Nga tuyên án tử hình 3 chiến binh ngoại quốc

4
3 người đàn ông ngoại quốc bị Nga tuyên tử hình. Ảnh telegram

Hai người Anh và 1 người Maroc vừa bị tuyên án từ hình hôm tại cái gọi là ‘nước cộng hòa ly khai Donestk’. Tòa án khu vực ly khai này đã ra phán quyết tử hình 3 chiến binh ngoại quốc vì họ đã chiến đấu cùng những người Ukraine chống lại quân xâm lược Nga. Cả 3 được cho là lính đánh thuê. Đó là Aiden Aslin, 28 tuổi, đến từ Nottinghamshire, và Shaun Pinner, 48 tuổi, đến từ Bedfordshire. Người đàn ông thứ ba là Saaudun Brahim, quốc tịch Morocco.

Phán quyết của tòa ly khai đã vấp phải phản ứng ngay lập tức từ chính phủ Anh. – Với sự hợp tác của các nhà chức trách Ukraine, chúng tôi sẽ cố gắng lấy lại tự do cho những người bị kết án – người phát ngôn của Thủ tướng Anh Boris Johnson thông báo.

Phát ngôn viên của Thủ tướng Anh Boris Johnson hôm nay cho biết, nước Anh cảm thấy bị xúc phạm trước bản án tử hình hai người Anh và một người Maroc của chính phủ thân Nga, của cái gọi là Cộng hòa Nhân dân Donetsk và sẽ tìm cách lấy lại tự do cho họ. Người phát ngôn cũng nhấn mạnh rằng, các tù nhân chiến tranh không thể được sử dụng cho mục đích chính trị.

Chính quyền Anh và Marocco cho hay, các công dân của họ đã sống khá lâu ở Ukraine và tham gia chính thức vào quân đội nước này, nên theo công ước Geneva họ phải được đối xử như những tù binh.

Người đàn ông Maroc đã học ở Ukraine từ năm 2019, sau khi việc học bị gián đoạn thì anh ta ký hợp đồng với quân đội và tham chiến ở Ukraine.

Trong khi đó, 2 người đàn ông Anh đều đã tới sinh sống ở Ukraine từ 2018 và một trong 2 người có vợ Ukraine và coi đây là quê hương thứ 2 của mình.

Bản thân nước ‘cộng hòa ly khai Donest không được ai, ngoài Nga, công nhận. Nga đã đánh chiếm vùng này từ 2014 sau khi chiếm Crimea, lập ra chính phủ bù nhìn, di dân chống đối vào sâu nước Nga và đưa người Nga tới sinh sống. Họ cũng cấp hộ chiếu Nga, dựng chính quyền bù nhìn thân Nga, thực hiện trưng cầu dân ý giả hiệu.

Vụ xét xử có thể là đòn thù với Anh vì quốc gia này đã tích cực ủng hộ Ukraine trong cuộc chiến chống lại quân xâm lược Nga. Thủ tướng Anh cũng là 1 trong số các nguyên thủ thế giới đã tới tận Kyiv để thể hiện tình đoàn kết với Ukraine.

Hiện 1700 binh sĩ Ukraine bị giữ từ nhà máy théo AzovStal cũng sẽ đối mặt với các phiên xử ở Nga và rất có thể một số người trong đó sẽ bị tuyên án tử hình. Chính quyền Ukraine tìm mọi cách thương lượng để trao đổi tù binh với Nga, nhưng vẫn chưa có kết quả cụ thể.

Theo onet.pl

4 BÌNH LUẬN

  1. Thấy đại bác của Nga toàn 16 , 20 nòng , thấy mà sợ . Đã vậy mà đạn bắn nổ ra từng chùm đạn nhỏ , mạnh hơn cả 2 trái bom nguyên tử Mỹ thả xuống Nhật trước đây , cover 6 cho đến 6 sân đá bóng ; cứ chạy hết 1 sân đá bóng đã ứ hơi ! Thế mà chả bao giờ thấy báo Nga RT (Russia Today ) đề cập đến chuyện đó chỉ có TV 24 tiếng Việt mới có vídeo, hình chụp rõ rệt . Thấy mà sợ cho Ukrain.

  2. Khi đọc bài của (đàn chim việt . info) và kéo xuống phía dưới để đọc, thì các bài bên cột phải (đồng loạt) di chuyển qua bên trái và che khuất 1-3 chữ ở hàng cuối cùng bên phải của bài chính. Cách tạo sự chú ý mời độc giả xem các bài bên cột phải như thế rất là phản cảm và không nên làm. C. Yêu cầu ban biên tập dcv điều chỉnh lại giúp. Cám ơn.

  3. ……..Nga chỉ có bốc phét thôi, để những người ngoại quốc không đến Ukraine để đánh Nga nữa, vì nếu giết họ đã giết bêu đầu gây sợ rồi, cần gì phải ra tòa. Ai cũng biết chiến tranh Ukraine thì Nga là tụi mọi Nga, ăn trộm ăn cướp hãm hiếp phụ nữa rồi đốt xác giết…..y như thời trung cổ____ Tuy nhiên về phía Ukraine họ bắt lính Nga có mà đầy, phải trao trả tù binh, vì theo luật chiến tranh tù binh không được giết, đó là chưa kể nếu giết tù binh Ukraine, thì Ukraine sẻ trả đũa lại….thì sao??………Những vùng ly khai Ukraine khi Nga chiếm được họ bắt thanh niên trai trán đi lính hết, kinh khủng vậy kiểu thí quân để đánh Ukraine, ai ngu không chụi chạy theo Nga, thì Nga bắt đi lính để đánh Ukraine………tụi Nga quá mọi rợ không còn gọi là Ival ngốc ngếch nữa mà gọi tụi Nga là Ival mọi rợ …..nay kính

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên