Rồi sẽ có phố Phạm Toàn, trường Đ.H Hoàng Tụy, đường Nguyễn Thanh Giang

8
Tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang mới qua đời

Liền hai tháng giữa năm 2019 đất nước ta, nhân dân ta mất đi ba nhà văn hóa tên tuổi, ba tâm hồn lớn. Cuối tháng sáu, ngày 26, mất nhà văn, nhà khoa học giáo dục Phạm Toàn. Giữa tháng bảy, ngày 14, mất nhà toán học Hoàng Tụy. Cuối tháng bảy, ngày 28, mất nhà khoa học địa chất, nhà khoa học chính trị và nhà thơ Nguyễn Thanh Giang.

Là nhà văn hóa, nhà khoa học đích thực nên Phạm Toàn, Hoàng Tụy, Nguyễn Thanh Giang cùng những trí tuệ lớn, những tâm hồn đẹp của tinh hoa Việt Nam như Trần Độ, Nguyễn Kiến Giang, Hoàng Minh Chính, Hà Sỹ Phu, Nguyễn Gia Kiểng,. . . còn là những nhà tư tưởng khai sáng cho nhân dân trong tăm tối của thống trị cộng sản.

Đã có nhiều bài viết chân thực, xúc động của nhiều trí thức, nhiều tên tuổi về tài năng, trí tuệ và nhân cách Phạm Toàn, Hoàng Tụy. Không tiếp cận được đầy đủ trí tuệ và những đóng góp to lớn của nhà văn hóa Phạm Toàn đã mang lại triết lí giáo dục đúng đắn và sức sống mới cho nền giáo dục nước nhà đang suy vi, tôi cũng có hai bài viết về con người nghệ sĩ Phạm Toàn.

Mười lăm năm trước, lí tưởng dân chủ đưa tôi đến gặp Tổng biên tập tờ đặc san Tổ Quốc Nguyễn Thanh Giang. Từ đó tôi có nhiều kỉ niệm, có thêm hiểu biết về một tài năng quí, một nhân cách đẹp để tôi càng gần gũi, yêu quí Nguyễn Thanh Giang như một người anh. Tôi không thể không viết về người anh thân yêu đó. Nhưng tôi không thể dứt ra khỏi mạch tư duy của một bài viết đang dang dở.

Để món nợ bài viết về anh Nguyễn Thanh Giang trong tim nhưng tôi phải thưa ngay rằng trên đất nước thân yêu của chúng ta, nhiều công trình, cơ sở văn hóa, nhiều vùng đất, nhiều đường phố đang phải mang những cái tên đen tối, những cái tên đọc lên phải rùng mình ghê sợ. Trong khi chúng ta có nhiều tên tuổi sáng đẹp lại không được người đời ghi nhớ.

Những người mang thảm họa cộng sản về tàn phá đất nước, li tán dân tộc, giết hại người dân Việt Nam đã trở thành những nhà lãnh đạo đất nước độc tài gây nên một thời đẫm máu bạo lực chuyên chính vô sản. Những kẻ cuồng tín giáo điều, hôn mê hận thù giai cấp, say máu chuyên chính vô sản đã mang thuốc nổ gài vào giữa cuộc sống bình yên của thành phố nhộn nhịp đông vui đã được nhà nước chuyên chính vô sản tôn phong là những anh hùng. Tên những nhà lãnh đạo độc tài và tên những anh hùng khủng bố đã trở thành tên gọi nhiều nơi chốn trên đất nước Việt Nam hôm nay. Những cái tên mang nợ máu với dân, là tội đồ của lịch sử Việt Nam sẽ được lịch sử công bằng và nghiêm khắc phán xét, sẽ bị đời đời lên án phải bị loại bỏ khỏi đời sống văn hóa đất nước để thay bằng những tên tuổi là niềm tự hào của tâm hồn, trí tuệ và khí phách Việt Nam như Trần Độ, Nguyễn Kiến Giang, Nguyễn Hộ, Trần Lâm, Lê Hiếu Đằng, Hạ Đình Nguyên. . .

Một trong những cuốn sách của TS Nguyễn Thanh Giang

Vì vậy sẽ có phố Phạm Toàn, trường đại học Hoàng Tụy và đường Nguyễn Thanh Giang. Và đường Nguyễn Thanh Giang chính là đường Trung Văn thuộc Từ Liêm, Hà Nội hiện nay, nơi có nhà số sáu khu tập thể Địa Vật Lý, nơi nhà khoa học Nguyễn Thanh Giang đã sống những năm tháng sôi động đầy ý nghiã và đã viết để lại cho mai sau những tác phẩm mang dấu ấn tài năng của tâm hồn và trí tuệ Nguyễn Thanh Giang: Nhân Quyền Và Dân Chủ Ở Việt Nam, Suy Tư Và Ước Vọng, Giữa Đông Và Tây, Sứ Mệnh Công Dân, Những Mẩu Quặng Dọc Đường, Đêm Dày Lấp Lánh, Người Đội Số Phận.

Phạm Đình Trọng

8 BÌNH LUẬN

  1. việc bài cuối của Trần Lập được phát vào khung giờ có phút 49trên Itv và mời tùng dương (không nhằm ám chỉ cõi âm) không nhằm hạ giá ca sĩ nầy.

  2. lê duẫn(bẻ “ghi”xe lữa)
    và còn ai nữa? một ông tướng là tên dắc ngựa cho HCM ,người dân tộc và một đồng chí nữ cung người dân tộc phục vụ sinh lý cho Hồ Dâm ở hang Pắt chó được cất nhắc làm bí thư …
    Tác giả hát’rồi một mai…”nhưng không biết là “mai nào …Nếu một mai NPT chết đi thì còn NPT khác.CS vẫn là cs .vẫn chuyên chính vô sản (nay thì vô sản theo nghỉa khác tức là vô số tài sản có được vì ăn cướp bóc lột dân)thì chẳng ai đưa những thằng cộng sản cơ hội ,”phản CS” nhưng vẫn mang tính chát sợ hãi.rụt rè gà phải cáo ,vừa chửi vừa dái trong quần ,vừa ngửa tay xin hưu xin sổ gạo ,xin ân huệ. Biểu tình của người dân nằm rút trong nhà hay lở ra đường chỉ đi trên lề tấp vào quan cà phê hay len lén trốn về nhà ,Nghe TV radio đọc báo mạng …rồi viết bài …CHƯI. Những người trí thức CHỒN…như vậy mà tác giả đòi đưa tên làm tên đườngnhư những anh hùng vì dân vì nước được ư?
    Phần lớn tên đường phố là lấy tên các anh hùn g dan nhân lịch sử ,những người yêu nước công hiến tài năng trí tuệ cho QG Dân Tộc Trước 75 là Quang TrungLê Lợi Hai Bà Trưng hay Phan Đình PhùngPhan chu Trinh Phan bội Châu ,Nguyễn Thái học bên cạnh Cô giang Cô bắc,hay Đề Tham ,Trần Cao Vân,,,vv và vv… Họ là những người yêu nước kim cổ chó đâu là chống đối vu vơ ,viết vài bài văn…lạ đưcợc đưa lên “đỉnh vinh quang “?
    Nếu một mai khi QG VN nằm rong tay người dân ,một vnch nối tiêp thanh lập (như Pháp sau khi nhờ DM đánh tan Quân Dức ,thành lập lai nền CH tiếp nối có từ trước)thì cũng chẳng có những tên đường cho phạm toàn hay nhứng ai là cs CƠ HÔI này …Tên đường sẻ là Võ văn Bá Hoang Cơ Minh và những người còn bị đày đọa trong tù như Lm nguyễn văn Lý ,lê quốc quân…(không hiểu sao Mẹ Nấm (blogger) và nhxng người tù gọi là tnlt được can thiệp một số đựơc Mỹ rước còn lại VẪN CÒN TRONG TU KHẮC NGHIET <"ĐỊA NGUJV TRẦN GIAN" của CS mà dù có can thiệp cung KHÔNG THẢ..?)
    Vãn là tinh thàn cs noí qua mức ,ca qua đáng…mà chắc anh hùng Lê văn Tam đọc xong cung phải "bượch" cười.

    • đính chánh:TRẦN VĂN BÁ thay vì Võ văn Bá.
      Ong trở vè vn từ Pháp cùng Võ văn Hạnh ,Lê quốc Túy vói vủ khí đẻ lật đổ ngụy quyền VC.Bị bắt và bị kết án tử hình.
      “anh hùng tử KHÍ HÙNG BẤT TỬ”

  3. Bài viết nếu không phải nghiêm túc thì cung mang tính khôi hài đenAi lại lấy tên những thằng cộng sản,một đảng phái một tôn giáo vượt qua cả sự độc ác bất nhân ,hơn hẳn một Tần thủy hoàng trong lịch sử trung hoa,hơn cả độc tài Đức với lò thiêu người lịch sử còn ghi…hơn hăn thời thực dân Pháp xâm chiêm VN ,hơn hẳn quân phiệt Nhật,đẻ đặt tên đường phố vinh danh chúng . Chung có công trạng gì hay chỉ là hùa theo bọn bán nước tay sai ,nay chúng già ,chúng được miền Nam mở mắt,chúng có con có cháu trên các nước tự do dân chủ…chúng lại quay lại chống đối cs .phản bội cs ,rụt rè như gà phải cáo ,viết bài văn vừa run vừa địt,thế mà tác giả vinh danh chúng là anh hùng đưa tên lên đường phố. Chúng chẳng qua chống vì miếng đỉnh chung ,vì miếng thịt mở không được chia chác được ăn …chẳng qua chúng đã già sắp chết nên chúng muốn có tiếng vang ,có lưu danh NHƯNG VẪN LÀ CS ,VẪN CỜ ĐỎ SAO VÀNG ,VẪN giử sổ hưu ,,,(Bao người chống nhưng cs cho chút chút quyền lợi thì không chống nữa.như đại tướng ,,,như ĐM…hay như môt tên cs nằm vùng ,đựơc cho dạy hoc ,được ưu đải nhưng khi vC chiêm miền Nam hăn hi vọng làm bí thư hoặc phó bí thư tỉnh nhưng chỉ làm tới chức Pho MT…đâm bất mản đi đâu cung nói xấu cs ,nói tự do dân chủ ,khôi hài hóa cộng sản NHƯNG khi được cấp một cái nhà thuyên chuyễn qua công tác khác làm giám đốc thì giọng điệu lại khác !)
    Có người hoan nghênh Mẹ Nấm đội lên đầu sùy sụp vái lạy như là Mẹ của một thứ tôn giáo vì chống vụ mất biển đão ,vụ Formosa,,,coi MẸ của chúng như Thần Tương mà có người nhận ra ,chị ta đâu có chống cộng sản mà chỉ chống cái điều ai cung phải chống ,dù QG hay cs nếu đẻ mật một tấc đất đã là có tội tiền nhân vói tổ quốc…
    Lại có người không nhân cờ đỏ là cờ tổ quốc nhưng cũng chảng nhận cờ vàng vậy hăn là ai mà đem chuyên chống cộng ra bỉ thử ?Đúng là thằng vô tổ quốc…Xét ra có Cù Vũ là thật nhất .Yêu ai cứ nói là yêu ghét ai cứ nói là ghét. Giữa thủ đô TN Cù Vũ ca ngợi cs ,Anh ta chỉ chống Nam Bắc ,chống cá nhân NTD .Anh ta CHỈ LÀ một tên KỲTHI NAM BẮC (chỉ có người Bắc mói được làm “VUA” như Bí thư Trojng, đại loại, tuyên bố như vậy…)…
    Cho nên bài viết trên là một bài của một tên cs kiêu ngạo hảnh tiến đã đưa những tên cs lên làm anh hùng sánh ngang vói nguyễn văn trổi ,lê văn Tam ,võ thị sáu….
    Nhưng CS bây giờ thì KHÔNG VINHDANH CHÚNG …
    Vậy AI đưa chúng lên bảng phong thần …
    MÀ NẾU NAY MAI CS SỤP ĐỔ THI QGTDDC (VNCH) sẻ không bao giờ lấy tên chúng đặt tên đường vì sẻ làm BỈ MẶT anh hùng VỎ VĂN BÁ,Hoàng Có Minh và nhiều người khácđax chết cho VNCH hoặc đang ở tù hàng chục năm như LM NGuyễn văn LÝ…
    Hơi đâu đi vinh danh bọn CS chống cuội )như HNC đi Mỹ về co bài viết huyên hoang ,coi như là “cha nội ‘ của tụi côn an cs rồi cung bị đánh (không biết đã MÉC FUCK mà hắn KHOE là bồ tèo của hăn chưa?)

  4. Tôi nghiêp cho nền giáo dục VN.Ai dè lấy tên Nguyễn văn Trổi (sửa xe đạp)- Vỏ thị Sáu (tâm thần)- Lê văn Tám (đồ dổm)…đặt tên cho Trường học !!
    Tụi nó ,nếu có “đặt tên ” thì chỉ có :cái chợ hoặc bến xe ,là quá lắm rồi .
    À mà ngay cả những tên tuổi như : tôn đức Thắng- Phạm Hùng…và cả HCM .nửa, xem chừng đặt tên cho Trường Đại Học củng là quá đáng !! Vì thật ra
    có học hành gì cho lắm !!

    • Nguyễn văn Trội (thợ điện)
      Hồ chí Minh ,phụ đốt than trên Tàu (cu li)
      Tôn Đức Thắng (công nhân hãng Bason)
      Đỗ 10 (hoạn lơn /thiến heo/Điên)
      Lê Đức Anh (phu đòn điền cao su/cặp rằng)
      Út Tich (Điên)…
      …..

  5. Thưa ông Phạm Đình Trọng, rồi sẽ có những con đường mang tên tử sĩ Việt Nam Cộng Hòa thì đúng hơn. Một ngày ăn lương đảng cộng, mang tội trăm năm.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên