Đại sứ Canada tại Trung Quốc mất chức

2
Ông đại sứ Canada ở Trung Quôc

Thủ tướng Justin Trudeau của Canada đã cách chức đại sứ của mình tại Trung Quốc sau khi ông đại sứ nói rằng nếu Hoa Kỳ ngưng đòi dẫn độ bà Mạch Vãn Châu thì đó là một điều tốt.

Hôm thứ Bảy, Thủ tướng Trudeau cho biết, ông đã yêu cầu và chấp nhận đơn từ chức của Đại sứ John McCallum tối hôm thứ Sáu.

Ông đại sứ đưa ra tuyên bố với tờ Toronto Star hôm thứ Sáu. Hôm thứ Năm, ông nói ông đã lỡ lời khi trước đó trong tuần nói rằng bà Mạch Vãn Châu có thể thắng nếu được xử trước tòa chống lại chuyện dẫn độ.

Vụ bắt giữ người con gái của người lập ra tập đoàn Huawei hồi tháng 12 gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho quan hệ Canada-Trung Quốc.

Thủ tướng Trudeau đã chỉ định Phó đại sứ Jim Nickel tạm thay ông McCallum.

Trước đó trong tuần, Đại sứ McCallum tuyên bố với giới truyền thông trong vùng Toronto rằng việc dẫn độ bà Mạch sang Mỹ “không phải là một kết cuộc vui vẻ.”

Ông còn nói rằng vụ này có động cơ chính trị và Hoa Kỳ có thể thu xếp bằng cách ngưng đòi dẫn độ để nhận được một thỏa thuận thương mại tốt hơn với Trung Quốc, và như vậy các công dân Canada bị Trung Quốc bắt giam có thể được trả tự do.

Tuy nhiên, hôm thứ Năm, ông McCallum nói rằng ông đã lỡ lời.

Ông Andrew Scheer, lãnh tụ đảng Bảo thủ đối lập Canada, nói rằng lẽ ra ông McCallum nên bị cách chức sớm hơn, vì đã làm hỏng uy tín của Canada bằng cách phát biểu không đúng ngày, không đúng giờ và không đúng người. Các phát biểu này có thể khiến người ta đồn đoán rằng Canada muốn nhượng bộ Trung Quốc để giảm bớt căng thẳng.

Cách nay hơn một năm, ông McCallum đã từng tuyên bố rằng dưới thời Tổng thống Trump, Canada có những điểm chung với Trung Quốc nhiều hơn là Hoa Kỳ.

Bà vợ ông McCallum có gốc Trung Quốc và ba người con trai của ông đều lấy vợ Trung Quốc

Theo News.Yahoo.com

2 BÌNH LUẬN

  1. Theo tôi thì có thể ông ta chỉ muốn tạo cảm giác để phía Trung Quốc đừng dùng con tin mà tiếp tục uy hiếp chính phủ Canada mà thôi. Tuy nhiên, lời nói đó đã dẫn đến hậu quả khác. Ông ta không phải là tư pháp.

  2. Sao lại có cái thứ đại sứ “Ăn cơm Canada thờ ma Tàu Cộng”.
    Nước Canada sắp mạt vận chăng?
    Anh này phãi ghép vào tội phãn quốc mới đúng.
    Với cái đầu nhỏ bé của tôi, thì tôi không thễ hiễu nỗi!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên