Chính trị gia đối lập Nga nhập viện, nghi bị đầu độc

1
O6ng Alexei Navalny. A3nh CNBC

Alexei Navalny, chính trị gia đối lập hàng đầu của Nga rơi vào hôn mê hôm thứ Năm, 20/08/2020, sau khi dùng tách trà có người cố tình bỏ chất độc.

Phát ngôn viên Kira Yarmysh cho biết trên trang Twitter của bà rằng ông Navalny thấy khó chịu trên chuyến bay từ thành phố Tomsk trong vùng Siberia trở về thủ đô Moscow, buộc phi công phải đáp khẩn cấp xuống Omsk để chuyển ông vào phòng cấp cứu.

Bác sĩ trưởng của bệnh viện Omsk nói với hãng tin Tass rằng nhà chính trị đối lập 44 tuổi đang nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt về trúng độc, tình trạng nguy kịch, phải thở bằng máy. Một bác sĩ khác của bệnh viện này nói rằng không có bằng chứng chắc chắn ông Navalny đã bị đầu độc, và các bác sĩ đang cố gắng cứu ông.

Phát ngôn viên Yarmysh nghi bị trúng độc vì “đó là thức uống duy nhất mà Alexei đã dùng sáng nay”. Quản lý quán cà phê ở phi trường Tomsk nói với hãng tin Interfax rằng ông ta “sẽ kiểm tra lại và sẽ xem lại camera an ninh”.

Có người đã quay được một video trong chuyến bay và đưa lên mạng cho thấy ông Navalny đau đớn rên la.

Ông đến Tomsk để họp với các nhà hoạt động đối lập chuẩn bị cho cuộc bầu cử khu vực tháng tới. Ông và các đồng minh khuyến khích cử tri bầu cho các ứng cử viên đối lập với điện Kremlin để vừa tỏ bất mãn trước tình hình kinh tế dậm chân tại chỗ của Nga vừa thách thức quyền lực của Tổng thống Putin, là người mới có những thủ đoạn sửa đổi hiến pháp để có thể trụ cho đến năm 2036.

Tại điện Kremlin, Phát ngôn viên Dmitry Peskov của Putin không nói trực tiếp về đầu độc, mà chỉ nói “dĩ nhiên là chúng tôi chúc ông ấy sớm bình phục, giống như mọi công dân khác của đất nước”.

Yaroslav Ashikhmin, bác sĩ của Navalny từ năm 2013, nói với báo Meduza rằng cần phải đưa Navalny sang châu Âu chữa trị. “Chúng tôi đang thu xếp với các bệnh viện ở Đức và Pháp để cho Navalny nhập viện vì ở đó có nhiều phương tiện nhanh hơn để xác định có phải là trúng độc hay không”.

Trang Twitter của Phát ngôn viên Yarmysh cũng đăng ảnh cho thấy có nhiều cảnh sát viên tại bệnh viện và sau đó cho biết nhà chức trách đòi khám xét hành lý và tư trang của Navalny.

Năm ngoái, Navalny nhập viện một tuần sau khi bị bắt, vì gặp một “phản ứng dị ứng cấp tính” và các bác sĩ tại bệnh viện nói rằng bệnh nhân đã bị ảnh hưởng do một loại hóa chất chưa được xác định. Năm 2017, Navalny đã bị gây hại bằng một chất lỏng màu xanh lá cây, làm ông hỏng thị lực ở một bên mắt.

Là một chính trị gia hay phê phán Kremlin, Navalny đã bị ngăn không cho ra tranh cử tổng thống năm 2018, và đã từng bị gây rối và giam giữ nhiều lần. Hồi tháng 3, nhà chức trách đã đã đóng và tịch thu tất cả những gì có trong tài khoản ngân hàng của ông và cả vợ con, lấy lý do gia đình ông đã nhận tiền từ nước ngoài. Hồi tháng 7, Navlany bị buộc phải giải thể tổ chức chống tham nhũng do có một đơn kiện của đại gia Yevgeniy Prigozhin, một đồng minh thân thiết với Putin. Tổ chức chống tham nhũng này đã phơi bày những vụ sai trái, hối lộ, tham ô lãng phí của giới thượng lưu Nga trong hơn 10 năm qua.

Năm 2018, tòa Nhân Quyền của châu Âu phán rằng việc giam giữ Navalny nhiều bận từ 2012 đến 2014 đã vi phạm quyền con người của ông và dường như là một nỗ lực của chính quyền nhằm “đưa phe đối lập đi vào khuôn khổ”. Kremlin đã phản đối phán quyết này.

Navalny không phải là nhân vật của quần chúng đầu tiên bị đầu độc. Năm 2006, Alexander Litvinenko, nhà tình báo hay phê phán chế độ đã bị đầu độc chết vì chất polonium-210 trong khi lưu vong bên London. Trước khi chết, ông đã nói chính Putin chịu trách nhiệm về cái chết của ông. Người ta phát hiện chất polonium-210 trong tách trà của ông.

Gần đây nhất, năm 2018, gián điệp hai mang Sergei Skripal và cô con gái lớn Yulia đã bị đầu độc sau khi tiếp xúc với Novichok, loại chất độc thần kinh chết người từ thời Liên Xô.

Năm 2015, Boris Nemtsov, đối thủ chính trị của Putin đã bị bắn chết ở gần điện Kremlin. Trước đó, ông đã lo ngại Putin sẽ sai người giết ông. Một nhà báo ủng hộ Nemtsov là Vladamir Kara-Murza cũng bị đầu độc hai lần.

Theo Washington Post

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên