Trump lập Arap NATO chống “khủng bố”?

2

SAUDI ARABIA MỚI LÀ TỔ SƯ KHỦNG BỐ

Saudi Arabia theo chế độ quân chủ chuyên chế, không có hiến pháp và quốc hội. Vua nắm toàn bộ quyền lực cùng với Hội đồng Bộ trưởng. Kinh Koran được coi là hiến pháp của đất nước, và đất nước được điều hành dựa trên căn bản luật Hồi giáo (Shari’a). Vi phạm sẽ bị trừng phạt bởi Mutawwa’in (Cảnh sát tôn giáo) và nhà nước.

Chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan Wahhabism do giáo sĩ Muhammed ibn al-Wahhab đề xướng được coi là cốt lõi cho sự chính danh của nhà nước Saudi. Hồi giáo được mô tả như là “một đức tin bạo lực” (a violent faith) hay “một tôn giáo quân phiệt” (a militaristic religion). Nó được cổ vũ ở cả trong và ngoài nước, làm phát sinh ra hàng loạt những phong trào khủng bố, tiêu biểu là al-Qaeda. Tạp chí The Independent ngày 13.7.2014 đã công bố nhiều tài liệu cho thấy Saudi Arabia đã sử dụng nguồn tài nguyên dầu hỏa to lớn để tài trợ cho chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo khắp nơi trên thế giới, đặc biệt là cho al-Qaeda và IS.

Một bằng chứng cụ thể là trong trong vụ 9/11, có 15 trong số 19 thủ phạm khủng bố đã được xác định là người Saudi Arabia. Tờ New York Times ra ngày 4.2.2015 đã công bố tờ khai của Zacarias Moussaoui, tốt nghiệp South Bank University, đã bị bắt sau vụ 9/11, bị phạt tù chung thân, hiện đang bị giam ở nhà tù ADX Florence ở Colorado. Tờ khai này dày 100 trang đã được đệ trình lên tòa án liên bang ở New York. Trong tờ khai, Zacarias Mousaoui cho biết hơn một chục viên chức cao cấp của Hoàng gia Saudi Arabia đã tài trợ cho khủng bố, trong đó có Hoàng tử Turki al-Faisal, Hoàng tử Bandar bin Sultan và Hoàng tử Alwaleed bin Talal. Vợ của Hoàng tử Bandar là Công nương Haifa al-Faisal đã đưa tiền cho y và gửi thêm một số tiền lớn cho các quân thánh chiến Saudi Arabia cướp máy bay trong vụ 9/11.

Mousaoui còn khai thêm rằng một nhà ngoại giao cao cấp của Saudi Arabia ở Washington đã thảo luận với y về một kế hoạch bắn hạ chiếc Air Force One chuyên chở Tổng thống Mỹ, v.v. Dĩ nhiên là Saudi Arabia chối bỏ những chuyện này.

Căn cứ vào hồ sơ vụ 9/11, ngày 16.5.2016 Thượng viện đã thông qua Luật Công Lý Chống Tài Trợ Khủng Bố (Justice Against Sponsors of Terrorism Act – JASTA) cho phép các nạn nhân hoặc thân nhân của nạn nhân vụ khủng bố ngày 11.9.2001 khởi kiện Chính phủ Saudi Arabia để đòi bồi thường. Dự luận này đã được Hạ Viện thông qua ngày 9.9.2016.

Bộ trưởng Ngoại giao Saudi Arabia là Adel al-Jubeir dọa nếu dự luật này được thông qua, Saudi Arabia sẽ bán “các trái phiếu của bộ Tài Chính Mỹ và các tài sản khác tại Hoa Kỳ, với tổng trị giá 750 tỷ USD» ra thị trường. Ngày 23.9.2016, Tổng thống Obama đã phủ quyết dự luật này. Nhưng ngày 28.9.2017 Thượng Viện lại biểu quyết với tỷ lệ 97-1 bác phủ quyết của Tổng thống.

Như vậy Donald Trump đã biến khủng bố thành “chống khủng bố”. Ông đứng về phe Hồi giáo Sunni và coi Hồi giáo Shiite là khủng bố, trong khi các tổ chức khủng bố hiện nay đều do các thành phần Hồi giáo Sunni lãnh đạo và thực hiện. Tại sao có chuyện lạ như vậy?

THÀNH LẬP ARAP NATO CHỐNG “KHỦNG BỐ”?

Hôm 21.5.2017 Tổng thống Donald Trump đã kêu gọi đoàn kết Hồi giáo trong cuộc chiến chống khủng bố. Ông nói:

“Một tương lai tốt đẹp hơn sẽ chỉ có thể hiện hữu nếu đất nước của các bạn quét sạch những kẻ khủng bố và những phần tử cực đoan. Hãy quét sạch chúng ra khỏi những nơi thờ phụng của các bạn, quét sạch chúng khỏi vùng đất thần thánh của các bạn và hãy quét sạch chúng khỏi trái đất này.”

Ông nhấn mạnh:

“Mục tiêu của chúng tôi (Mỹ) là thành lập một liên minh gồm các quốc gia cùng nhau chia sẻ mục tiêu đánh bật chủ nghĩa cực đoan và mang lại cho con cháu chúng ta một tương lai tràn đầy hy vọng.”

Báo chí quốc tế coi đây là lời kêu gọi thành lập một Arap NATO để chống “khủng bố” hay nói rõ hơn là để đánh Syria và Iran. Bình luận gia Jeff Daniels của CNBC cho rằng ý tưởng này là rất nguy hiểm. Tại sao phải đánh Syria và Iran?

Như chúng tôi đã nói ở trên, trong 4 nhà lãnh đạo ở Trung Đông mà Mỹ muốn thanh toán thì mới chỉ thanh toán được 3 là Saddam Hussein, Mubarak và Gaddafi, còn Assad chưa thanh toán được. Năm 2016 Mỹ định viện lý do Assad xử dụng “vũ khí hóa học” để đổ quân vào Syria diệt Assad và chia nước này thành 3 nước như ở Iraq và Libya, nhưng Nga nhảy vào can thiệp kịp thời nên Mỹ phải ngưng lại. Sau đó, các nhà chiến lược Mỹ phải đổi chiến thuật, dùng các nước Hồi giáo Sunni trong vùng để diệt Syria, còn Mỹ đứng ngoài vì không muốn đụng chạm với Nga.

Hãng tin địa phương Al-Arabiya cho biết Hội nghị thượng đỉnh Ả rập-Hồi tại thủ dô Riyadh hôm 21.5.2017 đã quyết định thành lập một lực lượng chống khủng bố với 34.000 binh sĩ, nòng cốt là các quốc gia Trung Đông. Các nhà phân tích nói rằng hiện Mỹ đang lãnh đạo Liên minh chống khủng bố gồm 68 nước với lực lượng và vũ khí trang bị vượt trội IS quá xa, nếu họ muốn diệt khủng bố ở Syria, Iraq, Libya… thì thực sự không quá khó khăn, tại sao phải thành lập thêm một liên minh chống khủng bố mới?

Chuyên gia Engdahl của tạp chí New Eastern Outlook cho rằng với cây gậy chỉ huy của Washington, các nhân vật lãnh đạo của Mỹ, Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar… đã hợp lực “gom thuốc súng, chế tạo ngòi nổ” cho cuộc nội chiến ở Syria với mưu đồ lật đổ chính quyền Assad và phá nát nước này. Nhưng chuyện không dễ.

Theo AFP, hôm 18/5 Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis nhấn mạnh nước này (Mỹ) không can dự nhiều hơn vào cuộc nội chiến ở Syria, sau khi liên quân do Washington đứng đầu đã tấn công một đoàn xe thân chính quyền Damascus trước đó cùng ngày. Ông Mattis nêu rõ: “Chúng tôi sẽ không tăng cường vai trò của mình trong cuộc nội chiến Syria, nhưng chúng tôi sẽ bảo vệ binh sĩ của mình…”

Hiện nay, có khoảng vài trăm binh sĩ Mỹ đang đóng vai trò cung cấp thông tin tình báo và cố vấn cho đám loạn quân do Mỹ tổ chức để chống Assad. Đám loạn quân này thường bị coi là vô dụng nên Mỹ thường phải xử dụng đến các đơn vị của các nhóm al-Qaeda. Nếu máy bay Nga oanh tạc loạn quân mà trúng các “cô vấn” Mỹ thì Mỹ có “bảo vệ” không?

CUỘC CHIẾN SẼ ĐƯỢC KÉO DÀI VÔ TẬN…

Cũng trong bài diễn văn nói trên, ông Trump nói: “Chủ nghĩa khủng bố đã lan khắp thế giới. Nhưng con đường đi đến hòa bình bắt đầu ngay tại đây, trên vùng đất cổ này, trong vùng đất thiêng này”. Ông nhấn mạnh: “Nước Mỹ sẵn sàng sát cánh với quý vị trong việc mưu cầu những lợi ích và an ninh chung”.

Kết thúc bài diễn văn kích động sự hận thù và bạo lực dài 5 trang, Donald Trump nói:
“Tôi yêu cầu quý vị kết hợp cùng tôi, kết hợp cùng nhau, làm việc với nhau, và CHIẾN ĐẤU với nhau – VÌ HIỆP NHẤT, chúng ta sẽ không thất bại.

Cảm ơn quý vi. Xin Chúa Chúc Lành cho quý vị. Xin Chúa Chúc Lành cho đất nước của quý vị. Và Xin Chúa Chúc Lành cho Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ.”

Nhưng Chúa có chúc lành không?. Mục tiêu của chiến lược “Một Trung Đông Mới” là đập tan khối Hồi giáo Trung Đông ra thành từng mãnh bằng cách tạo ra các cuộc nội chiến kéo dài vô tận giữa người Hồi giáo với người Hồi giáo. Khi thực hiện cuộc thảm sát Thiên An Môn, Đặng Tiểu Bình đã nói: “Chúng ta sẽ giết 200 nghìn người để đổi lấy 20 năm ổn định”. Ngày nay người Mỹ cũng đang làm như vậy khi đưa ra chiến lược “Một Trung Đông Mới”. Và các sự chết chốc sắp đến sẽ được đổ lên đầu Donald Trump, người vừa chính thức tuyên chiến.

Khi bị Quốc vương Salman và Tổng Thống Donald Trump đe dọa, Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei của Iran đã nói với Quốc vương Salman: “Như người Mỹ đã nói, họ sẽ bơm tiền của họ như một con bò sửa và cuối cùng là giết chúng.” Đó là số phận của những nước vừa làm đồng minh vừa làm công cụ của Mỹ. Dùng xong Saudi Arabia mà không thanh toán các Quốc vương Salman và đập Saudi Arabia bể ra từng mãnh, thảm họa sẽ có lớn hơn.

© Lữ Giang

2 BÌNH LUẬN

  1. Eo ôi ! Sao tôi thấy đa số các ‘bình loạn gia người mình” giống loài nhai lại, không bao giờ chịu suy tư tìm hiểu để có chính kiến riêng trước thời cuộc mà chỉ chăm chăm sao chép của thiên hạ, thêm vào chút ít tương ớt rồi post lên. Tưởng chỉ mình họ biết đọc tin thế giới bằng tiếng nước ngoài chắc? Xưa rồi tám!

  2. Bài này chỉ là bài chửi khôing hơn không kém
    Nhất cử nhất động của D.Trump đều bị Tú Gàn bới lông tìm vết thóa mạ không cần biết trúng trật

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên