Tập Cận Bình và Vladimir Putin có phải là Đồng minh không?

10
Vladimir Putin và Xi Jinping trong cuộc gặp tại Bắc Kinh mới đây. Photograph: Ramil Sitdikov/AP
Ngụy Kinh Sinh (Wei Jingsheng)
Lê Minh Nguyên dịch
*
Từ cuộc khủng hoảng ở Ukraine, nhiều chuyên gia lo lắng về tình hình eo biển Đài Loan. Điều này lại dẫn đến mối nguy hiểm mà liên minh Trung-Nga gây ra đối với an ninh của khu vực châu Á-Thái Bình Dương, làm tăng thêm lo ngại về những khó khăn trong chiến lược an ninh toàn cầu của Hoa Kỳ không thể giải quyết được – các cuộc thảo luận như vậy có thể không cần phải lo lắng.
Câu hỏi cốt lõi là liệu Trung Quốc và Nga có thể thành lập một liên minh hay không, và loại liên minh đó sẽ là gì? Điều quan trọng hơn là liệu những lời họ cùng hứa với nhau có được thực hiện? ngay cả khi họ đã thành lập được một liên minh. Đó là một vấn đề về uy tín. Trước hết, uy tín của cả hai nước đều không tốt, đặc biệt là của Nga, quốc gia có thói quen không giữ lời hứa từ thời Xô Viết. Điều này liên quan đến bản chất tà đạo của Đảng Cộng sản, không phải là vấn đề cá nhân.
Đặc điểm chung của các loại tà giáo là đều không thừa nhận lẽ thường tình của loài người, đó là “nguyên khí của trời” mà người Trung Quốc rất thích nói đến. Những tà giáo này hoàn toàn tin rằng chỉ có tà luật của chính họ mới là sự thật, và những con người không chấp nhận tà luật này thì không phải là con người, mà chỉ là nửa người nửa ngợm. Do đó tà giáo không có gánh nặng tâm lý để loại trừ hoặc lừa dối họ. Một khi đã nắm quyền, tà giáo sẽ là một chính phủ chuyên quyền hoặc độc đoán với sự thống nhất của nhà nước và tôn giáo. Do đó, một chính phủ dân chủ phải là một chính phủ trong đó tôn giáo và nhà nước phải được tách biệt. Mặc dù Trung Quốc cổ đại là một chính phủ phi dân chủ, nhưng tôn giáo và nhà nước được tách biệt, một chính phủ thống nhất nhà nước và tôn giáo chắc chắn sẽ là một chính phủ phi dân chủ.
Chính phủ của Trung Quốc và Nga là gì? Một bên là chế độ chuyên quyền (autocracy) và một bên là chế độ độc đoán (authoritarianism) bán chuyên quyền. Đặc điểm của chủ nghĩa chuyên quyền và độc đoán ví như câu ngạn ngữ của người Trung Quốc: một núi không thể có hai cọp. Họ thậm chí còn là hàng xóm của nhau, may mắn là họ không đánh nhau – chỉ có kẻ ngốc mới tin rằng họ sẽ ở trong một liên minh. Cách đây 70 năm, Mao Trạch Đông và Joseph Stalin đã thành lập một liên minh. Nhưng ngay sau đó, Trung Quốc và Liên Xô chia tay và gây chiến với nhau. khiến Mao phải quay ngoắt 180 độ và miễn cưỡng bắt tay Tổng thống Hoa Kỳ để đối đầu với Liên Xô.
Ít ra thì gian lận của Mao cũng đã được tưởng thưởng, nhờ đó ông ta đã có thể mở rộng địa bàn cộng sản, do Hoa Kỳ bán đứng miền Nam Việt Nam. Tuy nhiên, Đảng Cộng sản Việt Nam cũng là một chính phủ chuyên quyền, và không lâu sau đó có chiến tranh với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). CSVN đã sử dụng vũ khí và lương thực từ ĐCSTQ để chống ĐCSTQ, đây vẫn là vết thương trong lòng ĐCSTQ. Với tâm lý bị chi phối bởi chấn thương lịch sử như vậy, liệu đa số trong ĐCSTQ có liên minh thân thiện được với Nga hay không? Cả Trung Quốc và Nga đều thiếu nền tảng của công luận và chỉ có thể hình thành một liên minh lừa dối lẫn nhau.
Sau Thế chiến thứ hai, các cường quốc phương Tây trả lại toàn bộ lãnh thổ của Trung Quốc mà họ xâm lược và chiếm đóng thông qua các hiệp ước bất bình đẳng. Chỉ có Nga là không trả lại lãnh thổ mà họ có được, thậm chí không có một lời xin lỗi. Đây là sự thật mà người Trung Quốc đều biết, và đó cũng là thái độ cơ bản của tâm lý người Nga đối với Trung Quốc. Trong nhiều thập kỷ, phần lớn đảng viên ĐCSTQ cũng phẫn nộ. Đây có phải là một người bạn? Những hàng xóm như vậy có thể thành lập một liên minh không? Chỉ những người bị bại não mới tin như vậy.
Một số người nói rằng đây là cách làm của chính trị quốc tế. Không có kẻ thù vĩnh viễn, mà chỉ có lợi ích vĩnh viễn. Điều này phù hợp với lý thuyết con mèo của Đặng Tiểu Bình (mèo trắng mèo đen không quan trọng, quan trọng là bắt được chuột). Vậy thì tại sao ĐCSTQ không tự trách mình và khôi phục mối quan hệ với Hoa Kỳ, vốn là lợi ích tốt nhất của họ? Đại tư bản của Hoa Kỳ đang khóc la đòi xoa dịu mối quan hệ. Tại sao ĐCSTQ phải giúp Nga để làm mất lòng Hoa Kỳ và Châu Âu? Ngoài ra, tại sao lại đảm bảo việc truyền máu cho Nga, và nhặt những hạt dẻ nướng trong lửa ra cho những đối thủ tiềm năng của mình? Đây thực sự là một sự ngu ngốc.
Tôi đã suy nghĩ về điều đó rất lâu và tìm ra lý do của Tổng bí thư ĐCSTQ Tập Cận Bình. Chính nhóm của ông Tập, những người lớn lên đã hát những bài hát Nga như “Katyusha” và “Hawthorn Tree” – họ sinh ra gần gũi với Liên Xô. Họ thậm chí quỳ gối và liếm gót vì sợ hãi, bằng cách gọi người thừa kế của Liên Xô, tức Nga, là một quốc gia chiến đấu. Họ cho rằng Hoa Kỳ và Châu Âu cũng giống như họ, cần phải quỳ gối và liếm gót vì sợ hãi. Bằng cách dựa lưng vào người anh cả Liên Xô này, họ cùng nhau chơi trò chơi chống lại phía dân chủ.
Họ không nhận thấy rằng Vladimir Putin là một sĩ quan KGB từ thời kỳ mối quan hệ Trung-Xô không thân thiện, không phải thế hệ hát về tình hữu nghị Trung-Xô. Putin không có thói quen quỳ gối và liếm gót ĐCSTQ, và thậm chí còn khinh thường băng trộm nịnh hót này. Trên thực tế, ông ta cũng liên tục xài Tổng bí thư Tập, người vừa có lợi cho việc chi tiền, vừa dùng làm lá chắn. Putin thích ông Tập ngu ngơ này, người đã tự mình rơi vào bẫy của Putin, nhưng Putin hoàn toàn không có ý định giúp ông Tập chống lại phe Âu Mỹ.
Ngược lại, Tổng bí thư ĐCSTQ Tập đã ném rất nhiều tiền để giúp Putin, theo cách của một doanh nhân la to với những tuyên bố, mặc dù ông ấy mất tiền cùng một lúc. Ông Tập vẫn đang chờ bị trừng phạt cùng với Nga. Anh chàng này thực sự dưới mức bình thường. Điều đáng thương hại thực sự là hàng trăm triệu người nghèo ở Trung Quốc, bao gồm cả những phụ nữ bị bắt cóc và buôn bán ở Từ Châu, những người bị bóc lột vì số tiền lớn mà ông Tập phung phí ra.

10 BÌNH LUẬN

  1. …….Người quốc gia mà…..ù ù cạc cạc thì chết oan uổng, thằng Nga đẻ ra cộng sản tàu kể cả bắc hàn và CSVN…..Nga đã cung cấp vũ khí kể cả huấn luyện cho tàu-cộng và giờ tàu-cộng vẫn mua vũ khí Nga đều đều. Chính vì Nga mà cộng sản tàu cai trị trung-quốc và đẩy Tưởng giới Thạch ra đảo Đài Loan theo sự ăn chia giữa đồng minh và Nga trong đệ nhị thế chiến. Nói một cách bình dân theo kiểu mấy bà bán rau ngoài chợ chồm hổm cho dể hiểu là nếu ai đó đánh cộng sản tàu te tua thì Nga sẻ nhảy vô can thiệp lập tức, hiên tại tổng bí thứ tàu-cộng nếu không phải do Nga chỉ định y như VN thì cũng là người hợp với Nga và phải qua Nga ra mắt khi nhậm chức……..Cũng như VN hiện tại lú là được sự bảo trợ của tàu-cộng……Nói theo kiểu Việt cộng là ta độc lập là nói lấy le với dân Việt vì Viêt-cộng biết dân Việt đại đa số đế….thích tàu-cộng, cũng như tụi Viêt-cộng nói đu dây giữa tàu-cộng và tây phương là nói dóc láo, Việt cộng là theo tàu-cộng và theo Nga rồi kiếm ăn thêm với tây phương chứ dây gì ở đây mà đu qua đu lại…..nói đu dây là nói cho đở quê với dân Việt. Tàu-cộng là đệ tử của Nga và kiếm ăn với tụi nhà nước Ngầm tây phương, theo kiểu tàu-cộng có nhân cộng rẻ mạt……và nhà nước ngầm tây phương có thị trường tiêu thụ, tuy nhiên hiện giời Mỹ hay ông Trump không chụi và đóng thuế…….Ngụy kinh Sinh ngụy biện cho tàu-cộng một cách rẻ tiền là tàu chưa chắc đồng minh với Nga, đúng rồi tàu-cộng là đệ tử của Nga chứ đồng minh gì ở đây…..cũng như Việt cộng hay Bắc hàn là đệ tử cùa Nga và tàu-cộng……Bài viết này ngụy biên rẻ tiền cho tàu-cộng để lừa ai??…..tui còn biết rỏ chằng lẻ nhà nước ngầm tây phương họ không biết??….Chẳng qua tụi nhà nước ngầm tây phương và tàu-cộng còn lợi dụng được lẩn nhau……..nên im miệng kiếm tiền. Người quốc gia nên nhớ câu đừng nghe những gì tụi cộng sản nói mà hãy nhìn kỷ những gì tụi cộng sản làm……thay vì nghe, thì hảy nhìn…….nay kính.

  2. Ngày nào còn bè lũ súc sinh
    Còn Tập Cận Bình còn Putin
    Đừng mong có hòa bình bền vững
    Đừng mong an ninh trên hành tinh!

    Ngày nào còn bè lũ súc sinh
    Còn thứ đồ láo cá dối trá
    Con người còn hoang tưởng vô minh
    Quyền lực trong tay bọn chó má

    Thì nhân loại vẫn còn đổ máu!

    Riêng nước ta vẫn còn chồn cáo
    Thì đừng mong hồn thiêng sông núi
    Cứu chúng ta thoát tay giặc Tàu
    Đừng monh tồn tại giống Rồng Tiên!

    Nông Dân Nam Bộ

    • Ngày Nào Còn Bè Lũ Súc Sinh

      Ngày nào còn bè lũ súc sinh
      Còn Tập Cận Bình còn Putin
      Đừng mong có hòa bình bền vững
      Đừng mong an ninh trên hành tinh!

      Ngày nào còn bè lũ súc sinh
      Còn thứ đồ láo cá dối trá
      Con người còn hoang tưởng vô minh
      Quyền lực trong tay bọn chó má

      Thì nhân loại vẫn còn đổ máu!

      Riêng nước ta vẫn còn chồn cáo
      Thì đừng mong sông núi linh thiêng
      Cứu chúng ta thoát tay đại Hán
      Đừng mong tồn tại giống Rồng Tiên!

      Nông Dân Nam Bộ

  3. Ngày Nào Còn Đảng Còn Mỉnh

    Với sức mạnh sẵn có trong tay
    Bọn quái thai cộng sản nhuộm đỏ
    Cả thế giới chúng ta hôm nay
    Lịch sử từng minh chứng điều đó

    Stalin – Mao Trạch Đông – Pol Pot
    Cả Kim Nhật Thành – Hồ bã chó
    Chúng có thể đốt cả năm châu
    Để thâu tóm toàn thể thế giới

    Bây giờ là Tập Cận Bình Putin
    Thế giới tự do vẫn cả tin
    Âu trĩ chống cộng kiểu tài tử
    Hàng trăm triệu người sẽ hy sinh

    Ngày nào còn bè lũ cộng sản
    Đừng mong nhân loại có hoà bình
    Ngày nào còn u mê cuồng đảng
    Đừng mong an vui trong hành tinh

    Ngày nào vẫn còn đảng còn mình
    Đừng mong nước ta sẽ hóa rồng
    Đừng mong sẽ xóa nghèo giảm đói
    Đừng mong tương lai giống Lạc Hồng!

    Nông Dân Nam Bộ

  4. Ngày nào còn bè lũ cộng sản

    Với sức mạnh sẵn có trong tay
    Bọn quái thai cộng sản nhuộm đỏ
    Cả thế giới chúng ta hôm nay
    Lịch sử từng minh chứng điều đó

    Stalin – Mao Trạch Đông – Pol Pot
    Cả Kim Nhật Thành – Hồ bã chó
    Chúng có thể đốt cả năm châu
    Để thâu tóm toàn thể thế giới

    Bây giờ là Tập Cận Bình Putin
    Thế giới tự do vẫn cả tin
    Âu trĩ chống cộng kiểu tài tử
    Hàng trăm triệu người sẽ hy sinh

    Ngày nào còn bè lũ cộng sản
    Đừng mong nhân loại có hoà bình
    Ngày nào còn u mê cuồng đảng
    Đừng mong an vui trong hành tinh!

    Nông Dân Nam Bộ

  5. Rốt cuộc Putin đã phải làm…liều – bất kể hậu quả – để giữ mặt mũi trước đám con nhang đệ tử….cuồng Poo.

    Cuộc chiến xâm lược Ukraine sẽ khiến Nga xa lầy, chảy hết máu nếu không mau mau rút quân sau khi “đã dạy cho bọn phản phúc một bài học” y như việc làm của thằng Đặng Tiểu Bình đã làm ở VN năm 1979.

    Ù mẹ bọn bò đỏ Việt cộng ngu xuẩn, hả hê khi thằng Poo xâm lăng Ukraine, chúng nó đã không nghĩ đến việc thằng Tàu xâm lược, đánh phá sáu tình biên giới phía bắc của VN năm 1979 và đã làm chết hàng vạn người VN, mà cho đến ngày nay, đảng của chúng nó còn sợ vãi đái mỗi khi người dân liều mình nhắc đến.

  6. Ngụy kinh Sinh là một người Tàu ,cho nên cách suy nghĩ và suy diễn
    của NKS ,cho dù cố gắng làm cho bài viết mang màu sắc khách quan,
    nhưng cũng chẳng thoát ra được cái lối suy nghĩ của một người chịu ảnh
    hưởng nặng nề của tư tưởng cộng sản Tàu .

    Tập cận Bình và Putin là hai đứa lưu manh như nhau ,độc tài và ôm
    mộng đại đế . Hai thằng ăn cướp bắt tay với nhau là chuyện đương nhiên,
    chúng lúc nào cũng là đồng minh với nhau ,không có gì thắc mắc và nghi
    ngờ để đặt câu hỏi . Chúng là hai đứa ăn cướp ,trùm du đãng ,cho nên sự
    liên minh của Putin và Tập là kiểu đồng minh giữa hai trùm Mafia với nhau.

    Trùm cộng sản liên minh ,liên kết với nhau thì chỉ được ở mức độ đó .
    Không thể đem so sánh với sự đồng minh của các nước Tây phương với nhau.
    Cái nhìn của Nguỵ kinh Sinh hơi méo mó ,cho rằng Tập lãnh tụ vĩ đại kia vẫn còn
    ngây thơ non dại ,bị Putin lừa gat và xỏ mũi . Hai thằng trời đánh đó ,không
    biết thằng nào lợi dụng thằng nào .

    Cái cách tuyên truyền ,giáo dục của cộng sản dễ sợ thiệt . Một khi đã bị
    nhồi sọ bằng những thứ dân tộc tính mù quáng,tôn sùng lãnh tụ điên rồ,
    tự nâng dân tộc mình lên ,coi rẻ ,khinh thường dân tộc khác thái quá kiểu
    cộng sản .. thì ngàn đời sau không thoát ra được.
    Giống như một thứ thuốc phiện ,một khi đã lậm vào thì không dứt ra được.
    Ngụy kinh Sinh là một trong những người đó .

  7. Thằng đầu gấu gặp thằng lưu manh – cười trước mặt mà trổ cờ.. ạc sau lưng, thằng nọ muốn làm cha thằng kia.

    Điều mà Hồ Chí Minh trăn trở cho đến lúc chết chưa nguôi….ấy chính là sự kèn cựa ngấm ngầm giữa hai ông bố ….ghẻ Nga – Hoa của Hồ.

  8. Tập và Putin sẽ chẳng bao giờ là đồng minh, trước đó, hiện tại và tương lai. Họ chỉ dựa vào nhau để bảo vệ lợi ích riêng.
    Nga và Tàu đều là hai cường quốc và đều có vũ khí hủy diệt. Riêng Tàu mạnh hơn Nga về kinh tế và có dân số áp đảo dân số Nga. Cả hai quốc gia là hàng xóm có cùng biên giới đã từng có tranh chấp về lãnh thổ và có cùng một kẻ thù chung là Mỹ và thế giới tự do dân chủ nên họ phải dựa nhau để tạo thế cân bằng mỗi khi một trong hai bị Mỹ chĩa mũi dùi. Nhưng sẽ chẳng có liên minh nếu lợi ích chung không bị đe dọa mà chỉ lợi dụng nhau theo tình hình của thời cuộc để đối phó với Mỹ và Phương Tây mưu tìm lợi ích riêng. Chính hai nước họ cũng có tranh chấp nên cũng không muốn nước này mạnh hơn nước kia. Cho tới giờ phút này, sau khi Putin tuyên bố Donetsk và Lugansk độc lập tách khỏi Ukraine và bị thế giới lên án cấm vận thì Tàu Cộng vẫn chưa có hành động gì giúp Nga hoặc thừa nhận ngoài những lời nói hỗ trợ về mặt ngoại giao. Nếu Đức cắt đường ống khí đốt Nord Stream 2 thì Nga sẽ bán cho Tàu và Tập sẽ giúp Putin mua để hỗ trợ kinh tế Nga với giá rẻ hai bên đều có lợi. Tuy tạm thời trợ giúp nhau coi nhau như bạn để cùng chống lại lợi ích của Mỹ và Tây Phương nhưng chắc chắn họ sẽ trở mặt nếu lợi ích riêng bị tổn hại.
    nv

    • “Nếu Đức cắt đường ống khí đốt Nord Stream 2 thì Nga sẽ bán cho Tàu và Tập sẽ giúp Putin mua để hỗ trợ kinh tế Nga với giá rẻ hai bên đều có lợi. “

      Nhận định của bác NV chính xác!

      Đức và Âu châu sẽ bị khó khăn rất nhiều khi thiếu năng lượng rẻ từ Nga để sưởi ấm, để sản xuất. Và Putin thì bình thản mỉm cười bán số năng lượng đó cho Tập, có lẽ còn nhiều hơn vì Tàu thiếu năng lượng trầm trọng trong các cơ xưởng của họ.
      Và dù bị cấm vận, hàng hoá của Nga sẽ được tuồng qua Tàu, rồi dán nhãn Made in China và bán ra cùng khắp thế giới.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên