S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Làng Sher & Thôn Bàn Thạch

14

“Trải qua hàng ngàn năm, làng Sher, một cái làng nhỏ tí ở Tây Tạng, vẫn bám lấy cái sống dù ở một vị thế sinh tồn khắc nghiệt, một thềm đất hẹp nằm chênh vênh trên một sườn núi dựng đứng. Ở vị thế khô cằn này của cao nguyên Tây Tạng, lượng nước mưa hàng năm chỉ được khoảng dưới 10cm.

Nhưng từng giọt nước đều được thu giữ trong một hệ thống tưới tiêu có từ thời thượng cổ. Nhiệt độ trung bình hàng năm luôn gần ở mức đóng băng (Zero độ Celsius) còn từ tháng Chạp đến tháng Hai thì hàn thử biểu bao giờ cũng lơ lửng trong khoảng – 6 đến 10 °C. 

 Loài cừu ở đây có bộ lông cực dầy, giữ ấm rất tốt; lông cừu được quay và dệt thành áo quần và chăn đắp giúp dân làng chịu cái lạnh khắc nghiệt của mùa đông vì họ không có gì khác hơn ngoài chút hơi ấm của bếp lò. Nhà tranh vách đất cứ mười năm thì phải lợp lại, và những cây liễu trồng dọc theo bờ kinh được dùng vào việc này.

Khi một cành bị cắt đi để làm mái, một nhánh khác sẽ được ghép vào. Cây liễu có thể sống tới bốn trăm năm, và khi cây chết thì người ta sẽ trồng một cây mới. Chất thải được tái chế thành phân bón để trồng cỏ, rau và lúa mạch – nguồn thực phẩm chính ở nơi đây, gọi là tsampa – và những loại rau có củ dành cho mùa đông.

Trải qua nhiều thế kỷ dân số của làng Sher vẫn giữ nguyên, chừng ba trăm nhân khẩu. Ông Jonathan Rose, một người làm nghề xây cất và cũng là người sáng lập ra phong trào nhà xanh và hợp túi tiền, đã học hỏi được nhiều điều qua cách sinh tồn khôn ngoan mà dân làng Sher đã tìm ra trong cái hốc nhỏ bất an của họ. Rose nói: Một ngôi làng có thể sống hàng ngàn năm trong một hệ thống sinh thái như thế thì đúng là bền vững thật sự.”

Đoạn văn dẫn thượng được chuyển ngữ bởi dịch giả Nguyên Trường, và được trích dẫn từ tác phẩm Ecological Intelligence của Daniel Goleman (Broadway Business xuất bản năm 2009). Ngôi làng nhỏ được nhắc đến trong cuốn sách này khiến tôi lên tưởng đến con sông Bàn Thạch, ở Tam Kỳ.

Tôi chưa bao giờ có cái may mắn được bước chân ra đến miền Trung của đất nước mình nên chỉ biết con sông nhỏ bé, và thơ mộng này, qua ngòi bút của tác giả Huỳnh Thục Vy

“Sông Bàn Thạch là một con sông rất đẹp. Sông chia làm hai nhánh, giữa hai nhánh sông là một cồn đá, chiều dài hơn 1km, khoảng giữa rộng nhất khoảng 200m, hai đầu hẹp dần. Người ta gọi cồn này là: ‘Cồn Thị’ vì ở đó có những cây thị rất lớn, cao 20m, vòng gốc 10 người ôm.

Theo lời ba tôi kể lại, cồn thị là một cồn đá, hai đầu cồn đá này là hai bãi sình, ở đó là một rừng cây ‘rán’, một loại dương xỉ lớn. Trong rừng dương xỉ có rất nhiều chim, chim Áo đà (vì nó có bộ lông màu đà giống áo nhà sư – mõ trắng rất đẹp) chim vành khuyên, chim mía, và rất nhiều cò, những con cò đậu vắt vẻo trên lùm cây bần, cây đước, chúng sống và làm tổ ở đó.

Những buổi chiều, khi đèn đường bật lên, những con cò về đậu đầy trên những lùm cây đó. Tiếng kêu trầm đục buồn buồn. Sông Bàn Thạch sâu và thơ mộng lắm. Dưới sông đầy cá, cá bơi lội tung tăng đùa giỡn trong làng nước trong xanh. Cá nhiều đến nỗi từ trên cầu nhìn xuống chân cầu, cá tập trung thành từng bầy nhung nhúc, cá Hồng, cá Hanh, cá Tràng, cá Nâu, cá Dìa, cá Gáy, cá Thác lác, cá Căn… 

Nhưng đó là ký ức của ba tôi. Giờ đây trước mặt tôi là một dòng sông chết, nước sông đen ngòm, hôi thối và đặc quánh. Dòng sông cạn vì rác mà người dân chung quanh đó đổ xuống, rác nhiều đến nỗi làm nghẽn cả dòng, còn đôi bờ thì dần thu hẹp lại.

Trên dòng sông đó lềnh bềnh những xác chết súc vật, ngập ngụa phân người trong những túi nilon, đủ thứ rác. Từ giường chiếu, mùng mền cũ, bao ximăng, bao đựng gạo, vỏ trái cây, rau sống, áo quần cũ và cả băng vệ sinh phụ nữ ‘siêu mỏng.’ Mặt nước sông phủ một lớp rêu xanh, dập dềnh xác súc vật trong làn nước đặc quánh dầu mỡ người ta xả ra từ những chiếc ghe cá và từ khắp nơi gần đó. Bây giờ cá đã chết, chim đã bay xa. Cồn Thị bây giờ không còn cây Thị nào, người ta đã đốn đi rồi.”

Dân làng Sher đã trải qua hàng ngàn năm trong một môi trường sống hết sức khó khăn. Họ canh tác trên những thềm đất cheo leo bên sườn núi dựng, với lượng nước mưa rất hạn chế, và trong điều kiện khí hậu vô cùng khắc nghiệt.

Tuy thế, họ có rất nhiều hy vọng sẽ có thể tiếp tục sinh tồn hàng ngàn năm nữa vì  vẫn giữ nếp sinh hoạt theo những thói quen “chịu thương chịu khó” của truyền thống cũ: chắt chiu từng giọt nước mưa, trân trọng tháp từng cành liễu, và không bỏ phí bất cứ thứ gì – kể cả phân người.

Chỉ có vài ba trăm nhân khẩu, sống chênh vênh trên một sườn núi dựng giữa rặng Hy Mã Lạp Sơn, dân làng Sher khó có cơ may được cắp sách đến trường. Tỷ số thông minh (IQ) của họ, vì vậy, e khó được cao nhưng EQ (ecological quotient) của những con người rất mẫn tuệ về khía cạnh thông minh sinh thái (ecological intelligence) này chắc chắn là không thể thấp.

Dân ở Bàn Thạch Thôn (Quảng Nam) thì ở vào một hoàn cảnh và môi trường khác hẳn. Họ được thiên nhiên ưu đãi hơn nhiều. Việt Nam không có những mùa Đông băng tuyết. Vũ độ ở xứ sở này lại được tính (hào phóng) theo đơn vị mètre, nghĩa là cả trăm inche. Riêng Bàn Thạch Thôn vừa gần biển lại gần sông, một dòng sông vốn “nhung nhúc cá.”

IQ của người dân ở vùng đất Ngũ Phụng Tề Phi, tất nhiên, cao ngất nhưng EQ của họ thì e hơi dưới trung bình. Cứ nhìn “xác chết súc vật, phân người, mùng mền chiếu gối, vỏ trái cây, rau sống, áo quần cũ, băng vệ sinh phụ nữ… lềnh bềnh… trong làn nước đặc quánh dầu mỡ” trên sông Bàn Thạch là đoán được thôi.

FB Huỳnh Ngọc Chênh mới vừa cất tiếng kêu Trời: “Sông Cổ Cò đã thành dĩ vãng rồi.”

Ôi, nào có riêng chi Cổ Cò và Bàn Thạch ở Quảng Nam. Khắp đất nước mình có con sông nào mà không đang ngắc ngoải:

Nhà báo Tạ Phong Tần cũng có bài tường thuật (“Việt Nam: Tất Cả Đều Đổ Ra Sông”) với rất nhiều dữ kiện rất đáng quan ngại: “Hiện nay, nhiều con sông ở Hà Nội đã bị biến thành sông rác. Rất nhiều loại phế thải từ dịp tết, từ những cành đào, quất chưng xong sau tết bỏ đi đến lá gói bánh chưng, vỏ hộp mứt kẹo, chiếu rách, bàn thờ cũ… được tập trung vứt xuống sông.”

Tất cả đều “tuồn” ra sông, rõ ràng, không phải là một cung cách sống. Đó là một kiểu tự sát tuy không chết ngay nhưng chắc chết, chết chắc, và chết hết. Không dân tộc nào có thể sống mãi bên những dòng sông chết chậm, và trong tay của bọn thực dân nội địa – những kẻ sẵn sàng tháo cạn nước của một dòng sông hay đốt cháy nguyên một khu rừng, chỉ vì cần thêm vài con cá nướng trui (để nhậu chơi) trước bữa cơm chiều.

14 BÌNH LUẬN

  1. Tôi hy vọng Tổng Thống Trump không đem quân đội Mỹ đi bảo vệ lãnh thổ cho bọn vộng sản Việt Nam.

    Big Trump.
    Little Trump does not hope Big Trump take the American soldiers to protect land of Viet Nam communists.
    If you do, Little Trump will no longer support you.

  2. Now the Americans should prepare yourselves for the information below

    1. Trickers and fool madness continue to propagate scams about Trump.
    2. The scammers tried their best to demand vote by mail. Trump has warned that this could lead to ballot fraud but they ignore it.
    3. The trick continues to fake polls, stating that Biden’s points are higher than Trump.
    4. Lefty media have asked Trump if Trump is willing to return power if he loses. When Trump did not respond, they held his hat as “refusing to give power if he lost office”.

    Linking the above 4 things together, we will see that the donkey party is preparing a very sophisticated VOTER REVIEW because it is not able to win Trump if the election is transparent.

    Points 1 and 3 The American Democratic Party and its supporters have tried to create public opinion that Sleepy Joe still has many American supporters. This issue must be placed on the side of silent Americans because all the noisy Americans have spoken out their political point of view in their rallies. Democrats can never take them as Dems’ voters. People who do not regularly state their political views will be put in Democrats’ plan to make fake ballots. You will see the loophole of this issue: those who openly their political views in favor for Mr. Trump. As for those who silently do not like to give political opinions, how can the Left Media get their opinion ?
    Immediately after the debates between Trump and sleepy Joe ended, left-wing media released a poll indicating Joe’s points were higher than Trump. Were You guys surprised how quickly they polled ? Joe Biden has been relying on electronic reminder devices and still had support?
    It is these fake polls that will create public opinion to prepare the minds of the American people when the election fraud is successful, the American people will easily accept the Biden winning result due to the left-wing media stuffed with the results. through fake polls from before.

    Point 2 is a major part of their plan to cheat votes. Have you ever wondered why when Mr. Trump questioned that there would be election fraud via mail ballot, the American Democratic Party and their supporters did not respond ?. Do you see that the American Democratic Party has absolute confidence in this form. And it seems that in the heart of every member of the American Democratic Party, fraudulent election through voting by mail does not exist. The risk of fraudulent ballots is true, why does Democrats pay no attention to it ?
    I want you to ask the question “why?” Here you can realize the magnitude of the problem because:

    A. Democrats is the one who insist on voting by mail.
    B. Democrats ignores the risk of election fraud via mail ballot.
    I ask you if you can provide me with any acknowledge that can prove there is no risk in mail ballot.

    I only note point 4. When the fraud is done, they need Trump to leave the presidency right away so that Trump will not have a chance to investigate vote fraud. So they raised the question above to “entice” Trump.

    A well-prepared plan. The other thing is, what do you guys do when this plan takes place?

  3. 1. Bọn lừa và cuồng lừa tiếp tục tuyên truyền bịp bợm về Trump.
    2. Bọn cuồng lừa đã hết sức cố gắng để đòi bỏ phiếu bằng thư. Trump đã cảnh báo việc này rất dễ dẫn đến gian lận phiếu bầu nhưng chúng lờ đi.
    3. Cuồng lừa tiếp tục ra fake polls, nêu chỉ số points của Biden cao hơn Trump.
    4. Truyền thông thổ tả đã hỏi Trump có sẵn sàng giao lại quyền lực nếu thất cử. Khi Trump không trả lời thì chúng chụp mũ ông ta là “không chịu giao lại quyền lực nếu thất cử”.
    Liên kết 4 điều trên lại, chúng ta sẽ nhận thấy đảng lừa đang chuẩn bị GIAN LẬN BẦU CỬ hết sức tinh vi vì nhận thấy không thắng nổi Trump nếu bầu cử minh bạch.

    Điểm 1 và điểm 3 Đảng dân chủ Mỹ và những kẻ ủng hộ đã cố gắng tạo ra công luận là Sleepy Joe vẫn đưỡ nhiều người Mỹ ủng hộ. Vấn đề này phải được đặt trên phía những người Mỹ thầm lặng. Những người không thường xuyên nêu rõ quan điểm về chánh trị của họ. Các bạn sẽ thấy kẽ hở của vấn đề này: những người công khai quan điểm chánh trị thì đa số ủng hộ Mr. Trump. Còn những người thầm lặng không thích nêu quan điểm chính trị thì làm sao các Truyền thông cánh tả có thể lấy ý kiến của họ được.
    Ngay sau khi cuộc debate giữa Trump vàvJoe kết thúc, truyền thông cánh tả đã cho ra ngay 1 poll chỉ ra Joe dẫn điểm Trump. Các bạn có ngạc nhiên khi họ thăm dò ý kiến bằng cách nào mà nhanh đến thế. Joe Biden đã nhờ đến các thiết bị điện tử nhắc tuồng mà vẫn được ủng hộ?
    Chính các fake poll ày sẽ tạo dư luận để chuẩn bị tâm ý cho người dân Mỹ khi cuộc gian lận bầu cử thành công, dân Mỹ sẽ dễ dàng chấp nhận kết quả Biden thắng do đã bị truyền thông cánh tả nhồi nhét kết quả thông qua các fake polls từ trước.

    Điểm 3 là phần chính trong kế hoạch gian lận phiếu bầu của bọn chúng. Bạn có bao giờ tự hỏi là tại sao khi Mr. Trump đặt vấn đề sẽ có gian lận bầu cử thông qua hình thức bỏ phiếu bằng thư thì Đảng Dân chủ Mỹ cùng những kẻ ủng hộ chúng không hề trả lời. Bạn có thấy Đảng Dan chủ Mỹ tin tưởng tuyệt đối vào hình thức này. Và dường như trong thâm tâm từng member của Đảng Dân chủ Mỹ thì gian lận bầu cử qua hình thức bỏ phiếu bằng thư không hề tồn tại.
    Tôi muốn các bạn đặt câu hỏi “tại sao?” ở đây để các bạn có thể nhận ra tầm quan trọng của vấn đề.

    Tôi chỉ lưu ý điểm 4. Khi gian lận bầu cử xong, chúng cần Trump rời chức vụ Tổng Thống ngay để Trump không có cơ hội điều tra gian lận phiếu bầu. Nên chúng mới đặt ra câu hỏi trên để “gài” Trump.

    Một kế hoạch được chuẩn bị chu đáo. Vấn đề còn lại là các bạn sẽ làm gì khi kế hoạch này diễn ra ?

  4. Tôi chưa xem bộ phim đó. Phim bây giờ nhiều quá không xem cho hết được.
    Con trai sleepy joe có làm ăn với Nga hoặc thậm chí có làm gián điệp cho Nga thì đó cũng là tội của con trai Joe. Không bắt cho Joe được. Ngay cả joe co “bao che” cho con trai thì ở Mỹ người ta cũng mặc nhiên chấp nhận là chuyện bình thường vì người thân luôn che chở cho nhau. Nên Maryane Trump bị dân Mỹ khinh bỉ khi bán đứng ông Trump! Chỉ có bọn cuồng lừa tộc vẹm là hoan hô hành động bỉ ổi này vì nó làm bọn cuồng lừa tộc vẹm tưởng nhớ đến thằng cha già Minh râu ấu dâm của bọn chúng trong cuộc đấu tố người thân gia đình “cải cách ruộng đất”.
    Nhận diện vẹm nằm vùng chả có khó gì, bởi bọn vẹm ngu xuẩn nên hành động rập khuôn. Khi vẹm nằm vùng có động thái, chúng ta sẽ nhận ra chúng tương tự như những hành động đã diễn ra trong quá khứ. Từ việc tuyên truyền, kêu la bị chụp mũ đến việc đánh vào lòng trắc ẩn của chúng ta.

    Trở lại Joe, việc có thể bắt tội được Joe là ở vấn đề Joe đã dùng Hiến pháp Mỹ (abuse of power)để mở cuộc luận tội nhằm che dấu hành vi phạm tội của con trai khi bị Trump điều tra. Nhưng vấn đề về cuộc luận tội tôi đã nói nhiều rồi. Nói nữa thì dân Mỹ sẽ nghĩ là tôi đang khai thác cuộc luận tội. Họ sẽ bị nhàm chán.

  5. Trích: “….những kẻ sẵn sàng tháo cạn nước của một dòng sông hay đốt cháy nguyên một khu rừng, chỉ vì cần thêm vài con cá nướng trui (để nhậu chơi) trước bữa cơm chiều.”
    Những kẻ loại này nhan nhản khắp nơi ở nước CHXHCNVN. Chúng cắt đường dây tải điện để lấy đồng vụn đem bán ve chai, kiếm thêm vài độ nhậu, mà ngôn ngữ của bọn Việt cộng gọi là CẢI HOẠT, nếu ai đã từng đi tù dưới chế độ Việt Cộng chắc còn nhớ. Tất cả cũng chỉ là “chuyện nhỏ” khi bọn chúng đã không chút do dự đem hy sinh và chôn vùi cả một dân tộc, đất nước cho một chủ nghĩa ngoại lai có tên rất kêu, chủ nghĩa Mác Lê.

  6. Tôi đang soạn cái chiêu thứ 2 của loạt đòn Finishing strike thì kiếm không ra nguồn.
    Tôi nhớ có xem trong 1 youtube clip nói về việc sleepy nói dối, đã có chỉ ra là Sleepy Joe thường hay nói đến 1 hành động mà ông ta chưa từng thực hiện. Sleepy Joe đã nhiều lần nhắc đến hành động này trong quá khứ và đặc biệt là ngay trong năm 2020 cũng có nhắc đến.
    Thưa các bạn, đây vượt quá giới hạn của nói dối mà chính xác nó là bệnh tâm thần hoang tưởng, RỐI LOẠN ĐA NHÂN CÁCH Dissociative identity disorder (DID), có triệu chứng cảm thấy mình có thêm 1 hoặc nhiều nhân cách nữa, nhân cách thứ 2 (hoặc 3 hoặc 4 ..vv..) đã thực hiện những hành động mà chủ thể (nhân cách thứ nhất) không có thực hiện trong thực tế.
    Việc sleepy hay quên và lú lẫn đã củng cố thêm cho bệnh lý này.
    ……
    Mấy ngày qua xem người Việt for Trump choảng nhau với for Biden thấy vui. Người Mỹ đã nhận ra chúng ta không phải là tất cả for sleepy.
    Chúng ta cần làm nhiều hơn thế. Hãy “kỳ thị” đám vẹm for Biden này. Hãy ghi hình bọn chúng lại rồi thông báo cho toàn cộng đồng biết. Không nói chuyện, mua bán, giao dịch gì với bọn chúng. Đối với vẹm for Biden, chúng ta gặp mặt thì chỉ “chửi” mà thôi.
    …….
    Người Việt for Trump chú ý:
    1. Bọn lừa và cuồng lừa tiếp tục tuyên truyền bịp bợm về Trump.
    2. Bọn cuồng lừa đã hết sức cố gắng để đòi bỏ phiếu bằng thư. Trump đã cảnh báo việc này rất dễ dẫn đến gian lận phiếu bầu nhưng chúng lờ đi.
    3. Cuồng lừa tiếp tục ra fake polls, nêu chỉ số points của Biden cao hơn Trump.
    4. Truyền thông thổ tả đã hỏi Trump có sẵn sàng giao lại quyền lực nếu thất cử. Khi Trump không trả lời thì chúng chụp mũ ông ta là “không chịu giao lại quyền lực nếu thất cử”.
    Liên kết 4 điều trên lại, chúng ta sẽ nhận thấy đảng lừa đang chuẩn bị GIAN LẬN BẦU CỬ hết sức tinh vi vì nhận thấy không thắng nổi Trump nếu bầu cử minh bạch.
    Tôi chỉ lưu ý điểm 4. Khi gian lận bầu cử xong, chúng cần Trump rời chức vụ Tổng Thống ngay để Trump không có cơ hội điều tra gian lận phiếu bầu. Nên chúng mới đặt ra câu hỏi trên để “gài” Trump.

    Bây giờ, vấn đề đặt ra là các bạn phải làm gì để giúp đỡ Trump khi gian lận bầu cử diễn ra. Các bạn nên bàn với nhau trước là vừa rồi đó.

  7. Sẵn sàng cho dân Mỹ xem

    The American Democratic Party and the frenzy accused Mr. Trump neglect (?) caused the deaths of more than 200,000 Americans during the Wuhan virus

    1. In fact, the Americans already know Mr. Whether or not Trump was ignorant. The time when the flu epidemic began was also the time Democrats were urgently impeaching Mr. Trump. Considering in terms of justice, social justice and moral attitudes of human beings (for human being only and not for animals), “IF ever” there was a neglect in the prevention of Wuhan virus from Donald Trump, that must have been caused by Democrats’ impeachment. The impeachment scattered Mr.’s Trump’s attention and kept him away from seeing the Wuhan virus threat.
    No one who even counted who caused the incident would blame the other person entirely. That is what Democrats have been doing.
    Americans know that. But they, like me, did not want to mention the pain of families whose loved ones died from the Wuhan epidemic, so they did not object, but only silently continue to support Trump. This drives the foolish Dems’ supporters because they think it is their irrefutable argument.

    But it’s not like that either, Mr. Trump saw the pandemic Wuhan virus. Mr. Trump had ordered to close the country gates. Quid pro Joe protested “it was the mad xenophobia”. Even the territorial media strongly noted the public “Trump will use it to inflate the Wuhan flu to create political prestige for the upcoming election”.
    The left-wing media have freedom of the press, so they have the right to say whatever they want. If you blame the media for lying, you should first blame why you keep looking for such lies. Boycott the leftist media as you boycotts all of the lepid press.
    But Quid pro Joe was different, although he had freedom of speech. But he also couldn’t use it against such a frantic level. Officially this criticism of Trump “mad xenophobia” is one of the causes of the deaths of more than two hundred thousand Americans from the Wuhan virus

    2. After that is Mr. Trump has repeatedly made statements about active pharmaceutical ingredients that could cure the Wuhan virus and at times has spoken lightly about the harmful effects of the flu.
    As of now, you also know that the Wuhan influenza epidemic in the United States did not have a vaccine at that time. And America didn’t know how to treat it yet, and there was no way to treat it as it does now. Everything was very chaotic at that time.
    Mr. Trump, in the critical situation of the United States, gave America a medicine to cure the Wuhan virus: optimism and a belief in overcoming illness. This is a cure that has been recognized worldwide, not only by Mr. Trump invented.
    Using a recognized scientific evidence to bring an individual’s resistance to an epidemic, while that disease had no cure, how was it the cause of the deaths of more than 200 Americans infected? What scientific argument did Democrats use? Or is it just a dirty cap to get rid of their political opponents?

    Final
    3. By Democrats’ frantic distortions and defiant rhetoric against optimistic ideas for the sick had stifled the hopes of people infected with Wuhan flu. Democrats should find and check in some medical books and explore the dangers of an infected person who had lost hope in the consequences. From then on you will have a comprehensive view of Democrats and their supporters as you are.
    There will be nothing more miserable, more humane than depriving a person of hope for recovery from critical illness. Think of a person who is sick waiting to die and keeps getting news of the death toll constantly on the same illness. When they received the good news that there would be a cure, someone kept telling them it was a lie. Things happened like that was not different from telling the sick person “you will definitely die because all treatments are lies”. How crual is it ?
    Think about what kind of cold-blooded people have taken away the US people’ s hope infected by Wuhan virus. It must be the kind of “beast in the face of a human” willing to trample all of human morality or values ​​just for the sake of eliminating their political opponents. It was Nancy the witch, sleepy Joe, BLM Harris … and the fake medias such as CNN, MSNBC, Washington post….

    By this argument we accuse Democrats of causing the deaths of more than 200,000 Americans infected with the corona virus by exaggerating the danger of the Corona epidemic, constantly spreading despair to the patients.

  8. Từ lúc cướp được chánh quyền Miền Nam, Đảng vẹm tộc đã hủy bao nhiêu các văn hóa danh lam thắng cảnh Việt Nam. Đâu phải chỉ riêng sông Cổ Cò, ngay cả nàng Tô Thị bây giờ cũng đã thành dĩ vãng rồi.
    ……
    Hôm nay, tôi tấn công vào cái lý lẽ cuối cùng của cuồng lừa về dịch cúm Vũ Hán trên đất Mỹ.
    (Finishing strike 1)

    Đảng Dân chủ Mỹ và đám cuồng lừa cáo buộc Mr. Trump vì lơ là (?) nên đã gây ra cái chết của hơn 200 ngàn dân Mỹ trong dịch cúm Vũ Hán.

    1. Thực chất, người Mỹ đã biết rất rõ Mr. Trump có lơ là hay không. Thời điểm dịch cúm bắt đầu cũng là thời điểm Democrats đang ráo riết luận tội Mr. Trump. Nếu xét trên mặt công bằng, công lý xã hội và các quan điểm về tư cách đạo đức của con người (người mới có, còn thú vật không có) thì NẾU CÓ chuyện lơ là trong việc phòng chống dịch cúm Vũ Hán, đó phải do Democrats gây ra bởi cuộc luận tội. Cuộc luận tội đã phân tán sự chú ý của Mr. Trump khiến ông ta không nhìn thấy hiểm họa virus vũ Hán.
    Không một kẻ nào còn tính người nào gây ra vụ việc lại đổ thừa hoàn toàn trách nhiệm cho kẻ khác. Đó là điều mà Democrats đã và đang thực hiện.
    Người Mỹ biết điều đó. Nhưng họ cũng giống tôi là không muốn nhắc đến nổi đau của những gia đình có người thân qua đời bởi dịch Vũ Hán, nên họ không phản bác mà chỉ âm thầm tiếp tục ủng hộ Trump. Việc này khiến cho bọn cuồng lừa điên lên vì bọn chúng nghĩ đó là lập luận không thể phản bác của bọn chúng.

    Nhưng thật sự cũng không phải như thế, Mr. Trump đã nhìn thấy hiểm họa dịch cúm Vũ Hán. Ông Trump đã ra lệnh đóng cửa khẩu. Quid pro Joe liền phản đối “đó là tinh thần bài ngoại cuồng điên”. Thậm chí truyền thông thổ tả còn mạnh mẽ lưu ý công chúng ” Trump sẽ lợi dụng để thổi phồng dịch cúm Vũ Hán để tạo uy tín chính trị cho kỳ bầu cử sắp tới”.
    Truyền thông thổ tả có quyền tự do báo chí nên họ có quyền muốn nói gì thì nói. Nếu trách bọn truyền thông thổ tả nói dối thì trước tiên các bạn nên trách tại sao các bạn cứ tìm đọc các tin tức dối trá đó. Hãy tẩy chay bọn truyền thông thổ tả như các bạn đã tẩy chay tất cả các báo chí lề đảng của bọn tộc vẹm.
    Nhưng đối với Quid pro Joe thì khác, tuy ông ta có quyền tự do ngôn luận. Nhưng ông ta cũng không thể sử dụng nó để chống phá đến mức điên cuồng như thế. Chính thức là sự chỉ trích Trump “bài ngoại cuồng điên” này là một trong những nguyên nhân đã gây ra cái chết của hơn hai trăm ngàn người Mỹ bởi dịch cúm Vũ Hán.

    2. Sau đó là việc Mr. Trump đã liên tiếp có phát biểu về các hoạt chất dược có khả năng trị được dịch cúm Vũ Hán và có lúc đã nói nhẹ đi về tác hại của dịch cúm.
    Chắc đến bây giờ thì các bạn cũng đã biết dịch cúm Vũ Hán xãy đến cho nước Mỹ là lúc đó chưa có vắc xin để trị bệnh. Mà nước Mỹ cũng chưa biết làm thế nào để chữa trị, chưa có hướng để chữa trị như bây giờ. Mọi việc lúc đó rất hỗn loạn.
    Mr. Trump trong lúc tình thế nước Mỹ nguy cấp đã cho nước Mỹ một loại thuốc trị cúm Vũ Hán: đó là tinh thần lạc quan và niềm tin chiến thắng bệnh tật. Đây là thuốc trị bệnh đã được toàn Thế Giới công nhận chứ không phải do Mr. Trump sáng tạo ra.
    Dùng một luận chứng khoa học đã được công nhận để mang tới sức đề kháng của bản thân từng cá nhân chống lại dịch bệnh, trong khi bệnh đó chưa có thuốc chữa, thì làm sao lại là nguyên nhân gây ra cái chết của hơn 200 người Mỹ nhiễm bệnh được ? Democrats đã dùng luận chứngvkhoa học nào ? Hay chỉ là sự chụp mũ đê tiện để loại bỏ đối thủ chánh trị của họ ?

    • Cuối cùng
      3. Bằng những luận điệu xuyên tạc và chống phá đến mức điên cuồng của Democrats chống phá những ý tưởng lạc quan cho người bệnh đã bóp nghẹt đi sự hy vọng của người nhiễm cúm Vũ Hán. Những kẻ còn ủng hộ Democrats nên lật sách ra mà tìm hiểu sự nguy hiểm của một người nhiễm bệnh mà bị cướp mất hy vọng thì hậu quả sẽ như thế nào. Rồi từ đó, các vị sẽ có cái nhìn toàn diện về Democrats và những người ủng hộ chúng như chính các vị.
      Sẽ không có điều gì khốn nạn hơn, mất tính người hơn khi tước đoạt đi niềm hy vọng khỏi bệnh của một người đang mang trọng bệnh. Hãy nghĩ về một người mang bệnh chờ chết lại liên tục nhận được tin về số người chết. Khi họ nhận được tin vui là sẽ có thuốc trị thì lại có kẻ liên tục nói với họ đó là lời nói dối. Sự việc xãy ra như thế có khác gì nói với người bệnh “anh chắc chắn sẽ chết vì tất cả những chữa trị đều là nói dối”.
      Hãy suy nghĩ xem loại người máu lạnh nào đã cướp đi hy vọng của những người Mỹ nhiễm cúm Vũ Hán. Đó phải là loại “thú đội lốt người” sẵn sàng chà đạp lên tất cả luân lý hoặc giá trị của con người chỉ vì mục đích loại bỏ đối thủ chính trị của họ. Đó là Nancy the witch, sleepy Joe, BLM Harris…và cùng bọn truyền thông thổ tả CNN, Washington post….

      Bằng lập luận này, chúng ta kết án Democrats đã gây ra cái chết của hơn 200 ngàn người Mỹ nhiễm virus corona bằng cách thổi phồng nguy hiểm dịch Corona, liên tục gieo rắc sự tuyệt vọng cho bệnh nhân.

  9. Sống chung với ngập lụt

    Sông rạch như đường mương
    Rác rến trôi đầy đường
    Nước đen ngòm hôi thối
    Mưa ngập cả phố phường!

    Lềnh bềnh xác súc vật
    Ruồi nhặng lẫn bọ giòi
    Với bao nhiêu bịnh tật
    Sẽ lây nhiểm con người!

    Đất ngàn năm văn vật
    Cả thành phố Hồ tặc
    Và khắp đất nước ta
    Một thực trạng có thật!

    Cứ mỗi lần mưa sa
    Là phố phường ngập lụt
    Thảm trạng tại nước ta
    Tận cùng đáy địa ngục!

    Nông Dân Nam Bộ

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên