Trung Quốc có quyền bồi đắp ở Biển Đông

73

Hôm thứ Ba, Trung Quốc cho biết họ có quyền phát triển các đảo ở Biển Đông khi nào họ thấy phù hợp, sau khi Mỹ cáo buộc họ đã hoàn toàn quân sự hóa ít nhất ba trong số các hòn đảo trên vùng biển đang tranh chấp, coi như vi phạm cam kết trước đó.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Uông Văn Bân nói với các phóng viên tại cuộc họp giao ban hàng ngày của Trung Quốc rằng việc triển khai “các cơ sở quốc phòng cần thiết trên lãnh thổ của mình là quyền của mọi quốc gia có chủ quyền và phù hợp với luật pháp quốc tế ”.

Các hoạt động quân sự của Hoa Kỳ trong khu vực nhằm “gây rối và khiêu khích”, ông Uông nói tiếp, các hoạt động này “đe dọa nghiêm trọng đến chủ quyền và an ninh của các quốc gia có đường biển, phá hoại trật tự và an toàn hàng hải ở Biển Đông”.

Hôm Chủ nhật, Đô đốc John Aquilino, Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, cho biết Trung Quốc đã trang bị cho quần đảo này các hệ thống tên lửa chống hạm và tên lửa phòng không, thiết bị gây nhiễu bằng laser và máy bay chiến đấu, một động thái ngày càng gây hấn và đe dọa tất cả các quốc gia hoạt động ở gần đó.

Đô đốc Aquilino cho biết các hành động thù địch này hoàn toàn trái ngược với lời cam đoan trước đây của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng Bắc Kinh sẽ không biến các đảo nhân tạo trong vùng biển tranh chấp thành căn cứ quân sự. Ông Aquilino nói, những nỗ lực này là một phần trong quá trình phô trương sức mạnh quân sự của Trung Quốc.

Trong 20 năm qua, chúng ta đã chứng kiến ​​Trung Quốc thực hiện một hành động tăng cường quân đội lớn nhất kể từ Thế chiến II,” ông Aquilino nói với AP trong một cuộc phỏng vấn. “Họ đã nâng cao tất cả các năng lực của mình và việc quân sự hóa như vậy gây bất ổn cho khu vực.”

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền tại hầu như toàn bộ Biển Đông, nơi có trữ lượng cá và khoáng sản dưới biển, cùng với các tuyến đường biển mà mỗi năm có số lượng trao đổi thương mại toàn cầu đi ngang qua đó ước tính khoảng 5 nghìn tỷ USD.

Trung Quốc không chịu thừa nhận tuyên bố chủ quyền của 5 nước khác đối với một số hoặc tất cả các thủy lộ trong Biển Đông. Họ cũng bác bỏ các kết luận của tòa trọng tài được Liên Hợp Quốc hậu thuẫn, rằng dựa theo Công ước về Luật Biển của Liên Hợp Quốc, các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc dựa trên yếu tố lịch sử lâu đời là vô giá trị .

Các hòn đảo được quân sự hóa hoàn toàn nằm trong số 7 hòn đảo mà Trung Quốc đã xây dựng trong những năm gần đây bằng cách đổ cát và bê tông lên các rạn san hô, gây thiệt hại nặng nề cho môi trường biển.

(Theo Military.com)

73 BÌNH LUẬN

  1. Sau khi LS và các nước XHCN ,vệ tinh của Nga ,sụp đổ thì VN ,lúc đó còn bị Mỹ cấm vận .nên lạc lõng và sợ hãi vì không bám vào đâu được ,mà cái đói ,cái nghèo ,cái cơ cực ,khó khăn càng lúc càng nặng ,NÊN lập một p/đ qua Tạ Tội vói Thiên Triều kẻ thù đã đanh VN ,dạy cho 01 bài học ,”trừng trị” kẻ vô ơn,phản bội ,bỏ Tàu theo Nga. Sau khi p/đ chờ chực một thời gian ,được Mao xénh xáng ,nằm trên giường trông chẳng tươm tất lăm ,kêu phái đoàn VN vào “chầu” . Mao mỉa mai “lịch sử của các đ/c đánh Tàu giỏi lăm mà ,sao nay lại qua đây?” Mao cho ký MUTĐ,văn bản đã họp và bẳt ép ký trước khi gặp Mao .Ngoài ra Mao “dạy” bí thư CSVN là thu xếp sao đưa 500,000 dân Tàu vào VN. Số này sẻ dần đi tới các nước L,M ,Thái…vv…(và tiếp nhận đợt thứ 2.thứ 3)(có phải vạy mà DLV?LLBB cứ luôn mieng là “ghét ao aa pi pờn ” không ?Đé lậy chổ trống cho Tàu vào ?. Mao còn trao cho một cuốn sách về “cải cách chữ Việt bằng chữ Latinh mà TQ muốn cải tổ nhưng không làm được,đẻ VN nghiên cứu cải tổ tiếng Việt …cho gióng tiếng tàu (cách đọc). Bộ VHGD tiếp nhận ,đã bỏ qua ,nhưng TC hối thúc nên giao cho B.Hiền ,là cán bộ có chút kiến thức nên năm 54 .tiép thu miền Bắc ,cho qua Tàu học ..Vũ N Đ,con rể Lê Duẫn cung đi học Nga trong đợt này,vì VC thiếu nhiều CB có học ,có bằng cáp trong tất cả các lãnh vực (Bởi vậy mới có CCtiếng Việt của B.Hèn và mói có sách dạy ô tròn vuông …của VN Đ. Một cách làm tiền từ TC và từ nhân dân (năm nào phụ huynh cung phải mua sách vì năm nào cũng đổi mới mà càng đổi mới càng tệ về mặt giáo dục nhưng vè mặt tiền bạc thì phủ phê)) một cách trắng trợn ,vô liêm sỉ. (BH vợ con ở Balan ,không biét hắn đã qua chưa . Đúng là trí thức chồn lùi XHCN).
    Ba nứớc VML là cs vậy lập LBDD là liên bang cs (như Liên xô hay như TC ,thu tóm các sắc dân Ngo Mãn Mông Hồi Tạngi vậy), Dân XHCN chưa hẳn là theo đảng mà bị băt buộc ,gượng ép (nếu đi tự do qua các nước Tây phương ,họ sẽ đi hét).
    Còn kêu gọi Mý đánh TC cho VN thi đúng là nằm mơ hay bị bệnh cuồng CS quá nặng .VN là cái THÁ gì mà Mỹ đánh TC cho VN? Thật đúng là ngớ ngẫn !

    • “NÊN lập một p/đ qua Tạ Tội vói Thiên Triều kẻ thù đã đanh VN ,dạy cho 01 bài học ,”trừng trị” kẻ vô ơn,phản bội ,bỏ Tàu theo Nga. Sau khi p/đ chờ chực một thời gian ,được Mao xénh xáng ,nằm trên giường trông chẳng tươm tất lăm ,kêu phái đoàn VN vào “chầu” . ”

      Trong khi đông âu, baltic thoát khỏi cs Nga thì cs Hà nội lại mang cs Tầu vô cổ thì thật là ngu xuẩn.

  2. Tiên sư bố thằng Putin ,đã gây chiến tranh ,mà đách đủ sức
    đủ tài ,đủ can đảm mà gây ra biến động ,khủng hoảng tầm
    vóc quốc tế . Rốt cuộc cũng chỉ là anh cao bồi vườn,côn đồ
    khu vực . Dẫu sao thì cũng lỡ tay rồi ,chơi mẹ nó vài quả sang
    Bắc kinh,vài quả sang Âu châu,vài quả sang Mẽo . Thế là sẽ
    có lộn xộn toàn cầu ,có cơ hội xoá bài làm lại .

  3. Nhìn lại lịch sử ,thì lúc nào nước Tàu cũng dòm ngó
    và chỉ chực chờ cơ hội là đem quân sang chiếm Việt
    Nam .

    Và cũng nhiều lần quân Tàu thất bại ,phải rút khỏi
    Việt Nam.Những lần về trước là do ông cha ,người
    Việt chính tông,không có ảnh hưởng của Tây phương,
    đánh đuổi giặc Tàu ra khỏi bờ cõi .

    Sau chiến thắng Kỷ Dậu của vua Quang Trung đánh
    thắng Tôn sĩ Nghị . Thì có thêm hai cuộc chiến mà
    do Tàu phát động để xâm chiếm Việt Nam .

    Năm 1874, vua Tự Đức cử sứ bộ do Phan sĩ Thuộc,
    Hà văn Quang …sang cầu cứu nhà Thanh để chống
    Pháp .Nhân cơ hội này đề đốc Quảng Tây là Phùng
    Tử Tài thống lãnh quân Thanh ,cấu kết với giặc cờ
    Đen ,cờ Trắng ,cờ Vàng … nhập Việt .
    Kẻ đánh thắng quân Thanh xâm lược kia ,”bảo vệ”
    Việt Nam ,không ai xa lạ ,đó chính là :thực dân Pháp.
    Trong cuộc chiến này ,thực dân Pháp đã phải chịu
    tổn thất là trung uý Gạc Ni E và khoảng mấy trăm
    lính Pháp.

    Lần thứ hai : Đặng tiểu Bình ,phải nhất bộ nhất bái,
    qua Mỹ ,hứa là không chiếm Việt Nam ,chỉ phát động
    cuộc chiến “dạy cho Bắc Việt một bài học” rồi rút quân
    về Tàu . Đặng tiểu Bình cũng e ngại đế quốc Mỹ ,lợi
    dụng cơ hội này để đổ quân can thiệp vào Đông dương,
    với lý do phía Bắc Việt và khối Cộng sản đã xé nát hiệp
    định Ba Lê .Sợ vậy thôi ,chớ Carter chắc không can thiệp,
    nhưng Đặng cũng không dám mạnh tay vì không đủ sức,
    nên phải rút quân về Tàu .

    Hai lần xâm chiếm sau cùng của giặc phương bắc ,Việt
    Nam may mắn được sự bảo kê của bọn khốn nạn : Thực
    dân Pháp và đế quốc Mẽo .

    Không biết lần này ,nếu Tập đại ca quyết định thôn
    tính Việt Nam ,có còn may mắn được bọn chó đẻ thực
    dân ,đế cuốc Tây phương giúp đỡ nữa không ?

    Chắc là không . Toàn dân nên chuẩn bị học tiếng
    Tầu ,và tập …khí công ,để có sức khỏe mà làm cu li
    cho Chệt . Bọn Việt Cộng bán nước thì đã học được
    vài chữ Tàu là “chẩu ” và “chầu”, từ khuya rồi .

  4. Việt Nam gia-nhập Hiệp Chũng Quốc.
    Việt Nam gia-nhập Hiệp Chũng Quốc.
    Việt Nam gia-nhập Hiệp Chũng Quốc.

    • Thưa đàn anh đó là cái Hoa Kỳ và bà con Tị Nạn chúng ta mong mỏi.
      Một khi Việt Nam gia-nhập Hiệp Chũng Quốc hoặc chỉ cần nhảy lên quan hệ “Đối Tác Chỉến Lược Toàn Diện” thì bà con Công Dân Mỹ Gốc Việt sẽ nhảy cẫng lên nắm tay nhau ăn mừng và hô to:

      -Tình hữu nghị Việt Mỹ muôn năm!

      Thế nhưng ở đời, đặc biệt là trong chính trị, chẳng ai được phép nằm mơ…
      Hãy làm những gì có thể trong tầm tay của mình.
      Đó là thành lập cho được Liên Bang Đông Dương!
      Kính quan bác Hồ Bê Tông!

  5. TQ đánh VN như Putin đánh Ukrain ? Tập chẳng dại . Tại sao phải đánh khi một chính quyền nô bộc CHXHCNVN cho Tàu đã hoàn thiện tốt đẹp . Bây giờ chỉ cần làm sao cho dân tộc VN nhu nhược mất gốc , sống an phận , trụy lạc , suy đồi thì coi như bất chiến tự nhiên thành , không tốt hơn sao .

    Để rồi cứ tình trạng như VN hôm nay tiếp diễn , các đặc khu Vân Đồn , Vân Phong , Phú Quốc thành công , những khu phố Tàu tại VN phát triển như khu Đại Nam ở Bình Dương , nhiều tỷ Phú Tàu xuất hiện trên VN thì có lẽ biết đâu ĐCSVN sẽ đại diện VN xin gia nhập một cách hợp pháp vào cái Liên bang TQ nào đó vẫn cũng khỏe re cho TQ .

    Cứ nhìn cách Tàu cầm tay Đàng csvn vẽ vời giáo dục , chữ viết đánh vần , xoá bớt lịch sử từ bậc tiểu học trong bao nhiêu thập niên qua . Cũng đủ biết cái tẩy muốn đồng hoá VN trở lại thời đô hộ của trước đây nghìn năm .

    Trước mắt Tàu cứ để VN xây dựng bòn rút máu xương cung phụng theo yêu sách khó dễ của Tàu . Rồi chờ đợi đến ngày VN trơn da mát thịt được ĐCSVN hiến dâng trọn vẹn cũng khỏi mang tiếng xâm lược , chẳng phải thượng sách hay sao ?

    Nên việc nghỉ Tập sẽ xâm lược VN như Putin đồ tể hôm nay , thì đây quả là suy nghĩ nông cạn , trừ trường hợp VN không còn cọng sản thì hãy nên tính đến chuyện hoang tưởng TQ phải xâm chiếm VN .

    • Chỉ mong thế này, Trung Hoa sẽ thu hết sách hiện giờ của Việt Nam rùi thủ tiêu đi . i aint missin it. Sách của VN các bác chỉ là loại văn học/hóa cách mạng, đ/v tớ, nhất cư hết . Có cho làm tuyệt chủng hết tớ cũng hổng tiếc .

      Oh, và đừng mong dân Việt ngoài này ủng hộ bất cứ 1 văn bản nhập cư nào cho dân các bác .

    • Nhưng nếu tớ là Trung Hoa, tớ sẽ để nguyên . Văn học/hóa các bác đa phần là chống Mỹ, rất tốt cho việc lập Liên Bang . Có nghĩa rất có khả năng Trung Hoa vô nơi này vẫn thế . Một cuộc thống nhất đất nước không có đổ máu, không trả thù cũng chả có ai đi cải tạo . Khá hơn các bác thời 30/4 nhiều lắm lắm lun .

      So yeah, thống nhứt đất nước kiểu đó got my vote.

        • Chả ai bẻ cây đũa nào cả . Chỉ đơn giản là gộp 2 bó đũa vào làm 1. Một bó đũa bẻ đã khó, 2 bó đũa nhập làm 1 thì Mỹ chỉ đứng từ xa mà lắc đầu thui

          • Ây thế mà Đần tuyên bố trắng trợn “Putin không thể ngồ iở Nga” trong bài phát biểu ở Poland làm cho quan chức Nhà Trắng vội vàng giải thích mà chẳng ai thích câu nói ngớ ngẩn, vi phạm Hiến chương LHQ kêu gọi lật đổ ton ton hợp hiến của quốc gia độc lập.
            Đần còn phát tán nhiều câu ngớ ngẩn nữa nếu như không chịu nhiín vào văn bản in sẵn của đám cố vấn trong những cuộc họp quan trọng khác.
            Mẽo sẽ đi về đâu dưới sự chăn dắt của tay hề Đần????

          • Gửi quan bác Tỷ Phú Thời Gian:
            Tụi Think Tank của Nhà Trắng chúng nó đạo diễn cho Biden giả vờ lỡ miệng, rồi cho đàn em “sửa sai”, nhưng thực ra Putin cũng hiểu rõ ràng, rành mạch:
            “Nếu mình đi thêm một bước nữa thôi, số phận đàn ông trong dòng họ Putin sẽ giống như anh em nhà Saddam Hussein!”
            Kính bác!

          • Đó là cái mà Washington phải quan tâm hàng đầu.
            Lôi kéo cho được Việt Nam “Việt Cộng” vào phe mình. Nếu Mỹ có được Vịnh Cam Ranh, Đà Nẵng và đỉnh cao Trường Sơn “Buôn Ma Thuật” thì kể như Tàu Cộng sẽ bị khống chế từ Guam tới biển Nhật Bản, chạy xuống Phillipine và Ấn Độ Dương.
            Kính bác montaukmosquito!

          • Nhưng nếu Việt Cộng kiên quyết hổng về phe mình thì sao ? Tìm cách cắt cổ nó chớ làm sao nữa .

            Nếu các bác thật sự yêu Đảng, đừng mong Đảng các bác theo Mỹ . Vì sao ? Đảng các bác muốn theo Mỹ chỉ có 2 đường, 1 là tự rã cho bầu cử đa đảng, which is more likely, thế hệ thứ 2 VNCH bên này về lập Đảng là các bác ra chầu rìa hết . 2 là đánh Trung Quốc cho Mỹ, sau đó rã đám sau cũng chưa muộn . Với 2 cách trên, Đảng các bác nên tự hara-kiri.

            Nếu các bác không muốn VNCH về cầm đầu các bác, phải làm mọi cách để Đảng trường tồn cùng đất nước & dân tộc . Để Đảng trường tồn cùng các bác, chỉ còn lập liên bang xã hội chủ nghĩa . Khi ngôi sao trên lá cờ nhà bác hổng còn cô đơn, Đảng các bác sẽ trường tồn

    • Trung Nam Hải chẳng bao giờ tin và yêu Việt Nam cĩmg như Triều Tiên.
      Đơn giản thưa đàn anh Phải Gió:
      Hai dân tộc này dù lãnh đạo bởi Vua nào, chính thể Tự Do hay Xã Hội Chủ Nghĩa..v.v. luôn chẳng bao giờ nể phục người Tàu cả.
      Chuyện gì cũng có thể xẩy ra với người Trung Hoa.
      Trước năm 1979 không có người nào tin rằng Bắc Kinh sẽ xua quân đánh nát sáu tỉnh miền bắc của Việt Nam….
      Xin quan bác hãy ráng chờ!
      Kính đàn anh Phải Gió!

      • Nội chiến năm 79 giữa các bác Cộng Sản với nhau là do có yếu tố Mỹ . Mỹ muốn Trung Quốc nếu muốn theo mình thì phải chứng minh . Bây giờ Trung Quốc đã cải tà quy chánh, đã bắt tay với Nga & muốn nối lại tình xưa nghĩa cũ .

        • Thưa quan bác:
          Một thằng ăn chơi cưỡi ngựa cởi trần khoe cơ bắp, một thằng chịu thương chịu khó, ăn tằn hà tiện, không khoe khoang, cười nửa miệng, sao chơi với nhau được?
          Kính đàn anh montaukmosquito!

      • Cái kiểu tự sướng quá khứ ,tự sướng lịch sử ,chỉ
        là cái kiểu uống thuốc an thần ,uống thuốc chống
        sợ hãi .Lừa bịp mình và lừa bịp thiên hạ của kẻ
        yếu .

        Lúc nào cũng tự hào là đánh thắng ba bốn tên
        đế quốc đầu sỏ ,đánh thắng Tàu năm 1979 ,đánh
        thắng Khờ me đỏ …v/v . Nhưng chỉ đánh thắng trong
        quá khứ ,còn hiện tại thì bệ rạc ,tham nhũng ,ăn chả
        từ một thứ gì . Ấy thế mà lúc nào cũng láo phét ,tỏ
        ra lúc nào minh cũng …”siêu” nguy hiểm . Thật là
        ngu xuẩn một cách kệch cỡm và khốn nạn nhất thế
        giới .
        Sau khi đã được toàn cõi Việt Nam sau 1975, vẫn còn
        tự hào ,tự mãn trong hào quang của chiến thắng .Còn lại
        một số vũ khí tối tân của Nga viện trợ cho chiến dịch
        “Đánh cho Liên xô,Trung quốc”,đem đi cà khịa ở
        Miên ,cả đến tận biên giới Thái Lan ,thiên hạ phát rét.
        Nhưng số vũ khí đó sẽ chóng lỗi thời và cạn kiệt ,
        đưa đến thất bại với chiến thuật “đưa ngực đỡ đạn AK”
        của Tàu cộng ,mất nốt cả quyền kiểm soát lãnh hải .

        Toàn bộ biển Đông ,cái sân trước của nhà mình ,để
        mặc tình cho giặc Tầu thao túng . Chúng nó muốn
        đặt trạm kiểm soát ,thu tiền mãi lộ ,tận thu tài nguyên
        khi nào và ở đâu .Thì chỉ biết đứng ở xa mà nhìn ,
        không dám chửi rủa ,thậm chí không dám than thở
        một tiếng . Khi nó tát cho cái nào ,thì cứ bưng mặt,
        không dám khóc,đã vậy còn ra sức ca tụng chúng
        nó nữa ,để hy vọng giặc Tàu nó nhủ lòng thương mà
        tát nhẹ . Thật là nhục nhã với tiền nhân .

        Ấy thế mà lúc nào cũng tự hào ,tự sướng một
        cách vô bổ và vô lý . Suốt ngót nghét gần một
        thế kỷ,chiếm cả trọn Việt nam,chủ quyền một
        dải bờ biển có chu vi chiếm hơn một nửa đất
        nước ,nhưng hải quân phòng vệ là con số không .

        Khi giặc Tàu ,chúng hoành hành ,coi biển Đông
        là chỗ không người ,muốn làm gì mặc sức .
        Thì lại kêu gọi thành lập liên bang Đông Dương
        ở trên …cạn . Thật là quái dị .

    • Hãy tội nghiệp cho mấy tên chóp bu VC bởi khi chúng được sinh ra đã có cái “cung” đầy tớ rồi nên họ không…cãi số được đâu.
      Vấn đề nạn dịch giết hàng triệu người là do bọn tham ăn đã nuôi dưỡng, huấn luyện cho con rồng Đỏ đầy nanh vuốt.
      Có phải chính những tên Lừa đầu sỏ tham lam ở Mỹ, Anh, Pháp, Đức…, đúng không?
      Từ năm 2016 trở về trước, có ai biết các quan to trong các chính quyền Mỹ, Pháp, Anh, Úc, Đức…cho tới các quan ở các trường đại học, cơ sở hạ tầng…tất cả tay chân đều bị dính Chàm của Tàu cộng?
      Bây giờ bị truyền thông phanh phui ra nhưng bọn chúng vẫn đang cố ngụy biện lấp liếm.
      Đây là cái giá mà những người dân ngây thơ ở các xứ tự do đó phải trả, còn bọn tay có dính chàm thì no nê và tìm cách hạ cánh an toàn.
      Cái khốn nạn là một số dân Việt tị nạn cộng sản lại đi ca ngợi tâng bốc bọn Lừa đó!

    • Gớm quan bác Phải Gió cứ phán như Thánh Sống.
      Nhà Nước Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng Sản luôn là cái gai trong mắt đàn anh Tập Cận Bình. Nên nhớ là trong Bộ Tứ hiện nay, chưa một đồng chí nào qua thăm Trung Quốc.

      Người Tàu cấy đươc Kim Jong Nam làm con bài của mình, Kim Jong Un thịt liền.
      Trung Nam Hải cũng đã từng cấy được Hoàng Văn Hoan, và Lê Duẩn cũng tử hình ổng.

      Đối sử với đàn em như tình bằng hữu thì người Việt sẽ coi Bắc Kinh như đàn anh vì cùng Ý Thức Hệ. Nhưng chơi cha thiên hạ thì Việt Cộng vẫn luôn là cái gai trong mắt người Tàu.
      Kính đàn anh Phải Gió!

  6. !/Một lần nữa ,trong cuộc mit-tinh ở Georgia.Trump lại dở những giọng điệu củ và cho Pủtin là “thiên tài” , Tạp “có nắm đấm sắt” và Kim Ủn “cứng rắn “. Ca ngọi kẻ thù trong lúc chinh TT dương nhiệm và chính phủ Đảng phái CH&DC đoàn kết đẻ cùng vói ĐM ,khối Nato .LHQ giúp Ukraine chống xâm lược Nga. Dưới thời Trump không có sự nhất trí lớn như vậy và đây cũng là dáu hiệu cho thấy ,nếu có chuyện thì bãi bỏ hiếm khích để cung gánh vất việc QG đai sự . Biden đã làm được vệc đó ,Nato không bao giờ đoàn két như hôm nay . Khôi ĐM cũng vậy . Vậy một người dân thường (dù là một TT đã không còn năm quyền ) CA NGỘI KẺ THÙ của nước mình thì có tội không ? Phản quốc không quá đáng và đây là đièu mà các đảng viên CH ,đã rời bỏ Trump và lên án Ông Trump dù trước đây là ‘cúc cung tận tuỵ “vói Ông Trump. Chỉ có một số ít dân biểu luật su là còn bám vào tên phản quốc (như GREEN và 01 dân biểu CH khác cung nhau dén dự mịt tinh của một tổ chức “thượng đẳng da trắng ” ,Nhóm này Miệt thị dân da màu . Và 2 DB CH MỸ được chào đón nồng nhiết …)
    Hiện nay 45 và con trai con gái săp ra hâu toà đẻ cho lời khai dù đã có đợn xị huỷ bỏ của 45 mnhuwn toa bác bỏ.Ngoài ra ca ngọi ba nhà độc tai Pu tạp và Kim Ủn phải chăng Trump mong được như họ . Ông ta đã chuẩn bị ,nhưng chưa xong thì bị đuổi ra khỏi TBO…và đó cũng là lý do Ông ta tức tối ..
    2/Mỹ xoay trục qua  Châu lý do đã công bố chính thức là CHỈ VÌ TỰ DO HÀNG HẢi mà Trung quốc đòi độc chiếm BIển đông .Biển Đông là thuỷ lộ huýet mạch buôn bán troa đổi của thế giới cho nên Mỹ không thể khoah tay nhìn . Còn các đảo TCoong chiém của vnthif đó là trách nhiệm của VC.Chỉ có VC mới quyét định đánh chiếm lại cac dảo tổ tiên đẻ lại cho VN hay không ? Mỹ không thể phản đối việc xay cất trên các hòn đảo đó ,nhưng phản đối TC làm quá đáng .khi biến các xây cất này thành c/c quân sự ..
    2/Mỹ và VNCH cung như các nước khác năm doc theo Biển Đông,nêu không là chế độ cs haynhư Miến Điện độc tài quân phiết, đều ó hể là đồng minh của Hoa Kỳ hay là khối tự do .Vì vậy Mỹ không cần chứng minh các nước đó lầ ĐM của Mỹ . Còn VNCS thì sau 76 Mỹ Y/C lập BNG nhưng PV Đồng không chịu và vì say men chiến thắng nên đòi hỏi quá đáng nên Mỹ bắt đâu cấm vận từ đó .TC thì “thù địch ” nên thời đó dân Bắc vầo SG cư ngụ rất nhiều . Xứ Nam kỳ là vựa lúa gạo đã có lúc xuất khẩu vượt cả Thai Lan nên cái xứ “gạo chợ nước sông ‘ dù cấm vân ,dù cực khổ nhưng Bắc Kộng kéo vào Nam ,dù không ăn ngon nhưng cũng đựơc ăn no..
    Do đó ĐM thì không cần ký két gì . Và XHCNVN ta biét đó vẫn là kẻ cựu thù của Mỹ> Và néu khong đổi mới ,gần như bỏ cs (chỉ còn giữ lại “chuyên chính vô sản ) thì càng ngày càng cực khổ hơn nên đã cho NVH ,nguỵ phản ,qua Mỹ xin Mỹ bang giao và bỏ cấm vận. Và do đó VNCS mới có bộ mặt hôm nay ,Tất cả đều nhờ Mỹ( Bắt đầu là Clinton và tiép tục),Nếu Mỹ không bỏ cấm vân thì các nước không nhảy vào làm ăn và có bộ mặt như ngày nay !.
    VN không mạnh dạn đi vói Mỹ vì sợ TC cung như không bỏ được độc tài cải trị như ngày nay ,cho nên không mặn mà hơn vói Mỹ “đối tác chiến lược “gì gì đó vì SỢ mất Đảng mất Quyền.
    Còn nói lập LBDDD đẻ chóng TC thì …e là nói KHOÁC (cho vui) vì “đảng ta ” đã lệ thuộc vào TC rồi ,thoát ra sao nổi !(vì TC phá rối ,ho tên ĐS tới gập thủ tướng VN ,ặng gấp đôi số Mỹ cho nên đã hoản may bay đên Hà Nội của Bà PTT Kamala…)

    • Tớ ủng hộ ý kiến thành lập Liên Bang Xã hội chủ nghĩa . Tất nhiên, hổng phải để chống Trung Quốc, mà là để chống Mỹ . Việt Nam không thể chống Trung Quốc được đâu . Bằng chứng ? Còn nhớ ô Hà Sĩ Phu với tam đoạn luận muốn thoát Trung phải thoát Cộng, và muốn thoát Cộng phải thoát Hồ không ? Ổng vừa mới ký vào cái kiến nghị cuồng Đảng cuồng Hồ, sản phẩm của lũ trí thức CĐCH, có nghĩa ổng bị/được chúng nó thuyết phục là hổng cần thoát cái gì hết chơn hết chọi á . Thoát Hồ hổng nổi mà đòi thoát Cộng rùi thoát Trung. Cuồng Hồ cuồng Đảng còn hổng hết, cũng có nghĩa … Thoát cái con cá sặc í .

      Quên VN đi, và GET OUR PEOPLE OUT.

      Thành lập Liên Bang để dân ở VN (hy vọng) sẽ xì tốp kêu gào Mỹ đánh Trung Quốc cho VN, chấm dứt cơn lên đồng tập thể của đám hết biết phải gọi là gì . Thành lập liên bang để rõ trắng đen, để hổng còn nhập nhằng chuyện Việt Nam có là Cộng Sản hay không Cộng Sản . To be communist or not to be communist. Dân xã hội chủ nghĩa luôn theo Đảng, chuyên viên uốn dẻo thì Đảng theo ai, chúng nó uốn về vị trí cũ . Chớ Đảng theo Mỹ, chúng nó uốn theo là gãy mịa nó hết xương sống . Trong khi nếu Đảng theo Trung Quốc, chúng nó chỉ cần uốn lại tư thế trước Đổi Mới .

  7. Chừng nào mà đảng Lừa còn nằm trong chính quyền Mỹ, thì bọn Tàu cộng vẫn còn có quyền bồi đắp ở biển Đông, Nga (và Tàu) vẫn còn không thèm tuân thủ luật công pháp quốc tế, và dân nghèo ở Mỹ và trên thế giới vẫn còn phải chịu nhiều khổ sở, đắng cay nhọc nhằn.

  8. Vào các trang mạng lớn như The Guardian, đánh máy hàng chữ “Joe Biden promises ‘secure sea lanes and open skies’ in pointed riposte to China “. Hoặc một trang mạng lớn khác như huffpost, đánh máy hàng chữ “Joe Biden Hints At South China Sea Intervention And Expresses Great Affection For Australia ”
    thì sẽ thấy rõ ràng rằng, ngay từ hồi làm phó tổng thống năm 2016 ,Biden đã minh định rõ lập trường của Mỹ là :

    ” Trước tham vọng bành trướng của Trung cộng ở Biền Đông, phó tổng thống Biden tuyên bố rằng Hoa kỳ sẽ can thiệp- nếu cần thiết- để bảo đảm rằng không phận và hải phận sẽ là an toàn. Và rằng ” Chúng ta sẽ không rời đi khỏi nơi đây. Sự hiện diện của chúng ta trong khu vực này rất là quan trọng trong việc duy trì hòa bình và sự ổn định. Không có hòa bình và ỗn định, sự phát triển kinh tế và sự thịnh vượng sẽ sụp đổ “.

    • Găng thật rồi!
      Không biết chạy qua Vancouver D.C, Canada có an toàn hơn không đây.
      Bố nó! Không phải đầu thì cũng phải tai.
      Oan cho người Việt mình!
      Cám ơn quan bác!

    • Tàu cộng đánh chiếm Hoàng Sa của VNCH từ năm 1974 và liên tục bành trướng về Biển Đông……sau khi Mỹ không còn hiện diện tại đó.
      Nhưng thời điểm mà Trung Cộng được “tặng không” vốn và kỷ thuật để trỗi dậy thành kẻ bá đạo võ lâm là từ thời Bill Clinton (1993-2001).
      Thời George W. Bush (2001-2009) thì bận lo hai…cục nợ Afghanistan và Iraq.
      Thời Obama (2009-2016), mặc dù Mỹ tuyên bố chuyển trục về Á châu nhưng vì một TT cường quốc số một thế giới phải chui ra cửa sau Không Lực I để đi nhận lãnh giải Nobel hoà…vốn cho nên Trung Cộng mặc sức tung hoành.
      Đúng, ai cũng muốn “Tất cả vì duy trì ổn định và hoà bình” nhưng tiếc một điều phó TT Biden tuyên bố cuối năm 2016 còn hơi…quá sớm.
      Bởi, Trung Cộng vừa âm thầm vừa hung hăng từ thời Clinton, Bush con, Obama vị chi đã là 24 năm-1/4 thế kỷ, phải ông chi Biden ráng đợi thêm 24 năm nữa khi Trung Cộng chiếm xong Đài Loan, Việt Nam, Lào, Kampuchia, Philippines, Malaysia, Indonesia, Singapore….và cả Úc châu rồi thì khỏi cần tuyên bố vì tất đều ổn định trong bàn tay sắt của TC, lúc đó không Ổn cũng phải Định!

      Thôi, chuyện đại sự thế kỷ lạm bàn thành ra sợ bị cho là lạm…phét! Tuy vậy khi đã là con người, khi thấy thiên hạ cho là dễ lừa kẻ khác là phải phản ứng. Chỉ tội cho loài Lừa, vì ngứa mắt, ngứa mũi..rồi ngứa miệng cứ nhai cỏ khô mà ngỡ mình đang nhai mía ngọt nên khoe khoang với đồng loại.

  9. ” Trâu bò húc nhau, ruồi muỗi chết “, cuộc sống của hàng triệu, triệu những người da vàng, tóc đen, mũi tẹt Á châu ở Mỹ sẽ ra sao nhỉ khi mà những người lính Mỹ bị lâm vào cảnh máu đổ, thịt rơi bởi bom đạn của Tàu? Chỉ cần nhắc lại sơ qua các vụ bạo hành tồi tệ ( không kể các vụ nhẹ hơn hoặc chửi rủa ) chỉ trong vòng 45 ngày qua – do nạn dịch COVID:

    * 14/3/2022: New York: Tên Tammel Esco đã tấn công tàn tệ một phụ nữ gốc Á 67 tuồi. Y đã bất thần tấn công nạn nhân từ phía sau, rồi vừa đấm, vừa đạp đến 125 lần. Nạn nhân bị bể xương mặt và máu trào ra ở óc. Tất cả những hành vi của y đều bị một máy thu hình quay được.

    * 11/3/2022: Manhattan, New York: Mụ Christian Jeffers đã dùng búa đập vào đầu một người gốc Á.

    * 4/3/2- Manhattan, New York: Chỉ trong vòng hai tiếng đồng hồ, tên Steven Zajonc đã tấn công bằng cách đấm, thúc cùi chỏ, xô ngã 7 người phụ nữ gốc Á.

    * New York City- 15/2/22- Assamad Nash đã đâm chết cô Đại Hàn Christina Yuna Lee với 40 nhát dao. Y đã đi theo cô rồi xông vào căn phòng của cô. Nạn nhân tốt nghiệp cao học từ đại học Rutgers University, và là một trong những người điều hành cơ sở Splice.

    * Texas- 16/2/22: Ở trong tiêm thực phẩm Sams Club, Jose Gomez III đã dùng dao của tiệm tấn công một gia đình gốc Á , sau khi đấm vào mặt và chém người cha, y lại chụp lấy một con dao dài khác tấn công hai người con- 2 và 6 tuối . Đứa bé 6 tuổi bị dao chém một đường dài từ mắt bên phải vòng qua phía sau đầu( xém trúng mắt phải ). Y khai lý do là vì đây là gia đình người Tàu, mà người Tàu là nguyên nhân gây ra dịch COVID.

    * New York City- 14/2/22 Cô người mẫu Thái Lan, Bew Jirajariyawetch, 23 tuổi, đang đứng chờ xe điện thì bị tên Kevin Douglas tấn công từ phía sau. Mặt cô đầy máu vì bị tên này đấm túi bụi.

    *Seatle, tiểu bang Washington- 31/1/22- Một bà người Tàu tên Wan- làm việc cho hãng Amazon- bị tên Wantez Jamel Tulloss dùng gậy chơi dã cầu tấn công từ phía sau lưng, khiến bà bị nứt sọ.

    v…v…

    • Ghê quá!
      Theo những động thái mới đây của các nước Á Châu, điều chắc chắn là Nhật, Hàn và Úc sẽ giúp Đài Loan một tay, nếu cuộc chiến giữa Trung Cộng và Đài Loan nổ ra.
      Và tất nhiên Mỹ và đồng minh sẽ tiếp tay cho Đài Loan.

      Nếu Việt Công ngả theo Mỹ thì bà con người Mỹ gốc Việt sẽ ok… Nhưng nếu Việt Nam theo Tàu thì như nhận xét của đàn anh Tran Nguyen là chúng ta sẽ bị kỳ thị, đặc biệt là từ tụi Da Trắng Thượng Đẳng.

      Không khéo chúng ta lại sẽ giống như người Nhật sau vụ Trân Châu cảng.
      Chuyện sẽ bị cho vào trại tập trung là không tránh khỏi.
      Cám ơn những dữ kiện của đàn anh Tran Nguyên!

      • Hic, Mỹ – trắng, đen, nâu- nhìn bất cứ da vàng, tóc đen, mắt hí, mũi tẹt nào cũng là Tàu ráo trọi.

        Thời nay sẽ không thể có trường hợp lịch sử lập lại là người Tàu( hay người gốc Á ) sẽ bị xua vào trại tập trung như người gốc Nhật thời Đệ Nhị Thế Chiến, tuy nhiên nếu lính Mỹ bị máu đổ, thịt rơi vì bom đạn của Tàu, thì e rằng người gốc Á sẽ hết dám đơn thân ra đường một mình, và tối thiểu thì cũng phải mang trong người một vũ khí phòng thân.

        Ở New York City, sau vụ một phụ nữ gốc Á 67 tuổi bị đấm, đạp 125 lần, ngày 16/3/22, tổ chức “Soar Over Hate” đã phân pháp miễn phí bình xịt pepper spray để tự vệ tại cửa tiệm “Yu & Me Books” trong khu Chinatown ,và hàng trăm phụ nữ đã đứng xếp hàng nhận lãnh.

        • Đừng có cầu cho Mỹ đánh Trung Quốc, sẽ ảnh hưởng tới dân Việt bên này . Chúng ta nên mong Việt Nam đánh Trung Quốc, dân Việt bên này sẽ hả hê hơn . 2 anh em chúng nó đánh nhau bươu đầu sứt trán, dân Việt bên này tọa sơn quan cẩu Cộng Sản đấu .

        • Phải .Ngày nay không như tời WWII .người Nhật bị tạp trung khi có cht …vói Nhật (và trục của nó).Thời Clinton đã xin lỗi và bồi thường cho vụ này . Thời đó Mỹ vào trai tập trung tuyển linh .Nhạt đi lính Mỹ đánh Nhật. Nhát đoạn kết trong phim giờ thứ 25 và nụ cười gương gạo của nhân vật chính(A.Quinn) được cho là “đạt “nhất “thân phận nhỏ nhoi của con người!”
          Mỹ không đánh ai ,kể cả TQ,nhưng nếu TQ đánh Đai Loan thì Nhật Mỹ sẻ nhảy vào (có thể có cả các nước ĐM Á và Âu) . Nhưng Mỹ sẻ khôn can thiệp NẾU Đài -Trung bắt tay nhau thống nhất vói TC…QD Đ/TH đã gần như thoả hiệp vói TC ,và vì vậy mất quyền ks Đai Loan . Bà Thai AV người gốc Đai Loan chống cộng ,nhưng sau đời TT ,thi AI BIẾT?. Nếu có cuộc chiến xảy ra đừng hòng VN được “Toạ sơn quan …” .Lúc đó không còn di dây được nữa mà phải chọn phe . TC sẽ nuốt chửng .Lúc đó bao nhiêu người VN hải ngoại sẽ về chién đâu vói cs như dân Ukraine đã tình nguyện trở vè tổ quốc của họ đẻ bảo vệ quê hương ?
          Còn dân Mỹ góc Việt ở Mỹ (và TG) sẻ bị nhìn bằng con mất KỲ THỊ nặng nề.!
          (mớii đây Green và một nghị sĩ CH (phục vụ Trump) đã tham dự đại hôi :thượng đẳng da Trắng ” ca ngọi Putin công khai và kỳ thị rõ nét).

  10. Trang mạng Politifact ghi nhận, tính từ 19/3/20 đến 28/2/21 có đến gần 3800 vụ kỳ thị người gốc Á, theo tổ chức AAPI ( Asian America And Pacific Islander ) . Trump ngồi ở Tòa Bạch Ốc từ 1/2017- 1/2021

    Từ 19/3/20 đến 30/9/21, theo tổ chức AAPI, có đến 10300 vụ kỳ thị người gốc Á – trong đó 80 phần trăm là quấy nhiễu, lánh xa, và 16 phần trăm là có đụng chạm đến thể xác .

    Trump ở Tòa Bạch Ốc đến tháng Giêng 2021, ấy thế mà chẳng thấy mở miệng hay ban hành luật lệ nào bênh vực người gốc Á, trái lại còn luôn miệng hô hoán ” Chinese virus”- theo ý kiến của nhiều người Mỹ thì chính hai chữ “ Chinese virus” này có tác dụng như đổ thêm dầu vào lửa càng khiến cho tình trạng kỳ thị người gốc Á tăng thềm phần tồi tệ , ” Trump’s ‘Chinese Virus’ tweet helped lead to rise in racist anti-Asian Twitter content”.

    Biden vừa lên làm tổng thống thì chỉ vài tháng sau, tháng 5 năm 2021 đã ký dự luật bảo vệ người gốc Á do thượng nghị sĩ Dân chủ Mazie Hirono và dân biểu Dân chủ Grace Meng soạn thảo . Dự luật này nhằm giúp Bộ Tư Pháp thúc đẩy nhanh hơn việc xem xét các trường hợp kỳ thị người gốc Á, thiết lập thêm các phương cách báo cáo những vụ kỳ thị , cải tiến cách thu thập các dữ kiện về những vụ kỳ thị , thêm tiền cho các cơ quan an ninh địa phương để huấn luyện nhân viên biết cách xác nhận thế nào là một vụ kỳ thị, phát động những chiến dịch công cộng nhằm đánh tan khuynh hướng ghét người gốc Á, v…v…

  11. Việt Nam mót quá thì nên cắn câu Mỹ và mở chiến tranh chống Trung Quốc . Yên chí đi, Mỹ tin vào sự can trường của Quân Đội Nhân Dân Việt Nam, và sẽ ủng hộ Việt Nam như Ukraine bây giờ, aka chống Trung Quốc tới người Việt Nam xã hội chủ nghĩa cúng cùi .

    Ai thắng ai bại Mỹ cũng đều hưởng lợi cả . Khỏe hơn là vướng vào 1 cuộc chiến tranh có khả năng làm phân hóa 1 nước Mỹ vốn đã phải chịu nhiều gánh nặng, kể cả phân hóa chừng chục năm đổ lại

    Mỹ bây giờ trở lại vị thế giám xúi, lộn, đốc của các nước thứ III. Tốt hơn làm công nhân nhiều

  12. Mỷ không mù.
    Nhất-cử nhất-động của Tàu Cộng ở Tân Cương và Biển Đông,
    khó lọt qua mắt của Mỷ.
    Vậy tại sao suốt thời-gian dài,
    Mỷ cứ câm như hến,
    đến hôm nay mới chịu lên tiếng?
    Đơn-giãn,
    đó là bẩy việt-vị.
    Trò chơi này, Mỷ đứng đầu thế-giới.

    • Vấn đề của Mỹ và G7 là làm sao chựng lại đà phát triển như vũ bão của Tàu Cộng.
      Chỉ mới có chưa tới nửa thế kỷ mà Trung Nam Hải đã đứng vào hàng nhất nhì thế giới. Người ta đã lầm về sự thông minh, kỷ luật và chịu thương chịu khó của người Tàu.
      Để có thể kìm hãm đà phát triển vô tiền khoáng hậu này, thưa đàn anh Hồ Bê Tông, chỉ có nước là bắt họ tập trung vào chạy đua vũ trang.
      Và Đài Loan, Tân Cương và Tây Tạng chỉ là cái cớ.
      Tương lai thắng thua ra sao chúng ta chưa biết nhưng riêng dân tộc ta phải luôn chuẩn bị tinh thần sẵn sàng chiến đấu.
      Vì thế mở mang bờ cõi với bước đầu là Liên Bang Đông Dương là bước đầu chúng ta phải làm.
      Dù Hunsen ngiêng ngả về phía nào đi chăng nữa, chúng ta đã có Mặt Trận Khơ Me Tự Do đang nằm ở vùng Tam Biên sẵn sàng thay thế anh chàng Trouble Maker này.
      Kính quan bác Hồ Bê Tông!

      • Thưa bác Tô,
        tôi chán ngấy cái Liên Bang Đông Dê rồi,
        tôi chỉ ũng-hộ
        Việt Nam gia-nhập Hiệp Chũng Quốc.
        Chúc bác khỏe-mạnh,
        để làm cho xong cái dự-ớn
        Liên Bang Đông Dê
        Thân

        • Thưa bác Hồ Bê Tông.
          Xưa người Mỹ đã tính tới chuyện cho Phillipine gia nhập Liên Bang Hoa Kỳ. Tuy nhiên dân chúng Phi nhất định không chịu nên việc đã không thành.
          Ngày nay người Mỹ cũng nhiều lần lên tiếng cổ võ cho cái “Đối Tác Chiến Lược Toàn Diện” nhưng cho tới hôm nay, Việt Nam vẫn chưa muốn.
          Chuyện gì cũng có thể xẩy ra trên cõi đời này!
          Xin đàn anh ráng chờ!
          Kính bác!

  13. Chân trái của Tàu Cộng đả bị Mỷ đóng đinh vào Tân Cương.
    Chân phải thì bị Mỷ đóng đinh vào Biển Đông.
    Hết nhúc-nhích!
    Cứ đứng đó mà chờ phán-quyết của Mỷ.
    Chờ lâu quá thì kiệt sức, tự mình ngả quỵ.

      • Bọn Việt Cộng sẻ rất mừng,

        được cơn mưa giải-hạn.
        Nhưng, nếu mưa to quá,
        làm ngập cái Nhà Xí La Mả,
        thì bọn chúng
        sẻ sắm bị và gậy,
        để đi ăn mày.

  14. Trump giỏi thế mà sao Tập cận Bình nó vẫn ngang nhiên có những hành động trắng trợn như dưới đây nhỉ – đọc sơ qua các tin tức cũ đăng trên trang mạng Sputnik của Nga sô dưới đây :

    * Trong năm 2018, Trung Quốc tiếp tục tiến hành nhiều cuộc tập trận tại Hoàng Sa, bao gồm diễn tập của oanh tạc cơ H-6K và tập trận bắn đạn thật vào tháng 5. Tờ PLA Daily còn ngang nhiên đưa tin một số tàu hải cảnh và tàu hải quân nước này lần đầu tiên tuần tra chung tại vùng biển xung quanh Hoàng Sa.

    Mới đây vào tháng 11, chương trình Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á (AMTI) chia sẻ hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy Trung Quốc tiếp tục hành vi phi pháp ở Biển Đông khi xây dựng cấu trúc trái phép nghi phục vụ mục đích quân sự, được giấu dưới mái che radar trên Đá Bông Bay tại Hoàng Sa.

    * Theo Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS, Mỹ), đến năm 2017, Trung Quốc đã nâng cấp hàng loạt cơ sở quân sự phi pháp trên 8 đảo ở Hoàng Sa gồm đảo Cây, Phú Lâm, Lin Côn, Tri Tôn, Quang Ảnh, Quang Hòa, Hoàng Sa và Duy Mộng. Hình ảnh vệ tinh cho thấy 3 trong số 8 đảo (đảo Cây, Phú Lâm và Quang Hòa) hiện có những cảng có thể tiếp nhận một số lượng lớn các tàu dân sự và hải quân. Năm đảo có sân bay trực thăng, đảo Quang Hòa có một căn cứ trực thăng và đảo Phú Lâm có đường băng, nhà chứa máy bay và các dàn tên lửa đất đối không HQ-9.

    Trong năm 2018, Trung Quốc tiếp tục tiến hành nhiều cuộc tập trận tại Hoàng Sa, bao gồm diễn tập của oanh tạc cơ H-6K và tập trận bắn đạn thật vào tháng 5. Tờ PLA Daily còn ngang nhiên đưa tin một số tàu hải cảnh và tàu hải quân nước này lần đầu tiên tuần tra chung tại vùng biển xung quanh Hoàng Sa.
    Mới đây vào tháng 11, chương trình Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á (AMTI) chia sẻ hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy Trung Quốc tiếp tục hành vi phi pháp ở Biển Đông khi xây dựng cấu trúc trái phép nghi phục vụ mục đích quân sự, được giấu dưới mái che radar trên Đá Bông Bay tại Hoàng Sa.

    • Giời ạ!

      Thằng Tàu nó tập trận ở Biển Đông thì thằng Mỹ, thằng Nhật, thằng Ấn… cũng tập trận ở Biển Đông…là vùng biển quốc tế, đâu ai cấm được; Còn việc nó tập trận ờ Hoàng Sa ….thì còn phải “hỏi” xem “hoàng Sa là thuộc chủ quyền của quốc gia nào”…Nếu “quốc gia” đó không lên tiếng thì thằng Mỹ lấy quyền gì mà lên tiếng hay cấm đoán?!

      Vú dụ: Hoàng Sa là của Việt Nam, nếu thằng Tàu mà… tập trận (bất hợp pháp – có nghĩa là không xin phép) trong vùng “đặc quyền” của VN, thì chính phủ CHXHCNVN phải lên tiếng hay ngon thì mang quân ra xua đuổi chứ sao anh lại hỏi thằng Mỹ? (*)

      Tội nghiệp anh quá!

      (*) Có thằng Việt cộng mang nick Bốc Phét từng lên diễn đàn này “bốc phét” rằng (đại ý) “vùng biển đặc quyền của VN” không phải là “quyền lợi tối thượng của đất nước” nên “Việt cộng chúng anh…à quên …chúng nó” không….”ẳng”

    • Thưa đàn anh Tran Nguyen:
      Mới đây Chí Phèo có tuyên bố:
      (“The problem is not that Putin is smart, which of course he’s smart, but the real problem is that our leaders are dumb, dumb, so dumb,” Trump says to applause.
      He calls the invasion of Ukraine “an assault on humanity.”
      “Putin is playing Biden like a drum, and it’s not a pretty thing,” Trump says.)
      Lãnh đạo như Trump còn HÀI hơn Tổng Thống Zelensky thời còn làm diễn viên.
      Kính bác!

  15. Một chân dính cứng vào Biển Đông.
    Chân còn lại thì kẹt ở Tân Cương, không rút ra được.
    Tàu Công đả rơi vào bẩy việt-vị của Mỷ.
    Chỉ cần một lý-do chánh-đáng, là Mỷ xẻ thịt Tàu Cộng như mổ con bò.
    Hiện giờ, Mỷ đang chiêu-hồi Tàu Cộng.
    Nếu Tàu Cộng vẫn ngoan-cố,
    thì Mỷ sẻ chọn một ngày đẹp trời để mai-táng nó.

    • Putin xua quân qua Ukraine là có sự “tảng lờ, gật đầu” của Mỹ và NATO.
      Thấy Putin làm được, Tập đàn anh cũng sẽ bị “bơm, khều, Xúi và đẩy” vào một cuộc chiến vô tiền khoáng hậu trong vùng Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương.
      Vì thế chúng ta phải thành lập cho được Liên Bang Đông Dương để tự bảo vệ chính mình cũng như đóng góp cho cộng đồng thế giới.
      Kính quan bác Hồ Bê Tông!

      • Đậy là thới cơ “ngàn năm có một” để thành lập CBĐD, tôi ủng hộ bác Tô 99% (1% có chỗ mà lui, đánh bạc nhẵn túi thì toi).
        Liên Đoàn CBĐD muốn nằm !
        Kính bác Tô

        • Xin lỗi đàn anh cho em sửa lỗi đánh máy của quan bác “chắc lúc gõ đàn anh mắt nhắm mắt mở chăng?”.
          -Liên Bang Đông Dương viết tắt là LBĐD.
          -Còn CBĐD là viết tắt của CBĐD. Việt Nam chưa từng phải đi xin ai cả. Các cụ mình luôn dạy:
          -Đói cho sạch, rách cho thơm! Thời cận đại nói riêng, chúng nó từ Nga, Tàu, Mỹ, Pháp..v.v. chúng nó cho chứ mình đâu có thèm xin?
          Kính quan bác giàu tới mức Tỷ Phú…Thời Gian!

  16. Tin BBC – March 22, 2022 :
    Philippines và Hoa Kỳ sẽ bắt đầu cuộc tập trận chung lớn nhất từ trước đến nay tại vùng biển của Philippines . Hãng tin AFP đưa tin sẽ có gần 9.000 quân nhân Philippines và Hoa Kỳ tham gia cuộc tập trận Balikatan 2022 kéo dài trong 12 ngày trên đảo lớn Luzon.
    Cuộc tập trận bắt đầu từ ngày 28/3 đến 8/4, với 3.800 lính Philippines và 5.100 lính Mỹ, sẽ bao gồm nhiều nội dung, trong đó có chủ đề an ninh hàng hải, huấn luyện bắn đạn thật, chống khủng bố, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa .

    • Cám ơn quan bác Tran Nguyen!
      Sớm muộn người ta cũng sẽ làm cho thằng Tàu hoa mắt chơi liều.
      Thưa đàn anh:
      Trong tương lai gần, chiến tranh trong vùng Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương là sẽ không thể nào tránh khỏi.
      Việt Nam phải thành lập cho được Liên Bang Đông Dương.
      Kính đại ca!

      • Hy vọng Mỹ và các nước sẽ lại dùng các chiêu quân sự, ngoại giao và tài chánh như hiện nay với Putin để đập cho Tập cận Bình một bài học đích đáng nếu y giở trò với Đài Loan.

        Nhưng mà ” trâu bò húc nhau, ruồi muỗi chết “, collateral damage chắc chắn sẽ lại xảy đến cho hàng triệu người Mỹ gốc Á – điển hình như vụ COVID 19- nếu Mr. Tonydo cũng cư ngụ ở Mỹ quốc.

        • Thưa bác Tran Nguyen, em đang cư ngụ ở Mỹ Quốc.
          Nhưng em chỉ là công dân hạng hai.
          Tuy nhiên ngay cả con cháu chúng em sanh đẻ ở Mỹ nhưng vì máu đỏ da vàng nên chẳng hơn em bao nhiêu.
          Kính bác!

          • Con gái em sau khi ra khỏi chợ Safeway mấy năm trước, khi Chí Phèo Donald Trump còn đang ở trong Nhà Trắng cũng đã bị một nhóm nhóc Da Trắng dí không cho vô xe.

            Chúng nó còn quát lớn: Hãy cút mẹ mày về China!

            May mắn là cô phụ tá Da Trắng to lớn cũng vừa ra khỏi chợ, thấy Sếp bị dí, bà ta tới can và bảo tụi nhóc:
            -Sếp tao là người Việt Nam, không phải Chinese!
            Chúng mày cút khỏi đây ngay, nếu không tao gọi cảnh sát.
            Kính đàn anh Tran Nguyen!

          • Whoa, Safeway mở ở VN rùi ? Lên du tú bà thấy mở cả 7-11

  17. 1/3/22: Biden sẽ gặp các lãnh đạo các nước Đông Nam Á vào tháng Ba. Và sẽ họp với lãnh đạo các nước Úc , Nhật và Ấn Độ vào tháng Năm.
    Biden cũng sẽ gửi một phái đoàn gồm các cựu viên chức cao cấp về an ninh tới Đài Loan vào ngày thứ hai.
    Mira Rapp-Hooper, giám đốc văn phòng chiến lược Mỹ- Thái Bình Dương thuộc Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Tòa Bạch Ốc quả quyết rằng cuộc chiến Ukraine sẽ không làm sao nhãng những mục tiêu của Mỹ ở Thái Bình Dương.

  18. Tớ ủng hộ kế sách lập liên bang xã hội chủ nghĩa của bác Tô . Lập được liên bang xã hội chủ nghĩa, theo lý thuyết của phái xuyên quyền thế của Tiến sĩ buôn lậu Nguyễn Quang A, sẽ hóa giải mọi hiểm nguy real or imagined của Việt Nam . Ngôi sao trên lá cờ Phúc kiến của các bác sẽ không còn cô đơn .

    • Trọng kính đàn anh montaukmosquito!
      Thưa đại ca:
      Mới chỉ có ba chục năm trước, nếu ai đó bảo rằng thì là Nga và Ukraine sẽ đánh nhau, thiên hạ sẽ cho anh ta là thằng điên.

      Còn loài người là còn chiến tranh, thưa đàn anh.
      Tất nhiên khó có thể đoán được rằng thì là cuộc chiến sắp tới, dân tộc ta sẽ phải uýnh với nước nào và nó sẽ diễn ra làm sao.
      Nhưng dù gì đi chăng nữa, chúng ta phải chuẩn bị sẵn sàng.

      Mỹ đã đồng ý bán cho nước ta vũ khí sát thương, nhưng nhà nước Việt Cộng không ham. Phần vì lính ta quen dùng vũ khí của Nga “giống lính Ukrainian”. Phần vì vũ khí của Mỹ quá mắc so với Nga. Và người ta cũng không muốn làm cho Tàu Cộng lên máu.

      Thưa đại ca:
      Hoàn cảnh địa chính trị của nước ta là rất nhạy cảm. Vì thế thằng lớn nào cũng muốn lôi kéo mình vào phe nó. Tất nhiên là vì quyền lợi của họ.

      Đống bào ta lại mới được sống yên ổn mấy chục năm nay. Trung Quốc cũng vậy.
      Tuy nhiên theo những gì chúng ta biết, Hoa Kỳ và đàn em G7 đang dùng Đài Loan để lôi kéo Tàu Cộng vào cuộc chạy đua vũ trang mới và sau đó sẽ là một cuộc chiến vô tiền khoáng hậu.

      Chắc chắn nước ta sẽ bị ảnh hưởng và nó sẽ như thế nào, chúng ta chưa biết. Nhưng những gì nước mình sẽ phải đối mặt trong tương lai, hai nước Lào, Miên cũng sẽ phải gánh chịu.

      Vì thế ba dân tộc Đông Dương phải nắm tay nhau thành lập cho được Liên Bang Đông Dương. Có rau ăn rau, có cháo chia cháo, đồng cam chịu khổ, ngay cả có hy sinh thì cùng chịa nhau ra mà chết. Nhưng nhất định không cho mấy thằng lớn bắt nạt.
      Kính đàn anh montaukmosquito!

      • “Nhưng những gì nước mình sẽ phải đối mặt trong tương lai, hai nước Lào, Miên cũng sẽ phải gánh chịu”

        Not really. Lào Cam hổng có rơi vào tình trạng đã tồn tại 1 phần của đất nước đã từng 1 thời theo tư bửn . Lào bây giờ xã hội chủ nghĩa hơn Việt Nam, Cam cũng đang trở lại con đường xã hội chủ nghĩa . Việt Nam thì ờ mây zinh VN kiếm lòi tỹ cũng hổng thấy chủ nghĩa nằm đâu . AK a VN phải đối mặt với những hiểm nguy cấp bách hơn VN, vì vậy, đòi hỏi phải thành lập cho được 1 liên bang, đ/v Việt Nam, cần thiết hơn Lào & Cam . Trong chuyện này, Việt Nam phải làm gương . Khi ngôi sao trên lá cờ Tổ quốc không còn cô đơn, những hiểm nguy VN đang phải đối mặt lúc này sẽ tự nhiên biến mất .

  19. Tàu cộng hoàn tất bồi đắp đảo nhân tạo, xây dựng căn cứ quân sự, phi trường, hải cảng,….là nhờ Ô Bá Mà. Nga chiếm Crimean cũng là nhờ Ô Bá Mà. Nga bây giờ xâm lăng Ukraina là nhờ Bai ĐẦN ĐỘN.

  20. Trích Nguyễn Văn:
    (Muốn đòi lại, Mỹ và các nước có chủ quyền phải gây chiến. Còn không nó sẽ mãi mãi là của…Tập.)
    Xưa, thưa đàn anh Nguyễn Văn:
    Mao Trạch Đông đã từng nói giống như cách nói của quan bác:
    “Lẽ phải là ở cái họng súng”

    Hôm vừa rồi Putin dọa chơi vũ khí hủy diệt, thế giới teo bu gi. NATO mà đại diện là TT Joe Biden đã phải tuyên bố rành mạch rằng thì là:
    Chúng ta chỉ bảo vệ khối của mình, sẽ không chơi lớn ở Ukraine! Vì chúng ta không muốn có thế chiến thứ ba.

    Người Việt ta hay gọi (NATO-North Atlantic Treaty Organization) là Liên Minh Phòng Thủ Bắc Đại Tây Dương.
    Và trong tiêu chí của NATO cũng nói rõ:
    (- The greatest responsibility of the Alliance is to protect and defend NATO’s territory and populations)

    Loài người tiến bộ được như ngày nay cũng nhờ vào chiến tranh…Và có lẽ chiến tranh cũng sẽ đưa thế giới này trở lại thời kỳ đồ đá!

    Và như bác Nguễn Văn nói:
    Liệu Á Châu với sự trợ giúp của Mỹ có dám đánh Trung Quốc hay không, chắc phải chờ hồi sau sẽ rõ.
    Kính bác Nguyễn Văn!

    • Nga đe “uýnh nhau tới bến tử thần” nếu Mỹ nhào vô.
      Đần nghe đã teo dái!
      Tập hăng tiết vịt chẳng kém Putin, trước khi Trung+ chiếm Đài Loan, chắc Tập cũng tuyên bố “thằng nào xía vô sẽ cùng nhau đi đến Điạ ngục”. Chắc 2 hòn dái của Đần dẽ thọt lên cổ.
      Kính đàn anh Tonydo.

  21. …phát ngôn Bộ Ngoại giao Uông Văn Bân nói với các phóng viên tại cuộc họp giao ban hàng ngày của Trung Quốc rằng việc triển khai “các cơ sở quốc phòng cần thiết trên lãnh thổ của mình là quyền của mọi quốc gia có chủ quyền và phù hợp với luật pháp quốc tế ”.” Và “Trung Quốc tuyên bố chủ quyền tại hầu như toàn bộ Biển Đông, nơi có trữ lượng cá và khoáng sản dưới biển, cùng với các tuyến đường biển mà mỗi năm có số lượng trao đổi thương mại toàn cầu đi ngang qua đó ước tính khoảng 5 nghìn tỷ USD.

    Ăn bậy thì được nhưng nói bậy thì không được vì còn có pháp luật, phải biết tôn trọng chủ quyền nước khác. Những lãnh thổ (đảo) đó không thuộc chủ quyền của nước Tàu mà quân Tàu xâm lăng chiếm giữ. Nhưng Tập và bọn Tàu xâm lược nói giống như ăn. Nhân cách và tư cách lãnh đạo của một nước lớn không có. Họ tuyên bố và nói theo kiểu “Tao là luật và luật là tao!”. Chẳng có nước nào dám gây sự vì họ nghĩ mình to lớn, vĩ đại. Nhưng trong lịch sử nước Tàu chỉ chiến bại khi có chiến tranh với thế giới bên ngoài. Như Hong Kong, được nước Anh trao trả lại cho Tàu sau một thế kỷ thuộc Anh.

    Các đảo mà Tập cho quân sự hóa không phải là để chiến tranh. Vì khi xảy ra chiến tranh thì các đảo này sẽ là mục tiêu chết dễ trở thành bình địa. Máy bay sẽ không đáp và cất cánh được, tàu chiến cũng sẽ không vào được. Nó chỉ mang tính chiến lược, hỗ trợ Đường Lưỡi Bò 9 đoạn mà Tàu tuyên bố thuộc chủ quyền để chiếm đoạt tài nguyên dưới biển, áp đảo, ngăn chặn đối phương qua lại vì Tập biết không một ai hoặc một nước nào dám gây chiến. Và không một nước nào dám gây chiến thì Tập cứ chiếm và coi như trở thành chủ quyền của nước Tàu. Muốn đòi lại, Mỹ và các nước có chủ quyền phải gây chiến. Còn không nó sẽ mãi mãi là của…Tập.
    nv

    • “Muốn đòi lại, Mỹ và các nước có chủ quyền phải gây chiến’

      Mỹ có chủ quyền gì ở mấy đảo đó mà đòi gây chiến ? Thời Mỹ đánh Trung Quốc cho Việt Nam qua rồi . Thời này Mỹ sẽ đánh Trung Quốc tới người Việt Nam cuối cùng .

      • Về luật pháp quốc tế Mỹ và các nước tuy không có chủ quyền nhưng vẫn có quyền tự do đi lại.
        Về chính trị, địa chính trị và lợi ích chung. Tàu Cộng không có quyền chiếm và quân sự hóa các đảo không thuộc chủ quyền của mình rồi áp đặt, bắt các nước khác phải tuân theo cái gọi là chủ quyền cướp đoạt mà không có quốc gia nào cũng như không có luật pháp quốc tế nào công nhận. Đó là lợi ích riêng của quốc gia có chủ quyền, và lợi ích qua lại chung cho cộng đồng thế giới. Khi Mỹ hoặc các nước khác, ví dụ như Âu Châu, vẫn đi qua lại tự do thì tự nó đã bác bỏ chủ quyền tuyên bố của nước Tàu. Nhưng vấn đề không phải là chủ quyền mà là Tàu chiếm đoạt và xây dựng căn cứ quân sự để mưu đồ cho tham vọng lớn hơn như chiếm đoạt tài nguyên dưới lòng biển và để xâm lăng các nước khác trong tương lai mà chỉ có Mỹ mới đủ sức mạnh cùng đồng minh ngăn chặn.
        nv

        • Luật giao thông hàng hải đã có những quy định sẵn, biển đảo có vào tay ai cũng phải tôn trọng những luật đó, và luật lệ giao thông hoàn toàn hổng dính dáng gì tới chủ quyền của bất cứ ai . Giả thử Phi hay Malay có xây căn cứ quân sự, no big deal. Miễn là không có hành động đe dọa tới sự giao thông của các con tàu trên các hải lộ quốc tế, đèn nhà ai người nấy rạng . Chỉ khi có hoạt động quân sự đe dọa tới hải trình/hành quốc tế, lúc đó thế giới mới có thể xem đó là 1 hành động gây chiến & động binh .

          Chuyện này từ hồi lịch sử hiện đại tới giờ chỉ có 2 lần xảy ra, 1 là Đức thời Hồ Ít Le tấn công vào tàu chở khách hướng về phía New York, nhà soạn nhạc Enrique Granados tử vong trên chuyến tàu đó . Lúc đó Mỹ mới xem đó là 1 hành động gây chiến, và tổng động viên để tham dự trực tiếp vào cuộc chiến . Lần thứ II là kênh đào Suez nên Mỹ đem quân tiễu trừ tay lãnh đạo thiên tả ở Nam Mỹ. Thật ra có lần thứ III là phi cơ Liên Sô bắn rơi 1 máy bay dân sự của Phần Lan, nhưng cả thế giới im phăng phắc . Coi như vụ đó chìm xuồng .

          • Thì vấn đề là chính Tập chiếm đoạt rồi quân sự hóa đe dọa không chỉ Mỹ mà cả những quốc gia có chủ quyền qua lại.
            nv

          • Có đe dọa hay không không có nghĩa Mỹ sẽ ra tay trước .

            Nếu Việt Nam mót quá cũng có thể tấn công Trung Quốc muh. Và tớ tin chắc nếu Việt Nam đánh Trung Quốc kỳ này, Mỹ sẽ ủng hộ hết mình như đã từng ủng hộ Việt Nam Cộng Hòa ngày xưa . Chỉ mong các bác xứng đáng với sự ủng hộ của Mỹ, nếu thua thì Thục Quyên nó chửi như cào mặt Đảng các bác ra

        • Trung Quốc & Đảng các bác với nhau hổng thể nói là chiếm đoạt được . Thần tượng của Sáu Dân liệng lựu đạn vào dân, Sáu Búa Lê Đức Thọ nói là Trung Quốc giải phóng đảo cho các bác, rùi Quân Đội Nhân Dân Việt Nam của các bác đã phối hợp ăn ý với Trung Quốc để giải phóng đảo, Why the Phúc you xuyên tạc lịch sử của chính mình là sao vậy ?

          • Chừng nào mà đảng Lừa còn nằm trong chính quyền Mỹ, thì bọn Tàu cộng vẫn còn có quyền bồi đắp ở biển Đông, Nga (và Tàu) vẫn còn không thèm tuân thủ luật công pháp quốc tế, và dân nghèo ở Mỹ và trên thế giới vẫn còn phải chịu nhiều khổ sở, đắng cay nhọc nhằn.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên