Anh còn đó hay anh đã tiêu?

8
Putin ở đâu, còn sống hay không? (Ảnh AP)

Tục truyền rằng, sau năm 75, Trịnh Công Sơn có bài Em Còn Nhớ Hay Em Đã Quên mà người ta bảo đó là lời trách Khánh Ly sao lại bỏ nước ra đi, nhưng Khánh Ly nói không phải đâu, ông Sơn viết bài đó cho tất cả mọi người xa nhà, xa quê.

Bài hát có câu “Em ra đi nơi này vẫn thế, lá vẫn xanh trên con đường nhỏ… Nhiều người phê bình câu này ba xạo, có lẽ vì sợ hay vì muốn bảo vệ nồi cơm cho các em Hà Tịnh Trinh… hay phải làm theo đơn đặt hàng của Thành ủy; Sơn phải nói “nơi này vẫn thế” trong lúc lần đầu tiên trong lịch sử miền Nam, mọi người phải ăn bo bo, thức ăn của ngựa; trong nhà còn bao nhiêu đồ cũng phải chôm mang ra bán cho những người ở miền ngoài vào tìm mua, hàng second hand của người miền Nam trở thành hàng hot của người chiến thắng.

Không, câu chuyện lan man sau đây không ăn nhậu gì đến Sơn, cái tựa bài hát này chỉ được được nhái theo để làm tựa cho câu chuyện thời sự về nhà lãnh đạo của Nga.

Tổng thống Vladimir Putin còn sống hay đã chết? Câu hỏi này đã được đặt ra từ Chủ nhật tuần trước, cách đây 10 ngày, khi có tin nhà lãnh đạo Nga bị nhồi máu cơ tim ở mức khủng. Nhưng đến bây giờ câu trả lời vẫn chưa dứt khoát vì thành phần đang nắm quyền ở Nga xem đây là một bí mật nhà nước.

Tại Washington

Hôm thứ Hai, 23 tháng 10, một ngày sau khi có tin nóng về Putin, giữa buổi họp bàn về kinh tế tại tòa nhà phụ của Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Biden xin lỗi mọi người phải rời buổi họp sớm vì phải chạy qua Phòng Tình Hình do một vấn đề khác mà ông phải giải quyết.

Phòng Tình Hình, Situation Room, nằm trong Tòa Bạch Ốc là nơi để tổng thống Mỹ họp bàn với các chức sắc quan trọng trong nội các mỗi khi có chuyện khẩn cấp, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.

(Pete Souza—The White House)

Trong căn phòng này vào năm 2011, Tổng thống Obama đã trực tiếp chứng kiến cảnh binh sĩ Mỹ đột kích vào tòa nhà có Bin Laden tóm gọn lãnh tụ của al-Qaeda. Hình ảnh từ các camera mà các lính Mỹ đeo trước ngực được truyền thẳng về màn hình lớn của  Phòng Tình Hình.

Nhìn ảnh mọi người đang theo dõi màn hình này, do Tòa Bạch Ốc công bố, chúng ta thấy Anthony Blinken, người mà bây giờ là Ngoại trưởng Mỹ đang đứng lấp ló phía sau, lúc bấy giờ ông ấy chưa có cửa/ghế để ngồi.

Trở lại với hôm thứ Hai tuần trước, khi thấy Tổng thống Biden cắt ngắn buổi họp để trở về Phòng Tình Hình, nhiều người đoán chắc là Hamas thả con tin có quốc tịch Mỹ hoặc Thủ tướng Netanyahu ra lệnh làm cỏ dải Gaza; nhưng cũng có người đoán hay là có tin nóng hổi về Putin.

Cho đến nay, tình báo Mỹ, với những nguồn lực gần như bất tận, vẫn chưa xác định được tình trạng của Putin. Điều đó cũng cho thấy các chế độ cộng sản giữ rất kín các tin tức nhạy cảm. Giống như khi Stalin chết, dân Nga chỉ được biết tin sau khi nhóm lãnh đạo đã làm chủ tình hình đâu vào đó.

Tại Moscow

Qua đến thứ Ba, Dmitry Peskov, phát ngôn viên Điện Kremlin, nói với báo chí: “Mọi thứ đều ổn với ông ấy, đây hoàn toàn là một tin giả” khi có người hỏi phải chăng tổng thống đã gặp một tình trạng sức khỏe nghiêm trọng vào tối Chủ nhật.

Peskov còn cười ha hả khi trả lời một câu hỏi khác về người đóng thế vai, và khẳng định Putin không có bất kỳ ai giả dạng. “Chuyện đóng thế vai thuộc vào loại chuyện lừa bịp thông tin phi lý mà các phương tiện truyền thông hay thảo luận một cách kiên trì và say sưa”.

Nhưng hai ngày sau, Peskov thông báo rằng Putin sẽ không xuất hiện tại Triển lãm Thành tựu Kinh tế Quốc dân Nga vào ngày 4 tháng 11 như mọi người mong đợi trước đó. “Ông ấy sẽ không đến khai mạc, nhưng thực tế là bằng cách này hay cách khác, ông ấy sẽ xem, dứt khoát là như thế.”

Đây là cuộc triển lãm quan trọng của Nga. Đáng ngạc nhiên hơn nữa là địa điểm triển lãm nằm cách dinh thự chính thức của Putin ở Valdai, gần Moscow, chỉ khoảng 30 phút.

Và rồi một kênh Telegram được cho là của nhiều người thân cận với điện Kremlin đưa tin: sức khỏe của Putin “tường đối xấu đi” trong những giờ vừa qua. Kênh này nói rằng nhân viên an ninh phát hiện nhà lãnh đạo Nga “nằm trên sàn nhà, hai mắt trợn tròn” sau khi bị gặp một cú đứng tim. Không thấy nói các loại chất thải trong người Putin có tiết ra giống như Stalin hay không. Đám bảo vệ lật đật chuyển Putin đến một căn phòng trong dinh thự có trang bị đầy đủ dụng cụ y tế để chăm sóc đặc biệt.

Tiếp theo, các bác sĩ của Putin cảnh báo “một phép màu sẽ không xảy ra” và họ yêu cầu những người thân thích hãy “chuẩn bị cho một kết quả tồi tệ nhất”.

Bác sĩ Naheed Ali cảnh báo nếu những tin đồn xung quanh sức khỏe ngày càng xấu đi của ông Putin là đáng tin cậy thì tương lai có thể rất ảm đạm đối với nhà lãnh đạo Nga. Ông nói với tờ Daily Star: “Một người ở độ tuổi 70 có những vấn đề về sức khỏe như Putin có thể phải đối mặt với nguy cơ biến chứng cao hơn, có thể dẫn đến tuổi thọ ngắn hơn nhiều so với những người khác cùng tuổi mà không có vấn đề sức khỏe”.

Tin mới nhất của Radaronline, sau một thời gian trực 24×7 bên trong dinh thự ở Valdai, các nhân viên y tế điều trị và hồi sức cho Putin đã được Nikolai Patrushev, Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga cho phép về nhà sau khi ký giấy cam kết không tiết lộ những gì mình làm trong những ngày qua, họ phải ở yên nơi thường trú và không được rời khỏi khu vực.

Tờ báo online này nói thêm: “cái chết của Putin, hóa ra, là một bí mật nhà nước”.

Cũng đáng ngạc nhiên là có tin nói rằng gia đình Putin đang bị giữ làm “con tin”, trong khi Alina Kabaeva, người lâu nay vẫn được xem là tình nhân của Putin, cũng được đặt “dưới sự kiểm soát” của Cơ quan An ninh Liên bang.

Những ngày sắp tới

Số phận của Putin sự thật như thế nào mọi người chỉ được biết khi nào nhóm lãnh đạo Kremlin muốn cho biết.

Nói theo kiểu huề tiền, ba phải, thì sau khi Putin ra đi tình hình thế giới có thể đổi khác, có thể không; chiến tranh Ukraine ra sao, liên minh Nga Tàu thế nào, ảnh hưởng Nga tại Iran và Syria có bớt, Nga có còn là một nước lớn không…

Có lẽ vui mừng nhất là đám thanh niên ở Nga khỏi phải bị ép buộc nghĩa vụ quân sự, khỏi bị vây bắt để ném vào lò lửa chiến tranh. Nhiều người đã bỏ trốn khỏi Nga, lang thang khắp thế giới. Ở Nha Trang, có một thanh niên Nga biết thổi kèn đã kiếm được việc làm cho một đội kèn trống của người địa phương chuyên chơi cho các đám ma. Anh ta cảm ơn dân Nha Trang hiếu khách, đất nước Việt Nam thanh bình cho anh job và chỗ dung thân. Trước giờ chỉ có người Việt lao động xuất khẩu bên Nga.

Có một chuyện cười được xào nấu một chút cho phù hợp với chuyện bắt lính ở Nga. Một thanh niên trốn nghĩa vụ quân sự bị công an Nga rượt đuổi. Anh ta gặp một bà xơ đang ngồi cầu nguyện.

– Ma Xơ ơi, làm ơn cho em chui vào váy Ma Xơ được không, bọn công an đi bắt lính sắp tới rồi.

– Không vấn đề gì đâu, vào đi.

Công an gặp và hỏi bà xơ có biết thằng đó chạy hướng nào không. Bà xơ chỉ đại một hướng cho bọn công an đi khuất mắt.

Thanh niên chui ra khỏi váy và Xì-pa-xi-bơ bà xơ lia lịa. Sẵn dịp hắn cũng nịnh một chút:

– Thật tình mà nói từ trước giờ em chưa gặp Ma Xơ nào có cặp chân đẹp tuyệt vời như câp chân Ma Xơ.

Giọng bà xơ vẫn đều đều:

– Đó chỉ là chuyện lạ nhứ nhất, còn một chuyện khá ấn tượng nữa.

– Chuyện gì Ma Xơ?

– Nếu chú mày chịu khó nhìn lên trên chút nữa, chú mày sẽ thấy cục nợ y chang cục nợ của chú mày. Bộ chú mày tưởng mình chú mày mới biết trốn lính hay sao?

Châu Quang

8 BÌNH LUẬN

  1. Has Puttin died yet? kakakkkakak . Cứ tật bốc phét theo ước muón và cảm tính chủ quan là giỏi. Xem ra thèng cha PUTTIN đối đầu trực diện về mọi lảnh vực từ KINH TẾ, CHINH TRỊ, QUAN SỰ với cả đám PHƯƠNG TÂY bao gồm bu MẼO mà xem ra PUTTIN vẩn ngang nhiên tự tin và càng thách thức thiên hạ.

    Tàn Dư Ngụy Cock thì luon mang thói quen TỰ SƯỚNG cố hữu cho nên sẻ CHẾT vì thói TỰ SUÓNG đó , kakkkakkak

    • nói túm nại…
      Dân nướt xã nghĩa Dái Phỏng trả có giá trị con thân mẫu gì cả

      đảng Bố chống lưng đảng Con
      đổi lại đảng Con phải hứa với đảng Bố nà sẽ kiên định đi lên xã nghĩa
      đổi lại đảng Con sẽ tuyệt đối đàn áp Dân nước Vịt triệt để
      đổi lại Dân nướt Vịt Lam …đứa nào trống đối Tàu nạ nưu manh??
      đem nó ra mà xử trảm ráo trọi…
      có vậy đảng Bố và đảng Con..mới chung một vận mệnh

      học kinh nghiệm của đảng Bố cộng sản NIên Xô năm xưa…
      đảng Bố và đảng Con phải liên kết
      đặng à đì Dân nướt thời xã nghĩa Dái Phỏng sói trán..nghe chửa?
      nhất định pen này không gể cả đảng Bố và đảng Con chôn chung một hòm

      bài học đảng Bố Niên Xô vào hòm…còn sờ sờ
      Dmcs
      Dm mày dog phét không biết English Kaka Kaka nhục nhã quá
      Mẹ dog phét mút cacx Tao

  2. Putin đã chết trước khi đội quân đánh thuê Wagner của Prigozhin bị sát nhập vào quân đội Nga . Phần còn lại cho các Putin sau này chỉ là kẻ thế thân cho Putin do Bộ trưởng quốc phòng Nga dàn dựng .

    Chế độ độc tài là vậy .

    • Từ nguồn tin nào vậy anh?
      Tôi cố tìm đọc các báo tương đối có uy tín và dè dặt với tin mình đăng nếu thiếu bằng chứng, như BBC, CNN, TIMES, NEWSWEEK, WASHINGTON POST…thậm chí Le Canard enchainé chuyên đăng chuyện thâm cung bí sử các chế độ độc tài, vẫn chưa thấy báo nào nói Putin ngoẻo cả.

      Báo Nga thì nói, đồn đãi nầy chỉ cống hiến cho Kremlin một nụ cười!

  3. Nó còn đó hay Nó đã tiêu? Nó ngẻo ngày 2 tháng 9 hay ngày 3 tháng 9? Mịa, lúc buồn Đảng cho Nó ngẻo ngày 3 tháng 9, mãi sau này Đảng mới cho Nó ngẻo ngày 2 tháng 9. Người dân chả còn biết rõ ngày nào là ngày Nó thật sự ngẻo; Người ta nói Nó tự ngẻo ngày 2 tháng 9 theo đúng quy trình để ngày đó là ngày Sinh và cũng là ngày Tử theo mong muốn của Nó. Chuyện về Nó còn dài, nhiều tập…

  4. Chuyện như đùa, như tuồng Mỹ đã đặt vài chục camera ở bất cứ chỗ nào họ biết trước rằng Putin thường lui tới hằng giờ hằng ngày, dĩ nhiên cả ở wc.
    Chuyện cái chết của những lãnh tụ các nước độc tài thứ dữ hàng anh chị trên thế giới luôn là một bí mật nội trị và đối ngoại, để họ ổn định nội an và tránh phe đối lập manh động cũng như tránh biến động thị trường chứng khoáng trong cũng như ngoài nước.
    Nhưng khi các nơi đã củng cố phòng thủ nghiêm ngặt rồi, họ cũng phải công khai biến cố nầy ra. Cho nên biết bao tin đồn đã loan, Tập vắng quá lâu, Kim un đột quị vì mỡ máu, Putin xỉu trong nhà vệ sinh…để rồi rồi mấy hôm sau… đời vẫn thế! Dấu than ở đây để biểu lộ một thất vọng.

    Mua vui cũng được vài phút, rồi đọc xong lại buồn; đúng là chuyện…người tuyệt vọng tự sướng, chẳng có gì lạ!
    Chỉ dân Ukraine nghe là khoái loại chuyện…bốn láp thế này – bất cứ thằng chóp bu nào ở điện Kremlin đang nhúng tay vào máu dân lành Ukraine ngoẻo đi thì đều đỡ khổ cho cuộc đời biết bao!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên