S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – TV ở ta & tv ở Nga

8

Nước Việt không thiếu những thằng rách việc, và nhiều đứa đã bị vạch mặt chỉ tên: thằng đánh máy, thằng cơ chế, thằng sứ quán …. Nước Nga, xem ra, cũng không khác mấy. Một trong những thằng rách việc ở xứ sở này vừa bị lộ diện, và bị ném đá tơi bời hoa lá:

  • VQuang Boabo: “Tuy mạnh yếu khác nhau xong phụ bếp thời nào cũng nguy hiểm.”
  • Huynh Nguyen: “Rất chán…tụi kg có chiên môn mà đu lên tàu làm phụ bếp!”
  • Phương Trần: “Mấy thằng phụ bếp là mấy thằng ăn hại – làm khổ người khác đặc biệt là anh em.”
  • Nguyễn Lân Thắng: “Những thằng phụ bếp trên tàu là bọn có thể gây hoạ lớn, đừng coi thường.”
  • Vương Gia Văn: “Lịch sử và thực tiễn đã chứng minh có những thằng phụ bếp không chỉ gây hoạ cho 1 con tàu mà còn gây hoạ cho cả một dân tộc!

Chớ thằng chả làm gì mà “rách việc” dữ vậy – hả Trời? Hỏi thăm lòng vòng một hồi mới được nghe FB Minh Thoại giải thích, bằng … thơ: “Thằng phụ bếp bất cẩn/ Để hỏa hoạn xảy ra/ Làm soái hạm bốc cháy/ Rúng động toàn nước Nga.”

Thiệt là cái đồ hậu đậu. Làm hư bột hư đường hết trơn hết trọi. Chỉ vì “bất cẩn” chút xíu mà khiến cho nguyên cả một siêu cường, cùng với một siêu nhân, bị mất mặt (bầu cua) và mất bộn tiền. Từ đây, mụ nội thằng nào/con nào mà còn dám mua những vũ khí (thổ tả) của Nga nữa đây?

Tuy thế, cảnh tượng soái hạm Moskva bốc cháy đen thui lui rồi chìm dần xuống lòng Hắc Hải (vẫn) chưa thảm hại bằng cảnh hôi của ở Ukraine. Trang Hindustan News Hub vừa cho phổ biến hình ảnh lính Nga đang khệ nệ khiêng những cái TV (bự tổ trảng) cùng với lời bình luận:

“…  units of Putin’s troops remain cut off from supplies indefinitely and have been instructed to move to ‘self-sufficiency’ until further orders. That is, to take everything necessary from the local population … những đơn vị của quân Putin vẫn còn bị cắt đứt nguồn tiếp liệu vô thời hạn và được chỉ thị ‘tự túc’ cho đến khi có lệnh mới. Nói cách khác là tha hồ trộm cướp tất cả những gì cần thiết từ dân chúng địa phương…”

No ra bụt đói ra ma. Bần cùng sinh đạo tặc! Cướp bóc, trộm cắp, hôi của nào có phải là chuyện lạ lùng hay mới mẻ chi trong lịch sử nhưng tới bây giờ mà còn hí hửng ôm một cái TV (to đùng) thì quả là chuyện rất khó coi và cũng vô cùng khó hiểu.

FB Nguyễn Duy ta thán: “Những món đồ cổ lỗ sỹ như vầy mà lính Nga vẫn còn đem về xài, chứng tỏ KT Nga không khá như vẫn tưởng, ở VN nó đã bị quăng đi từ 10 năm trước rồi.”

Sao “mười năm” được, cha nội? Phải lâu hơn nhiều chớ, nếu là TV đen trắng:

Tôi nhớ khi cha có ý định mua tivi thì gặp ngay cái lắc đầu của mẹ,“để tiền đó mua thêm con nghé mà nuôi hòng sinh lãi chứ xem tivi đâu ích lợi gì?” Không hiểu cha thuyết phục sao mà mẹ đồng ý để rồi vài tháng sau khi điện lưới về làng, cha lặn lội lên thị xã mua về chiếc tivi đen trắng mới toanh trước sự ngỡ ngàng của bà con lối xóm.

Chiếc tivi đầu tiên đó làm rộn rã chốn thôn quê mỗi khi đêm đến… Đời sống đi lên, công nghệ tiên tiến len lỏi và bủa vây lấy từng góc phố đến làng quê. Nhiều thế hệ tivi thông minh với những phương thức giải trí khác nhau ra đời thay thế cho cái cũ nặng nề, đơn điệu. Thế nhưng cái tivi đen trắng ngày xưa là mảng hoài niệm trong trẻo, là điểm hẹn xưa xa sinh động mà ký ức tôi vẫn hay chiếu đi, tua lại.” (Nguyễn Tiến Dũng. “Cái Tivi Đen Trắng Ngày Ấy.” Quảng Nam Online – 14/03/2015).

Thiệt tình! Có ai mà dè cái Tivi trắng đen (ngày ấy) nay vẫn còn là niềm ước mơ của mấy chú lính Putin.

Nước Nga nghèo dữ vậy sao?

Hổng dám nghèo đâu!

Phải nghe bạn Trần Trung Đạo xuýt xoa mới biết xứ sở này bảnh bao tới cỡ nào lận: “Các bạn đọc chữ oligarch (đại tài phiệt) rất nhiều trong thời gian qua, nhất là trong hai tháng qua khi Nga bắt đầu cuộc chiến tranh xâm lược Cộng Hòa Ukraine … và khi nhắc đến Oligarch người ta sẽ nghĩ ngay đến tài phiệt Nga chứ không phải tài phiệt của quốc gia nào khác?”

Thiệt là quá đã và quá đáng!

Vấn đề là dân giầu hoàn toàn, và tuyệt đối, không có dính dáng chi đến chuyện chiến tranh cả – trừ việc họ kinh doanh vũ khí thì không kể. Từ Paris, phóng viên Jean-Marc Four (franceinfo – Radio France) tường thuật:

Un chercheur indépendant russe a étudié les listes de conscrits morts ou faits prisonniers ces dernières semaines. Et leur profil saute aux yeux. Inutile de chercher des fils d’oligarques russes dans les listes : vous n’en trouverez pas. Les conscrits envoyés au front viennent de familles pauvres et surtout de minorités ethniques ou religieuses.

Một nhà nghiên cứu độc lập đã xem xét kỹ các danh sách lính nghĩa vụ tử trận hoặc bị bắt thành tù binh trong vài tuần qua và thấy ngay một điểm chung rõ rệt: vô ích nếu đi tìm tên con trai của các tay tài phiệt Nga trong các danh sách này. Những lính Nga bị điều ra mặt trận toàn là con cái của các gia đình nghèo đói và chủ yếu thuộc các sắc dân thiểu số hoặc tôn giáo thiểu số.” (Translated by P.H.S).

Họ “nghèo đói” tới cỡ nào mà phải đi quơ đại một cái TV (vứt đi, không có người nhặt) làm chiến lợi phẩm như vậy chớ?

Xin xem qua đôi ba con số, theo một nguồn tin tương đối cập nhật (Christopher McLean. “Child Poverty In Russia.” The Borgen Project – 02/25/2021) và khả tín:

“Russia is one of the world’s largest exporters of oil. As such, those that control the oil industry generate great wealth.  However, this leaves many others to suffer in poverty. The nation has a high unemployment rate, but people who have obtained employment often suffer as well. The minimum wage in Russia is among the lowest of all developed countries. The monthly minimum wage in Russia is 12,310 rubles, which is the equivalent of $196.

Nga là một trong những nước xuất khẩu dầu khí lớn nhất thế giới. Trong những nước đó, những người nắm quyền kiểm soát ngành công nghiệp dầu khí tạo ra được rất nhiều của cải. Tuy nhiên, nó cũng làm cho nhiều người lâm vào cảnh nghèo khó. Tỷ lệ thất nghiệp cao, nhưng những người có việc làm cũng thường xuyên gặp khó khăn. Lương tối thiểu ở Nga thuộc loại thấp nhất trong các nước đã phát triển. Lương tối thiểu ở Nga là 12.310 rúp, tương đương với 196 đôla.” (Translated by Phạm Nguyên Trường).

Với đồng lương tối thiểu gần 200 USD một tháng thì tuy chỉ bằng nửa mức lương trung bình của người dân Thái Lan nhưng cũng tương đương với công nhân Việt Nam/ Cao Miên (và nhỉnh hơn Miến Điện với Lào chút xíu) chớ nước Nga cũng không “khá” gì cho lắm. Điều kỳ diệu là ở tất cả những quốc gia vừa kể thì không vị lãnh tụ nào nắm được trọn quyền hành, và được tới 71 phần trăm dân chúng ủng hộ như trường hợp ở Nga.

Vladimir Putin thiệt là may mắn. Vấn đề là thằng em lại tưởng là mình hay (chớ không phải hên) nên còn ôm mộng “bá quyền” khiến cho lắm người giận dữ. Dù đã tu tại gia, và tu rất kỹ, cư sỹ Phạm Nguyên Trường vẫn nổi nóng như thường: “Nước Nga của Pushkin, Lev Tolstoy, Trekhov… sao lại sinh ra quái thai Putinler này?”

Ơ hay! Cái “quái thai Putinler” nào có phải là sản phẩm lạ lùng hay mới mẻ gì? Nước Nga cận đại đâu có thiếu chi cái loại của nợ này (Lenin, Stalin, Khruschev, Brezhnev…) và tất cả đều đã gây ra vô vàn tội ác!

Sao chúng lại có thể tác yêu tác quái như thế suốt từ thập niên này, sang thập niên khác được nhỉ?

Sao ư?

Vì ấu trĩ, thờ ơ, u tối/ Vì muốn an thân, vì tiếc máu xương nên mới ra cớ sự thôi.  Nhà thơ Nguyễn Chí Thiện lý giải như thế đấy!

8 BÌNH LUẬN

  1. Hô, hô, hô , chánh văn phòng của Putin là Valery Gerasimov đã bị trúng nhiều mảnh đạn ở chân, và phải được chở gấp về Nga chữa trị. Putin phái y tới vùng Kharkiv để thị sát mặt trận.

    Kharviv là vùng mà tên tướng Nga thứ 9 là Andrei Simonov, 55 tuổi, vừa bị giết chết.

  2. Vội vã vào vơ vét vác về:

    Tác giả Anne Applebaum- nhà báo, sử gia Mỹ gốc Ba Lan. Tác giả của nhiều cuốn sách sử trong đó có cuốn Gulag: A History được giải Pulitzer . Trong cuốn sách Iron Curtain : The Crushing Of Easter Europe, tác giả Anne Applebaum thuật lại như sau:

    “……lính Liên Xô mặc sức ra tay hôi của, cướp bóc. Không tha một thứ gì, từ những chai rượu, đồ lót phụ nữ, váy đầm bằng tơ sợi mềm mịn đến đồ gỗ nội thất, chén đĩa sành sứ, ly tách pha lê và xe đạp. Lần lượt đánh bật quân lính Đức đến đâu, họ cướp đến đó, khắp Ba Lan, Hungari, Tiệp Khắc, các nước Baltic, các nước Balkan và Đức.

    “Đồng hồ đeo tay được đoàn Hồng quân giải phóng ưa thích nhất. Các binh sĩ Nga xem công cụ chỉ báo thời gian này như một báu vật, một phần thưởng dành cho từng cá nhân và người thân của cá nhân ấy cho nên hình ảnh những người lính Nga với 5, 6 cái đồng hồ đeo tay trở thành chuyện bình thường. Bức ảnh một lính Nga cắm cờ búa liềm đỏ cắm lên tòa nhà Reichtag ở Berlin mà ai cũng từng có lần thấy thực ra đã được bôi xóa chiếc đồng hồ nơi cổ tay trước khi đăng tải rộng khắp.

    “Tại Budapest, thực tế lính Nga mê đồng hồ đến độ đã trở thành đề tài chuyện hài dân gian và qua đó có thể góp phần tạo nên một cảm nhận chung về Hồng quân Nga. Vài tháng sau khi chiến tranh kết thúc, khi phim tài liệu về Hội nghị Yalta được chiếu trong một rạp tại Budapest, với cảnh trong lúc nói chuyện với Stalin, Tổng thống Mỹ Roosevelt đưa cao cánh tay lên, thì nhiều khán giả hét to “Coi chừng mất cái đồng hồ!”.

    “Tại Ba Lan, dù chiến tranh đã qua nhiều năm nhưng bọn trẻ con vẫn thích chơi giả làm lính Nga và hét “Davai chasyi”, có nghĩa “Đưa cho tao cái đồng hồ của mày”. Mãi đến cuối thập niên 1960, một trong những series phim truyền hình mà trẻ em Ba Lan thích xem nhất là phim có cảnh lính Nga và lính Ba Lan thời chiến, đóng quân trong khu phố với những tòa nhà tan nát ở Berlin và anh nào cũng có cả tá đồng hồ đeo tay cướp được của người dân Đức “.

  3. Hồng quân Nga ngố
    Cán ngố Trường sơn

    Tác giả Anne Applebaum- nhà báo, sử gia Mỹ gốc Ba Lan. Tác giả của nhiều cuốn sách sử trong đó có cuốn Gulag: A History được giải Pulitzer . Trong cuốn sách Iron Curtain : The Crushing Of Easter Europe, tác giả Anne Applebaum thuật lại như sau:

    ” Khi tiến vào các nước Đông Âu và Đức, lính Liên Xô mang tâm trạng đầy ngờ vực, nhìn người dân các quốc gia trước đó bị quân Đức chiếm đóng như những kẻ xa lạ hoàn toàn, như những đối thủ phải cảnh giác tối đa. Và sau bao nhiêu năm tháng bị nhồi sọ rằng chủ nghĩa cộng sản đem lại cuộc sống bình đẳng, ấm no, hạnh phúc cho mọi người, lính Liên Xô đã hoàn toàn bị chóa mắt khi lần đầu chứng kiến nhà cửa, quần áo, xe cộ, cuộc sống của người dân phương Tây tư bản, dù bị hư hại, mất mát nhiều sau những năm chiến tranh nhưng vẫn quá ư lộng lẫy.

    “Khi tiến vào miền Đông Ba Lan, nơi nghèo khó nhất của đất nước này, lính Liên Xô không thể tin rằng người nông dân khó khăn nhất cũng có vài con gà, một cặp bò và hai ba bộ quần áo để thay thế cho những ngày lao động ngoài đồng, để mặc cho những ngày Chúa Nhật, ngày lễ. Họ trố mắt trước những nhà thờ xây bằng đá tảng to ngay trong những ngôi làng nhỏ; những con đường lát đá sỏi, đá tròn mài phẳng; họ ngỡ ngàng thấy hầu như ai ai trong thị trấn cũng có xe đạp mà khi ấy hầu như là “hàng quý hiếm” đối với đại đa số người dân khắp nước Nga. Họ sững sờ phát hiện những trang trại có nhà kho rộng to, chắc chắn; những ruộng vườn được chăm chút tốt đẹp. Đó là những hình ảnh hoàn toàn khác với cảnh đường bùn nhão, làng xã nghèo khó và những căn nhà gỗ xác xơ ở miền nông thôn Nga, nơi đa số họ sinh ra và lớn lên.

    “Như những kẻ nhà quê lên tỉnh, lính Liên Xô ngố ngáo trước cảnh tượng những đại giáo đường nguy nga ở Konigsberg; những tòa nhà sang đẹp ở Budapest và những ngôi nhà với đủ trang thiết bị nội thất cổ xưa quý giá ở Berlin. Họ thòm thèm nhìn những món đồ trang sức, các váy dạ hội của giới quý bà trong tầng lớp thượng lưu tại các thủ đô Đông Âu. Họ không thể ngờ rằng những gia đình này từ lâu đã được hưởng cuộc sống tiện nghi với bóng đèn điện; buồng tắm rộng lớn; bồn vệ sinh giật nước; nhà bếp ấm cúng và sạch sẽ thơm tho; sân vườn nhiều hoa…”

  4. Thằng phụ bếp đó về với Mác-Lê từ đời 8 hoánh nào rùi . Trí thức nhà ta đang thờ 1 người nào đó chớ hổng phải thằng phụ bếp . Người đó tự nhận mình là Hán thật, thats all i know.

  5. Putin: “Đến cuối năm nay không biết có thoát được lưỡi hái Tử Thần không nữa ?!”

    Báo Mỹ hôm 22/4/22 đăng tin rằng xem một bản tin về cuộc gặp gỡ của Putin với bộ trưởng bộ Quốc Phòng Sergei Shoigu trên màn hình do Điện Cẩm Linh đăng tải người ta ghi nhận rằng khi Putin ngồi xuống ghế, tay phải của y nắm chặt vào góc phía bàn phải, và nắm rất lâu trong suốt cuộc nói chuyện 12 phút .

    Còn tay trái của y thì thỉnh thoảng lại thấy nắm lấy rìa bàn bên trái .

    Ngón tay cái phải thì cử động liên tục, trong khi lắng nghe viện bộ trưởng . Có thể việc cử động ngón tay cái này là do y đang cố che dấu cơn bệnh Parkinson’s.

    Hai bàn chân của y cũng đưa lên đưa xuống, có vẻ như y đang bồn chồn và căng thẳng, y còn hắng giọng nhiều lần nữa.

    Đây không phải là lần đầu tiên mà người ta ghi nhận những dấu hiệu lạ lùng này của y. Cũng cùng một ngày, người ta cũng thấy y nắm chặt lấy góc bàn khi tiếp xúc với chủ tịch Nikolay Tokarev của hãng dầu Transneft.

    Y đã được một bác sĩ chuyên khoa ung thư tuyến giáp đến thăm 35 lần , và một bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng 59 lần từ năm 2016 đến năm 2020, theo hãng tin điều tra Nga Proekt .

  6. Nói đến thằng phụ bếp trên tàu ăn hại và khốn nạn nhất tui liên tưởng tới thằng Thành phụ bếp trên tàu Amiral Latouche Tréville.

  7. VQuang Boabo: “Tuy mạnh yếu khác nhau xong phụ bếp thời nào cũng nguy hiểm.”
    Huynh Nguyen: “Rất chán…tụi kg có chiên môn mà đu lên tàu làm phụ bếp!”
    Phương Trần: “Mấy thằng phụ bếp là mấy thằng ăn hại – làm khổ người khác đặc biệt là anh em.”
    Nguyễn Lân Thắng: “Những thằng phụ bếp trên tàu là bọn có thể gây hoạ lớn, đừng coi thường.”
    Vương Gia Văn: “Lịch sử và thực tiễn đã chứng minh có những thằng phụ bếp không chỉ gây hoạ cho 1 con tàu mà còn gây hoạ cho cả một dân tộc!
    Chớ thằng chả làm gì mà “rách việc” dữ vậy – hả Trời? Hỏi thăm lòng vòng một hồi mới được nghe FB Minh Thoại giải thích, bằng … thơ: “Thằng phụ bếp bất cẩn/ Để hỏa hoạn xảy ra/ Làm soái hạm bốc cháy/ Rúng động toàn nước Nga.”——trích.

    Tổ sư mấy thằng … bồi tầu ,phụ bếp .
    Phải chi chiếc Mát cơ va được đậu ở bến Nhà Rồng ở thế kỷ trước,
    thì đâu nên nỗi . Thằng “anh Ba” chắc mát tay hơn ,không bao giờ
    có thể gây hỏa hoạn đốt tầu được . Nhưng đốt cả nước Việt ,thì nó
    có thừa khả năng .

  8. He he he he …

    Nước Nga sinh ra lắm quái thai vì dân Nga nốc lắm….Vodka!

    Những thằng Việt cộng “cuồng Nga” là những thằng có gen …quái thai.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên