Cựu Tổng giám mục Washington bị lột áo

8
Giáo Hoàng chính thức 'lột áo của TGM giáo phận Washington

Hôm thứ Bảy, Đức giáo hoàng Phan-xi-cô đã chính thức lột chiếc áo nhà tu của ông Theodore McCarrick, cựu Hồng y Tổng giám mục giáo phận Washington của thủ đô Hoa Kỳ, sau khi Giáo hội xét thấy ông phạm tội xâm hại tình dục.

Đây là một chuyện chưa từng xảy ra trong lịch sử giáo hội Công giáo cận đại và là một sự kiện làm chấn động những người theo đạo Ky-tô khắp năm châu.

Trong một thông cáo ngắn, Vatican cho biết sau khi đã xem xét các quy tắc kinh điển, Giáo hội đã kết luận ông McCarrick phạm hai tội: gợi ý quan hệ tình dục trong khi giải tội và phạm tội với thiếu niên và người lớn, “có yếu tố gia trọng của lạm quyền.”

Quyết định được đưa ra chỉ vài ngày trước khi giáo hoàng triệu tập các giám mục toàn thế giới về Roma để họp đại hội chống lạm dụng tình dục.

Quyết định cũng kết thúc một cuộc điều tra kéo dài từ nhiều tháng qua, kết thúc cuộc đời tu hành trên 60 năm của một nhân vật từng đạt đỉnh cao của giáo hội Công giáo Hoa Kỳ, có uy tín với các chính trị gia hàng đầu của Mỹ.

Quyết định cũng nói lên quyết tâm của giáo hội muốn tận diệt những lạm dụng của tu sĩ, dù cho ở cấp nào, gây nhiều tai tiếng cho giáo hội.

Lột áo là một hình phạt nhục nhã nhất cho một tu sĩ Công giáo, cao hơn hình phạt “dứt phép thông công”, mà theo giáo luật chỉ là biện pháp tạm thời, sẽ chấm dứt khi người bị dứt phép ngưng phạm tội.

Về mặt đạo, cữu Hồng y McCarrick, 88 tuổi, bị tố giác đã xâm hại tình dục ba thiếu niên và gợi ý tình dục với vài chủng sinh khi còn làm linh mục ở New York. Về mặt đời, có lẽ ông sẽ không bị khởi tố hình sự vì vụ việc đã xảy ra quá lâu, khoảng 50 năm, tố quyền đã bị tiêu diệt.

Giới thông thạo tin tức của giáo hội trông đợi chuyện lột áo này từ mấy tháng qua, và ông McCarrick đã được thông báo hình phạt hôm thứ Sáu.

Ông từng được xem là phát ngôn viên của giáo hội Công giáo Hoa Kỳ và khi ra nước ngoài, ông cũng được xem là phát ngôn viên của giáo hội Công giáo Roma.

Ông giữ chức tổng giám mục giáo phận Washington từ 2001 đến 2006, trở thành một nhân vật tai mắt của thủ đô Hoa Kỳ, thậm chí sau khi rời chức, ông còn được mời ra điều trần trước Quốc hội và dự nhiều cuộc họp của Tòa Bạch Ốc.

Ông đã bị Giáo hội ngưng chức hồng y vào tháng 6 năm ngoái nhưng trước áp lực dư luận, ông đã xin từ chức vào tháng 7, một chuyện chưa từng có của các hồng y Mỹ trong vòng 100 năm qua.

Ông vẫn nhất mực nói rằng mình “hoàn toàn không nhớ những gì bị tố giác và tin tưởng rằng mình vô tội.” Sau khi từ chức, ông lui về sống ẩn mình trong một tu viện nhỏ ở tiểu bang Kansas.

Các chuyên viên trong giáo hội nói rằng về mặt kỹ thuật, hình phạt này không có nghĩa là ông McCarrick không còn là tu sĩ nữa, vì khi một người đã được truyền chức linh mục thì chuyện đó không thể đảo ngược. Tuy nhiên, ông McCarrick không còn làm những chức năng hằng ngày của một tu sĩ.

ĐCV tổng hợp theo WashingtonPost

8 BÌNH LUẬN

  1. Cứu con Chúa ơi!..
    “Chúng con xin về cỏi tục để làm dân.
    Rồi… cởi áo nhà tu
    Rồi …xếp kinh cầu nguyện
    Rồi nhẹ bước trở về trần”… (chữ Nhẹ ở đây thay vì chữ Nặng)
    (Tha la xóm đạo-Vũ Anh Khanh)

  2. Một trong những vấn nạn của người ta là vai trò của các vị gọi là “đứng giữa” Chúa và tín đồ (linh mục trong đạo Thiên Chúa) cũng như các vị gọi là “Sư Thầy” trong đạo Phật.Trong các kinh điển để lại sau này của mình,Chúa và Phật đâu có bao giờ đề cập đến các “Cha”,”Nhà Thờ”,hay “Sư”,”Chùa” đâu? Dường như mọi người thấy các Cha và Sư chỉ làm cho rối đạo,tín đồ không cần những vị đó dẫn dắt !”Tu “có thể làm cho một số người trở nên thánh thiện,nhưng có thể tạo nên nhiều con quỷ (vì cố thực hiện tiết chế tình dục trong khi tu nhưng kết qua trái lại,tỷ dụ như bất cứ cái gì bị dùng sức ép nhiều quá thì dễ bị biến dạng hay…nổ! Thực tế cho thấy nhiều ông “tu xuất” có sự đòi hỏi tình dục…nhiều hơn người khác sau khi bỏ tu).Chuyện ông Hồng Y McCarrick làm và bị “defrocked” (không phải là bị “ex-communié”) cũng bình thường thôi,khẳng có gì mà ầm ĩ !

    • Bàn loạn như thế tôi nghĩ cũng chưa hẳn là đứng đắn đâu.

      Đạo Khổng, Lão, hay bất cứ đạo hay lý thuyết nào (CS, Tư bản) hoặc học thuật nào cũng cần NGƯỜI TRUNG GIAN diễn giải, hướng dẫn, huấn luyện …
      Hay dở tuỳ mức độ ở lớp người trung gian: có thực sự thông thạo chưa ? có mưu đồ mờ ám gì không ?

      Không thể phủ nhận lớp trung gian đóng góp rất nhiều làm cho các học thuật của con người trong mọi lãnh vực (triết, tôn giáo, khoa học thực nghiệm …), làm cho các học thuật trở nên trong sáng dễ hiểu hơn, được phát triển rộng hơn trong dân gian, được lan toả ra nhiều lãnh vực (như đạo Hồi, Phật, Thiên chúa … tạo nên những nên văn minh văn hoá đặc thù ở nhiều vùng trên thế giới).

      Ngược lại không thiếu kẻ lạm dụng để mưu lợi riêng, hay do sự thiếu thông tuệ. Chẳng hạn biến đạo Lão thành đạo tu tiên, luyện trường sanh bất tử. Đạo Hồi biến tướng thành những đám cuồng tín gây hại hiện nay ở nhiều nơi trên thế giới.

      Và cũng nên biết trong một tập thể, cộng đồng càng lớn càng có cơ nguy “con sâu làm rầu nồi canh” !
      Nhưng khi xảy ra những “sự cố” (xì-căng-đan) các giới chức có thẩm quyền liên hệ phải tìm mọi cách gia tăng canh cải đạo của mình sao cho tốt hơn lên.
      Bằng chứng vị giáo hoàng tại chức của Roman Catholic được bàu lên với mục đích chính yếu là “trong sạch hoá” nội bộ và có thể tiến hành những cải tổ sao cho thích hợp với tiến hoá xã hội loài người (thí dụ gia tăng vai trò của nữ tu trong đạo; áp dụng uyển chuyển nan đề ngừa thai, an tử, đồng tính luyến ái ….)!

      Riêng về các tôn giáo lớn, như Thiên chúa, Hồi, Phật … ta không thể phủ nhận vai trò tích cực trong lịch sử xưa và nay của các GIÁO HỘI TRẦN GIAN trong nhiều lãnh vực. Đồng thời cũng nên hiểu có mặt TÍCH CỰC thì luôn luôn đi kèm theo mặt TIÊU CỰC.
      Chả khác gi các loại thuốc chữa bệnh đều có phản ứng phụ đi kèm. Điều quan trọng là làm sao cố hạn chế mặt xấu, đồng thời phát triển mặt tốt thêm hơn nữa.

      Một điều chắc chắn là xã hội loài người lúc nào cũng đều cần giai cấp trung gian. Có điều cần DÂN CHỦ HOÁ “tận răng” để kiểm soát giai cấp này, thay vì “thần tượng hoá” khiến đám này trở nên tha hoá, biến chất !
      Ông giáo hoàng Roman Catholic cũng chỉ là người trần mắt thịt, đừng phong ổng thành “Đức Thánh Cha”, tại vị cho đến khi quá cố. Ổng được bàu lên và đến một lúc nào đó sẽ phải để ổng về hưu (như vị tiền nhiệm).
      Ông Đạt Lai lạt ma coi sóc phần hồn, còn phần thế tục nên giao cho người khác, ko kiêm nhiệm cả hai.

  3. Đề-nghi, yêu-cầu Đức-Giáo-Hoàng cho kiễm-nghiệm “trinh-tiết” tất cảc Vị chức-sắc trong Giáo-Hội Thiên-Chúa (Quốc-danh) tại Việt-Nam. Ngừa bệnh hơn chữa bệnh. Vị nào mất trinh cho “phục-viên” khỏi tốn sức cởi áo làm mất thiêng-liêng !

  4. Hảy thanh lọc bọn xâm phạm Tình dục bất cứ chức vụ nào hoan hô Giáo hoàng , bao nhiêu năm nạn nhân của bọn nầy sống âm thầm chịu đựng , hôm nay Giáo hoàng kêu gọi các ông Tu sỉ nên ra đầu thú nếu tay bị nhúng chàm .

    • Cũng nên lôi xác tên “giáo chủ”…Minh Râu dưới lăng Ba Đình lên hỏi tội.
      Vì sau khi hắn xâm phạm người tình Nông Thị Xuân cho tới khi đẻ con, rồi cho đàn em đập đầu chết ném ra đường hô xe cán để phi tang.

      • Ông nên đọc thêm Tại Úc có 1000 vụ linh mục lạm dụng tình dục. Đến nổi chính quyền phải cho mở cuộc điều tra , chưa nói đến các quốc gia khác bên Vn thì không ai dám lên tiếng ,Giáo hoàng Francis phải mở một ủy ban về vấn đề nầy ,những nạn nhân sẽ ngồi ghế công tố nhưng có 2 thành viên từ chói vì không tin vào hệ thống quan Liêu của vatican ,thối ơi là thối. Đám ăn rượu thịt mà tôn lên làm linh mục thì làm sắp không xung được hả Tudo

Leave a Reply to Choi Chung Lon Hủy phản hồi

Please enter your comment!
Tên