Đàm phán với Bắc Hàn tốt đẹp – Thượng đỉnh II tại Hà Nội

0

Tổng thống Donald Trump vừa cho hay phái đoàn ngoại giao Mỹ có một cuộc họp kết quả rất khả quan với quan chức Bắc Triều Tiên. Ông cũng tuyên bố Thượng đỉnh Trump – Kim lần II sẽ tại Hà Nội.

“Người đại diện của tôi vừa rời Bắc Triều Tiên sau một cuộc thương thảo mang lại nhiều kết quả rất tốt. Chúng tôi cũng đồng ý thời gian và địa điểm cho Thương đỉnh II sẽ tại Hà Nội vào hai ngày 27 và 28 tháng Hai,” Trump viết trên Twitter.

“Tôi mong đợi đến ngày được gặp Chủ tịch Kim và tiến tới một giải pháp hòa bình!” Trump viết.

Stephen Biegun, trưởng đại diện Mỹ đã tới Bắc Hàn ba ngày để thương lượng với Bình Nhưỡng về nội dung Thượng đỉnh II. Biegun đã làm việc với người đồng nhiệm Kim Hyok Chol.

Ba ngày thương thảo từ thứ Tư tới thứ Sáu tuần này tại Bình Nhưỡng Biegun và Kim Hyok Chol “thảo luận nội dung Thượng đỉnh Singapore: loại trừ vũ khí nguyên tử; thiết lập quan hệ Mỹ – Triều; xây dựng hòa bình vĩnh viễn trên bán đảo Triều Tiên.”

Trước Thượng đỉnh I tại Singapore vào tháng Sáu năm ngoái, Mỹ – Triều còn sự khác biệt. Mỹ đòi hỏi Bắc Triều Tiên phải từ bỏ trương trình nguyên tử. Nhưng lần này, Biegun nói Bình Nhưỡng sẽ thiết lập nền tảng vững chắc ở Thượng đỉnh II tại Hà Nội.

Biegun nói rằng Washington đã sẵn sang thảo luận “mọi động thái” để trao dồi mối quan hệ với Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí nguyên tử và chấm dứt cuộc Chiến tranh Triều Tiên 1950 – 1953, đạt tới một hiệp định hòa bình vĩnh viễn trên bán đảo.

Biegun nói rằng Kim Chính Ân cũng đồng ý loại bỏ kế hoạch làm giàu plutonium và uranium. Cùng lúc chủ tịch Kim cũng công bố đầy đủ danh sách vũ khí nguyên tử và tên lửa. Cả chủ tịch Kim và Biegun đồng ý mang lại sự phát triển kinh tế thịnh vượng cho quốc gia nếu Bắc Hàn giữ đúng những gì đã cam kết.

“Bắc Triều Tiên dưới sự lãnh đạo của Kim Jong Un sẽ trở thành một nền kinh tế vĩ đại,” Trump viết trên Twitter. “Ông ấy (Kim Jong Un) có thể ngạc nhiên về điều gì đó, nhưng tôi không ngạc nhiên về ông ấy, bởi vì tôi biết, hiểu ông ấy một cách đầy đủ. Ông ấy là người đầy khả năng,” Trump nói.

Kể từ Thượng đỉnh I Singaphore, Mỹ thấy Bắc Hàn làm quá ít để chứng tỏ thiện chí từ bỏ hẳn chương trình phát triển vũ khí nguyên tử và tên lửa. Còn Bình Nhưỡng thì phàn nàn Mỹ không chứng tỏ sự thành thật theo kiểu có qua có lại, mà chỉ đòi hỏi một chiều.

Bình Nhưỡng nhắc lại nhiều lần muốn Mỹ bỏ lệnh cấm vận từng phần, tiến tới hòa giải, kết thúc chiến tranh, bảo đảm hòa bình cho bán đảo.

Hãng truyền thô ng Yonhap của Nam Hàn loan tin Biegun đã từ Bình Nhưỡng tới Hán Thành vào chiều tối thứ Sáu để gặp Bộ trưởng Ngoại giao Kang Kyung-wha vào sáng thứ Bảy thô ng báo kết quả chuyến đi Bắc Hàn của ông.

Friday, February 2018

San Jose, California

Jenny Pham lược dịch từ Reuters và CNN

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên