Thượng đỉnh Mỹ -Triều tại Hà Nội: Tàu thắng lớn

8
Vương Nghị và Ri Kil Song tay trong tay tối 28/2/2019

Để đánh giá kết quả Thượng đỉnh Mỹ – Triều tại Hà Nội xin bạn trả lời hai câu hỏi: 1)Nếu Thượng đỉnh thành công, ai là người hưởng lợi? 2) Nếu thất bại, người hưởng lợi là ai?

Bài học Việt Nam

Khi những quân đoàn Bắc Việt đã ở cửa ngõ Sài Gòn sáng 30/4/1975 thì tướng Vannuxem quân đội Pháp, có mặt tại Dinh Độc Lập để chuyển một thông điệp tới Dương Văn Minh rằng: Bắc Kinh sẵn sàng có hành động quân sự cứu Việt Nam Cộng Hòa khỏi rơi vào tay Bắc Việt. Ông là sứ giả mật của Bắc Kinh. Nếu Tổng thống Minh đồng ý cứ lên truyền hình kêu gọi quốc tế can thiệp vì quân đội Bắc Việt đã phá hoại hiệp định Paris. Tướng Vanuxem đảm bảo lập tức Bắc Kinh sẽ đổ bộ vào Việt Nam.

Dương Văn Minh từ chối. Sài Gòn thất thủ. Trung Quốc dùng ngay con bài Pol Pot Khmer Đỏ để lôi Việt Nam vào cuộc chiến tiếp theo ngay sau khi Khmer Đỏ chiếm được Phnom Penh.

Cho đến khi Phnom Penh của Khmer Đỏ cũng thất thủ, Trung Quốc mới lộ mặt. Đặng Tiểu Bình gầm lên ở Singapore “Việt Nam là bọn tiểu bá, là lũ du côn của phương Động phải dạy cho nó một bài học.”

Sau 1975, ở miền Bắc, ai cũng biết sự kiện Trung Quốc tổ chức lễ mừng chiến thắng 30/4 một cách rất sơ sài qua loa trong tâm thế hậm hực. Khi đó có ai hỏi, “Tại sao?” Tại sao Trung Quốc giúp Bắc Việt Nam đánh Mỹ, giờ đây thắng Mỹ, Trung Quốc lại hậm hực.

Thưa, Trung Quốc không bao giờ muốn Bắc Việt thắng hay thua hẳn, mà chỉ muốn Việt Nam là một bãi chiến trường. Đánh Mỹ trường kỳ, đánh cho đến người Việt Nam cuối cùng. Mục đích của Tàu là cả Mỹ và Việt Nam cùng kiệt quệ bởi chiến tranh.

Việt Nam sập bẫy, lao vào những cuộc chiến. Cuộc chiến sau đẫm máu hơn những cuộc chiến trước. Đánh Mỹ ác liệt hơn đánh Pháp. Đánh Khmer Đỏ khó khăn hơn đánh Mỹ. Đánh Trung Quốc tàn nhẫn và ác liệt hơn đánh Khmer Đỏ. Cứ như vậy, Trung Quốc đã dụ Việt Nam lao vào những địa ngục nơi những cánh rừng già đầy ký sinh trùng sốt rét, biển mìn cá nhân, xa xôi, hẻo lánh, hiểm trở ở miền tây Kampuchia.

Chưa hết, Việt Nam còn bị lên án là quân “xâm lược”, bị cô lập, bị cấm vận. Việt Nam vùng vẫy trong nghèo đói. Chiến tranh cứ liên miền. Và giờ đây,Việt Nam vẫn chỉ là một con chó gác cổng cho Trung Quốc ở phía nam.

Số phận của Bắc Hàn cũng chẳng khác là bao. Trung Quốc cố nuôi Bắc Triều Tiên sống lây lắt làm con chó gác cổng phía Bắc.

Thượng đỉnh Mỹ – Triều tại Hà Nội

Trở lại với câu hỏi thứ nhất ở lời mở đầu của bài viết này. Nếu Thượng đỉnh Mỹ – Triều tại Hà Nội thành công, ai là người hưởng lợi? Tạm xếp theo thứ tự:1) Những người dân Bắc Triều Tiên; 2) Nam Hàn; 3)Việt Nam; 4) Hoa Kỳ.

Bắc Triều Tiên sẽ thu được nguồn đầu tư từ Nam Hàn, từ Mỹ và mọi quốc gia trên thế giới. Bắc Triều Tiên trở trên thịnh vượng như Nam Hàn.

Không đời nào Tàu ngồi yên nhìn Nam Hàn chiếm lĩnh thị trường miền Bắc. Đây là điều Tàu lo nhất. Nam Hàn với tiềm năng khổng lồ cả về kỹ thuật và vốn đầu tư, cùng ngôn ngữ, văn hóa nên Tàu đang tìm mọi cách phá hoại mối giao hảo giữa hai miền trên bán đảo Triều Tiên. Tàu đã từng làm như vậy với Việt Nam từ những năm 1954. Tàu tìm mọi cách để chia cắt Việt Nam.

Không đời nào Tàu ngồi im để Bắc Triều Tiên học tập mô hình Việt Nam. Rồi một ngày Bắc Triều Tiên sẽ đón hàng không mẫu hạm Mỹ vào Hoàng Hải như Việt Nam đã làm hay sao.

Không đời nào Tàu ngồi im nhìn Hà Nội hưởng nguồn lợi lớn cả về chính trị, kinh tế và văn hóa nhân sự kiện Thượng đỉnh.Tàu phải phá tan Thượng đỉnh để nước chủ nhà phải bẽ bàng.

Không đời nào Tàu ngôi im khi thấy Mỹ – Việt mở đường bay trực tiếp, kí kết hợp đồng chục tỷ Mỹ kim. Không đời nào Tàu ngồi im khi thấy Mỹ hết lời ca ngợi Việt Nam trong khi Trump đang siết gọng kìm thương mại với Trung Quốc.

Đến đây chúng ta sẽ thấy ngay lý do vì sao Thượng đỉnh Mỹ -Triều Hà Nội thất bại. Chúng ta đã có lời giải cho hỏi thứ 2. Nếu Thượng đỉnh Mỹ – Triều ở Hà Nội thất bại ai là người hưởng lợi.

Mỹ càng cấm vận Bắc Triều Tiên, Tàu càng mừng. Tàu tha hồ đục nước béo cò, một mình một chợ, lách luận, buôn bán chợ đen dọc biên giới trên bộ trên biển.

Dân Bắc Triều Tiên càng đói nghèo túng quẫn u mê tăm tối, càng dễ cai trị. Dòng họ Kim vẫn nhởn nhơ, hưởng thụ, xa hoa, tại vị, bù nhìn, và độc ác.

Trong vòng hơn một năm Kim Jong Un năm lần đi Trung Quốc. Ngay sau khi Thượng đỉnh Mỹ -Triều tại Hà Nội thất bại, thứ trưởng ngoại giao Triều Tiên Ri Kil Song bay thẳng tới Bắc Kinh để hội kiến với Vương Nghị Bộ trưởng Ngoại giao Tàu. (Mời bạn xem hai người bắt tay vào đêm 28/2/2019)

Chỉ khi nào Triều Tiên, Việt Nam thoát ra khỏi bóng ý thức hệ, độc lập chính trị như Đài Loan, Nam Hàn, Nhật.thì mới hy vọng mở mày mở mặt ra được.

Nếu cứ gà què ăn quẩn cối xay Tàu thì không bao giờ khá được. Luôn bị thao túng theo hướng có lợi cho Tàu.

Sáng 3/3/2019

Ngã tư Vọng Hà Nội

Phạm Ngữ

8 BÌNH LUẬN

  1. Có một bài cũ nhưng vẫn còn tính thời sự , nhất là đối với những ai đang sống tại Cali.
    Xin giới thiệu với các bác :
    Truy quét gian lận visa EB-5 tại LA
    Cuộc truy quét có sự phối hợp của Cơ quan Điều tra Liên bang (FBI,) Bộ Nội an (DHS) và Ủy ban Giám sát Chứng khoán (SEC.)
    Tác Giả: Đàn Chim Việt –
    07/04/2017

  2. Có vài nhận xét của riêng cá nhân tôi về bài này.
    Đầu tiên, Tg là người miền bắc, nghĩa là không biết gì về Việt Nam Cộng Hoà, có lẽ sinh ra sau năm 75. Thẳng thắn, không đặc mùi cs, không thành kiến và cả một tấm lòng đối với vận mệnh đất nước, Tg cho tôi một niềm an ủi, vui mừng. Cám ơn Tg.  
    Kế đến, chuyện tướng Minh, tôi hoàn toàn không biết, và có lẽ nhiều người miền nam cũng không biết như tôi. Như vậy, có lẽ Tg làm việc ở một nơi có thể biết được những điều này.
    “… Không đời nào Tàu ngồi im để Bắc Triều Tiên học tập mô hình Việt Nam. Rồi một ngày Bắc Triều Tiên sẽ đón hàng không mẫu hạm Mỹ vào Hoàng Hải…. Không đời nào Tàu ngồi im nhìn Hà Nội hưởng nguồn lợi lớn cả về chính trị, kinh tế và văn hóa nhân sự kiện Thượng đỉnh….Không đời nào Tàu ngôi im khi thấy Mỹ Việt mở đường bay trực tiếp, kí kết hợp đồng chục tỷ Mỹ kim…. Không đời nào Tàu ngồi im khi thấy Mỹ hết lời ca ngợi Việt Nam trong khi Trump đang siết gọng kìm thương mại với Trung Quốc….”  (ngung trich)
    Trích dẫn này xác nhận việc tau+ sẽ dạy cho miền bắc một bài học thứ nhì là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra. Tg Nguyễn Trọng Dân đã nhận xét đúng. Vậy thì sẽ phải đối phó như thế nào ???

  3. Nếu thượng đỉnh thành cộng thì TQ có lợi trong việc lợi dụng Bắc Hàn. BH sẽ phải làm theo ý của TQ trong chính trị, kinh tế và giao dịch. Thí dụ HK-China đang có chiến tranh về mậu dịch, TQ có thể mang hàng hóa sang BH gắn nhãn để xuất cảng.

    Nhà nghiên cứu về China, Gordon Chang đã khen ngợi Trump đã bỏ đi không khỏi cuộc họp không ký kết. Điều này sẽ khiến China “freak out” (rất tức giận). BH được China trang bị vũ khí. Tập tưởng là China sẽ khiến được Trump bỏ chiến tranh mậu dịch. Kết cục của thượng đỉnh Trump-Kim Hanoi cho thấy trade war với China là chính, còn viêc của lão Ủn HK cứ để đấy, không có gì vội vã.

    HK không thể tin vào BH cũng như VC khi cả hai nước này luôn phục vụ lời ích của TQ. Do đó đúng là BH cũng như VN phải từ bỏ việc phục vụ TQ thì mới có cơ hội phát triển quốc gia.

    Hy vọng VN sẽ lựa chọn dân chủ tự do của chế độ VNCH.

    NO DEAL: FULL President Trump News Conference on North Korea Summit
    https://www.youtube.com/watch?v=AMAdEYlfqdc

    Foreign affairs expert says China ‘weaponized’ North Korea
    https://thehill.com/hilltv/rising/432232-foreign-affairs-expert-china-weaponized-north-korea

  4. Năm 1975 Tàu không muốn VN thống nhất sẽ mạnh và ngả theo Liên Xô bao vây Tàu ở phía Nam nhưng thất bại nên vội vã ủng hộ Pol Pot quấy phá VN, cũng thất bại nên “liên kết” với Mỹ đòi phải dậy VN một bài học năm 1979. Cái thế tiểu quốc của VN ngày đó cũng như ngày nay, ngả bên nào mà nguy hại hoặc tổn thất quyền lợi của nước lớn thì sẽ lãnh đủ. Kể từ sau cuộc chiến 1979, lợi ích của LX mất từ từ và mất hẳn không còn đáng kể so với kẻ thù Mỹ, từ từ mà bền chặt, và ngày nay VN là quyền lợi cốt lõi của Tàu và cũng là cốt lõi của Mỹ. Cả hai đang tranh giành VN và VN là bài học cho cả Mỹ lẫn Tàu trong cuộc chiến mới nhưng lần này không phải VC đánh Mỹ mà là trực diện Mỹ với Tàu. Bài học chiến tranh VN với Mỹ đã qua nhưng không khác gì hai miền Nam Bắc Triều Tiên, vậy liệu có bên nào muốn Triều Tiên thống nhất?

    “Nếu Thượng đỉnh Mỹ – Triều tại Hà Nội thành công, ai là người hưởng lợi?”
    Người dân hai miền Triều Tiên là chắc chắn vì là đất nước của họ. VN và thế giới hưởng lây hòa bình không lo sợ bom nguyên tử nổ sảng; Tàu sẽ mất trắng tay, nhưng Mỹ thì cũng không lợi vì thỏa ước không thỏa mãn cái Mỹ muốn nên mới có màn Trump rũ áo quay về không ký. Dù không có bất cứ thỏa thuận nào được ký nhưng Kim muốn đi theo mô hình VN vì thấy được cái lợi cả về chính trị và kinh tế, nghĩa là thoát bớt ảnh hưởng của Tàu bằng cách phát triển kinh tế theo thị trường để cứu đói. Kinh tế mô hình VN thì cũng giống như Tàu nhưng theo kiểu VN là để giảm bớt ảnh hưởng chính trị.

    Có thể nói rằng chẳng có bên nào muốn Nam/Bắc Triều Tiên thống nhất.
    Mỹ không muốn vì sẽ không còn có cớ để quân đội hiện diện ở Nam Hàn và bán vũ khí; Nga cũng không muốn vì sẽ mất đi một đồng chí nhỏ, tuy không còn chung ý thức hệ nhưng lợi ích an ninh khu vực cũng là cần thiết cho Nga; Tàu, anh này thì lại càng không muốn vì BH sẽ vuột khỏi tầm kiểm soát của Tàu, mất thằng em. Nếu thống nhất, chắc chắn Mỹ và Nan Hàn không chấp nhận theo cộng sản. BH sẽ, không theo Mỹ cũng theo Nam Hàn và Tàu mất hẳn trái độn an ninh biên giới, có nguy cơ bị Mỹ và đồng minh uy hiếp trực tiếp vào lãnh thổ. Với Triều Tiên thì Nam Hàn chỉ muốn hòa bình và thống nhất theo tự do và dân chủ, điều này thì Kim chẳng bao giờ đồng ý cũng như Nam Hàn cũng không đồng ý thống nhất theo Bắc Hàn. Nhật thì càng lại không muốn Triều Tiên thống nhất. Cái họ muốn là bán đảo Triếu Tiên phi hạt nhân hóa và hòa bình chứ không phải là thống nhất để mạnh rồi uy hiếp nước Nhật trong tương lai. Còn VN thì sao? VN cộng sản có muốn Nam/Bắc Hàn thống nhất? Chắc chắn cũng không vì sẽ sợ chế độ tan vỡ theo.

    Không ai muốn thống nhất dù Nam Hàn luôn nói đến thống nhất. Vậy rõ ràng giữ nguyên Nam/Bắc là hai quốc gia đều thỏa mãn quyền lợi các nước. Các nước nhỏ chỉ mong có hòa bình nhưng Mỹ và Tàu thì chưa chắc muốn vậy. Mỹ chỉ muốn bảo vệ an ninh và lợi ích của mình mà an ninh là Bắc Hàn phải từ bỏ vũ khí có khả năng đe dọa lãnh thổ Mỹ, như vậy là đủ và mọi thứ cần vẫn như vậy để bảo đảm lợi ích. Hòa bình là thứ chưa chắc Mỹ đã muốn nên ngưng chiến đã hơn 1/2 thế kỷ mà Mỹ có muốn ký hiệp ước hòa bình nào đâu. Một Bắc Hàn không đe dọa lãnh thổ Mỹ là đủ và mọi thứ vẫn vậy là okay. Một Triều Tiên không bên nào muốn thống nhất thì liệu một Đài Loan có ai muốn thống nhất không? Có lẽ cũng thế ngoại trừ Tàu muốn thống nhất theo Tàu và Đài Loan muốn thống nhất theo Đài Loan chứ chẳng nước nào muốn họ thống nhất tạo mất cân bằng sức mạnh khu vực.

    Cũng nhân cơ hội thượng đỉnh với Trump tại Hà Nội, Kim thăm VN chính thức 2 ngày và tỏ ý muốn hợp tác với VN về mọi mặt từ kinh tế, quốc phòng, khoa học, kỹ thuật v.v… Tại sao lại là VN mà không là Nam Hàn hoặc là Mỹ hay Tàu? Điều này rõ ràng Kim không muốn đi theo mô hình tự do như Nam Hàn, không muốn theo Tàu vì sẽ bị ép và bị lệ thuộc Tàu nhiều hơn, mà mô hình VN là tốt nhất vì VN cũng cùng chung ý thức hệ, cùng độc đảng, cùng là cộng sản toàn trị, cùng là nước nhỏ, và cùng muốn hướng ra ngoài để thoát cái đói mà chính trị vẫn giữ nguyên không thay đổi là độc tài đảng trị và quan trọng nữa là cả hai sẽ không va chạm quyền lợi của nhau vì cùng đều là “nạn nhân” của vùng địa chính trị quyền lợi của nước lớn.

    Bởi vậy nói Tàu thắng trong đàm phán đổ vỡ Mỹ/Kim là cũng đúng vì không có bất cứ một hiệp ước hay một hiệp đình nào được ký là một thắng lợi tuyệt đối với Tàu vì sẽ không lo Bắc Hàn thoát vòng kiềm tỏa trong tay. Nhưng Mỹ cũng không phải là không đạt được kết quả. Cái Mỹ muốn là Kim không thử hỏa tiễn nguyên tử tầm xa và Kim không thử là một thắng lợi còn ký kết hòa bình hay bỏ cấm vận chưa phải là cái Mỹ cần làm bây giờ. Không ký, không thỏa thuận là bảo đảm lợi ích của Mỹ tại khu vực không hề bị tổn hại.

    Tổn hại nặng nhất lại chính là Bắc Hàn vì muốn được giải tỏa cấm vận mà không được nên đói vẫn đói. Còn Nam Hàn thì đương nhiên là muốn có hòa bình và phi nguyên tử như Nhật để bớt lo phải chiến tranh.
    nv

  5. China Uncensored ngược lại cho rằng Trump báo động China bằng cuộc ra tay trắng không ký kết hợp đồng của buổi họp Trump – Kim Hà Nội với: US – China trade deal.

    Trump Warns China with North Korea Summit | US China Trade Deal
    https://www.youtube.com/watch?v=BQsCeZbqKNg

    Là một Art of the Deal (Nghệ thuật Giao dịch) của Trump.

    China là đồng minh lớn nhất của Ủn. Trong một thời gian rất dài China là người trung gian của bắc Hàn (BH0. Không thể làm BH ngưng thử nghiệm nuclear, Trump đe dọa China với trade war trong khi ngăn cấm giao dịch với BH và China hưởng ứng và cho rằng làm thế sẽ không có trade war.

    Xi nịnh US, đón tiếp Trump rất long trọng, chỉ đưa Ủn tự đi tới bàn hội nghị ở Singapore năm ngoái và Hà Nội vừa qua, không qua China. Bây giờ thì Trump có thể bắt đầu trade war hè năm ngoái.

    Mang Ủn tới hội nghị không qua China, không cần tới China nữa, Trump – China trade war bắt đầu. Tập rất giận dữ.

    Ủn chưa bao giờ sang China mà từ đó đã sang China 4 lần. Ủn mong BH được như China, giữ độc tài toàn trị tư bản đỏ đe dọa thế giới với nuclear.

    Ủn yêu cầu China giúp vào việc bỏ cấm vận với BH. China sẽ không thể đồng ý vì còn phải lo oánh nhau với trade war nên không thể làm mất lòng Trump.

    Do đó mà Trump “walked away with no deal” với Ủn là sự báo động với Tập Cận Bình trong chiến tranh mậu dịch này.

    VN cũng thế, có nên nhìn Trump cầm cờ VC trong tay, nhét cờ Hoa Kỳ vào tay Phúc mà nghĩ rằng sẽ giữ được chế độ tư bản đỏ độc tài toàn trị là điều cần xem xét kỹ lưỡng.

    “No Deal” với BH cũng là một báo động cho VN. Thế giới tự do có thể tin vào thiện chí chưa bao giớ có của VC hay không? VC không thể nào có giao dịch với thế giới tự do với chế độ cs hiện nay. Ai cũng thấy, biểu hiện bởi sự khao khát đi tới HK học tập, sống ở HK chứ không phải là được giao dịch với TQ hay North Korea.

    Phải lật đổ csVN và một thể chế tự do VNCH cần xuất hiện lại với đầy thiện chí và hợp hiến.

    • Bíon:”Do đó mà Trump “walked away with no deal” với Ủn là sự báo động với Tập Cận Bình trong chiến tranh mậu dịch này”.

      Thưa đúng vậy. No deal rather than deal.
      Người ta đã biết trước, đã có Game setup trước. Nếu không, sao “thất bại” mả Trump-Kim bắt tay nhau cười…toe toét?
      What will be next?

      Đây là bản tin…sau hè “thuyết âm mưu” cho biết:
      Kỳ hộp ở Singapore, Trump nói nhỏ với Kim đừng thử nữa thôi chứ mấy quả làm rồi cứ cất giấu đi để mai mốt khi cần thì…hù thiên hạ tiếp.
      Trời! Cái gì kì cục vậy, rồi làm sao giấu? Kim hỏi.
      Trump nói, hồi 90’s sau khi thầy Nga của chú em mầy sập tiệm tao phải bỏ ra bạc tí để dọn dẹp giùm ba cái đồ chết người đó còn được thì mấy quả…Dưa chuột của chú em mầy nhầm nhò gì, để đó anh lo cho.
      Má ơi! Thuyết…âm mưu nó âm… u tới mức như vậy sao?

  6. “…Chỉ khi nào Triều Tiên, Việt Nam thoát ra khỏi bóng thức hệ, độc lập chính trị như Đài Loan, Nam Hàn, Nhật.thì mới hy vọng mở mày mở mặt ra được.
    Nếu cứ gà què ăn quẩn cối xay Tàu thì không bao giờ khá được. Luôn bị thao túng theo hướng có lợi cho Tàu.” (ngung trich)  
    Chỉ cần Việt Nam Cộng Hòa hồi sinh là đương nhiên thoát ra khỏi bóng ý thức hệ của cs .

  7. Trump đã mang cho TQ quá nhiều mối lợi . Từ rút quân khỏi Nam Hàn , đến cuộc chiến tranh thương mại chỉ nhằm tăng thuế lên nhân dân Mỹ và TQ là bị thiệt thòi nhiều nhất . Lợi chỉ có tập đoàn tư bản đỏ TQ ( gồm các lãnh đạo trung ương ĐCSTQ ) , chính quyền Bắc Kinh và các đại gia Tư bản trên thế giới .

    Cái hại nhất cho Mỹ chính là sự chia rẽ chính trị hết sức trầm trọng . Có thể dẫn đến sự đòi hỏi tự trị của nhiều Tiểu bang làm vỡ tính chất Liên Bang Hoa Kỳ như lời bà thầy bói mù tiên đoán khi Trump là vị Tổng thống Mỹ cuối cùng .

    Nếu Cơ quan Lập pháp Lưỡng viện Mỹ không vững , Tối cao Pháp viện kỳ này nghiêng ngã thiên vị cho Trump thì chắc chắn nước Mỹ phải phân hoá và Liên bang Mỹ tan vỡ .

    Ngược lại , TT Trump phải trả giá không nhỏ sau khi thôi chức TT . Một gia tộc tiêu tan , tù tội …..!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên