Số phận soái hạm Moscow và vài điều cảnh tỉnh

14

1. SỐ PHẬN SOÁI HẠM MATXCOVA LÀ HỆ QUẢ CỦA THAM NHŨNG VÀ ĐỘC TÀI

Bộ Quốc phòng Nga thừa nhận Soái hạm tuần dương Matxcova của Hạm đội Biển Đen đã bị chìm ở Biển Đen hôm 14/4/2022. Với Nga, đây là tin “sấm sét” làm sụp đổ sức mạnh của Hải quân Nga. Với Tổng thống Putin, đây còn là điềm dữ.

Có tiền từ bán dầu khí, Tổng thống Putin đổ tiền vào hiện đại hoá quân đội Nga, trong đó, lực lượng Hải quân Nga thuộc nhóm ưu tiên hàng đầu. Tàu tuần dương Matxcova (dài 186,4 m, giãn nước 12 490 tấn) mạnh nhất ở Hạm đội Biển Đen, là một biểu tượng sức mạnh của Hải quân Nga, chỉ đứng sau tàu sân bay Đô đốc Kuznetxov (dài 306,5m, giãn nước 58 600 tấn) và tuần dương hạm hạt nhân Pyter Đại đế (dài 252m, giãn nước 28 000 tấn). Tuần dương hạm Matxcova được trang bị những vũ khí tối tân hiện đại nhất của Nga. Trong đó có 16 tên lửa diệt hạm P-1000 Vulkan tầm bắn 800 km với đầu đạn chứa 950 kg thuốc nổ, hay đầu đạn hạt nhân tương đương 350 000 tấn thuốc nổ TNT. Đây là vũ khí mà Hải quân Nga kỳ vọng có thể tiêu diệt các tàu sân bay và các tàu chiến mạnh nhất của Mỹ từ xa gần ngàn km. Tuần dương hạm Matxcova có một hệ thống vũ khí để chống lại sự tấn công từ xa của đối phương, bất kể từ trên trời hay dưới biển, bao gồm 64 tên lửa phòng không tầm xa loại S -300F, 40 tên lửa phòng không tầm ngắn OSA-MA, Hai cụm ống phóng gồm 10 ngư lôi 533mm, hai tổ hợp rocket chống ngầm RBU-6000, 6 tổ hợp phòng thủ tầm cực gần AK-630, 30mm, cụm pháo 2 nòng AK-130 130mm, 1 trực thăng săn ngầm Ka-27, cùng hệ thống tác chiến điện tử. Soái hạm Matxcova từng được đưa đến phục vụ quân Nga trong chiến tranh Syri, không ít lần “nghênh chiến” từ xa với hải quân Mỹ và Phương Tây ở vùng vịnh, được ngợi ca đến mức đối phương phải kiềng nể.

Nhưng bây giờ thì bức tranh về sức mạnh Hải quân Nga hoàn toàn sụp đổ. Tên lửa diệt hạm Neptune do quân đội Ukraine sản xuất, không hiểu bằng cách nào, đã vượt qua các lớp phòng thủ của tuần dương hạm Matxcova, đánh trúng tàu, làm cháy lớn dẫn đến nổ kho đạn và đã làm chìm tuần dương hạm Matxcova xuống đáy Biển Đen.

Sau một tháng, cuộc chiến tranh Nga – Ukraine đã cho ông Putin hiểu về sức mạnh quân đội Nga trên không và trên bộ, hiểu đến mức làm ông phải thay đổi mục tiêu và chiến lược, chiến thuật. Giờ, với việc tàu tuần dương Matxcova mạnh nhất của Nga ở Biển Đen bị đánh chìm, ông Putin đã hiểu về sức mạnh thực sự của Hải quân Nga. Và xa hơn, là kết quả của việc hiện đại hoá quân đội Nga.

Ông Putin chắc đã nhìn thấy, dù đã bỏ nhiều tiền nhưng việc hiện đại hoá quân đội Nga không mang đến nhiều hiệu quả như mong đợi. Đó là vì tham nhũng.

Dựa vào cáo buộc trốn thuế và tham nhũng, ông Putin đã loại trừ những nhà tài phiệt không cùng cánh như Khodorkovsky. Nhưng thay vào đó, ông Putin lại có hàng loạt những nhà tài phiệt tham nhũng khác làm vây cánh. Chính các nhà tài phiệt vây cánh của Putin đã lũng đoạn nền kinh tế và nền quốc phòng Nga. Chính tham nhũng trong quân đội Nga ở hàng ngũ chóp bu đã làm cho sức mạnh quân đội Nga bị mọt rỗng.

Kỳ hạm Matxcova bị hải quân Ukraine bắn chìm là một nỗi đau khó chịu đựng của ông Putin và các tướng lĩnh Nga. Ông Putin sẽ tiến hành các đợt thanh trừng nội bộ rộng lớn để quy trách nhiệm. Và sau chiến tranh Nga – Ukraine, quân đội Nga có thể sẽ có các cải cách mới. Nhưng rồi cũng sẽ không mang lại hiệu quả mong đợi, dù có tốn rất nhiều tiền.

Đó là do bản chất xã hội Nga thời ông Putin. Xã hội Nga thời ông Putin thực chất là chế độ cộng sản xô viết trong một hình thái mới, trong đó sự độc tài tập thể bị thu hẹp thành độc tài cá nhân cát cứ. Mỗi địa phương, mỗi bộ ngành là những nhà độc tài cát cứ. Để bảo vệ quyền lực của mình, ông Putin đã ban phát độc tài cát cứ cho không ít người, mà ông Kadyrov là một điển hình.

Thời Stalin còn có Bộ chính trị. Thời Putin chỉ có Putin. Ông Putin quyết định mọi vị trí quan trọng trong chính phủ và trong quân đội. Ông Putin không có đối thủ, vì mọi đối thủ đều bị tiêu diệt, loại bỏ. Trong một xã hội như vậy, tham nhũng chẳng những sẽ không thể nào bị loại bỏ mà còn có đất màu mỡ để phát triển. Độc tài và tham nhũng là hai thành tố nuôi dưỡng nhau. Chính độc tài và tham nhũng đã làm suy yếu nước Nga, làm mối mọt sức mạnh quân đội Nga.

Nhược điểm của quân đội Nga bộc lộ trong chiến tranh Nga – Ukraine cũng như sự kết liễu của kỳ hạm Matxcova là hệ quả trực tiếp của tham nhũng và độc tài. Tham nhũng và độc tài luôn cộng sinh. Nước Nga sẽ mạnh hơn về quân sự, sẽ giàu hơn về kinh tế khi dứt bỏ được độc tài.

2. VÀI ĐIỀU CẢNH TỈNH

Chiến tranh Nga – Ukraine có các ảnh hưởng to lớn đến số phận nhiều nước. Trước hết là ở Châu Âu. Chưa bao giờ Châu Âu đoàn kết như bây giờ. Châu Âu đang thức tỉnh trước một tình thế địa chính trị mới. Tình thế đòi hỏi hầu hết các quốc gia Châu Âu phải tăng kinh phí quốc phòng, điều chỉnh chính sách đối ngoại và phòng thủ. Kết quả dẫn đến 4 thay đổi lớn sau đây:

1). EU sẽ có nhiều thành viên hơn, liên kết hơn, và mạnh hơn về quốc phòng. Ngoài kinh tế, tự EU sẽ trở thành một khối quân sự, có phần giao thoa, nhưng có phần độc lập với NATO. Cuộc chiến tranh Nga – Ukraine sẽ đưa EU sang một không gian mới về phòng thủ. EU sẽ từng bước bớt phụ thuộc hơn vào Hoa Kỳ về quân sự.

2). Phần Lan và Thuỵ Điển đang xem xét từ bỏ thế trung lập để gia nhập NATO. Sẽ còn các quốc gia khác nữa mong muốn gia nhập NATO.

3). NATO mạnh hơn và sẽ có thêm thành viên, trái với mục tiêu tiến hành chiến tranh để ngăn chặn NATO mở rộng của ông Putin.

4). Xuất hiện các cường quốc quân sự mới. Đó là Đức ở phía Tây và Nhật Bản ở phía Đông. Chiến tranh Nga-Ukraine hối thúc Đức và Nhật Bản nhanh chóng trở thành các cường quốc quân sự.

Kỳ hạm Matcova bị đánh chìm bởi tên lửa Neptune của Ukraine sẽ cho những bài học hữu ích về chiến lược phòng thủ biển đối với các quốc gia sống cạnh nước lớn có hải quân mạnh, cụ thể là rất thiết thực cho Việt Nam.

Rõ ràng, tìm kiếm các tên lửa diệt hạm sẽ đỡ tốn kém hơn, nhanh hơn, dễ hơn, so với đầu tư mua sắm các chiến hạm lớn. Nếu có nhiều hệ thống diệt hạm tiên tiến thì chủ quyền biển đảo Việt Nam có thêm một phòng tuyến bảo vệ trải dài 3200 km từ đất liền.

Cũng như vậy, chiến tranh Nga – Ukraine cho thấy đầu tư về tên lửa diệt tăng, tên lửa bắn máy bay và trực thăng sẽ hiệu quả hơn trong phòng vệ so với mua sắm các xe tăng, máy bay và trực thăng đắt tiền. Nói như thế không có nghĩa là không cần mua sắm xe tăng, máy bay hay trực thăng, mà là cần phải xác định một tỷ lệ hợp lý.

Chiến tranh công nghệ hiện đại khác xa với chiến tranh thập niên 70 thế kỷ trước mà Việt Nam đối mặt. Sự sống còn phụ thuộc vào độ chính xác, thời gian ngắn, khoảng cách xa… của vũ khí chứ không phụ thuộc vào giá rẻ.

Chiến tranh Nga – Ukraine giúp cho Việt Nam thấy giá trị của công nghệ chính xác cao, công nghệ AI, vai trò của các máy bay không người lái, giá trị của viễn thông vệ tinh, cùng tầm quan trọng của liên lạc nội bộ trong tác chiến. Nếu có ai đó trong số các nhà quân sự của Việt Nam đích thân tiếp cận chiến trường Nga – Ukraine thì chắc sẽ thu được nhiều kết luận quý giá.

Quân đội Việt Nam vừa có đợt sàng lọc với án kỷ luật 11 tướng trong Bộ chỉ huy Cảnh sát biển. Sự kết liễu của kỳ hạm Matxcova phải là một chương cảnh tỉnh mới.

Nguyen Ngoc Chu

14 BÌNH LUẬN

  1. co ai con nho ham doi hung manh cua 1 ” Bon Da Trang ” – Nga – da bi 1 ” Bon Da Vang ” Nhat – danh cho tan tac o bien Hoang Hai khong ? nguoi Nga la 1 dan toc vi dai nhung ho rat la ngay tho va rat rat de bi danh lua boi nhung ke luong gat vi dai nhu Line hoi hoac Tine khung -Vi, cau chuc cho nhan dan Ukraina binh an cung nhu cho ND Viet Nam sap toi voi bon LA –

  2. Bờ lốc cốc cờ báo tiếng Việt hải ngoại xem Việt Nam-Nga-Trung Quốc là “đồng sàng dị mộng”. No Star Where. Miễn là chung giường, tỷ lệ vợ chồng mơ cùng 1 giấc mơ cùng 1 đêm, ngay cả sau khi đánh cờ người, cũng chỉ khoảng .0001% aka non-existent

    Cho Nga cho Nga cho Putin tập trận thêm 1 lần nữa để không bao giờ nói những câu giã từ

    Việt Nam vui khỏe trẻ trung, sau ông già Nga là tới Trung Hoa

    • Mùa đông sắp đến trong thành phố, ĐHuy, VN…tiêu hoá qua bộ não chệt, cho ra những thứ sắt máu hôi tanh như thế này đây!
      Loài xương rồng dù trồng nơi đất màu mỡ bao nhiêu vẫn khô khốc đầy gai. Loài lửng chỉ thích cẩu xực rắn độc.
      Là montaukmosquito!

  3. “…. tính giá cao , hưởng chênh lệch …. “ : cái đó nên hỏi mấy anh Tàu bên Taiwan về vụ mua các chiến đấu cỡ của Mẽo ! Tới khi Trung cộng nó bay trên đất Taiwan , chẳng thấy lên nghênh chiến ! Lại để Ukrain nó xin “ viện trợ “ cho nó ! Có mà không dám , không biết xài !

  4. Đó là do Ukrain dùng mercenaires từ Anh và Canada , vì Nga nó nghe bọn này nói tiếng Anh trên truyền tin .

  5. ……Quân đội Việt nam….theo tui khác với quân đội Việt cộng, quân đội Việt cộng hiện nay là theo gương đàn anh Nga, tham ô tham nhũng và đặt biệt là bất tài, chỉ có một tài y chang Nga là nói….dóc láo xạo ke. Đồng thanh thì tương ứng đồng khí thì tương cầu, vậy là quân đội Nga rủ rê quân đội Việt cộng tập trận, trong lúc Nga đang giao tranh với Ukraine. Nếu Việt cộng không tập trận chung với Nga sẽ bị Nga bợp tai đá đít như nhũng nước chư hầu hiện tại theo Nga, còn tập trận chung với Putin đồ tể thì không khác nào muối mặt đội…quần. Cực chẳng đã Việt cộng đành nghe theo Nga. Quân đội Việt cộng hiện tại y chang quân đội Nga là người nghèo mới đi lính nghĩa vụ vậy theo tác giả là khi chiến tranh ai chụi đánh???………Đó là đi bộ đội Việt cộng mà cự cải là bị chỉ huy bề hội đồng đánh chết hoài, chẳng tác giả không biết??…..Ở Việt nam hiện nay người có công theo Việt cộng vẩn bị ăn cướp đất như thường, ví dụ cụ Kình ở đồng tâm bị giết hại dã man….!!!!! Vậy thì theo tác giả tiền đâu tham nhũng tiền đâu mua vũ khí hay chế tạo vũ khí?……Và rồi thằng nào chụi đánh, chụi chết để cho tụi Việt cộng cai trị đời đời???????Chinh tụi Việt cộng bỏ tiền ra mua chiến hạm dõm của Nga rồi về nước tính giá cao, hưởng chênh lệch, bị kỷ luật tác giả không biết??……Chẳng lẻ đi bộ đội thí mạng chết oan rồi bảo vệ nồi cơm cho đám lãnh đạo Việt cộng cai trị đời đời ăn trên đầu trên cổ…..Xưa rồi tám ơi, dân Việt nam đâu còn ngu để cho tụi Việt cộng cai trị đời đời mãi mãi…!!!! Phúc nghẻo chủ tịch nước biệt danh là anh tám trụ điện từng nói, trụ điện Mỹ rất khoái về Việt nam, nhưng dân Việt nam thì khoái đi Mỹ…..Vậy thằng nào đánh thằng nào hy sinh chết oan uổng là tác giả kêu quân đội Việt nam ở đây???……Việt cộng dù có sắm vũ khí hiện đại cở nào thì dân Việt nam đều liệng vũ khí chạy theo Mỹ hết……Chỉ cần Mỹ nói ai theo Mỹ sẽ có visa đi Mỹ lập tức dân Việt nam theo Mỹ gần hết ,kể cả con cái cán bộ cán ngháo…chạy theo Mỹ hết, vậy ai đánh theo tác giả……??????? Còn nếu đánh thằng tàu cộng tưởng sao nếu còn sống sẽ bị Việt cộng cai trị tiếp, nghe đến đây người Việt nam đa số sẽ bỏ vũ khí chạy trốn hết, chắc lúc đó chỉ còn tác giả với đám lãnh đạo Việt cộng và…thêm trụ điện Mỹ không có chân thì làm sao chạy!!! là ở lại…….!!!!!! Tóm lạ quân đội Việt nam ở đây là ai??…và ai chụi hy sinh để tụi Việt cộng cai trị tiếp đời đời, vừa rồi vụ vaccine Mỹ cho cha con ông nội ông ngoại nó chia nhau chích trước để dân VN chết như rạ, và Sài gòn dân bị phong tỏa kiểu tàu cộng đói quá tháo chạy trên youtube chiếu đầy tác giả không biết……Thôi đi tám ơi dân Việt nam sáng mắt rồi, chẳng ai hy sinh để Việt cộng cai trị đời đời nữa đâu, mà trang với bị vũ khí, vì chẳng có mấy ai đánh nữa đâu sẽ bỏ chạy hết….theo tây phương……nay kính.

  6. Soái Ham Nga ,niềm tự hào của Putin ,từ cs và tới bây giờ…Một tàu hiên trang bị tối tan đả từng thử lửa vói Tây Phương , Anh Mỹ và đượcc kieng nề , dè dặt và thận trọng lánh mặt trong Syria nghênh ngang qua lại ,đã bị Ukraine đánh chìm vì một hoả tiễn do Ukraine sản xuất mà giá có 100 đô(? ) so vói hoả tĩễn tối tân của Myx và các nuớc Nato giá lơn hơn gấp mây lần . Đúng là huyền thoại . Sự thật đã làm Putin tức giận ,sa thải bỏ tù hàng loạt tướng tá và nhân vên cấp cao ,gần gụi vói Putin ,Cả gd tỷ phú thân Putin bị sát hại mói đây người ta nói có bàn tay đẫm máu của Putin. Ngày xưa có câu “gần vua như gần cọp “.ngày này phải chăng gần vói bọn cs có quyền cung như gần vói hùm beo rắn rít? Tạp ,NPT ,Putin ,Kim Ủn ….Người vn biết “đảng csvn ra sao , kẻ cầm đảng cs thế nào” nhưng vẫn cứ bị lừa ,bị mất tất cả ,bị cướp sạch như nhiều Việt kiều về làm ăn ,như trần trường ,như vua chả giò Hà Lan….hay vọ chồng bà NPHằng và một lô những nhà giàu chức quyền vào “LÒ” do tay “đảng trưởng ,chum lửa .cong khu lấy hơi tàn thổi bùng lên …và lác đác có tiếng vỗ tay (của bầy quạ đen?).
    Soai hạm Nga bị chìm vì hoả tiễn do Ukraine sản xuất rẻ tiền đã là điều lạ.,vì theo đó rẻ tiền thì ít tối tân mà lại không bị soai hạm phát hiên ,là một bí ẩn >phải chăng vì nó không tối tân nen radar và các phương tiện khác không nhận dạng được ,không phat hiện hay 2 hoả tiểnn đó là loại tàng hình ? Còn noi có máy bay Mỹ quân tren soái hạm 2 tiếng thì ra máy bay không người lai ,tàng hình của Mỹ viện trợ cho Ukraine rồi ,nHưng soái hạm trang bị tối tân mà máy bay ,dù tàng hình ,thời gian lâu như vậy cũng không phát hiện ra ,thì có phải là soái ham không trang bị kịp thời đại “không gian ảo” không? Tin này có lẻ do mấy tên cs vn làm tin câu “viu” đầy trên các trang mạng xã hội .Giã thiệt ,ủng hô Ukraine hay ủng hộ kẻ xâm lược Putin đều có .Fake News ,Vì nếu đúng thì người ta tin rằng làm chìm soai hạm chủ lực Nga là ” vũ khí bí mật” của Mỹ.
    Cho nên tin rằng Ukraine dù Nga tàn phá cách nào ,dù đẻ thi quân mình (như VC)và diệt chủng Ukraine thê nào cuối cùng cũng thua và huyền thoại Nga mất sạch . Mỹvà ĐM chỉ còn đối đầu vói TC ,KIM (triều Tien ) và VCCS.. bây giờ đi về đâu khi đã ra mặt ủng hộ Nga , uý phục TC và tiếp tục lợi dụng Mỹ ?…
    Cũng như Pháp ,tin rằng Macron sẻ thắng cử TT và sẽ cùng Mỷ và Châu Âu đoàn kết hơn. Nước Pháp có văn hoá, Nước Pháp van minh không thể bầu cho Le Pen ,dính líu vói Nga ,nợ Nga 01 tỷ US$….nên bà ta KHÔNG THỂ KHÔNG đi vói chủ nợ ,binh chủ nợ ,trung thành vói Putin Đại Đế được …
    Macron sẽ THẮNG (chính nghĩa thăng phi nghĩa)

    • Bầu cử 24.4/22 tại Pháp:
      Macron 58,2% ,Le Pen 41,8% .
      Dân Pháp đi bầu ĐÔNG và két quả là MACRON đã Thắng và Le Pen Thua.

  7. (Soái hạm Matxcova từng được đưa đến phục vụ quân Nga trong chiến tranh Syri, không ít lần “nghênh chiến” từ xa với hải quân Mỹ và Phương Tây ở vùng vịnh, được ngợi ca đến mức đối phương phải kiềng nể.)

    Trang bị tối tân được ca ngợi đến độ đối phương phải kiêng nể thế mà…chìm!
    Theo tin tình báo “lề trái” thì có một phi cơ thám thính của đế quốc Mỹ lãng vảng trước đó khoảng hai tiếng đồng hồ rồi thì Ukraine mới phóng Neptune hay…Nép tít gì đó làm cho niềm hãnh diện của Nga thành niềm mặc niệm.
    Sơ sơ một hai cái giựt cùi chỏ thế mà niềm kiêu hãnh đã lặng lẽ chìm xuống biển đen, nếu Nga vĩ đại lâm trận thật sự với NATO và Mỹ thì sẽ đi về đâu ?

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên