Xem tòa xử các quan lớn

1
Nguyễn Bắc Son cầm micro ngồi dưới để nói

Mình xem Tòa xử các quan lớn Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn … qua mấy bài tường thuật và videoclip trên các báo thấy có mấy cái hay hay:

1. Cái “Vành móng ngựa” bây giờ thay bằng cái “Bục khai báo”, nom đỡ sợ hơn. Nhưng không biết dân thường ra Tòa có bình đẳng như vậy không, hay vẫn “trước vành móng ngựa”?

2. Bị cáo Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn… thấy có lúc đứng, có lúc ngồi dưới hàng ghế, cầm micro, ngồi nói như trong Hội thảo về “Đạo đức cách mạng”… Mấy ông không xưng là “Bị cáo” như Đinh La Thăng hay Trịnh Xuân Thanh hồi nào, mà xưng “Tôi”… trước Tòa.
Nhưng thấy bị cáo Phạm Thị Phương Anh, cựu Phó Tổng giám đốc MobiFone lại đứng trước “Bục khai báo” và xưng “bị cáo” chứ không được đứng tại chỗ dưới hàng ghế để nói hay được ngồi như 2 ông nguyên Bộ trưởng? Như vậy có “bình đẳng trước Tòa” không nhỉ?

3. Thấy ông Sơn, ông Tuấn trả lời xong, thẩm phán lại “Cảm ơn”. Rất lịch sự, cứ như phát biểu chỉ đạo hội nghị? Không biết các bị cáo khác và nhất là dân thường, trả lời xong, có được các thẩm phán cám ơn không nhỉ?

Tóm lại, phiên Tòa xử các quan lớn có vẻ “ta đánh ta” nhẹ nhàng, chứ không đằng đằng sát khi, đầy uy hiếp như xử các công dân bị quy tội “âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân”! Toà án trước Công lý mà mới xét hỏi đã thiên lệch vậy rồi?

Trương Minh Tuấn cũng cầm micro ngồi dưới nói

4. Ông Nguyễn Bắc Son lúc chối không nhận 3 triệu usd, nhưng rồi lại nhận; lúc bảo đưa cho con, rồi lại nói không đưa, cũng không nhớ tiêu vào việc gì. Nhưng cuối cùng ông hứa sẽ sớm trả lại để “khắc phục hậu quả”… Vì thế phiên xử ngày 19/12/2019 sẽ “tạm hoãn để ông Nguyễn Bắc Son khắc phục hậu quả”.

Lê Nam Trà khai nhận 2,5 triệu usd, còn các loại làng nhàng nhận 200 – 300 ngàn usd… Rồi còn bôi trơn các cấp, các ngành không biết đâu mà tính. Kinh hãi cho sự liều lĩnh của các quan lớn, dám lấy gần 9.000 tỉ đồng từ ngân sách đi mua cái của nợ, rồi phù phép chia nhau.

Còn bao nhiêu vụ kinh hoàng như thế và hơn thế nữa chưa được làm rõ?

5. Hồi chót của vở kịch nếu phát triển đến cao trào thì hấp dẫn đấy. Vì Trương Minh Tuấn đổ hết cho Nguyễn Bắc Son: nào vì Bộ trưởng đã “bút phê” nên Tuấn mới ký; nào là “Bộ trưởng Bắc Son chỉ đạo đưa vụ mua AVG vào ‘mật’ (TT)…
Còn “Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son khai làm theo ‘tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng’ (TN)…
Chả nhẽ vở kịch lại dừng ở “VÙNG CẤM” thì khán giả cụt hứng quá nhỉ?

19/12/2019

Mạc Văn Trang

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên