Nhà báo Bùi Tín qua đời

5
Nhà báo Bùi Tín. Ảnh BBC

Đêm qua vào lúc 1h25′ ngày 11/8/2018 nhà báo Bùi Tín đã trút hơi thở cuối cùng trong một bệnh viện tại thủ đô Paris.

Nhà báo Bùi Tín nhập viện cách đây chừng 3 tuần và trong những ngày đầu ông vẫn theo dõi tình hình thời cuộc, vẫn viết bài. Bài báo cuối cùng ông viết tay, được một thân hữu chép lại và gửi tới Đàn Chim Việt hôm 27/7/2018. Những ngày gần đây ông rơi vào hôn mê.

Nhà báo Bùi Tín sinh năm 1927 trong một gia đình gia thế, cha ông là ông  Bùi Bằng Đoàn, nguyên Thượng thư Bộ Hình của triều đình Huế và nguyên Chủ tịch Quốc hội nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Nhà báo Bùi Tín trong 1 lần ở Praha. Ảnh MVH

Nhà báo từng là phó tổng biên tập của báo Nhân dân, đại tá Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Ông là người chứng kiến, tham dự vào nhiều sự kiện lịch sử của dân tộc Việt Nam.

Nhập ngũ năm 18 tuổi, ông từng cầm súng như một người lính (phe cộng sản) đồng thời với tư cách là một nhà báo, ông từng tham gia các buổi lấy cung tù binh Mỹ, viết báo như một phóng viên chiến trường, có mặt vào thời khắc xe tăng bắc Việt tiến vào dinh độc lập.v.v.

Tháng 9 năm 1990 khi sang Pháp dự hội hàng năm của báo L’Humanité (Nhân Đạo, báo của Đảng Cộng sản Pháp), ông Bùi Tín quyết định ở lại, xin tỵ nạn chính trị tại Pháp.

Trong những năm sống tại Pháp, ông đã viết hàng ngàn bài bào phê phán đường lối chính sách của chính quyền cộng sản trong nước, đòi hỏi và cổ xúy cho tự do dân chủ, phân tích tình hình chính trị Việt Nam và thế giới.

Kể từ khi ra đi, ông chưa một lần trở lại Việt Nam. Ông luôn mong ước được trở về Việt Nam khi đã có tự do dân chủ.

Hai tác phẩm nổi tiếng của ông viết sau khi ra nước ngoài là Hoa xuyên tuyết và Mặt thật. Cuốn Hoa xuyên tuyết được có mặt trong nhiều danh sách tài liệu tham khảo của các dự án nghiên cứu về Chiến tranh Việt Nam.

Mới đây nhà xuất bản Tiếng Quê Hương (Hoa Kỳ) đã cùng với tác giả Bùi Tín chọn lựa 200 bài báo để in thành tuyển tập, với tựa đề Thao Thức Cùng Quê Hương, dự tính sẽ ra mắt vào cuối năm nay.

Đọc các bài viết của nhà báo Bùi Tín tại đây

Và trên giao diện cũ tại đây

 

5 BÌNH LUẬN

  1. Xin chia buồn cùng tang quyến. Xin cảm ơn ông Bùi Tín đã bằng mọi sức lực lúc cuối đời mang sự that phơi bày trước công chúng cùng những hoạt động tiếp tay mang niềm tin, ánh sáng của tự do và dân chủ đến cho dồng bào quốc nội. Xin được nghiêng mình trước ông. Vĩnh biệt một người có tâm huyết.

    Phạm

  2. Uả, Viet Cộng chưa chết mà bác BUI TÍN đi truớc là …………..răng! Thôi bác BUI TÍN đi đoàn tụ vơi` Diệm, Thiệu là đúng rôì, đất nuớc VIET NAM không có chổ cho bác ………………………..cay cú. 10 năm nưả thì sẻ NGỤY TÀN DƯ sẻ đoàn tụ đầy đủ …………………………….duơí đó.

    • Đúng là mọi rợ ,một thứ mọi rợ khốn nạn nhất thế giới .
      Chế độ cộng sản đào tạo chỉ toàn là những thứ cặn bã như thế này

      Một người vừa mới nằm xuống , nắp ván thiên chưa đậy lại,
      Câu “nghĩa tử là nghĩa tận ” của ông bà ta để lại ,tay đốn
      mạt này để ở đâu nhỉ ?

      Khi còn sống ,ông Bùi Tín đã làm gì tổn hại đến đất nước VN,
      mà chúng lại thở ra những lời lẽ vô học ,đầu đường xó chợ như
      thế này ! Trong số những người bất đồng chính kiến với bọn Vẹm,
      lời lẽ của ông Bùi Tín ôn hoà nhất . Không hiểu sao bọn vẹm lại
      cay cú nhất ,khi ông vừa mới vừa nằm xuống .

      • Hey, chúng mày dẹp caí trò giã nhân giả nghiã lưu manh bịp bợm, thương vay khóc mướn này đi. Ông HO CHI MINH chết gần 50 năm chúng mày không ngày nào mà không nhấc lên để xuống. Tao phang lại những gì mà chúng mày gây ra đó đám NGỤY TÀN DƯ HÈN NHÁT. Răng trả răng, mắt trả mắt, a fair game, ok. Tao cho chúng mày thêm 1000 năm nưả để GIAT SẬP CSVN. 43 năm chỉ mơí là khơỉ điểm thôi. NGỤY TÀN DƯ chúng mày tuần tự sắp đi đoàn tụ vơí DIỆM THIỆU hêt rồi và phải……”ĐẦU THAI” vai chục kiếp làm thân TRAU NGƯẠ cho ngoại bang mơí mong giat sap đuoc CSVN. Tao thì đéch có tin chuyện đó. Tao chỉ sống một kiếp cho trọn vẹn đó là bằng moị cách MOT VIET NAM THONG NHẤT và PHAT TRIỄN và dĩ nhiên để làm đuơc điều này là phãi TRIỆT TIÊU bè lũ NGỤY TẢN DƯ PHÃN DÂN HAỊ NƯƠC. Hiểu chưa NGỤY TÀN DƯ.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên