Ba Lan: Người Việt nhẩy lầu chết khi bị kiểm tra

0
Cục điều tra trung ương ABW

Warsaw, Ba Lan: Một vụ kiểm tra của Cục điều tra Trung ương (ABW) nhắm vào một căn hộ của người Việt Nam vừa diễn ra sáng nay (23/5/2018) ngay gần khu chợ trời của người Việt. Khu chung cư bị kiểm tra nằm trên ranh giới giữa 2 quận Ochota và Wlochy, cách trung tâm Warsaw chừng 7 km.

Thời điểm ABW vào nhà, có 2 người Việt trong đó. Người phụ nữ sau đó đã nhẩy lầu và chết trên đường đi tới bệnh viện. Căn hộ mà cặp đôi Việt Nam này sinh sống nằm trên tầng 3. Theo khái niệm của người Ba Lan, nó tương đương với tầng 4 ở Việt Nam.

Người phụ nữ được cho là nghi phạm của một đường dây gian lận thuế trị giá gia tăng (VAT).

Hiện cơ quan điều tra cùng các chuyên gia về y tế đang giảo nghiệm tử thi và thẩm vấn các nhân chứng để tìm nguyên nhân dẫn đến cái chết của người phụ nữ nọ.

Đây không phải là lần đầu tiên những người Việt dính vào nghi án kinh tế tại Ba Lan. Ít nhất từ đầu năm tới nay, 3 vụ bắt giữ lớn đã xảy ra. Nhiều người thấy có động đã kịp cao chạy xa bay, về lại Việt Nam hoặc qua nước khác ngoài EU sinh sống.

Mua bán lòng vòng, xuất hàng khống để lấy lại tiền hoàn thuế VAT là kiểu làm ăn phổ biến của các tội phạm kinh tế. Trong các đường dây đã bị tóc tách trong thời gian gần đây, có nhiều nhóm tội phạm với đủ các quốc tịch khác nhau, từ Ba Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Séc, Việt Nam.

Những tội phạm người Việt đóng một vai trò quan trọng tong hoạt động của các nhóm tội phạm kinh tế quốc tế này. Bởi, với hàng ngàn công ty buôn bán hàng may mặc giầy dép có xuất xứ từ Á châu, nên nhiều công ty của người Việt là kênh tiêu thụ hóa đơn VAT cho các đường dây kể trên.

Thiệt hại do các nhóm tội phạm này gây ta, qua mỗi vụ bắt giữ, là hàng chục triệu złoty. Thất thoát chung liên quan tới hoạt động tội phạm về VAT ở Ba Lan dự tính vài tỉ złoty/ năm.

Chính quyền PiS (Công Lý và Pháp Luật) chủ trương gia tăng kiểm soát khu vực kinh tế xám nhằm chống thất thu ngân sách và tăng khả năng tài chính cho các dự án mang tính xã hội.

Trong 2 năm qua, chính sách chống thất thu thuế đã đem lại kết quả khả quan và ít nhiều lập lại trật tự trong khu vực buôn bán của các công ty nhỏ lẻ.

Người Việt có khoảng 2000 công ty buôn bán nhỏ lẻ hoạt động tại Warsaw và các vùng phụ cận.

Đàn Chim Việt

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên