Làm người Cộng sản Việt Nam có dễ không?

54

Tuần trước, ngày 2 tháng 2, nhân dịp được nhận huân chương 55 tuổi đảng, Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng, trong diễn từ gởi gắm cán bộ, đã tuyên bố rằng, “Nếu là người hãy là người cộng sản.” Đây có thể là một lời kêu gọi mang mệnh lệnh đạo đức chính trị cao cả, nhưng nó cũng gây không ít ngạc nhiên và đàm tiếu trong nhân gian, nhất là giới kiều bào Việt ở hải ngoại. Có người hỏi là ông Trọng đang ở thế kỷ nào vậy?

Tuy nhiên, để công bằng với ông TBT, chúng ta hãy thử dùng phép biện chứng Marxist-Leninism để đánh giá hiệu triệu làm người đó. Chúng ta biết rằng GS Trọng là một tiến sĩ lý luận chính trị Marxist, người hơn ai hết nắm vững quy luật chuyển động của ý chí chính trị và tư duy lịch sử ở nơi con người cộng sản Việt Nam bây giờ – nhất là trong hoàn cảnh đất nước hiện nay.

Từ nỗi cô đơn cổ điển

Trước tiên, chúng ta hãy suy nghĩ về một hiện tượng kinh tế và tâm lý gần như hiển nhiên ở Việt Nam hiện nay. Đó là sự giàu có của giai tầng cán bộ cộng sản – mà nhân gian gọi là giới “tư bản Đỏ.” Đây là giai cấp mới, vốn nhân danh lý tưởng vô sản để làm chủ các khối tài sản kếch sù, kể cả bất động sản, vốn là của toàn dân.

Vì dù sao thì chủ nghĩa Mác đã bắt nguồn từ siêu hình học và biện chứng pháp Hegel và Marx, như GS Trọng vẫn sử dụng, vậy chúng ta hãy thử đánh giá hiện tượng này qua phép biện chứng đó.

Ở đây, xin phép được mượn lời khách quan hơn từ kẻ khác. Trong cuốn The Owl at Dawn (Con Cú Bình minh) (1995), khi diễn tả một khúc quanh siêu hình học Hegel, theo mô thức kinh điển của Hiện tượng luận Trí năng (Phanomenogogie des Geistes), triết gia Mỹ Andrew Cutrofello viết về Thời quán Duy vật Biện chứng như là một bước chân mới của Chân tâm – Geist – trên hành trình Trở về chính mình.  Đó là lúc mà ngã thức cá nhân giã từ đức tin tôn giáo và khoa học để tìm đến chân lý trong ý chí chính trị và cách mạng.

Thoạt đầu, người chiến sĩ vô sản là những con người cô độc với nhiều tâm tư. Cutrofello viết, “Sự sụp đổ của tri kiến tuyệt đối – mà Hegel nhân danh qua Hiện tượng luận Trí năng – đã nhường bước cho sự rút lui của những ngã thể cô đơn. Cũng như là các tâm hồn cao thượng (beautiful souls), vốn không có hạnh phúc, cái ta đơn lẻ rơi xuống đáy vực tuyệt vọng để rồi hắn có thể xưng hô niềm bất hạnh của mình. Bằng cách xưng tội, hắn tự trách chính mình – vì khả thể dung hợp với đại thể tính của thời đại đã bị bỏ mất cơ hội.”

Đây là giai thời khi mà con người tiền cộng sản chưa đối diện với cám dỗ duy vật – lúc mà mỗi ngã thể chỉ đối diện chính mình trong nỗi cô đơn tuyệt vọng với một vũ trụ đầy thần linh.

Gốc rễ tình đồng chí cách mạng vô sản

Lành thay, nỗi cô đơn trong phận người vô sản, nghèo khó, trong một cõi sống đầy thần linh đó, đã cho người tiền duy vật một niềm hạnh phúc khổ hạnh bao la. Họ là những người vô tội – hay chưa có tội – nhưng vẫn nghĩ rằng ta có tội, với người và trời đất. Họ luôn xưng tội với Trời trong nỗi cô đơn tuyệt vọng nhưng đầy cảm lạc.

Cutrofello viết tiếp, “Tuy nhiên, khi hành vi xưng tội này được đáp trả bởi một kẻ xưng tội cô độc khác, thì từng kẻ đó nhận ra rằng hai chúng ta cũng có khả năng thừa nhận hỗ tương cho nhau. Từ đó, nỗi niềm tuyệt vọng của cái ta cô độc nay trở thành tình đồng chí với nhau.” Nỗi niềm cô độc, vong thân của họ nay đã có người cùng chia sẻ. “Nhưng vì bản sắc dung hợp tạm thời này mà tình đồng chí vẫn còn mơ hồ vì hai kẻ cô đơn phủ định thể tính tha hóa chung bằng cách xác định nó. Vì thế mà cả hai đã không hóa giải được tính vong thân như là một tình thế được công nhận từ kẻ kia. Sự đi đến với nhau như là một chia sẻ ý thức về cái trở ngại cho tình đồng chí đó.”

Từ trong vực sâu của tâm tư trăn trở, các đồng chí tiền cộng sản muốn biến nỗi niềm bất hạnh của ta thành nên một ước vọng chân lý. Sự tha hóa nhân vị nay đã trở nên ý chí phục hưng nhân cách làm người. Tuy nhiên, hình thái và cấu trúc xã hội bất công chính là một chướng ngại lớn cho ước vọng làm người chân chính.

Cho nên, “Trở lực này được coi như là gốc rễ của tha hóa, nhưng vì họ – các đồng chí tiền cộng sản – đến với nhau cho nên nó cứ như là không thực, mang bản sắc huyền bí, để cả hai muốn tìm hiểu. Bằng cách đi thật sâu vào tận đáy tuyệt vọng trong tính tha hóa của ta, những cái ta nửa vời đó muốn nâng cao chính mình – và tha nhân – lên đến tầm mức ý thức chân thật về một căn cước tính cho ta trong một số phận khắc nghiệt.”

Và, “Bằng ý thức như vầy, lập trường tuyệt đối sẽ được đạt đến trong một cộng đồng mà ở đó tình đồng chí là chân thật – hơn là cái ta được định hình bằng sự khác biệt. Đây chính là bản sắc Chân lý và là công tác khởi nguyên cho những người mang lý tưởng cộng sản ban đầu,” vẫn theo Cutrofello.

Mâu thuẫn biện chứng Duy vật: Khi người Cộng sản làm chủ bất động sản

Trên bình diện luân lý và đạo đức, tuy nhiên, cái ta Vô sản và Duy vật không những tự mâu thuẫn với chính ta từ góc độ bản thể, mà là về bản sắc ý chí nội tại. Vì sao? Vì khi cách mạng vô sản đã thành công, thì thực tế vô sản từ cấu trúc xã hội bất công được san bằng. Thay vào đó là nguyên tắc tài sản tập thể và chế độ sở hữu chung. Chủ thuyết chung hữu này biến người vô sản, nhân danh nhà nước, thành chủ nhân tất cả tài sản.

Từ đó, chiến lược cai trị của con người cách mạng vừa nắm quyền là một chuyển động duy kinh tế cho tham vọng chủ nhân của họ. Việc trước tiên là chiến thuật chia chác tài sản chung như là thủ pháp phân định chức năng công tác phục vụ Đảng và nhân dân. Khẩu hiệu vô sản như là tiếng súng lệnh xung phong cách mạng cộng sản ngày trước thì nay trở nên một tấm màn gian lận che đậy ước vọng làm chủ tài sản vô hạn của người cộng sản.

Không có gì chinh phục nỗi cô đơn hơn là trở thành giàu có. Tài sản và tiền bạc là thang thuốc vạn năng cho niềm tuyệt vọng vô sản. Vì thế, khi kẻ cùng khổ lên nắm quyền, tiếc thay, thảm kịch quyền lực vẫn như của xã hội cũ. Giai cấp cai trị mới ngày nay cũng gian lận, tàn bạo, trơ trẽn, đầy đểu cáng và đạo đức giả như bao nhiêu chuyện chính trị xưa nay – nếu không nói là tinh tế và gian manh hơn nhiều.

Vì khi cái ta vô sản phủ nhận thiết yếu tính vật chất cho ngã thể bằng cách từ chối tư sản và chức năng chủ nhân, nó chỉ có thể phủ nhận bằng ý thức và khẩu hiệu; trong khi trên thực tế, từ tổ chức Đảng cho đến từng đồng chí cộng sản, vẫn là chủ nhân de facto rất nhiều tài sản, nhất là bất động sản. Vì thế, ta chỉ là vô sản như là một bình diện duy chính trị, còn thực tại thì ta không thể phủ nhận yếu tố chủ nhân được. Vậy nên, mỗi chiến sĩ vô sản – như ở Việt Nam ngày nay – là một con người in bad faith đầy giả dối với chính mình và xã hội, Cutrofello viết.

Theo đó thì khi người chiến sĩ Cộng sản – nay không còn đơn độc – tự cho mình như là hiện thân của giai cấp vô sản, họ bỗng nhận ra mình là gian dối, đạo đức giả khi thấy được rằng bản sắc ước vọng của ta nay lại được định hình bằng năng ý phủ định và tiêu cực. Bởi vì cái ta vốn đang có nhiều tài sản trên thực tế, nhưng đứng từ quan điểm chính trị thì ta từ chối điều đó. Tính giả dối này mang thực chất ở bình diện nguyên tắc khi ta chỉ phủ nhận quyền tư hữu nơi tư tưởng, trong khi ta vẫn là chủ nhân nhà cửa, xe cộ, hãng sản xuất, tài khoản ngân hàng.

Lập lại lịch sử Chủ-Nô cổ điển

Cutrofello so sánh rằng, sự thể vong thân nơi con người Cộng sản gần giống như hoàn cảnh và kinh nghiệm xưa cũ của chủ nhân ông trên biện chứng Chủ-Nô. Chủ nhân bị tha hóa và xa lạ với tên nô lệ và ngay cả chính mình vì, cũng như tên nô lệ, chủ nhân ông không làm chủ những gì mình tạo ra, mà chỉ làm chủ những gì mà kẻ khác tạo ra.

Ông viết, “Cũng như thế, cái ta vô sản cũng bị tha hóa không phải vì hắn không làm chủ tài sản, mà bởi vì trên bình diện tư duy, hắn không công nhận tài sản mà hắn sở hữu là tư hữu của mình. Ta ý thức ra tệ nạn thần bái vật thể của con người tiền cách mạng, nhưng ta muốn giải hóa ảo thức thần bái tài sản này trên bình diện ý thức mà không ở thực tế.”

Hay nói một cách khác, người cộng sản trên bình diện lý tưởng và khẩu hiệu thì phủ định tư sản để rồi trên thực tế ta lại phủ quyết ý thức phủ định này bằng cách tiếp tục sở hữu chúng. Nó cũng giống như là một đại gia người giàu thường nghĩ đến việc làm từ thiện giúp đỡ kẻ nghèo khó nhưng chưa có dịp thực sự thực thi ý tưởng đó.

Một màn hài kịch dở dài vô tận

Tức là, chiến sĩ vô sản Việt Nam ngày nay là những diễn viên tấu hài không biết ngượng. Vì nói trắng ra, họ là những kẻ biết rõ mọi chuyện chỉ là một màn kịch vụng về, kéo dài lê thê – khi khán giả đã chán lên tới cổ nhưng vẫn bị ép ngồi xem màn diễn gần như bất tận.

Tuy vậy ta phải nhớ rằng họ vẫn là những con người Việt có lương tâm. Cho nên, các diễn viên hài cộng sản đó không thoát khỏi sự giằng xé nội tâm khi đóng vai tuồng vô sản giả dối. Vì năng lực đầy mâu thuẫn nội tại này ở nơi cán bộ cộng sản, đang nhân danh vô sản, giữa lý tưởng cách mạng từ ý thức đối với một đời sống mang thực chất phản động, đã trở nên bản sắc nền tảng cho một phép biện chứng ngã thức mới.

Để rồi, khi họ muốn vượt qua thực trạng nội tâm đầy mâu thuẫn và đạo đức giả này, người cộng sản chuyển hệ ý thức của mình sang chủ nghĩa duy chụp giựt – như là một thiết yếu tính cho tân chân lý cách mạng nhằm nắm đầu mối ưu tiên cho ngã thể thực dụng đầy lo sợ và tính toán, thay vì chỉ nuôi dưỡng một lý tưởng thuần tư duy. Đây mới chính là thách thức chính trị lớn cho GS Trọng.

Nhu cầu cách mạng mới trước thế tiến thoái lưỡng nan

Tóm lại, thưa ông TBT, cuộc cách mạng kế tiếp cho người Cộng sản Việt Nam – như lời kêu gọi của ông – là họ phải thật tâm làm người cộng sản chân chính. Tức là phải nhận thức được bản chất đạo đức giả của mình, tự lật ngược biện chứng duy vật, để tìm lại con đường đồng chí vô sản như thưở ban đầu cách mạng.

Nhưng đòi hỏi như thế là một yêu sách ý chí tự phủ định chính mình, một điều mà con người cộng sản, nay thực chất là các nhà tân tư bản, không thể vươn lên được. Thế nên, khi Tổng Trọng tuyên bố rằng, “Nếu là người thì hãy là người cộng sản,” thì ông chỉ muốn đưa cán bộ đảng viên vào một thế tiến thóai lưỡng nan.

Nếu họ tiến tới con đường tư bản thì bị coi là chệch hướng, tự diễn biến; nếu họ rút lui về lý tưởng vô sản thì không khả thi, không tưởng. Chính GS Trọng biết rõ điều này. Nhưng những khẩu hiệu cộng sản ông vẫn cứ tung hô. Vì ông biết rằng thần linh vô sản nay đã chết, thần dân không còn đức tin vào Đảng; tuy nhiên, vì thực tế quyền lực đòi hỏi rằng các câu sớ cũ mèm vẫn phải dâng cúng trước đình làng nhằm cứu vãn trật tự xóm thôn. 

Đế quốc Mỹ – hay chùa Tam Chúc – là tân hợp đề?

Khi thế cờ đi vào bế tắc, biện chứng duy vật đòi hỏi một năng lực thăng hóa (Aufhebung) mới. Về thực tại của các ẩn số chính trị và kinh tế thì GS Trọng có lẽ cũng được báo cáo mật rằng, để thoát ra khỏi bế tắc đạo đức chính trị này, tập thể cán bộ hầu hết đang muốn đi vào hai ngả thoát ly.

Một đằng thì muốn tìm đường sang Hoa Kỳ, hay Canada, Âu châu, làm lại cuộc đời – cho chính họ và gia đình họ. Vì chỉ ở các xứ đó, nơi ít đạo đức giả hơn Việt Nam, họ sẽ không còn bức xúc bất an về tính vong thân từ cơ bản nội tâm cho lý tưởng vô sản nữa. Tức là họ công khai giàu có mà không lo sợ nhà nước và Đảng biết, và họ cũng không mang mặc cảm tội lỗi vì mình như thế. Không những vậy, họ còn công khai khoe khoang sự giàu có to tát của họ.

Đằng kia thì họ phải ở lại nước để đóng tiếp vỡ kịch tập thể. Khi những cán bộ không đi ra nước ngoài vì không thể hay không muốn thì nay họ hay gia đình họ sẽ đến các chùa to lớn, cầu vong, xin sớ giải hạn. Họ khấn nguyện ơn trên thương xót và thông cảm cho họ, mong cuộc đời này không bị nghiệp báo nhãn tiền hay là kiếp sau không còn phải trở lại làm người cộng sản Việt Nam. Điều này giải thích tại sao các chùa ở miền Bắc, như Tam Chúc, Ba Vàng, hằng cuối tuần đông kín tín đồ như thế.

Đám đông đi chùa cầu cơ giải hạn thì GS Trọng cũng đã từng chứng kiến, nhưng chuyện tư bản đỏ Việt ở Mỹ thì chắc ông chưa tận mắt thấy. Nếu nghi ngờ thì xin mời ông Tổng hãy xuống miền Nam California để quan sát. Ví dụ, vùng New Port Coast hay Huntington Harbour chẳng hạn, nơi giá mỗi căn nhà lên đến hàng chục triệu đô.  Ở những nơi đó, mỗi cuối tuần, trong các buổi picnics và tiệc tùng liên miên, thực khách Việt Nam hầu hết là những con em cán bộ cộng sản nay là giai cấp tân tư bản đỏ, the neuveau riche, mới di cư sang Mỹ trong vòng mấy năm gần đây. Thay vì bàn đến biện chứng Marxist và đạo đức Hồ Chí Minh, họ chỉ bàn chuyện làm sao để chuyển tài sản ra khỏi nước.

Và cũng nghịch ngẫu thay, như phép biện chứng Marxist nhiều lần chứng minh qua lịch sử, trong các đám đông vui nhộn đầy lo toan ấy, có không ít những kẻ hậu vô sản, hậu cộng sản, một cách chân thành, thầm cám ơn những hy sinh ngút ngàn với lý tưởng vô sản của thế hệ cộng sản cha ông thuở trước đã cho họ hôm nay được vươn thoát cảnh ngộ lưỡng nan khi phải làm người Cộng sản Việt Nam.

Nguyễn Hữu Liêm

54 BÌNH LUẬN

  1. Con chó hoang , lại cái này nó viết : “ xem chính phủ USA bênh ai ?” . Đúng là con chó “ vêu mõm bên cổng thiên đàng “ ! Tại sao cháu viết về ý kiến của cháu mà cháu lại cần chính phủ USA bênh ai ? “ tức là 1 con chó , trước khi nó sủa gâu gâu , nó cần phải biết “ chủ của nó “ có bênh nó không ?! “ ngu tàn canh quái đao ! Đúng là “ không khảo mà xưng “ !

  2. Đem đủ thứ cái triết lý ,triết học để giải thích ,luận chứng thế nào là người
    cộng sản ,”chiến sĩ cộng sản ” . Toàn là những danh từ đao to búa lớn nào
    là “nỗi cô đơn cổ điển “, “tư duy biện chứng” ,”khúc quanh siêu hình học” , …
    bla,bla, bla … Nhưng cuối cùng vẫn đi đến kết luận là “chiến sĩ cộng sản”
    kia đích thực là những tên … ăn cướp .

    Hãy nghe Chu Chồ Sền ,chả cần phải học một mớ triết lý như Nguyễn Hữu
    Liêm,chả cần phải là giáo sư này,tiến sỹ nọ như Liêm ,giải thích toàn bộ
    cái triết luận về con người cộng sản :

    “Chúng mày vì nghèo khổ mà đi làm cách mạng. Chúng tao vì nghèo khổ
    mà đi ăn cướp . Thế là chúng mình giống nhau “.

  3. Nói đơn giản làm người cọng sản không khó mà cũng không dễ , cũng chẳng cần triết lý triết lị gì cả . Hãy nhìn năm triệu đảng viên csvn hiện nay thì biết . Thằng csvn nào biết mánh mung lươn lẹo càng giỏi , biết đối nhân độc ác , có máu lạnh cực kỳ , chắc chắn sẽ lọt vào tệ gì cũng hàng huyện ủy viên CS , chả cần học thức .

    Nếu khá hơn chút và may mắn thì lọt vào Tỉnh ủy viên hoặc Uỷ viên trung ương Đảng là chuyện thường .

    Đất là chuyện làm CS dễ , còn khó ở chỗ làm người CS cần phải chịu khó nghe thân nhân bạn bè chửi rủa , phải lấy mo che mặt khi tham gia cúng giỗ tiệc Tùng , phải biết cúi đầu nịnh nọt cấp trên , phải biết giả điếc giả dui giả ngu giả dại để hoàn thành nhiệm vụ . Giống như những thằng DLV CS thường hay còm trên ĐCV này .

    Trăm tên lãnh đạo CS khi về hưu đều xin được làm người tử tế là vif vậy chứ không riêng gì Nguyễn tấn Dũng .

    Giờ đây csvn đã trở thành một Vương Triều CS , những gia tộc Hoàng thân quốc thích CS phải ra sức bảo vệ vương triều CS . Nếu vương triều csvn hôm nay sụp đỗ ắt nhân dân VN sẽ chẳng tha cho tài sản và mạng sống .

    Vì vậy làm người CS càng ngày càng khó , khó vì không bịt được thông tin để đậy hủ mắm thúi CS . Mẹ cha cái thằng Google , facbook …vv.. , thông tin truyền thông chết tiệt vô tình hại chết người CS , khiến người CS ngày nay dễ bị chết yểu .

    Ông NHL tác giả phải dày công nghiên cứu triết học rồi phân tích tổng hợp để giải thích làm người CS khó hay dễ chi cho mệt . Hãy xem CS là cướp cả ngày lẫn đêm cho khỏe , xem chế độ csvn hiện nay như một vương triều csvn tàn bạo , lường gạt nhân dân , cướp của giết người như ngoé là đủ , là chính xác cùng cực .

    Làm người CSVN hôm nay chính là làm một tên mặc áo thầy tu , giả danh thầy tu chuyên đi cướp bóc cả ngày lẫn đêm không sợ máu và nước mắt . Muốn biết khó hay dể ông NHL có điều kiện khá tốt , cứ làm thử là biết ngay .

  4. Lời cảnh báo sau cùng vì thấy em thật thà không phải làm việc cho cs. Là em nên cẩn trọng đừng nguỵ này nguỵ nọ với mọi người. Bọn nguỵ cs nó nổi điên tìm em thanh toán bọn anh cũng đau lòng lắm đấy!

  5. Em phét muốn chọt nhưng em chưa hiểu thế nào là nguỵ và em càng chưa hiểu thế nào là cs vì em nói em không làm cho họ. Nguỵ nói chung là từ bị khinh khi là phe không chính nghĩa là tay sai ngoại bang làm điều tàn ác với dân với nước, một thời cs gán cho VNCH là như thế. Nhưng thực tế không thể và chuyện cũng vào dĩ vãng 50 năm. Nay nếu thật sự em không biết gì người cs đã gây ra cho dân tộc Việt Nam thì em nên học hỏi thêm để hiểu. Và hiện nay dân tộc này đang cho rằng bọn csvn chính là nguỵ đấy em có hiểu? Những việc chúng làm hèn với giặc Tàu ác với dân Việt chẳng lẽ em mù đui gì mà không biết hay em giả khờ? Thôi tạm như thế. Còn em khăng khăng là anh không hiểu tên Liêm nói gì, ôi giời anh và mọi người đều đi guốc trong bụng hắn, chỉ có em là khờ hay giả khờ ai mà biết???

  6. Thế thì tốt đấy phét lác à. Anh đây cũng không phải là Nguỵ đâu nhé chỉ là người qua đường và nghe thấy mấy tên sàm xí chúng em nên có đôi lời thôi, đừng tức và cũng đừng dùng lời thô lỗ, bye.

    • Khà khà khà, em Tàn Dư COCK Giang ơi, anh Phét đâu có chủi em. Anh Phét vào đây là CHỌT nhửng kẻ có máu………NGỤY HÈN NHÁT mà láo phét mà thôi.

      Anh Phét chọt em là vì em có ý đinh MÉC bu ĐAN CHIM VIỆT vè CHIẾT DZA LIÊM về quan điểm của him. Em Giang đúng ra là phải dùng kiến thức của mình để phản biện lại CHIET DZA LIÊM thay vì chạy về méc BU giống như NGUYEN DZANG THẸO méc bu MẼO khi bị VC winh’ , kakakkakakak.

      Anh Phét tin rằng em GIANG chăng hiẻu tí gì về bai viét cùa TRIET GIA LIÊM cho nên bất lực trong phản biện.

      Anh Phét kỳ thực chẳng biét và củng chẳng cần biết TRIET GIA LIÊM là ai để mà bênh vưc hay đả phá. Anh Phét thấy chuóng tai gai mắt là anh Phét chọt lại bằng những gì có thể chứ khong chạy về ……………MÉC BU như em Giang, hiẻu chua.

      I am recommanding you going back to school and taking a philosophical course to undertand what philosophy is , and then you can go back to ĐAN CHIM VIET later to CÒM. Sound like you dónt even understand at all what Philosopher LIEM stated in his writing.

      Good LÁC to em nghe GIANG, kakakkkakka

      • YTại Việt Nam, người ta thường nói đến những lời sấm của Trạng Trình (Nguyễn Bỉnh Khiêm), như “Mười phần chết bảy còn ba/ Chết hai còn một mới ra thái bình” hay “Bỉnh chúc vô minh Quang tự diệt/Trọng Ngân bạc Phúc, sản tất vong”.

        Dog CSVN quy kết Trạng Trình (Nguyễn Bỉnh Khiêm) là “thế lực phản động” và cấm dân lưu truyền những lời sấm đó
        dmcs
        Dm dog phét

  7. À mà tôi nghĩ lại rồi. Không cần phải làm như đề xuất của tôi về việc không đăng bài của tên Liêm.
    Vì càng ngày hắn ta nói chẳng ai tin là cs tốt cả nên dần dần hắn đổi chiến lược là chửi nhiều vào người cs kể cả thằng chóp bu rồi mới nói tốt cho nó sau. Tin tôi đi một ngày nào đó hắn và thằng Phét Lác cũng sẽ bị cs sa thải vì tức mình cái bọn này vô dụng, một thằng có học chút đỉnh về triết học một thằng du côn đường phố phụ họa vào chửi bới người phản biện mà chẳng thành công mẹ gì, mướn chúng thật lãng phí để tiền đi bia ôm còn ích hơn.

    • How do you know I will be fired? I don’t work for VietCong how could i get fire by VIET CONG ? kakkakakakk . I work for US Governemnt, Giang . How could VC fire me as I am a US Government’s employee , kkkakakkakak .

      I just got in here to mock up (CHOT) the sore losers which know as TAN DU NGUY COCK by using US HISOTRY OF VIETNAM WAR , kakakkakak .

      • đề cập đến những việc làm của đảng CSVN sau ngày 30-04-1975 .Từ ngày đó đến nay đã gần 45 năm rồi . Giả sữ lãnh đạo đảng CSVN có đường lối lãnh đạo đúng đăn trong tưng giai đoạn lịch sử có lẽ Đất nước Việt nam chúng ta đã phát triển chẳng kém bất cứ một nước nào trong khu vực và người dân Việt nam đâu có nghèo khổ và không có tự do như hiện nay . Lãnh đạo đảng CSVN đã không làm được điều đó ..Với hàng loạt các chính sách sai lầm và độc ác họ đã đưa dân tộc Việt nam đi hết từ đau thương này đến đau thương khác ,đã có lúc cận kề ở bên lề vực thẳm.. Chính sách cải tạo công thương nghiệp đã phá tan hoang nền công nghiệp đã có sẵn ở miền Nam trước kia . Chính sách di dân lên miền núi làm kinh tế mới đã đầy đọa hàng triệu con người. Chính sách Giá lương tiền đã làm cho nhân dân cả nước bị bần cùng hóa : Cơm không đủ ăn áo không đủ mặc –Đói ăn triền miên . Cả nược Việt nam thời đó (1980-1985) như là một nhà tù cộng sản khổng lồ . Quá đói khổ người dân phải tìm lối thoát . Lối thoát duy nhất thời đó là vượt biển đến tị nạn ở bất cứ nước nào trên thế giới . Một phong trào vượt biển rầm rộ diễn ra trên khắp miền đất nước .Với phương tiện thô sơ hồi đó vượt biển như cầm chắc cái chết. Ấy vậy mà họ vẫn đua nhau ra đi vì họ nghĩ rằng: Thà chết ở đại dương biển cả còn hơn chết dưới nhà tù cộng sản .Thời gian đó đã có mấy trăm ngàn người Việt nam đã bỏ xác ở đại dương biển cả . Đây là một tội ác lớn của đảng CSVN .
        Dmcs
        Dm phet

      • Có dám gặp bố không dog phét? Để xem chính phủ USA bênh ai?
        Dm dog phét ngu

  8. Cs nó mướn đủ hạng người làm thuê bưng bô: một thằng có bằng triết học bất tài thất nghiệp phải quay qua dùng lời lẽ ba xu gọi là triết học để tôn vinh lương tâm trơ trẽn của cs. Một loại vô học du đảng biệt danh Phec lac dùng lời lẽ thô tục để hoà trộn với cái gọi là triết học không đáng một xu cùng nhau bưng bô.

  9. Kính thưa trang chủ danchimviet. Thiết nghĩ quyền đăng bài là của quý vị nhưng mục đích của báo tôi không rõ bao quát gồm những gì về quyền lợi của quý báo? Nhưng với những kẻ lợi dụng tước vị bằng cấp ts mà tung hê những kẻ tàn ác man rợ cs là những người Việt có lương tâm thì trời hỡi! Mặc dù hắn ta dùng từ ngữ mang vẻ triết học nhưng cũng rất lừa đảo người đọc, mặc dù hắn giả vờ nói những điều xấu xa của bọn cs nhưng hắn vẫn lèo lái dư luận ủng hộ bọn này và còn cho rằng những hành vi suy nghĩ hại dân hại nước của cs là có lương tâm. Thì đạo đức chân chính còn là gì? Một thứ tuyên truyền rẻ tiền của một tên đội lốt trí thức một cách vô liêm sĩ vì lợi ích mạt hạng của hắn còn thua một người lao động chạy xe ôm bán vé số kiếm sống lương thiện chân chính khác hẳn cái lương thiện kiểu thú vật của bọn người cs mà tên Liêm tung hê. Vậy tư cách của tên này có đáng được quý vị cho đăng bài của hắn không? Thật khôi hài và bức xúc!!!

    • khà khà khà, chết rùi CHIẾT DZA LIÊM ơi , lảo NGUY COCK này méc vói Admin của DCV để ban Chiet Dza ra khỏi trang nhà DCV, kkakakkakaka.

      Ai lại choi trò bỉ ổi thế này hả Nguy Cock Tàn Dư Giang. Néu mà ngon lành thì cứ vận dụng từ ngữ cho thuyet phục rồi PHANG lại Chiét Dza chứ sao lại cho trò……….”VỀ NHÀ MÉC BU” hả hả.

      Néu anh Phét không nhầm thì hâu hết tát cả nhửng thèng có máu…..NGỤY trong nguòi đều hoan hô cổ xúy cho quyền TỰ DO NGÔN LUẬN mà phải không hả. Chiết Dza LIÊM củng chỉ thể hiện quyền TƯ DO NGON LUẬN và QUYÈN PHAT BIỂU TU TUỎNG cùa mình mà thôi. Hà cớ chi mà Tàn Dư NGUY COCK GIANG lại tức hộc máu mủi ddaến nổi về nhà…………MÉC BU là sao hả hả.

      Anh Phét tin rằng Admim của ĐAN CHIM VẸT hỏng nghe lòi của Tàn Du Nguy Cock Giang đâu á.

      anh Phét đề nghị Ngụy Cock Giang nên về đi học lại mot khóa lóp Philosophy đế hiểu CHIÉT DZA LIÊM nói cái gì và sau đó phản biện còn hơn là…….KHÓC LÓC giông như NGUYEN DĂNG THẸO ngày xưa khóc lóc khi bị bu MẼO đá đít.

      Good LÁC to “Tàn Dư Cock Cắn Giang”, kakakakkakakaka

      • Dog phét muốn chơi ngon thì tranh luận với tao bên báo CS về VNCH, dám không dog phét?
        Không dám thi tao đít chết. Mẹ Dog phét
        Dmcs

  10. Tôi xin kết thúc một câu ngắn gọn: nếu bọn csvn là những thằng có lương tâm thì thằng cha NH Liêm là một thằng vô lương vô tâm và cũng là thằng vừa ngu vừa nói sàm nên mới đem việc làm tàn ác và suy nghĩ man rợ của đám cs để chứng minh là cái lương với cái tâm của chúng.

  11. Ối vời ui thằng Phét Vì Xi nhà tôi nó nại chọc cho cả nàng đào mả bố nhà nó nên khi nó viết thế ni:

    …Thế nào là Duy Vật Biện Chứng và thé nào là Duy Vật Lich Sữ thì đám Tàn Dư Nguy Cock này không tài nào hiẻu đuọc hoạc hiếu mot cách mập mờ ù ờ..

    À thì ra thế, Việt Cọng nàm gì nó có được cái gọi nà “thị chường” trong cái kinh nguyệt, …lộn, trong cái kinh tế mắc dịch của thằng Cạc Mắt…thế thì chết đói sắp thành anh hùn nhăn răng hết nên chúng nó mới đẽ ra cái quái thai thời đại gọi nà “kinh tế thị chườn định hướng xả nghĩa” ấy. Chườn nên chườn xuống rồi cũng vào túi đãng đĩ hết, cở thằng Fuck niềng còn sắp sửa đi tù thì thằng Phét Vi Xi liệu hồn đấy..

  12. Nói thêm rằng: thằng này nó tự biết là càng ngày không thể trắng trợn nói tốt cho mấy thằng csvn vì tội ác của chúng quá lộ liễu cả thế giới rất rõ nên nó đổi chiến thuật dần đưa ra những việc làm và suy nghĩ tội lỗi của cs rồi bào chữa cho chúng mong mọi người thông cảm. Tỏ ra nó cũng là thằng kiên trì nói dai nói dóc mang thương hiệu một ts triết học sàm xí.
    Một đề nghị với cộng đồng là từ nay ta đừng xem nội dung nó nói gì vì thằng này nó mặt dày đâu biết xấu hổ. Nếu ta còn bình luận thì ta bị mắc mưu nó. Nếu thấy tựa bài của nó thì nếu có tức ta gởi cho nó một biểu tượng khinh bỉ nào đó hay hay làm quà cho thằng bưng bô là ok. Có đồng ý không nào các bạn?

  13. Tất cả bình luận của các vị đều đúng chỉ có bài viết của tên Liêm bệnh tâm thần là trật lất! Vậy mà tôi cũng không hiểu sao các trang mạng vẫn cứ cho phép một tên tâm thần đăng bài để nói sàm: những tên cướp cạn, giết hại dân lành làm điều trời không tha đất không dung mà là những tên có Lương Tâm! Mẹ ơi, vậy tất cả những người còn lại trên thế giới đều là kẻ không đạo đức, không đáng sống nhất là tên viết bài này. Lẽ ra các trang mạng với danh nghĩa dân chủ tự do phải cho tên này được chết theo nghĩa đừng để hắn tiếp tục nói những điều dối trá bưng bô kiếm ăn của bọn độc tài thì đúng hơn. Nó có giỏi có hay thì cứ viết bài trên thời báo hoàn cầu hay quân đội công an nhân dân gì đó cho bọn nó đọc với nhau để tự sướng cái duy vật biện chứng của thằng cha Marx khùng! Thôi chán lắm rồi thề từ nay không thèm xem một chữ nào của nó và thậm chí nếu trang nào còn đăng bài của tên này tôi cũng dần xa lánh cho tâm hồn được thảnh thơi!

  14. Khà khà khà, khi nói tói TRIÊT HỌC là anh Phet lại nhó MARX đả xỉ vả cái đám THUẦN TRIÊT HOC CỔ ĐIỄN rằng “bọn triêt gia lừng khừng tối ngày chỉ sống trên mây , lo việc trên trời và quên hẳn những đau khổ của trần thé này.

    Bọn này chỉ là công cụ của giai cấp THỐNG TRỊ và nguồn an ủi cho giai cấp bị trị. Đối voi giai cấp THÓNG TRỊ , bọn triêt gia này van xin lòng ÂN HUỆ, sự Hào Phóng cùa chúng nhằm mang lại sự Công Bằng cho xả hôi.

    Còn đối vói GIAI CẦP bị trị thì bọn triết gia này khuyên là KIÊN NHÂN CHỊU ĐỰNG vì đây là Phần PHÚC cho cuộc sống mai hậu. Bọn triêt gia này rao giang? rằng những DAU KHỔ của cuọc đời này sẻ đuoc THUỌNG ĐẾ hoạc Tròi Phật bù đắp cho lai sau khi chết. Đừng cần bạo loạn , đừng cần đời hỏi , hảy CAM CHỊU và Thuơng Đé có mắt , Thuợng Đế sẻ TRỪNG PHẠT những kẻ áp bức bóc lột sau khị chúng chết. Do đó kẻ BỊ TRỊ hảy cam chịu và sẻ đuọc đền bù xứng đáng cho đời sau.

    Túm lại. bọn TRIET GIA CẢI LUONG LỪNG KHỪNG này không hơn khong kém chỉ là công cụ của GIAI CẤP THONG TRỊ để duy trì sụ THONG TRỊ càng lâu càng tốt nhất có thể.

    Do đó Marx ghét loại triết học cổ điển này lắm vì nó chẳng qua chỉ là HÓA THÂN của THẦN HỌC , mot môn học mà đả dai dẳng cai trị nhân loại hàng chục thé kỷ và sẻ còn thóng trị nhân loại cho toi khi mà KHOA HỌC vén đuọc bức màn tăm tối đó ra khỏi tâm thức của nhân loại.

    Để thay thế cho loại TRIÊT HOC CỔ ĐIỂN này , MARX đả dùng phép Biên Chứng của Lich sử và Bien Chứng của Duy Vật để nhằm giải đáp tát cả những NAN DỀ của nhân loại từ kinh té , Chính tri, xa hôi và Ton giáo và Chủng Tộc.

    Thế nào là Duy Vật Biện Chứng và thé nào là Duy Vật Lich Sữ thì đám Tàn Dư Nguy Cock này không tài nào hiẻu đuọc hoạc hiếu mot cách mập mờ ù ờ và huyên thuyen chủi VUNG XICH CHÓ mà không biet’ rằng thé giói đả NỢ MARX quá nhiều từ những biến chuyển của xả hội trong LUAT LAO ĐỘNG, và những định chế khác của XA HÔI đả phải điều chỉnh và sửa đổi cho th’e giói này CÔNG BẰNG và NHÂN BẢN hơn.

    • Các người cs gộc ,các triết gia ,các trí hức cs và ngay cả Đức Đạt Lai Đạt Ma cung phát biểu chê bai cộng sản ,coi CS là ung nhọt ,là độc tố .Ngày nay nó còn rất thực tế,là CS không còn bí mật : bức màn tre màn sắt cung đã mở ra và mọ ngườii trên thế giới đều nhìn rỏ bộ mặt của CS .ngay cả những người ở trong đảng cs như Gobachow , Brezhnev bí thư chủ tịch cs Nga cũng phủ nhận và xa lánh cs,coi như đi lầm đường lạc lối.Đức Dat Lai Dạt Ma cung phê phán gay gắt cs vì chúng cướp cả nước Ngài Ngày nay ho ,cs ,đã phải bám víu lấy vì đã leo lên cổ xe đang chạy ,họ không thể thoát ra được vì sẻ bị nghiền nát nên đành “phóng lao theo lao”.Thêm nữa nhà cao cửa rộng ăn ngon mặc đẹp gái guú e hề như một vị vua hay còn hơn qua cái mảng “chuyên chính vô sản (mặc dầu nay không ai còn vô sản nữa mà đã thành tu bản mất tồi ,Có lần đọc thây tỷ phú VN ,so vói dân số ,nhiều hơn ở Mỹ/Cho nên Nh Liêm một trí thức Liém (chồn lùi) đã có những bài viết ,giã đò là trí thức có tâm (triết),nhưng thuộc dưới đáy …của pd trangmột ngòi trẻ sinh ra trong nôi cs miền Bắc đã biết đau phải đâu trái và chọn con đường ngay thẳng chân thật mà đi. Lúc này thăng này ở một QG tụ do dân chủ Mỹ sau khi bám đít người QGTNCSVN đi tìm sống va nay thì người RÚ trở về nguen dang , lại tìm về địa ngục (cái lối cho mình là hiền triết ,về quãng trị ,lên rừng vào cái chuồng trâu mái rơm hay tranh nào đó ,gọi cho oai là cái “am ” …nghe thật phát tởm! Nay lạitrịnh trọng trích lời lú“Nếu là người hãy là người cộng sản.” Ôi chao sao tên trọng già cả lú lẫn mà Liêm lại sung bái ca ngợi lú lẫn đến vậy .?Hay Liêm cuồng cộng đến lú hơn cả trọng lú rồi chăng ? Thảo nào Mao xếnh xáng không nói lên sự khinh miết “trí thức không bằng cục phân !”.Nó đúng nhất hôm nay ,câu này hất vào mặt tên vô liêm sĩ.

      • Khà khà khà, Tèo em, anh Phét tin rằng em là một tên Tàn Dư Nguy Cock Computer Illiterate. Anh Phét liếc qua còm của em mà thấy chán chăng buồn dòm một tí nào vì chẳng biét em tèo viet’cái chó gì mà chẳng có “. , ” xuóng hàng,.

        Viết tràng giang như rứa thì ngay cả đám TÀN DU NGUY COCK già nua mắt lem nhem khoái chủi VUNG XICH CHÓ cugn? chăng buòn đọc xem em TEO viet cái gì.

        TÈo , lần sau viét cho đàng hoàng may ra anh Phét còn ngó lại mot tí và giáo dục cho em Tèo tí vè lòng yeu nuóc nghe chưa ,kkakakkakkakkaka

        Good lác to em Teo

        • Có dám gặp Hồ Chó không? Dog phet, nhân viên chính phủ USA?
          Dmcs
          Dm dog phét

    • Vâng, đồng chí Trọng hiểu rõ “Thế nào là Duy Vật Biện Chứng và thé nào là Duy Vật Lich Sữ” nên đã quyết định dm gia đình của Phét và Cắt Mắt với “kinh tế thị trường định hướng XHCN” qua đội ngũ tư bản đỏ. Bọn ngụy chỉ thấy còn có 4 thằng cộng sản left over mà tụi nó còn không dám nhận là cộng sản mới chết mẹ!
      Khẹt khẹt khẹt. Sao anh Mười mệt c…ặc với em quá Phét ơi! có kiếm chỗ cho anh trả lời những câu hỏi “hóc búa” của Phét trên báo chí của nước CHXHCHVN chưa?

  15. KHà khà khà, Chiêt’ Làm VIET CỘNG có dể hay khó “? Thiêt là khổ oi là khổ. Chiết Dza LIÊM hỏi một câu thuộc về phạm trù lich sữ mà ai củng có thể tứ trả lòi mot cách nghiem túc đó là :

    1/ Viet Cộng phải gan dạ và biét yeu nuóc thuong nòi

    2/ Viet Cộng phải tiên phong ngay cả biét sẻ hy sinh tánh mạng.(Tat cả những đảng viên Cong Sản đều tien phong và đả nếm mùi tù ngục chét chóc ngay từ những ngày đầu của cuoc đời làm đảng vien CSVN)

    3/ Viet Công phải có kỷ luật bản thân và giứ đúng cương lỉnh của tập thể

    4/ Viet Công phải đoàn kết đê? hoàn thành nhiệm vụ cho loi ích của Dân Tộc.

    5/ Viet Cộng phải biet phấn đấu. Today must be better than yesterday ,and tomorrow must be better than today.

    Đó là 5 điểm cơ bản để chứng minh là LÀM VIET CỘNG rat là khó.

    Làm Ngụy thì dẻ ẹc rồi cứ làm nguọc lại những TIEU CHÍ của VC chúng anh là làm đuoc một thèng NGỤY ngay.

    • Này dog phét, dám cho bầu cử tự do khon? Thì xem Nhân dân VN theo ai?
      Không dám thì cút
      Dmcs
      Dm phét

    • Tôi đã bỏ một nửa cuộc đời cho lý tưởng cộng sản. Ngày hôm nay tôi phải đau buồn mà nói rằng: đảng cộng sản chỉ biết tuyên truyền và dối trá. Cựu Tổng bí thư đảng cộng sản Liên Xô, awarded
      Nobel prize in 1990, Mikhail Sergeyevich Gorbachev).

    • Nền kinh tế chủ nghĩa xã hội hoạt động dựa trên tư tưởng rằng: sự hiểu biết của một nhóm người cao rộng hơn sự hiểu biết của hàng trăm triệu người . Đây là một sự suy nghĩ cực kỳ kiêu ngạo..
      (Nhà kinh tế học Friedrich August von Hayek)

    • việt cọnh như viêt á phúc niễng và chuyến bay giải cứu phạm bình minh, bán dầu lửa tiền mặt 3x, đinh la thăng, trịnh xuân thanh.

      thằng phét không phải là cọng sản đâu vì mày đang làm cu li ở Mỹ

  16. VC và xì tin dịch sai để dân Mít (đặc) hiểu sai (tt)

    Du lịch tâm linh kiểu VC tuyên truyền là cái đếc gì ? Lụm cụm từ này thật ra cũng do VC cóp của thế giới. Nhưng VC cố tình dùng sai nghĩa để xỏ mũi dân Mít đặc. Nguyên nghĩa nó là Spiritual tourism – Du hành linh nghiệm.

    Trích:

    “Spiritual Tourism is an act of traveling to visit spiritual places such as mosques, churches, and temples and natural environments such as forests, rivers, oceans, lake, spiritual gardens, wildlife parks for birds and animals, botanical gardens …”

    Đây là hình thức những cuộc du hành thăm viếng đến các địa điểm tôn giáo có giá trị lịch sử lâu đời đặc biệt và nổi tiếng trên thế giới và những môi trường thiên nhiên đặc biệt linh nghiệm đem lại giá trị nuôi dưỡng thể chất và tinh thần nội tâm của con người. Thí dụ như ở Mỹ có nhưng nơi thiên nhiên với phong cảnh, từ trường, hấp dẫn, năng lực và linh nghiệm thí dụ như năng lực gió xoáy Sedona, bang Arizona, bầu trời sao đêm huyền diệu của Big Island, bang Hawaii v.v…

    Ở VN hiện nay VC chủ trương xây nhiều ngôi chùa khủng theo mô hình và vật liệu China 100% ở vùng trung du và thượng du phía Bắc để làm “Du Lịch tâm linh” rất hoành tráng . Để làm gì? Để làm dịch vụ kinh tế kiếm tiền cúng sao giải hạn, ăn uống, ngủ nghỉ, mua sắm.

    Nhưng mục đích BÍ MẬT mà VC muốn che dấu là: theo chỉ thị của China thiết lập các chốt giám sát vùng biên giới Trung Việt cũng như phá thế trận núi rừng thiên nhiên của VN bằng hình thức tâm linh rất dể xỏ mũi dân Mít đặc. Ha ha ha !

  17. Làm người lương thiện mới khó chứ làm người CS dễ mà, cái thứ người vô lương tâm, gian hùng, xảo trá, độc ác, chỉ biết căm thù, không có nhân tính thì có gì khó làm, vì được hưởng đặc quyền đặc lợi. Tôi đọc cái ông Liêm “triết da” ( cố ý viết da chứ không gia) người ta nói bưng bô, bưng chậu bưng thau…cho cộng sản VN từ nay xin đừng cho đăng bài của ông lên DCV nữa vì đọc bài của ông viết về csvn nghe nó thum thủm… bắt phải bịt lỗ mũi hoài…

    • Làm người lương thiện mới khó chứ làm người CS dễ mà, cái thứ người vô lương tâm, gian hùng, xảo trá, độc ác, chỉ biết căm thù, không có nhân tính thì có gì khó làm, vì được hưởng đặc quyền đặc lợi sau khi đấu tố, chôn sống, chôn chết, tù đày, bỏ đói dân lành, hoặc những ai chúng cho là chống đối chúng…. Người ta nới ông Liêm “triết da” ( cố ý viết da chứ không gia) bưng bô, bưng chậu, bưng thau…cho cộng sản VN quả là không sai. Từ nay xin đừng cho đăng bài của ông lên DCV nữa vì đọc bài của ông viết về csvn nghe nó thum thủm… bắt phải bịt lỗ mũi và buồn nôn….

  18. Trích : ” Tuy vậy ta phải nhớ rằng họ ( cs ) vẫn là những con người Việt có lương tâm “.

    Đúng là Liêm MẶT THỚT, không biết Ngượng Mặt, Ngượng tay khi viết câu này. Nói bọn csVN có LƯƠNG TÂM, thì giống như nói : Đĩ Thập Thành vẫn còn TRINH .

    Liêm thuộc dạng : ” Không thần kinh, cũng là KHỐN NẠN “, vì Liêm thừa biết : Bọn csVN ăn của Dân không chừa thứ gì ( Lời của mụ Doan, Cựu Phó CTN ), ăn trên xương máu của người Dân, qua các vụ điển hình :

    – Cướp đất- Ngoáy mũi ( Covid 19 )- Các chuyến bay giải cứu – Nhập thuốc giả trị ung thư…

    Nếu Liêm chứng minh được : Bọn csVN có LƯƠNG TÂM, tôi sẽ ngưng viết còm cho ĐCV ngay. Liêm không bị oan chút nào, khi bị CHỬI : Bưng bô BẰNG MỒM cho tà quyền csVN.

    LCL

  19. VC và xì tin dịch sai để dân Mít (đặc) hiểu sai

    Nhóm lợi ích là gì ? Hiện nay hầu như toàn bộ dân Mít đặc hiểu nhóm từ này là chỉ có nhóm một nhỏ trong đảng VC là tham nhũng ăn chơi thoái hóa, còn đảng vẫn “chân chính” dzà tốt. Sai be bét. Mục đích VC chỉ muốn như vậy. Tại sao? Từ ngữ này thật ra VC không tự đặt ra, VC dùng thuật ngữ của Âu Mỹ “Interest Group”. Dĩ nhiên, IG của Âu Mỹ không có nghĩa như dân Mít đặc được VC bắt phải hiểu.

    trích, định nghĩa “interest group”:

    “interest group, also called special interest group, advocacy group, or pressure group, any association of individuals or organizations, usually formally organized, that, on the basis of one or more shared concerns, attempts to influence public policy in its favour.” (Britannica dict)

    Đây là các nhóm xã hội tổ chức và cá vận động để gây ảnh hưởng của họ lên chính sách của chính phủ. Hết. Chả có ăn chơi tham nhũng gì ở đây theo kiểu VC tuyên truyền bóp méo để hướng dẫn dân ngu khu đen Mít đặc. Ha ha ha !

  20. Làm người cộng sản VN có dễ không? Hỏi sao mà ngu ngơ lạ? Sao không dễ? Làm người trí thức mới khó chứ làm người cộng sản thì dễ nhất trên thế giới.

    Chẳng chỉ làm người cộng dễ mà làm lãnh đạo cũng dễ. Một số đời đầu với Hồ cướp chính quyền đã chết, số còn lại về hưu vẫn còn sống, chẳng tên nào học hành, chỉ là thợ mỏ, thiến heo, ba xoong, chích thuốc, mà phóc lên làm chủ tịch với thủ tướng. Nguyễn Hữu Liêm thử phỏng vấn 3X và NĐ Mạnh thử xem. Hoặc hỏi thẳng Trọng, Chính với Tô lâm xem. Làm người cộng sản dễ ợt, không cần biết gì sất mà chỉ cần biết giết người và hồng hơn chuyên, rồi cha truyền thì con nối. Tới nay cũng đã 3 thế hệ cộng sản ông-cha-cháu cầm quyền, còn thành phần không cộng sản thì bị xét lý lịch 3 đời, muốn có miếng ăn thì phải bưng bô cho cộng sản.

    “Nếu là người hãy là người cộng sản.” Đúng là cộng sản hồng hơn chuyên. Kêu gọi làm người cộng sản để dân tộc có mà tiếp tục cắm mặt làm nô lệ cho tư bản và cho bọn cộng sản cường quyền tham nhũng cướp nước bán dân! Trọng đang sợ đảng cộng sản sẽ chết nên kêu gọi giới trẻ theo nhưng Nguyễn Hưu Liêm lại cho là “một lời kêu gọi mang mệnh lệnh đạo đức chính trị cao cả”. Tội cho dân tộc VN quá Nguyễn Hữu Liêm ơi.

  21. Vee Cee, khẩu hiệu, và xạo ke

    “Nếu là người hãy là người cộng sản” (NPT).

    Đó là khẩu hiệu kiểu VC. Dĩ nhiên nó xạo. Chẳng những xạo nó còn lú. Tại sao? Rất đơn giản, người ta không có khả năng chọn lựa để được sinh ra làm người. Chẳng có ai trên thế giới lại ngố đến nỗi hò reo: Nếu là người hãy là người Mỹ, người, Nhật, người Phi Châu, người giàu, người thông minh bla bla bla. Ngố.

    Trước đây tôi đọc được cũng một câu xanh rờn đại loại madze in Dziệc Nam như vậy của một “nhà dzăn nữ” xì tin hải ngoại nhưng luôn luôn “đau đáu” cho tổ quốc cờ đỏ búa liềm, như sau: “Viết văn không phải bằng tiếng Việt giống như làm tình với xác chết”

    Ngu. Phụ nữ mà nói như vậy càng ngu. Nó mới nghe rất nổ. Cũng không ít anh văn sởi ba trợn hải ngoại đã xanh mặt bái phục. Tôi thì chỉ thấy rất ngu. Tại sao? Rất đơn giản. Khi nói một câu so sánh, bắt buộc sự so sánh đó người nói phải từng có lần trải qua hoặc biết rõ. Thí dụ, viết: “Trời lạnh như nước đá”. Bắt buộc anh phải biết nước đá lạnh như thế nào. Thành ra, khi nhà dzăn nữ ta viết ” Viết văn không phải bằng tiếng Việt giống như làm tình với xác chết” nghĩa là bà này chắc phải có cảm giác … đ. xác chết hả. Ngu quá. Ha ha ha !

    • “Nếu là người” là một câu nói ngu từ miệng người có học.
      Never can you say “If I am a man/woman” because you forever are a human being already.
      A dog only could say such a sentence, but it must put its saying in the unreal present conditional tense, “If I were a man” (now). The truth is that the dog is not a human being, it is an animal.

      Trong một bài hát thời chiến tranh VN, Tự nguyện, có câu:
      “ Là người, tôi sẽ chết cho quên hương” trong khi tất cả các câu bên trên đều có NẾU, vì toàn là những giả thử KHÔNG CÓ THẬT:
      If I were a bird, I would be a white dove
      If I were a flower, I would be a sunflower….
      Being human, I will die for my fatherland.

        • Câu trên của anh có nghĩa “một con chó chỉ có thể nói”, vì only đặt giữa modal could và main verb say, tức bổ nghĩa cho verbs.

          Câu của tôi dùng only đứng trước hoặc sau (để thêm nghĩa cho) noun/verb/ phrase/clause để diễn tả nghĩa “duy nhất/chỉ có”,
          thí dụ:
          – Only you can help me in this case (chỉ anh mới có thể…)
          – Thieves only could break this heavy door (chỉ có bọn trộm mới phá nổi cánh cửa nặng nề nầy)
          – you could find such good gingseng roots only in Korean high mountains. (only modifying adv. phrase of place “in Korean …mountains”
          – she would accept his proposal only when he had passed his examination. (only modifying adv. time clause “when he had…”)
          – God only could save them (Chỉ Trời mới cứu được họ)

          (= A dog only could say…)
          See?

          • Thêm:

            noun/pronoun/infinitive verb or gerund/ phrase/clause or even a single noun, for example: Ladies only (chỉ [giành cho] các bà thôi).

  22. ông Liêm này cứ dùng mấy cái triết lý 3 xu để diển tả những việc chả có gì trừu tượng cả. Đó chỉ là những việc khôi hài đen mà thôi.

    Ông chỉ cần viết “đất đai là sở hửu của toàn dăn” nhưng bán đất là quyền của đảng viên. period

    • Thật ra dễ hay khó cũng còn tùy vào lực lượng và mưu trí của thủ lãnh băng cướp.
      Như băng cướp 3Ếch ở Rạch Giá và Niễng madze in VN cướp của dân thì dễ, nhưng khi bị băng cướp Ba Đình…ra tay cướp lại thì hai băng kia bó tay . cơm!
      Nhưng thấy vậy chứ băng Ba Đình chưa phải là “trùm cuối” đâu, còn một băng cướp khổng lồ ở…”bên kia biên giới là nhà” nó mới là trùm khủng khiếp hơn.

      • Anh sai về logic rồi.
        Tất cả bọn chúng, 3Đình bắc trung nam, cướp Xi hay cướp Pu, tất cả đều có mẫu số chung là Cướp,
        nhưng sẽ dễ nếu là cướp nội bộ, (nếu hiểu Tàu – VC đều là băng cùng thề nguyền 4T-16V), vì chúng là avatar kinh tài của đảng, được nhà nước bảo kê, nên dễ là thế.
        Riêng cướp Pu là ngoại xâm, sai qui luật, không ai bảo kê, hung hăng khùng nên sứt đầu mẻ trán…đang ca bài tiến thoái lưỡng nan đi về lận đận của Trịnh…là thế!

Leave a Reply to Giang Hủy phản hồi

Please enter your comment!
Tên