Trung Quốc tấn công báo cáo của Mỹ về nguồn gốc đại dịch

0

Bắc Kinh đã mở cuộc tấn công nhiều mặt nhằm vào các cơ quan tình báo Mỹ sau khi Tổng thống Mỹ nhận được báo cáo được mong đợi từ lâu, trong đó đưa ra kết luận không dứt khoát về nguồn gốc của loại vi-rut gây đại dịch vì lý do chủ yếu là không nhận được sự hợp tác thích đáng của Trung Quốc.

Hôm thứ Tư, Vương Văn Bân, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc Hoa Kỳ sử dụng thủ đoạn truy tìm nguồn gốc vi-rut corona để đè bẹp các quốc gia khác, gọi báo cáo này mang động cơ chính trị thay vì khoa học. Ông cũng bác bỏ những lời chỉ trích từ các quan chức Hoa Kỳ rằng Trung Quốc đã cản trở các nỗ lực quốc tế muốn có thông tin về những ngày đầu tiên của đại dịch.

“Hoa Kỳ nói rằng họ thiếu thông tin của Trung Quốc,” họ Vương nói tại cuộc họp báo hàng ngày của bộ. “Tôi có thể nói với Hoa Kỳ rằng đây chỉ là một cái cớ để che đậy sự thất bại của ngành tình báo Mỹ trong việc truy tìm nguồn gốc.”

Báo cáo tình báo của Hoa Kỳ là kết quả của cuộc điều tra kéo dài 90 ngày mà Tổng thống Biden đã yêu cầu thực hiện vào tháng 5, sau khi Tổ chức Y tế Thế giới có những tiến bộ hạn chế trong việc xác định nguyên nhân của đại dịch. Tổng giám đốc WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus, và nhiều người khác đã chỉ trích Trung Quốc, nói rằng nước này đã cản trở nỗ lực tìm ra nguồn gốc của đại dịch.

Tranh luận về nguồn gốc của vi-rut corona đã diễn ra sôi nổi trong suốt thời gian có đại dịch, không có bằng chứng cụ thể cho bất kỳ giả thuyết nào, giữa lúc các nhà khoa học lỗi lạc đưa ra các quan điểm khác nhau.

Phần lớn phản ứng của Trung Quốc trong tuần này dường như đã được chuẩn bị trước cho các tình huống xấu nhất mà báo cáo tình báo của Hoa Kỳ có thể đưa ra. Các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đã phê phán các cơ quan tình báo Hoa Kỳ, cáo buộc họ cố đi tìm bằng chứng phù hợp để hỗ trợ cho một kết luận đã định trước, ngay cả khi mọi người nói rằng báo cáo không có kết luận dứt khoát về việc liệu vi-rut có thể xuất hiện trong một quá trình tự nhiên hay thoát khỏi phòng thí nghiệm hay không.

Phản ứng của Trung Quốc còn được lập lại qua các tuyên bố trong tuần này của nhiều đại sứ quán Trung Quốc trên khắp thế giới – chuyện này ngày càng xảy ra thường xuyên, vì Bắc Kinh khuyến khích các nhà ngoại giao của mình phải bảo vệ đất nước mạnh mẽ hơn.

Chẳng những vậy, Trung Quốc còn tố ngược Hoa Kỳ. Trần Húc, Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc, đã gửi một thư hôm thứ Hai cho ông Tedros, nói rằng phòng thí nghiệm của Hoa Kỳ tại trại binh Fort Detrick ở tiểu bang Maryland mới chính là nơi cần được điều tra, thay vì bất kỳ một phòng thí nghiệm nào của Trung Quốc. 

Phái bộ Trung Quốc tại Geneva, nơi đặt trụ sở của WHO, cho biết ông Tedros đã nhận được kiến nghị có 25 triệu chữ ký của cư dân mạng Trung Quốc đòi phải điều tra phòng thí nghiệm Fort Detrick.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Ai Cập đã tổ chức một cuộc họp báo hôm thứ Hai, gọi báo cáo tình báo của Mỹ là sản phẩm của các thuyết âm mưu.

Chiến dịch công khai của Bắc Kinh chống lại các cơ quan tình báo Hoa Kỳ đã nhận được sự hưởng ứng của người dân trong nước, lâu nay vẫn được tuyên truyền về cách hoạt động xấu xa của các cơ quan tình báo phương Tây. Thẻ # “Lật mặt nạ lịch sử đen tối của các cơ quan tình báo Hoa Kỳ” đã thu hút quần chúng vào hôm thứ Tư, với hơn 10 triệu lượt xem trên Weibo, một dạng Twitter của Trung Quốc.

Các cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc đã đăng nhiều bài cáo buộc các cơ quan tình báo Mỹ ngụy tạo thông tin cho các mục đích chính trị, trong đó có nhiều bài đề cập đến việc Iraq có kho vũ khí hủy diệt hàng loạt mà Tổng thống George Bush đã sử dụng để biện minh cho Chiến tranh Iraq. Họ cũng đề cập đến mối liên hệ lịch sử giữa các nhà báo Mỹ và Cục Tình báo Trung ương CIA.

“Các cơ quan tình báo Hoa Kỳ rất khét tiếng vể những vụ như vậy,” một bài xã luận trên tờ Nhân dân Nhật báo, ấn bản quốc tế, đã viết. “Ai có thể tin rằng kết luận điều tra của họ là khách quan và có tính chuyên nghiệp?”

Cuộc tấn công của Bắc Kinh vào CIA dường như một phần nhằm đánh lạc hướng những chỉ trích của quốc tế cho rằng Trung Quốc thiếu hợp tác trong việc tìm kiếm nguồn gốc vi-rut corona.

Tháng trước, Trung Quốc đã tuyên bố họ sẽ ngưng hợp tác với cuộc điều tra của Tổ chức Y tế Thế giới, sau khi lãnh đạo của tổ chức cho biết họ tin rằng việc xem xét thêm các phòng thí nghiệm vi-rut học của Trung Quốc là chuyện đáng làm.

(Theo WP)

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên