Ta cùng “tự sướng”

6
Khỉ tự sướng. Ảnh Wikipedia

Tự mình chụp hình cái bản mặt mình, chụp hình con người của mình bằng máy hình, bằng điện thoại cầm tay loại mới, rồi phổ biến trên mạng thông tin điện tử cho bạn bè coi, cho mọi người cùng coi cho biết, để khen ngợi, để hưởng ứng theo, ngày nay đã trở thành một thứ thời thượng. Không riêng gì chỉ trong giới trẻ, mà cả người lớn. Người già nữa .

Tự chụp hình như vậy, người ta gọi là “chụp hình tự sưởng”. Nhưng, theo thói quen rút gọn cách nói hay viết, người ta chỉ nói “tự sướng” và ai cũng hiểu. Tiếng «tự sướng» có nguồn gốc từ tiếng anh «selfie» và cũng có lịch sử khá dài.

Có người đem so sánh cái «tự sướng» này với cái sướng của người nghiền rượu được uống một ly rượu, người nghiền café được uống một tách café, nghiền thuốc được phà một hơi thuốc, …thì không biết cái sướng nào hơn cái sướng nào!

Vậy «tự sưởng» phải có nhiều cách khác nhau nhưng nội dung đều nhằm thỏa mãn nhu cầu sinh lý hơn là tâm lý của con người. Nhận thấy hiện tượng «tự sướng» đang lan tràn, vượt biên giới, vượt thời gian, nên nhiều nhà khoa học đã theo dõi, tìm hiểu và đã lên tiếng cảnh báo rằng nghiền «tự sướng“, tức «nghiền selfie”- «Selfitisme» (một tiếng hoàn toàn mới do gốc selfie), là một tình trạng bệnh tâm thần thực sự và những người không thể cưỡng lại việc đăng những bức ảnh của mình lên mạng xã hội có thể cần được giúp đỡ (Tập san International Journal of Mental Health and Addiction) .

Tự sướng và từ bao giờ

Một hôm tín đồ trẻ vây quanh Giáo hoàng vui vẻ trước đền thánh, Ngài hào hứng đứng chụp ảnh cùng với nhóm tín đồ trẻ này theo kiểu “Selfie”. Từ đây, tiếng «selfie» đánh dấu một biến cố quan trọng cho năm 2013. Và còn gây ấn tượng hơn nữa, đó là“Selfie” trở thành từ ngữ của năm!

Nhưng chưa phải là lịch sử thật sự của «selfie».

Trào lưu «tự sướng-selfie» không chỉ thu hút lớp trẻ tuổi, mà còn mau chóng lan tới những thành phần khác trong xã hội ở khắp nơi.

Obama selfie tại đám tang Ông Mandela. Ảnh mashable.com/

Điển hình như trong lễ truy điệu cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela tháng 12/2013, Thủ tướng Đan Mạch Helle Thorning-Schmidt đã vui vẻ “selfie” với Thủ tướng Anh, David Cameron và Tổng thống Barack Obama .

Dĩ nhiên bà Thorning-Schmidt giữ tấm ảnh này riêng cho bà nhưng «tự sướng» trong một buổi lễ trang nghiêm, với 70 Thủ tướng, Tổng thống và 5 người nhận Nobel Hòa bình tham dự, vẫn bị dư luận Đan Mạch phản ứng mạnh. Những tờ báo lớn của Đan Mạch như Berlingske, Politiken, đưa vào danh sách “Những tấm ảnh của năm”!

Hôm 26/4 vừa qua, Thủ tướng Singapour Lý Hiển Long gặp Thủ tướng chánh phủ Hà nội Nguyyễn Xuân Phúc ở Tàu nhơn dịp cùng tham dự «1 vành đai, 1 con đường» lần II, hai người cùng «tự sướng». Ảnh liền được Thủ tướng Lý Hiển Long đưa lên Twitter của ông. Nhiều người khen ảnh selfie đẹp. Mà quả thật, ông Phúc trông đẹp hẳn hơn từ trước tới giờ, với vẻ mặt và cái cười rất ngây thơ.

Sau đó, tới phiên TT. Trump «tự sướng» với Thủ tướng Abe lúc nghỉ giải lao trong trận đấu golf với ông Abe bên lề Hội nghị G20 tại Osaka…

Theo các nhà biên soạn từ điển Oxford thì từ “selfie” xuất hiện lần đầu ngày 13-9-2002 trên diễn đàn của báo mạng Úc ABC. Nay “selfie” không chỉ được đưa vào từ điển Oxford vào tháng 8-2013 mà còn được chọn là “Từ của năm 2013” (do selfie với Giáo hoàng). Hiện tượng này còn phổ biến đến mức năm 2013, các tự điển của Oxford tiến hành thống kê cho thấy tỷ lệ xuất hiện từ «selfie» tăng đến 17000%. Chính vì thế Oxford đã bầu chọn «Selfie» là từ khóa của năm. Còn tại Pháp, tự điển Petit Robert đã cập nhật thêm từ «Selfie» vào trong ấn bản năm 2015.

Theo kết quả thống kê của Tech Today (Mỹ) thì chỉ trong một tuần của tháng 10-2013, từ “selfie” được dùng 368.000 lần trên Facebook, 150.000 lần trên Twitter. Còn trên Instagram, có 150 triệu người kết nối thì tới 27-12- 2013, đã có 65.294.238 tấm ảnh “tự sướng”.

Khảo sát của YouGov tại Đan Mạch – quốc gia có tỉ lệ người kết nối mạng xã hội cao nhất trong khối Scandinavie, thì 28% người Đan Mạch trên 18 tuổi có ít nhất một lần “selfie” rồi đưa lên SMS, chat hay một mạng xã hội nào đó trong năm 2013 .

Tuy nhiên “selfie” không hoàn toàn để chơi cho vui hay ghi lại một kỷ niệm, một sự kiện nào đó trong cuộc sống mà theo giới trẻ, thì đó là một cách để khẳng định cái “tôi” của mình hay thể hiện «cá tánh» của mình qua những tấm ảnh tự dàn dựng và tự chụp. Và đằng sau lại có những nguyên nhân xã hội sâu xa hơn.

Theo nhà tương lai học Anne Skare Nielsen của Công ty Future Navigator (Đan Mạch), đây là một cách để nhiều người tìm sự chia sẻ, hầu thoát khỏi cảm giác cô đơn trong một xã hội phát triển. Khảo sát của Ramboll thực hiện cho báo Jyllands-Posten năm 2012 cho thấy hơn 1/4 người Đan Mạch được hỏi, đều trả lời là họ cảm thấy cô đơn.

Theo bà Nielsen, hiện nay người ta không còn dễ dàng thỏa mãn với một bộ quần áo mới hay một cái xe hơi mới nữa. Thay vào đó, họ muốn được người khác nhìn nhận sự hiện hữu của mình và đây là một nhu cầu có thực (Tuổi Trẻ Online, 18/01/2014) .

Chụp hình theo kiểu tự sướng, phải chăng nó có nguồn gốc từ xa xưa? Vào thời vua Edouard VIỊ ở Anh (1901-1918), một phụ nữ chụp hình mình bằng cách đứng trước gương và nhìn vào gương để ngắm mình. Năm 1914, Nữ Công tước nga Anastasia Nikolaievna, lúc vị thành niên, cũng «chụp hình» mình bằng một cái gương và cái hộp Brovnie (sau này, máy ảnh Brovnie) và gởi cho bạn!

Nhơn đây, tưởng cũng nên biết thêm một trường hợp «tự sướng» hi hũu, ngàn năm một thủơ. Năm 2014, một con khỉ «tự sướng» và tấm hình của khỉ được Wikipédia đăng lên. Nhiếp ảnh gia David Slater chuyên chụp thú vật kiện Wikipédia đòi bản quyền và yêu cầu Wikipédia lấy bức ảnh con khỉ xuống nhưng Wikipédia từ chối, phủ nhận tác quyền của ông Davis Slater vì cho rằng ảnh hoàn toàn do con khỉ ăn cấp máy ảnh của ông và selfie .

Ngày 19/08/2014, nội vụ đưa ra Văn phòng bản quyền Huê kỳ (Bureau américain de brevet) để nhờ can thiệp nhưng Văn phòng từ chối vì không có thẩm quyền về loại vật và cây cối .

Một chứng bịnh tâm thần

Bịnh «tự sướng» hay ghiền selfie có tên gọi riêng là «selfitisme» xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2014 mô tả tình trạng “ám ảnh cưỡng bách” phải tự chụp ảnh mình mà Hội Tâm lý Mỹ đang xem xét phân loại nó như là một sự rối loạn tâm thần.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Nottingham Trent ở Anh và Trường Quản trị Thiagarajar ở Ấn Độ đã quyết định nghiên cứu xem liệu có sự thật nào trong hiện tượng này hay không.

Họ đã xác nhận «selfitisme» thực sự có tồn tại và thậm chí đã phát triển, có thể xếp thành một “Thang điểm Hành vi nghiền chụp ảnh tự sướng” để đánh giá mức độ nghiêm trọng của nó.

Thang điểm thiết lập từ 1 đến 100 dựa trên một nhóm khoảng 200 đối tượng xác định những yếu tố chi phối “nghiền selfie”. Nó được thực hiện trên 400 người. Những người tham gia sống tại Ấn Độ . Chọn nước này vì có nhiều người sử dụng Facebook nhứt, cũng như có tử vong cao nhất do cố gắng selfie tại những nơi nguy hiểm .

Kết quả nghiên cứu, đăng trên International Journal of Mental Health and Addiction, xác nhận có ba mức độ nghiền selfie:

“Chừng mực” là những người selfie ít nhất 3 lần một ngày, không đăng lên mạng xã hội,

“Cấp tính” là các ảnh chụp thường được đăng lên,

“Mãn tính” là người bệnh cảm thấy sự thôi thúc không thể cưỡng lại phải chụp ảnh mình suốt ngày và phải đăng ảnh lên mạng hơn 6 lần mỗi ngày.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy những người “ghiền selfie” hay bị “selfitisme” là những người luôn tìm kiếm sự chú ý, vì thường thiếu tự tin, hy vọng được tăng địa vị xã hội và cảm thấy mình là một phần của nhóm bằng cách liên tục đăng những hình ảnh của chính mình .

Ts Janarthanan Balakrishnan, nghiên cứu Khoa Tâm lý Đại học Nottingham Trent ở Anh giải thích : “Thông thường, những người bị tình trạng thiếu tự tin và đang tìm cách để “phù hợp” với những người xung quanh họ, và có thể biểu hiện những triệu chứng tương tự như các hành vi nghiện ngập khác.

Còn Giáo sư Simon Wessely về Tâm lý Y học tại King’s College London gợi ý rằng người ta selfie là để nâng cao tâm trạng, thu hút sự chú ý, tăng sự tự tin và kết nối với môi trường (Cẩm Tú, theo Telegraph, internet) .

Tự sướng không “selfie ”

Theo như trên đây thì “tự sướng” phải có selfie. Vì nghiền selfie nên khi selfie là lúc người ta cảm thấy hạnh phúc. Nhưng cũng có cách “tự sướng” mà không phải tự mình chụp hình chính mình, mà bằng lời nói, bằng tư tưởng.

Ở Việt nam, từ sau 2/9/1945, bỗng xuất hiện một người 55 tuổi, tên Hồ Chí Minh, tự xưng “bác” với mọi người, với mọi lứa tuổi. Một thời gian sau, lại được gọi là “cha già dân tộc ”mà đương sự không từ chối. Xin nói ngay đây đúng là trường hợp bịnh “tự sướng”. Một triệu chứng bịnh tâm thần như selfitisme . Cả hai trường hợp đều nhằm thỏa mản đòi hỏi về sinh lý: “nâng cao địa vị, thu hút sự chú ý, tăng cường sự tự tin, kết nối với môi trường” .

Ngoài ra, Hồ Chí Minh còn viết sách ký tên Trần Dân Tiên, T.Lan, … để tự đề cao mình, tự mơn trớn chính mình, để cho người khác theo đó mà tung hô mình . Để “tự sướng”!

Ở hải ngoại không thiếu những trường hợp “tự sướng”. Đầu thập niên 80, ở Paris, trong những tổ chức chống cộng, có một vị quân nhơn thứ thiệt, công khai lấy danh xưng “Tướng tự phong ”. Một cách nghiêm chỉnh, lương thiện nên không có ai phê phán lời nào hết. Anh có thể “tự sướng” với “Tướng tự phong” bởi tướng do chánh phủ phong đã không còn theo vận nước . Ở California, có chánh phủ Quốc gia lâm thời. Ít lâu sau, cũng ở Huê kỳ, xuất hiện thêm vài chánh phủ nữa,.. Chánh phủ Nguyễn Hũu Chánh rậm đám hơn hết, chỉ một thời rồi tự giải tán . Nay còn chánh phủ Đào Minh Quân là thọ hơn hết, tính ra có tới hơn 40 năm . Ông Thủ tướng Đào Minh Quân cũng là người “tự sướng” kéo dài lâu hơn hết .Tự sướng vì ông nghĩ có người biết mình là ông “Thủ tướng”, thứ mà ông có suốt đời mơ ước cũng không làm sao có được .
Gần đây, nghe nói ở Paris cũng có một chánh phủ lâm để đòi thi hành Hiệp định Paris. Mà thiệt Hiệp định Paris, giấy trắng mực đen hảy còn nguyên đó.
Cứ ra sức đòi thi hành. Nếu đòi mà không được thì ít ra cũng có đòi. Một cách “tự sướng ” có chánh nghĩa!

Nguyễn thị Cỏ May

6 BÌNH LUẬN

  1. “Tự sướng” lan tràn ở Việt Nam giống như thứ cỏ mà cụ Phan Khôi có lần
    mô tả đó là thứ cỏ cộng sản .

    Thứ này có thể được tổng hợp bởi ba yếu tố : tự hào hão +nói láo+chai mặt .
    Bất cứ tên vẹm nào cũng hội đủ ba yếu tố này .Hồ chí Minh là một thí dụ đầu
    tiên ,hắn ta tự sướng cho đến khi chết ,chết đi vẫn tiếp tục tự sướng tới bến,
    vì có yếu tố “chai mặt” . Còn các tay Ng. Hữu Chánh,Đào minh Quân trước
    hay sau gì cũng phải rã đám vì “chai mặt ” không đủ dài,không đủ dai ,và không
    đủ dóc .

  2. Không có chế độ nào tự sướng bằng chế độ Cọng sản , một thứ chế độ đẻ ra trăm thứ anh hùng . Nào là anh hùng nuôi heo , gà , vịt , anh hùng tố khổ , tố láo ….vv . Hôm nay lại thêm thứ anh hùng “ Dư lợn viên bưng bô “ , nghe mà khiếp đảm .

    Tiếc thay loại anh hùng dư lợn viên bưng bô hôm nay đã không còn dám tự sướng lên đây cả ngợi cái chế độ XHCN ĐỊNH HƯỚNG Mác Lê Hồ khi mà Tổng Trọng đít thì đưa về hướng Tập chịu trận đòn roi , tay thì bưng bô cho Trump để vẫn nài .

    Ô hô ! Quả báo nhãn tiền . Chỉ tội nghiệp cái đám dư luận viên CS chẳng còn cách nào khác hơn là theo bám đít bọn ngụy tàn dư hòng gỡ gạc ….!

  3. Sự thật trần truồng Quân Đội Nhân Dân Việt Nam “chỉ có chết, không có sống “ của bọn Cộng sản Hà nội “tự sướng” ” đã đánh bại Mỹ – Ngụy :

    Theo tài liệu đúc kết từ Đại Hội 4 của Cộng sản Hà nội năm 1976, ít nhất là 4000000 thanh niên miền Bắc đã chết trên chiến trường, gồm cả số người chết trên đường xâm nhập từ Bắc vào Nam .

    Theo quyển “Lược Sử Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa ” xuất bản ở Hoa kỳ thì Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa có 259300 chiến sĩ tử trận , Hoa Kỳ có 58200 chiến sĩ tử trận. Theo tác giả John Prados viết trong cuốn La guerre du VN thì số quân nhân Việt Nam Cộng Hòa tử trận là từ 220000 đến 244000. Theo Spencer Tucker trong Encyclopedia of Vietnam War thì số quân nhân Việt Nam Cộng Hòa tử trận là từ 184000 đến 250000. Theo trang mạng của Mỹ thevietnamwar.info/vietnam-war-casuaties, số quân nhân Việt Nam Cộng Hòa tử trận là 223748 và Mỹ là 58220.

    Trong cuốn Bên Thắng Cuộc, tác giả Huy Đức thuật lại : “Trước năm 1975, nhiều cán bộ miền Nam ra thăm miền Bắc đã hết sức ngỡ ngàng khi nhìn thấy cảnh nghèo nàn của “hậu phương lớn.”….. Anh Ba (Lê Duẩn ) cho mời họ tới, đoàn gồm hai phụ nữ và ba nam. Anh Ba hỏi: ‘Các đồng chí ra thăm miền Bắc thấy gì?’ Họ thật lòng nói, đi thăm chợ Đồng Xuân mà không thấy hàng hóa gì cả, miền Bắc nghèo quá. Anh Ba nói: ‘Các đồng chí không hiểu. Cái giàu có, cái vĩ đại của Miền Bắc là ở chỗ gia đình nào cũng có bàn thờ, con họ vào Nam là đi vào chỗ chết…”.

    Nhà văn cs Dương thu Hương: Lúc tôi tình nguyện vào Nam, số học sinh của cả bốn lớp 10 của trường chúng tôi vào chiến trường khoảng 120 người, vậy mà chỉ 2 người may mắn sống sót, là tôi và một người nữa. Tôi thì bị bom làm điếc tai bên phải; người còn lại là cậu Lương thì bị cụt một tay và trở nên ngớ ngẩn. Tất cả những bạn khác của tôi không ai sống sót.

    Tác giả miền Bắc Bảo Ninh của cuốn Nỗi Buồn Chiến tranh thuật lại rằng tiểu đoàn 27 của ông cho đến 1975 chỉ còn sống sót 10 người trong số 500 người lúc đầu .

    Trong phim tài liêu The Vietnam War trên đài truyền hình năm ngoái chiếu cảnh một nữ du kích cộng sản kể rằng mẹ bà sinh 9 người con, 8 anh trai và bà là gái, thì 4 anh trai tử trận khi chống Mỹ Còn chính bà thì có 2 con trai đã tử trận vào tháng 2/1975.

    Nhà văn CS Xuân Vũ : Lính chết như gà toi trên Trường Sơn . Mạng Người Như Lá Rụng.

    Nhạc sĩ CS Tô Hải: Tôi đã thấy…Cả một xã không còn bóng đàn ông, trắng xóa khăn tang của các chị, các mẹ…

    v…v…

  4. Sự thật trần truồng ” tướng tồi, binh bại ” của bọn Cộng sản Hà nội “tự sướng” ” đã đánh hai đế quốc sừng sỏ là Pháp và Mỹ ” :

    Năm 1979, trong cuộc chiến Biên Giới , cho dù Tàu cộng đã không xử dụng không quân và hải quân, tuy nhiên theo diễn văn ngày 16 tháng ba năm 1979 của lãnh đạo Tàu cộng Đặng Tiểu Bình thì đã giết được 37000 tên lính Quân Đội Nhân Dân Việt Nam, đánh bị thương 7000 tên và bắt được 5000 tù binh .

    Rồi đến năm 1984, Quân Đội Nhân Dân Việt Nam lại bị Tàu cộng giết thêm 4000 tên lính và mất luôn vùng núi Lão Sơn.

    Tháng Giêng năm 1979, Quân Đội Nhân Dân Việt Nam tràn sang nước bé tí xíu Kampuchia. Cho dù trước đó, đã có đến hai triệu người Kampuchia – trong tổng số dân 8 triệu- bị chết vào tay Khmer Đỏ, thế nhưng tính đến ngày 13/11/1991, khi đại sứ Ngô Điền phải rời Phnom Penh, thì theo tướng Phạm văn Trà ” Con số bộ đội Việt Nam bị chết, bị tàn phế bởi mìn zip và mìn K58 trong mười năm ở đấy lên đến hàng trăm nghìn “. Còn theo tướng Lê Khả Phiêu – tư lệnh phó lực lượng Việt Nam ở Kampuchia – “ Chúng tôi đã mất 55000. Đó là con số bị chết. Chúng tôi có số bị thương cũng như vậy.”

    Năm 1988 ở Gạc Ma, hải quân Việt nam ra khơi nhưng lại không dám nổ súng, khiến Tàu cộng thoải mái nã súng bắn chết 69 tên lính Quân Đội Nhân Dân Việt nam.

    Năm 2014, ở khu vực quanh Hoàng sa, ngày 01/5/2014 , Tàu cộng đã ngang nhiên đưa giàn khoan dẩu Hải Dương-981 cùng hơn 80 tàu quân sự hộ tống. Rồi trong hai tháng liên tiếp, ngày ngày, chúng đái lên đầu , lên mặt lực lượng quân sự Việt nam.

    Và hiên tại, tính từ ngày 8/1/2005 cho đến nay đã có đến khoảng 2000 ngư dân Việt là nạn nhân của sự bạo hành của đế quốc Tàu cộng ở ngoài khơi quần đảo Hoàng sa – theo tác giả André Menras – một nhà sưu tầm độc lập đã lập một danh sách đầy đủ tất cả nhũng thuyền đánh cá của dân miền Trung bị tầu Trung Quốc phá hoại . Nhiều người đã bị chết, những người khác đã bị mất hết tài sản, mất cả tương lai, sức khỏe và mất cả con cái. Ấy thế mà Quân Đội Nhân Dân Việt nam chì đứng nhìn thỉnh thoảng thoi thóp được hai chữ ” tàu nạ, tàu nạ”.

  5. Sự thật trần truồng hèn nhất trong sử Việt của bọn Cộng sản Hà nội “tự sướng” ” đã đánh hai đế quốc sừng sỏ là Pháp và Mỹ ” :

    Thiếu tướng cộng sản Nguyễn Trọng Vĩnh (ở Việt nam): ” Các nhà lãnh đạo Việt Nam hiện nay thân Trung Quốc quá, và sợ Trung Quốc quá nên nó làm cái gì cũng không dám phản đối”.

    Cựu đại tá cộng sản Bùi Tín : Hà nội đã bất lực để cho đế quốc Tàu cộng tung hoành biển Đông, chiếm đảo, chiếm biển của Việt nam, bắt bớ, tàn sát ngư dân Việt .

    Nghệ sĩ ưu tú Kim Chi (ở Việt nam): “Về quan hệ quốc tế thì Việt nam ngày càng phụ thuộc vào Trung Quốc một cách thảm hại, cả kinh tế lẫn chính trị: Biển đảo, đất đai biên giới của Việt nam bị Trung Quốc ngang nhiên lấn chiếm mà các lănh đạo Việt nam cam tâm im lặng”.

    Nhà văn Dương Thu Hương- Từng phục vụ trong đoàn văn công Cộng sản Bắc Việt-: ” Lãnh đạo Việt nam đã trở thành một bộ phận nô lệ của triều ðình Cộng sản phương Bắc và cái sự bán nước của họ dù diễn ra trong bóng tối, nhưng nhân dân và tất cả những người có lương tâm đều đoán được một cách chính xác” .

    Giáo sư Mạc Văn Trang (Việt nam) : Làm sao lảng tránh được thực tế phũ phàng là Trung cộng coi khinh Việt Nam, hạ nhục Việt Nam trước thế giới, nó muốn làm gì thì làm, muốn nói gì thì nói; lãnh đạo xin gặp năm lần bảy lượt nó không thèm gặp, gọi “dây nóng” nó không thèm nghe, phản đối này nọ nó bất chấp …Nhục thế mà lúc nào cũng “Tự hào Việt Nam”, “Vinh quang Việt Nam”!?

    v…v..

  6. Nếu mà nói về chuyện TỰ SƯỚNG thì NGỤY TÀN DƯ 3/// chính là đám TỰ SƯỚNG đúng nghỉa. Dưới đầy là 1 list của những điểm mà NGỤY TÀN DƯ 3/// thường TỰ SƯỚNG cực độ nè:

    1/ Tự Sướng về sự PHỔN VINH GIẢ TẠO cuả NGỤY SAI GON ( thực chat là toàn ngữa tay ăn mày , tới khi hết ăn mày đuợc thì tan hàng rả đám).

    2/ Tư Sướng vể sự tham nhũng của VNCH (NGUY SAI GON. Tham nhũng là quốc nạn, nhưng chẳng có tên tướng tá hoạc tình trưỡng , quận trưởng nào đi tù cả cho tới ngày……..VỌT CHẠY.

    3/Tự Sướng vể tài điêu binh khiễn tướng của NGUYEN VAN THIỆU. Trong thục tế NGUYEN VAN THIỆU đả đua ra chiến lược “ĐẦU BÉ , ĐÍT TO” và dẩn tới sụp đổ LIÊN HOÀN của NGỤY SAI GON 30 thang 4 năm 1975. NGUYEN VAN THIỆU như bọn Mỹ nói chỉ là A sergeant with general uniform (là tên Trung Sỉ mặc quân phục tướng) cho nên mien nam sup đỗ trong vòng 55 ngày đêm sau khi MỸ rút.

    4/ Tự Sướng vể tinh thần chiến đầu cuả NGỤY SAI GON với tiêu chí “BẢO QUỐC AN DÂN”. Trên thực tế NGUY SAI GON chỉ tháo chạy trong trận mạc. Suốt cuộc chiến thì MỸ đánh voi’ Viet Cộng còn NGUY SAI GON thí chỉ là lưc luợng Tà Lọt lót đuớng chứ lam sao có khà năng tác chiến. Vì thế sau khi Mỷ rút, Mỷ không yểm trợ không quân thì NGỤY SAI GON chì có CHAY LÀNG. Chạy từ Phuớc Long vế SAI GON. Chạy từ Pleiku về Nha Trang. Chạy từ Quãng Trị , Huế vào ĐÀ Nẵng . Chạy từ ĐÀ NẴNG chạy ra biễn luôn.

    5/ Tự Sướng về tài chiến đấu của tướng NGỤY như PHAM VAN PHÚ, NGO QUANG TRƯỠNG v.vnvv.v. Trên thực tế 2 tên tướng này chẳng có đánh đấm trận nào cho ra hồn, toàn bỏ chạy , quăng sung, liệng đạn. Tên Pham Van PHú chĩ bỉết vậng dạ (Phú là tên YES_MAN) khi tên NGUYEN VAN THIỆU bão rút toàn bộ VÙNG ÌI bằng đuớng số 7B, một con đướng bỏ hoang từ lâu , nhưng tên PHÚ vẩn tuân lệnh mot cách ngu ngốc, cuoi cùng là bị Quan Giai Phóng wính cho tơi tả te tua. Ten Ngo Quang Trưỡng củng thế, chảng có đánh đấm mẹ gì mặc dú trong tay nằm 6 Sư Đoàn nhưng tự tan rả khi nghe tiếng Viet Cộng tới. Caí ô nhục là những tên tưóng NGỤY vưả chạy làng vừa to mồm thề Tử Thủ. Thế nhưng NGỤY TAN DƯ hôm nay vẩn TỰ SƯỚNG về 2 tên mạt tướng này.

    6/ CÁi TỰ SUỚNG thứ 6 này là NGỤY TÀN DƯ là cứ năm nào cũng bảo là CONG SAN SỤP để TƯ SƯỚNG voi nhau tuy vậy năm nay là năm thứ 44 rồi nhưng CSVN cứ sống NHĂN RĂNG ra đó trong khi NGỤY TAN DƯ thì cứ tuần tự đi ……………….Đoàn Tụ voi’ DIỆM THIÊU sạch.

    Nói tới TƯ SUỚNG thì NGỤY TAN DƯ nằm ở TOP vì toàn bốc phét rồi sướng voi nhau nhưng KHONG BAO GIỜ ACTION vì ……………..HÈN.

    Lần tới sẽ có một list dài hơn vỉ NGỤY TAN DƯ là cả một quá trình TỰ SƯỚNG NON STOP SELFIE.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên