Không nên sỉ nhục Poutine hay Tổng thống Zelensky?

15

Những bậc đại thức giả thế giới như Edgar Morin của Pháp, Jurgen Habermas của Đức, Henry Kissinger của Huê kỳ và Giáo hoàng François của thế giới cùng lần lược lên tiếng về chiến tranh Ukraine tới hồi gay cấn và riêng về địa vị của Poutine. Bốn tiếng nói lớn có hơi rung và không đồng điệu lắm. Vì xúc động hay vì lo sợ cho số phận của Poutine? Đúng ra là những vị này phát biểu về tình hình chiến tranh Ukraine bị Poutine đánh chiếm nhưng với suy nghĩ của họ về thời Đệ II Thế chiến và chiến tranh lạnh.

Triết gia Edgar Morin, gốc cộng sản pháp, kêu gọi nên suy nghĩ giải quyết cuộc xung đột này (Ukraine-Nga) và đề nghị giải pháp thỏa đáng. Bên kia bờ sông Rhin, triết gia Đức, ông Jurgen Habermas yêu cần nên giữ liên lạc với nhà độc tài nga (Poutine), đó là điều kiện chẳng đặng đừng để có hòa bình. Nhà phù thủy Huê kỳ Henry Kissinger kêu gọi hãy mở đàm phán gấp, không quá hai tháng nữa, để kịp tránh tình trạng tồi tệ xảy ra và lan rộng. Ông không quên nhấn mạnh «Ukraine nên chấp nhận nhượng một phần lãnh thổ của mình cho Poutine để có hòa bình». Nhà lãnh đạo công giáo thế giới, Giáo hoàng François, than phiền chiến tranh lan rộng  ở Âu châu vì những « tiếng sủa » (les aboiements) của Otan ở ngay ngưỡng cửa của Nga đã thúc đẩy vị trùm Điện Cẩm-linh phản ứng và gây ra chiến tranh ở Ukraine . Ông nói thêm tôi không biết có phải điều này đã làm cho nhà lãnh đạo Nga tức giận hay không nhưng chắc chắn chính điều đó đã làm gia tăng cái giận của ông ấy lên cao (Tuần báo Marianne, 9-15/6, Paris) .

Riêng ông Macron không phải triết gia, ông là Tổng thống Pháp, vừa rồi tuyên bố không nên đối đầu với Poutine để không làm tổn thương ông ấy. Dân chúng Ukraine nghe được lời tuyên bố của ông Tổng thống Macron đều cực lực phản ứng.

Trong lúc đó ông Đại sứ Vadym Omelchenko của Ukraine ở Paris biểu lộ sự kinh ngạc nhưng với thái độ ôn hòa về lời tuyên bố của Macron «không  nên làm nhục Nga». Ông chỉ nói lời tuyên bố của Tổng thống Pháp đã thật sự làm cho Kiev bất mãn vô cùng. Ông mời Macron tới thăm viếng Ukraine để thấy sự dũng cảm của binh sĩ và dân chúng Ukraine đánh giặc giữ nước. Và Pháp nên ủng hộ Ukraine sớm gia nhập  Otan là điều tốt hơn. 

Đúng là xưa nay không có ai thương mình bằng mình thương mình. Chiến tranh Ukraine ngày càng có xu hướng kéo dài nên quân đội  Ukraine  phải chiến đấu cực kỳ anh dũng để sớm giải phóng đất nước khỏi quân xâm lược Poutine. Trong lúc những người có tầm ảnh hưởng quan trọng lại lớn tiếng kêu gọi đừng làm nhục Poutine bằng sự thất bại của ông ấy ở Ukraine để tìm giải pháp cho chiến tranh, nhà bình luận Luc de Barochez của báo chí páp (Le Point, 07/06/22) lên tiếng đặt lại vấn đề « Không nên làm nhục Ukraine ». Vậy phải để Ukraine thất bại thì mới đúng?

Ông Macron chọn lầm mục tiêu

Ông Luc de Barochez cho rằng Macron kêu gọi tránh mọi đối đầu với Poutine trong việc giải quyết hậu-chiến tranh là chọn lầm mục tiêu. Ông phải thấy không nên làm nhục Ukraine chớ không phải Nga khi có giải pháp cho cuộc chiến . Ukraine bị Nga xâm lược do Poutine dẩm lên luật pháp quốc tế khi Ukraine là một quốc gia độc lập và có chủ quyền hợp pháp và hợp hiến. Khi quân đội ukraine đánh đuổi quân xâm lược nga là đánh không chỉ nhằm giải phóng đất nước Ukraine mà còn cho các nước Âu châu khác nữa. Trong cuộc chiến chống Poutine, Ukraine là hiện thân của chế độ Dân chủ chống lại chế độ độc tài tàn bạo dã man, sự kháng cự trước sự áp bức, quốc gia võ trang chống lại thế lực xâm lược. 

Ukraine trong hoàn cảnh đó phải được bênh vực để bảo vệ tương lai bằng mọi giá . Ukraine thất bại là cả sự thất bại chiến lược cho Tây phương.

Nói Ukraine là một nước dân chủ, hoàn toàn khác hẳn với Nga vì ở Nga Poutine cấm mọi cuộc bầu cử tự do, giữ tham vọng làm ông Tổng thống suốt đời trong lúc đó ông Volodymyr Zelensky được dân chúng bầu một cách thật sự dân chủ . Ông đắc cử năm 2019 được cả Âu châu đón nhận và chào mừng . Các nhà quan sát ghi nhận đúng là một cuộc bầu cử Tổng thống đầy đủ tính đa nguyên và được tổ chức trong sự tôn trọng những quyền tự do căn bản . 

Đắc cử, Zelensky là Tổng thống trách nhiệm trước toàn dân ukraine trong khi đó, Poutine chỉ trách nhiệm trước nhóm người thân tín, bao quanh ông làm giàu bằng tham nhủng, tài sản của họ ngày nay lớn bằng lợi tức nước Nga.

Thử nghĩ một ngày kia Tổng thống Zelensky kêu gọi dân chúng cử tri của ông để súng xuống, chấp nhận giải pháp hòa bình cho  Ukraine. Âu châu phải giúp đỡ Ukraine tái thiết vì đất nước bị bom đạn của giặc xâm lược tàn phá và nạn nhơn của tội ác chiến tranh. Thế mà Ukraine lại còn bị hăm dọa chia năm xẻ bảy cho kẻ xâm lược để có hòa bình. Như vậy thử hỏi Poutine có cần những nhà tai to mặt bự lên tiếng bênh vực hay không? Độc tài, Poutine có thể làm bất kỳ chuyện gì mà ông ta muốn kia mà.

Ông Macron chủ trương một Âu châu mạnh đủ sức tự bảo vệ mình chống ngoại xâm . Như vậy tại sao ông không ủng hộ Ukraine hết mình vì Ukraine đã từng cho mọi người thấy sự can trường chiến đấu, tinh thần bất khuất của cấp lãnh đạo và tài ba của quân đội của họ. Ngay hôm kia, Nga đã mất thêm 2 Tướng lãnh do bị quân  ukraine giết .

Từ hai tháng nay, ông Macron chạy theo nói chuyện với Poutine, cố thuyết phục Poutine về một giải pháp cho chiến tranh nhung đều không được Poutine nghe. Trái lại còn bị Poutine bỏ qua. Thế mà hôm 3/6 vừa qua, trên báo chí pháp, ông Macron còn cương quyết thuyết phục Poutine bằng lời lẽ đầy mơn trớn «Không nên làm nhục nước Nga để ngày kia ngưng chiến, chúng ta có thể có giải phháp bằng con đường ngoại giao». Khi phát biểu như vậy, ông Macron ngang nhiên chống lại đại đa số quốc gia Âu châu, nhứt là những nước giáp với biên giới Nga. Những nước này nghĩ không nên «làm nhục», với Poutine, chỉ có nghĩa đó là « nên làm tới nữa, xâm chiếm trọn Âu châu, biến Âu châu trở thành Đế quốc Nga, phân chia lại trật tự mới thế giới » .

Theo đuổi cái nhìn này, phải chăng ông Macron nghĩ Pháp có vai trò khi chiến tranh Ukraine kết thúc? Vì ở Âu châu Pháp là một cường quốc và nay là « cường quốc điều giải » xung đột địa phương? Nhưng ông có quá chủ quan không khi thực tế đòi hỏi sự ủng hộ tối đa cho Ukraine? Chưa thấy ông Macron đề nghị một giải pháp hợp tình hợp lý cho cuộc chiến? Hay ông chấp nhận sự thua thiệt về phía Ukraine cắt đất dâng cho Poutine để có hòa bình?

Nếu đúng như vậy thì đây là một điều vô lương tâm vô cùng!

Nên nhớ lại những sự thật lịch sử

Ngày 24/02/22, Poutine xua quân đánh chiếm Ukraine, đã nghĩ chỉ cần đánh vài hôm là chiếm trọn Ukraine. Sau thời gian giàn quân ở biên giới  Ukraine mà ông không thấy động tịnh gì là dấu hiệu phản ứng của Âu châu. Hơn nữa, không ai tin là Nga đánh Ukraine vì Ukraine là nước có chủ quyền nằm trong Âu châu.

Đó có tiền lệ đẹp. Năm 2008, Poutine nuốt một mảnh của Géorgie, năm 2014, xơi tái Crimées. Và Âu châu vẫn giữ thái độ «kính nhi viễn chi» nhưng một cách thật «gentlemen».

Mục tiêu thiệt tình của Poutine là chế độ dân chủ tự do của Tây phương và tổ chức Âu châu. Hai thứ ông không thể chấp nhận. Trong tình thế Ukraine ngày nay tưởng không nên mơ hồ đi tìm một giải pháp theo ngoại giao trước đây. Mà nên thấy, với Poutine, tên Staline cuối cùng, không thể có nguyên tắc « những giá trị cùng chia sẻ với nhau », mà chỉ có mục tiêu và chiếm  đoạt! Nếu chiếm đoạt không được thì mới nghĩ tới hòa đàm. Theo cách giết không được nên tha làm phước!

Macron và nội bộ ở Elysée chủ quan nghĩ rằng, ngay cả thất bại và bị cô lập, Nga vẫn là một cường quốc nguyên tử. Cường quốc vì lãnh thổ của Nga rộng lớn nhứt thế giới. Dĩ nhiên Nga biết rõ điều đó. 

Đúng. Nhưng khi biết như vậy thì các quốc gia Âu châu, vì nằm bên cạnh anh không lồ hung dữ chực nuốt sống những ai ở gần, phải mạnh, phải thật sự dân chủ tự do và bám rễ chặt vào gốc Âu châu. Và Âu châu mạnh khi các nước như Đan mạch, Thụy điển, Phần lan, …gia nhập Otan (NATO). Nếu đứng trong Âu châu, Ukraine là nước đánh giặc can cường, chết bỏ, không chịu thua .

Thì tại sao lại làm nhục Ukraine?

Nguyễn thị Cỏ May

   

15 BÌNH LUẬN

  1. Breaking News .

    Đám Tàn Dư Ngụy Cock Bolsa không mau tạp trung tàn binh liệt tuóng để ……”xua quân “qua NGA cứu thằng Andrew Huỳnh đang bị NGA bắt làm tù binh. hahhahahhha .

    Gia đình thằng XUNG KICH Andrew Huynh đang van xin Viet Cộng chúng anh can thiệp giải cúu hắn, nhưng Viet Cộng chúng anh sẻ không ngó ngàng chi tói vì đó là việc cùa bu MẼO.

    Bu Mẽo xem ra không đoái hoài chi tói số phận thằng XUNG KICH Andrew Huynh rồi đó nghen.

    Về măt ngoai giao , Viet Cộng chúng anh thừa súc để can thiệp và cúu nó khỏi án tử hình, nhưng Viet Cộng chúng anh khong làm điều đó vì chết mot thằng XUNG KICH Mỹ gốc VIỆT đâu có xi nhê gí tói dat nuoc Viet Nam.

    Thứ 2 là thái độ NGẠo MẠN của gia đình thằng Andew Huỳnh khiến cho Viet Công chúng anh càng………….LỜ ĐI cho khỏe.

    Đám Tàn Dư Ngụy thì là đố bỏ đi vì trên thé giói này đâu có ai biét TÀN DƯ VIET GIAN CONG HÒA là thằng cha căng chú kiết nào đâu. Chúng chỉ to mồm trên các diển đàn local cho vui thôi.

  2. Tiết lộ là Ukraine bị Nga Poutine xam lăng là không phải vì Natohay chạy theo Myx và DM mà vì Poutine muốn chiếm lại thuộc địa trước đây của Liên xô đẻ làm thành một Liên Minh xô Viết đói đầu vói Nato và Mỹ vì không thì Nga sẻ thành cô độc…Và điều này cho ta biest tajij sao Myx ,kéo theo cả ĐM ,ddeefug=iusp Ukraine, Ngoài ra TT Ukraine và dân yêu nước kiên cường chiến đâu cầm cự tới gần 4 tháng và làm cho quân Nga chét nhiêu ,mất nhiều (13 tướng Nga tử trân).Đã phóng lao phải theo lao ,chắc Pputin cung không ngờ Mỷ Biden cảnh cao và Myx làm thật .Trân chiến nổ ra khi ĐM Trump lại mất ghế TT.Lời ngợi ca Putin và cuộc hiến “Smart.khôn ngoan sáng suốt ” dành cho Putin của một TT My thất thê cung không làm Putin và quân sĩ dưới quyền lên tinh thần…
    Mỹ và phương Tây ,Anh đỏ tiền và vũ khí vào Ukraine vì KHÔNG THỂ THUA. Thua Ukraine là phương tây thua tất cả. TC có thể đánh VN ,Đài Loan hung hăng hơn. Bắc Triều tiên cung đang nhìn vào trân chiến Ukraine-My (ĐM)…Và Mỹ,dù đảng CH phá nước Mỹ.nhưng KHÔNG THỂ chống Biden .DC,giúp Ukraine …(thuận theo DC).Páp thì làm ra vẻ làm người hoà giải (thân Nga,có chừng mực) và Đức thi TT mới không thể không theo ĐM Mỹ …Nhưng Pháp vói Macron như vậy cuing tốt hơn nếu bà LePen làm TT…
    Nếu còn Trump thêm bốn năm nữa ,nếu đảo chánh 6/1 và thuyết âm mưu thành công ,nước Mỹ sẻ ra sao? Ukraine mất một ách dẽ dàng và putin sẻ dưa quân xâm lược Balan ,Belarus……
    Cho nên ngày nay ,người ta đang nghĩ tới thế chiến thứ III…
    VN,Cam và Lào sẻ thành LB Đ D dưới quyền của Tập Cẫm Bình…

  3. Hỏi : Tại sao Macron , Olaf Scholz chạy theo Pou ?
    Đáp : Macron , Olaf Scholz nghĩ rằng , với vũ khí nặng của Cờ Hoa viện trợ ồ ạt cho Ukraine , Pou sẽ thua trận ở Ukraine trong vài tháng tới !
    Nga sẽ trở thành một nước mạt rệp, chậm tiến , Cờ Hoa sẽ là bá chù toàn cầu vô đối , độc cô cầu bại ; quyền lực, quyền lợi của Liên Âu kể cả Pháp, Đức sẽ teo tóp rất nhiều ! Còn nước còn tát !

  4. Mấy cái đầu
    mà ông Cỏ May gọi là Đầu Bự,
    thật ra chỉ là lủ ăn cám.
    Nhưng khốn-nổi,
    phần đông Thế-giới lại đội cái bọn ăn cám đó lên đầu,
    và chăm-chi nghe những lời dạy-dổ thối-hoắc..
    Tôi chán-ghét
    cái ngu-xuẫn của loài người,
    nhưng không tìm ra cách giải-quyết.
    Thế nên,
    Ủn Pu Tập
    vẫn nhỡn-nhơ
    được lủ ăn cám đội trên đầu.

  5. Tôi nghĩ rằng người ta đang thật sự sợ căn bệnh hoang tưởng của con chó điên Putin chứ không phải người ta không bênh vực Ukraina, nó mà dùng đến nguyên tử thì bỏ mịa cả làng, sau này nếu con chó điên này bị truất phế thì sẽ chẳng có ai nói lời tốt đẹp cho nó.
    Riêng với tay phù thủy Henry Kissinger thì súc vật muôn đời vẫn là súc vật, chẳng hiểu sao Thụy Sĩ lại mời súc vật này đến Davos .

  6. Nếu Nga không có vũ khí khí đốt để phát triển và làm khó được Châu Âu , có lẽ cuộc chiến Ukrain đã không xảy ra . Cũng giống như Trung cộng nếu không khát dầu khí thì Tập cũng đã không nghỉ đến chuyện vội chiếm Biển Đông . Trung Đông cũng vì dầu khí mà phải gánh chịu chiến tranh triền miên trong gần một thế kỷ vừa qua .

    Đi sau chiến tranh là bóng ma dầu khí . Không những thế vì khai thác dầu khí , sử dụng dầu khí , Thế giới phải đối diện với những đại thảm họa thiên tai toàn cầu .

    Tiếc thay Liên hiệp Quốc không đủ sức điều hoà , không có luật cho nguồn cung cầu về dầu khí khi Thế giới bước vào giai đoạn toàn cầu hoá . Một lỗ hổng khổng lồ cho quyền lợi chung của nhân loại bị quên lãng một cách tệ hại không được LHQ đề cập đến .

    Các Tập đoàn dầu khí của Thế giới ra tay bóc lột nhân loại một cách thậm tệ nhưng không ai nhắc đến , đây là một khuyết điểm trầm trọng của LHQ , cùng ngành truyền thông trên khắp thế giới .

    Những kẻ độc tài như Putin , Hoàng thân Ả rập Xê Út nắm trong tay vũ khí khí dầu khí lẫn độc tài Tập cận Bình khát dầu khí ..vv.. Tất cả những tay lãnh tụ này độc tài này sẽ trở nên khát máu chiến tranh nhiều hơn những kẻ độc tài bình thường .

    Chiến tranh xâm lược không thể chấm dứt khi những kẻ độc tài chủ chiến không bị sĩ nhục . Chiến tranh xâm lược chỉ có thể chấm dứt khi đã phân thắng bại .

  7. Trong văn học VN ,có câu chuyện đối -đáp về thơ,nên suy gẩm .Một hôm
    Quan Huện thấy Cố học trò đi học mà bôi -phấn-son,bèn cho lính đem bắt vào hỏi chuyên.Quan Huên đăt câu đối và nói với Cô học trò ,nếu nàng đáp được thì ta tha. Đối rằng : “Học trò là con gài mà mả-phần,môi-son là con-học trò”
    Cô học trò nhanh nhẹn đáp lại: “quan Huyện là quan Huyên thằng(male)
    ăn nói lằng xằng là Thằng quan Huyên” .Quá chuẩn!.Nghe xong Quan bèn cho lính thả Cô học trò! qua chuyên kể cho ta suy nghĩ.Không phải quyền cao chức trong mà bắt mọi người kính nể. Không có nhân cách-kẻ giết người thì gọi bằng Thằng(mất dạy) tất-Không có gì mà đắn đo,suy nghĩ: Thằng Hồ-thằng Mao-thằng Staline… và gần nhất Thằng Putin-Thằng Tập-Thằng Trong-lú…

  8. Địt mẹ thằng Phét cầu bơ cầu bất, một thằng cặn bã xã hội, dơ dáng dại hình, đang không tự nhận là Việt Cộng, mày mà VC cái con củ cặc gì, ông đã từng về VN, các VC chính cống, nhiều người tham gia đảng năm, sáu chục năm. Họ biết điều và đàng hoàng, ai mà ăn nói đâm ba chẻ củ như thằng Phét
    Ông có hỏi họ về trường hợp thằng Phét có phải DLV hay không, họ nói DLV phải ăn nói khôn khéo, họ nói chắc không phải
    Mày coi chừng đấy nghe, VC họ gai mắt họ cho mày đi tầu suốt đấy nhá
    Địt mẹ VC thứ thiệt còn chả làm gì ai, huống hồ VC Zổm, mặt thì như mặt cặc đòi làm VC

  9. Phải chi mà thăng NGUY SAI GON mà chỉ cần can đảm bằng 1/1000 của thèng UKCRAINE thôi thì lich sử đả rẻ theo mot chieu huong’khác. Củng là lính xung kích của bu MẼO , nhưng hai thằng NGUY SAI GON và NGỤY UCRAINE khác nhau hoàn toàn.

    1/Lính NGỤY SAI GON chưa đôi măt kẻ thù thì đả cỏi áo tuot quần, quăn súng liêng đạn chạy làng-Lính UCRAINE thì chien đâu kien cuòng ít nhát là cho tói hom nay

    2/ Hai tên ton ton NGUY SAI GON và NGỤY UCRAINE đều tuyen bố tử thủ tứ thủ , thằng ton ton UCRAINE thì giủ lòi hứa còn ton ton NGUY SAIGON Nguyen Van Thẹo thì hom truóc thề thốt và 3 hom sau thì VỌT bỏ lại lính tráng cỏi áo tuot quần giửa đuong phô SAI GON như đám thảo kháu.

    3/ Từ hai sụ khác biẹt neu trên cho nên thé giói phản úng tói NGUY SAI GON và NGUY Ucraine củng khác nhau.

    4/Thé giói túa vủ khí tiên bạc vào UCRAINE trong khi NGUY SAI GON thì thé giói ngoảnh măt làm ngơ

    5/Bu MẽO keo kiét vói NGỤY SAI GON bao nhieu thì nguoc lại bu MẼO hào phóng voi UCRAINE bay nhieu. NGUY SAI GON van xin vay 300 Triệu USD để thoi thóp them vài tuần thì bị JOE BIDEN lúc đó là thuọng NGHI SỈ lăc đầu từ chồi, trong khi củng là JOE BIDEN hom nay tong thóng đả đông ý cho UCRAINE vay 40 BILLIONS OF DOLLAR . Tháy đau đón và nhuc nhả khong NGỤY TAN DƯ?

    6/ Cho toi bay giò CONG LUẠN và dân MẼO tiep tục ủng hộ UCRAINE trong khi đó 47 năm truóc thì dân MẼO lạnh lùng và chửi rủa NGUY SAI GON khong tiéc lòi.

    Đó là những điếm khác biêt cơ bản giửa 2 thàng LINH XUNG KICH của bu MẼO tại hai thòi điểm khác nhau duói quyèn luc của một JOE bIDEN Thuọng NGHI SĨ 47 nam truóc và của mot JOE BIDEN ton ton 47 năm sau.

    Ôi trớ trêu thay củng là thân phận LÍNH XUNG KÍCH nhưng định mệnh thi khac nhau hoan toàn.

  10. Mấy thằng cộng sản,
    từ thằng lớn đến thằng
    bé,từ thằng cộng sản
    Âu châu tới thằng Á
    châu,Nam Mỹ.Toàn
    là những đứa mặt chai,
    mày đá,nói dối như
    cuội .Là một thứ sinh
    vật không biết nhục .

    Sỉ nhục chúng thì ăn
    thua cái quái gì .

    Macron đúng là tay
    vớ vẩn

  11. ……..Tui xin nói rỏ không phải tổng thống Pháp Macron đi thương thuyết với Putin mà là đi vuốt…..dái thằng đồ tể Putin, khi Macron phát biểu không nên làm nhục Putin thì tông thống Ukraine đã nói là chính Macron làm nhục nước…Pháp. Tổng thống Pháp trẻ tuổi và rất hồ đồ, chính một chính trị gia nổi tiếng là con gái của Jacques Delors tức là bà Martine Aubry đã phát biểu ở nhiệm kỳ đầu tiền của Macron là thằng tổng thống này có thể vì tiền mà bán cả linh…..hồn!!!!! Câu nói này đến giờ vẫn đúng….chóc. Macron đại diện cho tụi nhà nước ngầm của Pháp vì tiền mà bán cả linh hồn………tức rất hồ đồ. Tóm lại, chúng ta nên nói là tụi nhà nước ngầm Pháp không nên vì tiền mà bợ….dái Putin, vì tiếng pháp không có từ bợ….đít, mà chỉ có từ bợ…dái. Chính trị gia của Pháp khi hết làm việc họ đi làm thuê cho Nga và cả tàu cộng có mà đầy……..Họ vì tiền rất bẩn thủi….Pháp bầu cử Macron làm tổng thống Pháp tiếp vì do tụi nhà nước ngầm Pháp sắp xếp không bầu cho Macron chẳng lẻ bầu Le Pen đãng kỳ thị Pháp!!!!!….. Tóm lại không có chó…thì bắt mèo ăn cức!!!!!_______ THằng nào con nào làm tổng thống Pháp thì y chang Mỹ, tụi nhà nước ngầm đã lãnh đạo sau lưng………..Tụi nó sắp xếp. Cho nên dân Pháp biểu tình kinh hoàng, rồi dân Mỹ tui nghĩ cũng sẽ y chang……Chiến tranh Ukraine là tụi nhà nước ngầm ngàn tỉ đô, mâu thuẫn giãi quyết lẫn nhau, và Ukraine lãnh đủ……….dân Mỹ không công nhận Biden ăn cắp bầu cử, và Pháp cũng chẳng mặn mà gì với Macron, chỉ vì tiền kể cả tiền dơ tiền thúi……Tóm lại tụi nhà nước ngầm tây phương đang điều khiển cuộc chơi ở phía sau lưng…!!! Dân tây phương nên nhìn rỏ, còn chửi vô thắng bù nhìn do tụi nhà nước ngầm đưa lên thì y như đàn khẩy tai trâu….nay kính.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên