S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Cụ Nguyễn  (1838 – 10/27/1868)

28

Tôi chạy xe lôi ở Rạch Giá một thời gian (không ngắn) nên rất rành đường xá nơi cái thị xã nhỏ bé này. Con lộ chính của thành phố, Nguyễn Trung Trực, bắt đầu từ bến xe Lạc Hồng và chấm dứt bên này Cầu Đúc. Từ bên kia cầu là đường Phó Điều, tên gọi đầy đủ là Phó Cơ Điều, dẫn đến chợ Nhà Lồng.

Trên nóc chợ có dựng tượng Nguyễn Trung Trực bằng đồng. Pho tượng nhỏ, kích thước chỉ bằng một người thường, và không có đường nét nào đặc biệt, ngoại trừ đôi mắt. Ngó buồn thảm thiết!

Khi neo xe chờ khách trước chợ, đôi lúc, tôi vẫn trộm nhìn cụ Nguyễn mà không khỏi có thoáng chút ngại ngùng. Trăm người bán, vạn người mua. Thiên hạ chen lấn lúc nhúc mà sao tôi vẫn cứ “ngại” là ổng “buồn” mình, chớ không phải là ai khác.

Có giai thoại rằng trước khi bị giặc Pháp chém đầu, Nguyễn Trung Trực đã xuất khẩu mấy câu thơ đầy hào khí: Thư kiếm tùng nhung tự thiếu niên/ Yêu gian đàm khí hữu long tuyền/ Anh hùng nhược ngộ vô dung địa/ Bảo hận thâm cừu bất đái thiên. Theo việc binh nhung thuở trẻ trai/ Phong trần hăng hái tuốt gươm mài/Anh hùng gặp phải hồi không đất/ Thù hận chang chang chẳng đội trời. (Bản dịch của thi sĩ Đông Hồ).

Tôi thì e là những vần thơ khí khái trên là do hậu thế mang gán cho bậc hào kiệt vì ngưỡng mộ khí phách của đấng anh hùng, chớ Nguyễn Trung Trực (tên thật là Nguyễn Văn Lịch, thường được gọi là Hai Chơn) xuất thân là một dân chài không có học hành/học vị/học hàm chi (ráo trọi) nên đâu có lắm chữ hay nhiều lời đến thế.

Tuy thế, khi lâm vào cảnh nước mất nhà tan, ông đã khẳng khái tham gia vào việc lớn và lập nên những chiến công hiển hách (“Lửa bừng Nhựt Tảo rêm trời đất/ Kiếm tuốt Kiên Giang rợn quỷ thần”) làm nức lòng người.

Còn tôi thì đã từng theo học ở một trường đại học văn khoa (và tốt nghiệp từ một trường đại học võ bị) nhưng khi đất nước bị nội xâm thì cắm cúi chạy xe lôi, để kiếm sống qua ngày! Có cái thứ con dân nước Việt như thế mà cụ Nguyễn không buồn (thảm thiết) thì mới là chuyện lạ.

Nhưng buồn phiền hay vui vẻ đều là chuyện rất chủ quan, và là chuyện riêng của ổng thôi. Tôi có thân phải lo chớ. Và tôi vốn rất biết thân, biết phận nên thay vì đối mặt với cường quyền và bạo lực thì tôi … bỏ chạy – theo đúng như binh pháp: Tẩu vi thượng sách!

Tẩu đến một nơi rất an bình và phú túc nên tôi hăm hở hội nhập vào đời sống mới, và đã quên cụ Nguyễn (từ lâu) cho mãi đến hôm rồi. Hôm đó, tôi tình cờ nghe được đôi lời của một người bạn cũ (nhà văn Từ Khanh) nhắc đến ánh mắt “thao thiết” của tiền nhân:

Tôi đến vàm Nhựt Tảo thuộc tỉnh Long An vào một ngày tháng chạp… Chiều hôm sau, lúc đó đã gần 5 giờ, tôi hỏi đường lên vàm Nhựt Tảo và ‘cái tàu ông Nguyễn Trung Trực đốt của tụi Tây’…

– Chị ơi vàm Nhựt Tảo ở đâu vậy?

– Đây này! Cô gái chỉ ngay dòng sông trước mặt…

Vậy ra là tôi đang đứng ngay ngã ba sông, nơi Nguyễn Trung Trực đánh đắm chiến thuyền Espérance của Pháp năm 1861… Tôi băng qua sân rộng đến sát mép sông, thấy một cái miếu nhỏ bé, cửa miếu hướng ra bờ sông. Vòng ra mặt trước miếu nhìn vào mới biết đó là miếu ngũ hành, cả gian miếu âm u chập chờn.

Tôi bước vào miếu, tự dưng xương sống lạnh buốt như đang bước vào một nơi nhiều âm khí dù trời chưa tối hẳn. Không gian trong ngôi miếu nhỏ tịch mịch quá, tưởng như nghe được tiếng sông chảy bên ngoài. Bên góc phải bàn thờ ngũ hành có một hộc bàn thấp lè tè, trên để tấm hình Nguyễn Trung Trực chít khăn đen, bên dưới ghi: ANH HÙNG DÂN TỘC NGUYỄN TRUNG TRỰC (1838-1868).

Nguyễn Đình Chiểu viết “Nước mắt anh hùng lau chẳng ráo.” Thật là nao lòng quá. Một dũng tướng ngang dọc từ Tân An đến Rạch Giá, lập những chiến công ‘oanh thiên địa’ và ‘khấp quỷ thần’ trong lứa tuổi 20, ngay nơi chiến tích của ông cách đây 146 năm, nay chỉ có một ngôi đền xây dang dở, và một bức hình nhỏ trên một bệ thờ thấp, nằm ké trong cái miếu ngũ hành tàn tạ âm u vôi lở sơn tróc hương tàn bàn lạnh. Đôi mắt ông thao thiết nhìn ra sông, rất lặng lẽ…”

Ở quán nước sát mé sông, tôi hỏi bà chủ quán :

– Chị ạ, chắc tấm hình ông Nguyễn Trung Trực người ta thờ tạm hả chị, chờ khi cái đền lớn xây xong?

– Đâu có, cái miếu nhỏ đó hổng phải thờ ông Nguyễn Trung Trực. Mấy bữa trước có một bà dưới Rạch Giá đem hình ổng lên để thờ ké trong miếu đó!

Ủ̉a! Chuyện gì kỳ vậy cà? Sao lại phải “đem hình ổng lên để thờ ké” như vậy kìa!

Cứ theo báo chí (nhà nước) thì chính quyền địa phương cũng lo hương khói cho cụ Nguyễn chu đáo lắm mà:

Tìm hiểu thêm mới biết là tưởng vậy thôi, chớ không phải vậy đâu! Không phải vô cớ mà lòng người bất an đến độ có kẻ phải mang hình cụ Nguyễn đi tị nạn trên tuốt Long An!

Hôm 1 tháng 10 vừa qua, từ Việt Nam, blogger Gió Bấc (RFA) cho biết như sau:

  • Chính quyền tổ chức lễ giỗ của anh hùng Nguyễn Trung Trực trước ngày ông hy sinh gần nửa tháng là trái với phong tục lễ giỗ của dân tộc.
  • Không chỉ dừng lại các lấp liếm sự thật ở việc làm lễ rình rang nhưng cúng giỗ sai ngày, họ còn dựng lên và duy trì một bộ hài cốt anh hùng Nguyễn Trung Trực bị tố cáo và có nhiều dấu hiệu cho thấy là giả, họ dựng lên ngôi mộ giả thậm chí còn sáng tạo ra một chi tộc hậu duệ Nguyễn Trung Trực mà không có cơ sở thực tế, lịch sử nào.
  • Việc đưa bộ hài cốt lạ, có khả năng của một người thực dân vào mộ vị anh hùng cứu nước Nguyễn Trung Trực để cả dân tộc thờ phụng kính ngưỡng là tội ác không thể tưởng tượng được!

Rồi Gió Bấc buồn rầu kết luận: “Với nhà sản, không có lịch sử, không có tiền nhân, không có tôn vinh, tất cả đều là quân bài vụ lợi, là canh bạc bán mua.”

Ôi! Tưởng chuyện chi? Chớ đất nước, biển đảo mà chúng còn có thể mang bán được thì xá chi đến di hài hay di thể của người xưa. Đụng chuyện với cái đám “đầu trâu mặt ngựa” này thì tôi đành phải bỏ chạy thôi, dù biết rằng mình đã khiến cho cụ Nguyễn buồn – và buồn thảm thiết!

28 BÌNH LUẬN

  1. Di ảnh người anh hùng Nguyễn Trung Trực

    Di ảnh thờ ông NTT trước đây thật ra là một tấm họa chân dung của ông theo lối khắc mộc bản cổ truyền và in ra thành tranh mà sau này Trường Cao Đẳng Mỹ thuật Đông Dương ra đời công nhận là môt môn học về tranh mộc bản thủ ấn họa.

    Nghĩa là khi ông NTT chết 1868, một người nghệ sĩ dân gian nào đó đã vẽ lại hình ông lên gỗ và khắc thành mộc bản. Sau đó in thấm mực sạ đen và in ra phân phát cho người dân quanh vùng lưu giữ cũng như thờ phụng.

    Tấm tranh mộc bản thờ ông NTT, hiện nay có thể tìm thấy trên số báo đặc san 12 xuất bản 1968 tại Sài Gòn của Tập san Sử Địa chủ đề “Kỷ Niệm 100 năm Nguyễn Trung Trực”, là một tập san học thuật sưu tầm, khảo cứu do nhóm giáo sư, sinh viên Trường Đại học Sư phạm Sài Gòn thuộc Viện Đại học Sài Gòn chủ trương.

    Trên net, quý vị có thể nhìn thấy di ảnh này bằng cách google search: “Đặc Khảo Về Nguyễn Trung Trực” của Tập San Sử Địa Sài Gòn 1968 được in lại.

    Cái tấm ảnh trong bài này là ảnh chụp sau này có lẽ một người diễn viên nào đó đóng vai NTT, hình ảnh chụp chứ không phải tranh mộc bản ngày xưa truyền lại. dĩ nhiên, anh diễn viên này hóa trang phỏng theo tấm tranh mộc bản đã có trước.

  2. Hy vọng là Dân chủ thắng ít nhất ở Thuơng Viện
    Dân các bang đi bầu khá đong ,như thời 2020 Biden thắng .
    Kinh tế lênn ,thất nghiệp giảm (còn 2,5%),giá xăng dầu đi xuống (thả hiệp Do Thái_Lebanon bặt tay sản uất dàu lwfm kinh tế không còn đánh nhau nữa,
    Đóng kết chấu Auu và Anh .Thủ tướng Anh góc Ấn Dooj gọi cho Ukraine cam kết tiếp tục ủng hộ Ukraine. Nato cũng vậy .30 dân biểu rút thư Y/C Myx đừng can thiệp và Ukraina ,nhưng có lẻ có chút tinh ái quốc ái quần nên đã rút lại .
    Chỉ số DJ tăng cao
    Vụ Trump về thiếu thuế gần như đã giải quyết ,Hò sơ Mar -a-go đang tiếp tục điều tra lớn hơn .Có thể khám xét dinh thự của 45 một lần nữa vì thiếu nhiều hồ sơ …
    Một vụ án lớn nhất đó là hàng bao nhiêu tướng lảnh quan chuwc cao cáp ừ 2016 làm việc cho các QG thù địch vói Mỹ hoặc vói các QG vi phạm nhân quyền.
    Chiến tranh Ukraine đem chiến thắng cho Ukraine.
    Những ai ở miền Nam tụ do dân chủ hảy nhìn lại chiến cuộc Nga -Ukraine . Mỹ nếu nghe CH rút lui khoi Ukraine thì cũng gióng rút khỏi Nam VN. không những thua mà khối ĐM cũng sụp đổ . Putin đang chờ CH trở lại ,thách thức Mỹ và ĐM :BỌN PHẢN QUỐC.
    Nứớc My dưới thời CH sẻ là một nước độc tài như CS ,như Hitler (tỷ phú nhà ta Thích Putin ,Tập và Kim Un và nhất là HITLER -thần tương lớn !)

  3. 1/Họ Nguyễn trong Nam rất nhiều ,vì họ la những thuộc hạ cùng những người dân chạy theo N.Hoàng vào Nam. Vì đó phần lớn ho đổi họ thành họ Nguyễn ,trung thành vói Chúa Nguyễn Hoàng .
    Do vây Khi TNT viết CU NGUYỄN dù có năm sinh và năm mất ,nhưng vẫn nghỉ tới “cụ” Nguyễn sinh Sắc là cha của Nguyên sinh cung ,là nguyễn tất thành là hô chí minh ,tự hồ Quang ,hồ Nghẹ hay hồ Hẹ .Còn cái hình . Cai hình trong đầu học sinh qua hình vẻ hay hình chụp trong sách sử là gương mạt hiên ngang quả cảm , đầy cuơng nghi ,quyết đoán ! Sao không viết :”Anh hùng chống Pháp :NGUYỄN TRUNG TRỰC”
    “Hoảo hồng Nhật Tảo oanh thiên địa /Kiếm bạc Kiên Giang khấp quỷ thần ‘ (HM Đ) .
    Câu nói của người nông dân anh hùng trước khi chết vẫn còn được dân chúng nhắc tới (ngoài 2 câu thơ trên về chiến tích lưng lẩy của anh hùng )đó là”Khi nào Tây nhổ hết cỏ nước Nam thì mới hết người Nam chống Tây”
    Anh húng chống Pháp Nguyễn Trung Trực vẫn mài là canh hùng của CẢ nước Nam chứ không riêng gì miền Nam…
    2/Viết và vinh danh NT TRỰC thì không dính gì tới Việt tân ,đảng chống cộng thành lập ở hải ngoai sau 75 khi VC cuỡng chiếm miền Nam VN. Chúng ta có thể theo đảng VT hya không (như trước năm 75 có nhiều đảng nhưng đâu phải người dân nào cũng nằm trong đảng? .Họ là đảng chống cộng nhưng rỏ ràng là KHÔNG THÀNH CÔNG ,cuối cùng quây ra chống chính phủ CH non trẻ Cố nhiên nền cộng hoà miến Nam còn có khuyêt điểm nhưng không vậy mà chống đối hùa theo kẻ thù VC.
    Nên Đảo Chánh 60 có bàn tay tinh báo Pháp khuynh đảo ,may mà không thành công .
    Ngày nay ,khi thành lập đảng VT hay MTDTGPVN” đẻ chống cộng sản Bắc Kộng thì phải có tiền ,có nhân sự . Và người dân chay thoát CS đóng góp vào cuộc giải cứu đất nước …và VT đã làm nhưng chỉ có điều KHÔNG THÀNH CÔNG ,như các đảng khác ,hội đoàn khác trước 75 (và là kẻ thù của VC) . Họ đã đối đầu vói VC .Chúng ta không tham gia (ai tham gia vào ĐV/QD Đ đẻ chống cộng va hỏi có thành công không nếu không nói là chạy tosn VM qua biên giới Tàu và sống ở đó ,,,cho đến khi Mao -xếnh -xáng chiếm toàn bộ Nước Tàu ,mới chạy về NVN (cos người cố tình ở lại bên Tàu và 20 mấy năm sau từ TC về VN và t qua Mỹ vãn được trọng vọng là nhà CM chân chính .Không ai thắc mắc 20 năm đảng CSTQ tha cho QD Đ ,đù là QD Đ VN hay sao ?
    Cho nên ,kẻ chống đối đảng chống cộng hay các tổ h chức chốngcong chỉ là:
    -công sản (dlvLLBB)
    -ăn phải BÃ CS
    -kiêu ngạo ,tự cho mình là Nhất.Ai cũng thua mình hết …Bọn này chóng cộng thì ít mà chống người QG thì nhiều .Hen nhát không dam nhận mình là bị cs cấy sinh tử phù (thua cả tên NPHung ,HDuy Hùng ,Pt Trâu…
    -Không biết gì nên chạy theo tên NT TÚ ,bênh vực cho mấy tên bị bắn chét không truy ra thủ pham.Mây tên này đáng chét khi tuyên truyền cs trong C Đ TNCSVN chân ướt chân ráo chạy thoát về thế giới tự do Thằng nhà báo (cha NT Tú) chưởi VT và dạy con về thần tượng hồ bắc cụ ,vỏ nguyên giáp và trân ĐBP.Nhà báo Cai Đình Làng ,SV ,con một thiếu tá QLVNCH .trong lúc cha đi tù thì hắn đăng các thống báo chính sách tuyên truyền cho VC (theo thằng bạn svVC ,sau này cố vân cho PBS làm phim “KBLSG”. Vợ chông LT cũng đăng bài bản tố cáo VT lừa gạt đồng bào TN và quyết ăn thua đủ <Hawn và vọ định vè thăm VN (BỊ CẤM VẬN)qua ngã Nga (báo cáo với VC?)..và mua súng phòng thân . Bị bắn chét… Và nhưng tên bênh vức chúng ,những tên trước đây ở trong QHVNCH ,khói đối lập. Như thằng T tá vẫn không quên khoe thành tích của mình khi qua Mỹ,không xin viện trợ mà còn nói xấu VNCH và QLVNCH (QH Mỹ nhân đó không chấp nhận 300 triệu số tiền ít ỏi cho VNCH lúc đó!.)
    Như vậy thì KHÔNG CHỐNG CỘNG nữa à?
    Hay chỉ chống công ở cái mồm ,ở bàn phiếm ? Còn chay theo tên NT Tú chống VT có ĐVA và bọn thân cộng ,bọn thờ ơ vói chống cộng ,bọn hùa theo bọn tuyên truyền cho CS ,bọn vui đâu chúc đó ? (tô Lâm "VT là tổ chức chống XHCNVN NGUY HIỄM NHẤT" Còn mấy tên TN: "VT là VC.lường gạt tiền bạc mà chúng chẳng góp gì.
    Không ai bắt ai phải theo một dảng phái nào ,cho dù là theo CS như HD Hùng NHLiêm hay nhiều tên khác .(treo cờ đỏ sao vàng trong nhà.thách thức C Đ…) thì đã làm gì được nhau? Hay chỉ chửi đổng ,ĐM một tiếng cho gióng tay "ANH CHỊ" Bỉ Vỏ chợ Đồng Xuân ?

  4. Thờ nhân vật không có thật Hoàng Phi Yến :

    29/10/2022- Trong nhiều năm qua, nhà cầm quyền huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, tổ chức rình rang vào đêm 17 Tháng Mười Âm Lịch tại miếu bà Phi Yến, hay còn gọi là miếu An Sơn, nhằm thu hút đám đông tham dự.
    Theo báo VNExpress hôm 29 Tháng Mười, Bộ Văn Hóa, Thể Thao và Du Lịch Việt Nam Bộ Văn Hóa đề nghị tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đổi tên “Lễ Giỗ Thứ Phi Hoàng Phi Yến” thành “Lễ Giỗ Bà Phi Yến.”
    Báo này trích dẫn hồ sơ di sản do tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu soạn thảo, vẽ nên “giai thoại” về “Thứ Phi Hoàng Phi Yến.” Theo đó, bà Phi Yến tên thật là Lê Thị Răm, một trong các thứ phi của chúa Nguyễn Ánh (sau là Gia Long).
    “Năm 1783, chúa Nguyễn Ánh bị quân Tây Sơn truy đuổi, chạy ra Côn Đảo, bà Phi Yến chạy theo. Vì ngăn Nguyễn Ánh cầu viện Pháp, bà bị chồng giam giữ trong hang đá trên đảo hoang. Con trai bà Phi Yến và chúa Nguyễn Ánh là Hoàng Tử Hội An, hay còn gọi là Hoàng Tử Cải, khóc đòi mẹ, bị chúa ném xuống biển, thi thể trôi vào làng Cỏ Ống, được dân làng mang chôn và lập miếu thờ…” .
    Hồi đầu năm nay, “Lễ Giỗ Thứ Phi Hoàng Phi Yến” được nhà cầm quyền Việt Nam “nâng tầm” thành “Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.”

    Thế nhưng cuối Tháng Tư, Hội Đồng Nguyễn Phúc Tộc Việt Nam gửi văn bản đến thủ tướng Việt Nam, đề nghị thu hồi quyết định này. Theo đó, “Thứ Phi Hoàng Phi Yến” chỉ là một nhân vật được hư cấu. Nguyễn Phúc Tộc Thế Phả và Đại Nam Liệt Truyện không ghi chép ai là thứ phi vua Gia Long có tên Lê Thị Răm, tên thụy Phi Yến. Gia phả hoàng tộc không ghi chép tên hoàng tử Cải là con vua Gia Long. Hơn nữa, kết quả khảo cứu sử sách triều Nguyễn cho thấy chúa Nguyễn Ánh chưa từng đặt chân đến Côn Đảo “.

  5. Trong lễ tưởng niệm vị anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực tổ chức ở hải ngoại nhiều năm về trước, ông trưởng ban tổ chức nói rằng sau khi hải quân Pháp nhiều lần bắn phá duyên hải Trung Bộ, gia đình ông Nguyễn Trung Trực từ tỉnh Bình Định phiêu bạt vào Nam, và định cư ở tỉnh Long An. Sau này lớn lên, ông cùng với ông Trương Công Định tham gia trận đánh đại đồn Chí Hòa. Và chiến công lừng lẫy mà nghĩa quân do ông chỉ huy là đốt cháy chiến hạm Espérance của Pháp trên sông Nhật Tảo.

    Tuy nhiên, sau khi ba tỉnh miền Đông Nam Kỳ bị Pháp trấn áp, ông lui về ba tỉnh miền Tây Nam Kỳ chủ yếu vùng Cà Mau, Kiên Giang và Hà Tiên để tiếp tục chống Pháp.

    Nghĩa quân do ông chỉ huy đã bí mật đánh úp đồn Kiên Giang diệt năm võ quan Pháp, hơn 50 lính Tây và hai Việt gian, tịch thu được 100 khẩu súng và một kho đạn.

    Cuộc kháng chiến của ông quật cường đến độ Pháp phải dùng quỷ kế bắt thân mẫu của ông làm con tin buộc ông phải đầu hàng.

    Thế là ông phải nộp mạng và bị đưa về giam ở Sài Gòn, vì thiếu lương thực, và vì mạng sống của bao nghĩa quân đang bị bao vây hàng tháng trời ròng rã tại Phú Quốc, cũng như mạng sống của dân trên đảo và lòng hiếu thảo với mẹ của ông.

    Ngày 27 Tháng Mười, 1868, thực dân Pháp đưa ông ra pháp trường tại Rạch Giá để hành quyết. Vị anh hùng dân tộc hưởng dương 30 tuổi.

  6. Cụ, tiếng Việt

    Cụ là đại danh từ dùng gọi người già. Người miền Bắc dùng từ cụ, bác nhiều hơn và rộng rãi hơn người Nam. Bác và cụ ngoài Bắc có thế dùng như đại danh từ cho tất cả mọi người dù già hay trẻ nếu quen biết nhau.

    Riêng trong văn học và lịch sử VN, gọi là cụ khi người nào lúc còn sống đã già 60,70 tuổi v.v. Vì thế lịch sử VN chẳng ai gọi Trần Quốc Toản là cụ cả. Vì TQT nổi bật trong hình ảnh người thiếu niên 16 tuổi. Nhưng có thể gọi là cụ Phan Khắc Sửu cụ Trần Văn Hương mặc dù các ông này sinh sau TQT 600 năm.

    Trở lại cách gọi ông Nguyễn Trung Trực là cụ như hiện nay. Ngày trước, để gọi nhân vật này trong lịch sử thì người dân miền Nam gọi NTT là ông (vì ông qua đời lúc 30 tuổi). Nếu gọi trong lế lễ thì là Quan Thượng Đẳng Đại Thần NTT.

    Tản mạn chi li chuyện này để thấy là ngày nay “văn học” VN rất có tính khuôn đúc máy móc. Người dân chỉ nói và đọc theo những gì mà báo chí truyền hình của VC từ trung ương đến địa phương phổ biến tuyên truyền. Thành ra trong thực tế tiếng nói VN càng ngày càng nghèo nàn ngô nghê ngớ ngẩn, làm mất đi rất nhiều nét đẹp và sự phong phú của văn học tiếng Việt.

  7. Quan Thượng Đẳng Đại Thần Nguyễn Trung Trực

    Đây là tên gọi đúng được ghi trên bài vị bằng chữ Nho trong đền thờ ông Nguyễn Trung Trực, Rạch Giá Kiên Giang.

    Tuy viết bằng chữ Nho nhưng cú pháp theo cách nói của VN, đặc biệt của Miền Nam Việt Nam ngày xưa. Nếu người Hoa viết chữ Hoa họ sẽ không viết như vậy. Tôn danh này do “dân phong” chứ không phải “vua phong”. Dân phong có giá trị ngang với vua phong. Vua phong thì có sắc chỉ Hạ, Trung, Thượng Đẳng Thần tùy theo công trạng lúc còn sống lập được. Đức Thánh Trần ngoài Bắc cũng là do dân phong
    chứ chẳng có ông vua nào phong Thánh cho ngài Trần Hưng Đạo cả.

    bài thơ tuyệt mạng dưới đây tương truyền do ông Nguyễn Trung Trực làm ra trước khi chết.

    絕命詩

    書劍從戎自少年
    腰間膽氣有龍泉
    英雄若遇無容地
    抱恨深仇不戴天

    阮忠直

    Tuyệt mệnh thi

    Thư kiếm tùng nhung tự thiếu niên
    Yêu gian đảm khí hữu Long Tuyền
    Anh hùng nhược ngộ vô dung địa
    Bão hận thâm cừu bất đới thiên

    dịch nghĩa

    Thơ tuyệt mạng

    Đọc sách luyện kiếm theo việc quân từ thiếu niên
    Lưng mang thanh gươm LT là chí khí đởm lược
    Anh hùng nếu như gặp lúc không còn đất sống
    Thì thà mang mối hận lìa đời chứ không đội trời chung

    Nguyễn Trung Trực

    Khẩu khí anh hùng và chiến công lẫm liệt vì thế người dân trong cảnh mất nước, ghi nhớ lập miếu thờ và phong là Quan Thượng Đẳng Đại Thần Nguyễn Trung Trực. Trở thành một tín ngưỡng dân gian của người Miền Nam.

    • Chết ngày nào không chết lại lựa ngay ngày độc…nập, nên bây giờ đám con cháu béc hết bị virus lạ lại bị té lầu!

  8. “Với nhà sản, không có lịch sử, không có tiền nhân, không có tôn vinh, tất cả đều là quân bài vụ lợi, là canh bạc bán mua.” (trích)

    VC theo chủ nghĩa CS, communism, đương nhiên. Nhưng đây là mặt chính trị. Còn mặt đạo lý xã hội thì là duy vật vô thần, atheist materialism. 1 triệu cán bộ VC là 1 triệu tên duy vật vô thần, tôn giáo không. 1 triệu tên VC này có quyền, có bạo lực, có luật pháp, có binh đoàn, có súng, lụ đạn. Nó chia nhau đứng đầu trong tất cả định chế và cơ cấu lớn nhỏ của nước VN. Và đây là vấn đề trầm trọng của xã hội VN.

    Đưa đến kết quả, không phải ngày nay VN thiếu đền thờ miếu mạo chùa thánh thất nhà thờ. Trái lại, chưa thời nào mà cơ sở tôn giáo hoành tráng màu mè bùng phát dữ dội như thời kỳ VC cai trị VN. Nhất là các hoạt động mang màu sắc mà VC gọi là “du lịch tâm linh” “văn hóa tâm linh” thì trống kèn phèng la múa lân múa rồng múa rùa múa chim múa khỉ v.v càng nhộn nhịp bát nháo, VC nâng cấp gấp mười lần mê tín dị đoan trước đây.

    Nói chung, không phải VC cấm sinh hoạt tôn giáo tín ngưỡng. Nếu mà như vậy thì VC có khác gì Bắc Hàn cộng. VC không cấm, nhưng VC chỉ TRỤC VẬT hóa tôn giáo tín ngưỡng, thế thôi. Ha ha ha !

  9. Trung tướng Nguyễn Chánh Thi trong cuốn VN Một Trời Tâm Sự xuất bán 1986 tại Cali, có đoạn viết : Làm kẻ thù của Mỷ chưa chắc đã chết, nhưng làm bạn với Mỹ thì chết la cái chắc. Trước khi chống cộng phải chống Việt gian trước.
    Tại sao chỉ chống cộng mà quên chống bọn Việt gian, Việt Tân.
    Việt Tân, Việt Cộng Việt gian
    Ba thằng cộng lại tan hoang nước nhà.

    A-Di-Đà mệt

    • Giết hết “Việt Tân, Việt Cộng Việt gian” thì còn gì là đạo “Đem chính nghĩa thắng gian tà, Lấy chí nhân thay cường bạo”? (Bình Ngô Đại Cáo- Nguyễn Trãi).

      • Giết hết Việt Tân, Việt cộng, Việt gian thì còn lại toan Việt ngay, đấy chính là đem chính nghĩa thắng gian tà, lấy chính nhân thay cường bao….
        Nước Việt hơn trăm năm nay bất an vì lũ Việt gian, Việt cộng bay giờ thêm thằng Việt Tân làm cho người Việt trong nước cũng như hải ngoại đáu đá, ly kỵ chả thằng nào nghe thằng nào, ngay tren diễn đàn Đàn Chim Vẹt cải nhau ỏm tỏi, cửi nhau như hát bội! Chán!
        Hãy đem 3 thằng này chém hết, nước Việt sẽ thanh bình.
        Nếu bác không tin xin cứ thử 1 chuyến xem kết quả ra sao.
        Mô Phật.

          • Bình tĩnh đi thằng HBT ngu nhất hành, tuần sau dân Mẽo bầu lưỡng viện sẽ có đụng độ xảy ra, những cuộc bắn giết có thể nổ ra nhiều nơi. Mi chui xuống hầm kẻ dân 2 phe CH và DC nó bắn nhau ruồi muỗi như mi là chết không toàn thây đâu.
            Hiểu chưa thằng HBT ngu nhất hành tinh.

  10. Nói tói nguòi Việt chống PÁP thì là vô sô’ kể nhưng mà nguòi Viet Nam chống PÁP mà thành công thì chỉ có thánh HO CHI MINH của dân tộc VN mà thôi nghe chưa.

    Biet bao phong trào đả nổi lên chống thằng mát dạy PAP kể từ ngày chúng nó vào ăn cuóp VN vào năm 1857. Kể từ đó hàng hàng lóp lóp triệu triệu nguòi đả nổi lên chông thằng THƯC DÂN MẤT DẠY PÁP và đả ngả xuong mot cách đau đớn vì thiếu tổ chức và không có mot chién luọc khéo léo.

    Mái cho tói thòi đại của thánh HO CHI MINH thì Viet Cộng chúng anh két họp mot cách tài tình và đông bộ từ dân tói quân từ già tói trẻ đả cùng vai sat canh vói thánh HO CHI MINH cho nên đả thành công vẻ vang và oanh liệt.

    Lần đàu tiên mot nuoc nhỏ bé như ViET NAM lại chién thắng một thằng THƯC DÂN mất dạy mạnh vào bậc nhất nhì thé giói lúc đó. Đièu này như một lòi cảnh báo CHE ĐỘ THUOC ĐIA đả thoái trào và củng là khích lệ thu hút các nuoc nhỏ cùng đứng lên lật đổ chinh quyền thuoc địa. Điẻn hinh như Algergy và các nuoc Trung Phi đả nhất loạt cùng bắt chuóc thánh HO CHI MINH đanh đô ché độ THUC DÂN.

    Trong khi thánh HO CHI MINH cùng toan dân VN chông lại thằng mất dạy THUC DÂN PAP thì không ít đám VIET GIAN làm tay sai chỉ điểm cho PÁP nhằm chông lại toàn dân VN lúc đó.

    Kẻ khác nhu Bảo ĐẠi, NGO ĐINH DIEM, TRAN VAN HUU, PHAN QUANG LONG đèu theo vái lạy PAP để cung cúc tận tụy cho thực dân PÁP luc đó.

    Sau trận chien thắng ĐIEN BIEN PHỦ của VC chúng anh, bọn TAy Sai Viet Gian lại tiep tục theo chân PÁP đẻ tiep tục làm tay sai cho tói khi bu MẼO nhảy vào và thay PÁP tiep tục thực hiện mot hính thái THUC DAN MỚI của bu MẼO.

    Bạt tai thằng mát dạy PAP chưa ráo tay thì VC chúng anh cùng toàn đân lại mot phen chống MẼO chọi NGỤY và phải mất 21 năm sau moi hoàn tất sú mạng lich sử để mang đat nuóc về một mối từ bắC xuong Nam.

    Ngày nay cú mỏi lần nói tói VIET NAM là cả thé giói bao gồm PHÁP , bu MẺO vừa ngưởng phục vừa kính trọng pha lẩn CAY CÚ và tức tôi. Hàng ngàn năm sau mỏi lấn cứ nhác tói VN thì từ MẼO cho tói PÁP đêu phải nhăc tói Viet Nam trong môn hoc lich sử cùa nuoc họ.

    • “Lần đàu tiên mot nuoc nhỏ bé như ViET NAM lại chién thắng một thằng THƯC DÂN mất dạy mạnh vào bậc nhất nhì thé giói lúc đó”

      Ôi, lại phê vì tự sướng gòi . Trần Đĩnh kể thánh Hồ Chí Minh & Tướng Trần Canh xem Võ Nguyên Giáp đánh đấm ra sao . Quân chết nhiều quá tới tướng Trung Quốc, cha đẻ của chiến thuật biển người, cũng xanh mặt . Toàn bộ chiến dịch biên giới dẫn đến Điện Biên Phủ, và include ĐBP là do cố vấn Trung Quốc trực tiếp chỉ huy, Võ Nguyên Giáp chỉ phụ trách hậu cần . Pháo cũng từ Liên Sô qua Trung Quốc mà vào VN, lính Trung Quốc cũng bắt đầu tiến vào, sát cánh với các bác . Tính đồng tính đủ, Việt Cộng các bác chỉ chiếm 7/10 trong quân số, vòng tròn bất tử trong vũ khí, quân dụng, quân nhu, vận tải, công binh … Chính vì vậy mà sau chiến tranh, công binh các bác hổng làm được cái cầu nào cho ra hồn

      Không có sự trợ giúp của các đảng Cộng Sản anh em, giờ này các bác còn khóc ngất ngoài Côn Đảo chớ có lên nổi ĐCV để tán láo như bi giờ đâu . Chính nhờ sự giúp đỡ vô tư của Trung Quốc mà thu hút được những người đám lâu nhâu gọi là “trí thức” như Nguyên Ngọc này nọ . Chớ hổng có Trung Quốc chống lưng, tụi nó hổng thèm theo đâu . Thấy VNCH không, Mỹ chống lưng nên chúng nó quyết hy sinh chống lại đó . Nhờ Trung Quốc cả

    • Tội nghiệp Nguyễn Phú Trọng…

      Dù chân đi không vững, vậy mà vẫn phải lê lết sang tận bên Tầu, “diện thánh” Tập hoàng để để trả cái ơn nước Tàu đã “nuôi dạy Hồ Chí Minh” thành người ….tài…”đánh cả PÁP và Mẽo cho Liên Sô và Trung Quốc”.

      Đúng là “đời cha ăn mặn, đời con khát nước”

      He he he …

      “đánh thắng giặc Mỹ ta sẽ…” độc quyền xuất khẩu vú háng đi khắp năm châu, bốn biển.

      Tội nghiệp nguyễn Phú Trọng!

      Tội nghiệp Phét!

  11. Cái loại lịch sử mà cộng sản đặt ra, viết ra chủ yếu là để phục vụ cho chúng nhất là khi chúng do láo, lật lộng , phá luật mà thành thắng chứ không phải diễn ra đúng như sự thật theo trình tự thời gian và diễn biến .Tại sao cộng sản hay sợ bị lật đổ, bị bực tức khi bị ghét , bị chửi rủa ? Bản chất cộng sản là rình rình cà giựt cà thọt rồi cướp như cướp chính quyền( cướp chính quyền 1945 để xưng danh chứ không phải vì mục đích độc lập, tự do cho dân tộc!) , cướp tài sản ( đánh tư sản, cải cách ruộng đất),..nên rất sợ bị cướp lại, bị lôi ra xét xử .Cộng sản rất không thích người thông minh hơn, tài giỏi hơn , có học hơn , kiến thức lớn hơn và lại càng không thích khi những người này chửi rủa chúng bởi họ chửi hay, chửi đúng, chửi đau , chửi chính xác cho đến nổi chúng , với bản chất ba trợn của kẻ côn đồ lật lộng , nói rằng tụi bây chửi tao làm gì được tao ? Đúng là không làm gì được hay không cần làm gì cả bởi chỉ chửi rủa không cũng đã đủ rồi ! Bởi những kẻ bị chửi rủa ngút trời bề ngoài ra vẽ lỳ lợm không thèm nghe nhưng bên trong thì bị nội thương tinh thần , sống không yên ổn cho đến chết !

  12. Tất cả mọi người CN cần phải phân biệt rõ ràng trong lịch sử chống Pháp, chúng ta có 2 loại: chống Pháp THẬT từ khi bắt đầu Pháp thuộc cho đến thời chánh phủ Trần Trọng Kim, và chống Pháp DỎM do bọn Việt Minh và thằng Hồ Chó Minh bịa đặt ra để lừa gạt cả nước. Những người đã hy sinh trong cuộc chống Pháp THẬT là những anh hùng của dân tộc, còn những người đã chết vì đã dại dột mơ hồ đi theo cuộc chống Pháp DỎM chỉ là những anh….Khùng mà thôi. Lịch sử VN sau này phải viết rõ ràng như vậy cho con cháu hiểu.

    • Lỗi gõ phím:
      “Tất cả mọi người VN cần phải phân biệt rõ ràng trong lịch sử…”

Leave a Reply to Háo Cồ Hủy phản hồi

Please enter your comment!
Tên