Có phải Hamas đang chiến thắng?

44
Stand with Israel

Yuval Noah Harari là tác giả của những tác phẩm lừng danh “Sapiens,” “Homo Deus” and “Unstoppable Us”. Ông là giáo sư sử, Đại học Hebrew, Jerusalem. Dưới đây là ý kiến của ông sau khi Hamas mở cuộc thảm sát đẫm máu ngày 7 tháng 10 năm 2023 vào lãnh thổ Israel.

Chiến tranh là tiếp nối của chính trị, nhưng bằng những phương tiện khác. Nhiều người thường tụng niệm câu thần chú này, nhưng có mấy ai để ý tới – đặc biệt giữa khói lửa chiến tranh. Cuộc thảm sát của Hamas trên lãnh thổ Israel và số người chết tăng lên ở Dải Gaza đã che phủ những động cơ khốn nạn của những kẻ đã gây ra chiến tranh. Xác người chồng chất, nhưng ai là kẻ chiến thắng? Không phải phe đã giết nhiều người hơn. Cũng không phải phe đã tàn phá nhiều nhà cửa hơn. Thậm chí, càng không phải phe đã giành được sự ủng hộ của thế giới. Phe chiến thắng là kẻ đạt được mục tiêu chính trị.

Hamas khởi động cuộc chiến này với một mục tiêu chính trị là ngăn cản hòa bình ở Trung Đông. Sau khi ký hiệp ước hòa bình với Tiểu Vương Quốc Arab Thống Nhất, và Bahrain, Israel đang chuẩn bị ký hiệp ước hòa bình lịch sử với Saudi Arabia. Hiệp ước này đáng lý ra nó là một thành tựu lớn nhất trong sự nghiệp của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Đáng lý ra hiệp ước này sẽ bình thường hóa quan hệ giữa Israel và thế giới Arab. Các điều kiện của hiệp ước sẽ bao gồm những nhượng bộ đáng kể đối với người Palestine, giảm bớt nỗi đau khổ của hàng triệu người trong lãnh thổ bị chiếm đóng, và khởi động tiến trình hòa bình Israel và Palestine.

Viễn cảnh Israel hòa bình và bình thường hóa quan hệ với thế giới Arab là một nguy cơ tồn vong cho Hamas. Từ ngày thành lập 1987, tổ chức Hồi giáo cực đoan này chưa bao giờ nhìn nhận sự tồn tại của Israel và thề xóa sổ Israel bằng vũ lực, không khoan nhượng, không thương lượng. Vào thập kỷ 1990s, Hamas đã làm tất cả những gì có thể để phá hỏng tiến trình hòa bình Oslo và mọi cố gắng hàn gắn sau đó.

Trong hơn một thập kỷ, chính phủ Israel do Thủ tướng Netanyahu lãnh đạo đã loại bỏ mọi cố gắng đàm phán với phe ôn hòa Palestine. Netanyahu tiếp cận chính sách diều hâu, chiếm đóng vùng đất tranh chấp; thậm chí, còn chấp nhận những ý tưởng cực hữu về quyền lực tối cao của người Do Thái.

Trong giai đoạn này, Hamas tỏ ra kiềm chế một cách đáng ngạc nhiên. Cả hai cùng áp dụng chính sách chung sống trong bạo lực. Ngày 7 tháng 10, khi nội các của Netanyahu đang chuẩn bị một bước đột phá lớn ký hiệp ước hòa bình trong khu vực thì Hamas tấn công Israel bằng toàn bộ lực lượng của mình. Hamas giết thường dân Israel bằng những cách man rợ nhất mà Hamas nghĩ ra. Mục đích trước mắt của cuộc khủng bố tàn bạo này là nhằm phá hiệp ước hòa bình Israel và Saudi. Mục đích lâu dài là gieo những hạt giống hận thù Israel trong tâm trí hàng triệu người Hồi giáo, và ngăn cản mọi cố gắng hòa bình của thế hệ tương lai.

Hamas biết rõ cuộc tấn công của họ sẽ làm Israel phải tím tái, tê dại, quẫn trí, vùng vẫy, đớn đau, và giận dữ. Những kẻ khủng bố mong muốn Israel tung ra một cuộc trả thù tổng lực gây ra nỗi đớn đau tổn thất cho người Palestine. Hamas đặt mật danh cho chiến dịch này là al-Aqsa Tufan. Chữ tufan có nghĩa là lụt – hàm ý như trận “Đại Hồng Thủy” xảy ra ở thời Cựu Ước, nhằm dọn sạch thế gian tội lỗi; thậm chí, phải trả một giá đắt xóa sổ cả loài người nếu cần. Cuộc tấn công của Hamas nhằm tạo ra một cuộc tàn phá ở quy mô “tận thế” như lời tiên tri trong Kinh Thánh.

Liệu Hamas có quan tâm đến nỗi thống khổ của người dân Palestine? Mỗi cá nhân Hamas có thể có những cảm xúc và thái độ khác nhau, nhưng tổng quan của Hamas là coi thường nỗi đau khổ con người. Mục đích chính trị của Hamas được hướng dẫn bởi quan niệm viển vông hão huyền nặng mùi tôn giáo.

Không giống như những phong trào thế tục như Mặt trận Giải phóng Palestine, mục tiêu tối thượng của Hamas không thuộc về thế giới này. Với Hamas, những người Palestines bị giết bởi Israel là những liệt sỹ vinh quang được ban thưởng hạnh phúc vĩnh cửu trên thiên đàng. Càng nhiều người bị giết thì càng nhiều liệt sỹ thụ hưởng hạnh phúc vĩnh hằng.

Đối với Hamas và các nhóm Hồi giáo cực đoan khác mục tiêu khả thi duy nhất cho loài người trên Trái Đất này là phải tuân thủ vô điều kiện các tiêu chuẩn về sự thánh thiện và công lý thiên đàng. Bởi vì, hòa bình bao hàm thương lượng và thỏa hiệp. Hamas cự tuyệt điều này. Hamas theo đuổi nền công lý tuyệt đối của riêng họ bằng bất cứ giá nào.

Nhân tiện, điều này cũng giải thích phong trào cánh tả cấp tiến đang xảy ra ở những quốc gia dân chủ phương Tây trong đó có nhóm sinh viên Đại học Harvard. Họ đã miễn trừ Hamas khỏi trách nhiệm tàn bạo mà Hamas gây ra ở Be’eri, Kfar, Azza và nhiều những ngôi làng khác trong lãnh thổ Israel, và ngay cả khủng hoảng nhân đạo ở Gaza. Thay vào đó, các tổ chức này đổ lỗi 100% lên đầu Israel.

Mối liên hệ giữa phong trào cánh tả và những nhóm tôn giáo cực đoan như Hamas là niềm tin vào nền công lý tuyệt đối, không chấp nhận những hiện thực phức tạp. Công lý là vô cùng cao cả, nhưng đòi hỏi một nền công lý tuyệt đối thì chắc chắn chỉ là những cuộc chiến tranh không hồi kết. Trong lịch sử thế giới, không có một hiệp ước hòa bình nào mà không có đàm phán. Không thỏa hiệp hay thương lượng thì không bao giờ đạt được một nền công lý tuyệt đối.

Nếu mục tiêu của Hamas là phá hiệp ước hòa bình Israel – Saudi, hủy bỏ mọi cơ hội đàm phán hòa bình ở Trung Đông, thì Hamas đã thắng lớn chỉ bằng một cú knockout. Chính Israel đang giúp Hamas; bởi vì, chính phủ của Netanyahu đang tiến hành chiến tranh mà không có mục đích chính trị rõ ràng.

Israel tuyên bố sẽ tước vũ khí của Hamas; Israel có quyền làm như vậy để bảo vệ công dân; và cho là Israel sẽ thành công. Đây chỉ là thành công quân sự, nhưng mục tiêu chính trị thì không đạt được. Trước mắt, Israel phải cứu lấy hiệp ước hòa bình Israel – Saudi. Về lâu dài, Israel phải bình thường hóa quan hệ với thế giới Arab.

Từng tham dự vào chính trường Israel trong những năm qua, tôi e rằng có những thành viên trong nội các Netanyahu đã gắn chặt vào tầm nhìn Kinh Thánh, và nền công lý tuyệt đối, ít quan tâm tới thương lượng, hòa giải. Tất cả các bên liên quan phải ngăn cơn lũ do Hamas gây ra hòng nhấn chìm Israel, Palestine và tàn phá cả thế giới Arab.

Lưu ý rằng, về mặt lý thuyết chiến tranh hạt nhân đang cận kề. Nếu Hezbollah và những đồng minh của Iran sẽ phóng hàng chục ngàn tên lửa vào lãnh thổ Israel, thì Israel sẽ đáp trả tự vệ bằng vũ khí hạt nhân. Do đó, tất cả các bên nên từ bỏ những ảo tưởng trong Kinh Thánh, đừng đòi hỏi nền công lý tuyệt đối, mà tập trung vào giải quyết xung đột và gieo mầm cho thương lượng, hòa giải, hòa bình. Sau sự kiện ngày 7/10, hòa giải dường như là không thể. Gia đình và bạn bè tôi đã trải qua nỗi đớn đau gợi nhớ tới những cảnh tượng kinh hoàng của thời Holocaust.

Tám thập kỷ đã trôi qua, kể từ thời Holocaust, Đức và Israel đã trở thành bạn tốt. Người Do Thái chưa bao giờ có được công lý tuyệt đối cho Holocaust – làm sao họ có thể? Liệu ai có thể nén những tiếng thét đau thương trong thanh quản, đưa làn khói trở lại từ ống khói của địa ngục Auschwitz, hay đưa người chết trở về từ lò thiêu.

Là một nhà sử học, tôi hiểu lời nguyền lịch sử là khơi dậy khát vọng sửa chữa quá khứ. Vô vọng! Không thể cứu được quá khứ. Hướng về tương lai. Để cho vết thương cũ lành lại hơn là nó trở thành nguyên nhân cho những đau thương mới.

Vào năm 1948, hàng trăm ngàn người Palestine mất nhà trên lãnh thổ Palestine. Để trả đũa, ngay sau đó, hàng trăm ngàn người Do Thái bị tống cổ khỏi Iraq,Yemen, và nhiều quốc gia Hồi giáo khác.

Kể từ đó, thương đau chồng chất thương đau. Vòng xoáy lẩn quẩn của bạo lực chồng chất thêm bạo lực. Không cần phải lặp lại chu kỳ này nữa. Tất nhiên, đang giữa cơn thịnh nộ, chúng ta không hy vọng chặn được vòng xoáy bạo lực này. Điều chúng ta có thể làm được bây giờ là giảm bớt sự leo thang, và đưa ra những tia hy vọng cụ thể.

Một sáng kiến kêu gọi Hamas thả tất cả phụ nữ, trẻ em, trẻ sơ sinh mà họ đang giữ làm con tin, để đổi lấy Israel thả tù nhân Palestine. Liệu đây có phải là công lý? Không. Công lý đòi hỏi Hamas ngay lập tức và vô điều kiện thả tất cả mọi con tin. Tuy vậy, sáng kiến này là một bước nhằm giảm căng thẳng. Một sáng kiến khác cho người Palestine rời Gaza an toàn tới một quốc gia khác. Egypt, có đường biên giới với Gaza, nên tiên phong trong vấn đề này. Thế nhưng, Egypt không đồng ý. Israel có thể là nơi cư trú cho thường dân Palestine.

Nếu không có nước nào chấp nhận bảo vệ thường dân Palestine thì Hội Chữ Thập Đỏ phải được phép tiếp cận con tin, và chấp nhận các điều kiện của Hội thì Israel sẽ mời Chữ Thập Đỏ và tổ chức nhân đạo quốc tế thiết lập tạm thời nơi trú ẩn cho thường dân Palestine ngay trong biên giới Israel. Nơi trú ẩn này cung cấp chỗ ở tạm thời cho phụ nữ, trẻ em, và những người bệnh. Khi chiến tranh kết thúc, họ sẽ về lại Gaza.

Làm công việc này là hoàn thành nghĩa vụ đạo đức bảo vệ thường dân Palestine, đồng thời hỗ trợ quân đội Israel trên chiến trường, giảm số lượng thường dân bị bắt trong khu vực đang giao tranh.

Những sáng kiến này có thành hiện thực không? Tôi không biết. Nhưng tôi biết rằng chiến tranh là sự tiếp nối của chính trị bằng một phương tiện khác. Mục tiêu chính trị của Hamas là phá bỏ mọi cơ hội hòa bình. Mục tiêu của Israel là duy trì mọi cơ hội hòa bình. Chúng ta phải thắng cuộc chiến này. Đừng rơi vào bẫy giúp Hamas đạt được mục tiêu.

Dịch từ: Is Hamas winning the war? By Yuval Noah Harari; The Washington Post; October 19, 2023

44 BÌNH LUẬN

  1. Đây là lời chứng của tôi về việc cuối cùng tôi đã gia nhập trật tự thế giới mới, Illuminati sau khi tôi đã cố gắng tham gia hơn 2 năm nay nhưng những kẻ lừa đảo đã nhiều lần lấy tiền của tôi. Tôi đã tìm cách tham gia Illuminati rất lâu, nhưng những kẻ lừa đảo vẫn tiếp tục lấy tiền của tôi cho đến đầu năm nay khi tôi gặp Lord Felix Morgan trực tuyến, tôi đã liên hệ với anh ấy và tôi đã giải thích mọi thứ cho anh ấy và anh ấy đã đề xuất sử dụng đăng ký và tôi đã trả tiền cho thành viên lớn để giúp tôi bắt đầu và tôi đã được gia nhập Trật tự Thế giới và tôi nhận được số tiền 1.000.000 đô la Mỹ sau khi quá trình bắt đầu của tôi hoàn tất. Tôi rất hạnh phúc! Và hứa sẽ truyền bá việc làm tốt đẹp của Lord Felix Morgan. Nếu bạn muốn tham gia trật tự thế giới mới Illuminati ngay hôm nay, hãy liên hệ với Lord Felix Morgan ngay hôm nay, ông ấy là cơ hội tốt nhất để bạn trở thành thành viên của Illuminati mà bạn luôn mong muốn. Liên hệ với Lord Felix Morgan hatsApp Cộng hai ba bốn tám không năm năm bốn năm chín bảy năm bảy

  2. Nền văn hóa/minh của Tây Âu mà Mỹ tự hào là 1 phần, được gọi là Judeo-Christian. Bảo vệ & phát triển Israel đã trở thành bổn phận của các nước Tây Âu . Mỹ aint the only one ký vào quyết định thành lập Israel, và hiệp ước đó làm mọi người aware of a secret society called Illuminati. i aint no conspiracy theorist, just reporting the facts. Vì những người thảo cái hiệp ước đó trong cánh gà, them all significant members of Illuminati.

    Sự xuất hiện của Anti-Christ, pre-Hitler, mọi người đều nghĩ sẽ là 1 người Hồi giáo . Chính vì vậy, nobody had any inkling on the rise of Hitler. Sau Hitler, mọi người đã có vẻ đồng thuận rằng the next one could be among themselves, aka phương Tây, nhưng vẫn không exclude Hồi Giáo . Vì họ vẫn tin The Final Battle Good vs Evil là giữa Judeo-Christian vs Hồi Giáo .

  3. Khi LHQ,thời thành lập ,5 thành viên thì 4 là ĐM vói nhau tận bây giờ ,và 01 là CS Liên xô TT Mỹ thời dó đã cho Do thái một miếng đất (Do Thái theo truyền thuyết bị CHÚA phạt nên khong có đất căm dùi ,phải lang thang và định cư ở các nước .Ở Đức thì Bị Hitler đưa vào lò thiêu ,dân Do Thái trốn được qua Nga định cư ở đó (Zelinsky anh hùng chống nga ở Ukraincuxng là Do Thái). Ngày lập quốc Do Thái .dân Do Thái các nước ùn ùn đêm tài sản về Do Thái (bây giờ) đẻ xây dựng mọt quốc gia mới cho chính họ .Đó là năm giữa Palestine (cắt Palestine cho làm 2bên Đông bên Tây/Do Thái ở giữa)Họ sống gân jerusalem ,nhưng không được hiếm lấy Jerusalem vì dân Palestin chóng đối .LHQ đẻ nơi này là vùng phi quân sự. Dân số trên 110,000 người .Với sự bảo hộ của Mỹ và vói tinh thần yêu nước thông minh và quả cảm .Dân Do Thái đã dần dần manh lên về QS và có nhiều phát minh về vũ khí chiến tranh đáng nể.Nhưng Palestin ,thủ lãnh là Arafat ,trước đây,phát động chiến tranh đòi đất ,đòi quyền bình đẳng và Jerusalem và Do Thai không bao giờ được yên .Mỹvà thế giới.nhất là Mỹ , Do Thái định cư nhiều ,họ thông minh cần cù làm việc tich góp của cải ,có mặt trong chính quyền Myx,đẻ giữ ưu thế của Mỹ đôi vói họ. Và trong cuộc chiến vói CS Vn ,có Cs quốc tê,Nga và Tàu yểm trợ thì Mỹ cầm đầu ĐM đẻ giúp VN,Nhưng không thắng nổi >Lại thêm sai lầm của các đời Tông thống Kennedy (giết cả nhà Ngô lãnh đạo miền Nam qua tay bọn tướng ,phần lớn là ở trong QD thực dân Pháp được Pháp huấn luyện (vị tướng VNCH do Myx đào tạo là Tướng NQT,lên tướng sau khi nền CH.II thành lập và quân ĐM đổ vào VN ,hi vọng tiêu diệt được CS. Cũng là một phần Do Thái cố vấn (như kissinger) và là tiền hỗ trợ UC lại do DT đóng góp. Tướng Độc Nhản DT qua VN và tuyên bố “phai đẻ VN sống dướic chế độ cs mới nhìn rỏ bộ mặt cs” Một th/ta Mỹ ,được Anh phng là Hiếp sĩ (SỈR)dã có công trong việc đánh tan CS ở Mã Lai cung nói “là khó thắng vì chiến tranh du kích . Ngoài ra Mỹ thua ở VN vì Mỹ ở trong cht hạn chế (không ra Bắc) và vnch mất chính nghĩa như TT Diệm lo ngại (và quả vậy!)…Dầu Mỷ đã cố gắng giúp nhưng vì lính Myỹ chét ,bị thương,bị phản chiến VN và trong nước Mỹ biểu tình hằng ngay…ngoài ra dã đến ngày b/c nên phải làm gì cho dân bỏ phiếu cho mình vì dân Mỹ cung không biest VN ở đau và tại sao con em họ chết nên họ cũng không ưa chiến tranh vn
    Nói lại về Do Thái và Palestin (hay Hamas ) thì Hamas vói sự giúp đỡ của Iran và khối A Rập.đã tân công vào Do Thái gây nên cuộc chiến chưa giải quyết ,nhất là tên thủ tướng Do Thái đã thề trả thù ,đã giết và bị thuơng cả 5,000 người dân vô tội Palestin và ý đò chiếm Jerusalem ,nới thánh địa mà cựuTT độc nhất vồ nhị
    45 ký giấy giao Jerusalem cho Go Thái làm thủ đô (mà KHÔNG Co một TT nào trước đó dám Ký cã vì e lữa chiến tran sẻ bùng lên.Và bây giờ y chang như vậy)con rể cố vấn ,vượt quyền bộ trưởng BNG,đả thương nghi (chắc chắn là có lơi như cái lợi do tên thái tử Arâp rót hai mươi triệu vào ngafy cuối của NK 4 năm 45 và ông này cứ mè nheo ,phản đối ,kiện bộng và kêu gọi “đảo chánh ” (chiến đấu như địa ngục).Hiên vị này và gd đang bị điều ta ,hầu toà va có thể ở tù. (nhũng ca ngợi TCB >Putin ,Kim Ủn.,tuyen bố giải quyết chiến tranh Ukraine 24 tiếng (Zelinsky cũng là dân Do Thái) cũng như những điều huyênh hoang khác lác nói láo bậm trợn.chửi ca TT đương nhiệm cả TA …(Mới đây ra toà đã lộ ra cái tội gian dối)
    Do Thái phải ngưng lại .Điều đặc biệt là ngay chính dân Do Thái cũng phản dối thủ tướng của họ .Do Thái ở Mỹ cũng chống tên thu tướng của họ vậy dù Mỹ ủng hộ Do Thái nhưng thế giới lên án Do Thái và điều này làm TT Mỹ đau đầu khi mà nói nhưng Do Thái không chịu ngưng tàn sát dân Palestin . Điều này có lợi cho Nga và TCB thôi .Nhất là CH Hạ Viện Maga không giúp Ukraine vì chúa của họ ở Mả-a-go nói vậy!

    • Dân Do Thái, từ ngày xưa mất nước đã đi khắp thế giới, tới cả Trung Quốc, sống tụ tập ở 1 vùng . Cộng đồng Do Thái ở Nga đã xuất hiện từ lâu, và khi Hitler mở cuộc tiêu diệt dân Do Thái ở Đức, họ không (bao giờ) trốn qua Nga . Vì ở Liên Sô thời đó cũng xảy ra nạn kỳ thị người DT do Stalin chủ trương . Đúng, ôn hòa & có học à la xì tai Phạm Đamn Trang hơn, nhưng kỳ thị nevertheless. Gốc DT bị bứng khỏi những chức vụ wan chọng trong chính quyền Soviet, mặc dù trước đó, họ tham gia khá đông, vì nghĩ Marx is one of them. Khi Đức xâm nhập LS, chiện tiêu diệt người DT tại những nơi Đức đi wa cũng xảy ra, có nghĩa dân DT đã có mặt ở Nga lâu lém gòi . Biệt đội Tử Thần Einsatzgruppen lúc này tới 75% là người Latvia & U Cà, thay thế cho dân tây Âu chịu hết nổi cường độ của công việc . Nên nhớ Einsatzgruppen trực tiếp giết người hàng loạt, trong khi những người phụ trách các trại tập trung kiểu Dachau đã có công nghệ . Ngay cả dẹp tro, thanh toán tài sản … toàn bộ do người trong trại phụ trách .

      Muốn biết chính quyền Stalin kỳ thị DT thế nào, đọc Shostakovich, nhạc sĩ Liên Sô . Ông là người Nga gốc Do Thái . Với những “đặc lợi” mà S hưởng từ Stalin, người ta khó nhìn thấy, nhưng trong cánh gà lại là 1 chiện khác . Hổng ít tác phẩm mang motifs Do Thái bị cấm, nên S chỉ còn cách hóa trang nó . Nếu tớ hổng lầm, 1 nhóm tứ tấu đàn dây string quartet đã tới nhà S để trình diễn 1 tác phẩm “ngụy trang” như vậy, a member reported witnessing tears từ tác giả . Yevtushenko là tác giả của 1 bài thơ, hình như, Babi Yar, là ngày lễ trọng cũng là ngày 1 nhóm người DT bị chính quyền Stalin thảm sát .

      Ngay cả lúc này, Israel vẫn tiến hành cuộc di dân về mình . Bất cứ nơi đâu, Nepal done. Ethiopia done, thành phim, mà có người DT, Israel sẽ điều đình để đưa họ về mình . Mossad coi chiện này wan chọng hơn hunting down SS officers. i was on the observance side of one of them. thats all i can say

    • Có nghĩa Latvia & U Cà gia nhập Einsatzgruppen là logical, vì tư di Anti-Semite đã được cultivated từ chính quyền Stalin. Nhưng dưới thời Stalin, it was nothin compared to the whole other things nên hổng được biết tới lém . Dân DT ở Nga chiếm chưa tới 1%, nhưng chiếm khoảng 1/5 giới trí thức . Và trí thức Nga pre-Soviet đã hổng có mặn mà lém với dân DT. Nên ngay cả viết về cuộc thanh trừng của Stalin với trí thức, họ cũng overlooked dân DT, kiểu cách tính Phạm Đình Trọng, 1 đảng viên = 5000 dân thường . 1 người Nga chính gốc = 5000 dân DT.

  4. Chiện Do Thái-Palestine ló dư thía lày . Đất của dân Do Thái ngày xưa bao gồm toàn bộ vùng đất bi giờ là Irael & Jordan bi giờ . Cái đền thờ mà (nhiều người) cho là sinh ra 2 tôn giáo lớn nguyên thủy là đền thờ Do Thái do vua Solomon xây dựng, trên 1 vùng đất gọi là Holy Ground. Đền thờ mang tên người xây dựng nó nhưng nơi thời Solomon rất khiêm tốn . Đền thờ này từ là nơi hiệp sĩ của King Arthur làm tụ điểm, nhà kho chứa những relics của Thiên Chúa giáo đang nằm trong các cung điện của Hồi Giáo, including thứ được sách của Dan Brown nhắc tới .

    Trong cuốn sách tiên tri cổ nhất của Do Thái ghi rõ họ bị mất, & sẽ giành lại được toàn bộ . Chưa hết, cả 5 “tộc” người Do Thái trên toàn thế giới sẽ tìm về . Tới lúc đó, vị tiên tri Messiah sẽ trở lại . Và dân DT rất xùng đạo, có nghĩa họ nhập tâm những điều trên . Quan điểm của họ là chiếm cả Jordan, chớ hổng có đơn giản nuôi báo cô . Israel cũng tiến hành di dân mình on the global scale. Họ điều đình với Mao, rùi tới Giang Trạch Dân thì thành công, cho phép chở sạch người DT từ Trung Hòa về . Visions của họ khá grandeur, vứn đề là họ có đủ khả năng . Hổng ít lần Mossad giúp giải cứu dân DT khỏi hổng ít quốc gia trên thía giới, vì Mossad đặt tầm quan trọng trong chiện này hơn cả săn lùng cách sĩ quan SS. Ethiopia có lên thành phin gòi đó .

    Chiện ép uổng người đạo Hồi, có không . Có . Israel không cảm thấy có tội, họ chỉ chăm chăm nhắm tới lấy lại vùng đất ngày xưa là của họ . Và mục tiêu cuối cùng là đẩy toàn bộ giống phi do thái bồng bế nhau đi chỗ khác, chiếm lại lãnh thổ cũ . Thế thui .

    • Những relics của Thiên Chúa Giáo, vì Hồi giáo chiếm Jerusalem, xóa sổ tên Do Thái, nên phần lớn, nếu hổng nói là toàn bộ, rơi vào các đế chế Hồi giáo . King Arthur của Anh là người thành lập ra 1 đội đặc nhiệm -Templar Knights- chuyên thỏa thuận, nếu hổng được thì “cướp” lại các relics từ tay Hồi giáo . Do Thái xem Jesus là 1 người của mình, Vua Herod kết tội Jesus là “King of the Jews”, TCG là 1 derivative của DT giáo nên cộng tác với Templar Knights, dùng đền thờ Solomon -chỗ Wailing Walls bây giờ- vẫn còn được đế chế Hồi giáo tôn trọng lúc bấy giờ- như là địa điểm tập trung, & warehouse trước khi transport tới nơi an toàn hơn . Về sau, với sự giúp đỡ của Templar Knights, đền thờ Solomon trở thành nơi xuất phát của những cuộc nổi dậy/loạn nho nhỏ, in turn, làm đế chế Hồi giáo nổi giận, tấn công & chiếm đền thờ Solomon. Sau đó tạo nên những huyền thoại về Thánh Mohammed xuất phát từ đây . Tây ate it up nên cho Holy Ground là phát xuất của 3 tôn giáo, Hồi, DT & TC. Nhưng originally, đây là đền thờ của DT.

      Sách của Dan Brown khá chính xác trong 1 số tiểu tiết . Nhưng cái list những relics đã qua đền thờ Solomon, dont think its reliable, hoặc có nhiều học giả đã phản biện nó . 1 item trong cái list đó gây ra tranh cãi về tính chính xác là The Holy Grail, tức là cái ly Jesus dùng trong bữa ăn cuối cùng

    • Đội đặc nhiệm đó không chỉ có người Anh . Vua Pháp & Tây Ban Nha cũng ủng hộ và đưa chiến binh tham gia Templar Knights, về sau thành lập cả 1 faction của Templar Knights ở Pháp, trong khi ở TBN thì chuyển đổi thành đội đặc nhiệm bảo vệ hoàng gia . Nghe nói có cả người Đức, nhưng không, hoặc chưa được đọc về những chỉ thị của hoàng gia Đức . Nếu có, có thể chỉ là những cá nhân lẻ

      Có nghĩa chuyện Do Thái-Palestine phức tạp hơn nhiều . Lồng vào nó là 1 cuộc thánh chiến being claimed on both sides. Mà đã là thánh chiến, more likely, các nước phương Tây sẽ (rất) khó mà không ủng hộ Do Thái . Chính họ là người giúp thành lập quốc gia Israel, lúc đó là đất của người Palestine.

      Theres no simple solution cho vấn đề này . Way over người Việt heads. Bọn “trí thức” ở VN hổng đủ khả năng làm gì hết, nên shut the Phúc up là tốt nhứt .

  5. Bu Mẽo đang có ý định kêu gọi đám Tàn Dư Ngụy Cock Sài Gòn tại Bolsa tình nguyện sang TRUNG ĐÔNG tham gia nghỉa vụ quóc tế voi đám giét nguòi ISRAEL để cùng tieu diệt Hamas và Palestina.

    Đám Tàn Dư Ngụy Cock này bay giò ngót nghết trên duoi 80 cả rùi nhưng xem ra còn hừng hực đùng đùng sát khí lắm. Joe Biden nên tân dụng cơ hôi này cho đám lính già nua này trổ tài…………CHẠY LÀNG lần nửa cho thé giói biết thế nào là….NGỤY SAI GÒN, kakkakakkakak.

    • He he he …Ở trong cũi lâu ngày,

      Mới được thả ra ra, chưa kịp chùi mõm mà đã “ẳng” bậy rồi.

      Cái tật của Phét là cứ thấy ….trăng thì liền “ẳng” mà không cần …đánh hơi.

      Tội nghiệp Phét…”nghiệp vụ”!

      • Khà khà khà, anh Phét nói có gì sai đâu nào em Hũi? Toàn chuyện lịch sữ Ngụy Sai Gòn cả đấy mà em, kakkakkakkakak.

        Ngụy Sai Gòn có quăng súng liệng đạn hay không nào? CÓ.
        Ngụy Sai Gòn có cởi áo tuột quần hay không nào? CÓ.
        Ngụy Sai Gòn có bám đuôi và đu càng máy bay trực thăng khong nào? CÓ luôn.

        Toàn chuyện đả thực sự xảy ra mà cả thé giói trông vào hai năm rỏ muòi như thế mà em còn cải thì mần răng mà…………LẬT ĐỔ CỘNG XÃNG, kakkakakak.

        Anh Phét khoái chọt Ngụy lắm lắm vì rất vui khi hình dung ra mặt mày tỉu nghĩu nhưng rực lửa cay cú bên trong đầu óc bệnh hoạn của đám già nua cù chày Ngụy Bại Binh tại Bolsa lắm lắm.

        • Võ văn Thưởng con hoang của Võ văn Kẹt qua Tàu…bú Tập về chưa vậy Phét lác?

        • He he he…

          Phét “ẳng” (ngu) như….bò.

          Cái gọi là “nghĩa vụ quốc tế” là đặc sản, là độc quyền của Việt cộng nhà Phét, chứ có phải là của “các bố mày” đâu mà Phét hỏi như ….bò vậy?

          Phét chỉ nên hỏi chừng nào đám “bọ đọi ku Hồ” sẽ được đảng gởi sang Trung đông là “nghĩa vụ quốc tế”, để (chui) vào “địa đạo…Gaza” chiến đấu cùng các đồng chí Hamas và các đồng chí trong “Mặt Trận Giải Phóng …Palestin” chứ sao Phét lại hỏi “các bố mày”?

          Phét “chọt” nhầm lỗ rồi, nhớ rửa tay trước khi ăn nha Phét.

          Tội nghiệp Phét!

          • Khà khà khà, em Hũi cứ nói quàng noi’ xiên cốt để nói lấy được cho dù toẹt vào mơ’ lịch sữ ê chề và nhục như con cá nục của NGỤY SAI GÒN vào những ngày cuói cùng của tháng 4 năm 1975 tức là ngót 1/2 thé kỷ qua.

            Cái lịch sữ quăng súng liệng đạn , cởi áo tuột quần, bám đuoi đu càng của NGUY SAI GÒN ai mà chẳng biét nửa mà em HŨI lại cứ chửa cháy, rủa tội cho hoài công dã tràng thế hả HŨI , kakkkakakaka.

            Thằng bu MẼO , cha khai sinh của NGỤY SAI GÒN còn không rửa tội nổi về nổi nhục đó thì còn ai trên thế giói này làm nổi.

            Thằng bu MẼO muôn quên đi cái thằng con đẻ bạc phuóc bất tài kém trí ZIET NAM CỘNG HÒA để trở về vuốt ve VIET CỘNG chúng anh suốt hàng chục năm nay mà vẩn chưa hoàn thành đuọc bao nhiêu.

            Câu hỏi anh Phét đặt ra cho đám bại binh liệt tuóng già nua của ZiET NAM CONG HOA tại Bolsa đó là :

            Vì răng NGUY SAI GON van vái theng bu MẼO ớ lại miền NAM mà thèng bu MẼO cứ lác đầu quầy quậy quyet tăm dứt áo ra đi mà khônng ngoái cổ nhin lui trong khi Viet Công chúng anh ngày nay cứ ngồi phây phây tại BA ĐÌNH mà thèng bu MẼO cứ hết sai thèng Anthony Blinken tói mụ Kamala HARIS, thèng Lloyd Austin và thâm chí đich thân lão JOE BIDEN tuỏi cao sức yéu lụm khụm , tay chân run rẩy mà củng phải thân hành tói BA ĐINH để đuọc trò chuyên vói Viet Công NGUYEN PHU TRỌNG là vì răng hả HŨI , kakakkakaka.

            Em HŨI và tất cả đám bại binh liệt tuóng Bolsa có thấy VC chúng anh…….UY thế nào chưa hả , kkkakakkaka.

            Nói tói đây anh Phét lại liên tuỏng tói tình trạng của UKRAINE hiện tại. Thèng bu MẼO có thê sẻ tiep tục hy sinh con TỐT UKRAINE củng giống như con TỐT Afganishtan và con TỐT miên NAM VIET NAM đó là NGUY SAI GON mà bu MẼO đả thẳng tay triệt tiêu không thuong tiếc.

            Chao ui , lại câu nói của lảo KISSINGER lại mot lần nửa đúng đó là:

            “Việc làm đàn em của Mỹ có thể dẫn đến những hậu quả tiêu cực như vướng vào các xung đột hoặc bị coi là con rối của Mỹ. Mặt khác, trở thành kẻ thù của Mỹ cũng có thể nguy hiểm khong kém, vì Mỹ có quân đội hùng mạnh và có thể sử dụng vũ lực để bảo vệ lợi ích của mình. Về cơ bản, Kissinger tin rằng làm bạn hoạc làm kẻ thù của MỸ đều có thể chết không kịp ngáp. Các quóc gia choi vói MỸ phải biết điều chỉnh cẩn trọng đê tránh bị làm con cờ thí(PAWN in CHESS).

            Nói tóm lại là KISSINGER canh? bao’ là chớ có mà PHÓ LINH HỒN và XÁC vào tay bu MẼO vì sẻ có ngày bị MẼO giét vì ich lọi của MẼO.

            Hiẻu chưa hieu chua Hũi , bài học NGUY SAI GON, NGỤY AFGANISHTAN và kế tiep là bai học của UKRAINE mà Viet Cọng chung anh gọi là U KÀ, kakkakakkaka

          • Đv Mỹ, chỉ có 1 trong 2, chớ hổng có 2 trong 1. Dubya aka Bush con có outline “Either youre with us or youre against us”. Cứ lơ lửng con cá vàng, với Mỹ its gonna turn sour pretty quick.

            Chỉ nói thía lày, Việt Cộng tụi bay đã chống Mỹ & in a sense, đã “thắng” Mỹ . You gonna have to use the same tricks again someday. Better have it ready. Oh, và be Afraid, be VERY AFRAID!

            Mất giáo dục & văn hóa về tay VNCH là Cộng Sản tụi bay sẽ khóc bằng tiếng Mán đấy

          • Mỹ cần 1 lực lượng có thể thay thế được Cộng Sản . Them pretty much give up đám “đấu zanh” chong nước . Who else is there? Thế hệ trước coi như vứt . Muốn tụi nó giữ cái văn hóa của riêng mình, đọc mấy ông bà trên này … i mean Đamn! Chúng nó chửi văn hóa của chính mình không thua gì Lữ Phương lém. Giải thưởng mang tên Phan Chu Trinh có báu gì cho cam, chỉ được có cái tên . Mà sao có vẻ “trí thức” hải ngoại cũng thi nhau thía lày

            Nhưng những thế hệ trẻ hơn … Now thats a different story

    • Thay vì kêu gọi wa Trung Đông phụ giúp Israel, Bu Mẽo có thể ủng hộ những tổ chức hải ngoại núp dưới chiêu bài “đấu tranh cho dân chủ”, thuyết phục người dân trong nước rằng cái gì của VNCH cũng tốt, Đảng cần Đổi Mới mọi thứ theo những đường hướng mà VNCH đã theo, bắt đầu từ giáo dục, rùi đến văn hóa . In the name of “phát triển”. Done 2 thứ giáo dục & văn hóa thì Cộng Sản chỉ còn lại treo đầu dê bán thịt cóc thui

        • Aint mine alone

          giáo sư C. Thayer, nhà bình luận quen thuộc và uy tín đã nói rõ “Tâm lý bài Trung về bản chất là một trong những yếu tố cản trở mạnh mẽ lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam liên kết với Trung Quốc” cho nên ‘Việt Nam phải đi “một đường thẳng ngoằn ngoèo’

  6. Top U.S. & World Headlines — November 6, 2023
    Democracy Now! Amy Goodman 1.77M subscribers
    Voices from Largest Pro-Palestinian Protest in U.S. History: Stop the Siege on Gaza Now!
    Nov 6, 2023 Latest Shows

    Tens of thousands marched from Washington, D.C.’s Freedom Plaza to the White House Saturday in the largest pro-Palestinian demonstration in U.S. history. _Democracy Now!_’s Messiah Rhodes, María Taracena and Hany Massoud spoke to protesters who condemned the U.S. government’s support for Israel and called for a ceasefire in Gaza. We also play excerpts from speakers at the protest rally, including lawyer Noura Erakat, musician Macklemore and writer Mohammed El-Kurd.

  7. Nhớ (lõm bõm) ngày xưa , khi còn
    chiến tranh Nam Bắc ở Việt Nam .
    Có một chính khách nào đó ở bên
    Do Thái đã từng nói rằng : “Muốn
    có hoà bình ở Việt Nam, hãy để cho
    miền Bắc chiến thắng “.

    Sự việc đã diễn ra đúng như thế : Phía
    Miền Bắc cộng sản đã thắng. Hoà bình
    đã có được trên đất nước Việt Nam ,
    tiếc thay hoà bình đó chỉ là một hoà
    bình chua chát,hoà bình của những
    nấm mồ .

    Không biết bây giờ ,muốn đạt được
    hoà bình giữa Hamas và Do Thái ,
    phải để cho phe nào thắng ?

    • Trong 1 chuyến viếng thăm VNCH ( trước 1975 ), Tướng Moshe Dayan ( Cựu Bộ Trưởng Quốc Phòng Do Thái, đã qua đời ), nói ( nguyên văn ) :

      Muốn thắng Cọng sản, hãy để Cọng sản thắng ” .

      Không phải vô cớ mà Tướng Độc Nhãn nói 1 câu có vẻ Nghịch Lý. Ông ta căn cứ vào tình hình thực tiễn MN lúc đó : Đa số Dân MN ủng hộ cs ( Dân Thủ Thiêm là ví dụ điển hình, Bọn ĂCQG,TMcs, các cuộc biểu tình chống VNCH…. ).

      Sau 30/4/75, tất cả những người này đều sáng mắt, muốn lật đổ tà quyền cs ( trong đó có Dân Thủ Thiêm… ). Cho nên, câu nói của Tướng Moshe Dayan là 1 lời TIÊN TRI.

      Thân LCL.

      • Khà khà khà Ngụy Sai Gòn có trên duói 160 thèng bại tuóng cho nên Ngụy LE KỈU LONG không học đuọc gì bèn lôi câu nói của thèng tuóng một mắt Do Thái khè ra trong lúc trà dư tủu hậu để an ủi cho quan thầy MẼO và thèng đàn em bạc phuóc NGUY SAI GÒN bị Viet Cộng chúng anh táng cho vở mật chạy mất dép cả thày cả trò, kakakkakkaka.

        Néu mà tin rằng cứ để cho Viet Cộng chúng anh chiên thằng thì hà cớ chi cứ..cay cú hừng hực lên máo vùn vụt là the nào hả hả. Háy cứ vui vẻ để cho VC chúng anh chien thằng rùi sau đó NGUY COCK SAI GÒN về láy lại SÈ GÒNG trả thù lại VC, kakkakaka.

        Đánh đấm thì như……..kặc chó mà cứ đòi chién vói chả thắng, kakakkkkakaka. Chạy từ tuóng cho tói lính quèn, chay cởi áo chạy tuọt quần, chạy quăng súng chạy liệng đạn, chạy bám đuôi chạy đu càng, chạy quên cha chạy bỏ mẹ, chạy quên ông chạy bỏ bà , chạy vô hồn chạy kỳ trận, chạy và chỉ có chạy ,kakakkkkkakak.

        • “rùi sau đó NGUY COCK SAI GÒN về láy lại SÈ GÒNG trả thù lại VC”

          Fair Warning: it mite happen. Hổng ít người đang kêu ca quân đội Việt Cộng, vì thiếu vắng yếu tố XHCN, bi giờ như con cá sặc . Phạm Đình Trọng nuối tiếc “tiếng thét từ trái tim người Cộng Sản”, quân lọi quá giang Anh đi làm nghĩa vụ quấc tía tư bửn tận bên Su đ, bộ đội Cụ Hồ làm thơ chửi Bác … Chưa kể Đảng chủ trương dựng lại cờ Vàng, bắt đầu chơi trò bám càng Bu Mẽo … Võ Văn Kẹc dùng lại “trí thức” VNCH để tạo ra “Đổi Mới”

          It mite happen

      • Câu nói này có giá trị hay không,
        còn tuỳ vào suy nghĩ và điễn dịch
        của mỗi người.

        Có thể Dayan là một tướng tài giỏi
        của Do Thái , với kiểu đánh trên sa
        mạc,đất trống ,trận địa rộng .
        Nhưng chiến trường VN là chiến
        trường rừng núi ,lợi thế cho việc
        thua thì trốn ém quân,đủ sức thì
        chường mặt ra phá rối . Đồng bằng
        lầy lội,ẩm ướt, chằng chịt sông nước
        ,có lợi cho sự trà trộn ,khó phân
        biệt đâu là dân ,đâu là Việt cộng.
        Chiến thuật của miền Nam là bẻ
        gãy sự tấn công của Việt cộng,
        tự vệ,không tấn công “đánh ra
        Bắc để làm tê liệt khả năng để
        quân Bắc Việt tấn công vào Nam”
        Vũ khí được viện trợ chỉ có những
        thứ vũ khí để tự vệ,không đủ tiện
        lợi ,thích nghi chiến thuật như vũ
        khí của Việt cộng trên chiến trường
        miền Nam.
        Tướng Do Thái kia không rõ chiến
        trường VN một cách cặn kẽ, lại
        phát ngôn một cách tắc trách như
        trên ,nếu không muốn nói là “ngốc
        nghếch” nhất thế giới. Không có
        ai ,đang đánh nhau mà có loại
        suy nghĩ ” muốn đánh thắng nó ,
        hãy để nó đánh mình cho đến chết”

        Nếu là một nhà hoạt động chánh
        trị ,nhận định của tướng Dayan
        là một nhận định càng ngu ngốc
        hơn, chứng tỏ Dayan chả hiểu gì
        về đường lối chính trị của cộng sản
        nói chung và chánh trị của Việt cộng
        Bắc Việt nói riêng .

        Vì lợi ích của Do Thái, từ Kissinger
        cho đến Moshe Dayan ,đã đẩy
        Miền Nam và cả nước VN vào
        vòng tay của thế giới cộng sản.

      • Hổng bảo đảm đâu . Nhìn trí thức bên này đau đáu chiện hợp lưu, Nguyễn Thanh Việt VOA phỏng vấn … Israel mà làm chiện đó, để Hamas thắng, là ôm hận ngàn thu ngay

  8. “Hamas khởi động cuộc chiến này với một mục tiêu chính trị là ngăn cản hòa bình ở Trung Đông. Sau khi ký hiệp ước hòa bình với Tiểu Vương Quốc Arab Thống Nhất, và Bahrain, Israel đang chuẩn bị ký hiệp ước hòa bình lịch sử với Saudi Arabia. Hiệp ước này đáng lý ra nó là một thành tựu lớn nhất trong sự nghiệp của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Đáng lý ra hiệp ước này sẽ bình thường hóa quan hệ giữa Israel và thế giới Arab. Các điều kiện của hiệp ước sẽ bao gồm những nhượng bộ đáng kể đối với người Palestine, giảm bớt nỗi đau khổ của hàng triệu người trong lãnh thổ bị chiếm đóng, và khởi động tiến trình hòa bình Israel và Palestine” —trích.

    Đây là định nghĩa “hoà bình” của phe
    mạnh . Nghĩa là Do Thái được công
    nhận bởi phe Ả rập ,thế giới Ả rập .
    Có nghĩa là Palestine và Hamas sẽ
    bị cô lập ,thất thế và không được
    công nhận . Do Thái vẫn giữ vị thế
    lấn sân ,có nhiều quyền cai trị hơn.

    Làm sao tụi Hamas và Palestine chịu
    ngồi yên để hưởng cái gọi là “hoà bình”
    này ? Đây không phải là xây dựng giải
    pháp hoà bình ,mà là châm ngòi cho
    chiến tranh ,phản kháng .

    Nếu công nhận Palestine , thì liệu tụi
    Hồi giáo cực đoan,cuồng tín kia có để
    yên cho Do Thái “sống chung hoà bình”
    hay không ? Câu trả lời là ” không “. Có
    thể sẽ được yên ổn,”hoà bình” trong
    một thời gian ngắn ,để củng cố lực
    lượng ,rồi lại khủng bố ,chiến tranh
    trở lại .

    Không có “giải pháp” nào cả , chỉ có
    đánh nhau cho banh càng .

  9. Trích:”Mối liên hệ giữa phong trào cánh tả và những nhóm tôn giáo cực đoan như Hamas là niềm tin vào nền công lý tuyệt đối, không chấp nhận những hiện thực phức tạp. Công lý là vô cùng cao cả, nhưng đòi hỏi một nền công lý tuyệt đối thì chắc chắn chỉ là những cuộc chiến tranh không hồi kết. Trong lịch sử thế giới, không có một hiệp ước hòa bình nào mà không có đàm phán. Không thỏa hiệp hay thương lượng thì không bao giờ đạt được một nền công lý tuyệt đối”

    Không hiểu nguyên văn Anh ngữ của đoạn văn trên thế nào, nhưng phần dịch tiếng Việt trên nếu chính xác nghĩa thì lập luận của ông Giáo sư này nghe rất mâu thuẫn:

    -Trước, ông cho rằng, nếu đòi hỏi nền “công lý tuyệt đối, thì không bao hết chiến tranh”.
    -Nhưng rồi ông lại chứng minh lịch sử, nếu “không có thương lượng hòa bình, thì không bao giờ có nền công lý tuyệt đối”.

  10. Cuộc chiến giữa hai phía Rệp Do thái
    và Rệp Palestine này đã xảy ra mấy
    chục năm trước và sẽ còn kéo dài có
    thể đến ngày tận thế ,nếu hai bên vẫn
    còn hiện hữu. Chỉ yên ổn khi mà một
    bên biến mất hoặc là quá ít ,quá yếu
    để mà phản kháng .
    So với Do Thái ,lực lượng quân Hamas
    chỉ là một lực lượng quá nhỏ,dải đất
    Gaza không lớn lắm,đặt dưới quyền
    kiểm soát chặt chẽ của Do Thái ,Hamas
    chuẩn bị được cuộc tấn công quy mô
    khiến cả ngàn người bị thiệt mạng,
    hơn 200 người bị bắt làm con tin .
    Phía Do Thái và cả ba cơ quan tình
    báo của Mỹ và Do thái không biết gì,
    thì quả là khó tin ,có thể nói là “tào
    lao”.
    Phía Do Thái tổ chức phản công ,trả
    đũa mạnh mẽ không đếm xỉa gì đến
    sinh mạng của những con tin kia .

    Chắc kỳ này Palestine và Hamas sẽ
    bị xoá sổ. Cái gọi là “hoà bình” của
    tác giả bài này , và đặt chữ vào mồm
    ” mục tiêu của Israel là duy trì mọi cơ
    hội hoà bình” là kiểu lập luận của kẻ
    mạnh .

    • Cả hai phía,một bên là cuồng tín ,
      mọi rợ, khủng bố, … Phía bên kia thì
      trí trá,đàn áp,không từ bỏ một cơ hội
      nào để lấn áp . Phía nào chết thì cũng
      đỡ chật đất.

  11. Chỉ mong 2 bác Bees & Ha nguyen, hễ Đảng ủng hộ ai, các bác sẽ ủng hộ Đảng . Thế là đủ

  12. Việt Cộng hay nói “tôn giáo là thuốc phiện” là để kiếm cớ bài xích và diệt trừ tôn giáo ở Việt Nam. Ngoại trừ tôn giáo quốc doanh là người của đảng và được đảng cho hoạt động để dẫn dắt người theo đạo thờ cúng theo lợi ích riêng của đảng thì nó đích thị là một loại thuốc phiện mà đảng muốn người dân phải “nghiện”. Vì chủ trương vô thần nên người cộng sản không có nhân từ và không thương xót mà thẳng tay đàn áp tiêu diệt bất cứ ai, hoặc tổ chức nào hay hội đoàn nào, hoặc nhóm nào và tôn giáo nào có dính tới chính trị. Họ nói tôn giáo là thuốc phiện vì ám chỉ tôn giáo thường có những hoạt động chính trị đối kháng lại đường lối chính trị và sự độc quyền cai trị đất nước của đảng cộng sản Hà Nội.

    Thuốc phiện mắc vào là nghiện và sẽ nghiền nhưng thuốc phiện vẫn cai vẫn bỏ được. Nhưng còn tôn giáo thì không. Lọt lòng mẹ chào đời đã theo tôn giáo nào là họ theo cả đời cho đến chết. Cộng sản so sánh tôn giáo với thuốc phiện là để lấy cái cớ diệt tôn giáo vì biết tôn giáo mang nguy hại đến cho chế độ đang cầm quyền rất nhiều về mặt chính trị hơn là những con nghiện thuốc phiện. Cộng sản chỉ sợ tôn giáo chứ không sợ người nghiện thuốc phiện.

    Hai người nghiện thuốc phiện thì đâu có cần phải đánh nhau mà họ chỉ cần phê thuốc. Nhưng hai người với hai tôn giáo khác nhau có thể giết nhau vì niềm tin vào tôn giáo khác nhau. Hai dân tộc Do Thái và Palestine cũng vậy; Do Thái Giáo và Hồi Giáo luôn xung khắc, và đây chính là mấu chốt họ không tìm được hòa giải về tranh chấp lãnh thổ và hòa bình trong cùng một vùng đất họ sống chung.

      • Thế hệ của chúng ta không được thấy và nghe Karl Marx nói mà hiện tại chỉ nghe VC nói lập lại. Cám ơn bạn Ha Nguyen đã phản hồi.

  13. “Tôn giáo là thuốc phiên”.! Đến bây giờ ,ở thời điểm nầy ,mới thấy đúng.Thật vây,thuốc phiên khi đả nghiên rồi ,thì khó mà cai(nghiên) ! Hamas và ngay cả Iran là những kẻ nghiên thuốc,vì vây khó mà cai đươc lắm ! Còn cái quần rách ,củng phải cầm bán để hút!Do Thái củng là người hút-thuốc-phiên,nhung cai đươc ! Bằng chứng Do Thái muốn thiết lâp quan hê ngoai giao với các nước ngoai đao .Nghiên hay k nghiên củng đều chết hết,Nhưng có điều “thắng nghiên” chết sớm??/

  14. Cái giá hai bên phải trả không chỉ là gần chục ngàn người bị giết, hay vài trăm con tin bị bắt cóc, mà nó ảnh hưởng và phá đổ mọi hy vọng hòa bình ở khu vực này. Cái giá phải trả là cực đắt.

    Cả Hamas và Israel đều là bên thua trong cuộc chiến này. Thua tất cả mọi mặt. Hamas sẽ bị quét sạch khỏi Dải Gaza. Còn Israel thua chẳng riêng chính trị mà an ninh cho đất nước Israel trong tương lai. Israel còn thua về mặt ngoại giao khi người dân nhiều nước biểu tình đòi Israel chấm dứt chiến tranh. Kinh tế sẽ khó khăn hơn vì phải dồn tổng lực vào cuộc chiến. Nền hòa bình trong mong manh cũng coi như không còn một hy vọng. Cuộc sống hai dân tộc Do Thái và Palestine sẽ thay đổi khó khăn thêm. Cái giá này sẽ làm người Do Thái buộc thủ tướng Netanyahu phải ra đi. Thổ đã tuyên bố cắt đứt ngoại giao với Israel. Dù có chiến thắng quân sự kết thúc cuộc chiến thì kẻ thù của Israel không giảm mà chỉ có tăng.

    Cuộc chiến này Hamas coi như mất sạch. Sẽ không còn căn cứ địa ở Gaza. Đường hầm xây dựng mấy mươi năm dài ngoằn ngoèo hàng trăm miles dưới lòng đất coi như sẽ bị hủy. Nhưng cho dù Israel có càn quét hết Hamas ra khỏi Dải Gaza thì biến cố ngày 7 Tháng 10 cũng là một biến cố có một không hai từ ngày Do Thái lập quốc. Cuộc đời chính trị của Netanyahu coi như chấm dứt.

    Chỉ có kẻ bên ngoài cuộc chiến mới là kẻ chiến thắng. Ai? Nước nào mới là kẻ bên ngoài? Rõ ràng là những nước lớn không tham chiến mới là bên chiến thắng mà trong đó có Nga, Tàu và Iran. Mỹ chưa tham chiến mà tốn kém trước mắt phải viện trợ cho Israel 14 tỷ USD. Vài chục mạng người Mỹ cũng bị Hamas giết và bắt làm con tin. Sắp tới còn chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra khi Mỹ phải điều hai hàng không mẫu hạm tới sẵn sàng để…ngăn chiến tranh lan rộng.

    Israel diệt Hamas vì Hamas là quân khủng bố bắt cóc giết người, nhưng đừng lấy lý do diệt Hamas mà giết quá nhiều người dân Palestine vô tội.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên