Ba Lan: Đỉnh dịch có thể vào mùa thu

0

Khác với những dự đoán trước kia, rằng đỉnh dịch có thể tới cào cuối tháng Tư, đầu tháng Năm; bộ trưởng bộ Y tế Ba Lan ông Łukasz Szumowski vừa đưa ra dự đoán ít lạc quan hơn nhiều. Theo đó, đỉnh dịch có thể sẽ tới vào mùa thu.

Ông bộ trưởng nói, có nhiều nguồn phân tích khác nhau, nhưng hầu hết các nguồn hiện nay đều cho rằng, đỉnh dịch sẽ tới vào mùa thu này, tức tháng 9, tháng 10 hoăc tháng 11. Vẫn theo ngài bộ trưởng, Ba Lan vẫn đang ở trong xu hướng gia tăng của bệnh dịch, dù xu hướng này có thấp hơn so với những dự đoán ban đầu. Tuy nhiên, những dự báo này cũng giống như dự báo thời tiết, được phỏng đoán dựa trên những dữ liệu rất nhỏ.

Các biện pháp vệ sinh, trong đó có đeo khẩu trang bắt buộc sẽ làm giảm đi tốc độ lây lan của bệnh dịch, nhưng sự phát triển sẽ vẫn diễn ra âm thầm để đạt tới đỉnh vào mùa thu. Bộ Y tế thay đổi lại những dự đoán dựa trên tình hình thực tế và tham khảo ý kiến của nhiều nhóm nghiên cứu khác nhau.

Ba Lan thực hiện cách ly xã hội sớm và chính việc này có thể đã “đẩy đỉnh dịch ra xa”, bộ trưởng Y tế phát biểu. Trong lúc các nước như Italy, Tây Ban Nha hay Mỹ có thể sẽ qua đỉnh dịch sớm hơn.

Thăm dò xã hội

Trong khi đó, trái ngược với các con số đang lên cao từng ngày, người Ba Lan phản ứng với bệnh dịch ngày càng bình tĩnh hơn và ngày càng ít sợ hơn. Nếu như một tuần trước đây, số người sợ bị lây bệnh là 46% thì nay chỉ còn 36%.

Một tuần trước 72% người cho rằng, Coronavirus nguy hiểm cho sức khỏe, thì nay chỉ còn 64%. Trong khi đó, số người tin rằng đại dịch sẽ kéo dài tới một năm lại tăng thêm 24% so với trước kia.

Trái ngược với các con số về bệnh dịch, thăm dò dư luận cũng cho thấy, số người lo ngại việc hết tiền chi tiêu cho cuộc sống hàng ngày tăng thêm, từ 33% lên 47%.

Ba Lan tính tới thời điểm này đã có 11.067 ca lây nhiễm với 499 người tử vong. Ngày hôm qua, 24/04/2020 được cho là một ngày đen tối, khi con số chết đạt kỷ lục, với 40 người, trong đó có một nam thanh niên 18 tuổi, có kèm bệnh nền. Đây là bệnh nhân trẻ nhất kể từ đầu dịch tại quốc gia này.

Cũng trong 24h qua, có thêm 3 ổ dịch mới được phát hiện. Đó là 2 nhà bảo trợ xã hội và một bệnh viện ở thành phố Koszalin.

Từ những phân tích của bộ Y tế, kết hợp các thăm dò dư luận xã hội, cho thấy, cuộc sống cần sớm trở lại bình thường, ‘sống chung với lũ’ Corona bằng các nguyên tắc vệ sinh và giãn cách xã hội.

Đàn Chim Việt tổng hợp

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên