S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Những món quà khốn nạn

3

Tặng ảnh ông Hồ cho người già. Tặng cờ cho dân… ăn Tết. Không biết tự bao giờ, người ta nghĩ ra được những món quà khốn nạn đến thế.

Trương Duy Nhất

Ngày 20 tháng ̣9 năm 2016, báo Tuổi Trẻ loan tin: “Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc khẩn thiết kêu gọi “phải đồng cam cộng khổ với chính phủ để trả nợ công.” Qua năm sau, vào cùng thời điểm, Vnexpress lại ái ngại cho hay: “Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ – Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng một lần nữa nhắc lại và yêu cầu Ngân hàng Nhà nước sớm báo cáo Chính phủ đề án liên quan tới huy động nguồn lực cho dân, trong đó có cả vàng, đô la Mỹ.”

Cả hai “yêu cầu” cấp thiết trên – xem chừng – đều bất khả thi nên Đảng nẩy ra một cái sáng kiến thần tình để giảm chi (đỡ được đồng nào hay đồng đó) bằng cách lấy cờ và ảnh thay quà:

Nhà báo Trương Duy Nhất  gọi đây là “những món quà khốn nạn.”  Có lẽ vì cũng đồng tình với nhận xét trên nên ông Lê Thanh Thản (Giám Đốc Tập Đoàn Mường Thanh) đã ban phát quà cáp một cách và thiết thực hơn – theo tin báo Lao Động, số ra ngày 18 tháng 9 năm 2018:

“Trao tặng 1.000 suất học bổng cho học sinh 10 tỉnh miền núi phía Bắc … Trong đó, mỗi tỉnh được phân bổ 100 suất, mỗi suất trị giá 3 triệu đồng, với tổng giá trị 3 tỷ đồng.”

Thiệt là qúi hóa và vui vẻ! Niềm vui, tiếc thay, không trọn vẹn. Vị ân nhân hào phóng của trẻ em miền núi, xem chừng, sắp bị vướng vào vòng lao lý:

Những sự kiện trên nhắc nhớ đến một vị “ái nữ” khác, với một món quà qúi giá khác: bà Nguyễn Thanh Phượng và ngôi trường trị giá nhiều tỷ đồng, cũng dành cho những trẻ em miền núi. Ký giả Xuân Thắng mệnh danh đây là “một đóa hoa rực rỡ giữa núi rừng” nơi vùng Đông Bắc:

Được xây dựng tại xã Thượng Nung, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên, ngôi trường tiểu học Lũng Luông với thiết kế giống hệt như một đóa hoa rực rỡ giữa núi rừng xuất hiện nổi bật trên tờ tạp chí kiến trúc hàng đầu Mỹ Archdaily.

Công trình độc đáo này có màu sắc sinh động đem lại hiệu ứng thị giác mạnh cho người xem. Trường tiểu học Lũng Luông có đầy đủ phòng học, phòng chức năng, phòng đa năng, thư viện, bếp nấu, nhà ăn, nhà nội trú, khu vệ sinh, sân vui chơi cho các em… Đây thực sự là món quà vô cùng ý nghĩa dành cho trẻ em dân tộc vùng cao giúp các em vượt qua mọi khó khăn để tới trường.

“Ý nghĩa” của món quà này, tiếc thay, cũng bị phai nhạt ít nhiều vì những tin tức liên quan đến những thương vụ và tài sản của ân nhân:

Ảnh: internet

Không ít người tin rằng “trong khối tài sản của các tỷ phú Việt Nam đều có thấp thoáng máu và nước mắt của dân nghèo.” Chả lẽ trong khối tài sản của các nhà hảo tâm ở xứ sở này cũng thế?

Và nếu đúng thế thì thôi nhận (mẹ) mấy lá cờ và ảnh bác Hồ đi cho nó “lành,” đúng không?

Cũng không luôn!

Loại cờ máu này e cũng chả lành gì lắm. Máu đổ như không. Mới đây  SBTN đưa tin:

Vào khoảng 4 giờ chiều ngày 22 tháng 6 năm 2019, tàu cá của ông Nguyễn Văn Út, 39 tuổi, mang số hiệu CM 99596-TS đang hành nghề khai thác hải sản cách đảo Hòn Khoai, huyện Ngọc Hiển, Cà Mau khoảng 70 hải lý về hướng Tây Nam, thì bị một chiếc tàu chở hàng đâm chìm.

Sau khi đâm chìm tàu cá Việt Nam, chiếc tàu này nhanh chóng bỏ chạy về hướng vùng biển Thái Lan. Chiếc tàu gây nạn cho ngư dân Việt Nam được một số tờ báo gọi là “tàu lạ”,  tức tàu Trung Cộng nhiều lần tấn công tàu cá của ngư dân Việt.

Về những sự kiện tương tự, trước nay, nhà nước VN vẫn thường bầy tỏ sự quan ngại rất mơ hồ. Mãi đến tháng rồi, người đứng đầu chính phủ mới có một hành động … thiết thực –  theo như tin báo Lao Động, số ra ngày 30 tháng 7 năm 2019:

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo tỉnh Kiên Giang đã trao tặng 10.000 lá cờ Tổ quốc thuộc chương trình “Một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển.”

T.T trao cờ Tổ quốc cho ngư dân. Ảnh: Quang Liêm

Cũng trên tờ báo này, còn xuất hiện (tới tấp) những bản tin sau:

So với chuyện “tặng ảnh ông Hồ cho những bà mẹ Việt Nam anh hùng” và “tặng cờ cho dân ăn Tết” mà bạn Trương Duy Nhất gọi là “những món quà khốn nạn” thì chuyện trao cờ “để ngư dân bám biển” còn khốn nạn hơn nhiều!

3 BÌNH LUẬN

  1. Trang mạng BBC ngày 19/8/19 đăng tin “Ngày 16/8/19, khoảng hơn một ngàn tàu cá Trung Quốc từ khu vực miền nam nước này đã hướng tới khu vực Vịnh Bắc Bộ và các vùng biển có tranh chấp, ngay khi lệnh cấm đánh bắt cá hàng năm trên Biển Đông vừa được Trung Quốc chấm dứt. Dự kiến khoảng 3000 tàu cá Trung Quốc sẽ ra khơi trong những ngày đầu tiên sau khi lệnh cấm đánh bắt cá được dỡ bỏ…. “.

    Nguyễn Bá Dương – đại tá,tiến sĩ, giáo sư ưu tú – nhận định rằng: “Đảng cứ để mất dần biển đảo vào tay Trung Quốc. Quân đội và lực lượng sảnh sát biển cũng bất lực để cho các tầu Trung Quốc ngụy trang hải giám, tự do tấn công, cướp tài sản của thuyền cá Việt Nam đánh bắt ở vùng Hoàng Sa, đôi khi cả ở Trường Sa, mà Đảng thì cứ cúi đầu vâng theo lời nguyền “vừa là đồng chí vừa là anh em”.

    Do đó, cũng như đã từng xảy ra bao nhiều lần trong quá khứ , chúng ta có thể đoán chắc rằng” triều đình Cộng sản hèn hạ hơn tất cả những triều đình bán nước trước kia ” ( lời nhà văn Dương thu Hương ) cũng sẽ vẫn để mặc cho 3000 tàu Trung cộng thoải mái bắt cá tôm và Quân Đội Nhân Dân Việt Nam vẫn tiếp tục nằm bẹp, bám bờ, cho dù chúng hiện có đến 489 viên tướng – so sánh với con số 50 thời 1975 ; và con số 191 của Trung cộng với hơn 4 triệu quân.

  2. Đảng và Nhà nước Cộng sản Hà nội “hèn với giặc Tàu, ác với dân Việt” trang bị cho công an với những vũ khí hiện đại- để cưỡng chiếm đất đai, ruộng vườn của dân , khủng bố đánh đập, bắt bớ những người yêu nước – nhưng lại phát cờ Đỏ màu kinh nguyệt đàn bà cho ngư dân để mang ra khơi trộ các tàu quân sự Tàu cộng đang hoành hoành ở biển Đông – trong khi Quân Đội Nhân Dân Việt Nam lại nằm bẹp, bám bờ :

    12/6/18 VNExpress: “Thông tư 17/2018 của Bộ Công an nói sẽ hỗ trợ trực thăng vũ trang, súng chống tăng và đại liên, súng cối cho công an tận cấp huyện và thị xã. Văn bản này cũng nói các loại vũ khí hỗ trợ đến cấp huyện thị xã gồm “súng ngắn, súng trường, súng tiểu liên, súng trung liên, súng đại liên, súng cối, súng ĐKZ, trực thăng vũ trang, tên lửa chống tăng cá nhân”. Ở cấp thấp hơn, “công an xã, phường, thị trấn được xem xét để trang bị súng ngắn, súng trường, súng tiểu liên, súng bắn đạn cao su, hơi cay, dùi cui điện, bình xịt hơi cay…”.

    ” Thủ tướng trao cờ Tổ quốc cho ngư dân – 30-07-2019 – Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo tỉnh Kiên Giang và Tổng Biên tập Báo Người Lao Động đã trao tặng 10000 lá cờ Tổ quốc thuộc chương trình “Một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển”.

  3. Chưa” khốn nạn”đâu? Có cái nầy mới thật Khốn -nạn! Ai củng biết đa số người dân tộc thiểu số không có giấy-khai-sinh. CS làm giấy khai sinh cho
    họ ,tất cả đều lấy họ Hồ. Ba con dễ dàng biết khi lên vùng cao, hỏi tên,ai củng họ Hồ cả.Nhiều nhất là ở Miền Trung! Vì thế người dân tộc thường nói ;”Ai củng là con cháu Bác Hồ hết ” !CS chọn Tổ Tiên giùm cho họ !!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên