Ba Lan: Lây nhiễm trong bệnh viện và quân đội

0
Bệnh viện Bródno (Praga, Warszawa) bị lây nhiễm trên diện rộng

 

Tính tới 20h ngày 29/03/2020 con số dương tính với Covid-19 ở Ba Lan đã lên tới 1862, trong đó 22 người thiệt mạng. Như vậy, trong vòng 24h qua, Ba Lan có 4 ca tử vong, các nạn nhân đều trên 70 tuổi và có những bệnh nền kèm theo. Các trường hợp dương tính ở Ba Lan đều do mầm bệnh từ nước ngoài, đặc biệt là các quốc gia phía Tây du nhập vào. Chiến dịch LOT do DOMU sau 2 tuần khởi động đã chuyên chở 42.000 công dân Ba Lan về nước, chưa kể hàng chục ngàn về bằng đường bộ.

Cũng tới thời điểm này, trên toàn thế giới có 710.000 người lây nhiễm, trên 150.000 đã khỏi bệnh và 35.550 ca tử vong. EU ghi nhận 2 trường hợp chết trẻ ở Bồ Đào Nha (14 tuổi) và Pháp (16 tuổi). Cả 2 thiếu niên đều không có bệnh tật gì trước khi bị Coronavirus viếng thăm.

Mỹ vẫn tiếp tục dẫn đầu với 135.000 ca dương tính, trong đó gần một nửa ở New York.

Dịch vẫn tiếp tục bùng phát mạnh tại châu Âu và Mỹ, chưa nhìn thấy điểm dừng. Có những ý kiến cho rằng Cô Vy sẽ ‘lên đỉnh’ vào nửa cuối tháng Tư và kết thúc vào tháng Năm; nhưng cũng có nhiều người không lạc quan như vậy, mà phỏng đoán có thể kéo dài hơn, tới tháng 7, tháng 8; thậm chí lai rai tới mùa thu.

Con số cập nhật tới thời điểm hiện tại như sau:

Lây nhiễm trong bệnh viện và quân đội

Vụ lây nhiễm lớn nhất được phát hiện ra trong 24h qua thuộc về bệnh viện Bródno (Warszawa). 18 bệnh nhân ở cơ sở y tế này đã cho kết quả dương tính với Coronavirus.  Một bác sĩ của khoa Tiêu Hóa ở viện này đã dính bệnh rồi lây sang các đồng nghiệp và từ đó sang các bệnh nhân đang điều trị trong bệnh viện. Hai khoa của bệnh viện là Tim mạch và Tiêu hóa đã ngừng tiếp nhận bệnh nhân, đóng cửa để tiến hành tẩy trùng.

Việc lây nhiễm trong bệnh viện cũng từng diễn ra ở bệnh viện Banacha, Grójec, Gdansk… dẫn tới việc đóng cửa toàn bộ hoặc một phần bệnh viện và cách ly đội ngũ y tế. Tương tự như đã xảy ra với bệnh viện Bạch Mai ở Việt Nam.

Cũng trong ngày hôm qua, bộ trưởng bộ Quốc Phòng Ba Lan thông báo, 14 binh sĩ và 3 nhân viên của bộ Quốc Phòng dương tính. Hơn 900 binh sĩ đang bị cách ly bắt buộc, trong đó có 357 học viên của học viện quân sự (WAT). Toàn bộ ký túc xá của học viện này bị phong tỏa, nội bất xuất, ngoại bất nhập sau khi 4 người ở đây bị phát hiện dương tính.

Cũng xin nhắc lại, ngay từ đầu dịch, tướng tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ba Lan đã bị dính Virus sau khi trở về từ cuộc họp hội đồng tướng lĩnh NATO ở Hamburg.

Khoảng 5.400 binh sĩ Ba Lan đang tham gia chống dịch. Quân đội kết hợp cùng biên phòng kiểm soát các cửa ngõ biên giới và cùng lực lượng cảnh sát giữ trật tự an ninh, kiểm tra việc thực thi các quy định cách ly. Hiện hơn 160.000 người ở Ba Lan đang phải cách ly và hơn 50.000 người bị theo dõi bởi cơ quan dịch tễ.

Đàn Chim Việt tổng hợp

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên