Một chút… buồn cười về bảo tàng Quảng Ninh

4

Năm ngoái đã vào thăm Bảo tàng (BT) Quảng Ninh và đã viết 1 mẩu chuyện vui vui. Năm nay dẫn thằng cháu đi chơi Hồng Gai, lại vào BT và lại phát hiện mấy chi tiết buồn cười.

1. Các bạn trưng bày hình tượng người nông dân úp NƠM và đánh GIẬM rất buồn cười. Úp Nơm thường ở chỗ nước khá sâu, người xưa phải cở trần, đóng khố, sau này thì mặc quần đùi, chứ không ai mặc quần áo dài như đi ăn cỗ! Đánh Giậm cũng vậy, đóng khố/mặc quần đùi, có thể mùa lạnh mặc áo, nhưng buộc dây thắt lưng đeo Giỏ ngang lưng và tay áo xắn cao… Nhiều hình ảnh trưng bày khác cũng vậy, khá hời hợt!

2. Đúng là người Pháp khai thác than đầu thế kỷ XX còn thô sơ, công nhân phải đào hầm bằng búa và chòong đục đá, cuốc Chim, chống lò bằng cây gỗ; công nhân phải đội than hoặc đẩy xe Gòong trong đường hầm chật hẹp, tăm tối, đầy vụi bặm, nhem nhuốc…Còn ngày nay khai thác than bằng máy móc hiện đại, những máy khoan, máy xúc, máy ủi, băng chuyền than tuôn ra như suối… và công nhân mặc quần áo bảo hộ lao động, sử dụng công cụ hiện đại, mặt mũi sạch sẽ… Sự khác nhau giữa 2 thời kỳ là bởi sự phát triển của khoa học, kỹ thuật, công nghệ khai thác mỏ diễn ra trên toàn thế giới, chứ không phải, xưa kia thực dân Pháp bắt dân ta làm khổ cực, nay chế độ XHCN, công nhân được lao động sung sướng, như BT cố chứng minh! Nếu cứ thấy lao động khổ cực, lạc hậu là phải quy kết, thì thờ đồ đá, “thằng cai trị” nào bóc lột làm người nguyên thủy ăn lông ở lỗ, trần truồng vậy?

Ở Ba Lan chẳng hạn, mỏ THAN, mỏ MUỐI không khai thác nữa, biến thành bảo tàng, thu hút rất đông người xuống hầm lò tham quan. Người ta giới thiệu lịch sử phát triển của MỎ, của NGHỀ, gợi lên sự khâm phục và biết ơn những NGƯỜI LAO ĐỘNG các thế hệ… chứ không nhằm căm thù hay ca ngợi nhà cầm quyền nào!

3. Có điều thú vị: Thời thực dân Pháp, người ta phải thăm dò, khai phá từ đầu với công cụ thô sơ, lạc hậu… vậy mà cái Công ty than của Pháp lại có lãi và do đó họ mở rộng dần từ mỏ Mạo Khê ra Tràng Bach, rồi Uông Bí …. Và họ “bóc lột công nhân tàn tệ”, nhưng bố tôi làm thợ lò từ 1920 đến 1935, lại gom tiền “lương chết đói” về quê làm được mấy gian nhà gỗ và tậu được mấy sào ruộng; từ vô sản thành Trung nông! Còn bây giờ xem BT thấy, máy móc hiện đại cực kỳ, các mỏ vô cùng hoành tráng, cán bộ công nhân sáng ngời, phong trào thi đua “làm theo lời Bác” nở như hoa mùa Xuân… Nhưng nghe nói Tổng Công ty lỗ hàng ngàn tỷ, và hình như chỉ các sếp giàu có, xe hơi, biệt thự, bằng mấy chủ Tây ngày xưa… Còn công nhân nào có khá gì!

4. BT trưng bày truyền thống đánh Pháp, đánh Mỹ cực kỳ anh dũng, thắng lợi vẻ vang, nhưng không thấy trưng bày chiến thắng … quân bành trướng Trung cộng dã man 1979!? Không một dấu vết, một dòng chữ nào! Hỏi HDV thì bảo, có nhiều người Trung quốc xem BT, không dám trưng bày cái đó nhạy cảm (?). Ô hay, cũng có nhiều người Pháp, người Mỹ xem BT này cơ mà? Vả lại Tổng thống pháp còn được đưa đến xem Điện Biên Phủ và ông John McCain, thượng Nghị sĩ Mỹ, thượng khách của Việt Nam, mà còn được dẫn đến xem cái tượng người ta tạc ông quỳ gối giơ tay hàng, đề tên tuổi ông hẳn hoi, có sao đâu? Sao lại hèn vời Tàu cộng che giấu lịch sử trắng trợn như vây?

– Dạ cái này do trên, chúng cháu chỉ biết chấp hành thôi, bác ạ!
– Ừ thì, nói để các bạn trẻ biết, “trên”, thì nói làm gì với những người, chỉ muốn Tàu cộng vào Vân Đồn làm “Đặc khu 99 năm”…

5
. Có mấy hiện vật rất giá trị là mấy cái CỌC Bạch Đằng và mấy CỘT MỐC bằng đá dựng ở biện giới Việt – Trung giữa nhà Thanh và Chính quyền Pháp, đề chữ Pháp và chữ Nho “Đại Việt”, 1890, không thấy được quan tâm thuyết minh…

Thôi thì liếc qua, thấy đôi điều chướng tai, gai mắt, chả nhẽ không nói. Chứ biết rằng những người liên quan với BT Quảng Ninh chả muốn nghe đâu!

18/5/2019
Mạc Văn Trang

4 BÌNH LUẬN

  1. “Tổng Công ty lỗ hàng ngàn tỷ, và hình như chỉ các sếp giàu có, xe hơi, biệt thự, bằng mấy chủ Tây ngày xưa… Còn công nhân nào có khá gì!” – Trích .

    Nhà thơ Hữu Loan – tác giả bài thơ Màu Tím Hoa Sim: So với chế độ cộng sản xã hội chủ nghĩa Việt nam hiện nay , thì chế độ cai trị của thực dân Pháp trước đây còn vàng son gấp ngàn lần .

    Nhà thơ Nguyễn Chí Thiện : So với Đảng Cộng sản, thì móng vuốt Thực dân Pháp êm dịu gấp 10 lần .

  2. 1/Ông Trọng phê bình đúng .Chúng ta cung nên biết cái gì ngày xưa cung khác vói ngày nay .Lạc hậu và tiến bộ ,còn gọi là tiến bộ vướt bực.Cho nên Bài viết của Ông Trọng cho những người trẻ hôm nay ,khi muốn phê phán thì nên ở vào hoàn cảnh của xã hội ,của văn minh khi đó mới có lời bình (tạm ) chính xác. Kể cả người QG cũng vậy ! Như nó về bà HDT đòi kiểm tra trình độ pháp văn của NCT đẻ biết thật hay giả (khi VC vào Hà nọi ,NCT chưa qua TH) mà bà ta không hiểu rằng ngày xưa học sinh học Pháp văn là chính ,Việt chỉ là sinh ngử ! mà thôi !Do đó NCT khá PV (cũng là thường nếu thích môn Pháp).Sự thiếu hiểu biết đâm ra kiêu căng hảnh tiến của một người học trường Pháp (ở VN) -anh em bà ta không ai đi lính vì dân Tây) coi ông gìà NCT như học trò là một sư láo lếu nhiều người nhăn mặt . Quá đáng trong lối hành xử này ,nhất là sau nay tờ báo của Bà thiên về cs hơi nhiều dù có những quân nhân tự nhận VNCH viết bài .(họ đã chết và tờ báo dã không còn nên ngưng ở đây !).
    2/Cũng như một sô người tự nhận QG nhưng làm ra vẻ ta đây ,nhập nhằng giửa CS và QG ,ý niệm chống cộng không dứt khoát , Ngày nay còn có ngươi đòi HHHG/HGHH.đòi theo cách 2 cụ Phan làm CMcòn chê cụ PĐPhùng xử tội mấy tên “phản nhà vua” trong thời dại phong kiến “trung quân ái quốc”.
    Hay gần đây và mãi tới hôm nay mọi ngươi ,theo bọn PG phản loạn theo cộng ,vẫn “hạ nhục” chí sỉ NĐ Diệm và VNCH….hoặc gần nhất là theo tên NT Tú ,một tên VC dưới cái mác chống VT trả thù cho cha bị giết (dù không có chứng cớ xác đáng ) ,đẻ mặc cho Nó tuyên truyền đánh phá không những VT mà còn các cá nhân ,hội đoàn khác như chỉ thị của tên Tô Lâm CS giửa thủ đô TN của người Việt QG…Thật là quái đảng ! (hắn xử dụng tiền của VC trong account NHVN ở VN CS cung ứng )
    Nhắn Ngô Kỹ ,Hoàng Duy Hùng và bọn “phá ” ,hảy tự cảnh tỉnh đừng đẻ mắc mưu cs.
    Chúng ta thua chúng vì sao ? tự suy nghỉ lấy !

    • Xin bỏ một câu:…”còn chê ….”trung quân ái quốc”
      Nguyễn Thân là quan đại thần nhà Nguyễn ,thân Pháp .
      Cụ Phan đình Phùng là nhà yêu nước ,hưỡng ứng chiếu “cần vương ‘,chống Pháp
      Giai thoại “Nthan đào mả cụ Phan ,thiêu xác và lấy tro trộn thúôc xúng bắn xuống sông La ” .ngay nay là hư cấu vì không có chưng cớ xác đáng !
      Thành thật xin lổi !

  3. Co gi dau ma ban cam ram nhu vay ? goi la bao tang cho no oai chu that ra chi giong nhu phong trung bay san pham gia hieu Vietnam thoi , bon bat luong CS do muon trung bay gi thay ke me chung no , ta chi tin vào nhung gi ma ta tin thoi , bo ban khong nghe “ Dung tin nhung gi CS noi ,ma hay nhìn ky nhung gi CS lam “ ban co tin khong ? sau 1975 bao chi nha nuoc CS am i vu 16 tan Vang do NguyenvanThieu lay mang ra ngoai quoc , nhung bay gio ro 1000/100 la CSVN mang di tra no sung dan ma con Noi Tinh dong chi Quoc te Vo San cai con me no ,con bao nhieu cua cai sau may lan cuop trang tron “Cai tao Tu San “ thi bon mat day lai Im mom cho báo chung dau dam cong bo ro rang

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên