Chẳng lẽ các ngài định bán đứng họ?

69

Câu hỏi cho các nhà lập pháp Hoa Kỳ về Ukraine

Thử tưởng tượng ra nền tự do trên thế giới đang suy tàn. Thử tưởng tượng ra mọi thứ đang trở nên tồi tệ. Kẻ độc tài xâm lăng nền dân chủ với một mục tiêu không che đậy là tiêu diệt tự do và những người yêu tự do. Chưa hết, thử tưởng tượng ra cảnh những con người này đứng lên chống lại. Thử tưởng tượng ra lãnh đạo của họ ở lại với dân với nước. Thử tưởng tượng ra những con người này đoàn kết, gia nhập quân đội, chống kẻ xâm lược mạnh hơn nhiều lần. Thử tưởng tượng ra sự kháng cự của họ là khoảnh khắc chói ngời trong lịch sử của nền dân chủ trong cả thế kỷ này. Không! Chúng ta không cần phải tưởng tượng. Nga là quân xâm lược, và những con người dũng cảm Ukraine đứng lên chống lại Nga. Lẽ nào quý vị lại bán đứng Ukraine?

Hoa Kỳ có đồng minh Bắc Mỹ và Âu châu tồn tại hơn 70 năm nay với một mục đích là bảo vệ lãnh thổ trước nguy cơ tấn công của Liên Xô trước đây và bây giờ là Nga. Hãy tuởng tượng cảnh quân xâm lược Nga ập tới. Chiếc búa tạ giáng xuống đầu một quốc gia bị loại ra khỏi liên minh. Ukraine đã chống chọi cuộc xâm lược ở quy mô lớn. Ukraine đã kháng cự và lật ngược tình thế. Đây là nhiệm vụ của một cường quốc có tầm cỡ dân số và kinh tế lớn hơn Ukraine đến 250 lần mới kham nổi. Ukraine đã phá hủy nhiều thiết bị chiến tranh của Nga đến mức Nga không còn khả năng mở một cuộc tấn công vào một quốc gia NATO nào nữa. Hàng chục ngàn binh sỹ Ukraine đã đổ máu để bảo vệ con người, đất nước và cả khối đồng minh. Mỹ không cần phải tham chiến trên đất Âu châu. Chẳng lẽ quý vị lại bán đứng những con người này?

(Nếu ai đó nghĩ rằng NATO không liên quan gì đến việc Nga xâm lược Ukraine, thì nên cân nhắc rằng: Nga nướng sạch vốn vào canh bạc Ukraine. Nga đã sức cùng lực kiệt. Nếu Nga thực sự sợ NATO, thì việc xâm lược Ukraine sẽ là cuộc xâm lược cuối cùng của Nga. Lãnh đạo Nga biết rõ NATO không bao giờ tấn công Nga. Đó là lý do tại sao Nga đã bỏ ngỏ biên giới Norway và Finland để dồn quân vào Ukraine)

Trong cả thế kỷ này, các chiến lược gia Mỹ thuộc mọi khuynh hướng đều đồng ý rằng. Đe dọa lớn nhất cho an ninh toàn cầu là Trung Quốc. Nếu Trung Quốc tấn công Đài Loan, thì hàng trăm ngàn quân nhân Mỹ phải tham chiến và hy sinh. Vậy, thử tưởng tượng ra, điều này đã được giải quyết bằng cách ít tốn kém, và ít rủi ro. Trung Quốc đang quan sát những hoạt động của Nga ở Ukraine. Sự kiên cường của Ukraine đã cho Trung Quốc thấy: Đài Loan không dễ nuốt. Vậy chính sách tốt nhất về Trung Quốc là chính sách tốt nhất cho Ukraine. Chẳng lẽ chúng ta lại huỷ bỏ một quyền lợi địa chính trị to lớn mà Ukraine đang trao cho chúng ta sao? Không có cách gì ngăn cản được Trung Quốc hiệu quả như Ukraine đang làm. Hơn nữa, tất cả những gì Ukraine làm không hề gây thù hận với Trung Quốc. Bằng cách này hay cách khác, Ukraine đang bảo đảm an toàn cho chúng ta. Lẽ nào các ngài lại bán đứng Ukraine?

Hãy hình dung ra một sự thực. Cả thế giới đang theo dõi cuộc chiến ở Ukraine. Từ mọi quan điểm, có người yêu, người ghét, và có người thờ ơ với chúng ta. Nhưng Ukraine là một đồng minh vững chắc, và là người sẽ mang chiến thắng cho Hoa Kỳ. Mỗi người trên trái đất này, bất kể thuộc ý thức hệ nào, đều nhận ra Ukraine là một quốc gia dân chủ, và Mỹ ủng hộ cho mọi nền dân chủ. Mỗi người trên trái đất này, bất kể tình trạng kinh tế ra sao, đều biết nền kinh tế Hoa Kỳ to lớn và vững mạnh hơn nhiều so với nền kinh tế Nga. Sức mạnh kinh tế là nền tảng chiến thắng trong mọi cuộc chiến. Bất kể ai trên trái đất này đều nhận ra người Mỹ không hề gặp rủi ro trên chiến trường Ukraine, nhưng người Mỹ thu được những lợi ích to lớn về mặt đạo đức và địa chính trị từ cuộc phản kháng của người Ukraine. Nói một cách khác, từ mọi quan điểm của các nhà quan sát thì việc cắt viện trợ cho Ukraine thể hiện ra một nước Mỹ yếu hèn. Đây có phải là khuôn mặt mà nước Mỹ muốn trình bày với thế giới không? Nước Mỹ có muốn nói với mọi người rằng Mỹ không đáng tin cậy? Chẳng lẽ, nước Mỹ, không thể nhận ra lợi ích của chính mình? Người Ukraine, với sự giúp đỡ của Mỹ, đã làm cho người Mỹ mạnh mẽ hơn, nhạy bén hơn. Lẽ nào quý vị định bán đứng Ukraine?

Hãy hình dung ra. Đây là cuộc chiến có thể thắng được. Mục tiêu chiến lược của Nga là chiếm Kyiv đã thất bại. Ukraine thắng trận Kyiv, buộc Nga phải rút lui khỏi Chernihiv và Sumy. Nga thất bại trong chiến dịch bao vây Khakiv. Ukraine đã thắng trận Kharkiv. Kherson thủ phủ khu vực duy nhất Nga chiếm được, đã bị Ukraine chiếm lại. Ukraine thắng trận Kherson. Đảo Rắn, bị mất ngay từ những ngày đầu của cuộc chiến, nhưng Ukraine đã giành lại. Ukraine giành lại hơn nửa lãnh thổ mà Nga chiếm đóng. Tất cả những điều này là sự thực. Thử tưởng tượng rằng Putin cũng biết như vậy. Công cụ tấn công chính của Nga là nhóm Wagner. Wagner đã tổ chức một cuộc đảo chính chống Putin, và Putin đã giết thủ lĩnh Wagner. Putin không thể chiếm thêm lãnh thổ được nữa. Ukraine định nghĩa chiến thắng là ở chiến trường. Putin định nghĩa chiến thắng là những lá phiếu tại Quốc hội Mỹ. Putin cho rằng ông ta có nhiều cơ hội chiến thắng ở Điện Capital hơn là ở chiến trường. Vậy, chúng ta có nên chứng minh rằng Putin đã đúng không?

Hãy tưởng tượng ra hệ thống lương thực thế giới mà Ukraine là một điểm quan trọng. Bình thường, Ukraine nuôi 400 triệu miệng ăn. Chương Trình Lương Thực Thế Giới của Liên Hiệp Quốc phụ thuộc vào Ukraine. Lương thực Ukraine nuôi những vùng nhạy cảm nhất của Trung Đông và Phi châu. Những bất ổn ở những vùng này đều liên quan đến nạn đói. Nga đã phá đập nước để tàn phá đất nông nghiệp của Ukraine, và cướp bóc các trang trại trên một quy mô lớn. Nga tàn phá các kho chứa, bến bãi, hải cảng bằng tên lửa và ngang nhiên công bố quyền bắt giữ mọi con tàu trên biển Đen. Chưa hết, hãy hình dung ra Ukraine đã chống trả Nga trên Biển Đen rất hiệu quả.

Nông dân Ukraine chăm chỉ. Ukraine vẫn cung cấp ngũ cốc cho Chương Trình Lương Thực Thế Giới. Người Ukraine rất thông minh, tự cải tiến vũ khí và chiến thuật tiêu diệt Hạm đội Biển Đen và mở tuyến hàng hải thương mại để nuôi sống những người đang chết đói. Lẽ nào các ngài lại bán đứng Ukraine.

Hãy tưởng tượng ra. Chúng ta là một quốc gia quan tâm đến tội ác chiến tranh. Hãy tưởng tượng ra. Một công ước quốc tế về diệt chủng, và 5 hành động cấu thành tội diệt chủng. Nga đã phạm cả 5 tội ác này ở Ukraine. Tôi không thể cứ viết “tưởng tượng” trong khi tôi đã chứng kiến tận mắt những hố chôn tập thể. Tôi không thể cứ nói “tưởng tượng” khi tôi chứng kiến những nhà văn Ukraine bị giết bởi vì họ đại diện cho văn hóa Ukraine. Tôi không thể ngồi yên với phương tiện điện tử trên tay để đọc tin về nhà nước Nga khoe khoang bắt 700 000 trẻ em Ukraine đi Nga hóa. Hàng ngày, các nhà tuyên truyền Nga tuyên bố rõ mục tiêu chiến tranh của Nga là diệt chủng. Thế nhưng, người Ukraine vẫn kiên trì phản kháng. Cuộc diệt chủng này có thể ngăn được, và đang bị chặn lại. Mỹ có thể ngăn chặn được nạn diệt chủng này bằng cách gởi thêm những đồng tiền thuế. Mỗi khi Ukraine giành lại được lãnh thổ đồng nghĩa với việc cứu thêm dân trong đó. Đây là cách người Ukrain suy nghĩ về vùng lãnh thổ được giải phóng. Ở đó, trẻ em không bị bắt cóc; dân không bị đàn áp tra tấn; lãnh đạo địa phương không bị ám sát. Người Ukraine không làm gì khác ngoài làm việc tốt. Lẽ nào quý vị lại đi bán đứng Ukraine cho bọn xâm lược, chiếm đóng và diệt chủng.

Tôi từng nghe tới lý do: người Mỹ đã “mệt mỏi”. Làm sao người Mỹ có thể mệt mỏi vì một cuộc chiến mà người Mỹ không tham dự? Thật vô lý! Thậm chí sự hiện diện cũng không? Quyên góp tiền giúp đỡ Ukraine, công việc mà chúng tôi đang làm, không gây ra sự mệt mỏi. Mở lòng giúp người khác, cũng là giúp chính mình, là nghĩa cử cao đẹp.

Nếu chúng ta ngừng giúp đỡ Ukraine, tình thế sẽ trở nên tồi tệ. Chẳng còn ai bàn tới “mệt mỏi”, mà tất cả chúng ta phải bàn tới những thảm họa lớn ở nhiều chiều kích: cung cấp lương thực, tội ác chiến tranh, bất ổn quốc tế, chiến tranh lan rộng, dân chủ sụp đổ. Tất cả những điều này Ukraine đang gánh vác thay chúng ta. Nếu chúng ta bỏ cuộc, tình thế sẽ đảo ngược. Vậy, tại sao các nhà lập pháp Mỹ còn phải đắn đo cân nhắc?

Nếu bạn biết nhiều người Ukraine như tôi, bạn sẽ nhận ra nhiều người bị thương, nhiều người đã chết. Bạn sẽ nhận ra đôi mắt của người còn sống đều bị thâm quầng; bởi vì, họ trải qua những ngày tháng gian lao. Bạn sẽ nhận ra hầu hết người Ukraine đều có người thân hoặc bị thương, hoặc đã chết. Bạn sẽ nhận ra họ đang đau khổ tột cùng, nhưng vẫn làm những gì có thể. Bạn sẽ không thấy một ai ở Ukraine tin vào mệt mỏi là nguyên nhân để họ đầu hàng. Lẽ nào quý vị định bán đứng những con người này?

Tôi còn nghe thấy một lý do khác. Chúng ta phải kiểm kê lại số vũ khí gởi cho Ukraine. Chi phí thấp, nhưng lợi nhuận phải cao. Một xu trong chi phí quốc phòng phải đạt được những gì ngay cả người Mỹ cũng không làm nổi. Thứ vũ khí chúng ta gởi đến Ukraine là những vũ khí duy nhất trong kho dự trữ, và đang được kiểm tra. Thanh tra vũ khí không phải là những công chức mặc véc, đeo cà vạt, mà là những người mặc đồ ngụy trang. Không ai sử dụng vũ khí tốt hơn bằng người đứng lên bảo vệ mạng sống và tương lai đất nước họ. Người Ukraine đã sử dụng hệ thống phòng không của Mỹ hiệu quả hơn bất cứ ai.

Ukraine dùng tên lửa Mỹ mà người Mỹ cho là lỗi thời để tiêu diệt những vũ khí tiên tiến nhất của Nga. Người Ukraine đang dùng vũ khí Mỹ sản xuất từ thế kỷ trước, để bảo vệ chính họ và phần còn lại của thế giới. Tóm lại, Ukraine đang dùng những thứ vũ khí mà lẽ ra Mỹ phải trả tiền để gỡ bỏ vì đã lỗi thời.

Nếu việc kiểm tra chiến trường do quân đội Ukraine thực hiện chưa đủ tốt, thì các nhà lập pháp Mỹ nên tới Ukraine để kiểm chứng. Quý vị và nhân viên tháp tùng sẽ đượcchào đón thân mật. Người Ukraine mến khách muốn quý vị tới thăm. Sẽ có nhiều điều tốt đẹp hơn nếu có nhiều người Mỹ tới thăm Ukraine.

Tôi kể cho quý vị nghe những gì tôi đã thấy ở Ukraine. Khi người Ukraine nhìn thấy vũ khí Mỹ, họ lặng người chào đón. Lẽ nào quý vị định bán đứng họ.

PS. Bài viết này nhắm tới các nhà lập pháp Mỹ. Xin bạn vui lòng chia sẻ nó tới các nghị sỹ. Bạn cho nghị sỹ biết là bạn ủng hộ hỗ trợ Ukraine. Nếu bạn muốn giúp đỡ Ukraine trực tiếp, qua quỹ mua máy bay không người lái giúp Ukraine của tôi: my drone-detection fundraiser. Nếu bạn muốn giúp Ukraine thu thập bằng chứng về cuộc chiến, hãy giúp cho Documenting Ukraine.

Nguồn: Would you sell them out; Timothy Snyder; TA Thinking about; November 8, 2023

Lời người dịch: Timothy Snyder giáo sư sử, Đại Học Yale, Mỹ. Ông viết 15 tác phẩm lịch sử như: Bloodlands, Black Earth , On Tyranny, The Road to Unfreedom… trong đó cuốn Bloodlands ghi lại cuộc tàn phá Âu châu của Hilter và Stalin, đã dịch ra 30 thứ tiếng. Ông sử dụng 10 ngôn ngữ, trong đó có tiếng Nga. Từ năm 2014, Timothy Snyder đã cảnh báo sự tương đồng giữa Hitler và Putin về cách ngụy biện lịch sử, lý do mở rộng lãnh thổ, đòi xóa bỏ tư cách quốc gia của nước khác. Putin giống Hitler đến mức nhiều đoạn diễn văn của Putin đã sao chép lại diễn văn của Hitler.

November 2023

69 BÌNH LUẬN

  1. Tin tức mới đây 14/12/2023:

    * Thượng Viện Hoa kỳ sẽ rút ngắn thời gian nghỉ lễ Giáng Sinh và sẽ trở lại họp váo thứ Hai tuần tới để thảo luận về đề nghị của TT Biden viện trợ 61 tỷ đô la cho Ukraine.

    *Liên Hiệp Âu châu đang thảo luận viện trợ 50 tỷ cho Ukraine:

    “EU aims to grant Ukraine aid even if Hungary vetoes it at coming summit
    December 8, 2023

    * Phần Lan được NATO chấp thuận cho gia nhập tháng Tư vừa qua- kết quả của cuộc xâm lược của Putin ở Ukraine. Thụy Điển và Đan Mạch cũng có thể sắp được gia nhập NATO.

    *Bản tin tình báo mới nhất của Hoa Kỳ cho thấy lực lượng Nga 360,000 quân lúc tên đầu sỏ Putin xâm lược hồi tháng Hai năm ngoái đã bị thiệt hại tới 87 phần trăm quân số 315,000, ngoài ra, bị thiệt hại 2,200 xe tăng tức 2 phần 3 của tổng số 3,500 xe tăng mà chúng đã có cùng với 4,400 xe bọc sắt trong số 13,600 xe.

    Russia has lost 87% of the ground troops it had before its war on Ukraine, and two thirds of its tanks
    Wed, December 13, 2023
    •Russia has lost nearly all of its pre-invasion ground troops, US intelligence told Congress.
    •It said Russia has lost 87% of its 360,000 pre-invasion ground force, CNN reported.

    *Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida hứa trợ giúp cho Ukraine gần 5 tỷ đô la

    Japan pledges $4.5B more in aid for Ukraine, including $1B in humanitarian funds
    Japan’s Prime Minister Fumio Kishida has pledged $4.5 billion to Ukraine, including $1 billion in humanitarian aid to help support the war-torn country’s recovery efforts
    December 7, 2023

    • Đính chính : Đan Mạch – dân số 6 triệu – đang là hội viên của NATO.
      Trong năm nay, Đan Mạch giúp Ukraine 4.3 tỷ đô la, sẽ tiếp tục giúp thêm 1.4 tỷ năm tới và 52 triệu đồng cho tài khóa 2025.

      • 28/8/2023- Chính phủ Nam Hàn tăng viện trợ tài chánh cho Ukraine lên tới 520 tỷ won.

        August 28, 2023

        South Korea unveiled on Tuesday financial aid of 520 billion won ($394 million) for Ukraine next year, an eightfold increase from this year.

        • 13/12/2023- 5 quốc gia Na Uy, Thụy Điển, Đan Mạch, Phần Lan và Iceland đồng tuyên bố tiếp tục trợ giúp Ukraine cho đến khi quân Nga xâm lược phải cút khỏi Ukraine vô điều kiện.

          Từ khi Nga khởi sự cuộc chiến xâm lược Ukraine tháng Hai năm ngoái đến nay, năm nước này đã trợ giúp Ukraine hơn 11 tỷ đô la Mỹ về quân sự, kinh tế và nhân đạo.

          Nordic nations vow to back Ukraine ‘as long as it takes’ during Zelenskiy visit
          December 13, 2023
          The five Nordic nations told Ukrainian President Volodymyr Zelenskiy during talks in Oslo on Wednesday that they would support his country “for as long as it takes” in its struggle to drive out Russian forces.

          Together, Norway, Sweden, Denmark, Finland and Iceland have provided aid to Ukraine worth some 11 billion euros since Russia invaded in Feb. 2022 and are ready to continue giving extensive military, economic and humanitarian support, the five nations said in a joint statement.

          “The Nordic countries will stand with Ukraine for as long as it takes… Russia must end its aggression and withdraw its forces immediately and unconditionally from the territory of Ukraine within its internationally recognised borders,” it said.

  2. Khà khà khà, mới ngày nào cách đây chỉ chua đầy 2 năm khi NGA CỘNG tấn công U KÀ thì đám TÀN DƯ NGỤY COCK vổ tay hồ hởi phấn khởi lắm lém khi thấy vài chiếc xe TANK của NGA CỘNG bị bắn cháy. Đám Tàn Dư Ngụy Cock này cứ tin rằng chỉ vài tháng là NGA CỘNG sụp tiệm giống như NGUY SAI GÒN đả tuọt quần năm xưa, kakakkaka.

    Bây giò hong thấy thèng Tàn Dư Cock cắN nào ngoác mồm ra cuòi hề hề nửa rầu. Thèng kịch sĩ lên làm Ton Ton U KÀ cứ đi khóc lóc từ MẼO rồi quay sang CHÂU ÂU van vái cầu xin súng đạn để làm tên lính xung kích chống NGA CỘNG cho bu MẼO trông thiẹt thảm hại.

    Chao ôi cuộc đòi làm TÊN XUNG KICH XUNG TRẬN sao mà đắng cay đến thế hả hả. Bọn Tu Bản và Tài Phiệt MẼO xem ra không coi U KÀ là nơi làm giàu đuọc vì thế kịch Sĩ LEZINSKY trở về tay trắng.

    Làm đàn em của thèng bu MẼO xem ra dể CHÍT quá hen. Có thể CHÍT bất cứ khi nào và bắt cứ vì lý do gì. Thèng kịch Sỉ LEZINSKY ton ton U KÀ dốt nát về lich sữ chien tranh VIET NAM, AFGANHISTAN, IRAQ cho nên ngày nay mói vác mặt đi ăn xin, kakkakakkakaka.

    Bài học thèng NGỤY SAI GÒN 50 năm truóc chưa làm thế giói hết kinh hoàng mỉa mai và ngay cả khinhh bĩ thân phận tôi tớ của bu MẼO.

    Bài học thèng Afganishtan chỉ moi’ vài năm lại đây thôi thế mà thèng hề LEZINSKY củng hỏng thuọc bài chút nào để bay giò mot nuoc U KÀ tan hoang mà cả 50 năm sau củng khong hàn gắn nổi.

    Noi nào có thèng bu MẼO xía vào nội bộ là nơi đó có máu chảy đầu rơi bom đạn tàn phá , chết chóc lan tràn, đảo chánh triền miên, bè phái nổi loạn v.v.v

    Một sử gia nào đó đả dạy “ai không thuộc lịch sữ thì sẻ bị chính lich sữ lặp lại “.

    Để tỏ lòng trắc ẩn cùng hội cùng thuyền, anh Phét đề nghị Tàn Dư Ngụy Cock nên tập trung chút SỨC CÙnG LỰC KIỆT còn sót lại , láy hết tí can đảm sang tận U KÀ để cùng chia xẻ CỘNG ĐỒNG CHUNG VẬN MỆNH vói vai trò làm TAY SAI BU MẼO, kakkakkaka

    • Kẻ đưa hối lộ và kẻ nhận là đảng viên hạng trung, chỉ vài ba triệu đô la thì cả hai đều bị đem ra xử và rêu rao làm lớn chuyện. Thế còn những tên CS đầu sỏ đưa hối lộ cho kẻ thù truyền kiếp ở phương bắc để nhờ chúng bảo kê cho đảng với giá trị món đồ là vô giá, không thể tính bằng tiền thì sao lại nín khe? Nói có sách, mách có chứng; này nhé:

      *Thủ Tướng CSVN Phạm Văn Đồng ký văn kiện ngày 14/9/1958, công nhận vùng Biển Đông bao gồm quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam trở thành lãnh thổ của Tàu cộng. Đây là hành động chư hầu của nhóm lãnh đạo VNCS đối với Tàu cộng. Với văn kiện này không thể do Đồng vẩu tự quyết định mà phải là lệnh của Bộ Chính Trị do lão Hồ lãnh đạo. Từ đó khẳng định Đồng vẩu ký văn kiện đó là theo lệnh của lão Hồ. (Một hình thức đưa hối lộ cho Tàu để nhờ giúp đỡ!)

      *Ngày 30/12/1999, Lê Khả Phiêu, Tổng Bí Thư đảng CSVN, ký Hiệp Ước dâng 789 km2 dọc biên giới để trừ nợ mua vũ khí đạn dược sử dụng trong chiến tranh xâm lăng Việt Nam Cộng Hòa 1955-1975, và đã âm thầm đưa Hiệp Ước ra Quốc Hội phê chuẩn ngày 9/6/2000. Đó là hành động cắt đất bán rẻ cho Tàu cộng! (Giống như là đưa hối lộ)

      *Ngày 25/12/200, Trần Đức Lương, Chủ tịch nước, đến Bắc Kinh cùng Giang Trạch Dân ký Hiệp Ước cắt 11.362 km2 trên vịnh Bắc Việt dâng cho Trung cộng . Đó là hành động cắt biển dâng cho Tàu công để vuốt ve kẻ thù truyền kiếp ở phương bắc của dân tộc. (Lại là một hình thức đưa hối lộ).
      Ai sẽ xử những tên này? Bao giờ xử? Tội có đáng tru di cửu tộc không?
      Dmcs
      Dm mày dog phét mút cacx Tao

      • Kha kha kha, on this thread I am talking UCRAIN and RUSSIA with regarding TAN DU NGUY COCK’s stupid comments . You are a fuking crazy stupid scumbag talking on a wrong thread and subject ., kakakkakakka
        Stupid old Shit

        • HCM = Họ Chó Mèo (bí danh Cha Già Dâm Tặc)
          MTĐ = Mao Tạch Đùng (bí danh Mao Đại Bác)
          NPT = Người Phụ Thuộc (bí danh Tổng Lú)
          TCB = Thằng Cặn Bã (bí danh Điếm Chẩy Bắc Kinh)
          LD = Liếm Dùi (dùi của Liên Xô vừa to vừa dài)
          5 thằng này hợp lại, dân chúng 2 nước Việt-Hoa suốt đời sống kiếp nô lệ phục vụ cho chúng nó.
          Tao xin đính chính:
          NPT = Người Phế Thải
          Nhìn hình thấy thằng này đứng đâu cũng phải nắm tay vịnh người khác cho khỏ té. Nó là Phế Thải, không phải Phụ Thuộc.
          Cũng may thằng TCB cao lớn nên nó nắm được khỷu tay của TCB. Nếu nó gặp thằng Đặng Tiểu Bình thì mọi người tự hiểu nó nắm vào đâu rồi nhé…
          Dm mày dog phét mút cacx Tao
          Mẹ dog phét mút cacx Tao
          Đập chết cha mày dog phét

        • Thật là một diễm phúc cho dog csvn khi Việt Nam được “chung vận mệnh” với kẻ thù truyền kiếp của dân tộc. Điều đó có nghĩa trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Tàu cộng, dog csvn Việt Nam phải tuyệt đối trung thành với thiên triều như đã thề trong lần quỳ lạy xin thần phục tại Hội nghị Thành Đô vào năm 1990. Sướng nhé!
          Mẹ dog phét mút cacx Tao good
          Kaka Kaka dám gặp bố không con dog phét
          Kaka Kaka chạy tuột quần Kaka Kaka nhục nhã quá

        • Kaka Kaka dog phét chửi dog lãnh tụ Hồ Chó minh là You are a fuking crazy stupid scumbag talking on a wrong thread and subject ., kakakkakakka
          Stupid old Shit
          Dog phét chửi tiếp đi con, cứ mang dog hồ Chó minh ra chửi đi con.
          Về Việt Nam nhớ đến lăng hố xií hồ Chó minh chửi và ỉa con nhé
          Kaka Kaka nhục nhã quá dog phét

        • Phét ơi,
          Mày là chuyên viên copy&paste thì cứ nghề cũ làm cho chắc ăn; đừng lang thang vào đây viết bậy lòi dốt.
          Luyện cho vững đã rồi hãy xổ “tiếng Anh” cho ra hồn.
          Viết chưa tới 4 hàng ngắn đã sai đủ thứ.

          “ I am talking UCRAIN and RUSSIA”

          * Hãy thêm gt about sau talking
          * fucking crazy…
          * hãy chọn MỘT trong 2 cụm gt và 1 gt đơn dưới đây mà dùng trước TAN DƯ…, đừng viết lung tung mà lòi bộ não “dốt hay nói chữ” :
          in regard to
          with regard to
          regarding
          * Có biết gt là viết tắt của chữ gì không?
          Gia tài, gia tộc, giã từ, giã tép, gian tà giàu to, giữ tiền, gió thu, gì thế…
          Hãy chọn lấy 1 mà trả lời, rồi ghi danh học lại lớp 9.
          Đừng vào đây nói phét nữa!

    • “cùng chia xẻ CỘNG ĐỒNG CHUNG VẬN MỆNH vói vai trò làm TAY SAI BU MẼO,“

      “CỘNG ĐỒNG CHUNG VẬN MỆNH” là thằng Tập láo nói với thằng Trọng lú đâu dính dáng gì với Mẽo.
      Phét nói vậy không sợ dân mình móc…hồ bắc cụ ra xịt vô mặt mày à!

  3. Một con tin ở trong tay bọn khủng bố phải có giá trị bằng 10 hay 20 mấy đứa con nít cầm viên gạch chọi vào cảnh sát hay quân đội phải không ? Chỉ cần “ xịt nước “ là đủ rồi !

  4. Trong khi tụi Hấm nó tấn công Do yhái bất ngờ ở giải Gaza, giết và bắt làm con tin độ 1 ngàn người, mà Do thái mang quân sang giết mấy chục ngàn người cả dân vô tội cũng được coi là có tội ! Đã vậy , vì có tiền Do thái asked trên TV là “ gọi Phone để chống hate waves vì nó đi nhanh lắm “ !!!

  5. Và mới đây tụi terrorists nó giết đi khách du lįch Đức ở gần tháp Eiffel ! Mà most likely là khách du lịch Do thái sống ở Đức !!

  6. Đại cương thì Do thái thả 3 người thì Hamas trả 1 người, giống như Do thái “ rộng lượng “ hơn ! Thực ra , nếu căn cứ như terrorists của Hollywood thì con tin ở trong tình trạng cực kỳ thế thảm ! Trong khi các tù nhân của Palestine ở giải Gaza , có cả những đứa nhỏ “ liệng đá “ thì đâu có gì là quan trọng mà Do thái cũng bắt cầm tù để nuôi ăn ( vì Do thái giầu hơn Palestine ) và cứ đếm đầu người !

  7. Mới đây nó cho “ con tin “ vừa được thả bởi Hamas gặp một ông survivor hồi Holocaust thời Hitler , ông này cũng có đôi mắt “ tròn xoe “ của chị “ mắt chó Paula Heggen ! Lạ quá !!

  8. Bây giờ nó vưà cho Zelensky cái giải thưởng gì đó kêu bằng , “ người chỉ dùng lời nói để ảnh hưởng thế giới “ ! Mà cứ khi nàocó chiến tranh mà có người liên quan đến cuộc chiến tranh mà được giải thưởng thì thương là cuộc chiến tranh đó sắp chấm dứt !

  9. Cho nên Nga và Ukraine nó xuất cảng 40 hay 60 % ngũ cốc , thóc gạo trên thế giới ! Nhưng mà Putin vì từng làm trong KGB nên nó luôn luôn chuẩn bị về quân sự cho Nga , hoàn toàn khác với Ukraine, là vì nó biết Mỹ và Âu châu chắng thích gì Nga sô !!

  10. Bây giờ nhìn dân Nga và Ukraine, ai cũng “ mập ú “ , ăn cho no , xong rồi “ trùm mền ngủ “ cái đó kêu bằng “ đông miên “ !!!

  11. Cho nên Nga nó không , lúc đầu nó cứ nói “ red Line với vũ khí hạnh nhân “ , nó làm Mỹ và Âu châu đến bây giờ vẫn “chần chừ “ !!

  12. Lính của Ukraina mà được Mỹ và Âu châu huấn luyện thì cũng như VN trước 75 và Afghanistan mới đây ! Vì khí hậu lạnh giá của Nga và các vùng lân cận của nó mà Napoléon đã bị thua trước đây ! Mà bây giờ Ukraine mới hiểu là quá trễ ! Thực sự Ukraine đã hiểu sớm hơn , nhưng mà “ không dám nói “ vì sợ “ mất lòng Mỹ và Âu châu “ , cái khó nó bó cái khôn là vì vậy !

  13. Cho nên Việt cộng nó thích sang Đức để biểu diễn “ mấy cái xương sườn “ mà “ muốn leo ngọn Everest “ !!

  14. Cho nên Ba bia mới biết phim “ chúng tôi muốn sống “ và “ Psycho “ ! Nhờ vậy mà 75 , không phải ăn bo bo với Việt cộng !

  15. Tại vì hồi ở Hà nội trước 54 , vào rạp cine rất tốn tiền , nên ông Tây học nói tiếng Việt nổi tiếng trong nhà là hay collect các tờ ptogram các phim “ sẽ chiếu “ , cho nên vào SG , vì là thuộc địa của Pháp , nên vào rạp cine rất rẻ , cho nên Ba bia được xem cine bằng chuyện kêu bằng “ đi kèm “ cho nó đỡ “ phí của “ !

  16. Trong khi từ trước 75 , Ba bia giải toán tiếng Pháp mà giảng bằng tiếng Việt thì bà Đỗ cao đắng gởi xe hơi , tài xế đến tận nhà đón đi dạy , trả lương lại là chuyện khác ! Bây giờ mấy tay “ mít đặc “ cứ “ đương nhiên giả sử là Ba bia thích và có nhu cầu phải dạy free cho con nít ! Toàn chuyện tưởng tượng là mình không hơn người ta !! Không có đâu , Ba bia mà !!

  17. Nhìn 2 phe Wrestling, phe Trung đông và Anh ( đàn ông mặc váy ) đối chọi với phe Mỹ , Nhật , Mễ ! Thật ra Trung đông và Á đông , cùng là “ đông “ , nhưng mà Trung đông nó có thể đi bộ đến Âu châu mà Á đông thì không ! Bởi vì nói về ngôn ngữ phương Tây , thông thường, nó giỏi hơn dân Á đông , nhất là “ Mít “ ta !!

  18. Con gái Đó thái nó giống hệt “ đa trắng “ mà vẫn trùm đầu bằng khăn “ carreaux “ y hệt như lãnh tụ Arafat chính hiệu Ả rập chính gốc , cho nên mới có Hollywood !!

  19. Chuyện Ukraine và Nga không phải là trứng chọi với đá mà là vì Nga nó chuẩn bị quân đội và vũ khí của một nước đã từng có “ chiến tranh lạnh “ với một cường quốc có võ khí nguyên tử như Mỹ !

  20. Quốc hội Canadian Bacon của Bison vừa bỏ phiếu chống yểm trợ U Cà . One down, several 2go. Số phận của U Cà có vẻ đã được định đoạt, its on its way out

  21. Khà khà khà, xin đừng trách thèng bu MẼO mà hảy tự đấm vào ngực mình trươc’, đánh mạnh vào, đánh thùm thụp vào ngực và mồm thì phải thều thào ‘lổi tại tau, lổi tại tau mọi đáng. Thèng bu MẺO đả túa của cải tài lực nhân lực củng như vật lực vào miền NAM từ sau thập niên 1950- 1970 tỏng cộng khoảng trên duói 148 tĩ đollars thời giá của năm 1970 , nếu tính theo thời giá hiện tại thì cứ nhân lên cho 8 lần thì con số 148 tỉ lên tới nghot’ nghét trên 1 ngàn tỉ dollars(148,000,000,000 x 8 = 1,184,000,000,000). Đó là tài lực. Còn nhân lực thì trên duói 2 triệu lượt lính Mẻo luân phiên(Rotate turn), chưa tính 6 nuóc đàn em MẼO tham gia vói MẼO để tiẻu trừ Viet Cộng chúng anh.

    Vói tài lực vật lực nhân lực như thế thì đáng ra NGUY SAI GON phải chiên thắng VC chung anh mói đúng chứ, nguọc lại Ngụy Sai Gòn đả chẳng có bát kỳ kế hoạch nào để tận dụng sự giúp đở dồi dào về VIỆN TRỢ(US aids) đó. Thay vì dùng những thuân lọi đó để chien thắng VC chúng anh thì ngươc lại NGUY SAI GON dùng tièn của của MẼO ăn choi đàng điếm, ăn cáp tham nhũng hối mại quyền thế đến nổi nguòi MẼO phải ngao ngán mà than trời rằng NGỤY SAI GON là bất lực và thối nát.

    Cuói cùng bài toán INCOMPETENCY and CORRUPTION không giải quyét đuọc thì bu MẼO cuốn cờ bằng cách bật đèn xanh cho Viet Cộng chúng anh qua hiep đinh PARIS ky’ vào ngày 27 tháng 1 năm 1973.

    Ngày nay đám Tàn Dư Cock cắn tại hải ngoại nhất là tại Bolsa Cali Phọt không chịu nhìn nhận lich sữ bất tài bất lực, thối nát tham ô của Ngụy Sai Gòn mà cứ ngày ngày ngoác mồi bảo rằng “TỤI TAU THUA LÀ VÌ bu MẼO BỎ RƠI”.

    Vân’ đề là đám Tàn Dư Ngụy Cock không chịu tự hỏi bản thân là “TẠI VÌ RĂNG BU MẼO PHẢI QUYET ĐỊNH BỎ RƠI NGUY SAI GÒN khi mà truóc đó bu MẼO quyet tâm giúp NGỤY SAI GON đê chien thăng Viet Cộng chúng anh. Why and What made US changed its mind?

    Tàn Dư Ngụy Cock phải động não một tí và can đảm một tí mói thuọc lich sữ , otherwise you guys(TAN DƯ NGUY COCK) will learn nothing from your own terrible and painful history.

    Anh Phét lại chọt vào ……….mụt nhọt của Tàn Dư Ngụy Cock nủa rùi đó , kakkakkkka.

    • Mấy thằng quan chức tham nhũng củng nên có “Lễ Tạ Ơn” mưa móc đảng bố thí cho là đảng chỉ tàn ác với dân còn chúng mầy vì có công làm trâu, ngựa cho đảng nên đảng tha.

      “Cộng sản sinh ra từ đói nghèo và ngu dốt, lớn lên bằng dối trá và bạo lực. Chết đi trong sự khinh bỉ và nguyền rủa của toàn thể nhân loại” (Đức Đạt Lai Lat Ma)
      “Gần như ở nơi nào mà chủ nghĩa xã hội hay chủ nghĩa cộng sản đã được thử nghiệm, chúng cũng gây ra đau khổ, tham nhũng và mục nát. Cơn khát quyền lực của chủ nghĩa xã hội dẫn đến sự bành trướng, thôn tính và đàn áp.” (Tổng thống Donald Trump)

      Hahaha
      Dm mày dog phét

  22. Khà khà khà, bán đứng hay bán ngồi hay bán nằm thì củng là thói ngạo đời ngang ngược và tráo trở bất tín cố hũu của thèng bu MẼO mâ thôi.

    Hôm qua đài……..”địch” RFI đả đọc dịch mot bài xả luận của MẼO và cho biêt rằng bu Mẽo đang tính chuyện thay thế Hài Sĩ kiêm Ton Ton UCKRAINE đó là LESINKY vì tên này đả khong làm đúng cái điều mà bu MẼO mong đợi đó là chiến dich phản công hoàn toàn thát bại.

    Nghe tói đây làm anh Phet liên tuỏng tói việc bu MẼO đưa Nguyen Văn Thiệu tức SÁO THẸO bằng cái chết dã man nhất thé kỷ của anh em DIỆM NHU CÂN.

    Không biét sau 60 năm cái chết của DIỆM NHU CẨN do bu MẼO kiến trúc, bu MẼO sẻ tính chuyên thé nào cho LESINSKY. Liệu rằng có giống như DIỆM NHU chết trên vủng máu hay không hay là bu MẼO sẻ có sáng kiến………..ít MAN RỢ hơn năm 1963 . Thế giói hảy chờ xem chuyện gì xảy ra vói đất nuóc UCKRAINE trong tuong lai gần.

    Tàn Dư Ngụy Cock cứ ngoác mồm là CS ác ôn , CS thanh trừng v.v.v..v áy thé mà VIET CỌNG chúng anh chưa bao giò bị mấy thèng CS đàn anh bán đứng hay thanh trừng hoạc xử tử như thèng NGỤY SAI GÒN , NGỤY KABUL , NGỤY IRAQ bị đán anh MẼO xử …………..”ĐẸP” như rứa , kakakkakkakakak.

    khôngco’ tình hủu nghị LIEN SÔ, không cco’ tình làng nghỉa xóm từ TRUNG QUOC, Viet Công chúng anh không làm đuọc lich sữ VẺ VANG NGÀN ĐỚI cho dân tộc Viet Nam.

    Hàng ngàn ngàn năm sau hể cứ mỏi lần bu PÁP, bu MẼO và cả thé giói đọc lai lich sữ đều không khỏi noi tói VIET CỘNG chúng anh đà bợp tai PÁP thé nào và quất gió lái MẼO ra sao củng như gỏ đầu thèng NGUY SAI GON thé nào.

    Ai làm đuọc như VC chúng anh nào? Chẳng phải NGỤY SAI GON mà là VC chúng anh mà thôi phải khong các TÀn Dư Cốt Ngụy , kkakakkakkaka

    • “khôngco’ tình hủu nghị LIEN SÔ, không cco’ tình làng nghỉa xóm từ TRUNG QUOC, Viet Công chúng anh không làm đuọc lich sữ VẺ VANG NGÀN ĐỚI cho dân tộc Viet Nam”

      Lenin chỉ lói thía lày, bảo vệ thành quả cách mạng khó hơn tạo ra cách lịch sử Vẻ Vang Ngàn Đời mà dân hải ngoại (cũng) đang tự hào đòi hợp lưu đó . You gonna need them again & more than ever để bảo vệ thành quả cách mạng cho hải ngoại còn có cái để hợp lưu

  23. “Ukraine định nghĩa chiến thắng là ở chiến trường. Putin định nghĩa chiến thắng là những lá phiếu tại Quốc hội Mỹ. Putin cho rằng ông ta có nhiều cơ hội chiến thắng ở Điện Capital hơn là ở chiến trường. Vậy, chúng ta có nên chứng minh rằng Putin đã đúng không?” Trích.

    Nếu Ukraine định nghĩa “chiến thắng
    là chỉ hoàn toàn là thắng trên chiến
    trường,và lấy đó làm niềm tin ,làm
    hy vọng sẽ được ủng hộ tối đa về
    quân viện ,thì Ukraine đã vô tình đi
    vào vết xe đổ của VNCH. Khi đó Biden
    vì muốn những lá phiếu cho cái ghế
    thượng nghị sĩ của mình ,đã tuyên bố
    không cho “Thiệu một xu nhỏ “,và sự
    việc đã xảy ra đúng như vậy. Một khi
    mà quốc hội Mỹ đã quay lưng ,thì họ
    trở mặt tức thì và rất cạn tàu ráo máng.

    Hy vọng rằng Ukraine học được bài học
    từ lịch sử VNCH và coi chừng mấy thằng
    Do Thái . Không trách họ được,Do Thái
    có quyền lợi của Do thái,cần bảo vệ.
    Biden có quyền lợi chánh trị của Biden,
    cũng cần được bảo vệ.
    Ukraine cũng nên thay đổi cái nhìn về
    chánh trị nước Mỹ,để bảo vệ quyền lợi
    cho chính mình.

    • Ukraine nằm ngăn Nước Nga và Âu châu, ngoài được Mỹ trợ giúp còn cả một khối NATO mà EU có trách nhiệm lo liệu vì Ukraine là trái độn để giữ an toàn cho cả lục địa Âu Châu. Nếu để mất Ukraine như thời kỳ chiến tranh lạnh thì NATO, bao gồm cả Mỹ, lại phải chật vật và Mỹ lại phải đem vũ khí nguyên tử đặt lại để giữ Âu Châu khỏi nanh vuốt của Nga.

      Cả hai nước Nga và Ukraine đều tuyên bố chiến thắng theo quan điểm riêng của mỗi nước. Họ có lý lẽ để tuyên truyền tuyên bố chiến thắng và cả Mỹ và EU cũng có thể tuyên bố như vậy theo quan điểm của mỗi nước. Ví dụ như Nga chiếm được một phần lãnh thổ của Ukraine theo quan điểm của Nga; hoặc như Ukraine không bị mất nước theo quan điểm của Ukraine; hoặc NATO không bị Nga đe dọa về mặt an ninh theo quan điểm của khối EU; hoặc như Mỹ đã làm suy yếu nước Nga về mọi mặt để Putin không thể kết hợp với Tập gây chiến tranh ở vùng Đông Á mà Mỹ sẽ gặp rất nhiều khó khăn để bảo vệ hoặc buộc phải tham chiến.

      Tuy nhiên, nếu nhìn tổng quát từ quân sự, chính trị và kinh tế thương mại thì hai nước Nga và Ukraine là đại bại. Cái chiến thắng họ tuyên bố chẳng có ý nghĩa gì khi đất nước Ukraine hoàn toàn bị tàn phá và kinh tế nước Nga hoàn toàn coi như sụp đổ. Riêng Nga thêm về mặt quân sự coi như bị suy yếu ít nhất vài chục năm, không còn đủ sức gây chiến với nước khác mà nếu không có vũ khí nguyên tử thì Mỹ và NATO sẽ xẻ thịt nước nga ra hàng chục nước nhỏ. Và chính vì Nga đại bại nên Tập mới không còn dám cứng với Mỹ mà trở nên hòa hoãn hơn khi vừa rồi qua San Francisco dự Hội Nghị APEC và đồng ý nối lại liên lạc trao đổi về quân sự với Mỹ. Coi như Putin và Tập hoàn toàn thua về mặt chính trị khi trước đó cả hai tuyên bố liên kết không giới hạn cho nhau nhưng vì Nga đã không chiếm được Ukraine.

  24. @hai bạn Trần Tưởng và Viễn Xứ.

    Với những cuộc chiến Mỹ tham gia để bảo vệ lợi ích của Mỹ như là, theo thứ tự, cuộc chiến tranh Triều Tiên, chiến tranh VN, chiến tranh Kuwait, chiến tranh Iraq, chiến tranh Afghanistan, tất cả các cuộc chiến này Mỹ đều đem quân đội tới tham chiến. Riêng cuộc chiến tranh Israel với khối Ả Rập thì Mỹ chỉ viện trợ cho Do Thái. Nhưng nếu so sánh thì rõ ràng các cuộc chiến Mỹ trực tiếp tham gia chỉ một giai đoạn cần thiết nào đó và theo thời gian khi lợi ích không còn là Mỹ rút bỏ về. Lợi ích của Mỹ ở VN so với ở Do Thái thì lại khác. Tuy lợi ích của Mỹ ở Do Thái là rất quan trọng mà Mỹ vẫn giữ cho tới ngày nay nhưng cuộc chiến Triều Tiên và VN vẫn là quan trọng hơn tất cả vì Mỹ phải đối phó không chỉ một nước mà là cả một khối cộng sản. Mỹ phải ngăn chặn họa cộng sản, phải thắng cuộc chiến Triều tiên nhưng không diệt cộng sản mà chia cắt nước này lấy Nam Hàn làm trái độn để giữ hòa bình. Cuộc chiến VN cũng vậy. Mỹ phải động viên thanh niên Mỹ đi lính và liên tục chuyển hơn nửa triệu quân vào Miền Nam VN và đồng thời cần tới sự trợ giúp của rất nhiều đồng minh vào VN tham chiến ngăn chặn cộng sản. So với lợi ích tại Israel thì VN quan trọng hơn nhiều nhưng Mỹ phải bỏ là vì chiến tranh kéo dài, lính Mỹ chết nhiều mà vẫn không ngăn được cộng sản Bắc Việt mà Hồ đòi nướng hết bộ đội Miền Bắc cho tới khi chiến thắng. Điều quan trọng là Mỹ chỉ chủ trương ngăn chặn chứ không chủ trương thắng cuộc chiến vì nếu thắng Bắc Việt thì Mỹ sẽ phải trực tiếp đối đầu đánh với Tàu Cộng như cuộc chiến Triều Tiên mà Mỹ không muốn. Nhưng Mỹ vẫn không thể buông bỏ VNCH cho Bắc Việt cho tới khi thay đổi chính sách và chiến lược làm hòa với Tàu Cộng và ép buộc VNCH ký hòa đàm Ba Lê năm 1973 để Mỹ rút quân về chính thức bỏ MNVN.

    Cuộc chiến VN quan trọng đến độ Mỹ phải dồn mọi viện trợ và trực tiếp tham gia. Có đôi khi Do Thái cũng ganh tỵ nên tướng độc nhãn của Do Thái, Moshe Dayan, qua VN tham quan chiến sự và nói một câu đại khái nếu muốn thắng cộng sản thì hãy để cộng sản thắng MNVN. Câu nói thật là trơ trẽn, đặc biệt về mặt quân sự, ấy thế mà có nhiều người thời đó khen ông tướng này. Ý của Moshe Dayan muốn Mỹ bỏ MNVN để lo cho Do Thái với cuộc chiến ở Trung Đông. Và sau khi Mỹ bắt tay được với Mao, ký hòa đàm Ba Lê thì viện trợ vũ khí cho VNCH bị giảm bớt chuyển qua cho Do Thái.

    Phải hơi dài dòng để nhìn thấy cuộc chiến Mỹ chống cộng vẫn là quan trọng nhất. Nhưng hai cuộc chiến chống cộng Mỹ đều tránh né không đụng thẳng với hai nước lớn Tàu Cộng và Liên Xô để tránh thế chiến. Nếu không làm hòa được với Tàu Cộng thì Mỹ đã không bỏ rơi VNCH cho Bắc Việt mà sẽ tìm một giải pháp hòa bình như Nam Bắc Triều Tiên.

    Cuộc chiến Nga đánh Ukraine cũng quan trọng về mặt địa chính trị nhưng Mỹ và NATO không trực tiếp tham chiến đánh Nga vì tránh sẽ dẫn đến thế chiến và nhân loại bị hủy diệt. Nhưng Mỹ cũng hết lòng viện trợ tiền bạc và vũ khí theo tình hình để Ukraine không mất vào tay nước Nga. Mục đích của Mỹ và EU là chỉ làm nước Nga suy yếu và không để Nga chiếm mất Ukraine. Tới nay tình hình đã cho thấy Ukraine đủ sức cầm cự không mất nhưng muốn có hòa bình thì Ukraine phải tự quyết định lấy.

  25. So sánh hai cuộc chiến để biết đâu là lợi ích cốt lõi của nước Mỹ.
    Với Ukraine Mỹ chỉ viện trợ tiền và vũ khí để Ukraine tự chiến đấu không mất vào tay Nga. Mỹ không gửi quân đội hay tàu chiến tới để tránh trực tiếp đối đầu với quân Nga. Nhưng với Israel thì Mỹ liền tức khắc viện trợ 14 tỷ USD và đồng thời điều hai hàng không mẫu hạm tới để răn đe các nước khác trong khu vực và sẵn sàng chiến tranh bảo vệ lợi ích của mình.

    • Diễn biến chiến sự trên thế giới hiện
      nay ,phần nào đó giống như tình hình
      chiến sự xảy ra mấy chục năm trước.

      Khi đó Bắc Việt đem quân gây chiến
      ở miền Nam với quyết tâm bành trướng
      thế lực theo ý muốn của cộng sản quốc
      tế .Miền Nam với sự viện trợ khá đầy đủ
      của Mỹ đã nhiều lần bẻ gãy những cuộc
      tấn công của Bắc Việt (năm Mậu Thân 68,
      mùa hè đỏ lửa 72 …) . Nhưng khi chiến
      tranh bên Do Thái với khối Ả rập nổ ra,
      thì vũ khí viện trợ cho miền Nam chuyển
      hướng về Do Thái .

      Bây giờ, bên Ukraine cũng vậy, phía
      Ukraine đang phản công ,tuy chiếm lại
      được một số đất đai ,đem những chiến
      thắng nhỏ nhoi,hy sinh to lớn để trông
      chờ và hy vọng nguồn viện trợ súng
      đạn từ phía Mỹ và Tây phương . Nhưng
      nguồn tiếp tế đó đã tìm đường đến Do
      Thái để cung cấp cho chiến trường Do
      Thái-Ả Rập .

      Rồi đây ,Ukraine cũng sẽ suy yếu đi và
      thua ở nghị trường quốc hội Mỹ . Chỉ
      không biết là Ukraine sẽ thua bao nhiêu,
      cả nước Ukraine hay chỉ một phần
      lãnh thổ.

      Có thể nói cuộc chiến ỏ bên Ukraine,
      được quyết định bởi những tay chính
      trị gia ,tài phiệt gốc Do Thái.

    • Hồi VNCH tụi Âu châu, nhất là Pháp, thọc gậy bánh xe. Nhưng ở Ukraine nó khác vì ở sát sườn Âu châu, Mỹ không nên bỏ hết sức để giúp Ukraine, hãy để Âu châu lo một phần. Rồi mọi chuyện sẽ rõ thôi. Cứ chờ xem.

  26. Những thèng NGU bán linh hồn và xác cho bu MẼO đều có chung sô phận đó là bu MẼO sẻ bằng cách này hay cách khác triệt tiêu để cho quyền lọi bu MẼO(các đại tập đoàn kinh tế chính trị và vủ khí ) đuọc thăng hoa.

    Lich sữ đả minh chư’ng :

    1/ Thèng NGỤY SAI GÒN phó linh hồn và xác trong tay bu MẼO và cái kết cục đó là Ngụy Sai Gòn biến mất khỏi bản đồ chính trị thé giói. Ngay nay đám TÀN DƯ của chế độ này còn chưa hết……………..KHÓC , kakakakkak.

    2/ Thèng NGỤY KABUL tưc là chinh quyền bù nhìn Afganishtan. 20 năm bu MẺO kiến trúc, xây dưng và kiến tạo. Thèng NGỤY KABUL chẳng làm gì chỉ nằm há mỏm chờ….SUNG. Kết cục là bu MẼO đả đi đêm vói TALIBAN để thủ tiêu chính đứa con cùa mình sanh ra đó là NGỤY KABUL năm 2021.

    3/ Năm 2003 lảo BUSH và TONY BLAIR láo phét cáo buọc SAdam Husein là có vũ khi HÓA HOC và VỦ KHI GIET NGUOI HÀNG LOẠt. Bu MẽO ngồi xổm trên LIEN HIEP QUOC và xua quân lật đổ và treo cổ Sadam Husein và dựng nên thằng bù nhìn IRAQ. 20 nam sau thèng IRAQ đả trở thành ổ KHỦNG BỐ MỚI . Bao nhiêu chính quyền IRAQ do bu MẼO đẻ ra đều tan theo bom đạn. IRAQ ngay nay là mot noi nguy hiểm mầm móng của bao loạn của vùng TRUNG ĐÔNG.

    Thèng UCKRAIN củng sẻ bị chính thèng bu MẼO thú tiêu hay bán đứng chỉ vì quyền lọi của MẼO ở đó chẳng có chi. Số phận thèng UCKRAIN thế nào thì chỉ là vấn đề thoi gian ngắn nửa mà thôi.

    Thèng bu MẼO là thèng BẤT TRUNG BẤT TÍN . “Không có bè bạn vỉnh củu, chẳng có kẻ thù truyền kiếp . Lọi ích của bu MẼO là tối thuợng , lòng thuơng xót không có trong chính trị MẼO.

    Tàn Dư Nguy Cock nhớ lấy lòi
    Truyền hồn báo danh cho con cháu.
    Bất trung bất tín chình thèng MẼO
    VIET NAM CONG HÒA hồn phiêu bạt
    Củng chính thèng MẼO lòng bất trung.

    • Cháu sống ở xứ đông lào, được giáo dục bởi lũ cộng sản nên viết lách vô giáo dục quá.Đi chỗ khác chơi nhé,đừng viết nhảm ở đây nữa.

      • Người cộng sản đào tạo ra những con người ăn nói viết lách như thế này. Không có lấy một nanogram trọng lượng về sự tử tế. Thật mắc cỡ!

        • Khà khà khà, vói những hạng như SÁU RÂU thì không có chuyện tử té mà phải CHỌT cho SÁO RÂU lên máu vùn vụt mói mau đi đoàn tụ vói DIỆM THẸO chứ. Nghe cái tên là biét mất dạy cở nào rùi. Sáo Râu, kakkakkak, cái tên nghe rất là anh chị nhưng kỳ thưc đàng sau là cả một con THỎ có thể chạy cực nhanh khi có sự cố , kakkakaka.

          có thể sau cái còmment này thì cái tên SÁO RÂU sẻ biến mất và thay vào đó mot cái nick khác cho mà xem, kakakakkka. Thói đời trong ĐAN CHIM VIẸT này nó như thế đó , kakkakakkak.

      • Ơ hay cái bác ni nói ngu ngơ thiẹt à nghen. Anh Phét nói lên sự thật phủ phàng về số phận của những thèng NGU phó mặc linh hồn và xác trong tay bu MẼO để giò đây 48 nam qua rùi mà vẩn còn…………KHÓC. Anh Phét nói sai chổ nào hử cái lảo Tàn Dư Cock Ngụy này?

        Điều thật bao giò chẳng mất lòng, nói thăng? nói thật nói liền thì Ngụy Cock chịu khong thấu. Tìm ra điểm nào anehtABUL, NGỤY IRAQ và sắp tói là NGỤY UCKRAINE.

        Anh Phét bảo từ lâu rùi, anh Phét vào đây là để CHỌT cho mấy lảo TÀN DU COCK NGỤY lên máu. Để làm đuọc điều này là phải dùng lối văn gọi là văn……..CHỌT mói đau diếng đuọc chớ , kakkakakka

        Đúng ra là mấy lảo TÀN DƯ COCK NGỤY phải cám on anh Phét mói đúng chớ lị. Anh Phét nhắc lại lich sữ NGUY SAI GÒN biến mất khỏi bản đồ chính trị thé giói để con cháu TÀn Dư COCK NGỤY đừng có mà đi theo vết xe đổ của cha ông chúng mà phải biết đi bằng chính đôi chân của chính mình , hiểu chưa hiẻu chưa, kakkakkakak.

      • Khà khà khà bố bảo thì mấy lảo TÀN DƯ NGUY COCK củng không dám phủ nhận cái vai trò PHÓ LINH HÔN và XÁC trong tay bu MẼO để rồi bị bu MẼO làm…………PHÉP LẠ cho VNCH biến mất khỏi bản đồ chính trị thế giói.

        Sự thật sờ sờ ra đó còn đứa nào dám gân cổ ngoác mồm cải cho nổi , kakkakakakk.

  27. Ukraine đã từng là một nước cộng sản thuộc Liên Xô khi chế độ cộng sản Liên Xô còn tồn tại. Sau khi Liên Xô sụp đổ thì Ukraine tách ra trở thành một nước độc lập tự do và dân chủ và muốn theo NATO là gọng kìm ngay yết hầu của nước Nga. Bán là có nhận lại một cái gì đó, như khi Mỹ bán VNCH cho Bắc Việt và cho cộng sản Tàu để đổi lấy được kết bạn vào làm ăn trên đất Tàu. Mỹ lời to vào lúc đó vì cuộc bán đứng này. Còn với Ukraine thì lại khác, hoàn toàn không có bán mà chỉ là lợi ích Ukraine không còn quan trọng so với đồng minh Israel đang chiến tranh với Hamas. Israel là đồng minh có những lợi ích không hoặc chưa có gì thay thế được. Còn Ukraine không phải là đồng minh mà lợi ích ở tầm trung xa đất Mỹ mà gần với Âu Châu nên EU vì lợi ích sống còn thì phải giúp Ukraine nhiều hơn nữa. Nhưng dù sao thì cả Mỹ và EU cũng sẽ không để mất Ukraine vào tay Nga mà có thể sẽ buộc tổng thống Zelenskyy đàm phán nhượng bộ một phần lãnh thổ đang bị Nga chiếm để đổi lại trở thành trung lập hòa bình lâu dài. Khi chưa xảy ra chiến tranh Israel thì Ukraine là ưu tiên, nhưng nay không còn vì Israel và vùng Trung Đông là lợi ích của Mỹ không có gì thay thế ở thời điểm hiện nay.

    Dẫu sao thì Nga cũng đã kiệt quệ sau gần hai năm chiến tranh và không còn đủ sức để chiếm mất Ukraine. Đất nước Ukraine tồn tại là chắc chắn nhưng như thế nào là tùy vào chính họ. Ukraine có quyền đòi hỏi cho lợi ích của họ và ngược lại Mỹ cũng như EU cũng có những lợi ích riêng của họ. Mỹ không bán đứng Ukraine như nhận xét của vị giáo sư bài viết mà chỉ coi lợi ích tại Ukraine không còn quan trọng khi so với cuộc chiến của Israel đang xảy ra mà Mỹ pahi3 bảo vệ lợi ích của mình.

    Nga suy yếu nên Tàu nhìn thấy không đủ khả năng cứng với Mỹ nên Tập đích thân qua Mỹ dự APEC gặp Biden và đồng ý mở lại kênh đối thoại cấp cao về quân sự hai nước Mỹ Tàu để phòng tránh chiến tranh vì hiểu lầm. Chẳng có gì hiểu lầm mà Tàu cố tình nắn gân Mỹ ở vùng Biển Đông dò phản ứng. Nga không chiếm được Ukraine làm cho Tập không còn dám có hành động mạnh với Đài Loan. Tập quay trở lại ăn hiếp các nước nhỏ theo chiến lược trước đây, từng bước lấn tạo vùng xám để chiếm theo thời gian.

    • “nên Tàu nhìn thấy không đủ khả năng cứng với Mỹ nên Tập đích thân qua Mỹ dự APEC”

      Uh … Ui, nah, cứ để hắn tin là như zậy

      Bảy Đờn kêu Trung Quốc là Cộng Sản, Blinken blinked nhưng hổng kịp . So yeah, “Cộng Sản” already out. BTW, … nah.

  28. Somehow, im not even surprised. Oh, và giữa Việt Nam & U Cà, hổng bít ai quan trọng hơn ai để bảo đảm vị thế chiến lược của Mỹ trên thía giới à nhen

    • Khà khà khà, đất nuóc mình có quan trọng hay không thì tự mình biết, chớ có mà mang đất nuóc mình mà giao phó cho thèng NGOAI CUỐC nó quyết định. Bài học thèng NGỤY SÈ GÒNG, NGỤY KABUL, NGỤY IRAQ chưa đủ cho thèng ÙKRAINA rút ra bài học hay sao hả hả.

      Thèng bu MẼO nó mạnh đấy , củng vì nó mạnh cho nên nó ngang nguọc, nó bất tín, bất trung và củng bất nhân luon.

      Bớ mấy thèng Tàn Dư Ngụy Cock hay giuong mắt cóc ra mà nhìn thèng bu MẼO sẻ triệt tieu thèng UKCRAINA trong một tuong lại rất rất gần, kakkakkakakaka.

  29. Coi bộ cuộc chiến ở Ukraine ,có chiều
    hướng giống như cuộc chiến của miền
    Nam VN chống lại sự bành trướng của
    thế lực Cộng sản mấy chục năm về
    trước .
    Kiểm soát được vũ khí ở Ukraine,
    Tây phương và Mỹ sẽ kiểm soát được
    cuộc chiến bằng phương pháp chánh
    trị ở nghị trường quốc hội Mỹ .

    Không khéo Ukraine rồi đây sẽ đi vào
    vết xe đổ của VNCH .

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên