Nga thiệt hại một phần tư quân số ở Ukraine

20
Bà Nancy Pelosi thăm Kyiv hôm 30/4. Ảnh AP

Cơ quan tình báo quốc phòng của Anh hôm thứ Hai cho biết Nga đã tung khoảng 65% toàn bộ lực lượng tác chiến trên bộ của mình tham gia cuộc chiến ở Ukraine và hơn một phần tư trong số đó có khả năng “không còn chiến đấu hiệu quả”.

Đánh giá này bổ sung vào các báo cáo tình báo khác của Mỹ và Anh rằng các lực lượng Nga đã chịu tổn thất nặng nề trong cuộc xung đột, dù Moscow đang đẩy mạnh cuộc tấn công ở phía đông và nam.

Một số đơn vị tinh nhuệ nhất của Nga, kể cả Lực lượng Dù, “phải chịu mức tiêu hao cao nhất” và “có thể sẽ mất nhiều năm để Nga tái lập các lực lượng này.”

Quân đội Anh gần đây ước tính rằng khoảng 15.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng và số người bị thương có thể bằng gấp đôi.

Lực lượng xâm lược của Nga được ước tính vào khoảng 120 tiểu đoàn chiến thuật, mỗi tiểu đoàn có từ 700 đến 1.000 binh sĩ. Trong những tuần đầu của cuộc chiến, Nga đã tấn công từ nhiều hướng, dàn quân trên một khu vực rộng lớn bao gồm Kyiv ở phía bắc, Kharkiv ở phía đông, Mariupol ở phía đông nam và Mykolaiv ở phía tây nam. Nhưng kế hoạch đánh chiếm lãnh thổ của Điện Kremlin nhanh chóng thất bại và Nga phải rút lui, nhiều đơn vị còn lại sẽ quay về Belarus và Nga để dưỡng quân.

Khi Nga tiến hành cuộc tấn công mới, cách đây hai tuần, nhằm chiếm lãnh thổ ở miền đông Ukraine, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã ước tính rằng Moscow có 92 tiểu đoàn ở Ukraine, có một lợi thế khá lớn so với quân số của Ukraine.

Trong những ngày gần đây, quân đội Ukraine tuyên bố đã phá hủy một số trung tâm chỉ huy của Nga ở phía đông và nam. Theo quân đội Ukraine, trong một cuộc tấn công ở thành phố Izium do Nga kiểm soát, khoảng 200 binh sĩ Nga đã thiệt mạng, trong đó có ít nhất một tướng. Không thể kiểm chứng các tuyên bố này.

Tuy nhiên, các lực lượng Nga không có dấu hiệu rút lui. Quân đội Ukraine cho biết, Nga tiếp tục đưa thêm binh sĩ tới mặt trận phía đông và đang tìm cách mở rộng quyền kiểm soát lãnh thổ trên toàn miền nam Ukraine.

Cuối tuần qua, tướng Valery Gerasimov, Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga đã đi thăm chiến tuyến ở miền đông Ukraine. Thông thường, người giữ vị trí này ít khi có mặt ở tuyến đầu, khiến các nhà phân tích cho rằng lực lượng Nga vẫn còn gặp rắc rối về hậu cần và tinh thần chiến đấu đang hỗn loạn.

Bất chấp những tổn thất nặng nề, các lực lượng Nga vẫn tiếp tục bắn phá các mục tiêu ở các tỉnh Luhansk và Donetsk, một khu vực được gọi chung là Donbas. Quân đội Ukraine cho biết họ đang đưa thêm nhiều tên lửa phòng không đến phía đông và phía nam, là nơi mà quân Nga đang cố gắng xuyên thủng hệ thống phòng thủ của Ukraine ở khu vực Kherson và bắn pháo vào khu vực xung quanh thành phố Mykolaiv.

Các tin khác 

Ukraine đang gặp khủng hoảng nhiên liệu, nguyên nhân một phần là do Nga phong tỏa các cảng biển và các cuộc tấn công vào các nhà máy lọc dầu và kho chứa nhiên liệu của Ukraine. Sự thiếu hụt đã tạo ra những hàng dài chờ mua tại các trạm xăng và sẽ gây khó khăn cho nông dân Ukraine trong việc thu hoạch hoặc trồng trọt trong năm nay.

Cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc cho biết hơn 5,5 triệu người đã chạy khỏi Ukraine kể từ khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu, trong đó có hơn 3 triệu người đã đến Ba Lan.

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi đã ghé Ba Lan vào thứ Hai sau khi thăm Kyiv vào cuối tuần. Bà nói với Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda rằng Hoa Kỳ “biết ơn sâu sắc chính phủ và người dân Ba Lan đã mở rộng trái tim và mái ấm của họ cho những người tị nạn Ukraine, và chúng tôi tái khẳng định cam kết của quốc gia chúng tôi là tiếp tục hỗ trợ các nỗ lực nhân đạo của Ba Lan”.

 Theo Nytimes, AP

20 BÌNH LUẬN

  1. Nhìn hình ảnh Bà Nancy chủ tịch Ha viện Mỹ bắt tay TT Ukraine ,đủ biết
    sự kính trọng đến dường nào ! Có người dân Ukraine nào không tư hào về hình ảnh nầy đối với vị Lảnh đạo của họ. Nhìn người nghĩ đến ta.Lảnh đạo VC đi ra nước ngoài ăn-nói cà lăm cà cặp! Nhìn cách đón tiếp,là con dân của Vn chỉ biết úp mặt ! Thằng nào-thằng đó,thấy mặt là biết đi ăn xin !!

  2. Nước Nga của Putin có thể bị liệt vào danh sách những nhà tài trợ chính cho chủ nghĩa khủng bố

    Cùng loại với các quốc gia khác bảo trợ khủng bố là: Cuba, Syria, Triều Tiên và Iran.

    Tội nghiệp dân Nga…ngố!

    • Em chịu cách suy diễn của đàn anh hohui!
      -Nước NGỐ rộng lớn nhất thế giới!
      -Nhiều và đầy đủ tài nguyên nhất thế giới!
      -Dân số vừa văn “150 triệu” không quá đông để khó nuôi như Tàu, không quá ít để thiếu lao động như Thụy Điển, Na Uy, Thụy Sỹ..v.v.!
      -Dân chúng thông minh, trình độ cao, cái gì cũng biết làm!
      Vậy mà thu nhập bình quân đầu người chỉ có 10 ngàn usd “bằng nửa dân Đài Loan”?
      Dân chúng sao lại khổ thế?

      Trọng kính quí Còm Sỹ:
      Ấy vậy mà tự yên tự lành giải tán Liên Bang Xô Viết do mình thành lập…và bây giờ lại tốn công tốn của muốn quay làm ca.
      Vậy Nga không Ngố thì là gì?
      Kính quí Còm Sỷ!

  3. Ai cũng biết Mỹ điếm vậy mà trên thế giới ai cũng thèm vào Mỹ, VC bây giờ thèm vào Mỹ bỏ cha, cựu Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng cho con cái vào Mỹ, zô quốc tịch Mỹ trước, sau này đớp no rồi tếch
    Mấy anh Vẹm lóc nhóc zô Mỹ được mừng chết cha, nhiều anh cũng hùa theo dân miền Nam đi vượt biên vào Mỹ

  4. Hậu cứ Ukrain là Châu Âu , hậu cần Ukrain khắp thế giới . Cuộc chiến cuối cùng vì thế sẽ bất phân thắng bại .

    Càng kéo dài , Nga càng suy yếu về 3 mặt : Quân sự , kinh tế và ngoại giao . Mỹ và đồng minh đã đạt được mục đích về mọi mặt như mong đợi .

    Chuyện kế tiếp là ngăn chận nguồn sản xuất dầu khí và Vận chuyển dầu từ Nga vào TQ . Muốn vậy , Nga phải lệ thuộc theo yêu cầu của Châu Âu và Nato .

    Một trật tự thế giới mới ra đời nhưng không do Nga và TQ chỉ đạo .

  5. Nga hồi này phải gọi là Nga “XUẨN” thì đúng hơn. Nga “NGỐ” là hồi còn Liên Bang Sô Viết kìa! Cả nước Nga mênh mông dân số trên 150 triệu, lại để cho một thằng vừa độc tài, vừa ngu xuẩn đè đầu cỡi cổ, bảo gì làm nấy, hắn đang đưa cả nước Nga xuống hố mà không ai dám phản kháng. Đã vậy, nay cả nước Nga lại phải nai lưng ra làm Chí Phèo, làm lính đánh thuê cho TQ mà không thấy cái tương lai sáng sủa nào trước mắt!

    Tôi dám cá cả mười ăn một là MỸ ĐIẾM sẽ thắng TÀU THÂM! Nguyên do là vì Mỹ đã mưu định việc này từ lâu lắm rồi, chứ không phải mới đây. Từ cuộc đổ bộ Đà Nẵng đến Tết Mậu Thân, từ thượng đỉnh Mao-Nixon ở Bắc Kinh đến mùa hè đỏ lửa 1972, từ HĐ Paris đến cuộc tháo chạy năm 1975, từ lúc CS thi đua giành chính quyền một loạt trên toàn thế giới cho đến khi LX rút khỏi Afghanistan và cuối cùng là chế độ CS bị khai tử năm 1991. Thảy những sự kiện nói trên đều do Mỹ dàn dựng và đạo diễn tất cả!

    Bạn muốn cho tôi vào phái “âm mưu”, tuỳ ý bạn. Mỹ lúc nào cũng chiếm ưu thế và rốt cuộc thì lúc nào cũng thắng thế, đố biết tại sao? Tôi chợt nhớ đến một câu nói để đời của Shakepeare: “Đời là một sân khấu, mọi người trên đó chẳng qua đều là diễn viên cả!”

    Trên bất kỳ sân khấu nào, diễn viên nào cũng có ngày tàn, hồi kịch nào cũng có lúc kết thúc, nhưng Mỹ thì không! Bởi vì Mỹ vừa đóng vai chính, vừa viết kịch, làm đạo diễn, kiêm cả kéo màn, hạ màn, cho nên kịch tuồng nào dù có gay cấn chết chóc đến đâu, cuối cùng thì Mỹ vẫn sống nhăn răng là vì thế!

    • Em chịu cách suy diễn của quan bác!
      Cám ơn đàn anh!

      Putin nói và làm, dù có là Chí Phèo Nga Ngố, ông ta cũng đáng được ca ngợi.CònTập đàn anh nói không biết bao lần, rằng thì là sẽ lấy lại Đài Loan, ngay cả phải dùng vũ lực.

      Tuy nhiên cho tới hôm nay, Trung Nam Hải không dám ra mặt ủng hô Nga Ngố vì sợ G7 và Mỹ cấm vận.
      Cấm vận mà còn sợ thì đánh đấm thì Bắc Kinh sẽ đái ra quần.

      Xưa Mỹ để cho Tàu lấy Hoàng Sa năm 1974 mà không hề có phàn ứng gì!
      Sau đó vào năm 1988 Mỹ và đồng minh quay lưng cho Tàu lấy của ta thêm một ít đảo ở Trường Sa một các dễ dàng. (Thủ Tướng Phạm Minh Chính mới đây đã ra thắp hương tưởng nhớ 64 chiến sỹ đã hy sinh trên đảo Gạc Ma).

      Hơn thế G7 và Hoa Kỳ còn làm thinh cho Tập Đàn Anh cải tạo, bồi đắp một số bãi cạn và đảo chìm ở Biển Đông.

      Tàu được đà, tưởng Mỹ và đồng minh yếu xìu không dám chọi với mình, to mồm oang oang ta đây sẽ thay Mỹ làm đại ca thế giới một ngày không xa.

      Trung Nam Hải chui vào rọ mà không hay!
      Thâm như Tàu nhưng sao địch lại Mỹ Điếm!
      Kính đàn anh Lý Chính Luận!

    • “Trên bất kỳ sân khấu nào, diễn viên nào cũng có ngày tàn, hồi kịch nào cũng có lúc kết thúc, nhưng Mỹ thì không! Bởi vì Mỹ vừa đóng vai chính, vừa viết kịch, làm đạo diễn, kiêm cả kéo màn, hạ màn,”

      # Trong lúc say sưa ní nuận bất cẩn, mr. LCL dường như tự gây mâu thuẫn giữa 2 mệnh đề nguyên nhân vừa nêu & hậu quả bên dưới…

      “cho nên kịch tuồng nào dù có gay cấn chết chóc đến đâu, cuối cùng thì Mỹ vẫn sống nhăn răng là vì thế!”
      * không có khán giả, phòng vé 0$, thì sân khấu đạo diễn diễn viên kéo màn nào cũng ngủm cũ tỏi, dẹp tiệm thôi.
      Mách nước cho LCL: thêm “Mỹ kiêm khán giả” lun!

      Trên đây là tếu táo chơi chút.
      Dưới đây là nghiêm túc cảnh báo bà con, rằng thì là ở đây vừa tiết lộ một cặp đôi hoàn hảo đang nhân danh đảng, nhà nước Tung của, kẻ tung người hứng, nhắn gửi rằng thì là…

      “GET OUR PEOPLE OUT”, commands montaukmosquito. (our implying Chinese)

      “Sắp tới đây, có lẽ không xa, Tàu Thâm sẽ chọi với Mỹ Điếm ở Á Châu.
      Và đó sẽ là một cuộc chơi của hai tay sư tổ thế giới. Chắc chắn sẽ nảy lửa, vô tiền khoáng hậu.
      Chẳng phải chờ lâu!
      Kính quí Còm Sỹ chuẩn bị tinh thần chờ tin chiến sự!”

      Thiên cơ hữu ý lậu. Now are those masks falling down!
      Rõ rồi nhé bà con!

      • @SaKim: Cám ơn phản hồi của bác. Vâng, Mỹ vẫn mời cả thế giới làm khán giả từ xưa đến nay đấy chứ!. Xem miễn phí, nhưng anh nào thấy Mỹ diễn táo tợn quá thì cứ nhảy lên sân khấu tranh phần diễn vai chính với Mỹ. Ai đã lên dành vai chính với Mỹ sẽ mặc nhiên chấp nhận đấu tay đôi với Mỹ và sân khấu sẽ biến thành khán đài. Kết quả: những diễn viên dành vai với Mỹ xưa nay, rốt cuộc phải đại bại ôm đầu máu: Đức Quốc Xã, Phong trào Phi Liên kết, Liên bang Xô Viết và khối Cộng Sản, Khối Hồi giáo Trung Đông (do Nasser tự nhận vai lãnh đạo), Phong trào cách mạng Hồi Giáo (Khô mê ni)… Mưu kế của Mỹ biến hoá khôn lường, sử dụng đủ mọi thủ đoạn, gọi chung là chơi “Điếm”, chỉ để đat được mục đích.

          • Tưởng cũng nên bỏ một cái ngoặc đơn nơi đây: Chữ “Điếm” mà tôi dùng ám chỉ nước Mỹ, thật ra là một lời khen, cũng như chữ “gian hùng” mà Hứa Thiệu đã dùng để gọi Tào Tháo vậy. Bị gọi là gian hùng, Tháo không những đã không giận mà còn mừng và thưởng cho Hứa Thiệu nữa chứ! Thật vây, tôi nói Mỹ “Điếm”, vì không biết phải gọi toàn bộ kế sách mà Mỹ đã dùng để đánh cho Cộng Sản sập tiệm là kế gì trong Tam thập lục kế của Tôn Tử! Vừa hào hiệp (chương trình viện trợ Marshall giúp tái thiết Âu Châu sau WW2, giúp VNCH chống cộng), vừa phản trắc (bắt chẹt VNCH phải ký vào HĐ Paris), vừa hèn (tháo chạy khỏi VN năm 1975), vừa oai (cấm vận nước nào là nước ấy chỉ còn biết ăn mày), đánh công khai cũng có (2 cuộc chiến tranh vùng vịnh 1991 và 2003), đánh úp cũng có (Grenada 1983, Panama 1989)… Nói đại khái, dù Mỹ đánh ở VN hay ở đâu, đánh thắng hay thua, đánh lâu hay mau… thảy đều do họ chủ động dàn dựng!

            Tàn cuộc chiến tranh VN, Mỹ tuy “tháo chạy” nhưng vẫn tiếp tục phát triển kinh tế, khơi khơi lãnh đạo thế giới tự do. Ngược lại, LX sau khi thấy Liên bang Đông Dương, trong đó có VN, lọt vào tay CS, LX tuởng ngon nên vung xích chó xúi giục bọn vô lại liên tiếp nhau “cướp chính quyền” trên toàn thế giới (Afghanistan, Angola, Mozambique, Nicaragua, Somalia, Zimbabue-Rhodesia…) trong suốt thập niên 70-80, để rồi chính LX bị đánh bại và rút quân nhục nhã ra khỏi Afghanistan năm 1989. Chưa hết, hai năm sau, chế độ CS bị vứt vào sọt rác ngay chính nơi đã sinh ra nó là LX.

            Gọi Mỹ là “Điếm”, nhưng tôi ước gì VN mình có những chính trị gia hoặc thế lực ngầm nào đó chỉ cần “Điếm” độ 10% như người Mỹ thì đất nươc VN chắc chắn có cơ hội vươn lên một cách độc lập và vững chải.

        • Mr. LCL dường như mới thêm ý nữa chứ không phải đang trả lời tôi. Tôi đâu có đặt vấn đề ai khác trên thế giới sẽ nhảy lên sk tranh giành ngôi chủ xị độc diễn của Mỹ đâu.
          Tôi chỉ ái ngại tình cảnh “không khán giả > 0$ thôi”.

          You seem to have gone astray.

          Lại nghe tiếng vổ tay mướn mỗi lần LCL lên tiếng, thật chán.
          Sao không có ý kiến gì về lời cảnh báo của tôi nhỉ?
          Hay là cùng phe, nên hỗng sợ gì cả!

          • SK học trò tôi nhập viện, nhờ tôi chuyển hộ hồi đáp của lão ta đến mr LCL.
            Tôi không viết gì hơn nữa. Cảm phiền chờ một thời gian, hồi phục SK sẽ trực tiếp hầu chuyện vậy.
            Xin chào

          • @ HuePhan
            Gửi lời thăm hai bạn già. Mong SaKim mau bình phục.
            nv

          • SaKim:”Trên đây là tếu táo chơi chút.
            Dưới đây là nghiêm túc cảnh báo bà con, rằng thì là ở đây vừa tiết lộ một cặp đôi hoàn hảo đang nhân danh đảng, nhà nước Tung của, kẻ tung người hứng, nhắn gửi rằng thì là…“

            HuePhan:”Mr. LCL dường như mới thêm ý nữa chứ không phải đang trả lời tôi. Tôi đâu có đặt vấn đề ai khác trên thế giới sẽ nhảy lên sk tranh giành ngôi chủ xị độc diễn của Mỹ đâu.”

            “HuePhan 04/05/2022 at 21:07
            SK học trò tôi nhập viện, nhờ tôi chuyển hộ hồi đáp của lão ta đến mr LCL.“

            Có phải vừa đóng vai Thầy và vai Trò là cách chơi trên diễn đàn ảo.
            Nhưng tại sao lại xì ra để lộ rõ như vầy?

          • @Tám Tàng
            Lẫn mẹ nó rồi, dùng hai nick lẫn lộn, khai tuổi, khoe con, khoe thầy, khoe bằng cấp, khoe thằng nầy dạy thằng kia. Nhưng lẫn mẹ nó rồi nên chẳng mấy chốc lại lộ hàng hai thằng là một.

            Lộ hàng rồi tá hỏa, ú ớ , “tại ông kia hư máy, ông này bệnh, ông ấy bận, chẳng hiểu sao ông ấy không post được… nhờ tôi post giùm”

            Mấy bữa sau lại quên, lại lộ hàng, lại lấp liếm….

  6. Lớp đàn anh đi trước luôn dạy:
    (-NGA NGỐ.
    -TÀU THÂM.
    -MỸ ĐIẾM.)
    Ngố sao chọi được với Điếm? Khỏi bàn!
    Sắp tới đây, có lẽ không xa, Tàu Thâm sẽ chọi với Mỹ Điếm ở Á Châu.
    Và đó sẽ là một cuộc chơi của hai tay sư tổ thế giới. Chắc chắn sẽ nảy lửa, vô tiền khoáng hậu.
    Chẳng phải chờ lâu!
    Kính quí Còm Sỹ chuẩn bị tinh thần chờ tin chiến sự!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên