Bản tin tình báo

0
Lính Wagner Nga, không quân hàm quân hiệu, bên trái đứng cạnh lính của Cộng hòa Trung Phi, trong cuộc biểu tình phải đối kết quả bầu cử vào 18/3/2022

Tình báo Âu – Mỹ loan tải Nga muốn đánh chiếm để mở rộng lãnh thổ cho nước cộng hòa tự phong Donbas nhằm mục đích chia cắt Ukraine thành hai miền Nam – Bắc, giống như Nam – Bắc Triều Tiên hiện nay. Để đạt được mục tiêu này, Nga đang ném vào chiến trường đội quân tinh nhuệ nhất có tên “Wagner Group” hy vọng xoay chuyển được cục diện chiến trường.

Vậy Wagner Group là gì?

Cho đến nay, chưa ai đưa ra lời giải thích rõ ràng về cái tên “Wagner” nhưng có ý kiến cho rằng đây là tên của nhà soạn nhạc người Đức, Richard Wagner, những tác phẩm âm nhạc của ông được Adolf Hitler tôn kính.

Tình báo Âu châu cho là Dmitry Utkin, từng đứng đầu ngành tình báo quân sự Nga và là bạn thân của Putin, đang nắm quyền lãnh đạo “Nhóm Wagner.” Dimitry Utkin là người có cảm tình với Đức quốc xã, và ông có tên trong danh cấm vận của phương Tây.

Chưa rõ cấp bậc, phù hiệu biên chế trong Wagner, nhưng có khoảng 5.000 tay súng, được cho là thiện chiến. Những chiến dịch của Wagner gắn kết chặt chẽ với tình báo quân sự Nga, và quân đội Nga, chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Putin.

Wagner có hai trại huấn luyện trong lãnh thổ Nga. Wagner tuyển chọn, huấn luyện, và đưa lính tới mọi nơi có tình huống mục đích khác nhau. Ở nơi tranh chấp về gian lận phiếu bầu thì Wagner có nhiệm vụ gây rối, đe dọa đối thủ, thao túng kết quả bầu cử. Ở nơi có tài nguyên, Wagner làm nhiệm vụ cướp tài nguyên quý đắt với chữ lượng lớn. Có những nơi Wagner tham chiến trực tiếp trên chiến trường. Wagner hủy bỏ mọi trật tự địa phương hay luật pháp quốc tế.

Wagner đã có mặt trên 30 quốc gia: Syria, Libya, Sudan, Mali, the Central African Republic, Madagascar, Mozambique and Venezuela.

“Nhóm Wagner” chưa bao giờ công khai là “công ty an ninh tư nhân” Mọi danh tính về Wagner đều được giữ kín. Tuy vậy, CSIS đã phân tích và chứng minh rằng Wagner được tài trợ bởi quân đội Nga, tình báo Nga, chịu sự lãnh đạo bí mật trực tiếp của Putin, và ngụy trang trong vỏ bọc công ty an ninh tư nhân.

(Những thông tin này lấy từ The Washington Post, The Guardian, CSIS, The New York Times. Do hoàn cảnh, không thể dẫn các đường links. Chúng tôi không loan tải tin giả hay thuyết âm mưu như nhiều tờ báo tiếng Việt lớn trong nước đang làm.)

9/4/2022

Trần Ân

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên