Trung Quốc quay xe, Việt Nam quay theo?

13

 

Ngày 26/4/2023, Trung Quốc bất ngờ bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết của Liên Hợp Quốc thừa nhận hành động xâm lược quân sự của Nga đối với Ukraine và nhấn mạnh sự cần thiết phải tôn trọng độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các quốc gia.

Nghị quyết đã giành được 122 phiếu thuận; 5 phiếu chống là Nga , Belarut, Bắc Hàn, Iran, Nicaragoa và 18 quốc gia bỏ phiếu trắng.

Điều đặc biệt, Việt Nam lần đầu tiên vào danh sách các quốc gia bỏ phiếu thuận, tức thừa nhận Nga xâm lược Ukraine. Nghị quyết này do 48 quốc gia (trong đó có Ukraine) đề xuất. Các nước này cho rằng: “cuộc xâm lăng của Nga đã mở ra những những thách thức chưa từng có mà Châu Âu đang phải đối, đồng thời kêu gọi chấm dứt tư cách thành viên của Liên bang Nga trong Hội đồng Châu Âu, tăng cường hợp tác giữa Hoa Kỳ Các quốc gia và Hội đồng Châu Âu; khôi phục và duy trì hòa bình và an ninh dựa trên sự tôn trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và độc lập chính trị của bất kỳ Quốc gia nào, đảm bảo việc tuân thủ nhân quyền và luật nhân đạo quốc tế trong thời gian xảy ra chiến sự, đưa ra biện pháp khắc phục cho các nạn nhân và đưa ra trước công lý tất cả những kẻ chịu trách nhiệm về những vi phạm luật pháp quốc tế.”

Trung Quốc quay xe, VN quay theo?

Cuộc bỏ phiếu diễn ra ngay sau cuộc nói chuyện giữa 2 nguyên thủ quốc gia Trung Quốc và Ukraine. Tập Cận Bình và Zelensky đã điện đàm lần đầu tiên kể từ khi cuộc chiến nổ ra. Trong cuộc nói chuyện này, Tập Cận Bình khẳng định Bắc Kinh sẽ không “đổ thêm dầu vào lửa” xung đột ở Ukraine, đồng thời cho rằng đã đến thời điểm chín muồi để “giải quyết cuộc khủng hoảng về mặt chính trị”.

Điều đó dồng nghĩa với việc, Trung Quốc sẽ không cung cấp vũ khí hay có những động thái hỗ trợ Nga trong cuộc chiến chống lại Ukraine.

Sau cuộc điện đàm, tổng thống Zelensky viết trên Twitter: “Tôi đã có một cuộc điện đàm dài và đầy ý nghĩa với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình,”. Tổng thống Ukraien nhấn mạnh: “Tôi tin rằng cuộc điện đàm này, cũng như việc bổ nhiệm đại sứ Ukraine tại Trung Quốc sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển quan hệ song phương của chúng ta”.

Trong một tuyên bố đầy đủ hơn, ông Zelensky nói rằng cuộc điện đàm “đặc biệt chú ý đến các cách thức hợp tác khả thi để thiết lập một nền hòa bình công bằng và bền vững cho Ukraine”.

Mỹ và EU đã nhiều lần gây sức ép với Trung Quốc để nước này không đứng về phía Nga trong cuộc chiến tranh phi nghĩa mà Nga gây ra với Ukraine.

Ngay sau động thái có phần ngả về phía Ukraine của Tập Cận Bình, đại diện ngoại giao Trung Quốc đã lần đầu tiên bỏ phiếu thuận cho nghị quyết của LHQ về vấn đề Ukraine. Việt Nam cũng làm y chang như Trung Quốc.

Những đồng minh cuối cùng đang rời bỏ Nga, nó cho thấy kết cục của cuộc chiến sẽ ra sao.

ĐCV tổng hợp

 

 

13 BÌNH LUẬN

  1. VC hèn với giặc, ác với dân, và dốt và kém văn minh. Người Việt hải ngoại nên coi lại mỗi khi muốn về VN ăn lẩu mắm nhé ! Coi chừng độc tố đặc sản khúi quắc à nha !

  2. Nói cho rõ quay xe không có nghĩa là phản bội hoặc đối đầu.

    Hai nước cộng sản Tàu và Việt cộng bỏ phiếu thuận không có nghĩa là trở mặt hay phản bội Nga mà chỉ là một hình thức thuận theo vì lợi ích nước mình, hoặc rõ hơn là không có ý kiến chống lại Liên Hiệp Quốc. Nếu lái xe đi trên một con đường dài mà chỉ dừng lại để nghỉ ngơi hoặc rà soát xem xét lại cái xe có bị hư hại cần sửa chữa hoặc đổ xăng, châm thêm nhớt, nước, thì không thể nói là quay xe. Hoặc vì một chuyện gì đó xảy ra ngăn chặn con đường họ đang lái thì họ phải tạm thời dừng lại. Đợi mọi chuyện được giải quyết thì họ sẽ lái tiếp. Hoặc nếu như bị ngăn chặn thì họ sẽ tìm đường khác tiếp tục đi. Hiểu như vậy thì không thể nói Tàu và Việt cộng quay xe trở mặt với Putin.

    Lợi ích kinh tế của Tàu và Việt cộng với Mỹ và EU rất cao, có thể nói là sống còn của chế độ hai nước cộng sản này mà Nga không thể thay thế. Nên khi hai nước này thuận bỏ phiếu thuận theo Liên Hiệp Quốc có nghĩa là họ muốn bảo vệ lợi ích kinh tế của nước mình. Nó không có nghĩa là Tàu và Việt cộng lên án Nga. Dù có là bằng mặt không bằng lòng với Putin thì Tàu và Việt cộng cũng rất cần gắn kết với nước Nga để đối trọng cân bằng sức ép của Mỹ và Phương Tây.
    nv

  3. Mọi chuyện đã có đảng và nhà nước lo. Dân cứ thế mà làm.
    Nhà nước: Mọi chuyện đã có đảng đàn anh lo. Đảng ta cứ thế mà làm.

  4. ……Việt cộng rỏ ràng là chư hầu…Việt gian là ngụy, tuy nhiên 2 thằng xạo ke, Việt cộng và tàu cộng chắc sợ bị G7 trừng phạt nên nói theo, chứ sau lưng vẫn ủng hộ Nga, vì Nga là đàn anh mà. Hiện tại ở VN ai chống tàu cộng sẽ bị ở tù, còn chống Nga sẽ bị nhắc nhở hay kiếm chuyện. Đừng tin 2 thằng tàu cộng và Việt cộng nói. Chỉ khi nào ở VN, Việt cộng cho youtuber lên án Nga xâm lược thì lúc đó mới là chứng cứ, chứ hiện giờ ỏ VN có ai dám nói Nga xăm lược đâu, đó là sự thật ….nay kính.

  5. Trung Quốc quay xe, VN quay theo?

    “Ngay sau động thái có phần ngả về phía Ukraine của Tập Cận Bình, đại diện ngoại giao Trung Quốc đã lần đầu tiên bỏ phiếu thuận cho nghị quyết của LHQ về vấn đề Ukraine. Việt Nam cũng làm y chang như Trung Quốc.”

    Người xưa nói “con hơn cha nhà có phúc”.
    Dân VN phúc đâu không thấy mà chỉ thấy…Phúc niễng và phúc…quay bô.

    Cho nên đảng ta mà không quay xe theo cha Tàu là thành…heo quay ngay, đúng không ba con?

    • Dễ hiểu, con chó thì phải trung thành với chủ, chủ bảo cắn ai thì nó sẽ lao vào cắn xé, làm gì mà dám trái ý chủ cho được, cãi lời chủ thì nó đập rồi thui làm món rựa mận, dồi chó thôi. Thân phận của một chính phủ nô tài, hèn hạ, mất chủ quyền thì có thể làm gì hơn được ngoài cái việc cuối đầu vâng dạ với chủ để được tồn tại?

  6. cốc cốc cốc cốc
    thằng ngốc đội đầu
    thằng tầu lan hỏa
    hả hả hả hả
    khúi quắc hà ha
    dồi dồi dồi dồi

  7. hấy há cái lồi
    ngồi chên cái cốc
    hả hả hả hả
    lan tỏa là rì
    rù rì rù rì
    khúi quắc hà ha

  8. Tàu hợp tác quân sự với Nga tức là chống lại G7, chống lại Mỹ và chống lại NATO, chỉ đem đến thiệt hại về kinh tế nhiều hơn là lợi. Nên dù có hứa hẹn gì với Putin đi nữa thì Tập cũng không dại liên minh quân sự với Nga để hủy hoại lợi ích kinh tế của nước mình. Mục đích của Tập ban đầu khi liên kết với Putin vì tin Nga sẽ thắng Ukraine và thắng trong thời gian ngắn nhất. Nhưng cuộc chiến đã hơn một năm, và càng kéo dài thì nước Nga càng sa lầy kiệt quệ. Tập đã không còn hy vọng ở chiến thắng của Putin. Nếu vì thôn tính Đài Loan mà xảy ra chiến tranh với Mỹ thì người đồng minh Putin này cũng sẽ không giúp Tập được gì. Chính Putin cũng không thắng nổi Ukraine, nên Tập rà thắng và quay xe là điều chắc chắn. Tập không dại mà viện trợ vũ khí cho Nga để chống lại lợi ích của mình. Tập ngoài mặt thì nói liên kết không giới hạn nhưng sự thật đã giới hạn và Tập triệt để khai thác lợi ích từ Nga khi Nga không còn nước nào khác để bám víu. Lợi ích quân sự với Nga có cao đến đâu cũng không cao bằng lợi ích kinh tế của Tàu với Mỹ và EU nên Putin không thể kéo Tàu vào cuộc chiến. Tập đã và đang giữ khoảng cách với Putin. Lỗi không phải là Tập mà lỗi chính ở Putin đã không chiến thắng Ukraine như hai bên đã hứa hẹn.

    Việt Cộng cũng không ngu dại chạy theo Nga đói mà phải quay xe theo với Tàu. Đồng chí với nhau ngày nay không bằng đồng tiền dollard của tư bản giẫy hoài mà không chết. Nói như thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu: Điên mới chống Mỹ. Tàu Cộng và Việt Cộng nhờ làm bạn chơi với Mỹ mà kinh tế phất lên như điều gặp gió nhưng nếu chống Mỹ và lật đổ Mỹ thì kinh tế hai nước cộng sản này khó mà phất được nữa. Kinh nghiệm thế kỷ trước hai nước này chống Mỹ nên đói và đói không có miếng ăn nên phải đổi mới theo kinh tế tư bản. Làm bạn với Mỹ mới có tiền và kinh tế mới mạnh. Hai nước cộng sản anh em này quay xe với Putin vì nước Nga nghèo, nhưng Tập và Trọng không dám quay xe với Mỹ.
    nv

  9. Việt Nam, về mặt địa lý, sát với nước Tàu trong khi Nga thì ở xa. Chính trị hai nước cùng theo con đường xã hội chủ nghĩa và kinh tế cùng làm ăn với tư bản Mỹ và thế giới. Cả hai nước, căn bản giống nhau như một khuôn mẫu. Hà Nội buôn bán trao đổi kinh tế hàng trăm tỷ mỗi năm với Tàu trong khi với Nga chỉ là con số nhỏ vài tỷ mà chủ yếu là mua bán vũ khí. Lợi ích kinh tế của VN khi so sánh Tàu với Nga thì rõ ràng Nga không có cửa để so sánh ngoại trừ về mặt vũ khí mà Hà Nội rất cần từ Nga. Có thể nói Tàu Cộng còn thì Việt Cộng còn, và Tàu Cộng mà chết thì Việt Cộng cũng sẽ chết theo. Bởi thế nên Tàu Cộng làm gì thì Việt Cộng copy làm theo y như vậy. Lãnh đạo đảng nào nếu không theo thì sẽ bị thay ngựa hoặc bị giết.

    Cộng sản chỉ tin cộng sản về mặt chính trị. Nhưng về mặt quân sự, đặc biệt là nguồn vũ khí để bảo vệ đất nước thì Hà Nội hoàn toàn mua từ Liên Xô và Nga sau này. Tuyệt nhiên Việt Cộng không mua vũ khí của Tàu Cộng. Nghĩa là cái gì cũng rập khuôn theo Tàu nhưng vũ khí thì không bao giờ mua của Tàu từ kinh nghiệm bị Bắc Kinh dạy một bài học năm 1979. Hà Nội mua của Nga vì tin tưởng Nga và vũ khí của Nga tối tân hơn của Tàu. Nhưng kể từ lúc Putin xâm lăng đánh Ukraine thì Hà Nội nhìn thấy vũ khí của Nga không bằng của Mỹ và của các nước Tây Phương. Tuy vũ khí của Nga bán rẻ hơn nhưng nguồn cung sẽ không còn bảo đảm nếu có xung đột hoặc chiến tranh. Hà Nội phải đa dạng nguồn vũ khí và đang có khuynh hướng thay đổi, từ của Nga, nay đang dần mua của những nước tư bản và của Mỹ. Không mua của Tàu dủ có rẻ vì không tin Tàu. Có thể hiểu là để đề phòng Tàu lại dạy một bài học nữa mà chỉ có vũ khí tối tân hơn mới chống chọi nổi vũ khí Tàu.

    Núi liền núi, sông liền sông. 16 chữ vàng: láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai. Cái gì cũng theo Tàu nhưng vũ khí quân sự thì không mua.
    nv

  10. Trung Quốc quay xe, Việt Nam quay theo?

    Dĩ nhiên là phải quay theo rồi!

    Không quay theo nó, nó vả cho thì không còn cái răng để mà ăn kít và…nói phét!

    Tội nghiệp Phét!

  11. vi ci là cái đuôi tàu
    tàu ngoắc qua trái ầy yàu có em
    tàu ngoắc qua phải sêm sêm
    tàu cho hửi địc yét mem hửi đều

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên