Trao tận tay Giải Nhân Quyền cho LS Nguyễn Văn Đài ngày hôm nay thứ tư 13.06.2018

0
Ba người tới Frankfurt sáng 8/06/2018. Ảnh FB Vũ Minh Khánh

Trang báo Đức đưa tin, ngày hôm nay giả Nhân Quyền sẽ được tro tận tay cho luật sư Nguyễn Văn Đài, người vừa được phóng thích khỏi nhà tù cộng sản và qua Đức hôm 07/06/2018.

Bản tin viết: “Khoảng một năm trước đây, Giải thưởng Nhân quyền của Hiệp hội Thầm phán Đức (DRB) đã được trao vắng mặt cho luật sư người Việt Nguyễn Văn Đài. Ông ta bị giam giữ (lúc đó). Vào tháng tư ông bị kết án nhiều năm tù tại Hà Nội cùng với năm nhà hoạt động nhân quyền khác. Mới đây ông được rời Việt Nam.

Chủ tịch Hiệp hội Thầm phán Đức (DRB), ông Jens Gnisa sẽ đích thân trao Giải thưởng Nhân quyền cho ông Nguyễn Văn Đài tại Tòa nhà Luật, Kronenstraße 73, 10117 Berlin, vào thứ Tư ngày 13 tháng 6 lúc 10:30. Ông Vũ Quốc Dụng của tổ chức nhân quyền Veto! (phủ quyết!) Mạng lưới các nhà bảo vệ nhân quyền sẽ có mặt. Ông đã nhận giải thưởng năm 2017 thay mặt cho ông Nguyễn Văn Đài.

Nguyễn Văn Đài (sinh năm 1969) là một trong những nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng nhất ở Việt Nam trong hơn một thập niên qua. Ở tuổi 20 là một chuyên viên điện, ông đã qua Cộng hòa Dân chủ Đức (Đông Đức,DDR) năm 1989 và mục kích sự sụp đổ của bức tường Berlin và sự thống nhất nước Đức trong hòa bình. Những sự kiện này đã gậy ấn tượng sâu sắc cho ông. Năm 1990, ông trở về Việt Nam, học luật và sau đó làm luật sư ở Hà Nội. Ông vận động cho việc tuân thủ nhân quyền và hỗ trợ các dân tộc thiểu số và những người bất đồng chính kiến.“

Cùng xuất cảnh với luật sư Đài hôm 7/6 còn có bà Vũ Minh Khánh, vợ ông Đài và nhà hoạt động Lê Thu Hà. Bà Hà là cộng sự của ông Đài trong hội Anh Em Dân Chủ. Bà bị kết án 9 năm tù giam, trong lúc ông Đài bị 15 năm.

Hiện trong nhóm hoạt động của luật sư Đài, còn 4 nhân vật đang bị cầm tù với những bản án rất nặng nề.

Phóng thích luật sư Đài nằm trong cố gắng của nhà nước Việt Nam nhằm cứu vãn mối quan hệ với Đức sau bê bối bắt cóc Trịnh Xuân Thanh hồi tháng Bẩy năm ngoái.

Theo tin từ vietnam21.info, Đàn Chim Việt biên tập

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên