Xưởng may người Việt bị cướp… khẩu trang?

0
Ảnh mang tính minh họa

Ngày hôm qua, vào lúc 11h 30 sáng, xưởng may của người Việt ở Tarczyn bị cướp khẩu trang, số lượng gần 1000 chiếc, trị giá khoảng 2000-3000zl.

Khi vụ việc xẩy ra, trong xưởng có 4 nhân viên Việt Nam đang làm việc, đang may khẩu trang. Tất cả những người có mặt đều có giấy tờ hợp pháp ở Ba Lan, nhưng không ai biết tiếng để có thể hiểu rõ những trao đổi với ‘công an’ khi đó.

Lời kể của nhân chứng

Một nhân chứng tình cờ có mặt ở thời điểm đó, là người tới lấy một ít khẩu trang đã đặt mua. Nhưng toàn bộ số đã may xong, gần 1000 cái đã bị các ‘công an’ tới trước đó ít phút cho hết vào bao tải và khuân ra xe.

Được biết, bốn người xưng danh cảnh sát, có giơ phù hiệu (odznaka) nhưng đi xe bình thường, hiệu TOYOTA. Hai người ngồi trong xe, 2 người khác vào xưởng lục soát. Theo mô tả của nhân chứng, 4 người đàn ông này mặc quần cảnh sát, áo khoác bình thường và ít nhiều am hiểu về cách thức làm việc của cảnh sát, khi kiểm tra xe của nhân chứng và còn chụp lại số xe để “về đồn xác minh”.

Nhân chứng người Việt kể, những “cảnh sát” này tìm ông chủ của xưởng may và hạch hỏi về người chủ này. Mặc dù bị kiểm tra giấy tờ và khám xe, nhưng các “cảnh sát” không có hành vi cướp bóc nào với nhân chứng.

Việc thu giữ khẩu trang không hề có biên bản hay giấy xác nhận nào được để lại.

Công an thật hay giả?

Khi các “cảnh sát” vừa đi khỏi, thì có thêm một khách hàng Ba Lan tới lấy khẩu trang đã đặt. Thấy sự việc vô lý, khuất tất, vị khách này đã cùng nhân chứng Việt Nam lên đồn công an Tarczyń, cách đó hơn 5km, để trình báo sự việc, đồng thời cũng hy vọng giải cứu số khẩu trang đã được đưa tới đồn này.

Nhưng đồn Tarczyń cho hay, họ không cử bất kỳ ai tới xưởng may để làm việc và nếu công an nơi khác tới làm việc ở địa bàn thì thông thường cũng phải báo cáo cho đồn khu vực biết.

Ngày hôm nay, chủ xưởng may đã làm việc với cảnh sát ở khu vực và việc điều tra đang được tiến hành. Cảnh sát cũng sẽ trích xuất 1 camera gần đó để phục vụ cho công tác điều tra. Xưởng may hiện có khoảng 15 máy may và có đăng ký hoạt động.

Gần đây, một vụ cướp tương tự đã xảy ra tại khu Balada, nơi có đông người Việt Nam cư trú. Những kẻ giả danh cảnh sát gõ cửa kiểm tra giấy tờ của gia đình Việt Nam, nhưng khi chủ nhà mở ví lấy thẻ cư trú thì đã bị xịt hơi cay để cướp. Vụ việc đang được công an quân Piaseczno điều tra.

Nhưng tình tiết vụ việc lần này có thể hơi khác, theo nhận định của nhân chứng Việt Nam- người nói giỏi tiếng Ba Lan và đã trực tiếp trao đổi với các “công an”- thì những người này có thể là thật, nhưng là những kẻ biến chất, muốn tìm kiếm chủ xưởng để dọa nạt, lấy bảo kê hay những hành động tương tự, việc lấy khẩu trang chỉ là “tiện thể”.

Họ không che mặt, thậm chí còn dềnh dàng kiểm tra xe, giấy tờ và tỏ ra có nghiệp vụ. Trước khi đi khỏi đó, theo nhân chứng, một trong số “công an” còn cho hay là sẽ đem khẩu trang tới bệnh viện.

Đàn Chim Việt

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên