S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Tương lai của bé Lucas

16

Cách đây chưa lâu, có hôm, bạn Ngô Duy Quyền bỗng lên tiếng phàn nàn về một ông láng giềng (thổ tả) nào đó:

Chiều nay tôi thấy anh chủ nhà hàng xóm là Tiến sĩ vật lý ở Viện Vật lý địa cầu (nơi bác Nguyễn Thanh Giang từng làm việc) có mặt ở nhà mới sang nói chuyện: – anh Cường ơi em nói cái này, em thấy cái camera nhà anh quay hướng thẳng vào cửa nhà em như vậy không ổn chút nào…

Anh ta cười ruồi: – àh, như em cũng biết đấy, việc này nó liên quan tới cái chung…

Mặt tôi đơ ra đợi anh ta ngừng nói để hỏi lại cho rõ. Dường như hiểu suy nghĩ của tôi nên anh ta đổi giọng luôn: – anh em mình ở đây đã quá hiểu nhau nên anh nói thế mà em không hiểu thì anh không nói chuyện với em nữa, em đi ra khỏi chỗ nhà anh ngay (tấn công phủ đầu).

Dù sao cũng là hàng xóm với nhau, hơn nữa anh ta lại nhiều tuổi hơn nên dù hiểu tình thế tôi vẫn cố thiện ý: – quả thực là em chưa hiểu ý anh nên muốn hỏi lại cho rõ: – anh nói liên quan tới cái chung nghĩa là sao?

– Àh, thì họ lắp để giám sát chung ấy mà.

– Ok. Hoá ra là họ chứ không phải nhà anh lắp à? Thôi, em chỉ cần biết vậy thôi, cũng không cần nói chuyện thêm với anh nữa. Tôi quay mặt bước đi.

Anh ta bỗng gầm lên: – nhà tao tao muốn lắp chiếu sang đâu là việc của tao, mày đừng giở cái giọng ấy ra. Họ ở đây là những người thợ. Tao thách đứa nào bước qua đây mà phá phách, mày muốn không bị nhòm sang thì che cổng nhà mày lại.
Tôi đáp lại câu cuối: – chẳng ai nói gì đến phá hay không phá cả. Nhưng anh nói như vậy không đúng đâu, hãy nghĩ kỹ lại đi.

Chế độ độc tài Việt cộng tồn tại là nhờ những con nô lệ như thế này. Ban đầu họ cũng chỉ là nạn nhân, nhưng đến thời điểm cần phải lựa chọn giữ cho mình được lương thiện thanh thản, hoặc tuyệt hơn là đứng về phía đám nô lệ yếu thế đang kêu đòi tự do, thì họ lại quyết định đứng về phía chủ nô, góp công góp sức đàn áp đám nô lệ khốn khổ kia và cho rằng đó là khôn ngoan.

Câu chuyện thượng dẫn khiến tôi chợt nhớ đến vài đoạn văn, ngăn ngắn, trong tác phẩm cuối cùng (Hậu Chuyện Kể Năm 2000) của Bùi Ngọc Tấn:

Người ta vận động bà tổ trưởng ngay đầu ngõ liền bên theo dõi, người ta tìm cách giao nhiệm vụ cho những người sống trong các ngôi nhà mới mọc lên ngay cạnh nhà tôi, có thể quan sát được từng cử động của tôi…

Nhà tôi là “điểm nóng.” Tên tôi được ghi trong sổ đen. Loại sổ chỉ ghi thêm chứ không gạt bớt và chỉ gạt bớt khi đương sự đã chết. Nó được truyền từ đời ông bí thư này sang đời ông bí thư khác, từ ông chủ tịch trước đến ông chủ tịch sau, từ thế hệ an ninh này sang thế hệ an ninh khác như một cuộc chạy tiếp sức đường trường mà điểm kết thúc là nấm mồ của đối tượng.

Tôi thấy rợn hết cả người khi nghĩ đã có mấy thế hệ theo dõi tôi, săn đuổi tôi, vu cáo tôi. Họ đã già đi. Ðã về nghỉ, hưu trí an nhàn. Nhiều người đã chết. Một thế hệ khác tiếp tục việc theo dõi. Rồi một thế hệ tiếp theo nữa. Ðời này sang đời khác.

Bùi Ngọc Tấn sinh năm 1934. Bốn mươi năm sau, Ngô Duy Quyền mở mắt chào đời. Thời gian vừa vặn hai thế hệ người, và đủ dài để Việt Nam thực hiện được nhiều tiến bộ rất đáng kể (và đáng nể) trong … lãnh vực “trị an.”

Người nhận nhiệm vụ theo dõi những phần tử (tình nghi) phản động hay bất hảo – nay – không còn là bà tổ trưởng dân phố thất học, hay chị hội trưởng phụ nữ i tờ như xưa nữa. Thay vào đó là một ông có học vị đàng hoàng và được cung cấp những thiết bị (“tác nghiệp”) rất tân kỳ.

Thế nước, rõ ràng, đang lên. Đây là dấu hiệu rất đáng mừng. Tuy nhiên, nói nào ngay thì VN vẫn chưa “lên” được ngang tầm thời đại – nếu so với những tiến bộ kỹ thuật vượt bực nước bạn Trung Hoa Vỹ Đại.

Hôm 10 tháng 10 năm ngoái, BBC ái ngại cho hay:

“Trung Hoa đang thiết lập cái mà họ gọi là ‘hệ thống giám sát lớn nhất thế giới.’ Toàn quốc đã có 170 triệu CCTV cameras và ước lượng sẽ có thêm 400 triệu cái nữa sẽ được lắp đặt trong ba năm tới.” (China has been building what it calls “the world’s biggest camera surveillance network”. Across the country, 170 million CCTV cameras are already in place and an estimated 400 million new ones will be installed in the next three years.)

Nói cách khác là chỉ trong một thời gian ngắn nữa thôi là mỗi gia đình trung bình hai (hoặc ba) người, ở nước Tầu, sẽ được theo dõi và giám sát bởi một cái camera.

Thiệt là quá đã, và quá đáng!

Qua năm nay, trang Vnexpress lại vừa có bài viết khá thú vị và rất chi tiết (“Trung Quốc – Xã Hội Không Góc Khuất”) về những chuyện (“quá đã, và quá đáng”) này. Xin trích dẫn đôi/ba đoạn ngắn:

 Hàng trăm triệu camera trên khắp cả nước giúp chính phủ Trung Quốc kiểm soát hơn 1,4 tỷ công dân, đánh giá mỗi người dựa trên “tín nhiệm xã hội”.

Một viễn cảnh giống như ở thì tương lai đang diễn ra tại Trung Quốc, phá vỡ cuộc sống thông thường. Chính quyền Trung Quốc gọi đó là “tín nhiệm xã hội” và nói rằng hệ thống này sẽ hoạt động một cách hoàn thiện vào năm 2020.

Tín nhiệm xã hội giống như một phiếu ghi điểm cá nhân cho mỗi công dân của quốc gia có 1,4 tỷ người này. Trong một chương trình thí điểm, mỗi công dân được chỉ định số điểm trong khoảng 800. Ở một chương trình khác là 900…

Những người ở nhóm điểm thấp phía dưới có thể bị đẩy ra ngoài vòng xã hội, bằng những cách như cấm đi du lịch, cấm vay vốn hoặc làm các công việc thuộc chính phủ. Liu Hu là một trong số họ.

Là một nhà báo điều tra, Hu đã mất nhiều điểm tín nhiệm xã hội của mình khi bị buộc tội vì các phát biểu cá nhân. Hiện ông bị đẩy ra ngoài vòng xã hội do điểm số quá thấp của mình.

Vào năm 2015, Hu được cho là đã mắc tội phỉ báng sau khi cáo buộc một quan chức tội ăn hối lộ. Ông được đề nghị phải xin lỗi và trả tiền phạt. Nhưng khi tòa án yêu cầu nộp thêm một khoản phí bổ sung, ông đã từ chối.

Năm ngoái, người đàn ông 43 tuổi này nhận ra mình bị đưa vào danh sách đen vì đã “không trung thực”, theo chương trình đánh giá điểm tín nhiệm xã hội thí điểm…

ABC News còn cho biết thêm: “Chinese journalist Liu Hu lost his social credit and is effectively confined to house arrest.”  Nói theo tiếng Việt (và nói một cách bỗ bã) là thằng chả đang bị nhốt tại nhà. Hay nói một cách văn hoa hơn là tù tại gia, hoặc tù tại chỗ.

Thế mới biết là Ngô Duy Quyền … may thật! May là nhà đương cuộc Hà Nội chưa được nước bạn giúp cho những thiết bị hiện đại để ghi điểm cho từng công dân, nếu không thì tư thất của đương sự đã trở thành lao thất mất rồi.

Sự may mắn này (chắc chắn) sẽ không kéo dài cho mãi đến thế hệ của Lucas – ái nữ của Ngô Duy Quyền và Lê Thị Công Nhân, vừa tròn 7 tuổi. Nếu cha mẹ –  cũng như ông bà và chú bác – của Lucas vẫn cứ im lặng cam chịu và chấp nhận chế độ hiện hành thì trong tương lai gần con bé sẽ được giám sát bởi đôi ba cái camera, chứ (e) không phải một.

Thiệt, nghe sao y như chuyện trong tiểu thuyết viễn tưởng Nineteen Eighty-Four, xuất bản từ năm 1949 lận. Cứ tưởng là Gerogre Orwell viết bậy bạ cho vui, chớ ai dè lại không trật một xíu nào ráo trọi!

16 BÌNH LUẬN

  1. ” Tương lai của bé Lucas”
    Bé Lucas là bé nào trong hàng triệu Bé VN nghèo đói thất học lê la lếch thếch trên đát nước VN , qua tận xú măm bò hóc vẫn nghèo đói ,nhục nhã ê chề hơn Nhìn hiện tại thấy tuong lai bé Lucas…nhất là Bé ở trong một xả hội khép kín ,kiểu MAGA mà Trump muốn xây dựng tại nước Mỹ ,nó gióng xã hội CS sau bức màn sắt màn tre trước đây và bây giờ ,thời đại mói ,tre sắt biến thành máy móc tân kỳ hơn !Không học vấn ,không tiền bạc ,không tương lai ,dù hô khẩu hiệu “tương lai trong tay ta” nhưng mấy ai nắm giữ được trong tay …
    Bé Lucas ở đây là con bé nhỏ của một cặp vợ chồng trí thức .Cô vọ bị tù nổi tiếng vì dịch bài viết trên mạng của Đ/Q Mỹ về nhân quyên ,dân chủ tự do .khẩu hiệu mà ai cũng có thể nói ,nước nào cũng có thể nêu lên ,nhưng con người mà ,như loài thú ,vẫn tham lam Tham quyền tham tiền ,tham ăn trên ngồi tróc trên đầu kẻ khác ,mạnh được yếu thua ,cá lớn nuốt cá bé …thậm chí đặt ra luật pháp vẫn không thực thì luật pháp ,”luật là tao ,tao là luật”…như tỹ phú già Trump ngày nay có kẻ vinh danh có 5 tỹ MỹKim . 5 tỹ là bao nhiêu nhỉ mà hình như vẫn chưa đủ thoả mãn lòng tham muốn : bất kể việc gì cũng xin tiền thiên hạ ,kể cả vợ ,cũng là tỹ phú ,chét cũng xin tiền chôn cất (làm nhớ tới phim cổ tàu ,cha mẹ chét ,con gái quỳ ngoài đường xin tiên bá tanh mua cái hòm .đất ,bữa giổ và sauđôi khi lại sa chân vào chốn thanh lâu …Nhưng vói tỹ phú thì mọi người dân của xứ cờ Hoa còn hân hoan mau lẹ đóng góp đẻ mong ngài đoái thuơng ,kể cả dân TNCS/VN trốn chạy CS độc tài lại ủng hộ độc tài .Nghe quen ,bị lừa nhưng vẫn cứ bị lừa ,mà có nhà tâm lý học vẫn ngạc nhiên tại sao lại cứ bị lừa vãn mãi bị lừa như dân vẫn tin Hitler ,vẫn ca ngợi Staline Mao xếnh-xáng ,hồ chí minh ,Kim ủn Ỉn ,,,Bọn nó độc ác thế mà có người khi tụi nó chét đi ,vẫn khóc nức nở ….
    ngon lành. Cũng như TNTiến (lui ) cứ xàng xê nay VC mai Qg ,cứ làm như ta là người đưng giữa….LO chuyện thiên hạ .Loccho cả đứa bé mà cha mẹ chúng “không cần ông lo” vì sống trong XH nào thì đứa đứa bé thích ứng trong môi tường XH đó ,và cha mẹ góp sức ,gia dinh ,giai cấp .kiên thức ,tri thức giúp cho Lucas. Tương lại Nó ai biết được :Tận nhân lực tri thiên mệnh ,,,Dạy tốt vào đời và kinh nghiệm cùng đạo đức giađình ,giấy rách giữ lấy lề,tình thân nhân bản sẻ giúp nó sông ,vươn lên như nhũng đứa trẻ sinh trong chiến tranh Nam Bắc ,sinh trong XHCN hay QG ,sinh sau 75 …Có gì quan trọng . Con của gđ nghèo khó khốn cùng cũng có con học ĐH Mỹ cũng tiến sỹ.cũng làm thầy như ai …dù qua trình học có tiền nhưng vẫn cho mình đầu tư cho mình mặc tội bất hiếu bất mục .Hu-ke?
    “đời Lucas Lucas LO”…TNT lo cung không được mà không ai cho .”đời cua cua gáy ,đời cáy cáy bò “. Theo đạo Phật ,Chúa và các hiền triết thì dó là do nghiệp , do trời do số mệnh. Thì thôi hãy đẻ cho những nghiệp ,nhưng trời ,những số mệnh ..LO. Hay TNT LO vì Lucas là con của trí thức mà Mẹ NÓ đã từng đối đầu nhẹ nhàng vói bọn quy đỏ Satan vào tù ra khám và hiện nay đang có nhưng đồng nghiệp ,hàng xóm trí thức đang theo lệnh bọn ác ôn theo dỏi gd qua màn hình?. Cái v/đ nay đã có từ thời CS lê-mao-hồ . Họ ở khu tập thẻ trí thức cao ,trên giai cấp “kẻ cùng khổ” thì họ được một kẻ trí thức bên cạnh đươc chỉ thị theo dỏi thì phải theo dỏi…Trí thức cung chỉ là con người .,,,Nó cung văng tục ĐM như ai ,chửi bới ôm sòm ,nhưng trí thức hơn ,cao cấp hơn .Và cũng không ngạc nhiên khi tên 45 ăn nói khoe khoang khoác lác ,dùng từ thông tục như Kiss my ass” đẻ chỉ một tên điếu đóm cho mình ,chửi luôn cã chính phủ hiện tại,gian dối lọc lừa vói mấy con ưng khuyễn theo đuôi,sủa suốt ngay như “Đảng Dân chủ (Mỹ) trốn chạy ,cúi xin đầu hàng …trải tham đỏ tái vào TBO hay đã tìm ra bằng chứng “gian lận bầu cử ăn cáp phiếu (11780) cha con Biden vô tù và nhiều tin khác do bọn đó đặt ra (tonyngo ,sonia ohala hay nhièu con thú khác có giọng noi của Bắc Kộng 75.cứ the thé ,rít gầm lên điếc cả tai….
    Cho nên lo gì tương lai của Bé Lucas? Lo gì chuyện dò xét dom ngó vào tận nhà người ta ? Tổ tam tam chế ,lien gia .,CA khu vực,CA chìm..bay giờ Hà nội trở lại thời loa phường và hình như đang làm cái mà Mao xénh xáng đã làm là CM văn hoá . nay là CM ăn cuớp nhà giàu (nuôi béo rồi làm thịt)- không phải giúp người nhèo mà dẻ mổi CB lớn qua Anh ăn bò-bí-tét – rắc vàng và mua nha tren núi ở Hợp chúng quốc Hoa Kỳ (hay Đế Quốc Anh ?). Và những người cùng đinh vẫn vã mồ hôi kiếm miếng ăn và hàng triệu tẻ em vẫn lê lếch ngoài đường ,hàng triệu trẻ em bị ngược đảii,hàng triệu trẻ em khác may mắn hơn ,đến trường ,trong đó có Lucas ….và vẫn hát QT ca, vãn “kế hoạch lớn ké hoạch nhỏ” vẫn đâu tố bọn đế quốc tư bản ,vẫn phục thăng Tập ,vẫn cúi đầu trước tên dồ tể Putin ,vẫn cố gắng không làm mất lòng Hoa kỳ (Hoakỳ cho ăn!) loay hoay như gà mắc đẻ không thấy sao?…
    Thôi đi. Con ai nấy LO. Măc mớ gì TNT (lui) chớ?

  2. Nhờ những câu bình luận xác đáng, chứng tỏ 1 công dân xã hội chủ nghĩa cũng biết tiếng u -funny as Phúc- tương lai của bé Lucas có ra sao thì kệ xác nó . Rồi đây nó lớn lên, được đào tạo trong nền giáo dục xã hội chủ nghĩa, it could be worse than bị camera chấm điểm . Nhưng rồi nó sẽ vẫn sống, vẫn … mọi chuyện vẫn bình thường, no star cả & cũng chả star where.

    Lo bò trắng răng . Thúi rùm trời lun

  3. Hyper-realism có tồn tại . Bắt đầu từ nghệ thuật David Hockney, rồi lan truyền ra ngoài xã hội . Khi ra ngoài xã hội nó mang ý nghĩa khác với nghệ thuật

    Bây giờ có cả enhanced reality, superimposed reality, multiverse tức multi-realities nữa là khác

  4. Thật là ghê tởm khi nhận rõ ràng cái chế độ ngoại lai CS đã thành công trong việc biến đổi con người thành con vật mang bằng Tiến Sĩ, nói năng hành xử như những tên côn đồ. Có thể gọi nó là Côn đồ TS.

  5. Cảm nghĩ về ý đồ của Lý Chính Luận khi dùng chữ “siêu hiện thực”
    để “khen” tác phẩm 1984 của George Orwell:

    Tạm gác qua bên những lãnh vực mà khái niệm nầy được dùng để mô tả – người ta nói nghệ thuật, văn chương, phim ảnh hoặc kịch nghệ “siêu hiện thực”, có nghĩa rằng nội dung của nó thoát ly hiện thực; không đúng với đời thường; nó chỉ là những điều tưởng tượng do chủ quan của mình gán cho;

    Hiểu ngắn gọn: cái gì bị cho là “siêu hiện thực” tức là cái đó không đúng thế, không có, phịa, tưởng tượng mà ra…
    Thế thì Lý Chính Luận đã kết luận thế nào về nội dung cuốn tiểu thuyết 1984, trong đó Orwell tiên đoán viễn tượng con người bị theo dõi và kìm hãm trong ách độc tài của nhà nước toàn trị -CS ?

    Đơn giản LCL chỉ muốn chơi xỏ chúng ta, cho ăn bánh vẽ, chơi chữ ở đây thôi,
    và nghĩ thiên hạ đều “tin” rẹt rẹt rằng mình đang khen 1984, tức CHỬI/ CHỐNG TQ, với chữ “siêu hiện thực” rất là…xỏ!

    Người như LCL thừa sức hiểu nội dung của chữ surrealism/surrealist, siêu hiện thực;

    anh ta không thể vờ ca tụng Orwell bằng prefix “siêu hạng: super”, nhập nhằng với chữ superrealist vốn không tồn tại trong ngoại ngữ Âu Mỹ.

    Hãy cảnh giác !

    • //dictionary.cambridge//
      super-realism (noun)
      a painting or drawing style in which pictures look like photographs:
      Even people who don’t appreciate the subject matter of super-realism can appreciate the technical skill it requires.
      Superrealism attempts to trick the viewer’s eye.

      //merriam-webster//
      superrealist (noun ), dịch từ tiếng Pháp surréaliste

      //larousse – dictionnaires//
      surréaliste (adjectif)
      1. Relatif au surréalisme.
      2. Qui évoque le surréalisme par son caractère bizarre, grotesque : Une situation surréaliste.

      Une situation surréaliste. Một tình huống siêu thực (chỉ có trong mơ, mình không thể rờ mó nó được)

      • Theo tôi hiểu thì “sureal” diễn tả một sự việc xảy ra ngoài sức tưởng tượng, ngoài sự mong đợi bởi lý trí thông thường. Nó không phải là không thể xảy ra. Super, prefix, diễn tả một khả năng vượt trên khả năng thông thường. Nó không thuộc sự mong đợi của lý trí. Nó là sự đánh giá giữa “vật chất” ở mức độ.
        Người ta bảo tiếng Việt phong phú thì đó là tuỳ theo quan điếm. Nhưng tôi biết chắc rằng tiếng Việt là một ngôn ngữ không kiện toàn bởi sự nhập nhăng của ngữ nghĩa.

        • Sự nhập nhằng của ngữ nghĩa is made worse by đám trí thức xã hội chủ nghĩa . Tất cả những từ mà nội hàm của chúng mình tưởng biết, vào tay tụi nó đek còn ý nghĩa thông thường nữa . Chính vì vậy, Huy Đức khi viết về Nguyên Ngọc nói không thể dùng cách hiểu thông thường về “yêu nước” để nói về Nguyên Ngọc . Có 2 nghĩa, 1- theo cách hiểu thông thường, Nguyên Ngọc hoặc bán nước hoặc tàn phá đất nước . 2- Hổng thông thường, chắc phải hiểu theo cách xã hội chủ nghĩa . Read (1).

      • @ lang thang

        * You could still not escape the tragic negative meaning of “look like” (seem/appear/be not real in fact) with your super-realism.
        Would you go happy if somebody consoled that you looked like the winner/victor/success?
        What is the truth/reality following “look like” ? – The negative!
        The fact is that you are a loser.
        The fact is that George Orwell’s Nineteen Eighty-Four is merely a false imagination, as LCL’s intention to make you think it to be so : not real at all but just a surrealist work!

        * Same tragic negative thing, even worse, would happen to the verb “trick” in your quotation “Superrealism attempts to trick the viewer’s eye.”
        Any positivity in tricking somebody?
        LCL was doing just that – tricking your awareness!

  6. Xã hội TQ quả không khác mấy với cái xã hội của George Orwell trong truyện giả tưởng nổi tiếng “1984”. Tác phẩm này hồi đó được coi là “giả tưởng”, nhưng không ngờ nay lại là một lời tiên tri siêu hiện thực.

    • Ông Lý Chính Luận ,ông nên giải thích “siêu hiện thực” mang nghĩa gì .
      Tôi ngờ rằng ông xài chữ “siêu” ở đây theo cái kiểu của đám người viết
      lách ,báo chí ,lá cải ,nghèo nàn chữ nghĩa ở trong nước . Họ dùng chữ
      “Siêu” lan tràn ,vô tội vạ … như :siêu đẹp,siêu khủng,siêu mẫu ,siêu sao …
      Cái gì có tình trạng hơn cả ,tột đỉnh ,thì họ chêm chữ “siêu” vào ,ví như
      để quảng bá cho một món kem ngon lành,chiêu dụ con nít họ xài chữ :
      kem cao cấp ,”siêu ngon” .

      Để diễn tả một tác phẩm ,có “tính hiện thực” qua mọi thời đại ,vượt khỏi
      thời gian và không gian với sự chính xác của nó ,ông đã thêm vào chữ
      “siêu” để diễn tả . Ông đã vô tình đi theo vết xe đổ của bọn đốt nát ,nghèo
      nàn chữ nghĩa trong nước .

      Văn học sử ,nghệ thuật trong nước ,dưới cái ánh sáng của mấy “dòng
      thác cách mạng” dốt nát của “triết lý Mác Lênin, thì không có cái gọi
      là : chủ nghĩa lãng mạn,chủ nghĩa tượng trưng ,chủ nghĩa hiện sinh,
      chủ nghĩa siêu thực …
      Văn chương văn nghệ của chúng thì chỉ được bàn luận có “tính đảng”,
      “tính nhân dân”,”tính giai cấp”,tính hiện thực”, … mà thôi .

  7. Mây lảo Tàn Dư Ngụy Cock lại rảnh háng phàn nàn những chuyện cả thé giói đều đang làm đó là camera security system .

    Trung bình mổi nguòi dân MẼO khi ra khỏi nhà là bị Camera thu hình là 8 lần. Có thể những ten Tàn Du Ngụy Cock già nua ngu dốt không để ý hoac khong biét đang bi thu hình khi khênh khạng lang thang lếch thếch đi xin walfare and foodstamp trong nhưng van phòng chinh phủ MẼO.

    Chuyện ỏ VN đặt hệ thống Camera để quan sat và bảo vê an ninh cho dân là chuyên bình thuòng và nên làm. Nhà nuoc’Viet Nam đừng thèm quan tâm tói những thằng già TÀN DƯ NGUY COCK đang ăn mày tại hải ngoại.

    • Oh giẻ rách vẫn còn sống đấy hử, tưởng đớp cám xú riết rồi bị bệnh hoang tưởng như Putin đại đế.

    • “‘Chuyện ỏ VN đặt hệ thống Camera để quan sat và bảo vê an ninh cho dân là chuyên bình thuòng và nên làm.”

      Cay Cú phản biện…Hay, Đúng và Chính xác.

      Rồi đây vì “hạnh phúc lứa đôi” của nhân dân, nhà nước ta sẽ cho lắp tất cả những Ca mê ra ở trong phòng ngủ của mọi người dân để theo dõi các trận “giường chiếu” như các giải World Cups.
      Nhưng không phải loại 3 Đê mà là loại “siêu” 4 Đê nha, nghĩa là Trước-Sau-Trên-Dưới soi mọi góc cạnh, cận cảnh trận đấu hiện thực.
      Và thằng nào “chọi”, con nào “chụp” mà không đúng…”đạo đức bác Hồ” là sẽ bị trọng tài Bò Đỏ thổi còi ngưng trận đấu và đưa đi học tập cải tạo ngay.
      Thiệt, chỉ tưởng tượng tới cảnh đó thôi là đã…sướng mê người rồi…Bác ơi!!!

  8. Camera

    Camera chỉ là vật dụng kỹ thuật thu hình và phát hình. Quan trọng là hệ thống luật pháp quy định cách dùng nó dưới khía cạnh pháp lý như thế nào.

    Nếu mà làm con số thống kê về camera đặt ngoài đường, trong công các công tư sở, trong nhà riêng của dân chúng v.v thì chắc cũng sẽ là một con số khổng lồ. Nhưng nó phục vụ cái gì thì lại là chuyện khác. Nó phải phục vụ ích lợi công cộng và cá nhân cũng như ngăn ngừa kẻ xấu chứ không nhằm theo dõi sinh hoạt của dân chúng.

    Hệ thống luật pháp phải quy định rõ. Thí dụ, trong công tư sở thường đặt một số camera tại các vị trí như cổng ra vào, 4 góc nhà, hành lang di chuyển bên trong. Nó chỉ được coi lại trong trường hợp xảy ra trộm cắp hay an toàn gì đó trong buiding. Đồng thời các camera này bị cấm dùng như một bằng chứng công nhân bên trong làm việc như thế nào. Ông chủ ông xếp không thể coi camera và nói ê, anh làm việc thế này thế kia.

    Cảnh sát Mỹ hiện nay phải mang camera nhỏ trên người gọi là body camera. Nó ghi lại tất cả mọi hoạt động của nhân viên cảnh sát đang đi tuần. Khi cần, ông tòa có thể yêu cầu cảnh sát viên này đưa cho ông xem vì có người thưa bị anh ta đánh khi chận xe xét hỏi.

Leave a Reply to langthang Hủy phản hồi

Please enter your comment!
Tên