Công văn của C.A Gia Lai liên quan tới Huawei

0

Trong lúc tập đoàn Huawei tự tin về khả năng thắng thầu tới đây ở Việt Nam trong việc xây dựng mạng 5G thì rất nhiều người nghi ngở về tính an toán trong sử dụng mạng do Trung Quốc xây dựng, nhất là trong bối cảnh Huawei bị ngờ vực ở nhiều quốc gia.

Mới đây, công văn của Phòng An ninh Kinh tế, công an tỉnh Gia Lai đã đưa ra những bằng chứng về sự thiếu an toàn cho người sử dụng những thiết bị của Huawei.

Công văn được gửi đi vào trung tuần tháng Hai, nơi tiếp nhận là các doanh nghiệp trong địa bàn tỉnh.

Đáng lý một vấn đề quan trọng sống còn tới an ninh quốc gia như vậy phải được cảnh báo bởi một cơ quan trung ương, nhưng đây lại do một tỉnh miền núi ‘nổ phát súng’ đầu tiên.

Công văn cho hay:

Theo thông báo của bộ công an, qua kiểm tra các thiết bị điện tử do nước ngoài trao tặng (cho lực lượng công an và ngoài ngành công an), đã phát hiện một số yếu tố gây mất an ninh, an toàn thông tin, đặc biệt một số điện thoại di động có nguồn gốc từ Trung Quốc do tập đoàn Hoa Vĩ (Huawei) sản xuất có rất nhiều modul, blackbox bị mã hóa đầu vào, đầu ra không thể kiểm tra được và có 02 phần mềm cần đặc biệt lưu ý.”

Phần mềm được kể đến mang chức năng định vị người sử dụng điện thoại ngay cả khi điện thoại đã tắt và “hiaction”, một úng dụng thu thập thói quen thao tác của người sử dụng điện thoại.

Ảnh FB Nguyễn Tấn Thành

Mới đây, CEO của Huawei ở Việt Nam, ông Fine Fan trong bài trả lời phỏng vấn với Nikkei cho rằng, “Thiết bị của chúng tôi không có đối thủ về chất lượng cũng như giá bán tại Việt Nam. Huawei mang lại công nghệ và giải pháp tốt hơn, ngoài ra còn có hỗ trợ về tài chính để các nhà mạng Việt Nam triển khai 5G”.

Trung quốc, bằng cách bỏ thầu rẻ, rồi tăng giá trong quá trình thi công nên đã thắng thầu hầu hết các công trình ở Việt Nam trong mấy thập niên qua.

Huawei, với tập quán trên, theo nhiều nhận định, khả năng thắng thầu trong xây dựng mạng 5G là rất lớn.

Đàn Chim Việt tổng hợp.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên