Venezuela: Mỹ liên lạc trực tiếp với quân đội, kêu gọi thoát li

0
Tùy viên quân sự Venezuela tại Mỹ José Luis Silva là một trong những thành viên của quân đội đã rời bỏ chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro.

Mỹ đang liên lạc trực tiếp với các thành viên trong quân đội Venezuela kêu gọi họ từ bỏ Tổng thống Nicolas Maduro và cũng đang chuẩn bị các chế tài mới nhằm tăng áp lực lên ông Maduro, một quan chức cao cấp của Nhà Trắng nói với Reuters.

Trong cuộc phỏng vấn dành riêng cho Reuters, quan chức này nói chính quyền Trump dự liệu sẽ có thêm những sĩ quan quân đội rời bỏ phe của ông Maduro, dù mới chỉ có một ít sĩ quan cao cấp đã làm như vậy kể từ khi lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido tuyên bố là Tổng thống lâm thời hồi tháng trước và được Mỹ cùng hàng chục nước khác công nhận.

“Chúng tôi tin rằng đây là những viên sỏi đầu tiên trước khi chúng ta thực sự nhìn thấy những tảng đá lớn hơn lăn xuống đồi,” quan chức này nói trong tuần với điều kiện ẩn danh. “Chúng tôi vẫn đang nói chuyện với các thành viên của chế độ Maduro trước đây, với các thành viên quân đội, dù những cuộc nói chuyện đó rất, rất hạn chế.”

Quan chức này từ chối cung cấp thông tin chi tiết và tầm mức của các cuộc thảo luận đó. Chưa rõ liệu những liên lạc đó có thể tạo ra những rạn nứt trong sự ủng hộ của quân đội dành cho nhà lãnh đạo Venezuela theo chủ nghĩa xã hội hay không. Quân đội đóng vai trò then chốt giúp ông Maduro nắm giữ quyền lực.

Đồng thời, chính quyền Trump cũng đang chuẩn bị thêm các chế tài có thể được áp đặt lên Venezuela, quan chức này nói.

Các vòng chế tài trước đã nhắm vào hàng chục quan chức quân đội và chính phủ Venezuela, bao gồm cả ông Maduro, và tháng trước cuối cùng đã nhắm vào ngành dầu mỏ trọng yếu của nước thành viên OPEC này. Tuy nhiên, chính quyền Trump chưa áp đặt các chế tài được gọi là “thứ yếu” nhằm trừng phạt các công ty không phải của Mỹ vì làm ăn với chính phủ Venezuela hoặc công ty dầu mỏ độc quyền của nhà nước, PDVSA.

Quan chức Mỹ này nói với Reuters rằng Washington có sẵn mọi công cụ để gây áp lực lên ông Maduro và các cộng sự của ông ta để buộc họ “chấp nhận một tiến trình chuyển tiếp dân chủ chính đáng.”

Chính phủ Mỹ cũng đang cân nhắc các chế tài khả dĩ nhắm vào các quan chức quân đội và tình báo Cuba mà họ nói đang giúp Maduro duy trì quyền lực, một quan chức Mỹ thứ hai và là người biết rõ các cuộc thảo luận đó nói với Reuters.

Tướng Francisco Yanez thuộc bộ chỉ huy không quân đã trở thành vị tướng tại ngũ đầu tiên của Venezuela công nhận ông Guaido, nhưng ông chỉ là 1 trong khoảng 2.000 tướng lĩnh. Tùy viên quân sự Venezuela tại Mỹ cũng cho biết ông đã thoát li vào tháng trước.

Theo VOA, Reuters

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên