Quỳnh Thi: Ai sẽ thay thế Chủ Tịch nước Trần Đại Quang?

3
Bà Đặng Thị Ngọc Thịnh. Ảnh VietnamNet

 

Sau khi chủ tịch nước Trần Đại Quang đột tử bất ngờ vào ngày 21/9/2018. Ở trong nước và nhất là ở hải ngoại, dư luận báo chí truyền thông bàn tán xôn xao về chuyện ai sẽ lên thay ông Quang làm chủ tịch nước? Lệ thường theo qui định của Hiến pháp do quốc hội Việt cộng ban hành , thì phó chủ tịch nước sẽ lên thay thế tạm thời chờ Quốc hội sau này sẽ bầu chính thức một vị chủ tịch mới. Hiện tại phó chủ tịch nước Xã hội chủ nghĩa Việt Nam là bà Đặng Thị Ngọc Thịnh thay thế là Quyền chủ tịch nước .

Bà chủ tịch nước này tuy là phó chủ tịch nước nhưng rất ít người biết đến vì không phải là một nhân vật quan trọng trong Bộ chính trị đảng Cộng sản Việt Nam.

Thông thường những nhân vật lãnh đạo cao cấp trong đảng và chánh phủ như Tổng bí thư , Chủ tịch nước và Thủ tướng chánh phủ phải là Ủy viên bộ Chính trị Trung ương đảng mới được đề cử. Chức Chủ tịch nước ở một xã hội cộng sản chuyên chế như Việt Nam tuy không có thực quyền như tổng bí thư hay thủ tướng, nhưng trong cơ chế lãnh đạo đất nước cũng được coi như là một trong Tứ trụ cốt cán Trung ương đảng ( Tổng bí thư , Chủ tịch nước , Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng Chánh phủ).Những nhân vật này phải được đại hội đảng bầu làm Trung ương ủy viên , có chân trong ban Bí thư rồi phải được ban Bí thư trung ương đảng bầu làm Ủy viên Bộ Chính trị là cơ quan quyền lực nhất trong đảng cộng sản. Do vậy chức Chủ tịch nước không thâu tóm quyền lực thực sự như Tổng bí thư và Thủ Tướng, nhưng trên danh nghĩa quốc tế đó là một chức vị lãnh đạo cao nhất của một quốc gia được quốc tế công nhận. Cho nên trong chế độ độc đảng cộng sản, ông Tổng bí thư nào cũng thèm muốn cái danh vị cao sang này.

Đảng cộng sản Việt Nam thoát thân từ đảng Lao Động Việt Nam do Hồ Chí Minh thành lập từ khi ra đời cho đến nay, chưa có Tổng Bí thư nào được kiêm nhiệm chức Chủ tịch nước. Do vậy mà Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng có lẽ đang mơ ước được đảng đề cử kiêm nhiệm chức Chủ tịch nước sang trọng này, hầu thâu tóm toàn bộ quyền lực trong tay giống như hai đàn anh lớn là Putin bên Nga và Tập Cận Bình bên Trung Quốc.

Ai cũng biết chế độ cộng sản là do tập thể lãnh đạo, nghĩa là các vai vế chóp bu trong đảng và nhà nước phải được chia chác , phân công cho hợp lý để tránh chuyện đấu đá phe đảng lẫn nhau. Vì thế chức vụ và quyền lực phải được chia chác tùy theo thế lực của mỗi người.

Chúng ta đều biết trong kỳ đại hội đảng mấy năm trước diễn ra để đề cử người vào chức vụ Tổng bí thư . Lúc đó Nguyễn Phú Trọng là đương kim Tổng bí thư còn Nguyễn Tấn Dũng là thủ tướng . Nguyễn Tấn Dũng quyền lực y tưởng mình đã bao trùm tất cả nên có ý định muốn ra tranh chức Tổng bí thư với Nguyễn Phú Trọng . Nhưng cuối cùng thì phe cánh Nguyễn Phú Trọng mạnh hơn Dũng nên buộc Nguyễn Tấn Dũng phải làm đơn xin rút lui không ra tranh cử Tổng bí thư nữa . Để cuối cùng chỉ còn lại một người ứng cử Tổng bí thư nên đại hội đảng bầu cho Nguyễn Phú Trọng. Bây giờ thì Nguyễn Tấn Dũng mất luôn cả ghế Thủ tướng phải nhường cho Nguyễn Xuân Phúc hiện giờ là cánh tay mặt của Trọng .

Tháng 7 năm 2017 Trần Đại Quang đã vắng mặt một thời gian khá lâu , nghe đâu bị bệnh nặng , dư luận lúc đó bàn tán là ông Quang đã chết , có dư luận đồn đoán ông đã bị thủ tiêu nhưng một thời gian chừng hai tháng sau lại thấy xuất hiện trở lại. Nghe nói ông đã bị một loại vi rút xấu, độc hại xâm nhập phải đưa sang Nhật điều trị đến sáu lần trong năm 2017 vừa qua sau khi ông Quang đi công tác bên Trung Quốc về.

Mới đây ông Trần Đại Quang còn rất khỏe mạnh đi thăm nơi này nơi khác, ngày 19/9 còn tiếp một phái đoàn và xuất hiện trên truyền hình cũng trên tuần báo Thanh Niên còn đăng một thư chúc Tết các cháu nhi đồng thân quí , thì ngày 20/9 nghe nói bệnh đột xuất rất nặng , bị hôn mê phải đưa vào Quân y viện 108 cấp cứu rồi cũng theo báo Thanh niên thì qua ngày hôm sau 21 / 9 thì có tin ông đã từ trần! Rất nhanh. Y học tân tiến cũng không chữa trị nổi!

Mấy năm trước đây sau khi Nguyễn tấn Dũng và phe cánh bị hạ bệ , có một số nhân vật bị chết đột ngột như Nguyễn Bá Thanh Bí thư thành ủy tỉnh Quảng Nam Đà Nẵng , rồi Thượng tướng công an Phạm Qúy Ngọ, nhận hối lộ 1 triệu/đôla có liên quan đến cả xếp lớn là Trần Đại Quang lúc đó đương là bộ trưởng Bộ công an, khi sự việc vỡ lở thì ông Ngọ mấy hôm sau được báo loan tin đã từ trần.

Vào tháng 7/ 2017 ông Quang bị bệnh ung thư phải đưa sang Nhật điều trị . Cũng theo tin ỏ trong nước tiết lộ thì không những ông Trần Đại Quang và cả ông Đinh Thế Huynh lúc đó là Bí thư thường trực Bộ chính trị TU đảng Trưởng ban Tổ chức TU cũng bị bệnh nặng rồi biến mất cho đến nay đã được ông Trần Quốc Vượng lên thay là Trưởng ban tổ chức Trung ương đảng. Thời gian đó nghe nói hai ông Quang và Đinh Thế Huynh bị trúng vi rút độc hại sau khi đã tiếp kiến một phái đoàn cấp cao của Tàu cộng do một tướng Tàu cầm đầu phái đoàn sang thăm VN!

Theo các quan sát viên nhận xét thì hiện giờ Nguyễn Phú Trọng đã thanh toán hết các đối thủ nặng ký trong lò thiêu “ chống tham nhũng “ . Từ thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng muốn lâm le ra tranh chức Tổng Bí thư, rồi Trần đại Quang đã phản bội chủ cũ sang đầu quân cho Trọng cũng bị thanh trừng, Đinh Thế Huynh trước đây là cánh tay mặt của Nguyễn Phú Trọng , những tưởng sau này sẽ được Trọng cho lên thay , nhưng nay đang nằm mê man trên giường bệnh vì đã nhiễm vi rút độc hại không có thuốc chữa , chẳng biết khi nào thi theo chân ông Quang!

Như thế tháng mười này Trung ương đảng và Quốc hội sẽ họp để cử Chủ tịch nước thay thế Trần Đại Quang , thì thử hỏi: Ai xứng đáng hơn Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đây? 

Quỳnh Thi

3 BÌNH LUẬN

  1. Thằng CS nào lên làm chủ tịch thì dân VN cũng khốn khổ, khốn nạn và đất nước VN sẽ tan hoang.
    Kết luận là…..

  2. Nguyễn Bá Thanh chết từ khi Nguyễn Tấn Dũng còn tại nhiệm nhé, và ông Thanh là cùng phe ông Trọng.

    • Thanh phe Trọng nhưng bị nghi không trung thành nên phải đi thăm…bác!
      Trọng thân Tàu nhưng thử không nghe lời Tàu thì Trọng đi bán…muối ngay.
      Đấy là đồng chí, là anh em của người cs đấy!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên