Alberta, Canada: “Tình trạng khẩn cấp lần II”.

1

Đã hơn một tuần liên tục, số ca nhiễm virus corona trên 1000 mỗi ngày tại tỉnh Alberta, Canada. Tổng số ca đang dương tính của tỉnh là 13,349, cao nhất toàn quốc, trong khi dân số Alberta thấp hơn nhiều so với Ontario, Quebec, và British Columbia.

Nền y tế Alberta đang đối diện với một cuộc khủng hoảng, nếu tình trạng này không được cải thiện. Do vậy, chính quyền tỉnh ban bố “Tình trạng khẩn cấp lần II.”

Các trường học từ lớp 7 đến 12 sẽ đóng cửa, học trực tuyến tại nhà từ ngày 30/11/2020. Học sinh thi tốt nghiệp phổ thông sẽ được chọn một trong ba kỳ thi vào tháng 4, 6, 8/2021.

Các trường học từ mẫu giáo đến lớp 6 vẫn bình thường, nhưng kỳ nghỉ đông dài thêm một tuần, cụ thể nghỉ từ 18/12/2020 đến 11/1/2021.

Cấm tuyệt đối các cuộc tụ tập tại gia như sinh nhật, giỗ, liên hoan, đầy tháng, tân gia v.v. Nghĩa là không có chuyện người này đến nhà người khác dù chỉ thăm viếng. Nhưng có thể gặp nhau ngoài trời, không quá 10 người. Người già sống một mình được phép có một hoặc hai người đến thăm.

Cấm tuyệt đối mọi hình thức lễ hội. Như vậy, những sinh hoạt văn hóa như Tết cổ truyền Việt Nam năm nay có thể bị bãi bỏ. Những cuộc thi đấu thể thao cũng bị cấm.

Được phép tổ chức đám cưới, đám tang nhưng không quá 10 người.

Tiệm làm nail, cắt tóc, giặt ủi, và những dịch vụ khác được phép mở, nhưng nên lấy hẹn, và không thể vượt quá 1/3 dung lượng khách.

Tiệm ăn, quán rượu, tiệm bán lẻ rượu bia, sòng bài được mở cửa đến 11 giờ khuya và không được vượt quá 1/3 lượng khách có thể.

Các nơi thờ phượng như nhà thờ, chùa, đền thờ giáo phái v.v được phép hoạt động nhưng chỉ 1/3 dung lượng bình thường.

Bắt buộc phải mang khẩu trang trong không gian kín.

Đây là vài điểm quan trọng trong nội dung ban bố của chính quyền tỉnh, được áp dụng từ hôm nay 25/11/2020.

Các phóng viên hỏi Thống đốc tỉnh bang Jason Kenney rằng: Tại sao không đóng cửa toàn bộ các dịch vụ cắt tóc, làm nail, tiệm ăn, quán café, tiệm rượu v.v. Ông trả lời đại ý rằng có trên 175 ngàn người (đa số là phụ nữ) làm việc trong dịch vụ này. Nếu đóng cửa. Họ chỉ còn biết dựa vào số tiền trợ cấp ít ỏi, thì cuộc sống và gia đình họ sẽ ra sao? Hơn nữa, đây không phải là nguồn lây nhiễm chính.

Ông nhấn mạnh: Những quy định này nhằm vào những “cuộc tụ họp gia đình” đóng vai trò chính về nguồn lây nhiễm. Vậy, những hình thức “Tụ tập tại tư gia” để ăn nhậu, bù khú bị cấm tuyệt đối.

Alberta, một tỉnh thuộc miền Tây Canada, nơi có khoảng 50 ngàn người Việt sinh sống, tập chung ở hai thành phố Calgary và Edmonton, nên lưu ý để tránh những phiền toái có thể xảy ra.

Ai vi phạm sẽ bị phạt từ 1,000 đến 100,000 đô Canada, nặng hơn có thể bị truy tố.

Mùa đông khắc nghiệt còn rất dài phía trước. Mùa xuân thì ở rất xa. Nền kinh tế tỉnh bang suy sụp do dầu cát rớt giá thê thảm. Số người thất nghiệp cao nhất nước. Bệnh dịch hoành hành khắp nơi. Số người nhiễm virus tăng chóng mặt mỗi ngày. Cúm mùa đang rình rập. Tệ nạn xã hội tăng. Số người chết do bạch phiến, tự tử tăng vọt.

Chính quyền tỉnh kêu gọi. Chúng ta phải tìm ra lối thoát. Phải đứng lên để kháng cự lại virus. Mỗi gia đình phải đón Noel, Tết tây, và Tết ta trong mùa đông, trong đơn độc, nhưng đó là một sự hy sinh để góp phần chặn đứng cơn sóng thần virus đang lan tràn trong tỉnh.

Alberta, Canada

25/11/2020

1 BÌNH LUẬN

  1. Xin cảm ơn t/g Trần Gia Huấn đã viết bài.

    Alberta’s Chief Medical Officer of Health Dr. Deena Hinshaw làm việc rất cực khổ hơn rất nhiều từ khi dịch covid 19.

    Vừa rồi Hindshaw rất bực bội vì BBC đã rò rỉ ra cái thu âm của buổi họp với chính phủ, cho rằng việc rò rỉ là phản bội niềm tin.

    Premier Jason Kenney thuộc đảng PC (Progressive Conservative) bắt buộc phải chú trọng về kinh tế. Đảng đối lập NDP (New Democratic Party) Leader Rachel Notley dĩ nhiên là phải tấn công Kenney.

    Hai đảng lớn ở Canada là Liberal & PC. Khi người ta không thích cả hai họ sẽ chọn NDP. ALberta thường không thích Liberal, PC thường hay lãnh đạo. Kenney đang có dự án sẽ giảm healthcare nên tôi nghe một ông bác sĩ bảo sẽ mang tiền cúng NDP ủng hộ.

    Một hai tháng trước, giữa cơn dịch lớn, nghiệp đoàn phụ việc trong y tế kêu gọi biểu tình, một vài buổi rồ không thấy tiếp tục. Nghiệp đoàn này có thể sẽ không còn mà cho tư nhân đảm nhiệm trong tương lai.

    Tôi bảo nên ủng hộ biểu tình, nhưng bạn tôi bảo, “Bison, we have no money” (chúng ta không có đồng nào)

    Ai trả tiền cho nhân viên y tế ở đây? Là chính quyền.
    Tiền ở đâu? Là do thuế dân.
    Dân không đi làm, lấy ai đóng thuế. Tiền sẽ được in ra thêm nhiều để dùng.

    Số cảnh sát (peace officer) cần thêm tới 700 để giúp thực thi luật mới ra.

    Calgary (City News) hôm nay thứ bảy Nov 28, 2020 cho biết có khoảng 300 người biểu tình “Walk for Freedom” chống giới hạn tụ họp và khẩu trang. Người ta muốn quay lại làm việc. Khẩu hiệu “Tự Do Là Chính Yếu” và “Hãy Để Calgary Đi Làm Lại”.

    Lại có cờ lớn vẫy giữa đám đông ồn ào “Trump 2020”

    “Đây là thay đổi cho mọi người”, một người biểu tình nói trên microphone.

    Người biểu tình không có khẩu trang và cũng không ai bị cho giấy phạt.

    CTV News Edmonton cho biết có khoảng 100 người biểu tình, 150 người tụ họp. Mọt phóng viên hỏi cảnh sát có ai bị giấy phạt không thì được trả lời rằng họ chỉ mang trong tay để giữ hòa bình.

    Đúng thế cảnh sát ở đây được gọi là peace officer.

    Ai cũng phải nhẹ tay vì tình hình bất khả kháng của covid 19 và thông cảm cùng nhau dù vẫn có đối kháng, cũng như vẫn cần giữ luật. Chưa rõ tình hònh sẽ tới đâu.

    Xin các bạn bảo trọng.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên