WASHINGTON STATE tạm dừng tài trợ tiền thất nghiệp để điều tra gian lận

0
Theo tin của The Seattle Times, các chính quyền tiểu bang Washington cho biết họ đã tạm dừng tài trợ tiền thất nghiệp trong hai ngày trong khi họ tìm thấy sự gian lận hàng triệu mà Quốc hội giúp cho những người thất nghiệp trong mùa đại dịch Chinese Virus.
Bộ Lao Động Tiểu bang nói với tờ Thời báo Seattle, giữa tháng ba và tháng tư năm 2020, số lượng gian lận trợ cấp thất nghiệp đã tăng từ 27 lần lên 700 lần. Những kẻ lừa đảo bị nghi ngờ gian lận từ $40.000 đô la lên gần $1,6 triệu đô la.
Khi các báo cáo về hoạt động gian lận tinh vi đã tăng mạnh trong hai tuần đầu tiên của tháng 5/2020. Đường dây nóng lừa đảo đã bị ngập trong các cuộc gọi – với nhiều người gọi nói rằng họ không thể thông qua để báo cáo – và rất nhiều email đã được gửi đến bộ phận lừa đảo trong hộp thư vào cuối tuần trước.
Sự gia tăng xảy ra khi chính quyền tiểu bang Washington đang cố gắng giải quyết một làn sóng yêu cầu chính đáng cho các khoản trợ cấp thất nghiệp – làm khó khăn trong việc tài trợ giúp cho người thật sự bị mất việc làm. Vào tháng 4/2020, tiểu bang đã chi khoảng $1.8 tỷ đô la tiền trợ cấp thất nghiệp.
Ủy viên hội đồng quản trị của Tiểu bang Washington-Suzi LeVine, đã xin lỗi vì đưa ra chương trình tạm dừng tài trợ cho thật nghiệp, nhưng bà Levine khẳng định việc tạm dừng hai ngày là cần thiết để chính quyền có thể xác thực các khiếu nại là hợp lý. Bà LeVine cũng khẳng định nhiều lần, rằng những kẻ lừa đảo có khả năng sử dụng dữ liệu cá nhân bị đánh cắp ở nơi khác để truy cập vào hệ thống nộp đơn của Employment Security Department.
Các khu học chánh, trường đại học, chính quyền thành phố và chủ lao động tư nhân đã nói với tờ Thời báo Seattle rằng họ đã xác định hàng trăm khiếu nại nghi ngờ được nộp thay cho nhân viên vẫn đang làm việc. Giàm đốc Đại học Western Washington – nói với The Times rằng 410 trong số 2,463 nhân viên của họ đã bị nhắm mục tiêu bởi các khiếu nại gian lận.
Kể từ khi tìm thấy những sự lừa đảo vào tuần trước, phóng viên báo The Times cũng đã được liên lạc hàng chục người phát hiện ra các “khiếu nại giả mạo đã được nộp bằng số An sinh xã hội và thông tin cá nhân khác của họ”.
Bất cứ xã hội nào cũng vậy, đều có những kẻ lợi dụng cơ hội để gian lận tiền của chính phủ, điển hình nhất là trường hợp sự kiện đại dịch Chinese Virus tại Hoa Kỳ lúc này, chính phủ liên bang, tiểu bang tìm mọi cách xuất ngân để tài trợ tiền thất nghiệp cho dân đang bị khốn đốn mất việc làm, nhưng bên cạnh không tránh được sự lạm dụng kẻ hở để khai gian lận lấy tiền bỏ túi riêng.
Washington State là cụ thể, gian lận từ 27 lần lên đến 700 lần, chúng ta hình dung cấp số nhân này thì tiền của chính phủ thất thoát thật khủng khiếp. Đó là lý do chính quyền tiểu bang Washington tạm ngưng xuất ngân 2 ngày giúp tài trợ người thất nghiệp để điều tra và tìm cách ngăn chặn trước khi tháo ngân tiếp tục chương trình tài trợ cho dân vô tiền khoán hậu này.
Dù thế nào chúng ta cũng không thể phủ nhận, khi bất cứ có chuyện “không may mắn” xảy ra cho dân, thì chính phủ tìm đủ mọi cách tài trợ và giúp đỡ trên mọi phương diện. Chúng ta thật may mắn được sống và làm công dân của một đất nước tương đối nhân bản nhất, dân chủ nhất, thịnh vượng nhất và hòa bình nhất…
Phan Nguyên Luân

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên