu không khấn vái Thổ thần và Hà bá nữa mà lại réo gọi đảng và Nhà nước cộng sản ra chửi rủa vì đã không quản lý được dịch Corona để cả 750 triêu dân tàu bị cô lập, người chết lăng cù ra khắp nơi,  …Từ vụ dịch Sars năm 2003, cách phản ứng của đảng cộng sản và Nhà nước tàu vẫn không có gì khá hơn. Vẫn đàn áp người dân nói sự thật, vẫn độc quyền thông  tin, vẫn tuyên truyền dối trá. Nhơn dân ngày càng thêm thù ghét đảng và Nhà nước cộng sản.

Từ Vũ Hán là cái nôi, nay dịch Corona lây lan ra 105 nước trên thế giới, nhiễm bịnh 114 151 người, chết hơn 4012 người (AFP, 10/3). Ở Âu châu có Ý và Pháp bị ảnh hưởng nặng hơn hết. Riêng Ý hiện nay có 11 tỉnh thành với 15 triệu người, tức ¼ dân số, bị cô lập hoàn toàn với bên ngoài.  Chánh phủ Ý vừa ban hành nhiều biện pháp nghiêm ngặt hơn để đối phó với bịnh dịch.

Dịch Cronavirus đang làm xáo trộn mạnh đời sống xã hội và kinh tế toàn cầu . Nhưng khi nó chấm dứt hẳn, hết lây nhiễm, hết chết chóc, liệu thế giới sẽ trở lại với sanh hoạt bình thường như trước đây hay không? Và dự án đầy tham vọng «1 Con đường 1 Vành đai» của Xi sẽ được thực hiện như ước mơ hay không?

Một con virus có thể làm thay đổi dòng lịch sử?

Có thể lắm chớ khi một số đông dân chúng thế giới bị sát hại như trường hợp trận dịch «La Peste noire» (Dịch hạch đen) đã giết người hàng loạt tứ Á sang Âu và cả Phi châu. Nay dịch Corona đang lây nhiễm gần khắp thế giới nhưng lại không làm thiệt mạng nhiều người đến như vậy. Thật phước đức cho nhơn loại! Tuy nhiên nó lại phá vở hệ thống kinh tế và địa chính đang chi phối thế giới. Pháp tỏ ra lo ngại. Ông Bruno Le Maire, Tổng trưởng Kinh tế và Tài chánh, cho rằng con virus Corona này là một thứ «game-changer», nghĩa là con virus làm thay đổi hẳn những qui luật của cuộc chơi từ trước đến nay .

Thật sự có đúng như vậy không?

Chỉ trong vòng vài tuần lễ, trong lúc dịch bịnh chưa tới đỉnh điểm, thế mà người ta thấy ảnh hưởng của nó đã làm xáo trộn nước Tàu của Xi như chưa bao giờ đã xảy ra như vậy, làm chao đảo Iran, hăm dọa sự tăng trưởng của thế giới, ngấm ngầm len lỏi ảnh hưởng cuộc bầu cử ở Mỹ, nơi mà kinh tế vừa lấy lại đà phát triển và vấn đề bảo vệ sức khỏe cho toàn dân đang trở thành thời sự. Dịch Corona tuy chưa phải là cúm Tây-Ban-Nha nhưng thế giới chắc chắn sẽ khó vận hành theo đường lối cũ một khi dịch ngưng tác hại!

Thật vậy một số hệ quả của bệnh dịch để lại rất hiển nhiên. Ở Tàu, nơi phát xuất bịnh dịch, con virus Corona làm bộc lộ sự bất tín nhiệm và chống đối ngầm của dân chúng đối với nhà cầm quyền mặc dầu họ bị kiểm soát nghiêm ngặt bằng hệ thống công an dày đặc và cả hệ thống công nghệ cao.  Sự giận dữ của dân chúng nổi lên đều khắp trên mạng về cái chết của bác sĩ nhãn khoa Li Wenliang, nhứt là khi biết ông báo động bịnh dịch đang lây nhiễm cho các bạn của ông làm việc ở  nhà thương mà ông bị công an bắt nhốt về «tội loan truyền tin thất thiệt gây hoang mang dân chúng» và ông phải làm tờ «tự kiểm». Lẽ ra nhà cầm quyền đã nghe lời báo động của ông mà phản ứng thích hợp thì đã tránh được cho nước Tàu và thế giới cái tai vạ như hiên nay. Phản ứng mãnh liệt của dân chúng chống đối nhà cầm quyền lần đầu tiên làm tổn thương nhóm lãnh đạo chốp bu Đảng-Nhà nước và đặc Xi trước một thách thức khó lường trước được.

Thấy được lòng dân, bộ máy tuyên truyền của Nhà nước liền tăng cường hết tốc lực nhằm thuyết phục nhơn dân tàu về khả năng ưu việt của bộ máy cầm quyền đã động viên mọi phương tiện để chặn đứng cơn dịch. Nhưng nói dối ban đầu và lấy quyết định chậm trễ của đảng và Nhà nước vẫn còn là vết đen làm hoen ố hình ảnh nhà lãnh tụ độc nhứt đầy quyền lực. Và điều chắc chắn mà người dân ai cũng thấy là các nhà lãnh đạo đang hoang mang, mất tự tin và hoảng sợ. Chính họ cũng thấy rỏ điều này ở họ!

Về mặt kinh tế, hậu quả quan trọng của dịch Corona là các nước làm ăn với Tàu đã ý thức rõ sự lệ thuộc quá nhiều đối với «xưởng của thế giới » (usine du monde) là rất nguy hiểm nên họ đã bắt đầu di chuyển cơ sở tới những nơi khác an toàn, giá rẻ hơn và cách làm ăn thoải mái hơn.

Hệ thống toàn cầu từ nay bắt đầu xét lại sâu sắc tuy chưa có thể nói nó sẽ thay đổi tới đâu, hay dở tới đâu. Hi vọng con virus Corona sẽ là điều kiện bắt buộc nhiều người suy nghĩ tìm cách chuẩn bị ngày mai này thế giới phát triển tốt đẹp hơn, an lành hơn .

Corona và «1 vành đai 1 con đường »?

Xưa nay, bịnh dịch vẫn thường mượn con đường  thương mại mà tới viếng thăm nhiều nước (Theo nhà địa dư học, Michel Foucher, Les Frontières, CNRS, Paris 2016) . Và Corona nay có mặt tại trên100 nước cũng bằng con đường  giao thương, dĩ nhiên không giống như xưa, mà cụ thể là hệ thống kinh tế toàn cầu.

Nhà địa dư học Michel Foucher nói điều đó để nhằm cổ võ cho thuyết tháo gỡ hệ thống toàn cầu hóa (la démondialisation). Năm sau, sử gia người Mỹ, Giáo sư Peter Frankopan dạy Oxford, Harvard, Yale, …trong cuốn sách best-seller quốc tế «Con đường tơ lụa» (Les routes de la soie, Nevicata, 2017), cuốn sách được báo chí quốc tế đánh giá là quan trọng nhứt từ nhiều thập niên nay, sau phần nhắc lại trận dịch hạch thế kỷ XIV bằng cách nào nó từ những đồng cỏ (steppes) âu-á lan qua tới Âu châu nhanh chống, làm đảo lộn trật tự thế giới lúc bấy giờ, ông đề cập dịch Corona đang phát tán khắp địa cầu ngày nay.

Sử gia Frankopan suy nghĩ trên những số liệu vững chắc, khác với những số liệu được phổ biến, về qui mô của bịnh dịch. Trước tiên ông đau lòng cho những gia đình mất người thân yêu.  Kế đến, ông báo động dịch Corona làm xáo trộn trật tự thế giới. Và trong lịch sử, những mầm gây bịnh vẫn có thể giết chết nhiều nền kinh tế chớ không riêng gì chỉ con người mà thôi.

Làm biến đổi xã hội:  Ông nhắc lại hệ quả ghi nhận được từ cuôc chinh phục của quân mông-cổ, đó là làm thay đổi Âu châu lúc đó không do thương mại, không do chiến tranh, không do văn hóa hay tiền tệ, mà lại do dịch hạch đen. Mặc dầu người ta vẫn chưa biết từ đâu nó xuất hiện, cái nôi sơ khởi của nó ở đâu, nhưng người ta thấy nó lây lan cực nhanh, do những con rận, con chuột, con lạc đà, từ những cánh đồng cỏ âu-á đem qua tới Âu châu, Iran, Cận-Đông, Ai-cặp và bán đảo á-rặp . Và hiển nhiên là những con đường thương mãi nối liền Âu châu với phần còn lại của thế giới đã trở thành những con đường đưa bịnh dịch tới xâm nhập . Người ta ước tính Âu châu phải mất ít lắm là 1/3 dân số vì cơn dịch hạch đen ấy, tức 25 triệu người trên tổng số dân 75 triệu .

Vậy đoàn quân mông-cổ lúc đó chỉ mượn con đường buôn bán mà chinh phục Âu châu hay họ đã biết chiến tranh vi trùng rồi?

Chắc họ đã nghĩ ra làm chiến tranh tiến chiếm xứ khác bằng sức mạnh của vi trùng. Khi tới trước thành của một nước muốn đánh chiếm, quân Mông-Cổ dùng xe trang bị giàn bắn đá, một thứ trọng pháo thời đó, bắn xác chết nhiểm dịch hạch đen vào bên trong thành của địch. Thế là bịnh dịch bắt đầu phát tán, bám lấy người trong thành. Chỉ ít lâu sau đó là đối phương im lìm, quân mông-cổ từ từ tiến vào và chiếm thành . Cũng như dùng thuốc độc. Khi thành bị vây, một thời gian sau, trong thành cần tiếp tế lương thưc . Nhứt là nước uống.

Giặc sẽ đầu độc nước: Khi có vài người trong thành bị ngộ độc thì cấp chỉ huy sẽ có biện pháp phản ứng.  Nhưng cách công thành của quân mông-cổ bằng xác chết đầy vi trùng thì đối phương không thể không mở cửa thành và xin đầu hàng. Biến cố năm 1346 của quân mông-cổ cho thấy mầm bịnh làm được thứ vũ khí cực mạnh, cực hũu hiệu, để đánh chiếm nước khác.

Tập Cận-bình nuôi Coronavirus ở Vũ Hán chắc phải có ý đồ gì chớ?

Ngay từ thế kỷ thứ XIV, con đường thương mãi nối liền Âu châu với phần còn lại của thế giới vận chuyển hàng hóa, làm cho những nước trên tuyến đường đó trở nên giàu có nhưng đồng thời nó cũng đem tới những nơi đó những vi trùng bịnh dịch. Và một lúc nào đó biết đâu những vi trùng bịnh dịch lại không được biến thành vũ khí chiếm đất ?

Chuyện bất ngờ là Ý vốn là cửa ngỏ của «Con đường tơ lụa xưa», cách nay vài tháng, lại là nước bị nhiễm dịch Tập Cận-bình trước tiên ở Âu châu,và nặng nhứt,rồi từ đây, virus corona mới từ từ bay qua các nước khác .

Vậy thử nghĩ «1 vành đai 1 con đường » một khi hoàn thành và đi vào hoạt động, Tập sử dụng nó để chuyên chở hàng hóa cùng với virus đem tới các nước nằm dọc theo lộ trình, hàng hóa thì bán, virus thì cho không để thực hiện «giấc mơ tàu» mà Tập từng ôm ấp từ lúc lên ngai Hoàng đế . Ts Francis Boyle, tác giả Luật của Mỹ về võ khí vi trùng, xác nhận Coronavirus là thứ võ khí chiến tranh. Vậy khi con virus này được thí nghiệm đầy đủ và từ đó, tìm ra được thuốc chủng, thì ai ngăn cấm Tập sử dụng nó như vũ khí?

Nhưng đó là người tính. Còn ông Trời nữa chớ. Ông có chịu đứng về phía người ác hay không?

Thái độ của Âu châu

Những nước trước đây từng coi Tập Cận-hình là đồng minh có thể chia sẻ những vần đề thế giới thì nay họ chẳng những không tín nhiệm Tập nữa mà còn chống lại vì thấy Tập ngày càng tỏ ra độc đoán, cả với mọi người .

Tại diễn đàn Davos ở Thụy sĩ, Tập ca ngợi chủ trương đa phương, trao đổi tự do và tranh đấu bảo về khí hậu. Nhiều nước Âu châu thấy Tập hấp dẩn hơn ông Trump, không chỉ trích OTAN . Dự án «1 vành đai 1 con đường» làm cho nhiều nước khao khát tham dự. Nhưng sự hồ hởi ban đầu ấy dần dần lắng dịu trong lúc Âu châu phải đối phó với đà vượt lên siêu cường của Tàu và toan tính áp đặt lên Âu châu một trật tự mới theo lý thuyết của Tập.

Ở trong nước Tập đàn áp dân chúng, bên ngoài, như ở Âu châu, đảng-Nhà nước của Tập tìm cách dập tắc mọi phê phán. Âu châu đả phản ứng mạnh mẽ chống lại việc Tập muốn gây ảnh hưởng lên Âu châu, làm áp lực Âu châu hướng theo mô hình của Tàu. Các nước Âu châu đã phải khẳn định với Tập về sự khác biệc căn bản hệ thống chánh trị của Tàu với các nền dân chủ tây phương. Cũng như Tây phương tôn trọng tính phổ quát của nhơn quyền còn Bắc kinh thì vượt qua và mặc nhiên vi phạm nhơn quyền, cụ thể như trong vụ đồng hóa Duy Ngô-nhỉ, tiêu diệt Pháp Luân-công, bày trừ Thiên chúa giáo, Phật giáo,…

Theo ông Volker Perthes, Cố vấn Chánh phủ Đức về vấn đề quốc tế, các nước âu châu thấy rỏ Bắc kinh ngày càng làm áp lực mạnh lên Âu châu để khống chế Âu châu theo đường lối của họ nên đã phản tỉnh, chống lại nhà cầm quyền tàu, không chỉ chống như khách hàng, chống lại thị trường  lớn và xưởng sản xuất cho Âu châu, mà Âu châu chống Tàu vì thế địa-chánh và tác nhơn địa-kinh tế, kẻ thách thức với những  giá trị truyền thống của Âu châu .

Theo kết quả thăm dò thì những cảm tình hay quan điểm tích cực đối với Tàu đã giảm mất rất nhiều từ năm rồi ở phần lớn các nước Âu châu. Ba chánh đảng ở Thụy- Điển đã đồng thanh lên tiếng yêu cầu chánh phủ hãy trục xuất Đại sứ Tàu ở Stockholm về nước vì tên tàu này đã dám hăm dọa công khai giới chức Thụy Điển, truyền thông và tổ chức nhơn quyền . Họ kêu gọi các xí nghiệp thụy điển hãy quan tâm quan điểm của dân Thụy Điển mà rút khỏi Tàu, một xứ khủng khiếp .

Hồi tháng 3 năm rồi, lần đầu tiên, Ủy Hội Âu châu xác nhận Tàu là «một nước tranh chấp có hệ thống» tìm cách áp đặt lên Âu châu cách cai trị của họ, xóa bỏ hẳn các ý niệm dân chủ, tự do, nhơn quyền truyền thống của Âu châu . Một diễn tiến khá xa vì trước đây là quan hệ thuơng mại cùng có lợi . Từ nay các nhà lãnh đạo Âu châu làm việc để đi đến một lập trường chung trước khi có chương trình họp thượng đỉnh giữa Chủ tịch Tập với 27 nước ở Leipzig, Đức vào tháng 9 tới đây .

Với thái độ mới này, uu tiên tuyệt đối của Âu châu là tránh để bị Tàu giẫm chân .

Nếu các nước khác cũng lần lược lấy thái độ cứng rắn đối với Tàu thì họ phải thay đổi cách ứng xử của họ . Sáng kiến «1 vành đai 1 con đường» chắc chắn sẽ phải xét lại, khó thực hiện vì hiện tình kinh tề tàu đang suy thoái, chánh quyền đánh mất lòng tin với cả thế giới, sự tăng trưởng toàn cầu suy giảm nặng . Món vũ khí Coronavirus để đánh chiếm thế giới bị bể ngang. Ngoài ra ai dám chắc thanh niên tàu sẽ không nổi lên vì bất mãn, chống lại đảng cộng sản, đòi thực thi dân chủ tự do? Như thanh niên hồng-kông . Như dân đài-loan .

Trời phải thương những kẻ lương thiện chớ!

Nguyễn thị Cỏ May

 

8 BÌNH LUẬN

  1. Không có bất thứ gì tự nhiên đến mà phải có nguyên do và thiên nhiên cũng vậy. Nhưng sống thì phải luôn đấu tranh và con người luôn đấu tranh và cảnh giác trước sức mạnh của thiên nhiên để tồn tại. Bên cạnh đó, con người sống luôn ganh đua, kẻ mạnh luôn áp hiếp muốn tiêu diệt kẻ yếu, và đó là cuộc sống tự sinh tồn của mọi vạn vật.

    Nếu nói Thượng Đế sinh ra con người thì Thượng Đế cũng ban cho con người có đầy đủ mọi đức tính và xấu tính, và chính từ đó con người, TỐT và XẤU đã tạo ra xã hội ngày nay. Vậy nếu có trách thì trách ai? Có ai dám trách Thượng Đế? Chúng ta không dám trách Thượng Đế vì Thượng Đế đã ban cho chúng ta tất cả mọi thứ nhưng xấu hay tốt là do chính chúng ta lựa chọn chứ Thượng Đế không lựa chọn cho chúng ta.

    Nên nhớ, con Wuhan Virus đã hiện diện, nhưng nó không tự di chuyển và lây lan được mà tự chính chúng ta làm lây lan nó.

    Để không làm virus lây lan thì chính chúng ta phải tạm thời hạn chế hoặc KHÔNG di chuyển trong một thời gian nhất định. Vài tuần hay một tháng là thời gian virus không tồn tại được bên ngoài, và đồng thời làm xét nghiệm để cách ly những người đã lây nhiễm. Làm như vậy chắc chắn số người nhiễm thêm và tử vong sẽ giảm. Khi chúng ta cùng nói KHÔNG với virus thì virus phải stop không còn lây lan và đợi có thuốc chủng thì mọi sinh hoạt sẽ trở lại bình thường.
    nv

  2. Covid-19 cũng được chính trị hóa, người ta cũng thổi phồng nó lên vì nhiều lý do
    Tuy phải thận trọng, theo hướng dẫn của BS, nhưng cũng không nên hốt hoảng, tại Mỹ hàng năm có từ một triệu tới triệu rưỡi người chết vì đau tim, ung thư, tiểu đường, cúm….bệnh dịch Corona hiện chỉ làm chết chừng 4 ngàn chưa nhiều lắm
    Nay mai cũng sẽ có thuốc trị

  3. Trong lúc nhà cầm quyền Tàu Cộng tuyên bố số ca nhiễm Wuhan Virus giảm thì thế giới bên ngoài đang hoảng loạn. Ý, Pháp… và cả Âu Châu, số ca nhiễm và tử vong tăng cao và cao mỗi ngày. Tính tới ngày Thứ Bẩy 14/3, cả Âu Châu coi như là ổ dịch. Tổng thống Pháp phải gọi điện tổng thống Nam Hàn xin chỉa xẻ kinh nghiệm. Mỹ cũng đang lo sợ lây lan nhanh nên tổng thống Trump hôm Thứ Sáu đã ban bố tình trạng Quốc Gia Khẩn Cấp để dồn tổng lực vào ngăn chặn virrus. Mọi chuyện khác hầu như ngưng đọng không còn quan trọng bằng diệt virus. Bây giờ cả thế giới lo làm xét nghiệm để ngăn cách người bệnh và chưa bệnh. Xét nghiệm là bước đầu tiên của ngăn chặn và từ đó sẽ tìm thuốc chủng ngăn ngừa.

    Nếu các đại tư bản thế giới vẫn còn nghĩ lợi nhuận là trên hết và tiếp tục tiếp sức làm ăn với nước Tàu thì hãy học bài học Wuhan virus ngày nay. Tàu sẽ giết, đúng cả nghĩa bóng và nghĩa đen, quý vị từng ngày, thế hệ này qua thế hệ khác, và các thế hệ con cháu của quý vị sẽ là nô lệ cho Tàu.

    Thế giới tây phương đã làm nhục Tàu 2 thế kỷ trước nhưng họ vẫn sống và vẫn tồn tại như nô lệ. Nhưng khi nước Tàu đủ lông và đủ cánh thì là lúc họ sẽ trả thù.

    Một vành đai một con đường là Tàu muốn làm trùm thiên hạ về kinh tế; còn một con Wuhan Virus là muốn làm trùm thế giới về sức mạnh sau khi Mỹ và thế giới kiệt quệ và suy yếu. Nước Mỹ đang trong giai đoạn lo sợ khi virus ngày một lan rộng và thị trường chứng khoán Dow Jones mất hơn 20% chỉ trong 2 tuần lễ. Có thể nói khi người dân Tàu đổ ruột thì thế giới cũng phải mất tiền, mất của và trắng tay.

    Sau trận chiến trao đổi mậu dịch thua với tổng thống Trump, trận chiến virus này, thế giới sẽ đảo điên và suy kiệt nhưng nước Tàu vẫn còn hàng tỷ người. Đảng cộng sản Tàu sợ dân lật đổ nên đã có thêm chiến dịch tuyên truyền trong dân virus là do Mỹ để toàn dân nước Tàu chống Mỹ “cứu nước”. Mỹ và thế giới đang thiệt hại nặng. Và khi thế giới suy yếu vì virus thì là lúc nước Tàu sẽ là bá chủ thiên hạ. Còn ai và còn nước nào dám chống lại nước Tàu?!

    Trời thương người lương thiện nhưng Tàu nó lại không thương!
    Bây giờ là lúc nước Tàu nhìn thế giới chống Wuhan Virus và Tập ngăn chặn dịch từ bên ngoài trở ngược vào nước Tàu.
    nv

    • “Trời thương người lương thiện nhưng Tàu nó lại không thương!
      Bây giờ là lúc nước Tàu nhìn thế giới chống Wuhan Virus và Tập ngăn chặn dịch từ bên ngoài trở ngược vào nước Tàu.” (Nguyễn Văn)

      Xin Chúa thương xót nhân loại. Kyrie eleison.

      Đúng là như thế. Đảng cs Tàu (CCP) không thương chính người China lương thiện của chính mình. CCP lợi dụng dịch viêm phổi Vũ Hán sẵn sàng để dân China chết vì dịch dù có tới 100 triệu người để giữ đảng cs, để bắt Hong Kong phục tòng, giữ mục tiêu xâm chiếm Taiwan, lũng đoạn Âu Mỹ và chiếm bá chủ thế giới. Âu Mỹ và thế giới gồm cả dân lương thiện China cần hiệp lực lật đổ CCP.

      “Tập ngăn chặn dịch từ bên ngoài trở ngược vào nước Tàu”, bằng cách hưóng dẫn dư luận từ bộ chính trị theo Vương Hỗ Ninh sau bức màn đen: 4 bước kiểm soát dư luận dịch bệnh

      Trước tình hình dịch ‘viêm phổi Vũ Hán’ mất kiểm soát, giới chức Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) liên tục nhấn mạnh số ca nhiễm bệnh mới trong nước đã “về 0”, các nơi dần khôi phục đi làm lại như bình thường. Bên ngoài Trung Quốc “tình hình lại không ổn”, thậm chí còn chỉ hướng nguồn gốc virus về phía Mỹ. Một học giả tiết lộ chính quyền ĐCSTQ có 4 bước kiểm soát dư luận về dịch bệnh. Trong đợt phòng chống dịch lần này, ông Vương Hỗ Ninh, Ủy viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị đương nhiệm được cho là vẫn luôn trực tiếp thao túng dư luận nhằm duy trì ổn định.

      Ngày 2/3, Hà Thanh Liên, một học giả tại Mỹ, viết trên Twitter rằng: “Gần đây tôi đang nghiên cứu việc Trung Quốc kiểm soát dư luận về dịch bệnh, được chia thành 4 bước sau: “Tang sự coi như hỷ sự”; “Thuyết âm mưu virus có nguồn gốc từ Mỹ” (Cơ sở lý luận là câu “Virus ‘viêm phổi Vũ hán’ chưa hẳn đến từ Trung Quốc” của chuyên gia dịch tễ Chung Nam Sơn); “Chúng ta đã thắng” (bước này đang được tiến hành); Bước thứ 4 là “Trung Quốc cứu vớt toàn thế giới”, còn chưa dàn dựng, nhưng cũng sẽ xuất hiện rất nhanh thôi. Trình độ vô sỉ của những ngòi bút dũng cảm trong thời kỳ Cách mạng Văn hóa như Lương Hiệu, Diêu Văn Nguyên vẫn còn khiêm tốn hơn so với những cây viết lần này.”

      • Chào bạn Bison

        Hầu như các đài và các báo trên thế giới chỉ còn nói về đại dịch Wuhan. Họ nói liên tục 24/24 để cập nhật tin tức cho mọi người biết. Điều này vừa là tốt nhưng lại kèm theo nhiều cái nguy hại vì càng nói nhiều càng làm dân chúng thêm tâm lý lo sợ. Và chính vì lo sợ mà chúng ta tự làm cuộc sống của chúng ta xáo trộn và thay đổi khi có những cuộc bán tống tháo stocks và mọi người lo đi mua thực phẩm dự trữ mặc dù thực phẩm chẳng thiếu và kinh tế cũng chưa down. Chính chúng ta làm mọi thứ trở nên khan hiếm. Chính chúng ta đưa chúng ta vào cửa tử thay vì virus.

        Số tử vong hiện chỉ là con số ngàn không làm cho người dân sợ mà tốc độ lây quá nhanh làm họ sợ. Nhưng càng sợ hơn nữa khi tin tức loan quá nhanh và quá nhiều và toàn là tin tiêu cực. Chính các tin tức tiêu cực hàng giờ làm dân chúng càng lo sợ thêm và họ không còn tin ai dù là chính quyền.

        Làm gì để ổn định lại bình thường chờ có thuốc chủng?

        Mỗi một người chúng ta phải làm gì để cứu chính chúng ta và gia đình chúng ta là mọi người trước tiên phải ý thức sự tác hại của lây lan để không làm lây nhiễm thêm cho bất cứ ai. Chính quyền, nhà thương, bác sĩ hay bất ai cũng không cứu được chúng ta trong lúc này mà chính mình tự cứu lấy mình để cứu gia đình và cứu mọi người. Tất cả tuyệt đối phải bình tĩnh để đối mặt trước khó khăn này. Chúng ta chỉ cần tuân thủ theo những gì chính quyền chỉ dẫn thì sự lây lan sẽ giảm. Tích trữ thực phẩm không làm con virus chết mà sinh hoạt xã hội sẽ chết!

        Hiện tại ở Úc bị lây lan và lây lan mạnh dù là đang mùa hè là vì dịch đang trong mùa lây lan từ những nước khác tới. Khi mọi người (hoặc những ai có triệu chứng cảm) được xét nghiệm và ngăn chia người bệnh riêng biệt để khỏi lây lan thêm cho người khác thì dịch sẽ giảm. Thuốc chủng thì phải đợi thời gian. Khi dịch hết nhưng con Wuhan Virus này có thể sẽ quay trở lại vào mùa đông tới và thường xuyên, lúc đó sẽ có thuốc chủng, như H1N1 thế kỷ trước giết hơn 50 triệu người nhưng giờ thì đã có thuốc chủng để ngăn.

        Cầu chúc mọi người vượt qua khó khăn này.
        nv

  4. Ma dịch Vũ Hán vô hình vô sắc nguy hiểm ở cấp độ truyền nhiễm , phá vỡ nhanh chóng trận địa phòng chống y tế của một quốc gia , lan tràn trong 24 giờ khắp cả các châu lục .

    Không có thuốc đặc trị , đặc chủng , mọi biện pháp đối phó chỉ là ngăn chận , ngăn chận và tiếp tục ngăn chận .

    Có lẽ biện pháp hữu hiệu nhất nếu không tìm ra được thuốc đặc trị và đặc chủng tiêu diệt được con siêu vi Vũ Hán , thì phải chấp nhận sống chung với dịch bệnh để chờ đợi ánh sáng ở cuối đường hầm !

    Đây là cuộc chiến đòi hỏi nhiều hy sinh và gan dạ . Phải chăng Trung Cộng đang chọn giải pháp này khi quyết định tháo dỡ các bệnh viện dã chiến quân đội khi chưa tìm ra được thuốc đặc trị đặc chủng ? Hay để chuẩn bị kịp thời cho một ổ dịch khác nếu bùng phát như Vũ Hán ?

    Con ma dịch chưa diệt , hãy khoan nói đến sự phục hồi phát triển kinh tế nếu không chấp nhận sống cùng với dịch Vũ Hán .

    TT Trump chi hàng trăm tỷ Mỹ kim vừa diệt dịch vừa để cứu vãn kinh tế là hoàn toàn sai , thất thoát , đem sông đổ biển . Hãy diệt dịch là chính , kinh tế hãy để nó tự diễn biến theo quy trình diệt dịch .

    Không thấy được điều này có thể Mỹ sẽ mắc mưu Trung Cộng .

    • Người ta thấy càng ngày nước Mỹ làm chuyện tào lao nếu không nói là…khùng!
      Bởi cho đến hôm nay là 14/3 rồi mà chưa có đủ bộ Kít để thử nghiệm nhanh cho dân chúng trong khi đó nước Mỹ đi viện trợ cho Tàu 100 triệu, Việt Nam 36 triệu và hàng trăm triệu cho các nước khác để chống coronavirus.

      Dân Mỹ như chúng ta làm việc cật lực, đóng thuế thiếu một đồng IRS sẽ không tha, con em chúng ta vào đại học phải trả tiền học phí, ăn ở hẳn hòi nếu không đủ phải mượn ngân hàng và trả tiền lời, chúng ta phải tự mua bảo hiểm sức khỏe..v.v…, trong khi đó thì “mấy cha mấy mẹ” Dân Cử ở California lại đưa ra dự luật FREE học phí, bảo hiểm cho di dân bất hợp pháp!

      Từ 1990, mấy chục năm qua hãng xưởng ồ ạt di chuyển ra ngoài làm ăn, dân Mỹ thất nghiệp, thì chính phủ Mỹ lại ưu tiên thuế má cho các nước đang phát triển, làm từ thiện với thế giới hàng mấy trăm tỉ một năm, trong khi cầu, đường, phi trường xuống cấp không đủ ngân sách để tu bổ xây dựng.

      Dân chúng Mỹ ngày càng bất mãn trầm trọng.

    • Theo tôi thì cách hữu hiệu nhất là lock down từ borders cho tới hảng xưởng 4 tuần đồng loạt ở mọi nước đang có dịch. 4 tuần là cái giá phải trả. Chỉ có cách đó thì sự lay lan mới bị chặn đứng trong nước. Những giao thương, liên lạc, tiếp xúc sau 4 tuần chỉ được cho phép giữa các nước tuân thủ lện lock down này.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên