Câu nói của Biden về Putin

37
TT Biden phát biểu ở Warszawa. Ảnh ABC News

Các nhà phân tích cho rằng tuyên bố của Tổng thống Biden rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin “không thể tiếp tục nắm quyền” có nguy cơ đẩy mối quan hệ Mỹ-Nga đang căng thẳng đi đến chỗ sụp đổ, tác động nghiêm trọng đến khả năng Hoa Kỳ giúp cuộc chiến ở Ukraine kết thúc và khả năng tránh cho cuộc xung đột này lan rộng.

Lời tuyên bố – một câu nói ngẫu hứng gồm 9 từ được đưa ra ở Ba Lan hôm cuối tuần – có vẻ phản ánh một sự thù ghét cá nhân vượt xa các tuyên bố trước đó, khi Biden gọi Putin là “kẻ giết người”, “đồ tể” và “tội phạm chiến tranh”.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng tuyên bố của Biden không phù hợp với tất cả các nhà lãnh đạo ở châu Âu. Ông nói rằng nếu muốn đạt một giải pháp thành công về ngoại giao “chúng ta không được để cho tình hình leo thang bằng lời nói hay hành động.” 

Tại Washington, tuyên bố này cũng vấp phải sự chỉ trích của Đảng Cộng hòa. Thượng nghị sĩ James Risch, trưởng nhóm Cộng hòa trong Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, gọi đó là một “sự hớ hênh khủng khiếp”.

Ông này nói tiếp: “Tôi nghĩ rằng hầu hết những người không làm việc trong lĩnh vực quan hệ đối ngoại đều không nhận ra rằng 9 từ mà Tổng thống Biden thốt ra sẽ gây ra sức nổ lớn như thế nào. Bất cứ khi nào ta nói, hoặc chỉ gợi ý thôi, về chuyện thay đổi chế độ cho một quốc gia khác, nó sẽ gây ra một vấn đề lớn.”

Samuel Charap, một chuyên gia về Nga tại tổ chức nghiên cứu Rand, cho biết nỗ lực của Tòa Bạch Ốc nhằm chữa cháy hoặc làm dịu bớt tuyên bố của Biden sẽ không làm thay đổi quan điểm ở Moscow bởi vì Putin từ lâu vẫn tin rằng Hoa Kỳ sẽ thay thế ông và theo truyền thống, các tuyên bố của tổng thống được coi là chính sách chính thức. 

Ông nói: “Tuyên bố này làm trầm trọng thêm nhận thức của Nga về mối đe dọa hiện có. Nga có thể có những hành vi thù địch mạnh hơn những gì họ đang làm để đáp trả. Đó quả là một thách thức. ”

Nhưng cũng có người cho rằng phát biểu của Biden nhằm chuẩn bị tinh thần cho các đồng minh sẵn sàng cho một chiến dịch trừng phạt kinh tế Nga kéo dài, đòi hỏi đồng minh có các quyết định chính trị và tài chính khó khăn.

Bài phát biểu của Biden ở Warsaw, diễn ra vài giờ sau cuộc gặp gỡ đầy xúc động với những người tị nạn Ukraine, còn nhằm mục đích thông báo quyết tâm của phương Tây chống lại các hành động của Nga và xa hơn nữa, là các chế độ chuyên quyền trên toàn thế giới. Nó lặp lại những khoảnh khắc mà các tổng thống Hoa Kỳ đã đối đầu với Moscow bằng các lời lẽ gay gắt, trong đó có phát biểu năm 1983 của Tổng thống Ronald Reagan gọi Liên Xô là một “đế chế xấu xa”.

Một ngày sau bài phát biểu, các quan chức Mỹ cho biết rằng họ không nghĩ Nga sẽ trả đũa, họ tìm cách làm giảm nhẹ tầm quan trọng của lời tuyên bố. Ngoại trưởng Antony Blinken đã giải nhiệt khi nói rằng Hoa Kỳ ‘không có kế hoạch thay đổi chế độ ở Nga’, mặc dù vào tuần lễ trước đó, ông Blinken có nói Hoa Kỳ đang đánh giá chuyện quân dội Nga đang phạm “tội ác chiến tranh” tại Ukraine.

Phản ứng trước mắt của Nga trước tuyên bố của Biden tương đối yên lặng, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói về tương lai chế độ của Nga: “Chuyện đó không phải do Biden quyết định. Tổng thống Nga do người Nga bầu ra ”.

Nhưng tuyên bố của Tổng thống Mỹ chắc chắn sẽ củng cố thêm niềm tin từ lâu của Putin là Hoa Kỳ muốn loại ông khỏi quyền lực. Niềm tin đó ít nhất đã có từ năm 2011, khi Ngoại trưởng Hillary Clinton cho rằng các cuộc bầu cử ở Nga là gian lận và Putin, đang giữ chức thủ tướng vào thời điểm đó, cáo buộc Hoa Kỳ kích động các cuộc biểu tình chống lại cuộc bầu cử.

Michael McFaul, cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Moscow dưới thời Obama, cho biết: “Trong một thời gian dài, Putin gặp hoang tưởng về việc phương Tây đang tìm cách thay đổi chế độ chống lại chính phủ của ông ta.”

Biden đã không nói chuyện với Putin kể từ Nga tiến hành cuộc xâm lược vào ngày 24 tháng 2, Ngoại trưởng Blinken cũng không nói chuyện với Ngoại trưởng Lavrov, và nỗ lực gần đây để bộ trưởng quốc phòng hai nước gặp nhau cũng bất thành.

Nga cũng có thể phản ứng kiểu khác. Tòa Bạch Ốc đã đưa ra thêm cảnh báo về khả năng Nga sẽ có các cuộc tấn công mạng nhắm vào các cơ quan chính quyền hoặc các công ty lớn của Hoa Kỳ. 

Dù sao, tuyên bố của Biden cũng đặt ra câu hỏi sâu sắc, liệu Hoa Kỳ có còn đóng vai trò quan trọng nào để cuộc xung đột kết thúc một cách hòa bình, vốn đã làm hơn 3 triệu người tị nạn và chưa biết chính xác cái giá phải trả đối với những người còn ở lại Ukraine.

Hiện nay Hoa Kỳ không có vai trò trung gian trực tiếp giữa Kyiv và Matxcơva – trong khi Pháp, Israel, Thổ Nhĩ Kỳ và các nước khác tìm cách thu xếp ngoại giao – nhưng Hoa Kỳ  là thành viên quyền lực nhất của NATO và là người dẫn đầu các lệnh trừng phạt của phương Tây. 

Điều đó có nghĩa là nếu quan hệ Mỹ – Nga sụp đổ, sẽ có những ảnh hưởng sâu rộng khó lường. 

(Theo Washington Post)

37 BÌNH LUẬN

  1. “CEFC China Energy, which has close ties to the Chinese Communist Party and People’s Liberation Army, paid entities controlled by the then-cash-strapped Hunter Biden or his uncle James Biden $4.8 million over the course of 14 months beginning in 2017, according to The Washington Post.”

    Đó là một trong những emails chứa trong cái Laptop của Hunter Biden nay bọn chó đẻ TTTT Mỹ phải công nhận là có thật. Cũng chính bọn chó đẻ TTTT và các Big Tech social medias của Mỹ đã hùa nhau….kiểm duyệt những thông tin này vì sợ ông Trump sẽ thắng cử năm 2020. Nay bọn chúng đổ thừa rằng bởi vì rất có thể đó là do Nga muốn phá hoại cuộc bầu cử nên tung tin DỎM để giúp cho ông Trump. Lý luận đó của bọn chúng không vững, bởi vì vụ Russia HOAX lúc đó đã bể rồi và tất cả những buổi luận tội ông Trump đều thất bại và tập hồ sơ (Dossier) dùng làm bằng chứng bị lật tẩy chỉ là hàng DỎM. Nếu ông Trump đã không phải là tay sai của Nga, vậy thì việc cố tình che dấu những emails trong Laptop của Hunter Biden với lý do trên là hoàn toàn bịa đặt. Giờ đây mới lòi ra chính bọn Hellary, Bai ĐẦN ĐỘN mới làm tay sai cho Nga, Tàu, chớ không phải ông Trump. Đời mà, coi nó dzậy, mà không phải dzậy. Chính bọn chó đẻ TTTY và các Big Tech social medias của Mỹ đã tiếp tay cho Nga, Tàu làm nhiễu loạn thông tin để gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử, bởi vì khi ông Trump còn làm TT Mỹ thì bọn chúng không dám khởi động chiến tranh. Ngành truyền thông của Mỹ cũng như thế giới đã mang nỗi NHỤC không thể nào tẩy xóa được, vì đã không còn tính Trung Thực (Integrity) nữa, mà thay vào đó là những bản tin có sự lọc lựa mang đầy ác ý thiên vị một chiều. Quyền Tự Do Ngôn Luận của người dân Mỹ bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì sự kiểm duyệt tự tung tự tác của các hãng truyền thông với sự đe dọa của công an mật vụ sở thuế (FBI, CIA, IRS). Đó là lý do chính của người dân Mỹ chống lại đảng Lừa và tẩy chay khối truyền thông, chớ không phải CUỒNG Trump gì sất. Ngược lại, chính những kẻ bị TTTT tẩy não, tin mù quáng vào đảng Lừa nên bị Lừa, không chấp nhận sự thật và trở thành CUỒNG LỪA.

  2. Sau nhiều tháng cố gắng che dấu những hành vi tham nhũng cho Hunter Biden và GĐ của thằng Bai ĐẦN ĐỘN, để ảnh hưởng đến cuộc bầu cử TT năm 2020, truyền thông TTTT, Twitter, Facebook, YouTube đã kiểm duyệt tất cả những thông tin liên quan đến chuyện Laptop của Hunter Biden và chuyện tham nhũng của GĐ Biden, nay bọn chúng đã phải lên tiếng công nhận tất cả những việc trên là có thật rồi…lao vào điều trả, cứ y như chúng là những phóng viên, ký giả thứ thiệt vậy. Mãi cho đến hôm qua, khi tên phó giám đốc FBI chuyên về an ninh mạng, bị kêu ra trước QH để trả lời về cái Laptop của Hunter Biden, nó vẫn nhất mực là “em chả biết gì” dù cái Laptop đó đã được giao nộp cho FBI từ 18 tháng trước. Những việc tày trời như thế này, server của Hellary, vụ Russia HOAX, vụ đánh bom giết chết Đại Sứ Mỹ,…..đều có sự che chở của FBI, CIA, DOJ (Bộ Tư Pháp), bọn TTTT, đảng Lừa, chúng cấu thành Deep State, để chuyên quyền, lũng đoạn, tiếp tay cho Nga, Tàu, làm suy yếu nước Mỹ. Bịt miệng người dân, dùng công an mật vụ sở thuế để hăm dọa bức hại những người bất đồng quan điểm, bọn chúng không khác gì Cộng Sản. Chỉ có những kẻ Thích Liếm Đít Lừa đến mắc GHIỀN, mới không chịu mở mắt để nhìn thấy sự thật.

    • Trong những emails nằm trong cái Laptop của Hunter Biden có nhắc nhiều lần đến “giành 10% for the Big Guy”. Ai là “Big Guy”??? Đó chính là thằng HỀ GIÀ ĐẦN ĐỘN chớ còn ai. Cả một gia đình lợi dụng chức quyền để tham nhũng, trong khi đó lại lớn tiếng lu loa đổ những tiếng dơ lên người khác. Bọn đảng Lừa, bọn TTTT, Big Tech, thật là đáng GHÊ TỞM. Thằng ĐẦN ĐỘN và đồng bọn của chúng phải vào tù.

  3. Có điều Đảng các bác mà theo Mỹ thời lão Đần là phải đánh Trung Quốc cho Mỹ . Để trả thù lại thời Đảng các bác đánh Mỹ cho Trung Quốc . Lão Đần coi vậy chớ cũng gần như Tư Sang nham hiểm . Mỹ thời lão Đần sẽ không bao giờ đánh Trung Quốc cho Việt Nam . Ngược lại, như đá dế, phải làm cho dế xung lên . Mỹ sẽ tiết lộ những điều làm cho dân Việt khùng lên . One false move thế là chiến tranh Trung-Việt nổ ra . Chỉ có chuyện Việt Nam đánh Trung Quốc cho Mỹ thui, hổng có ngược lại đâu

    Trung Quốc oánh các bác để lấy lòng Mỹ là chuyện vặt, kinh tế vẫn bình thường . Thats a different story với Việt Nam .

    See, tất cả các cuộc chiến tranh, past, present and/or future đều thấp thoáng bóng Mỹ .

  4. Thiệt hết biết lun . Biết rõ Mỹ thời lão Đần, nhưng cứ muốn bập vô

    Đúng, ý tưởng Đảng Cộng Sản bập vô Mỹ aint a bad idea. Rất cần tách Đảng Cộng Sản của các bác ra khỏi nguồn sống của nó là Trung Quốc . Kết hợp với hội lái lợn đang phá nát chủ nghĩa Mác-Lê & tư tưởng Hồ Chí Minh, bên ngoài cần bơm thổi chủ nghĩa dân tộc cực đoan vô Đảng để Đảng bám Mỹ, rời xa Trung Quốc . Việt Nam mà thiết lập quan hệ đối tác toàn diện với Mỹ, bảo đảm Trung Quốc sẽ xem Đảng các bác như chó ghẻ, tha hồ cho Mỹ muốn xoạc chân Đảng các bác kiểu nào cũng được . Huỳnh Ngọc Chênh chính xác, Đảng các bác mà rời Trung Quốc ra, sẽ như con nai vàng ngơ ngác, easy meal.

    Làm Đảng thoát Trung là kế hoạch diệt Cộng theo kiểu lột vỏ hành, hay luộc ếch .

    Bác Tô nói đúng Đảng mà theo Mỹ, dân Việt hải ngoại rất mừng . Họ lúc nào cũng muốn cuối cùng là Đảng về với Bác Hồ, theo Mỹ là the beginning of the end. Nếu Đảng về với Bác Hồ, dân hải ngoại sẽ kéo về . Mỗi năm tới ngày 19-5 sẽ kỷ niệm bằng làm Bác Hồ thành pinata. Ngày 2-9 thì làm mô hình cái lăng, rùi bỏ trái pháo đại vô, để tưởng nhớ tới công lao của Đảng Cộng Sản bấy lâu nay

  5. Biden giải thích là qua Balan gạp linh Nato xong gặpdân TN Ukraine ,Biden có bài phát biểu viét sẳn . Ông ta phát biẻu xong , lại nói thêm 9 chữ như trên mà Biden không đính chánh (dù TBO cố gắng xoa dịu),mà nói đó là ý kiến của Ông ta ,một con nguòi động tâm trước cảnh tượng hang trăm ngần dân Ukraine TNCT,sống trong có cực thiêu thốn và lo sợ cũng như những đau buồn u uất của họ về nước Ukraine thân yêu ,về nhà cửa đất đaí mồ mả tổ tiên ông bà, và có nhiều người chét ,cái tang dâu đớn cho một dân tộc ,cho mỗi gđ do tên Putin đồ tẻ gây ra .Biden xúc động và phát biểu như trên . CH của Trump chống đối vẫn là chống đối nhưng nhiều người vẫn cho là Biden đã nói phải . Và họ nói rằng nếu là Trump phát biểu thì sẻ có được sự vỗ tay tán thưởng cúa CH và dân cuồng ….như “cứng răn ,quả quyết …mà một TT vốn phải có “như họ từng ca ngợi Trump khi goi covid 19 là covid vũ hán ,china…đã khiến dấy lên phog trào kỳ thi Châu Á.
    Điều này những ai ở miền Nam trước 75cũng đều cảm thấy ,cũng đèu dau buồn xúc dộng khi bọn xâm lược Bắc K ộng tiến vào ăn cướp mièn Nam.Bao nhiên phân cách ly tán ,bao thảm cảnh đau buồn trên quê hương :con xa cha vợ xa chông ,máu ngập gìaỳ ở Đai lộ kinh hoàng …dó là chưa nói đén vượt biên vượt biển làm mồi cho AK ,thú rừng ,hay bọn cướp biển Thailand….Và đó là lý do có con tàu cứu nguy những người vượt biển ,và TG xúc động vì nhân đạo cho họ tam cư ,định cư .Lẽ nào khi yên ổn chúng ta quên hết sao ! Câu noi “qua sông đấm cặc vào sông ” Như có chuyện kể con thuyền trong cón sóng dữ ,người trên thuyền cầu nguyện các vị thần linh ,nhưng xong chuyện thì chẳng ai còn nhớ tới.
    Có một số dân biểu CH đồng tình vói câu phát biểu của Biden …
    Còn cụu TT 45 thì sao ? Sau phat biểu ca ngọi Putin và mạt sát Hoa kỳ ,và mói đây lại một lần nữa ca ngọi Putin (smart) Tập (bàn tay sắt) Kim Ủn (cứng răn) ,nay lại hô hào Putin,coi như một nhắc nhở cho người bạn quý,là tố cáo Biden con…Dó là đi vói kẻ thù .là đam sau lưng chiến sĩ (vì TA Mỹ đang xem xet vụ này) mà ở một QG khác ,không phải chỉ là các nước độc tài CS nhu csvn, cũng đã gập rắc rối …

    • @CHÓphèo, cái Dũng của thằng ĐẦN ĐỘN đã được chứng minh khi nó thách đấu tay đôi với Trump rồi sau đó bỏ dở sợ Trump đánh thật thì vỡ mặt. Nó leo cầu thang máy bay bị té cành cạch nhiều lần, trông thảm hại. Từ con mắt thất thần, bước đi liêu xiêu như có thể té bất cứ lúc nào, giọng nói thều thào, nói trước quên sau, ra nói lúc nào cũng phải có giấy nhắc nhở cầm tay,….vậy mà cứ thích đánh lộn. Khi nó đòi thay đổi một chế độ, tức là nó muốn ” đánh tay đôi” chiến tranh với người ta, hỏi nó có dám không, hay chỉ giỏi miệng chửi, khi đánh nhau lại quỳ gối. Tranh cử thì trốn dưới hầm nhà, vậy khi chiến tranh nó sẽ trốn ở đâu nữa??? Đám bộ sậu của nó cứ phải theo sát dặn dò sợ nó “chân thọc vào miệng” như đã từng làm nhiều lần từ khi còn là dân biểu quèn. Đã HÈN nhưng miệng thì cứ lớn lối, thách thức lung tung, đúng là sư phụ của @CHÓphèo.

    • (…mà nói đó là ý kiến của Ông ta ,một con nguòi động tâm trước cảnh tượng hang trăm ngần dân Ukraine TNCT,sống trong có cực thiêu thốn và lo sợ cũng như những đau buồn u uất của họ về nước Ukraine thân yêu, về nhà cửa đất đaí mồ mả tổ tiên ông bà, và có nhiều người chét ,cái tang dâu đớn cho một dân tộc…)

      Úi chà, nghe Phèo cố diễn dịch để bào chữa cái lòng nhân ái của Biden thương khóc dân tị nạn Ukraine ở trên mà muốn…rơi lệ!
      Nhưng hãy nhớ lại 47 năm trước, khi Biden nhất quyết cắt hơi thở miền Nam khi cúp viện trợ VNCH, và cũng chính Biden lớn tiếng trong quốc hội:”1 cent cũng không cho và không nhận dân tị nạn miền Nam nữa”, thì sao hả Phèo?
      Đụ má, cái thân phận mình bị bỏ rơi, bị bạc đãi như vậy mà không biết thân còn đi bênh vực kẻ bạc bẻo với mình là nghĩa lý gì?
      Đụ má, mấy chục năm nay VC nó đào mồ cuốc mã ông bà mầy để lấy đất làm kinh tài, còn Trung Cộng thì chiếm hết biển trời VN, rồi hốt luôn những Đặc Khu từ Bắc tới Nam, có thấy thằng KHÔN hay ĐẦN nào lên tiếng để bênh vực không, mà mầy bày đặt biện minh cho sự thương xót về quê cha đất tổ của dân Ukraine?
      Định im lặng, nhưng địt mẹ nó thật là xấu hổ và nhục nhã khi có những con Chó Phèo tị nạn lại đi giữ nhà cho bọn trộm cắp.

  6. Nếu các cháu Thích Liếm Đít Lừa nào biết chút ít tiếng Anh, thì hãy đọc bản tin của AP dưới đây về học vấn của thằng HỀ GIÀ LÚ LẪN ĐẦN ĐỘN và nói LÁO không sợ văng miểng. Nó dám tuyên bố LÁO LẾU trước ống kính của đám phóng viên rằng nó nào là sinh viên xuất sắc, đậu 3 bằng Cử Nhân một lúc, được học bổng, và thách thức mấy tay phóng viên đó IQ với nó……nhưng sự thật là nó đứng gần chót lớp, bị bắt cóp bài của người khác, đậu chỉ có 1 bằng vào hạng bét…..phải công nhận thằng ĐẦN ĐỘN này nổ không sợ văng miểng, ghê thật. Vậy mà có những người dám lên đây “hít hà” nó có bằng TS Luật, nghe hãi quá.

    From the Associated Press:

    WASHINGTON (AP) _ Sen. Joe Biden claimed during a campaign appearance in New Hampshire last spring that he finished in the top half of his law school class, although records indicate he finished near the bottom.

    On the videotape, a clearly angered Biden told the questioner: ″I think I probably have a much higher IQ than you do.

    ″The first year in law school I decided I didn’t want to be in law school and ended up in the bottom two-thirds of my class and then decided I wanted to stay and went back to law school and in fact ended up in the top half of my class,″ he went on.

    But last week Biden released his law school records showing he had graduated 76th in a law school class of 85. The law school transcript also showed he made little progress in class standing through the three-year course, ranking 80 out of 100 in the first semester of the first year, and 79th out of 87 the second semester of his second year.

    Biden has been deviled about questions in the last 10 days about his law school career and his use of others’ words in his speeches without credit. He revealed last week that he committed plagiarism in law school and took a course over to make up for the error.

    In the videotape, Biden went on to say, ″I went to (Syracuse) law school on a full academic scholarship.″

    The records he released last week indicated he had a $800 scholarship from the school out of a total tuition of $1,620 as well as $1,000 in room and board from his work as a residence adviser in a dorm and student loans.

    ″I won the international moot-court competition. … I was the outstanding student in the poitical science department (as an undergraduate). … I graduated with three degrees from undergraduate school … And I’d be delighted to sit back and compare my IQ to yours if you’d like, Frank,″ Biden told the questioner. ‘

    The tape was aired April 10 and 12 as part of the network’s ″Road to the White House″ series, C-SPAN spokeswoman Nan Gibson said.
    Newsweek magazine said Biden does not mention the moot court competition on his resume, and did not win the political science award at University of Delaware, where he received a single B.A. in political science and history.

    • Bằng tiến sĩ luật bên Mỹ đâu có gì ghê gớm. Chỉ cần học 7 năm. Nhiều trường luật nhận sinh viên rất dễ dãi.

      35% dân biểu và 57% nghị sĩ của Quốc hội khóa 117 (2021-2022) là luật sư

      Muốn làm luật sư thì cần có bằng tiến sĩ luật hay là Juris Doctor (JD) rồi mới thi bar của tiểu bang để lấy bằng hành nghề luật sư.

      Muốn vô trường luật thì phải có bằng cử nhân bốn năm BA hay BS. Sau đó học thêm trong trường luật 3 năm nữa để lấy bằng tiến sĩ luật (JD). Sau khi có tiến sĩ luật rồi thì thi bar để lấy bằng hành nghề luật sư.

      Thông tin trên Wikipedia viết rất rõ: Biden có cử nhân năm 1965 từ University of Delaware in Newark. Sau đó Biden vô Syracuse University, College of Law, học luật 3 năm, và tốt nghiệp JD năm 1968. (chữ College ở đây có nghĩa là “phân khoa” không giống như community college 2 năm đâu anh cuồng ạ).

      Đây là những thông tin rất bình dân học vụ ở Mỹ, sao bác không biết?

      • Trời ơi, thông tin trên Wikipedia phần nhiều là….theo đơn đặt hàng, thí dụ như tiểu sử Hồ Chó Mình, hay các lãnh đạo của đảng Cướp Sạch VN, vậy mà cũng đem ra làm chứng. Đúng là Ngu Chết Mẹ.

        Biden has a law degree, what in recent years has been awarded as a Juris Doctor degree. Law schools used to grant the LLB degree, but the ABA and some schools objected (they didn’t think the LLB degree indicated that the law degree was an advanced degree), and they changed the degree from LLB to JD. Actually, the doctoral degree (such as an MD or a Ph.D.) is meant to be the terminal degree in a discipline. The JD is NOT the terminal degree for the study of law. So basically, it’s a matter of semantics.

        Thằng ĐẦN ĐỘN mà có TS cái củ K…ẹc. Đừng quên là nó đạo văn người khác bị bắt, tốt nghiệp hạng….áp chót, có gì mà các cháu cứ ” hít hà” mãi, ngứa k…ẹc quá.

  7. Thay thế Putin này ,thì có một Putin khác lên cầm quyền .
    Chả có đi đến đâu . Trừ phi chính người Nga tức giận mà
    nổi lên làm cuộc cách mạng .Cứ coi dân Nga và các tổ chức
    đối lập hiện nay ở Nga ,chắc chuyện này sẽ không có cơ hội
    xảy ra .

    Biden biết điều này ,cho nên cương tới bến ,đánh võ mồm và
    đánh bóng cho cương vị của mình .

  8. ………Có nhiều người nghe ai đó nói Biden chửi Putin là nguy hiểm rồi họ cũng hùa vô nói theo nói leo là nguy hiểm mà không cần biết phải trái gì hết, thành ra bợ đít………Putin một cách vô duyên trơ trẽn. Thật vậy, tổng thống PHáp là do tụi nhà nước ngầm Pháp dựng lên ăn chia rất đậm với Putin tức làm ăn lớn với Putin, nên TT Pháp theo đường lối ngoại giao vuốt dế Putin bợ dế Putin vì tiền, vì có ăn……Tức Pháp có ăn vì tiền nên bợ đít. Còn những độc giả có ăn gì với Putin đâu mà bợ đít theo, thành ra trơ trẽn, một thằng khùng là Putin đánh giết dân Ukraine rất mang rợ, bệnh viện pháo kích bà bầu máu me tùm lum phải trên cáng thương tháo chạy, con nít cũng bị giết….cực kỳ mang rợ thì không gọi là đồ tể tội phạm chiến tranh thì gọi là gì???…….Putin là thắng khùng ảo tưởng, chính Putin đã nói thời lãnh đạo toàn cầu cũa Mỹ đã chấm dứt, Nga sẽ đưa ra trật tự …mới, theo kiểu mọi độc tài, vì sao tui gọi là mọi rợ, vì chính dân NGa tri thức họ cũng bỏ nước Nga ra đi, vì sắp sống vời lũ mọi. Châu âu chẳng lịch sự gì với Putin mà là họ đang mua dầu mỏ khí đốt Nga,rỏ ràng, thì làm sao họ dám nói mạnh miệng đúng không?!!!!!!_______Còn tổng thống Mỹ có lệ thuộc Nga gì đâu nên họ chửi thằng tay là OK là đúng rồi. Pháp hiện tại theo đường lối ngạo giao đàn bà….đi vuốt ve vuốt đít Putin vì Pháp làm ăn với Putin tiền tỉ đô…..nên bợ đít thúi Putin. Thằng bợ đít thì làm sao nói mạnh miệng. Tóm lại thằng lưu manh đi xâm lược không nguy hiểm à??…..Còn người chửi Putin là đồ tể thì nguy hiểm là nguy hiểm cái gì??….Nếu NATO không kìm chế thì chiến tranh thế giới đã nổ ra rồi. NATO chỉ mới chửi chứ có đánh đâu mà nguy hiểm…..vô duyên. Tự nhiên cả đám hùa theo nói Biden là nói nguy hiểm, Vậy Putin xăm lược giết dân Ukraine không nguy hiểm chắc……..quá bợ đít Putin mà không biết phải trái là vậy, nay kính.

  9. Khi Biden tuyên bố như thế ,mà phía bên Nga chỉ phản pháo
    lại yếu ớt .Chứng tỏ Putin cần nói chuyện với Biden,chớ phía
    Mỹ chẳng cần đối mặt trực tiếp với Putin .

    Putin phải nói chuyện với Zelensky ,thì coi bộ chẳng đi đến
    đâu ,vì lập trường của Zelensky không thay đổi ,vả lại cũng
    hơi mất mặt bầu cua .

    Thà rằng nói chuyện thẳng với Mỹ ,Mỹ là nguồn tài trợ vũ
    khí hùng hậu nhất cho Ukraine. Nếu Putin có thể thương thuyết
    được với Biden ,có thể nhờ vả Biden làm áp lực với Zelensky để
    dễ dàng tìm được những điều kiện tốt hơn cho Nga .

    Điệu này là Putin muốn rút quân ,nhưng phải cố gắng chiếm
    khu vực Donbas,để làm điều kiện thương lượng .

    Chắc Biden cũng sớm nhận ra điều này ,cho nên cương tới
    bến . Putin sau những kết quả thực tế trên chiến trường ,muốn
    gỡ gạt một tí danh dự ,chắc đành phải thương thuyết với Biden.

    Putin cũng biết nói chuyện với Biden khó hơn nói chuyện với
    Trump gấp trăm ngàn lần . Trump chỉ được bá láp cái miệng ,để hù thiên
    hạ sợ ,chứ nếu biết tẩy ,thương thuyết khá dễ dàng .

    Lần này coi bộ Biden làm được chuyện,cáo già ở chính trường
    có khác .

  10. Khà khà khà , lảo Joe biden voi bầy NATO toàn đấu vỏ mồm chứ co’ thèng nào dám đụng tói lông chim của NGA nào.

    Chỉ khổ cho thèng xung kích UKCRAINA van xin cầu cúu bu MẼO và bầy NATO mang quân tói phụ sức winh’ NGA. Van xin thì cứ việc van xin , bu MẼO ngu chi mà đua lính tói MẼO tói chết cho UKCRAINA. VietNam war Syndrone còn y nguyên làm sao bu MẼO dám đua lính đi chết cho thèng khác.

    Cuói cùng thì rỏ ràng bu MẼO và NATO củng chỉ ĐÁNH NGA BẰNG MỒM hahahahah. Xem ra một mình thèng NGA mà làm cho cả bầy NATO và bu MẼO run , hahhahahah.

    • Phét…phét: “Xem ra một mình thèng NGA mà làm cho cả bầy NATO và bu MẼO run , hahhahahah.”

      Một con chó điên, cà làng hoảng loạn….

      Chỉ sau khi định thần, chờ cho con chó điên mệt rồi thì người ta mới dùng gậy gộc, xúm lại đập chết con chó điên..

      Chuyện bình thường thôi Phét.

      Tội nghiệp con chó điên…Tội nghiệp Phét!

      • khà khà khà, muốn ăn hiép con…………’chó điên’ mà hỏng được cho nên cuoi cùng là TẨU VI THUỌNG SACH’. Nguòi mà THUA chó thì có phải là tệ hơn chó đien luon, du’ng khong nao , hahahhahhaha.

  11. Thánh Quỳ rút lại lời nói rùi . Có nghĩa Mỹ sẽ hổng làm gì có hại cho nước Nga hay Putin cả, chỉ giúp tiền giúp của cho Ukraine thui

    • “I’m not walking anything back,” Biden said Monday from the White House. “The fact of the matter is I was expressing the moral outrage I felt toward the way Putin is dealing and the actions of this man, which is just brutality.”

  12. Thằng ĐẦN ĐỘN, cũng giống như những thằng trong đảng ÔN LỪA, chỉ giỏi “đánh võ Mồm”. Ai cũng nhìn thấy nó bước đi còn không vững, Ốc còn mang không nổi vỏ ốc, mà đòi đánh tay đôi với Trump.
    Ô Bá Mà thì vẽ ra Red Line, rồi hăm dọa Tàu không được xây dựng căn cứ quân sự trên biển Đông,….khi bọn chúng vẫn ngang nhiên làm tới, thì…thụt Vòi. Thằng ĐẦN ĐỘN này, vốn là đệ tử của Ô Bá Mà, lại còn Hèn hơn Sư phụ của nó nhiều. Nó thấy đám đông xúm lại phản đối Putin, nên nhảy vào hy vọng làm Lãnh đạo CHỬI đó mà.

    • Ít nhất Biden có tiến sĩ luật khoa, và cả đời lăn lộn trong chính trường Mỹ, vốn là nơi đủ trò mưu mẹo đấu đá. Chẳng hiểu bác có bằng cấp gì, kiến thức cỡ nào, làm những công việc gì mà nói Biden đần độn? Dựa vào những comment của bác, tớ đoán già đoán non là bác chỉ có tú tài ở VN, đi lính cùng lắm đại úy, qua Mỹ học lai rai state university rồi làm công việc chỉ thuộc loại trung bình. Bác muốn làm phụ-tá-cho-phụ-tá-cho-phụ-tá-cho-phụ-tá cho phụ tá của Biden cũng không nổi. Tiếng Anh của bác trung bình như những người qua Mỹ khi đã lớn tuổi và vì vận nước cho nên không may mắn được học nhiều. Bác viết comment khá nhiều và đổi nick cũng khá nhiều nhưng tớ dễ nhận ra bác vì chữ nghĩa bác rất đơn sơ chất phác. Vậy trước khi gọi lão tổng thống là “đần độn”, tớ nghĩ bác nên sờ lên gáy mình một phát, xem cục ngọc chẩm có bự không. Còn nếu tớ đoán sai, và bác thuộc loại tinh hoa, ở trình độ có thể dạy được tiến sĩ luật, dạy được nghị sĩ, dạy được tổng thống, hoặc đã sáng tác nhiều tác phẩm hay ít nhất đã viết vài bài position paper về chính trị, thì tớ xin lỗi bác và mong được đọc bài “thật” của bác. Cũng khen bác khá khiêm tốn tự nhận mình ngu như con lừa.

      • Bác đây đổi nick cho vui thôi, chớ không thèm đổi cách hành văn, như thằng bác Hù đã làm.

        Cháu Liếm Đít Lừa rất kỹ và lâu dài, theo Bác đây nhận xét, cho nên đã trở thành bệnh Ngu Lâu Dốt Bền kinh niên khó chữa. Cháu thử làm Google xem thằng ĐẦN ĐỘN nó có bằng TS Luật không, rồi hãy lên đây “hít hà”, nghe ngứa…Kẹc lắm. Thằng ĐẦN ĐỘN nó phải như thế nào nên mới được người ta viết rõ trong hồi ký là tất cả những hiểu biết, hành động, của nó về vấn đề đối ngoại toàn….SAI. Những lời nó nói, việc nó làm trong hơn một năm “chó nhảy bàn độc”, chưa đủ cho cháu thôi Liếm Đít Lừa thì Bác đây cũng xin chào thua cháu luôn. Kinh tế thì lụn bại, bàn cờ thế giới thì rối beng và có nguy cơ WW-III, mặc dù vậy mà cháu vẫn cứ….quyết tâm Bám và Liếm Đít Lừa, thì quả là trong thiên hạ cháu thuộc loại….Hàng Hiếm.

      • Đã tự nhận mình là NGU NHƯ LỪA thì còn gì để nói vói LỪA nữa .phải không ?
        NHắc tới bằng câp thi TT46,Biden” theo học tại Đại học Delaware trước khi lấy bằng luật tại Đại học Syracuse vào năm 1968.”Sau đó 45 giữ nhều nhêm vụ trong cính quyền Mỹ và đắc cử ào Hạ viện … Nếu nóivè bằng cấp thì Ông 46 cũng có ,nhưng nhờ thi dùm . Cai thành công ở đời là địa vị và tiền bạc .Hai Ông đều có ,nhưng một Ông vầo chính trị một Ông được thừa hưởng gia tai của cha ,trốn lính ,nhưng học đươc thói…và kiêu căng hợm minh (vì Tiên như bà NPH)Ngày nay qua bao cuộc diều tra vì láo lếu trong khai man tài sản đẻ trốn thuế ,đẻ mượ tiền NH ,,,và nhiệm kỳ I ,dù cố gắng tìm bổ nhiệm vây cánh đẻ trở nên gióng thần tương Putin “SMART” Kim Un ,Tập “cưóng nghi,có năm đấm săt” …và nay một số đảng viên CH theo bám đít 45 đã nhân ra và đã phản đối (dù yêu ớt),Nếu 45 trở thanh TT lần nữa thì nước Mỹ sẻ là nước Nga ,nước Tàu ,nước Triều Tiên …(Nan kỳ thị tăng mạnh trong thời 45 và sẻ tiép tục và nói riêng dân VN sẻ ra sao ?)
        Còn kinh tê ,lạm phát hay gì đí nữa đó là của cả thế giơi không riêng gì Mỹ…
        Ít nhất Mỹ cũng đã trở lại địa vị như trước dây sau 4 năm của 45 (45 phá hết các liên kết các định chế ,gây chía rẻ ,bạn làm thù và ngược lại …. )trong lúc đó ,bây giờ, các định chế ,các ĐM của Mỹ dưới thời Biden đã hợp tác, V/đ Biẽn Đông không còn Mỹ một mình tuần tra mà còn có Anh Pháp Đức Nhật Ấn đô …Trong vụ Ukraine ,Nga cũng vậy ,Nếu dể cho 45 tiép tục lam TT thì đúng như Putin nghỉ là chiếm Ukraine trong 2 3 ngày vì Trump ,kẻ đã uý phục Putin ,đã muốn gần Nga cung như cho Nato là vô tích sự và gây hấn voi ĐM thì Ukraine có cương quyết có chiến đâu anh dũng ,có yêu nước cỡ nào cũng THUA nhanh thôi nếu không có môt Biden và ĐM Nato nhất trí yểm trợ !(Thua như VNCH THUA vậy)
        Một thằng VN ,nếu là TNCS trên đất Mỹ ,cỡ như Ngô Kỹ thì không đáng nói tới …
        Nhất là nếu Hắn là CB CS …(ở Mỹ rất nhiều )
        Con người không là Thánh ,đôi khi cũng lầm lỗi .Nhưng lầm đến nôi ca ngợi kẻ thù (2 lần) và chưởi chính quyền của mình là NGU NGỐC thì chỉ có MỘT …Vậy mà có bọn Ngu Như Lừa rôí rít Khen ,gióng như tên lính trong chuyện tiếu lâmVN ” .NGƯI ĐỊT QUAN rồi KHEN THƠM!”

        • Hahaha….Bác đây đọc lướt qua còm của @chíphèo mà cười muốn té ghế vì cái DỐT của nó. Đúng là chíphèo, đã ngu dốt mà còn ngang bướng cãi bừa. Lúc thì 45 thành 46 cứ loạn cả lên, rồi lại tin sống tin chết bọn Fake News, nào là ông Trump là tay sai của Nga. Vụ Russia HOAX đã bể rồi mà cháu vẫn còn Cuồng si, thì hết thuốc chữa. Bọn băng đảng của Hellary im re và hồi hộp chờ bản báo cáo của Thanh Tra Durham. Mới xì một chút vụ bọn Hellary chúng dám thuê công ty hacking để theo dõi ông Trump trước và sau khi làm TT, cố tình sàng lọc và vặn vẹo cho nó có vẻ như ông Trump là tay sai của Nga, bọn chúng xanh mặt, còn báo chí TTTT thì vờ như không biết đến. Chuyện cái laptop và những phi vụ làm ăn móc ngoặc với Ukraina, Nga, Tàu của gia đình Bai ĐẦN ĐỘN nay lòi ra là có thật chớ không còn là “âm mu” hay “giả thuyết” gì nữa, thế mà bọn Fake News như NYT, CNN, MSNBC,…ngậm mõm, vờ như không biết và không một lời xin lỗi hay cải chánh, chúng chỉ lẳng lặng rút xuống những bài viết cũ. Các cháu khi đi shopping hay đổ xăng, nhớ bịt tai nhá, chớ nhân dân Mỹ họ “Let’s Go Brandon” nhiều lắm đấy. Cháu nào đang ăn welfare hay tiền già, tiền hưu, mà vẫn còn Thích Liếm Đít Lừa, thì cho Bác gửi lời xin chào thua, vì bọn chúng đã Ngu Hết Thuốc Chữa rồi.

          • Nếu các cháu Thích Liếm Đít Lừa nào biết chút ít tiếng Anh, thì hãy đọc bản tin của AP dưới đây về học vấn của thằng HỀ GIÀ LÚ LẪN ĐẦN ĐỘN và nói LÁO không sợ văng miểng.

            From the Associated Press:

            WASHINGTON (AP) _ Sen. Joe Biden claimed during a campaign appearance in New Hampshire last spring that he finished in the top half of his law school class, although records indicate he finished near the bottom.

            In a videotape aired by the public service cable network C-SPAN several months ago, the Delaware Democrat was asked at a campaign stop in Claremont, N.H., on April 3 about what law school he attended and how well he did.

            On the videotape, a clearly angered Biden told the questioner: ″I think I probably have a much higher IQ than you do.

            ″The first year in law school I decided I didn’t want to be in law school and ended up in the bottom two-thirds of my class and then decided I wanted to stay and went back to law school and in fact ended up in the top half of my class,″ he went on.

            But last week Biden released his law school records showing he had graduated 76th in a law school class of 85. The law school transcript also showed he made little progress in class standing through the three-year course, ranking 80 out of 100 in the first semester of the first year, and 79th out of 87 the second semester of his second year.

            Biden has been deviled about questions in the last 10 days about his law school career and his use of others’ words in his speeches without credit. He revealed last week that he committed plagiarism in law school and took a course over to make up for the error.

            In the videotape, Biden went on to say, ″I went to (Syracuse) law school on a full academic scholarship.″

            The records he released last week indicated he had a $800 scholarship from the school out of a total tuition of $1,620 as well as $1,000 in room and board from his work as a residence adviser in a dorm and student loans.

            ″I won the international moot-court competition. … I was the outstanding student in the poitical science department (as an undergraduate). … I graduated with three degrees from undergraduate school … And I’d be delighted to sit back and compare my IQ to yours if you’d like, Frank,″ Biden told the questioner. ‘

            The tape was aired April 10 and 12 as part of the network’s ″Road to the White House″ series, C-SPAN spokeswoman Nan Gibson said.
            Newsweek magazine said Biden does not mention the moot court competition on his resume, and did not win the political science award at University of Delaware, where he received a single B.A. in political science and history.

        • Đính chánh:
          Thằng NGU NHƯ LỪA đôi khi cũng xờ-mác đột xuất.
          Vì viết mà không kịp đọc lại , vì vậy nên 45 (TT “dĩ đạị” của Ngu như Lừa ) thành TT đương nhiện 46 (Biden) và ngườc lại . Tuy nhiên những người đọc sẻ đọc và hiểu thôi . Mong không ai cũn gngu như lừa!!!!
          Cớm ơn “bát” Ngu Như Lừa.
          3/13h25/9/22 (CP)

  13. Tui vốn không ưa Bai Đần, nhưng tôi hoàn toàn đồng ý với ông ấy trong cách gọi Putin là tội phạm chiến tranh.

    Dĩ nhiên Mỹ không có quyền “thay thế” Putin, nhưng dân Nga thì có, và với tình trạng của nước Nga hiện nay thì “sinh mệnh chính trị” của Putin trong tương lai là ….đen như mõm chó.

    Một điểm son cho Joe Biden!

  14. Biden bắt đầu với phrase:” For god sake” và kế tiếp là…Nó là một câu ta thán. Người ta cho đó là một câu hăm dọa nhưng thực chất khi nghe những gì mà Biden nói trước đó về thảm cảnh chiến tranh tại Ukraine thì đã có thể hiểu đó là từ cảm xúc bất nhẫn chứ không phải là một lời đe dọa. Một câu nói được dẫn giải ra khỏi ngữ cảnh đều có sự ngộ nhận. Tuy nhiên sự “ngộ nhận” này đang được làm rùm beng bởi báo chí đã khiến cho phía Mỹ phải lên tiếng đính chánh. Trước đó thì Putin đã được gọi là ” tên đồ tể ” hoặc ” kẻ sát nhân” thì đã làm sao?

    • Quả nhiên như những gì tôi đã nhận xét một cách khách quan về câu nói của Biden thì đây là câu trả lời của ông ta với ký giả vừa được đăng:
      ” US President Joe Biden has said he won’t “walk back” his controversial comment that Vladimir Putin “cannot remain in power”. Biden said he was exprressing the “moral outrage that I feel”, rather than “articulating a policy change”.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên