S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Cờ đỏ & lọ đen

6

Bà chị đi lấy chồng đúng vào lúc tôi vừa đủ lớn để giã từ tuổi thơ, vĩnh biệt cá chim/diều dế (chia tay những trò chơi của thưở ấu thời) để bước vào một thế giới khác với khói thuốc lá Bastos, nhạc Beatles, café noir, bière 33, và tràn lan phim truyện.

Nhà vốn nhỏ hẹp nên vắng chị tôi được “thừa hưởng” nguyên cái giường trống (khỏi phải nằm chung với bố hay mẹ nữa) cùng một tủ sách nho nhỏ có đủ mặt Nhất Linh, Khái Hưng, Thạch Lam, Lan Khai, Đinh Hùng, Nguyễn Hiến Lê, Nguyễn Thị Vinh, Linh Bảo, Minh Đức Hoài Trinh, Võ Hồng, Thanh Nam, Mai Thảo, Nhật Tiến, Tuấn Huy, Dương Nghiễm Mậu, Nguyễn Đình Toàn, Văn Quang, Sơn Nam, Bình Nguyên Lộc …

Tôi đọc tuốt luốt nhưng “chịu” Doãn Quốc Sỹ, và vẫn cứ tiếp tục lẽo đẽo theo ông cho đến lúc xế chiều. Theo Nguyễn Mộng Giác: “Khi xây dựng nhân vật, Doãn Quốc Sỹ thường không lưu tâm moi móc những ngóc ngách xấu xa của họ.” Võ Phiến cũng có nhận xét (gần) tương tự: “Các truyện của ông Doãn nhân vật nào cũng tốt, việc gì cũng có khía cạnh hay. Ông bất lực không tạo được người xấu, kể nổi việc xấu. Đọc sách ông thơm tho cả tâm hồn.” (Văn Học Miền Nam Tổng Quan. Westminster, CA: Văn Nghệ, 1999).

Quả là đúng thế nhưng tưởng cũng cần nên nói thêm là tác phẩm của Doãn Quốc Sỹ rất ít những hình ảnh hư cấu, và không thiếu những cảnh tượng não lòng:

“Chỉ mới sang khoảng 1947, anh đã nhận chân rằng thuộc thành phần địa chủ như gia đình anh, gặp nhiều khó khăn lắm trong cuộc sống song hành với những đảng viên đảng Lao Động đương lãnh đạo cuộc kháng chiến. Biết là sống lộ liễu ở quê hưong không nổi, anh đơn độc lẳng lặng dọn đến làng Cốc…và sinh sống bằng nghề buôn thuốc Tây và chích dạo. Gia đình anh đóng thuế nông nghiệp. Khánh tận của chìm của nổi rồi, mẹ già anh vừa mất, chắc chắn u uất mà chết, chỉ còn vợ anh và lũ con thơ.

Mẹ anh được chôn cất xong, công tác bao vây địa chủ tiếp tục tiến hành. Họ bao vây nhà anh bằng trống lớn, trống nhỏ thay phiên nhau gõ liên miên như hổ huê riễu cợt, như chửi rủa thúc dục. Nhưng vợ anh quả không còn một đồng một chữ trong tay để trả thuế nông nghiệp. Ruộng bán không ai mua, nhờ cầy nhờ cấy không ai giúp, vì tránh liên hệ với địa chủ. Họ đánh trống liên miên như vậy suốt ba ngày đêm, tiếng trống bỗng ngưng bặt vào sớm tinh sương hôm đó giữa sự bỡ ngỡ của chị Cò Đùm. Chị bước ra sân, và chị rụng rời tưởng có thể khụyu xuống ngất xỉu.

Ba cây cau cao ngất ngoài sân trước nhà, cây cau chính giữa phất phới một lá cờ đỏ sao vàng to gấp đôi lá cờ vuông cổ truyền vẫn treo phất phới trước sân đình vào những ngày hội ngày xuân xưa cũ. Đó là bản án tử hình căn nhà và năm mẹ con chị mà đao thủ phủ sẽ là một phi công địch nào chợt bay qua đó. (Doãn Quốc Sỹ. Cò Đùm. Westminster, CA: Văn Nghệ, 1997).

Ngoài vợ chồng Cò Đùm, vào thời điểm này, còn có thêm bao nhiêu người dân Việt Nam khác nữa cũng nhận lãnh bản án tử hình với lá cờ đỏ sao vàng (phất phơ) trước cửa nhà hay ghim trước ngực?

Tác giả Bảo Giang ghi nhận:

“Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập. Bởi vì, sau đêm Việt Minh về là ngay sáng hôm sau, trên đầu cái cọc cắm giữa đường làng, nơi có nhiều người qua lại là có cái đầu của một viên chức, hay của người có con em làm việc trong thành phố, đôi khi là những phú hộ, treo ở đó. Rồi ở ngay phía bên dưới là một cái lá Cờ Đỏ với hàng chữ có khi sai cả chính tả. ‘Việt Minh xử tử Việt gian bán nước’!…  Làng tôi ở Thái Bình là một làng tề nổi tiếng. Sau ngày 20-7-54 cả làng đã di cư vào Nam.”

Vào đến miền Nam chưa hẳn đã yên. Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam được khai sinh tại Hà Nội vào hôm 20 tháng 12 năm 1960. Từ thời điểm này cho đến ngày 30 tháng 4 năm 1975, thêm bao nhiêu mạng sống của người dân miền Nam đã được cái “mặt trận” này “giải phóng” ? Rồi sau đó, theo nhiều nguồn tin khả tín (*) có vài trăm ngàn thuyền nhân đã vùi thây trong lòng biển cả chỉ vì muốn từ bỏ cờ đỏ sao vàng.

Lá cờ đỏ – do thế – còn được gọi là “cờ máu” và bị không ít người lên tiếng phủ nhận, kết án, hay chế riễu:

Lê Diễn Đức: “Theo tôi, cờ đỏ sao vàng không phải là cờ của Tổ quốc Việt Nam (VN), của dân tộc Việt Nam, mặc dù tôi đã từng học tập, lớn lên dưới lá cờ này và nhiều lúc đã tự hào vì cha ông tôi đã chiến đấu dưới nó. Nhưng chính xác mà nói thì đó là cờ hiệu của nhà nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa (CHXHCN) Việt Nam do Đảng Cộng Sản Việt Nam (ĐCSVN) cầm quyền.”

Song Chi: “Một đảng phái có quá nhiều tội ác với nước với dân như vậy thì không thể được vinh danh và lá cở đỏ sao vàng của đảng cộng sản cũng vậy.

Bùi Bích Hà : “Cùng lắm, chỉ có hơn ba triệu đảng viên người Việt đứng dưới lá cờ ấy, nhìn nhận nó khi tuyên thệ nhận căn cước Cộng Sản của họ.”

Trương Duy Nhất: “Tặng ảnh ông Hồ cho người già. Tặng cờ cho dân … ăn Tết. Không biết tự bao giờ, người ta nghĩ ra được những món quà khốn nạn đến thế.”

Mai Tú Ân: “Nhưng phải nói lá cờ máu này xui thấy mẹ. Mang đi ủng hộ đội tuyển bóng đá, màu cờ đỏ ngập tràn sân vận động thì ta thua liểng xiểng. Vác cờ đỏ sao vàng đi biểu tình thì CA cứ thấy thằng mang cờ đỏ sao vàng là xông vào đánh tơi bời.”

Tôi không tin dị đoan nhưng vẫn phải đồng ý với Mai Tú Ân là “lá cờ máu này xui thấy mẹ.” Đụng tới nó nếu không lôi thôi lớn thì cũng lôi thôi lâu, và lôi thôi lắm. Ngày 17 tháng 11 năm 2017, ông Nguyễn Đình Túc đốt cờ nên bị công an tỉnh Hà Tĩnh khởi tố về tội “xúc phạm quốc kỳ.” Trước đó không lâu, một công dân VN khác, bà Huỳnh Thục Vy cũng bị cáo buộc tương tự vì đã “xịt sơn lên lá cờ đỏ sao vàng.”

Theo theo điều 276 Bộ Luật Hình Sự 1999 của nhà đương cuộc Hà Nội qui định: “Người nào cố ý xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy, thì bị phạt thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.” Sở dĩ họ không nhắc nhở chi đến đảng kỳ vì tự thâm tâm những kẻ “vẽ” ra cái điều luật này (chắc) đã mặc nhiên xem quốc kỳ với đảng kỳ … là một!

Tuần qua, trên trang FB của bà Huỳnh Thục Vy, đọc được vào ngày 5 tháng 11 năm 2018, có một stt ngắn (nguyên văn) như sau:

“Ba mình ở tù 10 năm từ 1992 đến 2002 dưới điều 88 Bộ luật HS. Dù tuổi thơ đói khổ vì không cha không mẹ bên cạnh, việc ở tù dưới điều 88 là cái gì đó đáng tự hào đối với mình. Giờ mình bị truy tố dưới điều 276 vớ vẩn, sẽ ra tòa dưới một tòa án cấp huyện, cảm thấy thật vớ vẩn và không cam lòng. Hức hức.”

Bà Huỳnh Thục Vy, rõ ràng, không hề nao núng trước chuyện giam cầm. Với tâm thế này thì bản án của phiên toà sắp tới (dù xử kiểu gì chăng nữa) cũng sẽ chả răn đe được ai mà chỉ là một vết lọ đen, bôi thêm vào bản mặt trơ tráo của chế độ hiện hành.

———————

(*)   Death Tolls and Casualty Statistics Vietnam – Vietnamese Boat People

  • Jacqueline Desbarats and Karl Jackson (“Vietnam 1975-1982: The Cruel Peace”, in The Washington Quarterly, Fall 1985) estimated that there had been around 65,000 executions. This number is repeated in the Sept. 1985 Dept. of State Bulletin article on Vietnam.
  • Orange County Register (29 April 2001): 1 million sent to camps and 165,000 died.
  • Northwest Asian Weekly (5 July 1996): 150,000-175,000 camp prisoners unaccounted for.
  • Estimates for the number of Boat People who died:
    • Elizabeth Becker (When the War Was Over, 1986) cites the UN High Commissioner on Refugees: 250,000 boat people died at sea; 929,600 reached asylum
    • The 20 July 1986 San Diego Union-Tribune cites the UN Refugee Commission: 200,000 to 250,000 boat people had died at sea since 1975.
    • The 3 Aug. 1979 Washington Postcites the Australian immigration minister’s estimate that 200,000 refugees had died at sea since 1975.
      • Also: “Some estimates have said that around half of those who set out do not survive.”
    • The 1991 Information Please Almanac cites unspecified “US Officials” that 100,000 boat people died fleeing Vietnam.
    • Encarta estimates that 0.5M fled, and 10-15% died, for a death toll of 50-75,000.
    • Nayan Chanda, Brother Enemy (1986): ¼M Chinese refugees in two years, 30,000 to 40,000 of whom died at sea. (These numbers also repeated by Marilyn Young, The Vietnam Wars: 1945-1990 (1991))
  • Rummel
    • Vietnamese democide: 1,040,000 (1975-87)
      • Executions: 100,000
      • Camp Deaths: 95,000
      • Forced Labor: 48,000
      • Democides in Cambodia: 460,000
      • Democides in Laos: 87,000
      • Vietnamese Boat People: 500,000 deaths (50% not blamed on the Vietnamese government)

6 BÌNH LUẬN

  1. Cờ trước đây phong kiến là cờ biểu tượng vuẩ vua .Tới thời Pháp thì cờ Pháp (tam tài) .Chuyện kể khi đi sứ Pháp theo lệnh vua đòi lại 3 tỉnh miền Đông Nam Kỳ bị Pháp chiêm . Cập bến Marseille,người tây (LM) đi theo P/đ ,đa yêu cầu p/đ VN treo cờ để Pháp dùng đại lể (đoàn quân danh dự ,và 5 phát súng thần công ),cụ Phan bối rối .Sau cùng hop p/đ đồng ý lấy khăn nhiiễu trên đầu cụ Phan làm cờ treo lên thuyền …Và p/đ sau đó được tiếp đón theo nghi lễ..
    Khi Nhật trả độc lập cho cho VN , cụ TTk đứng ra lập chính phủ,gồm nhiều người có học ,trong đó có những người Nam cùng thờì với LH Phước ,đã đề nghị cờ (sửa đổi cờ vua) Nền vàng 3 sọc đỏ và bài quốc ca Tiếng gọi thanh niên (nhạc Lê Hữu Phước ,gần gióng với quốc ca Pháp) ,nhưng lời nhạc là của hội sv miền Nam (như các hội ái hữu bây giờ) . Đó là Ông Nguyễn. tôn Hoàn ,sau này lầ đảng trưởng Đai Việt miền Nam,hợp tác chặt chẽ với chp của cụ NGÔ. Vậy bản nhạc đó là cua LHP ,lời ca là các sv miền Nam và cũng là bản nhạc chung của cả nhóm sv Bắc Nam. Ngoài ra LHP cũng như nhiều thanh niên thời bấy giờ yêu nước nên theo VM kháng chiến .Một số trở về vung QG ,lúc đó Pháp kiểm soat( Khu rừng lâu (I) của Doãn Quốc Sỹ), Chúng ta cũng biết thêm là những nhà văn nổi tiếng ,một số lớn trở về vùng Pháp chiếm vì đã nhìn ra bộ mặt CS của HCM và bè lũ >một số khác bị kẹt ,không có cơ hôi để thoát .Nguyễn Tuân “tôi còn sông vì tôi biết sợ” Nguyễn Bính tập kết ra Bắc ,và nhà thơ đã “vượt tuyến ” vào Nam sau đó và bị bắn chết ….
    Xuân Vũ và một số khác tình nguyện vào Trường sơn ,đi Nam ,để tìm cơ hội ,thoát Cộng qua chính sách hồi chánh của VNCH..
    Vây cờ và quốc ca VNCH là sự tiếp tục từ VN độc lập của Thủ tướng TTkim (bị HCM cướp chính quyền),rồi sau này tới chính phủ Nguyễn văn Xuân ,cờ vàng được sư lại ,quốc ca sửa vài lời và quốc hiệu . Cụ Ngô khi đổi thể chế qua VNCH ,đã muốn đổi cờ và quốc ca nhưng không được tán thành .Bài quốc ca ra QH không hiểu sao cũng bỏ lơ luôn .Có lẻ cho là tính kế thừa nền độc lập tự do từ tay Pháp Nhật xuyên suốt từ thời TTK và qua bao đời thủ tướng trước dưới sự lãnh đạo của QT Bão Đại : VN theo thể chế tự do dân chủ (dù theo Pháp hay Mỹ) cũng là CHỐNG CỘNG ,lũ quái vật tham tàn ,bạo ngược , nô lệ Nga Tàu….
    Trên diễn đàn này đã có nhiều lần đề cập đến Cờ CS và Cờ QG .
    Cờ CS là cờ đảng cs ,mà cờ đảng thì không phải cờ một nước.
    Cờ QG là cờ độc lập tự do hạnh phúc ,kế thừa chp độc lập TTK và các vị TT sau đó …
    Ở đây (ĐCV) Lê Diễn Đức không công nhận cờ CS ,nhưng cũng không nhận cờ QG mà cho đó là cờ tay sai của thực dân củ (pháp) mới (Mỹ). Đó là não trạng của bọn VC ,dù chống cọng nhưng vẫn không quên Hồ Nghệ và những năm tháng chiến đấu chống Mỹ-Diệm như DTH hây nhiều người khác vì nếu phủ nhận quá khứ ,họ KHÔNG CÒN GÌ CẢ. Chúng chống CS hiện tại và vẫn nhớ Hồ vì tụi nó nghỉ nếu có Hồ thì VN không như tụi VC cai trị bây giờ . Nhưng có thật không ? HCM cung là tên cs quốc tế ,được Stalin giao cho Mao Trạch Đông đào luyện cho nên Hồ cũng Ban linh hồn cho quỷ cs. Chúng (HCM và LD được QT đánh giá là 2 con Quỷ khát máu trong 13 con QUỶ thời đại).
    (Hồn Việt /Qkỳ và Qca VN)

    • Ê em NGUY COCK Vove kia viét lách chi mà luộm thuộn, khong đâu khong đuoi, khong chấm khong phêt’, kiến thức thì ăn đong, cắp mót, khong biét phân chia bố cục của từng pâragraph sao cho gọn gàng, khong biét chấm xuóng hàng thé nào và lúc nào , nhỉn bài viét của em chứng tỏ em là con nguoi rất là nhếch nhác luộm thuộm và thiéu óc tổ chức. Viet lách kiẻu nảy thì làm răng mà GIAT SAP CONG XÃNG nổi hả em NGUY vove.

      Thú thực anh chảng bao giò đọc còm của em vì rát là dơ dzay’ bẩn mắt. Anh Phét chỉ đọc chử đề chính và phang lại thôi. Sorry em. Lần tói muón anh Phét đọc còm của em thì phải gọn gàng, You need to be more comprehensive and cohesive on your commments. Luộm thuộm lắm , anh Phét cho zero điểm.

  2. Pả mịa theo như đám NGUY COCK winh’ giá thì đám Viet Cộng thất học thé nhưng Viet Công vói lòng yeu nuóc , vói quyet tâm sắt đá , vói đầu óc biét học hói họ đả tự vươn lên từng buóc, winh’ cho tan tác đám NGOAI BANG củng như VIET GIAN tan tành tổ táng đến nổi ngay nay mỏi lần thèng MẼO nói tói lich sử là phải nói tói Viet Công vói lòng nể trọng. Thèng PAP củng thé khong thẻ khong nhắc tói Viet Cộng mổi khi nói tói Đong Duong. Thèng TÀU cung/thé khong thẻ khong cay cú Viet Cong mỏi khi nói tói chien tranh bien giói 1979 và sự biến mất của POL PÓT.

    Trong khi đó thì đám NGUY COCK khoe rằng có học đẻ làm gi nào :

    1/Sự học của đám tuong tá NGUY COCK chỉ xúng đáng cho thèng MẼO theng PAP sai vặt. Chỉ đâu đánh đó, tói khi thèng MẼO khong sai vặt nửa thì đám này het viec làm và rã đám.

    2/Sụ học của đám tuong tá NGUY COCK chỉ để úng dụng vào viêc chia bè chia phái để thang quan tien chức cho nhau thong qua đảng phái.

    3/Đám tuong tá NGUY càng có học thì chúng càng HÈN NHÁT, mạnh thèng nào thèng náy lo , viẹc quoc gia đại sự chúng giao cho quan thầy đó la PAP , MẼO. Chưa gap Viet Cộng thi chúng đả chuồn rất sớm , nhưng đối vói đồng bọn thì chúng khong tha mạng. Điển hình là DIỆM NHU, chỉ có 2 con nguòi mà đám tuong tá NGUY huy động từng su đoàn để làm đảo chánh và sau đó mần thịt mot cách man rợ nhất th’e kỷ 20. Thé thì học cao để làm đéo gi.

    Cứ nhìn vào tháng 4 năm 1975 thì biết tài đánh đấm của bọn tuóng tá mang danh có học . Thèng làm quan to thì vọt truóc, thèng làm quan nhỏ thì vọt cuoi cùng, theng lính quèn thì khong vọt đi dâu đuọc vì hỏng có phuong tiện. Đó là thực trạng của cái gọi là tuóng ta’ có học của NGUY SÂI GÒN.

    Đệ I thì MẼO tru di
    Đệ II khóc lóc, MẼO truất ngai vàng
    Đu càng thi giỏi , ngông cuồng vô mưu
    Đệ III tự xưng MA VƯƠNG
    Dựng cờ âm phủ , chiêu hồn MA RANH.

    4 câu thơ đơn giản ngắn gọn , nhưng chuyên chở gói gọn thân phận của đám NGUY SAI GON truóc củng nhu sau.

  3. Số lớn,rất lớn ,98%,đảng viên Việt gian Cọng sản l̀a thất học,nên chúng không biết phân biệt Cờ Đảng khác bvơí l̀a cờ của một quốc gia,dân tộc.
    Đáng tiếc.

  4. Tài liệu sưu tầm liên quan đến lá cờ máu và bài cuốc ca cũng …..
    đày…máu

    Sau khi Nhật Đầu hàng Đồng Minh thì quân Tàu (Tưởng giới Thạch) được LHQ phân công vào bắc VN để giải giới quân Nhật với sự tiếp tay của Hồ Chí Minh (Việt Minh).

    Quân Tàu lúc đó bệ rạc lắm, chỉ có cấp chỉ huy thì được Hồ Chí Minh cung phụng đầy đủ (gái, rượu, thuốc phiện, v.v….) còn bọn lính trang thì tả tơi, đói rách.

    Hình ảnh đám quân Tàu ô hợp lang thang trên đường phố Ha Nội đã là đề tài để thanh niêu VN “chế nhạc” cười cợt, vừa để chửi Việt Minh, vừa để chế nhạo đám lình Tàu.

    Bài nhạc chế được dựa vào bài “Tiến Quân Ca” (tức cuốc ca của Vẹm)…như sau:

    “Đoàn quân Tàu Ô kia
    Sao mà ốm thế?
    Bước chân phù lang thang trên đường VN
    Cờ theo gió phất phới như…giẻ váy
    Đứa nào sang không ốm cũng…phù chân!”…(*)

    (*) Quân Tàu đi giày hay đi chân đất đều quấn vải ở bắp chân, nên trong giống như bị pù (phù thũng, phù nề)…và do đó còn có tên gọi là “Quân Tàu …Phù”

    • Hhahhahhahaha, Nói tói quoc ca thì làm anh Phét nhớ tói nhạc sĩ Luu Huu Phuóc tác giả của bài Thanh Niên Hành Khúc , bài hát mà NGUY SAI GON chôm credit của Viet Cộng Luu HUU Phuóc làm của rieng mình. Bao nhieu năm truóc khi thong nhát non sông , nhạc sỉ Viet Công Luu Huu Phuoc đả keu gọi NGUY QUYÊN SAI GON là khong đuoc chôm credit của nguoi khác, nhưng đám lính thú NGUY SAI GON cứ trơ mặt lì như trâu và tiep tục dùng bài hát của VIET CONG LUU HUU PHUOC làm bài CUÓC CA của NGUY SAI GON cho tói ngày phóc chạy.

      Ra tói hải ngoại, đám TÀN DƯ củng tiep tục nối gót DIỆM THẸO chôm credit của VIET CONG LUU HUU PHUOC láy bài TIENG GOI THANH NIÊN làm bài hát chào cờ BAI BINH cho tói ngày hom nay , hahahhhahhaah.

      Đám Ngụy này xem ra mà quá tệ và hỏng còn chút tự ái à nghen. Mồm thì reu rao là NGỤY TUI TAO tài năng giỏi giang, thé mà chỉ mot bài hát……..CHÀO CỜ bại binh mà củng hỏng sáng tác nổi mà tiep tục sự nghiệp CHÔM CREDIT cùa Viet Công. Té ra Viet Công sáng tác hay quá , NGUY COCK hỏng thẻ nào bỏ đuoc, hahahahhaha. Cư’ tiep tục chào cờ 3 que vói bài hát của VIET CONG di nghen miển là khong đuọc đổi ten tác giả là……….OK, Viet Công chúng anh tha cho dó nghen.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên