Sự khốn nạn vẫn không thay đổi

2
Nhẩy máu trước tượng Lý Thái Tổ sáng nay, 14/03/2019. Ảnh Nguyễn Thúy Hạnh

Năm nay nhân kỉ niệm 40 năm cuộc chiến biên giới phía Bắc chống quân Trung Quốc xâm lược, báo chí nước nhà có đôi chút cởi mở hơn so với những năm trước kia. Nhiều tờ báo năm nay đã đưa lại diễn biến các trận đánh, phỏng vấn nhiều cựu binh, nghĩa trang Vị Xuyên cũng lác đác có vài vị tai to mặt lớn viếng thăm.

Nhưng tưởng vậy mà không hẳn vậy. Cuộc tưởng niệm hàng năm của những người hoạt động dân sự sáng nay tại Hà Nội vẫn bị ngăn cản bằng chiêu trò thô bỉ.

Như các năm trước đây, một số, chừng vài chục, cho tới trăm người là những nhà hoạt động, facebooker có tư tưởng tiến bộ, hay những người ủng hộ dân chủ thường làm một lễ tưởng niệm nho nhỏ, ở tượng Lý Thái Tổ, trung tâm thành phố Hà Nội, có năm ở Gò Đống Đa, nơi Quang Trung đại phá quân Thanh.

Ngày 14/03/1988 Trung Quốc đã tấn công, sát hại cái chiến sĩ hải quân của Việt Nam và chiếm đảo Gạc Ma. Và cũng từ sự chiếm đóng này, họ liên tục cơi nới, xây các đảo nhân tạo và trong mấy thập niên qua, liên tục gây hấn với ngư dân Việt Nam khi họ đánh bắt trên các ngư trường truyền thống.

Năm nào các sự kiện, dù rất khiêm tốn này cũng bị phá phách. Khi thì công an, dân phòng đem đá ra cưa bụi mù, khi thì họ quây tượng lại để ‘sửa chữa’, lúc thì khiêu vũ, biểu diễn, nhạc nhẽo tùm lum.

Hôm nay, 14/03/2019, cũng diễn ra vụ thể dục tập thể, tập khiêu vũ ngay trước tượng Lý Thái Tổ. Vào một ngày đau buồn như vậy, kỉ niệm ngày hy sinh của 64 liệt sĩ Quân đội Nhân Dân Việt Nam (chứ không phải quân đội Việt Nam Cộng Hòa) mà chính quyền vẫn có thể cho đám ‘đú đởn’ ra quậy phá nơi thiêng liêng thì có lẽ đã hết thuốc chữa.

Bình luận trên Facbook của mình, nhà hoạt động Nguyễn Thúy Hạnh, người hàng năm tham gia vào việc tưởng niệm các sự kiện 19/1/ 1974, 17/02/1979 và 14/3/1988, cho hay:

Ảnh Nguyễn Thúy Hạnh

“Sáng nay, 14 tháng 3, để thể hiện sự trung thành một lòng với giặc Tàu, cái gọi là “chính quyền” Việt Nam “quang vinh muôn năm”, đã tổ chức ăn mừng sự kiện Trung Quốc cướp đảo Gạc Ma và thảm sát 64 chiến sĩ Việt Nam.
Chúng cho bịt kín tượng đài Lý Thái Tổ, ngăn chặn, bắt bớ những người dân ra dâng hương tưởng niệm, đồng thời bố trí người của chúng ra đó nhảy múa tưng bừng như ngày hội.
Đó là tận cùng của sự PHẢN BỘI!”

Trước ý kiến cho rằng, tại sao không tượng niệm ở nơi khác, như đại sứ quán Trung Quốc chẳng hạn, mà năm nào cũng tập trung tại một địa điểm để dễ bị phá rối?

Nhà báo Phạm Đoan Trang, người có ‘kinh nghiệm đầy mình’ trong việc đối phó với các chiêu trò của công an, anh ninh và những tay chân càn quấy của họ cho rằng:

“Khu vực sứ quán mẫu quốc… Chúng nó canh giữ còn hơn mả tổ nhà chúng nó ấy.
Nghe nói mẫu quốc cũng đã xem phong thủy rất kỹ khi đặt dinh ở đây, thế đất vững lắm, phản động đi cách xa 30 mét đã bị phát hiện lôi đi rồi”.

Đàn Chim Việt tổng hợp

2 BÌNH LUẬN

  1. Hãy Xem cho kỹ Tấm Hình ….Hỏi những kẻ đang ưỡn éo nhảy nhót kia rằng ….Cái Gì đã Xui Khiến họ phải làm những trò Đê Tiện , Khốn Nạn đến như thế……..1- Có phải là vì một Miếng Ăn ?…..2- Để được Ôm Chân , Bợ Đỡ Liếm Gót Quan Thầy ???……và để Có Tiền ?…Nhưng dù là vì Cái Gì đi chăng nữa ….nhìn thấy hành động của họ cũng đủ để nói lên rằng …Họ Không Thể Thành Người ….không phải là những con người Đúng Nghĩa…….LŨ kHỐN KIẾP…

  2. Như thế lày thì khi tàu cộng nện vc, mời bọn lày ra mà nhảy múa . Bà con dân đen mình cứ bình tĩnh mà coi.  
    Đến lúc đó e rằng loa phường lại oang oang rằng : bảo vệ đất nước là trách nhiệm toàn dân, đảng và nhà nước phải rút vào nam để còn …điều hành đất nước.
    Nghĩ đến mà hãi quá.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên