14-18: Nỗi Ám ảnh hay thông điệp Hòa bình?

3
Ảnh Common Dreams

Khi nghe tiếng chuông nhà thờ trên khắp nước Pháp cùng reo lên hôm 11 tháng 11 năm 1918, người dân chợt tỉnh, biết mình còn sống . Tiếng chuông chào mừng đình chiến . Mọi người bật khóc. Khóc vì mình còn đây. Khóc cho mọi thứ, cho bao nhiêu sanh mạng, tất cả bị chôn vùi và sẽ chẳng bao giờ trở lại .

Về nhơn mạng, có 18.591.701 vừa quân nhơn vừa dân sự. Nhưng thua Đệ II Thế chiến, sự thiệt hại nhơn mạng mới khủng khiếp hơn, ước tính từ 50 tới 70 triệu người.

Hôm chủ nhựt 11-11-2018 nước Pháp tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm Đệ I Thế chiến rất trọng thể . TT. Macron mời Tổng thống, Quốc trưởng, Thủ tướng của 80 quốc gia tham dự. Lễ cử hành trước Đài tưởng niệm Chiến sĩ vô danh tại Khải hoàn môn, Paris VIII.

Lễ bắt đầu đúng 11 giờ, giờ mà lễ Đình chiến đã ký ở 100 năm trước. Nay nhà thờ cung đổ chuông chào mừng đình chiến.

Riêng nhà thờ Đức Bà của Paris thắp sáng đủ màu sắc khác nhau, với tiếng nhạc trổi lên liên tục .

11 giờ sáng cùng ngày, Thế Chiến Thứ Nhất chính thức kết thúc. Khu rừng trống Rethondes, ở phía Đông -Bắc nước Pháp, năm 1922 được mang tên Allée Triomphale (Ngõ Chiến thắng). Năm 1937 một bức tượng lớn của tướng Foch được dựng lên chính tại nơi này. Ở giữa khu rừng Rethondes có một tấm bảng khắc hàng chữ:”Nơi này ngày 11 tháng 11 năm 1918, những dân tộc tự do đã đánh gục đế quốc Đức kiêu hãnh”.
Toa xe lửa làm nơi hội nghị Hòa bình có dấu ấn của tướng Foch sau đó được chuyển về Paris.

Năm 1940,Pháp đầu hàng. Hitler ra lệnh đưa toa tàu nơi quân đội đồng minh đã buộc nước Đức ký Hòa Ước năm 1918 từ Paris trở lại Rethondes. Ngày 21 tháng 6 năm 1940, Hitler bước lên toa tàu, ngồi vào đúng chiếc ghế của tướng Foch đã ngồi năm xưa chủ trì ký hòa ước Đức thua cuộc .

Từ đó tới nay, chưa một lãnh đạo Đức nào đặt chân đến Rethondes. Phải đợi 100 năm sau kết thúc Thế Chiến Thứ Nhất, thủ tướng Angela Merkel, nay là nguyên thủ nước Đức, người đầu tiên trở lại khu rừng lịch sử đau thương ấy.

Trong bài diễn văn khai mạc, TT. Macron nhấn mạnh «Chuyển giao lại cho con em của chúng ta cái thế giới mà các thế hệ trước đã mơ ước» . Nhưng ông lo sợ ngày nay «những con quỉ xưa lại xuất hiện trở lại» . Vì «Những ý hệ mới đang chi phối các tôn giáo, lịch sử đang hăm dọa trở lại trên con đường bi thảm … Mong rằng lễ kỷ niệm hôm nay sẽ mãi mãi không quên những tử sĩ của chúng ta».

Ông nói tiếp «Thế giới của chúng ta đang bắt đầu một thời đại mới, bắt đầu một nền văn minh mới đề cao những năng lực của con người » .

Ông nhắc lại chính lòng yêu nước đã thúc đẩy người Pháp chiến đấu năm 1914, mà lòng yêu nước là thứ tình cảm thiêng liêng đối nghịch với tinh thần quốc gia cực đoan .

Ông không quên nhắc lại lời của Thủ tướng Georges Clémenceau «Là chiến sĩ của nhơn quyền, chiến sĩ của tự do, nước Pháp sẽ tiếp tục và bao giờ cũng là người lính của lý tưởng».

Và «thanh niên các tỉnh, thanh niên Hải ngoại, thanh niên của cả thế giới tới đây chết cho những ngôi làng mà họ chưa kịp biết tên » !

Vài chuyện cũng nên biết qua

Lễ kỷ niệm 100 năm đệ I Thế chiến, Pháp mời Đại diện chánh phủ các nước tới tham dự lễ. Sáng nay, có Đại diện của 68 nước tới . Huê kỳ có TT. Donald Trump, Nga có TT. Vladimir Poutine, Úc có Tổng Thống đốc Peter Cosgrove, LHQ có TThư ký Antonio Guterres, Đức có TTướng Angela Merkel, Canada có TTướng Justin Trudeau, Liên Hiệp Âu châu có Chủ tịch Ủy Hội Jean-Claude Juncker, … Và những người này sẽ là khách danh dự của Tổng thống Macron trong bữa tiệc ở Điện Elysée .

Lực lượng an ninh bố trí dày đặt để bảo vệ các yếu nhơn tham dự lễ. Tại Công trường Cộng hòa, Paris X, một nhóm tả khuynh quá khích tổ chức biểu tình chống ông Trump. Cảnh sát đặc biệt để ý đến tổ chức Black Bloc. Nhưng gần nơi cử hành lễ, ngay trên Đại lộ Champs-Élysée, lúc quan khách tới, Hội tranh đấu nữ quyền Femen ra tay khuấy rối. Một phụ nữ cởi bỏ y phục, đưa ngực trần, giăng tay chận xe của ông Trump tuy biết xe của ông là loại xe bộc thép vô cùng kiên cố . Ông đi trễ nên tới lễ đài bằng xe riêng của ông . Dĩ nhiên vừa chạy ra giữa đường, người phụ nữ này liền bị cảnh sảnh nhào ra ôm ngực, kéo ra ngoài. Cũng phải mất vài phút giằng co giữa hai bên.

Ảnh BreakingNews.ie

Theo chương trình, khách tới Điện Elysée trước và được ông bà Macron đón tiếp . Dừng lại ở đó cho tới lúc gần 11 giờ, được Bus chở tới lễ đài . Nhưng ông Tổng thống Huê kỳ tới trể sau cùng . Ông không tới Điện Elysée như những người khác mà tới thẳng chỗ làm lễ một mình . Người thứ nhì cũng đi trễ như ông, nhưng tới trước ông một chút, đó là ông Tổng thống Nga . Ông Poutine đi cô đơn một mình . Trông thật tội nghiệp !

Trước lễ đài còn mươi thước, tất cả đều đi bộ dưới trời mưa khá nặng hột, tới khán đài và ngồi vào chỗ của mình .

Hôm ấy, trước tiền đường Tòa Thị chánh Paris, chánh quyền đặt 94 415 bông Primevères và Pensées tượng trưng cho 94 415 người dân Paris đã chết trong trận Đệ I Thế chiến. Tới 18 giờ, tên của họ sẽ lần lược hiện trên màn ảnh lớn của Tòa Thị chánh để người dân ngày nay biết và vinh danh họ .

Lễ ở Khải Hoàn môn vừa kết thúc, tiếng kèn Đình chiến thổi lên, 130 quan khách đứng lên trở lại Điện Elysée dự đại yến . Nhưng lối bốn mươi phu nhơn được đưa qua Điện Versailles dự tiệc trong Salon Vénus (Phòng Vệ nữ) . Thực đơn giống y như ở Elysée .

Trong chương trình có dự định đi thăm viếng nghĩa địa Bois Belleau trong tỉnh Aisne, cách Paris chừng 150 km về hướng Đông-Bắc, nơi an nghĩ lính Huê kỳ tử trận, nhưng tới giờ chót, ông Trump hủy bỏ do thời tiết quá xấu, đi bằng trực thăng thấy không an toàn .

Sự thay đổi bất ngờ này cũng là đề tài để ông bị phê phán với nhiều lý do phức tạp !

TT. Trump nổi nóng khi nghe ông Tổng thống Macron của Tây tuyên bố Âu châu sẽ thành lập quân đội hùng mạnh để bảo vệ Âu châu chống lại Nga, Trung cộng và Huê kỳ . Nhưng thôi, ông đừng giận nữa vì xưa nay có bao giờ con nợ thật lòng yêu chủ nợ đâu !

Ấn, Úc và Tân- Tây-lan cử hành lễ Đình chiến

Những thuộc địa cũ của Anh cũng cùng nhau tổ chức lễ Đình chiến vì đều có tham dự thế chiến .

Ở Tân- đề-ly (New Delhi), dân chúng khá đông tham dự lễ tổ chức rất long trọng để tưởng niệm những người phụ nữ và đàn ông đã bỏ mình trong chiến tranh 14-18 . Tiếng kèn réo rắc trong buổi lễ ở nghĩa trang quân đội Đề-ly . Có tất cả 1,3 triệu người dân Ấn bị đi lính . Và có 74 000 tử trận .

Ở Canberra, Thủ tướng Úc, ông Scott Morrison nhắc lại sự hi sanh của đồng bào của ông ở Miến nam nước Pháp. Trong trận Thế chiến I, nước Úc có 400 000 người nhập ngũ, hết 300 000 tham chiến ở hải ngoại, có 62 000 người tử vong. Lúc bấy giờ Úc chỉ mới có 5 triệu dân .

Tân-Tây-lan cử hành lễ bằng 2 phút mặc niệm vào đúng 11 giờ sáng cùng ngày . Tiếp theo là 100 phát đại bác hướng ra biển Wellington trong lúc đó, trên cả nước, nhà thờ đổ chuông, các cơ quan cứu cấp hụ còi, người đi đường nhận còi xe inh ỏi .

Những người lính Đông dương

Trước đây, khi Tây đánh giặc thường không thiếu lính người Việt nam trong quân đội . Cả trong 2 trận thế chiến . Lính Việt nam trong Đệ II Thế chiến ít hơn vì Đức thua trận sớm nên chưa kịp tới . Trong ĐỆ I Thế chiến, thanh niên Việt nam bị bắt đi lính tới 93 000 người . Phân nửa số này chiến đấu trên chiến trường .

Sự đóng góp xương máu của họ cho Pháp được ghi ở Vườn Nông học Nhiệt đới Paris (Jardin d’Agronomie Tropicale de Paris) trong rừng Vincennes. Ngoài ra, ở Pháp còn có 6 công trình Kỷ niệm về người Lính đông dương ở Marseille – Aix-en-Provence, ở Montpellier, ở Tarbes, ở Bergerac và ở Toulouse.

Theo sử gia Pierre Brocheux (Thu Hằng,rfi), nhiều lính Đông Dương có mặt trong các đơn vị chiến đấu không chỉ ở Pháp, mà sau đó, họ còn được đưa tới các nước vùng Balkan để chiến đấu chống quân Bulgari, đồng minh của Đức, và chống lực lượng Bôn-sê-vic (cộng sản Đệ III sau này) vào năm 1917, lúc diễn ra Cách Mạng Bôn-sê-vic Nga lan sang vùng Trung Âu và Balkan.

Ngoài ra, lính Đông Dương còn được đưa tới phía Bắc Syrie- Liban đánh với người Druze gốc Ả Rập theo đạo Hồi . Pháp được ủy quyền quản lý Liban và Syrie, cùng lúc với việc Anh Quốc được quản lý Palestine, Jordanie, có nghĩa là Pháp-Anh chia sẻ việc cai quản một phần đế chế Ottoman ngày trước. Người Druze nổi dậy vào khoảng năm 1925 khi các đội quân Pháp đến Trung Đông, mà người ta vẫn gọi là « Cuộc nổi dậy của người Druze », kéo dài khoảng 2-3 năm. Và lính Đông Dương được cử đến đây để đánh người Druze.

Trên mặt trận Balkan, tất cả sĩ quan Pháp đều đánh giá lính Đông Dương là những người lính giỏi, làm tròn nhiệm vụ . Ngoài ra, họ còn được gửi đến Vladivostok . Khi Lénine dùng bạo lực cướp được chánh quyền cách mạng dân chủ năm 1917, phe Bôn-sê-vic lên nắm quyền và thành lập nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Xô Viết Liên Bang Nga. Lính Đông Dương có mặt tại Vladivostok để chống phe Bôn-sê-vic, trong đạo quân viễn chinh quốc tế gồm người Anh, Pháp, Mỹ, Nhật.

Trong thư từ còn lưu giữ, những người lính Đông dương này có người than phiền đời sống cực kỳ gian khổ, họ bị bạc đãi, đối xử hà khắc ; có kẻ lại hài lòng vì họ được người Pháp chiêu đải thân tình, coi họ như con em trong nhà . Không ít người, sau chiến tranh, chọn ở lại Pháp, lập gia đình với các cô đầm tóc vàng .

Tuy nhiên, cũng có rất nhiều bức thư cho thấy, một cách chung chung, rất nhiều người Việt nam, vì là người dân của một xứ bị đô hộ, mong Pháp thua trận. Nhưng khi Đức thất bại, người ta nhận thấy là lính Đông Dương không thể hiện niềm vui, nhưng một-hai năm sau đó, họ cũng thừa nhận là Pháp đã chiến thắng.

Nghĩa trang Bagneux, ngoại ô phía Nam Paris (BNF/Agence Meurisse)

Diễn đàn Paris Hòa bình

Đúng 15 giờ 30, Diển đàn Hòa bình khai mạc. Hơn sáu mưoi chánh khách thế giới rời Điện Elysée tới Nhà Hội Villette ở Paris XIX .

Diễn đàn Paris Hòa bình được quan niệm là nơi bênh vực chủ trương đa văn hóa. Đại diện các chánh phủ trên thế giới sẽ hẹn gặp nhau mỗi năm một lần.

Thủ tướng Đức Angela Merkel được mời phát biểu đầu tiên. Bà cho rằng «tình hình thế giới hiện nay rất đáng lo: Hợp tác quốc tế, bảo đảm quân bình quyền lợi các quốc gia và kể cả dự án hoà bình ở châu Âu cũng bị thách thức vì chủ nghĩa dân tộc một chiều».

Không trực tiếp công kích một nước nào, Mỹ, Nga hay Trung Quốc, thủ tướng Đức khuyến cáo hảy quan tâm và ứng sử đúng mức «những hành động đơn phương bất chấp những cam kết đa phương và song phương, những mưu toan làm tê liệt Liên Hiệp Quốc» . Bà nhấn mạnh «Phá hủy một định chế quốc tế thì dễ, nhưng xây dựng thì rất khó» .

Tiếp lời thủ tướng Đức, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres lưu ý những yếu tố hiện nay « dường như » đang đưa thế giới «trở lại thập niên 1930», thời kỳ trước Thế Chiến Thứ Hai. Những yếu tố đáng ngại đó là «khủng hoảng tài chánh 2008», là «các cuộc bầu cử ở hai bên bờ Đại Tây Dương trong năm 2016», hàm ý nói đến sự kiện Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ và sự thắng thế của các đảng bài ngoại tại châu Âu.

Theo tổng thư ký Liên Hiệp Quốc «một xã hội bị phân cực, nền tảng dân chủ và Nhà Nước thượng tôn pháp luật bị sói mòn, quan niệm sai lầm về bản sắc dân tộc, thái độ khinh thường các nguyên tắc dân chủ là «liều thuốc độc » đánh vào chủ nghĩa đa phương» .

Phát huy một thế giới hoà bình, đa phương cũng là thông điệp của tổng thống Pháp Emmanuel Macron vài giờ trước đó tại Khải Hoàn Môn, Paris.

Nguyễn thị Cỏ May

3 BÌNH LUẬN

  1. ……..Paris đưa ra một thông điệp hòa bình…..Nếu thật sự nó là điều cả thể giới điều đón nhận____Phải nói đây là một ngày lể lớn của cả thế giới….và của nước Pháp,Paris được vinh dự lớn tổ chức nó….Tuy nhiên quan điểm của Tổng thống Pháp chưa phải là quan điểm của toàn dân Pháp,khi mà đãng của đương kiêm Tổng thống Pháp cũng là đãng mới được thành lập với một quan điểm tả hữu không rỏ ràng.Ví dụ nước Pháp hôm nay lại xuống đường với màu vàng trên áo gilet để phản đối tăng giá xăng vô tội vạ,và nhiều loại thuế phí bất hợp lý khác đổ lên đầu công dân Pháp..!!!!!______Từ đó chúng ta nhân lên bình diện thế giới,ví-dụ Thủ tướng Pháp vừa qua Việt-nam ký kết hợp đồng nhiều tỉ euro với Việt-cộng mà ông ta không hề đá động đến nhân-quyền tệ hại của Việt-cộng mà cả thế giới điều lên án!!!!…….Vậy là quan niệm chính phủ hiện tại ở Pháp là chủ trương đa phương kiểu chủ Pháp tức là làm ăn mọi thành phần chỉ vì tiền mà bất chấp đối phương là tốt hay xấu???….Điều này đi ngược lại quan điểm của nước Pháp là coi trọng dân chủ nhân quyền???…._____ Thay vì ủng hộ Mỹ,ủng hộ ông Trump với chính sách tăng thuế lên tàu-cộng làm ăn bất chính thì chính phủ của tổng thống Pháp lại im…..ru….Ngậm miệng ăn tiền chăng????______Và cũng như Mỹ làn sóng đầu tư của chủ Pháp chuyển cơ sở sản xuất qua tàu-cộng làm mất công ăn việc làm trên toàn nước pháp,gây thất nghiệp nặng…..Tại sao tổng thống Pháp không theo đường lối của ông Trump là kêu gọi hãng xưởng Pháp quay trở về lại Pháp??……Hay lãnh đạo Pháp lợi dụng sự mâu thẫn của Mỹ và tàu-cộng mà hưởng lợi chăng??……Điều này đi ngược lại quan điểm của nước Pháp..!!!!Ai ai cũng biết tín nhiệm của Tổng thống Pháp hiện tại là rất thấp trên toàn nước Pháp……_____Cũng như Mỹ,Pháp làm ăn với tàu-cộng cũng bị thâm thũng nặng nề và cũng bị tàu-cộng ăn cắp quyền sở hử trí tuệ,tàu-cộng tung gián điệp ăn cắp công nghệ Pháp rỏ ràng….._____tàu làm loạn…..tức toàn làm lậu,vậy quan niệm đa phương của tổng thống Pháp không thể là quan niệm dân Pháp rỏ ràng…..tức là đa phương làm ăn với bọn lưu manh,ăn gian……chà đạp dân chủ nhân quyền…..____Tổng thống Pháp muốn thành lập quân đội châu âu để bảo vệ hòa bình trên thế giới thì có lý,chứ chống lại Mỹ là câu nói vô duyên,không phải là quan điểm dân Pháp……____Tàu-cộng đã bỏ tiền để triệt hạ ông Trump…..ủng hộ phe dân chủ Mỹ???!!!!!…..Thì chúng ta cũng không loại trừ họ bỏ tiền ra mua chuộc chính phủ Pháp hiện tại???..Tại sao không???……..Làm ăn với !Việt-cộng là chư hầu tàu-cộng tổng thống pháp biết rỏ??…….Mức tín nhiệm chính phủ pháp hiện tại rất thấp ở Pháp và tui không nghỉ là chính phủ Pháp thể hiện quan điểm dân Pháp đây là điều màn nhà kinh tế Nguyễn Xuân Nghĩa nên lưu ý…!!!!!!!! Cũng như Mỹ có lẽ Pháp nên điều tra xem chính phủ của ông Macron tổng thống pháp có nhận sự tài trợ của tàu-cộng hay Nga khi ra trang cử hay không…Dù sao Pháp cũng còn có biểu tình danh tiếng trên thế giới,và công dân Pháp đang xuống đường để phản đối chính phủ trên toàn nước Pháp….tui thấy ông Macron đang mị dân….Pháp,nay kính.

  2. Thế giới hôm nay vật chất là trên hết ,vì sao ?? Ai củng biết,thế giới còn những nước đôc tài,cụ thể là Tàu Cộng. Trong cuộc chơi Tàu Cộng là tay cờ bạc điếm ! Biết điếm ,nhưng các nước văn minh,có cả Pháp vẩn ngồi vào canh-bạc! Chẳng lẻ Pháp-Anh-Mỹ không biết xả hội CS của Tàu ra sao ??Hơn một tỷ dân đều là nô lệ cho CS.Ở đó làm gì có tự do kinh doanh,kinh tế thị trường ,làm gì có dân chủ và dân quyền, ấy vậy mà các nước Anh-Pháp-Đức… vẩn xum xoe với Tập cận Bình,dành cho hắn một chổ đứng trong chình trường. TCB là hiện thân của tên độc tài khát máu Mao trạch Đông, chẳng lẻ Tây Âu không biết ! TT Trump đả chiến đấu môt mình để chống lại cái Ác.Trong lúc Macron – Merkel…đồng lỏa với cái Ác lại “lên mặt” nói đạo đức. TT Trump bỏ ra về là thông điệp rỏ ràng nhất đối với Đạo đức theo kiểu “xôi thịt”.

    • Trích:”TT. Trump nổi nóng khi nghe ông Tổng thống Macron của Tây tuyên bố Âu châu sẽ thành lập quân đội hùng mạnh để bảo vệ Âu châu chống lại Nga, Trung cộng và Huê kỳ . Nhưng thôi, ông đừng giận nữa vì xưa nay có bao giờ con nợ thật lòng yêu chủ nợ đâu !”….
      …Ông Trump không tới Điện Elysée như những người khác mà tới thẳng chỗ làm lễ một mình. Ông Poutine đi cô đơn một mình . Trông thật tội nghiệp!…Thủ tướng Đức Angela Merkel nói “châu Âu cũng bị thách thức vì chủ nghĩa dân tộc một chiều”…….”

      Gần đây hở một cái là người ta lên án “chủ nghĩa dân tuý”, thế khi bị hỏi dân tuý là cái con khỉ gì thì người ta lại ậm ậm ờ ờ mờ mờ ảo ảo.
      Và thế nào là “chủ nghĩa dân tộc một chiều” và thế nào là Đa chiều?
      Trong khi những lời tuyên bố trên của các lãnh tụ đó cho thấy điều gì? Không phải các tay chơi chính trong canh bạc mới này đang bắt bài tẩy đối phương để giành phần lợi về kinh tế, về tự tôn dân tộc của mình sao?
      “Bà” Nguyễn thị Cỏ May rất hay khi đặt nghi vấn tựa đề: “Nỗi Ám ảnh hay thông điệp Hòa bình?”

      Bây giờ chúng ta tạm giải mả…mò coi các “ý đồ” của những tay đang chơi trong canh bạc này:

      -Có phải con sói KGB-Putine “cô đơn” khi lang thang một mình nghĩ rằng, làm sao tách mấy con cọp già Âu châu rụng hết răng này ra khỏi con sư tử Mỹ đầy nanh vuốt bén nhọn vì chúng đang lộn xộn giành ăn. Nếu không, chúng tiếp tục bao vây mình hoài thì làm sao kiếm được mồi? Không săn được mồi là đói, mà đói thì trước sau sẽ…sụm bà chè nữa như Xô Viết vĩ đại. Rồi con sói nhức đầu, lắc đầu và tự nhủ vậy là mình phải…sủa tiếp, hay ngừng sủa cho chúng nó yên tâm và bất thần mình tấn công ngang hông chúng, chúng sẽ chõng cẳng?
      -Chị Merkel dù đôi lúc vết thương vẫn còn đau với hàm răng hồng quân Xô Viết, nhưng vẫn tự nhủ, rằng phải chi không có con sư tử Mỹ nhảy vào thì bây giờ dân tộc “thượng đẳng” Đức đã và đang trùm sò Âu Châu, biết đâu cả Châu Mỹ nữa cũng không chừng. Vậy dân ta phải tìm cách…phục hận?
      -Còn chú Macron tự đấm ngực bộp bộp, rồi lầm bầm, tức quá, nước Pháp mình một thời oanh liệt, các thuộc địa từ Phi Châu tới Á Châu, cả cái đất Louisiana ở Mỹ khi mới lập quốc, đem lại biết bao nhiêu là tài nguyên mà cũng tại con sư tử Mỹ thọc gậy bánh xe nên mất hết, đã vậy bây giờ phải cúi đầu làm đàn em con sư tử nữa, đau thiệt! Nên Macron nhủ lòng, tui là dân Tây thứ thiệt đây, không chịu vậy đâu, nhớ nha bà con!
      Còn sư tử Trump thì buồn bả, rồi giận, rồi chửi thề, bà mẹ nó, tụi tui chết biết là bao nhiêu từ đệ I,II, Đại Hàn cho tới cuộc chiến ở Việt Nam, tốn biết bao nhiêu tiền tỉ, bây giờ nợ gánh oằn vai mà bắt tụi tui chịu nữa là sao? Mấy cha chơi như vậy thì tụi bỏ mẹ luôn, để coi con sói Nga và co rồng Tàu chúng nó có xé xác mấy cha không cho biết! Mặc dù giận thì nói vậy chứ sư tử Trump là vua mua bán nên thừa biết thế nào kẻ bán người mua, chứ buông ra cho bạch gấu Nga, rồng Tàu đỏ mà nhai xương tụi nó là thảm hoạ…thảm hoạ! Tump đang từ từ tính kế, dù có “cô đơn”, nhức đầu, nát óc.

      Anh nguyenha dùng từ “xôi thịt”, chính xác! Dù miệng chúng nó luôn nói… nhân từ, đạo đứt…họng!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên