Chỉ tự do chính trị mới giúp Việt Nam chống được tham nhũng

17
Khẩu hiệu chống tham nhũng của ông Trọng

Được BBC tiếng Việt phỏng vấn về bản chất tham nhũng tại Việt Nam kinh tế gia Bùi Kiến Thành cho biết trong thời kỳ kháng chiến, đời sống khó khăn, cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc nên không có tham nhũng.

Đến 30/4/1975 đoàn quân giải phóng tiến vào Sài Gòn, vào miền Nam, tận mắt thấy xã hội tư sản, cán bộ cộng sản mới nảy sinh ham muốn nhà cao cửa rộng, cuộc sống xa hoa, nên:

“Đạo đức cách mạng đã bị phá vỡ, tinh thần và lối sống hưởng thụ đã ngự trị, tư tưởng chính trị suy thoáị, đạo đức dần dần phai nhạt…, sa vào chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, cơ hội, thực dụng, chạy theo danh lợi, tiền tài.”

Cách suy nghĩ của ông Bùi Kiến Thành làm người đọc dễ hiểu lầm về bản chất của chủ nghĩa cộng sản và bản chất của chủ nghĩa (tự do) cá nhân.

Vì ngay từ thời kháng chiến chống Pháp, ngày 6/9/1950 Đại tá Trần Dụ Châu, Cục trưởng Cục Quân trang Tổng cục Cung cấp đã bị xử bắn tại Thái Nguyên về tội tham nhũng:

“…Châu đã dùng quyền lực ‘ban phát’ ăn mặc, nên Châu đã giở trò ăn cắp công quỹ, cứ mỗi cái màn cấp cho bộ đội Châu ăn bớt 2 tấc vải xô, nên bộ đội cứ ngồi lên là đầu chạm đình màn. Còn áo trấn thủ, Châu ăn cắp bông lót rồi độn bao tải vào, nhiều người biết đấy nhưng không dám ho he…”

Đó là phát súng đầu tiên mở màn phong trào Chỉnh Huấn Chỉnh Quân, sau đó trên báo Nhân Dân cũng xuất hiện khá nhiều bài chống tham ô lãng phí.

Sau khi tiếp thu miền Bắc các văn kiện Đại Hội đảng Cộng sản Việt Nam đã ghi rõ tệ nạn tham nhũng hoành hành tại miền Bắc Việt Nam.

Trong dân gian lưu truyền những câu ca dao về tệ nạn tham nhũng như:

“Mỗi người làm việc bằng hai / Để cho cán bộ mua đài, mua xe / Mỗi người làm việc bằng ba / Để cho chủ nhiệm xây nhà, lát sân”; hay

“Thủ kho to hơn thủ trưởng / Vào nhà thủ trưởng tưởng là kho / Nhà thủ kho to hơn nhà thủ trưởng.”

Như thế, tham nhũng và tư lợi đã có ngay khi đảng Cộng satn mới cầm quyền vì hệ thống cộng sản vận hành theo cách tóm thâu quyền lực và ban phát quyền lợi cho đảng viên trung thành.

Ở miền Nam, sau ngày 30/4/1975 đảng Cộng sản tước đoạt nhà cửa và tài sản của người dân miền Nam rồi phân chia cho cán bộ như chiến lợi phẩm chính là một hình thức ban phát quyền lợi hay thưởng công cho những đảng viên trung thành.

Đảng Cộng sản “hư thối” vì ai?

Kinh tế gia Bùi Kiến Thành còn nhìn vào mặt trái của chủ nghĩa cá nhân đơn giản hóa vấn nạn tham nhũng bằng cách ví von:

“Đảng Cộng sản Việt Nam hiện nay, tôi thấy, như đang là một thùng táo, mà trong đó đã có quá nhiều quả hư thối, nếu không dứt khoát loại bỏ, thì cả thùng sẽ bị tiêu diệt.

“Hay cũng như một quả mít trên cây, bị sâu chích thối hết một phần, nếu không kiên quyết cắt bỏ phần thối, thì cả trái sẽ thối hết và tự nó sẽ rụng, mà không cần đến một ‘thế lực phản động’ nào rung cây, phá hoại cả.”

Theo tôi nếu nhặt được các quả táo hư hay cắt bỏ được phần thối của quả mít mà giải quyết được tình trạng tham nhũng và vô số những tiêu cực khác thì đảng Cộng sản đã làm rồi không phải đợi đến ngày nay.

Ngày 8/3/2016 tại “Hội nghị tổng kết phòng chống tham nhũng và lãng phí” Thiếu tướng công an Phan Anh Minh cho biết theo Chỉ thị 15 của Bộ Chính trị thì việc theo dõi và xét xử đảng viên là chuyện nội bộ của đảng Cộng sản:

“Công an không được quyền tổ chức trinh sát đảng viên nên không thể phát hiện được tham nhũng”.

Nên thực chất các cuộc chiến chống tham nhũng, kể cả vụ Đại tá Trần Dụ Châu bị xử tử trong thời kháng chiến chống Pháp nói bên trên, chỉ là những cuộc thanh trừng nội bộ đảng Cộng sản.

Văn hóa giả dối

Trong bài phỏng vấn ông Bùi Kiến Thành có nhắc đến “đạo đức cách mạng” của hai nhân vật là “thần tượng” của ông Thành.

Thứ nhất là bà Nguyễn thị Bình, Trưởng phái đoàn Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam tại Hội Đàm Paris, người mà trong một thời gian dài đã được đồn thổi là con gái của cụ Nguyễn An Ninh.

Cho đến mãi sau này khi con cháu cụ Nguyễn An Ninh lên tiếng bà Nguyễn thị Bình có tập kết ra Bắc nhưng không tham gia vào các hoạt động của cộng sản.

Lúc ấy mới có thông tin “chính thức” về người mà ông Thành nói đến tên thật là Nguyễn Thị Châu Sa cháu kêu cụ Phan Chu Trinh là ông ngoại (không rõ thông tin này có thật không).

Nhân vật thứ hai là Hồ Chí Minh, những người như ông Hoàng Tùng, ông Đoàn Duy Thành, ông Bùi Tín và cả guồng máy của đảng Cộng sản trong một thời gian dài đã tạo ra nhiều huyền thoại khác nhau nhằm che đậy việc ông Hồ ra lệnh xử tử điền chủ Nguyễn thị Năm.

Nhờ những thông tin từ các huyền thoại tôi mới biết đến bà Nguyễn thị Năm và nhờ đó mới phát hiện bài “Địa chủ ác ghê” của C.B. (Của Bác) đăng trên báo Nhân Dân.

Tôi đã công bố tài liệu này trên trang talawas ngày 25/1/2007, trong bài viết ”Vai trò của Hồ Chí Minh trong Cải cách ruộng đất”.

Đến năm 2014 qua tác phẩm “Đèn Cù” tác giả Trần Đĩnh, từng làm việc cho báo Nhân Dân, đã xác nhận bài “Địa chủ ác ghê” do chính ông Hồ viết.

Tác giả Trần Đĩnh còn cho biết: ông Hồ đã “che mặt, bịt râu” đến tham dự cuộc đấu tố và cuộc xử bắn bà Nguyễn thị Năm.

Tôi nhắc đến Cải cách ruộng đất vì nó đã tiêu diệt cả tầng lớp nho sĩ và trí thức tại miền Bắc, nó phá vỡ nền móng tín ngưỡng và văn hóa truyền thống Việt Nam, phá vỡ mọi nền tảng giúp giảm thiểu nạn tham nhũng tại miền Bắc trước đây.

Tự do cá nhân

Tôi có thể tự tin mà nói rằng miền Bắc đã được miền Nam giải phóng từ một xã hội đơn điệu từ cách ăn mặc, sinh hoạt đến cách suy nghĩ để ngày càng tự do và đa dạng hơn.

Ngày nay các ước muốn tự do cá nhân như tự do cư trú, đi lại, làm ăn buôn bán, đến việc riêng tư, ăn nói, thờ phụng và nhiều quyền tự do khác của người dân cả hai miền Bắc Nam đã không còn bị nhà cầm quyền cộng sản giới hạn hay cấm đoán như trước đây.

Nói rõ hơn là đảng Cộng sản không còn khả năng kiểm soát hay họ chỉ còn đủ năng lực tập trung vào việc kiểm soát chính trị và bảo vệ chế độ.

Người dân Việt và nhất là tầng lớp thanh niên sinh viên những người trẻ đã được thưởng thức trái ngọt của tự do cá nhân càng ngày càng tránh xa đảng Cộng sản, nên Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng phải nhìn nhận tình trạng “chán Đảng, khô Đoàn, xa rời chính trị” tại Việt Nam.

Nhưng vì thiếu tự do chính trị nên xã hội mới bộc phát những tệ nạn như tham nhũng, hối lộ, thiếu minh bạch trong thu chi tiền từ thiện, mê tín dị đoan và rất nhiều tật hư, thói xấu phát sinh từ chủ nghĩa cá nhân.

Vậy chúng ta thử tìm hiểu xem sự liên đới giữa tự do cá nhân và tự do chính trị ra sao.

Tự do được phân loại thành tự do cá nhân (đã được kể ra ở phần trên) và tự do chính trị.

Tự do chính trị bao gồm các quyền lập hiến, quyền tự do bầu cử, ứng cử, lập đảng chính trị, đối lập, báo chí, ngôn luận, biểu tình… những quyền mà người Việt chưa có.

Tự do chính trị thường được gọi là tự do dân chủ vì nhờ đó mới có được một thể chế dân chủ tam quyền phân lập rõ ràng.

Từ đó mới có được một hệ thống luật pháp công minh chống lại tham nhũng và những tiêu cực do tự do cá nhân gây ra.

Luật pháp công minh cũng giúp bảo vệ những quyền tự do cá nhân không để nhà nước hay nhân viên nhà nước lạm quyền hay tước quyền mà người dân đã giành được.

Đổi mới chính trị

Kinh tế gia Bùi Kiến Thành có nhắc đến Đại hội VI (1986), một Đại Hội mà đảng Cộng sản đã phải công khai tuyên bố “đổi mới không thì chết”, sau đó chính Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng Trần Xuân Bách đã phải nhìn nhận rằng thay đổi chính trị là điều tất nhiên:

“Có nước tự cho mình không cần đổi mới, đã bị bục vỡ. Có nước coi đổi mới kinh tế phải làm nhanh, còn đổi mới chính trị thì chầm chậm cũng bục chuyện. Có nước chỉ đổi mới kinh tế, không đổi mới chính trị, đã bục to. Có nước làm cả hai, nhưng không nhịp nhàng, gặp khó khăn. Hai lãnh vực này phải nhịp nhàng, không chân trước chân sau, không tấp tểnh đi một chân.”

Trong khi một người cộng sản như ông Trần Xuân Bách nhìn nhận đảng Cộng sản phải thay đổi cả chính trị lẫn kinh tế, thì thành phần trí thức và chính trị gia Mỹ theo chủ nghĩa tân tự do (neoliberalism) và thành phần thiên cộng lại cổ vũ việc công nhận thể chế cộng sản và thương mãi tự do với các nước theo cộng sản.

Họ dựa trên một giả thuyết vô cùng đơn giản là khi Mỹ và các quốc gia Tây Phương mở cửa giao thương thì cộng sản sẽ có “thiện chí” tự thay đổi để chấp nhận tự do dân chủ.

Trên thực tế đảng Cộng sản Trung Hoa đã không nới lỏng tự do chính trị mà còn sử dụng mọi thủ đoạn để đạt được tham vọng bá chủ hoàn cầu.

Những sai lầm về mặt tư tưởng của chủ nghĩa tân tự do và toàn cầu hóa gây cho nước Mỹ ngày càng tụt hậu, công nhân mất việc, giới trẻ không có việc làm, xã hội phân hóa, chính trị rối ren, mất quyền kiểm soát các tổ chức quốc tế và lề luật chung cho toàn thế giới.

Hiện nay, tôi thấy Hà Nội một bên thì cậy nhờ Trung Quốc, bên kia thì dựa vào phía Mỹ để sống còn nên con đường đi tới của quốc gia đang bế tắc.

Trong 30 năm qua, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam luôn phải vay mượn quốc tế mà chi tiêu với nhiều sai trái, lãng phí và tham nhũng, cứ xem vụ đường sắt Cát Linh – Hà Đông thì rõ.

Nay, đến lúc họ phải trả cả tiền vốn lẫn tiền lời, nên họ đang rơi vào tình trạng thiếu ngoại tệ để trả nợ.

Bị các chủ nợ quốc tế kiểm soát nên đảng Cộng sản không thể lộ liễu in tiền như thập niên 1980, dẫn đến tình trạng ngân sách cứu trợ đã công bố nhưng thiếu tiền mặt để chi và thiếu cả ngoại tệ để mua thuốc chủng ngừa Covid 19.

Khiến nhà cầm quyền phải lập Quỹ Vaccine phòng chống Covid-19 xin từ tiền quà sáng của đứa trẻ đến tiền hưu bổng của cụ già, điều này đã nói rõ thực trạng và thực lực của đảng Cộng sản Việt Nam.

Cần có tự do chính trị

Theo ông Bùi Kiến Thành thì “Thực trạng tham nhũng ở Việt Nam hiện nay, có thể coi như là một thứ virus nguy hiểm hơn cả Covid-19.”, nên tôi nhận thấy lối thoát là phải lấy tự do chính trị làm thuốc ngừa tham nhũng và các tiêu cực do chủ nghĩa cá nhân gây ra.

Nói đến tự do chính trị thì phải trở lại các điều mà Đảng Cộng sản sau này gạt bỏ, gồm quyền lập hiến và các quyền chính trị được ghi rõ trong Hiến Pháp năm 1946.

Các hiến pháp sau này chỉ là những bản sao các Cương lĩnh của đảng Cộng sản, đều đã không được mang ra trưng cầu dân ý, vì thế muốn giải quyết những bế tắc tại Việt Nam thì phải bắt đầu lại từ đầu.

Người dân Việt trong và ngoài nước phải giành lại quyền lập hiến, bầu lên một Quốc Hội Lập Hiến, soạn một Hiến Pháp, xây dựng một thể chế tam quyền phân lập, soạn ra những điều luật mới chống tham nhũng và chống lại mọi tiêu cực xã hội do chủ nghĩa cá nhân gây ra.

Đây là con đường duy nhất để có thể đưa đất nước Việt Nam đến tự do, dân chủ, giàu mạnh, bảo toàn chủ quyền quốc gia.

Nguyễn Quang Duy

Melbourne, Úc Đại Lợi

16/6/2021

17 BÌNH LUẬN

  1. Trươc 1975. Ngoài Bắc cơm không đủ ăn, vải không đủ mặc. Vườn không nhà trống. Không có tham-nhũng. Không có nghĩa là đảng-viên cọng-sản không tham-nhũng. * GIẢI_PHÓNG MIỀN NAM cũng đẻ GIẢI-PHÓNG CHO ĐẢNG VIÊN CỘNG-SẢN CÓ MÔI-TRƯỜNG THI THỐ KHẢ-NĂNG BẢN_CHẤT THAM-NHŨNG.

  2. Đồng chí NGỤY Quang Duy xem ra rất là nuói tiếc Ngụy Quyền Sai Gon. Nhân đây anh Phét có vài câu hỏi mang đến ĐCV nhò Ngụy Quang Duy trả lời.

    Truóc hết theo như bài viét của NGỤY Quang Duy thì có tự do , có đa đảng có tam quyền phân lập là có tát cả và nạn tham nhũng củng se đuộc trừ khử tận gốc phải khong nào. Anh Phét tạm đồng ý vói lý thuyết này.

    Theo như nhũng gì anh Phét đuoc biét thì NGụY Quyen Sai Gon có ít nhất (maybe more ) là có 3 chính đảng:

    1/ĐẢng Dan chủ của NGuyen Van Thẹo.
    2/Đảng ĐAi Viet của Truuong Tử Anh.
    3/Đảng Cân Lao nhân Vị của NGO ĐINH DIỆM

    Theo nhu Ngụy khoe mẻ là 3 đảng này cạnh tranh vói nhau để chiém đuoc lỏng dân và củng để CHECK and BALANCE và loại trù tat cả những ván nạn xa họi nhu Tham Nhũng Thoi Nát, Mua Quan Bán Chúc v.v.v

    Thế nhưng theo như báo cáo của RAND.ORG, một cơ quan nghien cúu độc lập đuọc thuê để phỏng vân’ gồm 27 nhân vien cao cấp và một số TƯớng Tá chop bu của NGỤY SAI GON vào năm 1978 thì Bửu Viện, mot đại tá tùy vien của TRAN THIEN KHIEM đả có đoạn trả lời phỏng vấn khi đuọc cô quan RAND hỏi về nạn mua quan bán chức , nạn lính ma lính kiễng thi đại tá BUU VIÊN trả lòi nhu sau :

    Trích từ:
    rand.org/content/dam/rand/pubs/reports/2005/R2208.pdf

    “Buu Vien reported that he discussed these matters on several occasions on the highest levels, but Thieu would not agree to a limited tour of duty or other manpower
    reforms.

    Corruption, draft dodging, and desertion were a result of the manpower policy and in turn led to further problems of inducting young men into the army. Even when men were inducted, the army could not be certain that they were actually in the ranks; ghost soldiers” on the one hand and ((roll-call soldiers” on the other kept manpower at low and uncertain levels. Late in the war, an investigation into these practices was conducted:

    Question : In IV Corps, you are talking about 30,000 ghost soldiers out of how many total?

    Answer: I don’t remember the figure exactly, out of about 150,000 Regional Forces.

    Question: Were the other 120,000 in fact there?

    Answer: No. Even out of the 120,000 remaining, not at all. But we didn’t have time to investigate everything.

    Question: When did you conduct this investigation?

    Answer: This was about the end of 1974 and beginning of 1975.

    Question : You said that these 30,000 ghost soldiers were worth 7 to 9 million piasters a month, down in IV Corps. Do you think the IV Corps Commander was getting part of this?

    Answer : Yes.

    Question : And everybody is getting paid off up and down the line?

    Answer: Yes. And everybody knew about this in 1973-1974.
    After the investigation, this respondent proposed to General Dong Van Khuyen, the Chief of Staff, that he ((deactivate all these low strength battalions and fire
    all those battalion commanders and just form strong companies. ” But ((instead they put them together to become regiments. So they further weakened the units. ” 1 5
    According to the respondent, a colonel in the JGS, the problem of the ghost soldiers was unsolvable for the following reasons:

    Question : Why was this the ghost soldier problem]?

    Answer: Very simple. First, the Province Chief will not talk back to the national leadership. Thieu only wants his own man to be Province Chief . . ..The Province Chief, he has the political responsibility, the military responsibility, everything . . .. And they divide the money among everyone. But we could not replace the Province Chief, that would come up to Thieu.

    Question : You could not do anything about this?
    Answer : You couldn’t do anything about this. Just forget it.

    Question . Thieu protected them?

    Answer : Yes. And all the big bosses were protected and if you touch them you would be fired. Thus, the manpower policies were not well suited to bring about maximum
    mobilization; the high desertion rate (over 100,000 a year) often more than negated the number of new draftees; and the problem of ghost soldiers and payroll soldiers
    further diminished effective strength and created uncertainty as to how many effectives there really were.”Hết trích.

    Sau khi nghe Bủu Viện trả lòi cô quan RAND.org thì chác chắn bất cứ ai củng sẻ tư hỏi rang lính NGỤY đào ngủ và nạn lính ma, lính kiễng lên tói con sô’ 30,000 chỉ riêng vùng VI thôi thì còn lính đâu nửa mà winh’ Viet Cộng. Rồi nạn đào ngủ lên tói 100,000 hàng năm mà khong duoc giai quyét tận gốc.

    Khi đuọc hỏi tai sao NGUYEN VAN THIẸU khong giai quyet nạn lính ma linh kiễng thi đai tá Buu Vien tra lòi:

    Tat cả các tỉnh truổng đèu là nguoi của THIẸU và tiền bạc tham nhũng đuọc từ lính ma lính kiễng đều đuoc chia chác vói nhau bao gồm Thiệu cho nên Thieu bảo vệ chúng.

    Nguy Quang Duy nghỉ sao và giài thich thé nào về cái tư do và đa đảng , tam Quyen phan lập của NGUY saI GON?

    Do you dare to explain and answer the above problems, Mr. Ngụy Quang Duy?

    • Bố bảo thì bất cú tên NGỤY TÀN DU nào tù tướng cho tói lính quèn củng không dám giải thích hay phản biện nhửng vấn đề lich sữ của nạn buôn quan bán chức, lính ma lính kiễng, bòn rút trên thân xác linh Ngụy của bọn sỉ quan tư cấp Tiểu Đoàn Truổng trở lên tới bọn chóp bu Ngụy Quyền Sai Gòn bao gồm THẸO, KHIÊM và các thuọc hạ ben duói bao gồm 44 tỉnh trưởng kiêm TIẺU KHU TRUỔNG

      Không nghe tên đại tá PHẠM HUẤN , mot si quan báo chí của Vùng II, nghe đâu là rất thân thiét vói tên tuóng ho lao PHAM VAN PHÚ tư lệnh vùng II chién thọt đả bảo rằng trong khi dâu sồi lửa bỏng, lính tráng thì cỏi áo tuột quần, quăng súng liệng đạn như rúa mà PHAM VAN PHÚ còn hỏi “có anh Đại Tá nào muốn đi làm tĩnh truổng hay không. Một chúc tỉnh truổng nghe đâu là các mụ vọ của THẸO , vợ của KHIEM, vọ của PHÚ treo giá 10 triệu đồng tiền NGụY SAI GON thời đó.

      Đó là những thứ tự do, thứ đa đảng mà NGỤY KÓC TAN DU hôm nay đang lòe bịp khoe mẽ vói dân Viet Nam rằng NGụY SAIGON có dân chủ, tụ do kiểu đó đó.

      Again, đô’ tên NGỤY CÓC TÀN DU nào dám đối chất thẳng vào bản report neu trên.

      • Tụi nó làm đếch gì dám giải thích vì sợ đụng chạm tới tình trạng lượm kít bỏ vào miệng hiện tại của ta. Việc mua bán của đàng mình thì tới cảnh sát giao thông còn biết giá mà.
        Má phẻ hôn Lác?

        • Chỉ có thế thôi sao em Ngụy Cóc này. Hahhaahha anh Phét đả nói từ lâu rồi , Ngụy cóc tàn dư chơ’ có dại mà khoe mẽ những thú như Tụ Do, Dân Chủ, Tam Quèn Phân Cục của Ngụy Sai Gòn ra chốn GIÓ TANH MUA MÁU này nghe chưa. Anh Phét mà moi ra một lô một lốc toàn là những báo cáo , những tường thuật của bọn CHÓP BU NGỤY QUYỀN, TUÓNG TÁ SAI GÒN trả lời những cơ quan truyen thong báo chí của Mỹ vào những năm đầu sau khi phóc chạy khỏi SAI GON thì ê chề nhục mặt đó nghen chưa.

          Nên nhó là 7000 trang của Ngũ Giác Đài đả ghi lại tường tận từng đồng Xu, từng viên đạn, từng kế hoạch vào từng thời điểm khác nhau nay được tung ra Public từ nhieu năm nay rồi và Ngụy Cóc Tàn Dư chớ có dại mà bốc phét tự sướng mot cách ngu ngốc, bị vạch mặt là ê chề đó nghen.

          • No rồi hả Lác?
            Lần sau kiếm cái gì cho sạch bỏ có mồm để khỏi khạc nghen Lác!
            Thương má em quá!

    • Xem ra bác NGỤY Quang Duy vờ vịt ignore những thắc mắc cồ hũu đơn gian? nhưng khó trả lời cua? anh Phet .

      Cái khó ở đây khong phải là không có câu trả lòi mà chính là sự thực lich sữ ăn cắp, tham nhũng thối nát trong quân đội NGỤY SAI GÒN từ ton ton NGUYEN VAN THẸO và bọn đàn em tuóng tá củng như 44 tỉnh trưởng kiêm tiểu khu trưởng đều ăn cánh vói nhau mà không một thế lực nào có thể ngăn chặn đuọc. Vì thế Ngụy Quang Duy làm sao cải lại cho nỏi vói những cáo buộc đên’ từ các tay tuóng tá chop bu của NGỤY SAIGON đả từng làm viẹc tại bộ Tong Tham Muu Ngụy .

      Thôi nghen, từ đây chớ có dại mà mà khoe NGụY SAI GON có đa đảng, có tam Quyen phân lập , có dân chủ có tư do nửa nghen, bị hố hàng đó Nguy Quang Duy.

  3. Kêu gọi “tự do chánh trị ” cho Việt Nam ,khác nào ông Nguyễn quang Duy
    bảo Đảng ta dẹp mẹ nó cái chủ nghĩa cộng sản mẹ nó đi cho rồi .

    Chẳng khác nào bọn lợn viên như Kim Cang ,Phét nhẩy cỡn lên như đĩ
    ngồi phải cọc . Chúng lại ông ổng ,bú lô bú loa ,phát thanh hết công suất,
    mà có nói được gì đâu . Toàn là chữ với chữ ,ồn ào và vô nghĩa .Chửi trời
    chửi đất ,chửi tất cả thế giới … lung tung ,chả biết lảm nhảm về vấn đề gì .

    Đảng ta thật phí của, nuôi cái bọn to mồm nhưng vô não này .
    Hết bọn dư lợn viên lảm nhảm ,bây giờ tung vào những tay gọi là
    “trí thức” kiểu XHCN như :Bùi Kiến Thành ,Nguyễn hữu Liêm …
    để đánh bóng Hồ và đồng bọn ăn cướp .

    Rốt cuộc vẫn bị thiên hạ chửi như chó .

    • Sao ha? Tự do kiểu NGỤY KÓC SAI GÒN thì thôi cho anh Phét xin đi. Tụ do đảo chánh, tư do bắn giét nhau, tự do lập băng đảng tranh quyền nhau, tự do mạnh thằng nào thằng nấy mua lon gắn lên ve áo, tự do ăn cắp của công, tự do…….hụ coì chở hàng lậu v.v.v.v.v.

      Ai đời đường đuờng là một tong thống thế mà “Gođdam bunch of thugs” bắt và đem đi bắn như bắn chó ghẻ , không thông qua bất kỳ một hình thức toà án nào, thế thì TAM QUYEN PHAN LẬP làm chó gi vạy thé đám NGUỴ KÓC TÀN DƯ?

      Nhân quyền của NGỤY SAI GÒN là thé đó sao hả? Dân VietNam có cần thứ tự do , thứ nhân qưyền đó đó hay không hả hả.

  4. Đọc các bài viết và phản hồi kỳ cục của trang Web này làm cho tôi có cảm giác như đến thăm 2 nơi đặc biệt. Thứ nhất, như vào thăm một khu bảo tồn động vật hoang dã sắp hoặc đã bị tuyệt chủng; đặc biệt, được nhìn thấy loài chim Cuốc màu vàng, sọc đỏ đã bị tuyệt chủng trên thực tế từ 46 năm trước. Loại này tuy màu sắc sặc sỡ nhưng lại sống rất bẩn và hay chạnh chọe với nhau, sẵn sàng mổ cả người nuôi dưỡng chúng và thải bậy ra môi trường (chim Cuốc ngoài tự nhiên hiện nay thường có màu đen và sạch sẽ hơn, tiếng kêu cũng dễ nghe hơn loài này). Thứ hai, như vào một bệnh viện tâm thần; các bệnh nhân trong đó có lúc tỏ ra hiểu nhiều, biết rộng, có lúc lại như đứa trẻ mãi không lớn với những biểu hiện ngây ngô, khờ khạo. Đặc biệt, họ rất bẩn do không chịu tắm rửa, ăn đâu thải đấy, người ghẻ lở hôi hám nếu ai tiếp xúc với họ mà không đeo 3 hoặc 4 cái khẩu trang có thể sẽ bị ngất! Do ăn ở bẩn nên tính tình họ tục tằn, thô lỗ, thường viết ra những từ ngữ tởm lợm như chất thải vậy!

    • Bài của Nguyễn quang Duy viết ở trên ,nếu không đồng ý với những
      luận chứng của hắn đưa ra , thì nên trực điện phản bác vào từng điểm
      một trên ấy .

      Lảm nhảm những điều vô nghĩa ,chửi trời trách đất làm gì cho phí
      thì giờ . Hết thằng phét ,thằng bốc ,bây giờ lại thêm thằng nhảm .

      Éo mẹ ,chán cái lũ lợn viên ,chán cả cái ban tuyên giáo Vixi toàn
      là lũ vô não .

    • 2 chỗ mà chú đề cập thì ta đều có. Nó gọi là nhà bảo tàng…cách mạng. Loại cách mạng này hầu như đã gần diệt chủng nhưng đang cố gắng định hướng để sống sót. Hoan hô KC.

  5. Co’ tự do chống tham nhũng moi’ co’ hiệu quả. Mói nghe qua tưỏng như là chân lý à nghen, nhung ma nhìn lại nhưng nuoc mà đi theo mô hình của tự do kiểu MẼO thi NGỤY KÓC giaỉ thich làm sao hả há.

    1/ NGUY KÓC TÀN DƯ cứ khoe là NGỤY KÓC SAI GON truóc 1975 có tự do , có dan chủ, có tam quyền phân lập áy thé mà NGUYEN VAN THẸO có bắt đuoc tên nào quăng vô lò giống như NGUYEN PHU TRỌNG hay không dzị? Đùng ngoác mồm bảo vói anh PHÉT là NGỤY KÓC SAI GON khong có tham nnũng à nghen. Anh Phét mà quăng tài liệu của MẼO nói về NGUY KÓC SAI GON tham nhũng thì nhục mặt à nghen.

    2/ Thèng PHILLIPINE tự do kiểu MẼO từ năm 1946 cho tói bay giò đó. PHILLIPINE là thèng tham nhũng số 1 DONG NAM Á nghen chưa. NGỤY KÓC TAN DƯ giai thich nghe chơi nào.

    3/ Thèng Thai Lan tư do đa đảng đó tại sao nó củng bị liet kê vào INDEX ngang vói Viet Cộng chúng anh , Ngụy Kóc giaỉ thich xem chơi nào.

    Để anh PHÉT đua link cho NGỤy KÓC TAN DƯ kiểm chứng nghe kẻo nói anh PHÉT nói láo thi khổ.

    transparency.org/en/cpi/2020/index/dnk

    Anh Phét tin rằng neu’ tự do kieu? NGUY KÓC SAI GON na(m xưa thì dân VIET NAM cóc cần thư’ tự do THỔ TÃ CHET TIỆT ây’ .

  6. Mổi lần mà anh Phét nghe tói chử Tự Do mà NGỤY KÓC TÀN DƯ bàn bạc là anh Phét nhó lại cái lịch sữ TỰ DO của NGỤY SAI GÒN là anh Phét rùng mình đó nghen.

    Tư do của NGỤY SAI GÒN là tự do bắn nhau, giet nhau, tranh quyền tranh lợi.

    Tự do của NGỤY KÓC SAI GON là tự do bắn giét tong thong của mình nh bắn chó ghẻ mà không cần bất cứ toà án nào duói bất cứ hinh thức nào, có nghiả là NGỤY KÓC SAI GON xài luật MA CÔ.

    Tự do của NGỤY KÓC SAI GON là tự do ĐAỎ CHÁNH. Thèng nào củng muón cho mình là RÔN’ VỦ TRỤ cho nên khong thèng nào sọ thèng nào. Mạnh thèng nào l thèng đó lên ngồi ghé ton ton. Điển hình là sau khi mần thịt DIEM NHU CẪN xong rồi thì là mổi 2 tháng là có LẬT ĐỔ, có BẮN NHAU, có GIET NHAU, phe này bỏ tù phe kia, rút cuộc là VIET CỘNG chúng anh ngồi cuời bọn NGỤY KÓC làm trò khỉ.

    Tự do của NGỤY KÓC SAI GON là thứ tự do làm TAY SAI NGOAI BANG. Ngoai bang mà quăng cho một cục xuóng là NGỤY KÓC SAI GON cúi rạp nguoi xuống và vâng dạ, bắn giét lại đồng baò mình ngay lập tức.

    Nhiêu lắm, Ngụy Kóc Sai Gòn có rat nhiêu tự do. Tự do của NGỤY KÓC SAI GON nó ký quái làm sao ấy , nó giống giống như tự do trong một băng đảng giang hồ vậy đó đến nổi thèng cha tong thong MẼO LYNDON JOHNSON nó bo răng NGỤY KÓC SAI GON là ” A GODĐAM-BUNCH OF THUGS ” “tam dich là “MỘT ĐÁM DU CÔN”

    Hay đoc lại mẩu đối thoại giửa ton ton MEÕ LYNDON JOHNSON and National Security Advisor duói đây :

    (President Johnson): I’m willing to do damn near anything. If I told you what I was willing to do, I wouldn’t have any program. Dirksen wouldn’t give me a dollar to operate the war. I just can’t, can’t operate in a glass bowl with all these things. But I’m willing to do nearly anything a human can do, if I can do it with any honor at all. But, uh…

    (President Johnson): uh…they started with me on Diem, you remember.

    (Eugene McCarthy): Yeah.

    (President Johnson): That he was corrupt and he ought to be killed. So we killed him. We all got together and got a goddam bunch of thugs and we went in and assassinated him.

    (President Johnson): Now, we’ve really had no political stability since then.

    (Eugene McCarthy): Yeah.

    Nghe nhục mặt chưa đám NGỤY KÓC TÀN DƯ 3/, chôi’ cải nửa đi xem nào NGỤY KÓC. Thày của NGỤY chủi NGỤY đó nghe chưa.

    Ngụy Kóc SAI GÒN có 2 thèng thầy. Thèng Lyndon Johnson thì nó chủi NGỤY là mot lủ côn đồ. Thềng thày thứ 2 NIXON thì nó đòi CẮT CỒ THIỆU néu cần thiét’I WILL CUT HIS HEAD OFF if it’s neccessary.

    Có nhục hay không hỏi đám NGỤY KÓC TÀN DƯ Bolsa?

    Thế mà còn keu gọi tự do kiẻu NGỤY KOC SAI GON như thé thì dân VN sẻ vã cho sưng mặt đó nghen chưa Ngụy.

  7. Ai củng biết phải có Tư Do-Dân chủ.Phải có Tam quyền phân lâp! Phải
    có Đa đảng! Phải có Tư Do Chính trị…! Khi đó mới đảm bảo đươc quyền lợi của người Dân.Khi mới thưc sự là ‘Dễ muôn lần không Dân củng chịu.Khó vạn lần Dân liệu củng xong !”.Còn bây giờ tất cả chỉ là “lời nói” Bánh vẽ!
    Trong dịch Tàu (covid 19) thể hiện rất rỏ : chính quyền CS không phải là một Chính quyền-do-Dân và vì Dân! Đó là một chính quyền cưc kỳ phản động-độc tài-chuyên chế,…Dân VN củng biết ,nhưng họ đành cam chĩu trước quyền lưc của mủi súng-nhà giam… Họ tư biến mình thành Nô Lệ.!
    Một Xả hôi không-có-Công -Dân! Vây thì cón gì :”Hảy đứng lên các Nô-Lệ”

    • Tất cả BÁO CHÍ VIỆT NAM không một chử liên quan đến Trung ương và BỘ chính trị Đảng cộng sản VN đã GÓP BAO NHIÊU TIỀN từ TÚI CÁ NHÂN cho COVID vaccine , NHƯ VẬY mà bảo VÌ DÂN CHỔ NÀO

Leave a Reply to Nguy Van Phet Hủy phản hồi

Please enter your comment!
Tên